Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài.................................................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài.......................................................................................................................... 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài....................................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài....................................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài.................................................................................................................... 3
6. Kết cấu khóa luận........................................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH............................................................................................................................................ 5
1.1. Những khái niệm cơ bản........................................................................................................................... 5
1.1.1. Lữ hành và kinh doanh lữ hành........................................................................................................... 5
1.1.2. Doanh nghiệp lữ hành và sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành............................................................5
1.1.3. Phân phối, phân phối sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, kênh phân phối và quản trị kênh
phân phối..................................................................................................................................................... 5
1.2. Nội dung quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành.....................................................................6
1.2.1. Tuyển chọn thành viên kênh phân phối............................................................................................... 6
1.2.2. Động viên và đánh giá các thành viên kênh phân phối........................................................................7
1.2.3. Sửa đổi kênh phân phối...................................................................................................................... 9
1.2.4. Giải quyết các mâu thuẫn trong kênh phân phối................................................................................10
1.3.1. Các yếu tố vĩ mô............................................................................................................................... 11
1.3.2. Các yếu tố vi mô.............................................................................................................................. 12
2.1. Tổng quan tình hình và ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến quản trị kênh phân phối của công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.................................................................................................................. 14
2.1.1. Tổng quan về hoạt động của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.......................................14
2.1.2. Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần
Liên minh Du lịch Toàn Cầu...................................................................................................................... 18
2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch
Toàn Cầu....................................................................................................................................................... 20
2.2.1. Tuyển chọn các thành viên trong kênh phân phối..............................................................................20
2.2.2. Động viên và đánh giá các thành viên kênh phân phối......................................................................21
2.2.3. Sửa đổi kênh phân phối.................................................................................................................... 22
2.2.4. Giải quyết các mâu thuẫn kênh phân phối......................................................................................... 23
2.3. Đánh giá chung thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối.................................................................24
2.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân....................................................................................................... 24
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân................................................................................................................... 25
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu....28
3.2.1. Giải pháp tuyển chọn thành viên của kênh phân phối........................................................................28
3.2.2. Giải pháp động viên và đánh giá các thành viên của kênh phân phối.................................................29
iii
3.2.3. Giải pháp sửa đổi kênh phân phối..................................................................................................... 30
3.2.4. Giải pháp giải quyết các mâu thuẫn trong kênh phân phối.................................................................31
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước................................................................................................................... 32
3.3.2. Kiến nghị với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch...................................................33
3.3.3. Kiến nghị với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội..........................................................................34
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
STT
1
Số bảng
Bảng 2.1
Tên bảng
Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu năm 2017 2018
STT
1
Số sơ đồ
Sơ đồ 2.1
Tên sơ đồ
Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu
v
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CP
Cổ phần
GDP
Tổng sản phẩm quốc nội
USD
Đồng đô la Mỹ
MC
Người dẫn chương trình
Global Travel
Công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
Hiện nay du lịch đã và đang giữ vai trò như một ngành xuất khẩu đứng đầu của
mỗi quốc gia, du lịch phát triển cũng làm nền tảng để phát triển các thành phần kinh tế
khác của đất nước. Với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngành du lịch đang
ngày càng phát huy vai trò trụ cột, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh
tế với nhiều triển vọng tích cực. Với sự đa dàng về tài nguyên thiên nhiên, sự đa dạng
trong bản sắc văn hóa cũng như sựu ổn định về chính trị, Việt Nam dần đưa mình trở
thành một điểm đến lý tưởng cho mọi du khách.
Đời sống xã hội càng phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao, nhu cầu đi
du lịch của con người ngày càng tăng lên nhanh chóng. Điều này được xem là cơ hội
xen cả thách thức cho các doanh nghiệp lữ hành để có thể phân phối được sản phẩm
dịch vụ du lịch hoàn hảo nhất cho du khách, nâng cao vị thế của doanh nghiệp mình
trên thị trường. Kênh phân phối sản phẩm trong kinh doanh lữ hành đóng vai trò vô
cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp lữ hành.
Việc thiết lập một hệ thống phân phối sản phẩm du lịch rộng rãi, hoạt động hiệu quả
với mỗi doanh nghiệp lữ hành chưa bao giờ là điều đơn giản, dễ dàng và khó khăn hơn
cả là công tác quản trị hệ thống kênh phân phối để đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh
doanh chung của doanh nghiệp lữ hành.
Công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu với hơn 10 năm kinh nghiệm hiện
đã có một vị trí đứng ổn định trên thị trường tuy nhiên còn khá yếu thế so với các
doanh nghiệp lớn hiện nay. Trong quá trình thực tập tại công ty em thấy hoạt động
quản trị kênh phân phối còn sơ sài, bỏ ngỏ. Tuy đã có một mạng lưới phân phối khá
rộng nhưng kênh phân phối của công ty chưa thực sự đa dạng và hoạt động hiệu quả.
Với tiềm năng phát triển của du lịch như hiện nay, việc các đối thủ cạnh tranh mở rộng
quy mô và phát triển chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị phần của công ty. Để đảm bảo
được sự phát triển và ổn định trong lương lai, Global Travel cần quan tâm hơn đến
công tác hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty mình.
Với những thực tế và tìm hiểu trong quá trình thực tập tại công ty cũng như tính
cấp thiết của hoạt động quản trị kênh phân phối, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS
2
Hoàng Văn Thành em xin lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện quản trị kênh phân
phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu”.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Trong quá trình tìm hiểu về đề tài, em thấy đã có rất nhiều luận văn và luận án
của trường Đại học Thương Mại nghiên cứu về hoàn thiện quản trị kênh phân phối.
Gần đây nhất, đã có một số đề tài nghiên cứu về hoàn thiện kênh phân phối, cụ thể như
sau:
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại công ty thiết bị vệ sinh Việt – Ý
Vigalacera” của tác giả Cao Thị Lan Anh năm 2007. Đề tài đã phân tích, đánh giá
được thực trạng vấn đề quản trị kênh phân phối tại công ty thiết bị vệ sinh Việt – Ý
Vigalacera và đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện vấn đề quản trị kênh
phân phối sản phẩm này.
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản phẩm hàng hóa tại công ty cổ
phần BIBICA” của tác giả Phạm Thị Ngọc Diệp năm 2007. Đề tài đã đi sâu vào
nghiên cứu thực trạng, đánh giá được những ưu điểm và nhược điểm từ những kết quả
thu được về tình hình quản trị kênh phân phối sản phẩm hàng hóa tại công ty cổ phần
BIBICA để từ đó, tác giả đưa ra những đề xuất, giải pháp hoàn thiện vấn đề.
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty TNHH Sơn Thành” của
tác giả Đỗ Thu Hà năm 2010. Tác giả đã đưa được ra các nội dung lý luận về quản trị
kênh phân phối, và có những nghiên cứu đi sâu vào thực trạng quản trị kênh phân phối
tại công ty TNHH Sơn Thành. Để từ đó, tác giả đã có sự đánh giá và nêu bật những ưu
điểm, hạn chế còn tồn tại trong quản trị kênh phân phối, đưa được ra những giải pháp
nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty.
Tính đến hiện nay, tại Khoa Khách sạn – Du Lịch, trường Đại học Thương Mại
nói chung chưa có đề tài nào nghiên cứu về hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản
phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, và tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch
Toàn Cầu cũng chưa có bất kì đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này của công ty. Và có
thể nói, đề tài mà em đưa ra là không trùng lặp. Qua quá trình thực tập tại công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu em nhận thấy hoạt động quản trị kênh phân phối
còn nhiều bất cập. Dưới vị trí là thực tập sinh tại công ty và sinh viên trường Đại học
Thương Mại em xin mạnh dạn đưa ra đề tài: “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối của
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu” để góp phần đưa ra hướng giải pháp cho
3
hoạt động hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại công ty.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
Mục đích chính là nghiên cứu và đánh giá thực trạng hoạt động hoàn thiện quản
trị kênh phân phối tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu từ đó đưa ra các
giải pháp hữu ích và có tính khả thi cho việc hoàn thiện quản trị kênh phân phối từ đó
doanh nghiệp có thể đưa các sản phẩm dịch vụ của họ đến với khách hàng hiệu quả
nhất.
Từ mục tiêu, đề tài cần hoàn thiện ba nhiệm vụ cơ bản đó là: một số lý luận về
quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành, thực trạng hoạt động quản trị kênh
phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu và đề xuất một số giải
pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
Trong quá trình tìm hiểu về quản trị kênh phân phối, em đã xác định được đối
tượng nghiên cứu của đề tài là đi sâu vào những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan
đến quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.
Từ đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiêm cứu của đề tài cũng đã được xác định.
Phạm vi không gian: tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu. Phạm vi thời
gian: nghiên cứu về công tác quản trị kênh phân phối trong 2 năm 2017 và 2018 của
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài
Áp dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp phân
tích, tổng hợp, so sánh, thống kê kinh tế dựa trên những kết quả, số liệu thực tế tại
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu năm 2017 và năm 2018. Em thu thập có
chọn lọc và phân tích những dữ liệu có sẵn của công ty từ các nguồn cả bên trong và
bên ngoài công ty. Thu thập các báo cáo, kết quả kinh doanh được công bố từ các bộ
phận tài chính, kế toán, bộ phận kinh doanh của công ty trong năm hai năm 2017 2018. Thu thập những dữ liệu bên ngoài bao gồm các thông tin từ mạng xã hội, sách
báo,… sau đó tiến hành kiểm tra, chọn lọc và tổng hợp lại những thông tin phù hợp
nhất cho đề tài nghiên cứu của mình.
Ngoài ra em còn áp dụng phương pháp phỏng vấn với đối tượng phỏng vấn là bà
Nguyễn Thị Hồng Thanh – Giám đốc công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu về
4
các vấn đề liên quan đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu vào chiều ngày 15/03/2019.
6. Kết cấu khóa luận
Ngoài phần mở đầu và kết luận khóa luận bao gồm ba phần chính:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về quản trị kênh phân phối của doanh
nghiệp lữ hành.
Chương 2: Thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần
Liên minh Du lịch Toàn Cầu, Hà Nội.
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị kênh
phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu, Hà Nội.
5
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH
PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
1.1. Những khái niệm cơ bản
1.1.1. Lữ hành và kinh doanh lữ hành
Lữ hành là một hoạt động nhằm thực hiện một chuyến đi từ nơi này đến nơi khác
bằng nhiều loại phương tiện khác nhau với nhiều lý do và mục đích khác nhau, nhưng
không nhất thiết phải quay trở lại điểm xuất phát.
Kinh doanh lữ hành được hiểu là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị
trường, thiết lập các chương trình du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các
chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hay văn phòng đại diện, tổ
chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch. Kinh doanh lữ hành là hoạt động có
tổ chức, kinh doanh lữ hành chỉ đạt hiệu quả khi hoạt động quản trị kênh phân phối
hiệu quả.
1.1.2. Doanh nghiệp lữ hành và sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành
Doanh nghiệp lữ hành là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, trụ sở ổn định,
được đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sinh lợi thông
qua việc tổ chức xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho
khách du lịch.
Sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành được hiểu là sự kết hợp những dịch vụ và
phương tiện vật chất trên cơ sở khai thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du
khách một sản phẩm du lịch hoàn hảo để đem đến cho du khách khoảng thời gian thú
vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lòng. Các sản phẩm du lịch của doanh
nghiệp lữ hành sẽ được các kênh phân phối của doanh nghiệp chào bán. Thông qua các
đại lý, chi nhánh, điểm bán hàng được xem là kênh phân phối của mình doanh nghiệp
lữ hành sẽ dễ tiếp cận với người tiêu dùng và tạo điều kiện tăng doanh số bán sản
phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
1.1.3. Phân phối, phân phối sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, kênh
phân phối và quản trị kênh phân phối
Phân phối được hiểu là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc lưu
kho và vận tải hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng thông qua các doanh
nghiệp hay cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau. Phân phối sản phẩm dịch vụ trong
6
kinh doanh du lịch là hoạt động tổ chức bán, phân phối dịch vụ hàng hóa cung cấp cho
người du lịch, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên xã
hội với việc sử dụng các nguồn lực: cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở,
một vùng hay một quốc gia nào đó. Đặc điểm của phân phối sản phẩm dịch vụ trong
kinh doanh lữ hành là tính thời vụ và phụ thuộc cao vào nhu cầu của du khách. Phương
thức và hình thức hoạt động của phân phối chịu ảnh hưởng bởi các đặc tính của sản
phẩm du lịch.
Kênh phân phối theo Philip Kotler là tập hợp các cá nhân hay công ty tự gánh
vác hay giúp đỡ chuyển giao cho một ai đó quyền sở hữu đối với một hàng hóa cụ thể
hay một dịch vụ trên con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Theo tiêu thức
này, có 3 kênh mà doanh nghiệp lữ hành có thể lựa chọn để đưa vào phương án thiết
kế kênh phân phối của mình đó là: kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp,
kênh phân phối hỗn hợp.
Quản trị kênh phân phối là toàn bộ các công việc quản lý điều hành hoạt động
của hệ thống kênh, nhằm đảm bảo cho sự hợp tác gắn bó giữa các thành viên của kênh
để thực hiện các mục tiêu phân phối của doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất kinh
doanh trong doanh nghiệp thì việc quản trị kênh phân phối là rất quan trọng đối với
doanh nghiệp lữ hành, nó giúp sản phẩm có thể tiếp cận với khách hàng một cách
nhanh nhất và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Thêm vào đó việc quản trị
kênh phân phối là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư hay đối tác đánh giá vị thế của
doanh nghiệp trên thị trường, việc quản lý kênh phân phối đạt hiệu quả sẽ giúp doanh
nghiệp nâng cao vị thế của mình trong thị trường.
1.2. Nội dung quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành
1.2.1. Tuyển chọn thành viên kênh phân phối
1.2.1.1. Căn cứ tuyển chọn
Căn cứ vào quy mô công ty và loại sản phẩm dịch vụ cung cấp. Dựa trên đánh
giá thực trạng về công ty lữ hành xem quy mô công ty là lớn, nhỏ hay quy mô vừa và
nhỏ để lựa chọn ra thành viên trung gian của kênh phân phối. Kết hợp với việc đánh
giá quy mô người ta còn xem xét về loại hình sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp lữ
hành đang cung cấp để làm căn cứ nền tảng cho việc tuyển chọn.
Với một doanh nghiệp lữ hành lớn có sự đa dạng về loại hình sản phẩm dịch vụ
thì thành viên trong kênh phân phối phải đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng phục
7
vụ cho hoạt động chung của công ty. Với doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, việc tuyển
chọn thành viên cho kênh phân phối sản phẩm của mình phải đảm bảo sự tin cậy và
tiềm năng phát triển. Hoạt động tuyển chọn thành viên của kênh phân phối chỉ đạt hiệu
quả khi dựa trên những căn cứ thực tế của doanh nghiệp lữ hành.
1.2.1.2. Tiêu chí tuyển chọn
Tiêu chí tuyển chọn là một yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động tuyển
dụng nhân sự nói chung và hoạt động tuyển chọn thành viên cho kênh phân phối của
doanh nghiệp lữ hành nói riêng.
Để hoạt động phân phối diễn ra hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh
nghiệp các ứng viên phải đảm bảo được các tiêu chí như: có thâm niên trong nghề, có
trình độ kĩ thuật, có sự hiểu biết loại hình sản phẩm mà công ty cung cấp, có khả năng
nắm bắt được thị trường. Ngoài ra các thành viên của kênh phân phối phải có sự đảm
bảo về cơ sở vật chất kĩ thuật, khả năng chi trả, uy tín, thương hiệu và quan hệ với
khách hàng. Các thành viên trong kênh phân phối nếu có kinh nghiệm lâu năm hay có
những mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ tác động tích cực đến hoạt động quản trị
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài.................................................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu đề tài.......................................................................................................................... 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài....................................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài....................................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài.................................................................................................................... 3
6. Kết cấu khóa luận........................................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH............................................................................................................................................ 5
1.1. Những khái niệm cơ bản........................................................................................................................... 5
1.1.1. Lữ hành và kinh doanh lữ hành........................................................................................................... 5
1.1.2. Doanh nghiệp lữ hành và sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành............................................................5
1.1.3. Phân phối, phân phối sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, kênh phân phối và quản trị kênh
phân phối..................................................................................................................................................... 5
1.2. Nội dung quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành.....................................................................6
1.2.1. Tuyển chọn thành viên kênh phân phối............................................................................................... 6
1.2.2. Động viên và đánh giá các thành viên kênh phân phối........................................................................7
1.2.3. Sửa đổi kênh phân phối...................................................................................................................... 9
1.2.4. Giải quyết các mâu thuẫn trong kênh phân phối................................................................................10
1.3.1. Các yếu tố vĩ mô............................................................................................................................... 11
1.3.2. Các yếu tố vi mô.............................................................................................................................. 12
2.1. Tổng quan tình hình và ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến quản trị kênh phân phối của công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.................................................................................................................. 14
2.1.1. Tổng quan về hoạt động của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.......................................14
2.1.2. Ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần
Liên minh Du lịch Toàn Cầu...................................................................................................................... 18
2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch
Toàn Cầu....................................................................................................................................................... 20
2.2.1. Tuyển chọn các thành viên trong kênh phân phối..............................................................................20
2.2.2. Động viên và đánh giá các thành viên kênh phân phối......................................................................21
2.2.3. Sửa đổi kênh phân phối.................................................................................................................... 22
2.2.4. Giải quyết các mâu thuẫn kênh phân phối......................................................................................... 23
2.3. Đánh giá chung thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối.................................................................24
2.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân....................................................................................................... 24
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân................................................................................................................... 25
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu....28
3.2.1. Giải pháp tuyển chọn thành viên của kênh phân phối........................................................................28
3.2.2. Giải pháp động viên và đánh giá các thành viên của kênh phân phối.................................................29
iii
3.2.3. Giải pháp sửa đổi kênh phân phối..................................................................................................... 30
3.2.4. Giải pháp giải quyết các mâu thuẫn trong kênh phân phối.................................................................31
3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước................................................................................................................... 32
3.3.2. Kiến nghị với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch...................................................33
3.3.3. Kiến nghị với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội..........................................................................34
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
STT
1
Số bảng
Bảng 2.1
Tên bảng
Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu năm 2017 2018
STT
1
Số sơ đồ
Sơ đồ 2.1
Tên sơ đồ
Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu
v
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CP
Cổ phần
GDP
Tổng sản phẩm quốc nội
USD
Đồng đô la Mỹ
MC
Người dẫn chương trình
Global Travel
Công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
Hiện nay du lịch đã và đang giữ vai trò như một ngành xuất khẩu đứng đầu của
mỗi quốc gia, du lịch phát triển cũng làm nền tảng để phát triển các thành phần kinh tế
khác của đất nước. Với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ngành du lịch đang
ngày càng phát huy vai trò trụ cột, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh
tế với nhiều triển vọng tích cực. Với sự đa dàng về tài nguyên thiên nhiên, sự đa dạng
trong bản sắc văn hóa cũng như sựu ổn định về chính trị, Việt Nam dần đưa mình trở
thành một điểm đến lý tưởng cho mọi du khách.
Đời sống xã hội càng phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao, nhu cầu đi
du lịch của con người ngày càng tăng lên nhanh chóng. Điều này được xem là cơ hội
xen cả thách thức cho các doanh nghiệp lữ hành để có thể phân phối được sản phẩm
dịch vụ du lịch hoàn hảo nhất cho du khách, nâng cao vị thế của doanh nghiệp mình
trên thị trường. Kênh phân phối sản phẩm trong kinh doanh lữ hành đóng vai trò vô
cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp lữ hành.
Việc thiết lập một hệ thống phân phối sản phẩm du lịch rộng rãi, hoạt động hiệu quả
với mỗi doanh nghiệp lữ hành chưa bao giờ là điều đơn giản, dễ dàng và khó khăn hơn
cả là công tác quản trị hệ thống kênh phân phối để đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh
doanh chung của doanh nghiệp lữ hành.
Công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu với hơn 10 năm kinh nghiệm hiện
đã có một vị trí đứng ổn định trên thị trường tuy nhiên còn khá yếu thế so với các
doanh nghiệp lớn hiện nay. Trong quá trình thực tập tại công ty em thấy hoạt động
quản trị kênh phân phối còn sơ sài, bỏ ngỏ. Tuy đã có một mạng lưới phân phối khá
rộng nhưng kênh phân phối của công ty chưa thực sự đa dạng và hoạt động hiệu quả.
Với tiềm năng phát triển của du lịch như hiện nay, việc các đối thủ cạnh tranh mở rộng
quy mô và phát triển chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị phần của công ty. Để đảm bảo
được sự phát triển và ổn định trong lương lai, Global Travel cần quan tâm hơn đến
công tác hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty mình.
Với những thực tế và tìm hiểu trong quá trình thực tập tại công ty cũng như tính
cấp thiết của hoạt động quản trị kênh phân phối, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS
2
Hoàng Văn Thành em xin lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện quản trị kênh phân
phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu”.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Trong quá trình tìm hiểu về đề tài, em thấy đã có rất nhiều luận văn và luận án
của trường Đại học Thương Mại nghiên cứu về hoàn thiện quản trị kênh phân phối.
Gần đây nhất, đã có một số đề tài nghiên cứu về hoàn thiện kênh phân phối, cụ thể như
sau:
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại công ty thiết bị vệ sinh Việt – Ý
Vigalacera” của tác giả Cao Thị Lan Anh năm 2007. Đề tài đã phân tích, đánh giá
được thực trạng vấn đề quản trị kênh phân phối tại công ty thiết bị vệ sinh Việt – Ý
Vigalacera và đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện vấn đề quản trị kênh
phân phối sản phẩm này.
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản phẩm hàng hóa tại công ty cổ
phần BIBICA” của tác giả Phạm Thị Ngọc Diệp năm 2007. Đề tài đã đi sâu vào
nghiên cứu thực trạng, đánh giá được những ưu điểm và nhược điểm từ những kết quả
thu được về tình hình quản trị kênh phân phối sản phẩm hàng hóa tại công ty cổ phần
BIBICA để từ đó, tác giả đưa ra những đề xuất, giải pháp hoàn thiện vấn đề.
Đề tài “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty TNHH Sơn Thành” của
tác giả Đỗ Thu Hà năm 2010. Tác giả đã đưa được ra các nội dung lý luận về quản trị
kênh phân phối, và có những nghiên cứu đi sâu vào thực trạng quản trị kênh phân phối
tại công ty TNHH Sơn Thành. Để từ đó, tác giả đã có sự đánh giá và nêu bật những ưu
điểm, hạn chế còn tồn tại trong quản trị kênh phân phối, đưa được ra những giải pháp
nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty.
Tính đến hiện nay, tại Khoa Khách sạn – Du Lịch, trường Đại học Thương Mại
nói chung chưa có đề tài nào nghiên cứu về hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản
phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, và tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch
Toàn Cầu cũng chưa có bất kì đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này của công ty. Và có
thể nói, đề tài mà em đưa ra là không trùng lặp. Qua quá trình thực tập tại công ty cổ
phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu em nhận thấy hoạt động quản trị kênh phân phối
còn nhiều bất cập. Dưới vị trí là thực tập sinh tại công ty và sinh viên trường Đại học
Thương Mại em xin mạnh dạn đưa ra đề tài: “Hoàn thiện quản trị kênh phân phối của
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu” để góp phần đưa ra hướng giải pháp cho
3
hoạt động hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại công ty.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
Mục đích chính là nghiên cứu và đánh giá thực trạng hoạt động hoàn thiện quản
trị kênh phân phối tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu từ đó đưa ra các
giải pháp hữu ích và có tính khả thi cho việc hoàn thiện quản trị kênh phân phối từ đó
doanh nghiệp có thể đưa các sản phẩm dịch vụ của họ đến với khách hàng hiệu quả
nhất.
Từ mục tiêu, đề tài cần hoàn thiện ba nhiệm vụ cơ bản đó là: một số lý luận về
quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành, thực trạng hoạt động quản trị kênh
phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu và đề xuất một số giải
pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
Trong quá trình tìm hiểu về quản trị kênh phân phối, em đã xác định được đối
tượng nghiên cứu của đề tài là đi sâu vào những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan
đến quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.
Từ đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiêm cứu của đề tài cũng đã được xác định.
Phạm vi không gian: tại công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu. Phạm vi thời
gian: nghiên cứu về công tác quản trị kênh phân phối trong 2 năm 2017 và 2018 của
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu.
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài
Áp dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp phân
tích, tổng hợp, so sánh, thống kê kinh tế dựa trên những kết quả, số liệu thực tế tại
công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu năm 2017 và năm 2018. Em thu thập có
chọn lọc và phân tích những dữ liệu có sẵn của công ty từ các nguồn cả bên trong và
bên ngoài công ty. Thu thập các báo cáo, kết quả kinh doanh được công bố từ các bộ
phận tài chính, kế toán, bộ phận kinh doanh của công ty trong năm hai năm 2017 2018. Thu thập những dữ liệu bên ngoài bao gồm các thông tin từ mạng xã hội, sách
báo,… sau đó tiến hành kiểm tra, chọn lọc và tổng hợp lại những thông tin phù hợp
nhất cho đề tài nghiên cứu của mình.
Ngoài ra em còn áp dụng phương pháp phỏng vấn với đối tượng phỏng vấn là bà
Nguyễn Thị Hồng Thanh – Giám đốc công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu về
4
các vấn đề liên quan đến hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần Liên
minh Du lịch Toàn Cầu vào chiều ngày 15/03/2019.
6. Kết cấu khóa luận
Ngoài phần mở đầu và kết luận khóa luận bao gồm ba phần chính:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về quản trị kênh phân phối của doanh
nghiệp lữ hành.
Chương 2: Thực trạng hoạt động quản trị kênh phân phối của công ty cổ phần
Liên minh Du lịch Toàn Cầu, Hà Nội.
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện quản trị kênh
phân phối của công ty cổ phần Liên minh Du lịch Toàn Cầu, Hà Nội.
5
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH
PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH
1.1. Những khái niệm cơ bản
1.1.1. Lữ hành và kinh doanh lữ hành
Lữ hành là một hoạt động nhằm thực hiện một chuyến đi từ nơi này đến nơi khác
bằng nhiều loại phương tiện khác nhau với nhiều lý do và mục đích khác nhau, nhưng
không nhất thiết phải quay trở lại điểm xuất phát.
Kinh doanh lữ hành được hiểu là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị
trường, thiết lập các chương trình du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các
chương trình này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hay văn phòng đại diện, tổ
chức thực hiện chương trình và hướng dẫn du lịch. Kinh doanh lữ hành là hoạt động có
tổ chức, kinh doanh lữ hành chỉ đạt hiệu quả khi hoạt động quản trị kênh phân phối
hiệu quả.
1.1.2. Doanh nghiệp lữ hành và sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành
Doanh nghiệp lữ hành là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, trụ sở ổn định,
được đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sinh lợi thông
qua việc tổ chức xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho
khách du lịch.
Sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành được hiểu là sự kết hợp những dịch vụ và
phương tiện vật chất trên cơ sở khai thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du
khách một sản phẩm du lịch hoàn hảo để đem đến cho du khách khoảng thời gian thú
vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lòng. Các sản phẩm du lịch của doanh
nghiệp lữ hành sẽ được các kênh phân phối của doanh nghiệp chào bán. Thông qua các
đại lý, chi nhánh, điểm bán hàng được xem là kênh phân phối của mình doanh nghiệp
lữ hành sẽ dễ tiếp cận với người tiêu dùng và tạo điều kiện tăng doanh số bán sản
phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
1.1.3. Phân phối, phân phối sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh lữ hành, kênh
phân phối và quản trị kênh phân phối
Phân phối được hiểu là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc lưu
kho và vận tải hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng thông qua các doanh
nghiệp hay cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau. Phân phối sản phẩm dịch vụ trong
6
kinh doanh du lịch là hoạt động tổ chức bán, phân phối dịch vụ hàng hóa cung cấp cho
người du lịch, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên xã
hội với việc sử dụng các nguồn lực: cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở,
một vùng hay một quốc gia nào đó. Đặc điểm của phân phối sản phẩm dịch vụ trong
kinh doanh lữ hành là tính thời vụ và phụ thuộc cao vào nhu cầu của du khách. Phương
thức và hình thức hoạt động của phân phối chịu ảnh hưởng bởi các đặc tính của sản
phẩm du lịch.
Kênh phân phối theo Philip Kotler là tập hợp các cá nhân hay công ty tự gánh
vác hay giúp đỡ chuyển giao cho một ai đó quyền sở hữu đối với một hàng hóa cụ thể
hay một dịch vụ trên con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Theo tiêu thức
này, có 3 kênh mà doanh nghiệp lữ hành có thể lựa chọn để đưa vào phương án thiết
kế kênh phân phối của mình đó là: kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp,
kênh phân phối hỗn hợp.
Quản trị kênh phân phối là toàn bộ các công việc quản lý điều hành hoạt động
của hệ thống kênh, nhằm đảm bảo cho sự hợp tác gắn bó giữa các thành viên của kênh
để thực hiện các mục tiêu phân phối của doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất kinh
doanh trong doanh nghiệp thì việc quản trị kênh phân phối là rất quan trọng đối với
doanh nghiệp lữ hành, nó giúp sản phẩm có thể tiếp cận với khách hàng một cách
nhanh nhất và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Thêm vào đó việc quản trị
kênh phân phối là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư hay đối tác đánh giá vị thế của
doanh nghiệp trên thị trường, việc quản lý kênh phân phối đạt hiệu quả sẽ giúp doanh
nghiệp nâng cao vị thế của mình trong thị trường.
1.2. Nội dung quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp lữ hành
1.2.1. Tuyển chọn thành viên kênh phân phối
1.2.1.1. Căn cứ tuyển chọn
Căn cứ vào quy mô công ty và loại sản phẩm dịch vụ cung cấp. Dựa trên đánh
giá thực trạng về công ty lữ hành xem quy mô công ty là lớn, nhỏ hay quy mô vừa và
nhỏ để lựa chọn ra thành viên trung gian của kênh phân phối. Kết hợp với việc đánh
giá quy mô người ta còn xem xét về loại hình sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp lữ
hành đang cung cấp để làm căn cứ nền tảng cho việc tuyển chọn.
Với một doanh nghiệp lữ hành lớn có sự đa dạng về loại hình sản phẩm dịch vụ
thì thành viên trong kênh phân phối phải đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng phục
7
vụ cho hoạt động chung của công ty. Với doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, việc tuyển
chọn thành viên cho kênh phân phối sản phẩm của mình phải đảm bảo sự tin cậy và
tiềm năng phát triển. Hoạt động tuyển chọn thành viên của kênh phân phối chỉ đạt hiệu
quả khi dựa trên những căn cứ thực tế của doanh nghiệp lữ hành.
1.2.1.2. Tiêu chí tuyển chọn
Tiêu chí tuyển chọn là một yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động tuyển
dụng nhân sự nói chung và hoạt động tuyển chọn thành viên cho kênh phân phối của
doanh nghiệp lữ hành nói riêng.
Để hoạt động phân phối diễn ra hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh
nghiệp các ứng viên phải đảm bảo được các tiêu chí như: có thâm niên trong nghề, có
trình độ kĩ thuật, có sự hiểu biết loại hình sản phẩm mà công ty cung cấp, có khả năng
nắm bắt được thị trường. Ngoài ra các thành viên của kênh phân phối phải có sự đảm
bảo về cơ sở vật chất kĩ thuật, khả năng chi trả, uy tín, thương hiệu và quan hệ với
khách hàng. Các thành viên trong kênh phân phối nếu có kinh nghiệm lâu năm hay có
những mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ tác động tích cực đến hoạt động quản trị
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links