nguyendovantrinh
New Member
Download miễn phí Chuyên đề Hoàn thiện xây dựng thương hiệu ô tô khách mang nhãn hiệu Transinco NGT tại thị trường Việt Nam của Nhà máy ô tô Ngô Gia Tự
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY Ô-TÔ NGÔ GIA TỰ 2
1.1. Thông tin chung về Nhà máy 2
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Nhà máy 3
1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy 4
1.3.1. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy 4
1.3.2. Nhận xét 4
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Ô-TÔ KHÁCH MANG NHÃN HIỆU TRANSINCO NGT CỦA NHÀ MÁY Ô-TÔ NGT NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 6
2.1. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu ô-tô khách mang nhãn hiệu Transinco NGT của Nhà máy 6
2.1.1. Đặc điểm về sản phẩm 6
2.1.2. Đặc điểm về thị trường và khách hàng 7
2.1.3. Đặc điểm về nhân sự 9
2.1.4. Đặc điểm về công nghệ 12
2.1.5. Đặc điểm về tài chính 14
2.1.6. Đặc điểm về tổ chức bộ máy 16
2.2. Tình hình xây dựng thương hiệu ô-tô khách mang nhãn hiệu Transinco NGT của Nhà máy 18
2.2.1. Chiến lược phát triển thương hiệu TRANSINCO NGT 18
2.2.1.1.Nhận thức của Nhà máy về thương hiệu 18
2.2.1.2. Nghiên cứu thị trường ô-tô khách 21
2.2.1.3. Lựa chọn mô hình thương hiệu 24
2.2.1.4. Định vị thương hiệu 25
2.2.2. Thực trạng hệ thống nhận diện thương hiệu 27
2.2.2.1. Tên thương hiệu 27
2.2.2.2. Logo 27
2.2.2.3 Slogan 28
2.2.3.Marketing mix 28
2.2.3.1. Chính sách sản phẩm 28
2.2.3.2. Chính sách giá cả 30
2.2.3.3. Chính sách phân phối 32
2.2.3.4. Xúc tiến bán hàng 33
2.2.4. Đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu Transinco NGT 36
2.3. Đánh giá chung về xây dựng thương hiệu ô-tô khách mang nhãn hiệu Transinco NGT 29 chỗ của Nhà máy 37
2.3.1. Thành công và hạn chế 37
2.3.1.1. Thành công 37
2.3.1.2 Hạn chế. 38
2.3.2. Nguyên nhân 39
2.3.2.1. Nguyên nhân từ bên trong Nhà máy 39
2.3.2.2. Nhân tố từ bên ngoài Nhà máy 41
2.3.2.2.1. Nhân tố tác động từ môi trường ngành 41
2.3.2.2.2. Yếu tố tác động từ môi trường vĩ mô 43
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU Ô-TÔ KHÁCH MANG NHÃN HIỆU TRANSINCO NGT 29 CHỖ TẠI NHÀ MÁY Ô-TÔ NGT 45
3.1. Cơ hội và thách thức 45
3.1.1. Cơ hội 45
3.1.2 Thách thức 46
3.2. Định hướng phát triển của Nhà máy những năm tới 47
3.2.1. Mục tiêu 47
3.2.2. Phương hướng phát triển của Nhà máy 47
3.3. Kiến nghị nhằm xây dựng thương hiệu ô-tô khách mang nhãn hiệu Transinco NGT 29 chỗ của Nhà máy 48
3.3.1. Kiến nghị ở tầm vi mô 48
3.3.1.1.Về yếu tố con người: 48
3.3.1.2. Về hệ thống nhận diện thương hiệu 49
3.3.1.3.Về chiến lược 4P: 50
3.3.1.3.1. Sản phẩm 50
3.3.1.3.2 Gía cả 50
3.3.1.3.3 Kênh phân phối 51
3.3.1.3.4 Xúc tiến bán hàng 53
3.3.1.2 Tăng cường đầu tư bảo vệ thương hiệu 58
3.3.2. Kiến nghị ở tầm vĩ mô 59
3.3.2.1.Xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ hoàn thiện 59
3.3.2.2. Trừng phạt nghiêm khắc những vụ vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu 59
3.3.2.3. Tổ chức các kênh thông tin hiệu quả đến DN, người tiêu dùng 60
3.3.2.4. Nâng cao trình độ của các cán bộ cơ quan chức năng 61
KẾT LUẬN 62
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-09-26-chuyen_de_hoan_thien_xay_dung_thuong_hieu_o_to_khach_mang_nh.d6ZP9Nk0tf.swf /tai-lieu/chuyen-de-hoan-thien-xay-dung-thuong-hieu-o-to-khach-mang-nhan-hieu-transinco-ngt-tai-thi-truong-viet-nam-cua-nha-may-o-77224/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
2.2.3.2. Chính sách giá cả
Ngày nay, tuy không còn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạch định kế hoạch marketing, nhưng giá vẫn là vũ khí cạnh tranh quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh ô-tô. Ô-tô là loại hàng hoá có giá trị lớn nên vấn đề giá cả rất được khách hàng quan tâm. Xe khách TRANSINCO NGT là dòng xe khách hướng tới các DN vận tải có mức vốn trung bình. Cách định giá thích hợp cho các sản phẩm này là định giá theo chi phí. Nhà máy đã xây dựng chính sách giá linh hoạt thích ứng với thị trường ô tô Việt Nam. Thể hiện bởi sự biến đổi các mức giá qua các năm, các thời kỳ. Chính sách giá hiện nay của Nhà máy là hướng tới thị trường tức là Nhà máy quan tâm nhiều đến số lượng xe sẽ bán ra trong thị trường hơn là lợi nhuận. Vì dựa vào khối lượng bán ra mà Nhà máy sẽ tạo được vị trí, thế lực, sự an toàn và lợi nhuận. Giá hợp lý của Nhà máy được xây dựng trên cơ sở giá của thị trường, giá của đối thủ cạnh tranh, thị hiếu và chi phí sản xuất ra sản phẩm.
Bảng 2.8. Giá một số sản phẩm của Nhà máy hiện nay
Loại xe
Gía bán (triệu đồng)
Transinco NGT HK29DD
750
Transinco NGT HK29DB
720
Transinco NGT TK29C
550
Transinco NGT TK29H
500
Transinco NGT TKB40
540
Transinco NGT TKB40A
780
Transinco NGT TKHB50
800
guồn: Phòng kinh doanh
Cơ sở của xây dựng chiến lược giá căn cứ vào hạch toán chi phí.
Vậy cơ chế giá của Nhà máy là giá thành được tính chung khi sản phẩm được hoàn thành, sau đó các đơn vị tiêu thụ tự tính giá bán. Nếu các đơn vị giảm được chi phí thì được hưởng 100% mức giảm, đồng thời nộp về Nhà máy 100% lợi nhuận kế hoạch (theo công thức 3). Nếu theo công thức 2 thì giá bán tại các đại lý, thị trường xa trụ sở sản xuất chịu ảnh hưởng đến thị trường và lượng xe tiêu thụ trên thị trường. Công thức chung để tính giá bán tại công ty là:
Giá bán = Giá CIF + Các chi phí + Lãi.
Trong đó: Giá CIF là giá nhập linh kiện vật tư do phía nước ngoài quy định tăng hay giảm tuỳ theo mức giá biến động. Vì một số phụ tùng Nhà máy có thể tự sản xuất nên thuế nhập khẩu có giảm và không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Có thể nói giá bán của TRANSINCO NGT còn cao do giá thành cao bởi một số bộ phận phải nhập qua đối tác, qua nhiều khâu trung gian. Mặc dù vậy, Nhà máy cũng có những cơ cấu giá hợp lý. Hiện nay Nhà máy bán sản phẩm với các mức giá khác nhau từ 500 triệu đến 800 triệu tương ứng với các sản phẩm khác nhau.
Đối với những sản phẩm khác nhau, Nhà máy định giá theo các cách khác nhau tuỳ tình hình biến động cung và cầu của xe mà có sự tăng giảm giá. Để khuyến khích tiêu thụ, Nhà máy cũng sử dụng chính sách giá chiết khấu đối với khách hàng mua với số lượng lớn. Khoản chiết khấu này được áp dụng với tất cả các khách hàng nhưng không được vượt quá số tiền tiết kiệm chi phí của người bán do tiêu thụ được lô hàng lớn này. Các chi phí này bao gồm: Chi phí cho các cá nhân bán hàng, lưu kho và vận chuyển hàng hoá. Bên cạnh đó Nhà máy còn áp dụng giá chiết khấu cho các đại lý. Qua đó cho thấy rằng Nhà máy xử lý chính sách giá cả luôn linh hoạt, song việc thay đổi giá cả này luôn được Nhà máy giữ ổn định trong một thời gian nhất định nhằm tạo tâm lý tin tưởng vào chính sách nhất quán của Nhà máy dành cho khách hàng. Mức giá tối đa do nhu cầu quyết định còn mức giá tối thiểu do chi phí quyết định. Chính sách giá của Nhà máy còn chịu ảnh hưởng từ giá các đối thủ cạnh tranh. Nhà máy luôn chú ý tới điều đó khi xây dựng chính sách giá của mình.
2.2.3.3. Chính sách phân phối
Nhà máy đã không ngừng từng bước xây dựng cho mình mạng lưới bán hàng, sản phẩm đa dạng, địa bàn tiêu thụ rộng, đối tượng tiêu thụ tham gia ngày một nhiều nên Nhà máy đã lựa chọn cách hỗn hợp. Vừa tổ chức bán sản phẩm cho khách hàng thông qua 1 trung tâm bán hàng vừa tiêu thụ gián tiếp thông qua hệ thống trung gian 7 đại lý được bố trí tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Lượng xe ô tô được tiêu thụ chủ yếu thông qua bán trực tiếp, thường được bán với những hợp đồng có số lượng xe lớn, phần lớn xe bán được phục vụ các công tác như xe chở khách liên tỉnh, xe đưa đón CBCNV, xe du lịch…Đây là cách tiêu thụ được áp dụng ở Nhà máy, theo cách này Nhà máy trực tiếp ký hợp đồng tiêu thụ xe ô tô với các đơn vị tiêu dùng có nhu cầu sử dụng xe ô tô, thường là các hợp đồng mua bán lâu dài. Các đơn vị, các công ty tư nhân sử dụng xe ô-tô cũng có thể mua xe trực tiếp tại Nhà máy. Ngoài việc bán trực tiếp xe ô tô cho các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp, Nhà máy đã xác lập 7 đại lý đặt ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hiện nay sản phẩm ô-tô thương hiệu Transinco NGT do Nhà máy sản xuất, lắp ráp được đánh giá là xe chất lượng tốt, đòi hỏi phải có một trung tâm giới thiệu và bán, bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn mà hãng quy định. Nhà máy cũng thiết lập trung tâm để giới thiệu sản phẩm. Thông qua các hình thức tiêu thụ trên lượng xe của Nhà máy tiêu thụ được nhiều hơn. Nhờ các đại lý và các trung tâm này mà thị trường của Nhà máy ngày càng mở rộng. Thông qua các đại lý, sản phẩm của Nhà máy được giới thiệu đến khách hàng, đồng thời Nhà máy có thể nhận được các thông tin về sản phẩm của mình do khách đóng góp ý kiến.
Hình 2.10. Kênh phân phối của Nhà máy
Đại lý
Trung tâm giới thiệu SP
Nhà máy
Khách hàng
KV Hà nội
KV TP.HCM
Khách hàng
Khách hàng
Nguồn: Phòng kinh doanh
2.2.3.4. Xúc tiến bán hàng
Hoạt động quảng cáo và giới thiệu sản phẩm.
Nhà máy đang thực hiện sự đa dạng các phương tiện truyền thông của mình nhằm quảng bá tốt nhất đến người tiêu dùng. Từ việc in ấn hình ảnh quảng cáo trên báo, tạp chí như Thời báo kinh tế Việt Nam, tạp chí tiêu dùng và cuộc sông, tạp chí ô-tô xe máy…quảng cáo trên các trang web với hình ảnh logo và slogan của Nhà máy, các pano ngoài trời, in bảng lớn ở các đại lý. Nhiều khách hàng biết đến sản phẩm TRANSINCO NGT thông qua chương trình quảng cáo, các chương trình phóng sự, thông qua chào hàng, catalo. Tham gia các hội trợ triển lãm, qua đó giới thiệu sản phẩm của Nhà máy với khách hàng. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên Nhà máy phải “tự ...