Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ (FPT)





Phần mở đầu 1

Phần hai: Phần nội dung 3

Chương I: Một số cơ sở lý luận cơ bản về kênh phân phối sản phẩm của công ty kinh doanh 3

1. Khái niệm về kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của công ty kinh doanh 3

1.1. Khái niệm về bản chất của kênh phân phối 3

1.2. Chức năng và vai trò của kênh phân phối 5

1.3. Mô hình các trung gian 6

2. Tổ chức kênh phân phối 6

2.1. Các ràng buộc trong tổ chức kênh 6

2.2. Các phương án chuẩn bị tổ chức kênh 9

2.3. Quyết định tổ chức kênh 11

3. Quản lý hệ thống kênh phân phối 13

3.1. Khái niệm về quản lý kênh phân phối 13

3.2. Quản lý kênh phân phối 15

Chương II: Thực trạng tính chất tổ chức và vận hành kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của công ty FPT 17

I. Đặc điểm tổ chức và hoạt động kinh doanh của Công ty FPT 17

1. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của Công ty FPT 17

1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty FPT 17

1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty FPT 19

1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty FPT 19

2. Nguồn lực của Công ty FPT 20

3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty FPT 22

3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty FPT trong một số năm trước đây 22

3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu và phân phối của Công ty FPT 24

II. Mô hình và thực trạng tổ chức kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT 27

1. Mô hình kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của Công ty FPT 27

2. Thực trạng quá trình tổ chức kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của Công ty FPT 29

3. Thực trạng quá trình quản lý kênh phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của Công ty FPT 30

III. Đánh giá chung về quá trình tổ chức vận hành kênh phân phối sản phẩm linh liện máy tính nhập khẩu của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT 33

Chương III: Một số giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm linh kiện máy tính nhập khẩu của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT trong thời gian tới 35

I. Định hướng chiến lược phát triển của FPT trong thời gian tới 35

1. Tổ chức bộ máy và nhân sự 35

2. Định hướng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật 35

3. Định hướng phát triển chiến lược Marketing 36

3.1. Những chính sách về sản phẩm 36

3.2. Những chính sách định giá 40

II. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện tổ chức và vận hành kênh phân phối sản phẩm linh kiện nhập khẩu của Công ty FPT 40

1. Mô hình kênh 40

2. Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức kênh 41

2.1. Mục tiêu và những ràng buộc kênh 41

2.2. Phân tích động thái hệ kênh tổng thể 44

2.3. Hoạch định, lựa chọn các phương án thế vị tổ chức kênh 45

2.4. Đánh giá và lựa chọn 45

3. Hoàn thiện quản lý kênh 46

3.1. Thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên kênh 46

3.2. Hoàn thiện quản lý phân phối vật chất 49

3.3. Giải quyết các xung đột còn tiềm tàng trong kênh 49

III. Một số kiến nghị vĩ mô 49

Phần ba: Kết luận 52

Tài liệu tham khảo 54

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n lực cũng là một yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tính đến nay, sau 16 năm hoạt động, với bí quyết là tinh thần FPT và trọng dụng nhân tài, coi nhân tài là nhân tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho công ty. Chính vì thế, FPT đã liên tục phát triển, trở thành công ty tin học lớn nhất Việt Nam, và đã được công nhận trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên thế giới. Để làm được điều này FPT đã có một bộ máy quản trị nhân sự rất chặt chẽ.
Hạng mục
1988
1992
1996
1998
2000
2001
2002
2003
Quân số
12
56
378
420
885
940
1010
2045
TS, PTS
4
8
12
14
16
16
16
17
Thạc sĩ
0
3
10
25
50
52
55
66
Đại học
8
42
325
345
777
821
887
1648
CĐ, PTTH
0
0
15
35
42
50
52
314
Bảng1: Bảng thống kê đội ngũ nhân viên FPT qua các năm
Nguồn: tài liệu nhân sư FPT
Qua số liệu ở bảng ta thấy, đội ngũ nhân viên FPT tăng rất nhanh. Ban đầu năm 1988 chỉ có 12 thành viên nhưng tính đến hết năm 2003 thì đã là 2045 người, trong đó:
Bảng 2: Cơ cấu nhân sự theo giới tính của công ty FPT
Chỉ tiêu
Số lượng (người)
Tỉ lệ (%)
Tổng số nhân viên
2045
100
Nam
1227
60
Nữ
818
40
Bảng 3: Cơ cấu nhân sự theo trình độ của công ty FPT
Chỉ tiêu
Số lượng (người)
Tỉ lệ (%)
Tổng số nhân viên
2045
100
Trên đại học
83
4,1
Đại học
1648
80,6
Cao đẳng, PTTH
314
15,3
Nguồn: tài liệu nhân sự FPT
Độ tuổi trung bình của nhân viên công ty FPT là 28 tuổi và được đánh giá là một trong những công ty có độ tuổi trung bình nhân viên trẻ ở Việt Nam. Mức lương trung bình của nhân viên trong công ty là tương đối ổn định, thu nhập khoảng 2.500.000 đồng /người/ tháng.
Thông qua các bảng trên, ta thấy cán bộ nhân viên trong công ty có chung đặc điểm là đều là những người có trình độ chuyên môn , có năng lực và ý thức kỷ luật cao. Có tinh thần đoàn kết, chịu khó luôn nỗ lực hết mình vì tương lai chung của toàn công ty.
3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty FPT
3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh chung của công ty FPT trong một số năm trước đây
Nguồn: Báo cáo kinh doanh năm 2004
Như vậy, doanh số năm 2004 toàn FPT đạt 5099 tỷ đồng (tương đương 329 triệu USD), tăng 60,8% so với năm 2003 (3172 tỷ đồng), gấp 35,8 lần doanh số năm 1993 của công ty (9.2 triệu USD). Trong những năm từ 1995 đến năm 2002, doanh số của công ty tăng ổn định, đến năm 2003, doanh số của công ty đạt mức tăng trưởng thần kỳ, gấp đôi so với năm 2002, rồi đến năm 2004 vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Như vậy, có thể đánh giá công ty FPT ngày càng phát triển, đa dạng về lĩnh vực kinh doanh, đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của quá trình hội nhập.
Trong đó, cơ cấu các loại doanh thu của công ty được biểu diễn như sau:
Chỉ tiêu
Năm 2002
Năm 2003
1. Doanh thu thuần
1514.960.271.672
4148.297.695.943
- Doanh thu bán sản phẩm, hàng hoá
1369.019.626.479
3879.841.105.340
- Doanh thu cung cấp dịch vụ
145.940.645.193
268.456.590.603
2. Thu nhập hoạt động tài chính
417.481.463
2.164.405.373
- Lãi tiền gửi
417.481.463
911.503.942
- Lãi chênh lệch tỷ giá
-
1.252.901.431
- Cổ tức được chia
-
3. Thu nhập hoạt động khác
329.381.073
422.787.283
- Thu nhập thanh lý, nhượng bán tài sản
176.317.730
- Thu phạt vi phạm hợp đồng
7.710.900
- Nhu nhập hoạt động khác
32.931.073
238.758.653
Tổng cộng
1515.707.134.208
4150.884.888.599
Nguồn: phòng kế toán tài chính FPT
Năm 2003, doanh thu thuần của công ty tăng 2633337424271, tỷ lệ tăng 173% so với năm 2002. Có sự tăng cao như vậy là do cả ở hai mảng bán hàng sản phẩm hàng hoá và cung cấp dịch vụ doanh thu đều tăng cao. Về thu nhập hoạt động tài chính của công ty cũng tăng rất nhanh, trong đó chủ yếu là do lãi chênh lệch tỷ giá, chiếm 57,8%.
Bảng: Bảng thống kê doanh số và nghĩa vụ nộp ngân sách của công ty FPT
Chỉ tiêu
1998
1999
2000
2001
2002
2003
2004
Doanh số (triệu USD)
40
42
60
113
117
204
329
Nộp NS
(tỷ VNĐ)
33,0
132
131
243
259,5
300
480
Nguồn: Báo cáo kinh doanh FPT
Công ty đã không ngừng nâng cao mức đóng góp của công ty đối với Chính phủ và xã hội, các khoản thuế đều được nộp đầy đủ và kịp thời. Năm 2004, công ty FPT đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 480 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2003. Tổng cộng công ty FPT đã đóng góp cho ngân sách quốc gia hơn 1578,5 tỷ đồng. Các mức đóng góp Ngân sách đều đặn tăng ở mỗi năm đã chứng tỏ sự phát triển ổn định của Công ty.
3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu và phân phối của công ty FPT
3.2.1. Phân tích tình kinh doanh nhập khẩu của công ty:
Xác định kinh doanh sản phẩm thiết bị tin học là lĩnh vực chính của mình nên đối với FPT thì việc nhập khẩu thiết bị tin học đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động nhập khẩu nói chung của công ty FPT.
* Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu
Bảng: Các mặt hàng nhập khẩu của công ty FPT
Đơn vị: triệu USD
Năm
Mặt hàng
2001
2002
2003
2004
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
1. Mặt hàng phi tin học
4,14
11
6,06
15
13,634
19
18,8
25
2. Mặt hàng tin học
33,46
89
34,34
85
58,116
81
56,4
75
Tổng
37,6
100
40,4
100
71,75
100
75,2
100
Nguồn: phòng xuất nhập khẩu FPT
Năm 2001, nhập khẩu thiết bị tin học chiếm 89%giá trị nhập khẩu của công ty hay 33.46 triệu USD, nhưng đến năm 2002 nhập khẩu thiết bị tin học giảm xuống chiếm 85%, đến năm 2003 con số này là 81% và năm 2004 dừng ở mức chiếm 75%. Có thể nói trong 25% giá trị nhập khẩu của mặt hàng phi tin học của công ty trong năm 2004 thì nhập khẩu điện thoại di động chiếm đến 22,8%, còn lại là các mặt hàng như các thiết bị điện, máy móc khác. Tuy có sự sụt giảm trong tỷ trọng của mặt hàng thiết bị tin học nhưng tính về giá trị thì nhập khẩu thiết bị tin học vẫn tăng theo các năm.
*Kim ngạch nhập khẩu:
Bảng 6: Kim ngạch nhập khẩu thiết bị tin học ở công ty FPT
Năm
Chỉ tiêu
2001
2002
2003
2004
Kim ngạch nhập khẩu thiết bị
37,6
40,4
71,75
75,2
Nguồn: phòng xuất nhập khẩu FPT
Năm 2001, kim ngạch nhập khẩu thiết bị tin học của công ty là 37,6 triệu USD, đến năm 2002 tăng lên 40,4 triệu USD. Đến năm 2003 tăng lên 71,75 triệu USD, năm 2004 tăng lên 75,2 triệu USD. Tốc độ tăng trung bình trong 4 năm qua là 129,6 %/năm. Công ty có sự đầu tư mạnh hơn vào các thương hiệu máy tính có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nên kim nghạch tăng lên vào năm 2004.
* Thị trường nhập khẩu
FPT có quan hệ kinh doanh với rất nhiều các đối tác cung cấp thiết bị tin học nổi tiếng trên thế giới như : HP, Intel, 3COM, Nortel, IBM, Toshiba, Apple... Đồng thời tính đến nay, FPT đã có quan hệ buôn bán với hơn 25 nước, và chủ yếu là những nước đi đầu trong lĩnh vực tin học.
Bảng: Giá trị thị trường nhập khẩu của công ty FPT
Đơn vị: Trị giá: triệu USD
Tỷ trọng: %
Năm
Thị trường
2001
2002
2003
2004
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
Trị giá
Tỷ trọng
Singapore
28.2
75
29.5
73
52.74
73.5
52.86
70.3
Mỹ
2.00
5.4
2.75
6.8
5.17
7.2
5.64
7.5
ĐàI Loan
0.94
2.5
1.13
2.8
2.15
3.0
2.26
3.0
Malaysia
3.12
8.3
3.43
8.5
6.1
8.5
6.3
8.4
Các nước khác
3.4
8.8
3.59
8.9
5.59
7.8
8.14
10.8
Tổng
37,6
100
40,4
100
71,75
100
75,2
100
Nguồn: phòng xuất nhập khẩu FPT
Nhìn trên bảng ta thấy, tổng giá trị thị trường nhập khẩu 4 nước là Singapore, Mỹ, Đài Loan...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại Công ty CPTP Kinh Đô Miền Bắc Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần liên minh du lịch toàn cầu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối thức ăn chăn nuôi tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại an phát Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của công ty cổ phần hóa chất sơn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
P Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của công ty Hưng Việt Luận văn Kinh tế 0
H Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty cổ phần dược phẩm Huy Thịnh Luận văn Kinh tế 0
G Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối nhằm phát triển thị trường miền Bắc của công ty CP công nghiệp Vĩnh Tường – miền Bắc Luận văn Kinh tế 0
V Hoàn thiện quản lý và tổ chức hệ thống kênh phân phối của CTCP Bánh kẹo Hải Châu Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top