chip_xinh

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân Chủ





Chương I:

Cơ sở lý luận chung về nhân lực, tổ chức quản lý nhân lực Trong hoạt động kinh doanh khách sạn. 4

1.1. Cơ sở lý luận chung về nhân lực và công tác tổ chức quản lý nhân lực 4

1.1.1. Khái niệm nhân lực 4

1.1.2. Vị trí, vai trò của lực lượng lao động trong hoạt động kinh doanh 5

1.1.3. Công tác tổ chức quản lý nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. 7

1.2. Khái quát về khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn 10

1.2.1. Khái niệm khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn 10

1.2.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 11

1.3. Nội dung chủ yếu về tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động

 kinh doanh khách sạn 14

1.3.1. Đặc điểm chung về lao động trong kinh doanh khách sạn 14

1.3.2. Nội dung chủ yếu về tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động

kinh doanh khách sạn 17

1.3.2.1. Phác hoạ công việc 17

1.3.2.2. Tổ chức tuyển chọn nhân lực trong khách sạn 19

1.3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 21

1.3.2.4. Đánh giá quá trình thực hiện công việc của nhân viên 22

1.3.2.5. Chế độ tiền lương, hình thức khen thưởng và kỷ luật 24

1.3.3. Những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của công

 tác tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn 26

1.3.3.1. Quy mô, thứ hạng khách sạn 26

1.3.3.2. Đội ngũ lao động 26

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


vận chuyển có bước tiến lớn, năm 2001 so với năm 2000 tăng 7,46%, năm 2002 tăng 50,12% so với năm 2000; với đội ngũ lao động trẻ, năng nổ, nhiệt tình, có năng lực, trình độ, đội ngũ lái xe lành nghề, nhã nhặn, biết tiếng Anh giao tiếp …đã gây dựng uy tín với khách hàng và mở ra triển vọng mới cho khách sạn.
Về kinh doanh mỹ nghệ của khách sạn có sự giảm sút đáng kể, cụ thể chỉ bằng 19,98 % so với năm 2000. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do: Thứ nhất, vị trí gian hàng mỹ nghệ của khách sạn ở vào góc khuất nên khách khó nhận biết, hơn nữa các hàng trưng bày còn đơn sơ chưa thu hút được sự chú ý của khách. Phố Tràng Tiền lại là nơi hội tụ của các phòng trưng bày, triển lãm và trong những năm gần đây hoạt động thuộc lĩnh vực này ở phố ngày càng đa dạng, phong phú. Vì vậy, khách sạn khó có thể cạnh tranh với các cơ sở khác về mặt kinh doanh này. Trước tình hình đó, khách sạn đã có nhiều biện pháp như quảng cáo, giới thiệu, bổ sung các mặt hàng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách đặc biệt là việc nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cho nhân viên. Chính vì vậy, trong năm 2002 doanh thu từ kinh doanh mỹ nghệ tăng 19,9% so với năm 2001, góp phần tích cực làm tăng tổng doanh thu của khách sạn.
Trong vài năm gần đây, nhìn chung khách sạn đã đi vào thế ổn định, nên việc kinh doanh khá thuận lợi, doanh thu tăng ở hầu hết các dịch vụ cho thấy nhu cầu của khách ngày càng tăng, nhất là các dịch vụ bổ xung : Dịch vụ Sauna Massage có sự đầu tư, thay đổi kịp thời (tuyển thêm nhân viên kỹ thuật, bồi dưỡng tay nghề, sửa chữa lại thiết bị đặc biệt thay hệ thống xông khô sử dụng điện sang sử dụng bằng than đem lại hiệu quả kinh tế cao), nhờ vậy năm 2002 tăng 279.575.000 đồng và doanh thu năm 2001 so với năm 2000 tăng 38,11%, trong thời gian 2 năm từ 2000 đến 2002 đã lên mức 65,70 %. Năm 2002, có sự chuyển đúng hướng về nhân lực và làm gia tăng các dịch vụ khác do đó doanh thu các dịch vụ khác cũng tăng 19,98% của năm 2001 so với năm 2000. Việc triển khai thêm các dịch vụ như Massage, cắt tóc đã mang lại nguồn thu, tăng lợi nhuận, thu nhập và đóng góp nhiều hơn vào Ngân sách Nhà nước.
* Chỉ tiêu về kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm của khách sạn .
Bảng 6: Chỉ tiêu về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn
Dân Chủ giai đoạn 2000 - 2002
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
2000
2001
2002
So sánh 2002 / 2000
Tăng/giảm
TL%
Tổng doanh thu
Nghìn đồng
6.054.890
7.121.152
8.545.387
2.490.497
41,13
Tổng chi phí
Nghìn đồng
5.205.812
6.244.245
7.498.099
2.227.197
42,29
Lợi nhuận
Nghìn đồng
789.078
876.907
1.052.288
263.210
33,36
CSSD phòng TB
%
63%
79%
85%
22
34,92
NSLĐ bình quân
Nghìn đồng
48.054
53948,12
62375,08
14331,08
29,80
ĐMLĐ b/q
Người/Phòng
2,1
2,11
2,4
0,2
9,09
Thu nhập b/q
Nghìn đồng
925
1.012
1.214
289
31,24
(Nguồn: Khách sạn Dân chủ)
Qua bảng trên cho thấy:
Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn rất khả quan, công suất sử dụng phòng trung bình năm 2002 tăng 34,92% so với năm 2000. Doanh thu của khách sạn tăng 2.490.497 nghìn đồng hay tăng 41,13%. Mức tăng doanh thu và mức tăng chi phí có sự chênh lệch, và tăng doanh thu nhỏ hơn tăng chi phí 1,7%. Khách sạn càng hoạt động có lãi khi mức tăng doanh thu lớn hơn mức tăng chi phí vì vậy chênh lệch nhỏ đó là rất đáng khích lệ, cần có các biện pháp hữu hiệu hơn để có kết quả kinh doanh như mong muốn.
Năng suất lao động bình quân năm 2002 so với năm 2000 tăng 14321,08 nghìn đồng hay 29,80%. Đi liền với nó là định mức lao động cũng tăng 0,2 (9,09%). Mức tăng năng suất lao động 29,08% thấp hơn so với mức tăng thu nhập bình quân là 31,24%. Đây là một điều bất hợp lý và về lâu dài sẽ là một trong những nguyên nhân giảm hiệu quả kinh doanh của khách sạn.
2.2 Thực trạng về công tác tổ chức quản lý và sử dụng nhân lực ở khách sạn Dân Chủ.
2.2.1. Đặc điểm cơ cấu tổ chức và nhân sự của khách sạn Dân Chủ.
2.2.1.1 Về cơ cấu tổ chức :
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng đồng thời đảm bảo cho mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn có hiệu quả cao, cơ cấu tổ chức của khách sạn Dân Chủ được tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng.
Với mô hình trực tuyến trực tuyến chức năng : Giám đốc là người đứng đầu khách sạn và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty du lịch Hà Nội, lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động quản lý kinh doanh trong khách sạn, đồng thời chỉ đạo trực tiếp một số bộ phận trong khách sạn.
Trong khách sạn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn rõ ràng cho từng bộ phận khác nhau. Cấp trên kiểm tra đôn đốc cấp dưới, cấp dưới chịu trách nhiệm trước cấp trên về công việc của mình và đưa ra những đề xuất, kiến nghị để công việc được thực hiện ngày càng hoàn thiện hơn.
Cuối tháng, mỗi tổ, bộ phận sẽ trình nên Giám đốc tuỳ theo mức độ hoàn thành công việc hay thành tích chuyên môn mà có sự khen thưởng, tăng lương, nâng bậc cho phù hợp.
Nhìn chung, mô hình cơ câú tổ chức trong khách sạn Dân Chủ là tương đối hợp lý với một doanh nghiệp có quy mô không lớn (56 phòng). Với mô hình này khách sạn đã phát huy được những ưu điểm như: Tạo ra sự dân chủ trong quản lý, các tổ trưởng bộ phận luôn gắn với nhân viên do đó hoạt động kinh doanh luôn sát với thực tiễn, có sự chuyên môn hoá trong công việc làm tăng hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các bộ phận nhiều khi chưa có sự ăn ý ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Sự chuyên môn hoá sẽ dẫn đến nhàm chán trong công việc về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm của khách sạn. Chính vì vậy ban quản lý khách sạn cần có các biện pháp tạo động lực, khuyến khích người lao động làm việc hăng say, sáng tạo.
* Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận phòng ban :
4Ban Giám đốc khách sạn : Đây là tập thể lãnh đạo, trực tiếp điều hành khách sạn, trong đó Giám đốc là người có thẩm quyền cao nhất và chịu trách nhiệm trước Công ty du lịch Hà Nội. Ban này có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo và đôn đốc các bộ phận trong khách sạn:
+ Giám Đốc : Là người dẫn dắt, lãnh đạo, quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của khách sạn, thay mặt khách sạn tiến hành các giao dịch, giải quyết các công việc với cơ quan hữu quan như uỷ ban nhân dân thành phố, sở tài chính….Bên cạnh đó Giám đốc còn trực tiếp lãnh đạo phòng kế toán, phòng hành chính tổng hợp, nhà hàng Âu á, bộ phận kinh doanh và cung ứng vật tư.
+ Phó giám đốc 1: Là người giúp đỡ giám đốc và trực tiếp quản lý bộ phận Sales-Maketing, bộ phận lễ tân, tổ buồng, văn phòng du lịch và bộ phận công cộng.
+ Phó giám đốc 2: Là người trực tiếp phụ trách bộ phận bảo vệ và tổ dịch vụ, bộ phận kinh doanh hàng hoá và cung ứng vật tư.
4Phòng hành chính tổng hợp: Có chức năng tham mưu cho Giám đốc khách sạn về công tác tổ chức, đào tạo, tuyển dụng, quản lý lao động, thực hiện phân phối tiền lương, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, trang phục, thi đua, khen thưởng, kỷ luật và công tác hành chính.
4 Phòng kế toán: Tham mưu cho giám đốc xây dựng kế hoạch hàng năm về vốn, kế hoạch tổ chức tài chính, hạch toán trong toàn bộ khách sạn theo sự phân cấp quản lý của Cô...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top