thuyvanphan
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU SƠ ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
LỜI MỞ ĐẦU 01
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 04
1.1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 04
1.1.1. Nguồn nhân lực 04
1.1.1.1. Khái niệm và vai trò 04
1.1.1.2. Các yếu tố cơ bản của nguồn nhân lực. 06
1.1.2. Tổng quan về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 08
1.1.2.1. Khái niệm và sự cần thiết của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. 08
1.1.2.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp ngành ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. 11
1.2. Quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 18
1.2.1. Tổng quan về chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 18
1.2.1.1. Khái niệm 18
1.2.1.2. Các nguyên lý thiết kế các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 20
1.2.2. Nội dung quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 21
1.2.2.1. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 21
1.2.2.2. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 30
1.2.2.3. Giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 34
1.2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ngành ngân hàng. 38
1.2.3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 38
1.2.3.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 39
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH – VPBANK. 42
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank 42
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 42
2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh. 44
2.1.3. Bộ máy tổ chức hoạt động. 46
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong giai đoạn 2004-2006 47
2.2. Nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 51
2.2.1. Tình hình biến động nguồn nhân lực về số lượng 51
2.2.2. Tình hình biến động nguồn nhân lực về cơ cấu 53
2.3. Phân tích thực trạng quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 57
2.3.1. Nội dung cơ bản của chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại VPBank 57
2.3.1.1. Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 57
2.3.1.2. Nội dung chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 59
2.3.2. Phân tích thực trạng quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại VPBank. 62
2.3.2.1. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 62
2.3.2.2. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 79
2.3.2.3. Giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 84
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH – VPBANK 88
3.1. Định hướng hoàn thiện quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2006 – 2010 của Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 88
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 89
3.2.1. Hoàn thiện xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 89
3.2.1.1. Hoàn thiện việc xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 89
3.2.1.2. Hoàn thiện xác định đối tượng được đào tạo và phát triển 92
3.2.1.3. Hoàn thiện xác định nội dung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 96
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 98
3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 102
3.2.2.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 102
3.2.2.2. Tăng cường đầu tư đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 105
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 107
3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 108
3.2.3.1. Tăng cường giám sát quá trình thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 108
3.2.3.2. Chú trọng công tác đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 109
3.2.4. Một số giải pháp khác 112
3.2.4.1. Nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách hợp lý, gắn đào tạo với việc sử dụng nhân lực 112
3.2.4.2. Tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 113
KẾT LUẬN 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
3.2.1.2. Hoàn thiện xác định đối tượng được đào tạo và phát triển
Việc cử cán bộ nhân viên tham gia chương trình đào tạo và phát triển phải phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế của công việc và đặc biệt là phải nằm trong quy hoạch phát triển nhân sự của bộ phận, đơn vị và của cả ngân hàng.
Có một phần mềm theo dõi và có sự liên kết với bộ phận nhân sự để quản lý các học viên một cách hệ thống và khoa học.
Khi lựa chọn các học viên tham dự, nhà quản lý cần mở rộng phạm vi, đối tượng đào tạo và phát triển về mặt địa lý.
3.2.1.3. Hoàn thiện xác định nội dung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Tích cực và chủ động liên hệ, phối hợp và có thể giúp các giảng viên nội bộ điều chỉnh, bổ sung và cập nhật các nội dung đào tạo và phát triển sao cho phù hợp với đối tượng đào tạo, ngày càng lôgic và khoa học hơn
Với những chương trình đào tạo và phát triển mà VPBank có quyền xem xét và điều chỉnh, bổ sung về nội dung thì cần có sự can thiệp của VPBank, nhất là những chương trình đào tạo dành riêng cho cán bộ nhân viên tại VPBank.
VPBank cần có sự kiểm soát về nội dung đào tạo, tránh xảy ra tình trạng sau khi kết thúc các chương trình đào tạo và phát triển, mỗi học viên lại có những cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, theo những nội dung không thống nhất trong các chương trình đào tạo này.
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
a. Xác định chủ thể đào tạo
Ngân hàng cần có những sự đầu tư thích đáng cho đội ngũ giảng viên nội bộ tham gia các chương trình đào tạo và phát triển về kỹ năng thuyết giảng, kỹ năng sư phạm và phong cách sư phạm chuyên nghiệp.
Đối với các giảng viên bên ngoài, ngân hàng cần tìm hiểu các thông tin chi tiết về giảng viên thông qua các kênh thông tin khác nhau.
b. Xác định phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Yêu cầu các giảng viên nội bộ phải đa dạng hóa các cách đào tạo theo hướng nâng cao tính chủ động, năng động, tính độc lập và sáng tạo từ chính đối tượng được đào tạo.
Với các chương trình đào tạo và phát triển do bên ngoài cung cấp thì VPBank cần có sự tìm hiểu, lựa chọn và điều chỉnh về phương pháp đào tạo, sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao cho chương trình.
3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
3.2.2.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
VPBank cần tuyển thêm người cho Trung tâm Đào tạo cả phía Bắc và phía Nam và phải là người có phẩm chất và trình độ nhất định về chuyên môn, kỹ năng sư phạm...
VPBank cần có sự điều chỉnh về nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ nhân viên của Trung tâm, sao cho hoạt động đào tạo vẫn là nhiệm vụ chủ yếu và được quan tâm, ưu tiên hàng đầu, không nên giao quá nhiều nhiệm vụ khác ngoài lĩnh vực đào tạo của họ.
3.2.2.2. Tăng cường đầu tư đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
o Cần đầu tư về tài chính cho đào tạo và phát triển, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, công cụ học tập.
o cần được quan tâm hơn nữa về việc xây dựng một “thư viện nhỏ” để lưu trữ và quản lý tất cả các tài liệu.
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đối với những chương trình do bên ngoài cung cấp và được tổ chức ở ngoài VPBank thì tùy theo từng chương trình, Trung tâm Đào tạo cần bố trí người để theo dõi, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với bên cung cấp chương trình để thực hiện chương trình một cách hiệu quả.
Đối với các chương trình đào tạo nội bộ hay những chương trình đào tạo do bên ngoài cung cấp dành riêng cho cán bộ nhân viên VPBank thì phải đảm bảo 100% các chương trình đều có ít nhất một cán bộ của Trung tâm Đào tạo theo sát quá trình thực hiện.
Trung tâm Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác có liên quan tại VPBank, phục vụ cho chương trình đào tạo.
3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
3.2.3.1. Tăng cường giám sát quá trình thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Nhà quản lý phải luôn có sự giám sát chặt chẽ đối với tất cả các chương trình đào tạo và phát triển trong cả quá trình.
một hệ thống tài liệu đào tạo nội bộ. Nội dung những tài liệu này có tính thực tiễn tương đối cao. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa tính chính xác, kịp thời và khoa học, nội dung của chương trình đào tạo nội bộ này vẫn cần tiếp tục được điều chỉnh.
Các tài liệu nội bộ do giảng viên nội bộ biên soạn, nhưng các giảng viên nội bộ cũng chính là những cán bộ quản lý chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của ngân hàng, nên họ không có nhiều thời gian để tập trung cho việc điều chỉnh các tài liệu khi có sự thay đổi như thay đổi về quy chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ của ngân hàng, cũng như không cập nhật những thông số và các thông tin khác một cách nhanh chóng, kịp thời. Do đó, với nhiệm vụ chuyên trách là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong ngân hàng, Trung tâm Đào tạo cần tích cực và chủ động liên hệ, phối hợp và có thể giúp các giảng viên nội bộ điều chỉnh, bổ sung và cập nhật các nội dung đào tạo và phát triển sao cho phù hợp với đối tượng đào tạo, ngày càng lôgic và khoa học hơn, tính thông tin cao hơn, đảm bảo vận dụng linh hoạt, năng động và hiệu quả những nội dung đó vào trong thực tế.
Thêm vào đó, sau mỗi chương trình đào tạo và phát triển đều có sự đánh giá, phản hồi của các học viên về nội dung chương trình, nên Trung tâm Đào tạo cần có sự tổng hợp ý kiến đánh giá, góp ý rồi rút ra những kinh nghiệm để từ đó có sự phối hợp với giảng viên nhằm so sánh, điều chỉnh về nội dung đào tạo sao cho nội dung đào tạo ngày một được chuẩn hóa, đáp ứng được các yêu cầu của đối tượng đào tạo, phục vụ tốt cho công việc.
Đối với các chương trình đào tạo và phát triển do các nhà tổ chức bên ngoài cung cấp thì tùy vào từng chương trình đào tạo và phát triển, VPBank có thể can thiệp hay không can thiệp được vào nội dung đào tạo. Vì thế, riêng với những chương trình đào tạo và phát triển mà VPBank có quyền xem xét và điều chỉnh, bổ sung về nội dung thì cần có sự can thiệp của VPBank, nhất là những chương trình đào tạo dành riêng cho cán bộ nhân viên tại VPBank. Trước khi tiến hành chương trình đào tạo và phát triển, VPBank cần có sự liên hệ, phối hợp và yêu cầu bên cung cấp chương trình khảo sát tình hình thực tế tại VPBank. Bên cung cấp chương trình có thể đi khảo sát trực tiếp tại các nơi làm việc của VPBank, lấy tư liệu bổ trợ cho chương trình thêm sinh động, hay có thể khảo sát nhu cầu và nguyện vọng của học viên đối với chương trình đào tạo này thông qua phỏng vấn trực tiếp học viên hay qua phiếu điều tra. Căn cứ vào những kết quả có được, bên cung cấp chương trình đào tạo sẽ có những điều chỉnh, bổ sung sao cho nội dung chương trình bám sát thực tế hoạt động kinh doanh của VPBank, đáp ứng được những yêu cầu và nguyện vọng của học viên tham dự, đảm bảo cho hiệu quả của chương trình đào tạo và phát triển.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, do các chương trình đào tạo và phát triển tương đồng nhau về nghiệp vụ được cung cấp bởi các nhà tổ chức khác nhau nên dẫn đến việc không thống nhất về nội dung đào tạo. Thế nên, VPBank cần có sự kiểm soát về nội dung đào tạo, tránh xảy ra tình trạng sau khi kết thúc các chương trình đào tạo và phát triển, mỗi học viên lại có những cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, theo những nội dung không thống nhất trong các chương trình đào tạo này. Và đặc biệt là cần chuẩn hóa các nội dung đó theo hướng thích hợp với thực tế hoạt động kinh doanh, với mục tiêu, chính sách và chiến lược phát triển của ngân hàng, với các quy định, chế độ và pháp luật của nhà nước và quốc tế.
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Hệ thống ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại đặt ra những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nguồn nhân lực, bởi vì xét cho cùng, con người là chủ thể vận hành hệ thống thiết bị công nghệ. Và trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập hiện nay, để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thì có được nguồn nhân lực có đủ trình độ và phẩm chất, năng lực là yếu tố cạnh tranh hàng đầu. Vì thế, các ngân hàng thương mại, trong đó có VPBank đã có nhiều chủ trương, biện pháp đào tạo và phát triển nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng. Với VPBank, những biện pháp đó đã đem lại nhiều thành công, song vẫn còn cần tiếp tục hoàn thiện. Riêng đối với việc xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần hoàn thiện theo những hướng sau:
a. Xác định chủ thể đào tạo
Đối với đội ngũ giảng viên nội bộ của ngân hàng, họ là những người nắm bắt rất vững về kiến thức cũng như các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vu, là những người có rất nhiều kinh nghiệm thực tế trên lĩnh vực đào tạo. Nhưng họ không phải là những giảng viên chuyên nghiệp và không phải ai cũng có khả năng thuyết giảng tốt, mà đây lại là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần cho một chương trình đào tạo được thành công. Do vậy, để hoàn thiện đội ngũ giảng viên nội bộ thì việc đầu tiên VPBank cần làm là phải xây dựng được một đội ngũ giảng viên nội bộ vừa có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm vững vàng, vừa có khả năng sư phạm và mang tính chuyên nghiệp cao.
Muốn vậy, ngân hàng cần có những sự đầu tư thích đáng cho đội ngũ giảng viên nội bộ tham gia các chương trình đào tạo và phát triển về kỹ năng thuyết giảng, kỹ năng sư phạm và phong cách sư phạm chuyên nghiệp. Việc nâng cao trình độ cho giảng viên cũng chính là nâng cao chất lượng của chương trình đào tạo và phát triển, nên ngân hàng cần tiếp tục tăng cường tính thực tế cho đội ngũ giảng viên, thông qua
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU SƠ ĐỒ
TÓM TẮT LUẬN VĂN
LỜI MỞ ĐẦU 01
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 04
1.1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 04
1.1.1. Nguồn nhân lực 04
1.1.1.1. Khái niệm và vai trò 04
1.1.1.2. Các yếu tố cơ bản của nguồn nhân lực. 06
1.1.2. Tổng quan về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 08
1.1.2.1. Khái niệm và sự cần thiết của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. 08
1.1.2.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp ngành ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. 11
1.2. Quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 18
1.2.1. Tổng quan về chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 18
1.2.1.1. Khái niệm 18
1.2.1.2. Các nguyên lý thiết kế các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 20
1.2.2. Nội dung quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 21
1.2.2.1. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 21
1.2.2.2. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 30
1.2.2.3. Giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 34
1.2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ngành ngân hàng. 38
1.2.3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 38
1.2.3.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 39
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH – VPBANK. 42
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank 42
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 42
2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh. 44
2.1.3. Bộ máy tổ chức hoạt động. 46
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong giai đoạn 2004-2006 47
2.2. Nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 51
2.2.1. Tình hình biến động nguồn nhân lực về số lượng 51
2.2.2. Tình hình biến động nguồn nhân lực về cơ cấu 53
2.3. Phân tích thực trạng quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 57
2.3.1. Nội dung cơ bản của chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại VPBank 57
2.3.1.1. Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 57
2.3.1.2. Nội dung chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 59
2.3.2. Phân tích thực trạng quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại VPBank. 62
2.3.2.1. Xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 62
2.3.2.2. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 79
2.3.2.3. Giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 84
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH – VPBANK 88
3.1. Định hướng hoàn thiện quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2006 – 2010 của Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 88
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng TMCP Ngoài Quốc doanh – VPBank. 89
3.2.1. Hoàn thiện xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 89
3.2.1.1. Hoàn thiện việc xác định nhu cầu và mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 89
3.2.1.2. Hoàn thiện xác định đối tượng được đào tạo và phát triển 92
3.2.1.3. Hoàn thiện xác định nội dung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 96
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 98
3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 102
3.2.2.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 102
3.2.2.2. Tăng cường đầu tư đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 105
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 107
3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 108
3.2.3.1. Tăng cường giám sát quá trình thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 108
3.2.3.2. Chú trọng công tác đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 109
3.2.4. Một số giải pháp khác 112
3.2.4.1. Nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách hợp lý, gắn đào tạo với việc sử dụng nhân lực 112
3.2.4.2. Tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 113
KẾT LUẬN 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
3.2.1.2. Hoàn thiện xác định đối tượng được đào tạo và phát triển
Việc cử cán bộ nhân viên tham gia chương trình đào tạo và phát triển phải phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế của công việc và đặc biệt là phải nằm trong quy hoạch phát triển nhân sự của bộ phận, đơn vị và của cả ngân hàng.
Có một phần mềm theo dõi và có sự liên kết với bộ phận nhân sự để quản lý các học viên một cách hệ thống và khoa học.
Khi lựa chọn các học viên tham dự, nhà quản lý cần mở rộng phạm vi, đối tượng đào tạo và phát triển về mặt địa lý.
3.2.1.3. Hoàn thiện xác định nội dung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Tích cực và chủ động liên hệ, phối hợp và có thể giúp các giảng viên nội bộ điều chỉnh, bổ sung và cập nhật các nội dung đào tạo và phát triển sao cho phù hợp với đối tượng đào tạo, ngày càng lôgic và khoa học hơn
Với những chương trình đào tạo và phát triển mà VPBank có quyền xem xét và điều chỉnh, bổ sung về nội dung thì cần có sự can thiệp của VPBank, nhất là những chương trình đào tạo dành riêng cho cán bộ nhân viên tại VPBank.
VPBank cần có sự kiểm soát về nội dung đào tạo, tránh xảy ra tình trạng sau khi kết thúc các chương trình đào tạo và phát triển, mỗi học viên lại có những cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, theo những nội dung không thống nhất trong các chương trình đào tạo này.
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
a. Xác định chủ thể đào tạo
Ngân hàng cần có những sự đầu tư thích đáng cho đội ngũ giảng viên nội bộ tham gia các chương trình đào tạo và phát triển về kỹ năng thuyết giảng, kỹ năng sư phạm và phong cách sư phạm chuyên nghiệp.
Đối với các giảng viên bên ngoài, ngân hàng cần tìm hiểu các thông tin chi tiết về giảng viên thông qua các kênh thông tin khác nhau.
b. Xác định phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Yêu cầu các giảng viên nội bộ phải đa dạng hóa các cách đào tạo theo hướng nâng cao tính chủ động, năng động, tính độc lập và sáng tạo từ chính đối tượng được đào tạo.
Với các chương trình đào tạo và phát triển do bên ngoài cung cấp thì VPBank cần có sự tìm hiểu, lựa chọn và điều chỉnh về phương pháp đào tạo, sao cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao cho chương trình.
3.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
3.2.2.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
VPBank cần tuyển thêm người cho Trung tâm Đào tạo cả phía Bắc và phía Nam và phải là người có phẩm chất và trình độ nhất định về chuyên môn, kỹ năng sư phạm...
VPBank cần có sự điều chỉnh về nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ nhân viên của Trung tâm, sao cho hoạt động đào tạo vẫn là nhiệm vụ chủ yếu và được quan tâm, ưu tiên hàng đầu, không nên giao quá nhiều nhiệm vụ khác ngoài lĩnh vực đào tạo của họ.
3.2.2.2. Tăng cường đầu tư đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
o Cần đầu tư về tài chính cho đào tạo và phát triển, đầu tư mua sắm các trang thiết bị, công cụ học tập.
o cần được quan tâm hơn nữa về việc xây dựng một “thư viện nhỏ” để lưu trữ và quản lý tất cả các tài liệu.
3.2.2.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Đối với những chương trình do bên ngoài cung cấp và được tổ chức ở ngoài VPBank thì tùy theo từng chương trình, Trung tâm Đào tạo cần bố trí người để theo dõi, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với bên cung cấp chương trình để thực hiện chương trình một cách hiệu quả.
Đối với các chương trình đào tạo nội bộ hay những chương trình đào tạo do bên ngoài cung cấp dành riêng cho cán bộ nhân viên VPBank thì phải đảm bảo 100% các chương trình đều có ít nhất một cán bộ của Trung tâm Đào tạo theo sát quá trình thực hiện.
Trung tâm Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác có liên quan tại VPBank, phục vụ cho chương trình đào tạo.
3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động giám sát và đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
3.2.3.1. Tăng cường giám sát quá trình thực hiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Nhà quản lý phải luôn có sự giám sát chặt chẽ đối với tất cả các chương trình đào tạo và phát triển trong cả quá trình.
một hệ thống tài liệu đào tạo nội bộ. Nội dung những tài liệu này có tính thực tiễn tương đối cao. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa tính chính xác, kịp thời và khoa học, nội dung của chương trình đào tạo nội bộ này vẫn cần tiếp tục được điều chỉnh.
Các tài liệu nội bộ do giảng viên nội bộ biên soạn, nhưng các giảng viên nội bộ cũng chính là những cán bộ quản lý chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của ngân hàng, nên họ không có nhiều thời gian để tập trung cho việc điều chỉnh các tài liệu khi có sự thay đổi như thay đổi về quy chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ của ngân hàng, cũng như không cập nhật những thông số và các thông tin khác một cách nhanh chóng, kịp thời. Do đó, với nhiệm vụ chuyên trách là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong ngân hàng, Trung tâm Đào tạo cần tích cực và chủ động liên hệ, phối hợp và có thể giúp các giảng viên nội bộ điều chỉnh, bổ sung và cập nhật các nội dung đào tạo và phát triển sao cho phù hợp với đối tượng đào tạo, ngày càng lôgic và khoa học hơn, tính thông tin cao hơn, đảm bảo vận dụng linh hoạt, năng động và hiệu quả những nội dung đó vào trong thực tế.
Thêm vào đó, sau mỗi chương trình đào tạo và phát triển đều có sự đánh giá, phản hồi của các học viên về nội dung chương trình, nên Trung tâm Đào tạo cần có sự tổng hợp ý kiến đánh giá, góp ý rồi rút ra những kinh nghiệm để từ đó có sự phối hợp với giảng viên nhằm so sánh, điều chỉnh về nội dung đào tạo sao cho nội dung đào tạo ngày một được chuẩn hóa, đáp ứng được các yêu cầu của đối tượng đào tạo, phục vụ tốt cho công việc.
Đối với các chương trình đào tạo và phát triển do các nhà tổ chức bên ngoài cung cấp thì tùy vào từng chương trình đào tạo và phát triển, VPBank có thể can thiệp hay không can thiệp được vào nội dung đào tạo. Vì thế, riêng với những chương trình đào tạo và phát triển mà VPBank có quyền xem xét và điều chỉnh, bổ sung về nội dung thì cần có sự can thiệp của VPBank, nhất là những chương trình đào tạo dành riêng cho cán bộ nhân viên tại VPBank. Trước khi tiến hành chương trình đào tạo và phát triển, VPBank cần có sự liên hệ, phối hợp và yêu cầu bên cung cấp chương trình khảo sát tình hình thực tế tại VPBank. Bên cung cấp chương trình có thể đi khảo sát trực tiếp tại các nơi làm việc của VPBank, lấy tư liệu bổ trợ cho chương trình thêm sinh động, hay có thể khảo sát nhu cầu và nguyện vọng của học viên đối với chương trình đào tạo này thông qua phỏng vấn trực tiếp học viên hay qua phiếu điều tra. Căn cứ vào những kết quả có được, bên cung cấp chương trình đào tạo sẽ có những điều chỉnh, bổ sung sao cho nội dung chương trình bám sát thực tế hoạt động kinh doanh của VPBank, đáp ứng được những yêu cầu và nguyện vọng của học viên tham dự, đảm bảo cho hiệu quả của chương trình đào tạo và phát triển.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, do các chương trình đào tạo và phát triển tương đồng nhau về nghiệp vụ được cung cấp bởi các nhà tổ chức khác nhau nên dẫn đến việc không thống nhất về nội dung đào tạo. Thế nên, VPBank cần có sự kiểm soát về nội dung đào tạo, tránh xảy ra tình trạng sau khi kết thúc các chương trình đào tạo và phát triển, mỗi học viên lại có những cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, theo những nội dung không thống nhất trong các chương trình đào tạo này. Và đặc biệt là cần chuẩn hóa các nội dung đó theo hướng thích hợp với thực tế hoạt động kinh doanh, với mục tiêu, chính sách và chiến lược phát triển của ngân hàng, với các quy định, chế độ và pháp luật của nhà nước và quốc tế.
3.2.1.4. Hoàn thiện xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Hệ thống ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại đặt ra những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nguồn nhân lực, bởi vì xét cho cùng, con người là chủ thể vận hành hệ thống thiết bị công nghệ. Và trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập hiện nay, để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thì có được nguồn nhân lực có đủ trình độ và phẩm chất, năng lực là yếu tố cạnh tranh hàng đầu. Vì thế, các ngân hàng thương mại, trong đó có VPBank đã có nhiều chủ trương, biện pháp đào tạo và phát triển nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng. Với VPBank, những biện pháp đó đã đem lại nhiều thành công, song vẫn còn cần tiếp tục hoàn thiện. Riêng đối với việc xác định chủ thể đào tạo và phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần hoàn thiện theo những hướng sau:
a. Xác định chủ thể đào tạo
Đối với đội ngũ giảng viên nội bộ của ngân hàng, họ là những người nắm bắt rất vững về kiến thức cũng như các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vu, là những người có rất nhiều kinh nghiệm thực tế trên lĩnh vực đào tạo. Nhưng họ không phải là những giảng viên chuyên nghiệp và không phải ai cũng có khả năng thuyết giảng tốt, mà đây lại là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần cho một chương trình đào tạo được thành công. Do vậy, để hoàn thiện đội ngũ giảng viên nội bộ thì việc đầu tiên VPBank cần làm là phải xây dựng được một đội ngũ giảng viên nội bộ vừa có trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm vững vàng, vừa có khả năng sư phạm và mang tính chuyên nghiệp cao.
Muốn vậy, ngân hàng cần có những sự đầu tư thích đáng cho đội ngũ giảng viên nội bộ tham gia các chương trình đào tạo và phát triển về kỹ năng thuyết giảng, kỹ năng sư phạm và phong cách sư phạm chuyên nghiệp. Việc nâng cao trình độ cho giảng viên cũng chính là nâng cao chất lượng của chương trình đào tạo và phát triển, nên ngân hàng cần tiếp tục tăng cường tính thực tế cho đội ngũ giảng viên, thông qua
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: