trongduc_dt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Quảng cáo trên truyền hình Việt Nam – Từ lý luận đến thực tiễn

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Ngày nay trong đời sống xã hội, danh từ “Quảng cáo” đã xuất hiện trên khắp các

đường phố sầm uất nhộn nhịp, lách vào tận thôn cùng ngõ hẻm và đến với từng nhà,

xuất hiện trong mỗi bữa cơm, giờ giải trí của mỗi gia đình. Cùng với sự phát triển của

kinh tế thị trường, quảng cáo như một làn gió vận hành cho chiếc cối xay gió kinh tế

quay đều.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, một xã hội thông tin đang trong cơn sôi

bùng nổ với sự ra đời của hàng chục đài truyền hình trên cả nước, hàng trăm kênh

truyền hình trong nước và thế giới nhờ hệ thống truyền hình Cáp mở rộng, truyền hình

đã có mặt trong mỗi gia đình và trở thành cánh tay đắc lực cho việc quảng bá sản phẩm

và thương hiệu thông qua các chương trình quảng cáo.

Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới, nền kinh tế mới đang trên đà phát triển, đi

cùng với đó là một ngành quảng cáo còn non trẻ. Quảng cáo trên truyền hình là một bộ

phận của quảng cáo nói chung. Trong khi trên thế giới, tại các nước phát triển như Mỹ,

Anh, Nhật… quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp, tạo thành một guồng quay

của cối xay gió kinh tế, thì ở Việt Nam, ngành quảng cáo trên truyền hình dường như

vẫn còn là một miền đất hứa.

Với hơn 90% dân số cả nước sử dụng truyền hình, ngành quảng cáo trên truyền

hình đang đứng trước những cơ hội lớn. Có thể nói, truyền hình là phương tiện quảng bá

thông tin sâu rộng nhất và có tác dụng nhanh nhất so với các loại hình quảng bá khác.

Ngược lại một đài truyền hình nói chung, hay một kênh truyền hình nói riêng không thể

tồn tại mà không có quảng cáo. Có thể thấy, quảng cáo trên truyền hình không chỉ có tác

dụng tái tạo sản xuất mà còn là nguồn thu góp phần nuôi sống các chương trình truyền

hình.

Tuy nhiên, ngành quảng cáo trên truyền hình nước ta mới đang ở thời kỳ đầu non

trẻ. Khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, hoạt động trong sân chơi chung của thế

giới, thì ngành quảng cáo trên truyền hình cũng trong đà hội nhập, đón nhận những

luồng gió mới. Những công ty nước ngoài ồ ạt xâm lấn thị trường nội với chiến lược

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiquảng cáo vô cùng tinh vi và hùng hậu. Quảng cáo trên truyền hình ở Việt Nam đứng

trước thách thức lớn. Làm sao để ngành quảng cáo trên truyền hình Việt Nam phát

triển? Làm sao để nâng cao chất lượng phim quảng cáo trên truyền hình Việt Nam? Lý

luận về Marketing thương mại có nhiều ở các trường đại học kinh tế, lý luận về các

chiến lược kinh doanh , định vị và phát triển thương hiệu có thể dễ dàng tìm thấy ở các

hiệu sách, nhưng lý luận về làm phim quảng cáo trên truyền hình thì hiện chưa có. Đó là

lý do, người viết lựa chọn đề tài: Quảng cáo trên truyền hình Việt Nam – Từ lý luận đến

thực tiễn.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Với mong muốn tìm ra những giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng phim

quảng cáo trên truyền hình Việt Nam, người viết luận văn đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu

vai trò của quảng cáo với xã hội cũng như quảng cáo với truyền hình. Luận văn nhìn

nhận và phân tích những hạn chế của phim quảng cáo trên truyền hình hiện nay, để từ

đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng phim quảng cáo. Luận văn chú trọng đến

vai trò của người sáng tạo ý tưởng và đưa ra những con đường dẫn đến ý tưởng như một

giải pháp góp phần nâng cao chất lượng phim quảng cáo trên truyền hình. Dưới góc

nhìn của người làm phim điện ảnh, truyền hình, người viết có sự so sánh quy trình làm

phim truyện với phim quảng cáo để tìm ra đặc trưng riêng của thể loại phim quảng cáo.

Luận văn đặc biệt chú trọng đến tính văn hoá, bản sắc dân tộc trong phim quảng cáo để

hướng tới một nền quảng cáo giàu tính văn hoá, đậm đà bản sắc dân tộc.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Trong giới hạn nghiên cứu đề tài, người viết chủ yếu nghiên cứu kinh nghiệm

làm phim quảng cáo truyền hình của các nhà làm phim quảng cáo trong và ngoài nước

trên phương diện lý luận và thực tiễn của họ. Ngoài các phim quảng cáo, tác giả đã

nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành quảng cáo, của các tác giả trên thế giới là những

nhà kinh tế học đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo để tìm ra những yếu

tố bổ ích trong quá trình nhận thức về phim quảng cáo của Việt Nam.Thực tiễn được rút ra từ những phim quảng cáo Việt Nam và của nước ngoài. Luận văn

nghiên cứu những phim quảng cáo đã phát trên truyền hình Việt Nam trong khoảng 10

năm gần đây (khoảng từ năm 2000 đến nay).

Người viết cũng có tham khảo một số bài viết trên các website về quảng cáo, một

số tài liệu khảo sát nghiên cứu của các tổ chức có uy tín. Một số bài phỏng vấn được

đăng tải trên mạng cũng được người viết sử dụng trong quá trình nghiên cứu.

4. Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện luận văn, người viết vận dụng những phương pháp nghiên cứu cụ

thể như:

- Phương pháp thống kê được vận dụng trong việc thống kê ra các phim quảng

cáo, đạo diễn làm quảng cáo, những thành tựu của phim quảng cáo trên truyền hình Việt

Nam.

- Phương pháp đối chiếu so sánh được vận dụng trong quá trình so sánh những

đặc trưng của phim truyện với phim quảng cáo. Dưới góc nhìn của người làm điện ảnh,

phương pháp so sánh đối chiếu sự giống và khác nhau trong mỗi thể loại phim để từ đó

tìm ra đặc trưng riêng của phim quảng cáo trên truyền hình.

- Phương pháp phân tích, tổng hợp – đánh giá được vận dụng xuyên suốt các

chương vừa mang tính khách quan, lại vừa có ý kiến riêng của người viết.

5. Ý nghĩa đóng góp của đề tài

Đã có nhiều sách của nước ngoài viết về quảng cáo, những cách định vị và chiếm

lĩnh trên thị trường. Nhưng tài liệu viết về phim quảng cáo dựa trên nền tảng kiến thức

về điện ảnh, truyền hình, kinh doanh, tâm lý tiêu dùng và văn hoá thì đây là đề tài khá

mới mẻ.

Đề tài nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan về thực trạng phim quảng cáo

trên truyền hình hiện nay đồng thời đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng phim

quảng cáo trên truyền hình.

Người viết mong muốn luận văn khi hoàn thành sẽ trở thành một tài liệu tham

khảo hữu ích cho những nhà kinh doanh trong việc tìm ra những cách thức quảng bá

thương hiệu và sản phẩm, cho những người muốn thử sức vào nghề quảng cáo và đặc

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phibiệt cho những sinh viên điện ảnh, truyền hình muốn thử sức với một thể loại phim mà

ở đó, có sự vận dụng tối đa ngôn ngữ điện ảnh – truyền hình.

6. Bố cục luận văn

Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, phần nội dung của

luận văn gồm có 3 chương:

Chương I: VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Chương II: ĐẶC TRƯNG PHIM QUẢNG CÁO VÀ CÁC THỂ LOẠI QUẢNG CÁO

TRÊN TRUYỀN HÌNH

Chương III: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHIM

QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH CỦA VIỆT NAMPHẦN MỞ ĐẦU

Chương I

VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

1.1. Quảng cáo - Những khái niệm

Những năm gần đây, “Quảng cáo” đã trở thành cụm từ khá thông dụng, phổ biến

trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quảng cáo là một phần của hoạt động kinh

doanh, góp phần thúc đẩy và mở rộng thị phần của mỗi doanh nghiệp.

Có rất nhiều khái niệm về quảng cáo:

Ở Mỹ, đất nước hùng mạnh đứng đầu thế giới về kinh tế, nơi quảng cáo đã trở

thành một ngành công nghiệp, theo Hiệp hội quảng cáo Mỹ (American Advertising

Association), một hiệp hội quảng cáo lâu đời và uy tín nhất trên thế giới,“Quảng cáo

là hoạt động truyền bá thông tin, trong đó nói rõ ý đồ của chủ quảng cáo, tuyên

truyền hàng hoá, dịch vụ của chủ quảng cáo trên cơ sở có thu phí quảng cáo,

không trực tiếp nhằm công kích người khác”.

Philip Kotler, một trong những cây đại thụ trong ngành Marketing nói chung

và ngành quảng cáo nói riêng trên thế giới lại đưa ra những khái niệm khác nhau về

quảng cáo. Trong cuốn sách “Marketing căn bản” ông định nghĩa: “Quảng cáo là

những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện thông qua những

phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí”[19, tr. 376]

Trong giáo trình “Quản trị Marketing” (Marketing Management), của mình,

Philip Kotler lại đưa ra một khái niệm khác về quảng cáo: “Quảng cáo là một hình

thức trình bày gián tiếp và khuyếch trương ý tưởng, hàng hoá hay dịch vụ được

người bảo trợ nhất định trả tiền.” [20, tr. 678]

Một cách đơn giản hơn, theo Giáo trình nguyên lý Marketing của trường Đại

học Ngoại Thương, có viết: “Quảng cáo là quá trình truyền tin có định hướng tới

người mua để kích thích họ dẫn đến hành động mua những sản phẩm dịch vụ mà quảng

cáo đã giới thiệu và để xuất.”[4, tr.108]

Theo pháp lệnh về quảng cáo số 39/ 2001 PL- UBTVQH10 ban hành ngày 16

tháng 11 năm 2001, quy định: “ Hoạt động quảng cáo bao gồm việc giới thiệu và

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phithông báo rộng rãi về doanh nghiệp, hàng hoá, dịch vụ, nhãn hiệu hàng hoá, tên gọi,

biểu tượng theo nhu cầu hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”

Hay trong giáo trình “Nghiệp vụ quảng cáo và tiếp thị”, Quảng cáo được định

nghĩa như sau: “ Quảng cáo là dịch vụ kinh doanh thông tin mang tính phi cá nhân về

sản phẩm (hàng hoá hay dịch vụ) hay ý tưởng do bên thuê mua thông báo qua các

phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục hay ảnh hưởng tới hành vi của một số

đối tượng nào đó”.[14, tr.7]

Quảng cáo không chỉ giới thiệu về sản phẩm mà còn đưa ra những triết lý, lập

trường của chủ doanh nghiệp để củng cố thương hiệu của doanh nghiệp.

Rất nhiều khái niệm về quảng cáo được đưa ra, nhưng có thể khái quát chung

về quảng cáo như sau:

- Quảng cáo là một hoạt động tốn tiền

- Quảng cáo dựa vào phương tiện trung gian (báo, đài, Poster ngoài trời…)

- Quảng cáo là để loan báo, chào mời về một sản phẩm hay dịch vụ.

- Quảng cáo do người thuê quảng cáo có danh tính rõ ràng.

Tuy nhiên, bên cạnh những khái niệm về quảng cáo gắn với hình thức kinh

doanh thì quảng cáo ngày nay còn đề cập đến những chủ đề có tính công ích, phi lợi

nhuận. Đó là những quảng cáo tuyên truyền cho một chiến dịch có ích cho cộng đồng,

hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn như những chiến dịch: tiêm chủng vacxin phòng

ngừa bệnh cho trẻ em; Chiến dịch nước sạch, vệ sinh môi trường; Chiến dịch nói

không với ma tuý; Nói không với tiêu cực; hiến máu nhân đạo; ủng hộ người nghèo…

1.2 Vai trò của quảng cáo:

Vai trò Marketing: truyền thông marketing đạt được nhờ 4 phương tiện: Quảng

cáo (advertising); khuyến mãi (sales promotion); Quan hệ công chúng (public relations);

chào hàng (personal selling). Quảng cáo là một hoạt động mang tính xúc tiến thương

mại, kích thích tiêu dùng, giúp doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh chóng và kích thích sản

xuất.

Vai trò nhận thức: Với những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo mangđến sự hiểu biết cho người mua về chất lượng những sản phẩm / dịch vụ mới, hay sản

phẩm/ dịch vụ tốt hơn. Quảng cáo có tác dụng mở rộng tri thức, nâng cao mức độ suy

nghĩ, phán đoán của người tiêu thụ, giúp người ta quyết định mua món hàng nào và chỉ

dẫn cho công chúng - người tiêu dùng cách sử dụng những sản phẩm/ dịch vụ mới mẻ

đó.

Vai trò kinh tế: với sự phát triển không ngừng, ngày nay quảng cáo đã và đang

hình thành nên công nghiệp quảng cáo. Ngành công nghiệp này mang đến nhiều thông

tin cho người tiêu dùng về sự lựa chọn. Quảng cáo kích thích đối thủ cạnh tranh, tăng

năng suất lao động, đẩy mạnh cung - cầu, tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp và

tạo nguồn kinh tế không nhỏ cho các phương tiện thông tin đại chúng hoạt động.

Vai trò chính trị - xã hội: các nhà nghiên cứu kết luận rằng truyền thông đại

chúng được tạo dựng theo nguyên tắc xã hội. Quảng cáo mang đến những hình ảnh,

thông điệp lành mạnh như: chống bạo lực, tránh lãng phí, bảo vệ trẻ em, bảo vệ môi

trường, bảo vệ sức khoẻ, thoả mãn ước mơ…cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

1.3. Nhiệm vụ- Mục đích của quảng cáo:

Quảng cáo có mục đích lớn hơn mục đích giải trí. Đó là mục đích chinh phục

khách hàng, kích thích việc mua sắm. Để làm được việc đó, phim quảng cáo phải hứa

hẹn với khán giả - người tiêu dùng những lợi ích mà sản phẩm mang lại khi họ sử dụng

nó.

Tuy nhiên, nếu chỉ đưa ra các mẩu quảng cáo mang tính thông báo thông tin về

sản phẩm, khán giả sẽ không mấy quan tâm. Họ cần những gì bắt mắt, thu hút ngay từ

ánh nhìn đầu tiên. Và vì thế, nó là nhiệm vụ của Copywriter - người viết kịch bản quảng

cáo.

Dupont, giáo sư nổi tiếng tại Khoa truyền thông Đại học Ottawa, Canada, tác giả

cuốn sách: “1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo” đã viết: “ Như một nguyên tắc

cơ bản, quảng cáo luôn cam kết về một sự hài lòng nhất định. Mẩu quảng cáo phải đáp

ứng cho một nhu cầu hay một ước muốn nào đó của người tiêu dùng. Một mẩu quảng

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phicáo phải luôn xoáy vào động cơ mua hàng cụ thể.” Người làm quảng cáo phải tìm ra

được động cơ khiến người tiêu dùng mua sản phẩm đó. [15, tr.12]

Mục đích của quảng áo dựa trên nguyên tắc: AIDCA

+ Attention: Lôi cuốn sự chú ý

+ Interest: Cuốn hút

+ Desire: Mong muốn

+ Confidence: Sự tin tưởng

+ Action: Hành động

Nguyên tắc AIDCA có thể được lý giải như một quy luật hệ quả: Bằng việc lôi

cuốn sự chú ý của người xem, quảng cáo cuốn hút khán giả bằng hình ảnh, âm thanh, lời

mời mọc hấp dẫn khiến cho người tiêu dùng tin và mong muốn có được sản phẩm như

trong quảng cáo. Và để đáp ứng được mong muốn đó, họ hành động bằng việc mua

hàng. Khi đó, quảng cáo đã hoàn thành sứ mệnh của nó.

Tuy nhiên, quảng cáo không phải lúc nào cũng chỉ phục vụ cho mục đích kinh

doanh, có loại hình quảng cáo phi lợi nhuận, hướng tới tuyên truyền, vì lợi ích cộng

đồng. Quảng cáo này có ý nghĩa như một lời kêu gọi mọi người có lối sống tích cực,

cùng tham gia những hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng. Quảng cáo này thường

được “đặt hàng” bởi một tổ chức, một dự án an sinh xã hội.

1.4. Các hình thức quảng cáo

Trong xã hội bùng nổ thông tin ngày nay, chỉ trong một thời gian ngắn, người ta

muốn thu lượm được nhiều thông tin nhất. Quảng cáo cũng phải làm nhiệm vụ đó.

Trong khuôn khổ một bài báo, một bức ảnh, hay một trang web, hay nhanh như một

phim quảng cáo, lượng thông tin phải làm sao đủ cho người xem hiểu điều mà nhà sản

xuất muốn truyền tải và kích thích họ mong muốn sở hữu sản phẩm hay dịch vụ đó.

Có rất nhiều cách để phân loại loại hình quảng cáo, có thể phân chia theo môi thể

quảng cáo như sau:

- Quảng cáo dân gian, truyền miệng: Cách quảng cáo từ thời xưa khi đài báo

chưa phát triển. Ngày nay, hình thức quảng cáo này vẫn còn tồn tại ở dạng bán hàng

rong. Loại hình quảng cáo này thường hướng tới đối tượng bình dân. Nó là tiếng raobán hàng: bán báo, mua bán đồ cũ, đồ ăn… Chiếm được khách hàng bởi sự thân thuộc,

dân giã.

- Quảng cáo báo in, báo viết: “ Báo ngày mang tính chất thông báo tốt hơn

Truyền hình và có khả năng tiếp cận độc giả có thu nhập khá. Cho phép bạn diễn tả một

cách đầy đủ các chức năng của sản phẩm. Cho phép cung cấp các thông tin một cách chi

tiết về giá cả, kích thước, chất lượng, cỡ…để khách hàng tham khảo” [15, tr.18]

- Quảng cáo bằng tranh ảnh ngoài trời: nhắm vào các đối tượng khách hàng

hay di chuyển. Các biển quảng cáo như những thư viện hình ảnh di động về sản phẩm

dưới nhiều hình thức đa dạng và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

[15, tr.19]

- Quảng cáo phát thanh: Radio như một cầu nối cá nhân cho phép doanh

nghiệp tiếp cận những nhóm đối tượng có những đặc tính cụ thể và mang lại hiệu quả

nhanh chóng. Dạng quảng cáo này mang đến nhiều thông tin, giá thành sản xuất thấp.

- Quảng cáo trên truyền hình: “Truyền hình là phương tiện đa giác quan được

ưa chuộng. Là phương tiện tốt nhất để quảng cáo chức năng của sản phẩm” [15, tr.18]

- Quảng cáo trên web: Web là phương tiện mang tính tương tác cao. Cho phép

nhà quảng cáo nắm được số lượng người truy cập 1 cách chính xác và tiếp cận được các

đối tượng trẻ và thường xuyên cập nhật tin tức. Phương tiện này đang cho thấy xu

hướng phát triển đầy tiềm năng của nó. [15, tr.19]

- Quảng cáo trên phim: là hình thức đưa hình ảnh sản phẩm vào nội dung một

bộ phim bằng cách dùng nhân vật sử dụng sản phẩm được quảng cáo. Cách quảng cáo

này gián tiếp, tế nhị hơn các loại hình quảng cáo khác.

1.5. Khái niệm về người viết kịch bản quảng cáo.

Ngày nay, khi ngành quảng cáo đã trở nên phổ biến, nghề quảng cáo đã và đang

trở thành một nghề được nhiều người trẻ chọn. Từ nhà thơ, nhà văn, nhạc sỹ, đạo diễn,

nhà biên kịch… cho đến những người làm báo, làm kinh doanh, bất kỳ ai cũng có khả

năng làm nghề viết kịch bản quảng cáo. Chỉ cần họ có khả năng sáng tạo.

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiNghề viết kịch bản quảng cáo được gọi bằng danh từ: Copywriter. Judith

Charles, giám đốc công ty truyền thông sáng tạo Judith K. Charles đưa ra khái niệm

Copywriter là “Người bán hàng đằng sau chiếc máy chữ”.

Thật vậy, nếu nói rằng viết kịch bản quảng cáo là một nghề dành cho người

sáng tác thì chưa đủ. Nếu nói rằng viết kịch bản quảng cáo là nghề dành cho người làm

kinh doanh cũng chưa hẳn đúng. Nếu như nhà văn, nhà thơ sáng tác nên những tác

phẩm văn học để trải lòng mình, nếu người làm điện ảnh làm phim để giải trí, người

nhạc sỹ sáng tác nên những tác phẩm để mọi người ưa thích, nhiều người làm nghệ

thuật để tìm kiếm giải thưởng, thì người viết kịch bản quảng cáo có mục đích rõ ràng,

đó là để bán hàng.

Nhiệm vụ của một người viết kịch bản quảng cáo là sáng tạo ý tưởng, sáng tạo

câu khẩu hiệu (slogan) và viết kịch bản dựa trên ngôn ngữ điện ảnh. Đây là công việc

đầu tiên của quá trình sản xuất phim quảng cáo.

1.6. Khái niệm về phim quảng cáo trên truyền hình.

Phim quảng cáo (hay còn gọi hẹp là Quảng cáo truyền hình , theo thuật ngữ

tiếng Anh là television advertisement hay television commercial - Viết tắt TVad hay

TVC) là một dạng phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất và phải trả phí bởi những

tổ chức, hội đoàn muốn quảng bá một thông điệp nào đó, thường là để quảng cáo hay

khuyến mại một món hàng nào hay để cổ động, phổ biến điều gì đó. [22]

Quảng cáo trên truyền hình là một phương pháp truyền tin từ người thuê

quảng cáo qua phương tiện truyền hình đến nhiều người.

Quảng cáo trên truyền hình là một loại hình quảng cáo khá phổ biến được

sử dụng từ những năm 50 của thế kỉ XX. Do là loại hình quảng cáo hiệu quả nên,

quảng cáo trên truyền hình ngày càng phát triển. Cùng với sự thành công của ngành

công nghiệp truyền hình, các chương trình quảng cáo trên truyền hình đã trở thành

một phần không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của mọi người.Ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình:

Khi truyền hình ngày càng phát triển, kéo theo sự phát triển của ngành quảng cáo

trên truyền hình. Trong khi người đọc phải mất thời gian để đọc những trang báo quảng

cáo, phải dò tìm trên mạng những thông tin về sản phẩm dịch vụ, phải đi nhiều nơi mới

biết đến những quảng cáo ngoài trời, nhưng với quảng cáo trên truyền hình, người ta chỉ

cần ở nhà, chỉ trong thời gian ngắn chừng 30 đến 60 giây đã nắm bắt được thông tin về

một sản phẩm/ dịch vụ mới.

Với khả năng tổng hợp các loại hình quảng cáo: quảng cáo báo chí, tranh ảnh,

phát thanh,… quảng cáo trên truyền hình đáp ứng nhu cầu nghe, nhìn của người xem.

Nhiều quảng cáo trên truyền hình có nội dung âm thanh đầy đủ nội dung được các

doanh nghiệp sử dụng để phát trên đài phát thanh mà người nghe vẫn hiểu hết chức năng

của sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo.

Bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như phim ảnh, gameshows,

thời sự, bản tin, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận

quảng cáo một cách thụ động mà hiệu quả.

Trên thế giới, phim quảng cáo thực sự đem lại khoản thu siêu lợi nhuận cho các

đạo diễn kỳ cựu. Có thể kể đến những cái tên đạo diễn nổi tiếng như: Ridley Scott –

người quảng cáo cho chiếc máy vi tính đầu tiên Macintosh của Apple. Michael Bay là

đạo diễn của bộ phim nổi tiếng Transformers (Rô bôt biến hình), nhưng đối với công ty

quảng cáo Victorias Secret thì Bay đã được hãng biết đến như nhà quảng cáo lỗi lạc cho

sản phẩm đồ lót của hãng. David Lynch làm phim quảng cáo cho công cụ xét nghiệm

thai nghén Clear Blue Easy. Ông đưa chất kỳ lạ hơn là nghệ thuật vào phim quảng cáo.

Đạo diễn Mike Figgis được biết đến với bộ phim Sopranos đã có một quảng cáo đồ lót

thành công cho thương hiệu Agent Provocateur. Clip video quảng cáo với siêu mẫu

Kate Moss mang tính nghệ thuật nhiều hơn là thương mại. Đạo diễn Spike Lee làm

nhiều quảng cáo cho hãng sản xuất giầy thể thao Nike với cầu thủ Michael Jordan là

nhân vật chính. Michael Mann - Đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng như The Heat và

Public Enemies rất thuần thục trong những cảnh quay hành động. Video quảng cáo cho

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phisản phẩm Nike Football đã cho thấy tài năng của ông. Năm 2001, đạo diễn Ang Lee

(phim Crouching Tiger, Hidden Dragon) đã đưa chất hành động, võ thuật vào video

quảng cáo cho thẻ thanh toán Visa với sự tham gia của diễn viên Chương Tử Di. [3]

Ở Việt Nam, làm phim quảng cáo trên truyền hình là một nghề mới thu hút giới

trẻ đặc biệt là với những người làm phim. Phim quảng cáo trở thành một “gia vị” không

thể thiếu cho “bữa tiệc” truyền hình thêm thịnh soạn.

1.7. Chức năng của thể loại phim quảng cáo trên truyền hình:

Như chính tên gọi của mình: television commercial – được hiểu như một tiết mục

truyền hình thương mại. Bên cạnh giá trị thương mại đó, thì phim quảng cáo cũng có

hình thức như một bộ phim bởi nó sử dụng những yếu tố ngôn ngữ điện ảnh và truyền

hình. Nếu nói phim quảng cáo là một loại phim siêu ngắn, thì nó cũng hội tụ cả những

chức năng của một tác phẩm nghệ thuật. Tức là phim quảng cáo cũng mang trong mình

những chức năng của văn học nghệ thuật.

Đầu tiên, phim quảng cáo mang đến chức năng nhận thức và phản ánh thời đại.

Cũng giống như một tác phẩm nghệ thuật, phim quảng cáo cung cấp tri thức, sự hiểu

biết đến cho con người, phản ánh được lịch sử cũng như thời đại, bao gồm cả văn hoá,

kinh tế, xã hội. Không thể phủ nhận nhiều phim quảng cáo đã tái hiện được một giai

đoạn lịch sử của dân tộc, truyền thống văn hoá của dân tộc được lưu truyền ngàn đời.

Phim quảng cáo còn mang đến những thông điệp giúp con người tự nhận thức chính

mình và cuộc sống. Có lẽ với nhiều người, chỉ đến khi xem quảng cáo, người ta mới

biết cấu tạo của làn da, nguyên nhân dẫn đến việc sâu răng, hay một quá trình chưng cất

nên loại bia hảo hạng. Chỉ khi được xem quảng cáo, mới kích thích những nhu cầu

dường như bị lãng quên trong cuộc sống bận rộn của mỗi người đó là những nhu cầu

chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp bản thân, hay hưởng thụ cuộc sống. Những thông điệp như:

“Cuộc sống là không chờ đợi” (Quảng cáo dầu gội Sunsilk) hay “Làm điều mình yêu

thật thích” (Diana), hay “Tự tin để gần nhau hơn” (singum Doublemint) đã không chỉ

còn là một khẩu hiệu cho một nhãn hàng, mà nó còn như những phương châm sống cho

không ít bạn trẻ.Với phim quảng cáo, có lẽ chức năng thẩm mỹ là chức năng không thể thiếu. Điều

đầu tiên lưu lại trong tâm trí khán giả truyền hình, đó chính là những hình ảnh ấn tượng của

phim quảng cáo. Bởi thế, những phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, những dáng vóc hoàn hảo,

những nụ cười tuyệt đẹp, những làn da ngà ngọc, những mái tóc nhung huyền…tất cả đều trở

nên hoàn mỹ nhờ những cảnh quay tỉ mỷ, những sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng của bộ phận

thiết kế, hoá trang, hoạ sỹ, và sự tinh vi đến từng chi tiết của bộ phận làm kỹ xảo. Tất cả, để

làm nên chừng 30 giây với những hình ảnh “đẹp từng xentimet”. Bởi vậy, người ta mới có

câu cửa miệng: “Đẹp như quảng cáo” là vì thế.

Phim quảng cáo không đơn thuần chỉ phục vụ cho việc kinh doanh, mà ở đó, còn

hàm chứa cả những bài học về cuộc sống mang tính giáo dục. Phim quảng cáo có tác

dụng khơi gợi tình cảm, nuôi dưỡng tâm hồn, niềm tin cho con người, giúp con người tự

hoàn thiện nhân cách và nhân lên tình nhân ái. Đó là những chiến dịch quảng cáo mang

tính cộng đồng, phi lợi nhuận nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội,

bảo vệ những người yếu đuối như phụ nữ và trẻ em, hay những quảng cáo mang thông

điệp ngợi ca tình cảm gia đình, răn dạy về tình yêu và lòng chung thuỷ vợ chồng, sự

hiếu lễ chu đáo với mẹ cha. Một bộ phận khán giả ham mê xem phim quảng cáo đó là

trẻ em. Tuy không hướng tới bán hàng cho khách hàng là trẻ nhỏ, nhưng những nhà làm

phim quảng cáo đã biết đánh vào tâm lý phụ huynh – những người mua hàng. Nhiều

phim quảng cáo lấy được thiện cảm của những người làm cha làm mẹ bởi ở đó có

những bài học về cuộc sống dành cho con trẻ. Là bài học giúp đỡ người cùng kiệt trong

phim quảng cáo Cocacola Tết. Là bài học anh em thì phải biết sẻ chia trong phim quảng

cáo bánh Chocopie. Là bài học biết giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà trong phim quảng cáo

Cansua 3, hay những bài học về lòng yêu thương động vật, bảo vệ môi trường… Tất cả

những bài học ấy từ phim quảng cáo đã mang lại một giá trị nhân văn sâu sắc.

Có thể nói phim quảng cáo chính là cầu nối giúp nhà sản xuất và người tiêu dùng

gần nhau hơn. Đó chính là chức năng giao tiếp của phim quảng cáo. Thông qua phim

quảng cáo để người tiêu dùng thấy được những đồng cảm của nhà sản xuất với những

vấn đề của người tiêu dùng và ngược lại, người tiêu dùng cũng có những nhận thức về

sản phẩm.

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiBên cạnh những vai trò trên, quảng cáo cũng giống như văn học, còn có vai trò

phản ánh thời đại và tính dự báo.

Nếu muốn biết kinh tế một khu vực, một vùng miền, hay một đất nước đang

phát triển như thế nào, người dân đang phải đối mặt với những vấn đề gì về kinh tế,

sức khoẻ, môi trường hay đang được hưởng thụ những loại hình dịch vụ cao cấp,

những sản phẩm chất lượng ra sao, thì hãy xem quảng cáo. Quảng cáo cho thấy những

ham muốn, nhu cầu của xã hội thông qua sản phẩm mà nó giới thiệu. Mang đến một

lối sống, lối tiêu dùng hay hưởng thụ thời thượng mà người tiêu dùng đã sử dụng hoặc

đang hướng đến.

Quảng cáo còn mang tính dự báo trước những chuyển biến xã hội. Khi xã hội

phồn vinh, bình đẳng giới, quảng cáo mang đến những hình ảnh dự báo cho một tương

lai tốt đẹp. Ngược lại, khi kinh tế xã hội đứng trước sự suy thoái, thì quảng cáo cũng đi

trước đón đầu, mang đến những loại sản phẩm dịch vụ có tác dụng trấn an, phòng

ngừa những vấn đề về bệnh tật, rủi ro về kinh tế, hay những bất trắc từ thiên nhiên như

ô nhiễm môi trường, thảm hoạ thiên nhiên. Từ những vấn đề xã hội đang và sắp đối

đầu, thì quảng cáo cũng tự nó tạo ra những tín hiệu báo trước. Vì thế, thông qua quảng

cáo, có thể thấy được sự hưng thịnh của nền kinh tế, xã hội.

1.8. Lịch sử phát triển ngành quảng cáo trên thế giới:

Theo Từ Điển Bách Khoa Vương Quốc Anh (Encyclopedia Britanica), 1000 năm

trước Công Nguyên, ở vùng đồng bằng Mesopotamia, khu vực Lưỡng Hà, đã có bảng

quảng cáo bằng đất nung đặt tiền thưởng cho ai tìm được một nô lệ bỏ trốn. Ở Châu Á ,

Trung Hoa dường như đã biết đến quảng cáo từ thời Tây Chu (thế kỷ XI đến 771 trước

công nguyên) qua những hội chợ đầu tiên (Hong Cheng, trong Jones, J.PH,2000). Hàn

Phi Tử (280-233TCN) đã nói đến lá tửu kỳ chiêu khách của một anh hàng rượu nước

Tống đời Xuân Thu Chiến Quốc. Dù sao, mãi 40 năm sau, quảng cáo mới lên khuôn

trên tờ La Gazette (1631) của báo Théophraste Renaudot. Ở Anh, quảng cáo đã xuất

hiện đầu tiên ngày 26/5/1657, thông báo cho mọi người hiệu quả của cà phê mà thời ấy

người ta tin là linh dược trị bá chứng

MỤC LỤC

Trang

LỜI CAM ĐOAN ................................................... Error! Bookmark not defined.

BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT, THUẬT NGỮ TRONG LUẬN VĂN………100

PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1

1. Lý do chọn đề tài............................................................................................. 2

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................... 3

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................... 3

4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4

5. Ý nghĩa đóng góp của đề tài ............................................................................ 4

6. Bố cục luận văn.............................................................................................. 5

Chương II: ĐẶC TRƯNG PHIM QUẢNG CÁO VÀ CÁC THỂ LOẠI QUẢNG CÁO

TRÊN TRUYỀN HÌNH .......................................................................................... 5

PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 6

Chương I................................................................................................................. 6

VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI............................... 6

1.1. Quảng cáo - Những khái niệm ...................................................................... 6

1.2 Vai trò của quảng cáo:................................................................................... 7

1.3. Nhiệm vụ- Mục đích của quảng cáo: ............................................................ 8

1.4. Các hình thức quảng cáo............................................................................... 91.5. Khái niệm về người viết kịch bản quảng cáo. ..........................................10

1.6. Khái niệm về phim quảng cáo trên truyền hình...........................................11

1.7. Lịch sử phát triển ngành quảng cáo trên thế giới:.........................................13

1.8. Lịch sử phát triển ngành quảng cáo ở Việt Nam ..........................................20

Chương II ..............................................................................................................22

ĐẶC TRƯNG PHIM QUẢNG CÁO VÀ CÁC THỂ LOẠI QUẢNG CÁO TRÊN

TRUYỀN HÌNH ....................................................................................................22

2.1. Đặc trưng phim quảng cáo:..........................................................................22

2.2 Nhân vật trong phim quảng cáo ....................................................................34

2.3. Cốt truyện và chủ đề trong phim quảng cáo.................................................35

2.4 Cấu trúc một bộ phim quảng cáo. .................................................................36

2.4. Các thể loại quảng cáo trên truyền hình:......................................................40

2.5. Quy trình sản xuất TVC...............................................................................45

Tiểu kết: ................................................................................................................48

Chương III:............................................................................................................50

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHIM QUẢNG CÁO

TRÊN TRUYỀN HÌNH CỦA VIỆT NAM ............................................................50

3.1. Những thành công đã đạt được ....................................................................50

3.2. Hạn chế của phim quảng cáo trên truyền hình Việt Nam .............................60

3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng phim quảng cáo trên truyền hìnhViệt Nam...........71

Tiểu kết: ................................................................................................................89

PHẦN KẾT LUẬN................................................................................................92

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................96

DANH MỤC PHIM THAM KHẢO ......................................................................98

PHẦN KẾT LUẬN

Quảng cáo được ví như làn gió thổi cho chiếc cối xay gió kinh tế hoạt động một

cách trơn tru và nhanh chóng. Khi kinh tế ngày càng phát triển, càng thấy được vị trí

không thể thiếu của quảng cáo trong việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ, kích thích nhu

cầu của người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, tăng tính cạnh tranh và doanh thu cho các

doanh nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là một trong những cách quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay, phim quảng

cáo trên truyền hình đang là một lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp trong việc quảng

bá sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu. Bằng việc vận dụng sáng tạo ngôn ngữ

điện ảnh và truyền hình, phim quảng cáo trên truyền hình đã tạo nên những ưu thế vượt

trội hơn hẳn các loại hình quảng cáo khác.

Không thể phủ nhận những đóng góp vô cùng to lớn của phim quảng cáo truyền

hình với đời sống xã hội. Một mặt, phim quảng cáo truyền hình có tác dụng quảng bá

thông tin về sản phẩm/ dịch vụ đến với người tiêu dùng, kích thích nhu cầu mua sắm,

tạo động lực cho sản xuất phát triển. Mặt khác, phim quảng cáo trên truyền hình tạo nên

một nguồn thu lớn cho đài truyền hình, góp thêm nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật

chất, sản xuất các chương trình truyền hình. Phim quảng cáo trên truyền hình còn là

động lực to lớn cho các chương trình truyền hình bao gồm cả phim truyện nâng cao chất

lượng. Bởi chỉ khi chương trình hay, chất lượng tốt, có số lượng người xem cao, mới

thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia quảng cáo.

Phim quảng cáo trên truyền hình không chỉ mang tính chất thương mại, mà còn

có giá trị tuyên truyền, phi thương mại, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nghiên cứu các

phim quảng cáo trên truyền hình, có thể nhận thấy đằng sau những câu chuyện rất ngắn

ấy, không chỉ là một thương điệp, mà còn ẩn chứa những thông điệp rất nhân văn. Bởi

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phitrước hết, phim quảng cáo trên truyền hình cũng là một thể loại phim với dung lượng

cực ngắn. Nó cũng hội tụ những đặc trưng của một bộ phim ngắn với cả tình huống

kịch, kịch tính lẫn kết thúc bất ngờ. Tuy nhiên, với mục đích quảng bá sản phẩm hoặc

dịch vụ trong một phim cực ngắn, người làm phim quảng cáo phải biết cách vận dụng

ngôn ngữ điện ảnh một cách ấn tượng, độc đáo để làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ trong

những khoảnh khắc hình ảnh, âm thanh cô đọng nhất.

Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, cùng với đó, các doanh

nghiệp đã nhìn ra được tầm quan trọng của quảng cáo, đặc biệt là ưu thế quảng bá

nhanh và rộng của quảng cáo trên truyền hình. Với sự ra đời của hàng trăm công ty

truyền thông quảng cáo tư nhân, hàng nghìn phim quảng cáo phát mỗi ngày trên các

kênh truyền hình cho thấy ngành quảng cáo trên truyền hình Việt Nam đang có những

bước phát triển vượt bậc. Làm phim quảng cáo đã trở thành một nghề hấp dẫn những

người làm phim trẻ. Những tên tuổi đạo diễn điện ảnh trẻ như: Bùi Thạc Chuyên, Lương

Đình Dũng, Đỗ Đức Thành… đã trở thành những tên tuổi thành danh trong “sân chơi”

phim quảng cáo. Quy trình làm phim quảng cáo có nhiều điểm tương đồng với quy trình

sản xuất phim, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong từng bộ phận sáng tạo.

Bằng sự chuyên nghiệp hoá, những nhà làm phim quảng cáo Việt Nam đang dần

chiếm lĩnh được thị trường quảng cáo đầy tiềm năng. Hiệp hội quảng cáo Việt Nam ra

đời đánh dấu bước trưởng thành của ngành quảng cáo.

Bên cạnh những thành công đã đạt được, cần nhìn nhận lại những hạn chế còn

tồn tại trong phim quảng cáo truyền hình. Vẫn còn không ít phim quảng cáo nặng tính

giải trí hay gây ấn tượng mà vô tình mắc lỗi phản cảm, thiếu văn hoá trong cách biểu

hiện. Phim quảng cáo lạm dụng hình ảnh trẻ em và phụ nữ, vô tình mặc định cho người

phụ nữ thành hình mẫu của người nội trợ, trong khi đàn ông lại làm nhiệm vụ của các

chuyên gia, người hưởng thụ. Việc bất bình đẳng giới trong phim quảng cáo hiện đang

gây bức xúc cho khán giả, và cũng là một vấn đề được đề cập đến trong Luật quảng cáo

sắp được ban hành. Mặc dù trong phim quảng cáo được phép cường điệu hoá, nhưng

nhiều phim quảng cáo đã phóng đại quá mức về chất lượng sản phẩm, thậm chí nói sai

sự thật khiến khán giả mất lòng tin vào phim quảng cáo trên truyền hình.Để phim quảng cáo không bị coi như loại phim chỉ có tác dụng “dụ trẻ ăn bột”,

cần nâng cao chất lượng phim quảng cáo. Điều này chỉ có được khi có đội ngũ làm

phim quảng cáo chuyên nghiệp có nền tảng kiến thức về quảng cáo, “phông” văn hoá

sâu rộng, và đặc biệt có sức sáng tạo dựa trên “công cụ” là ngôn ngữ điện ảnh – truyền

hình.

Là một phần quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, quảng cáo cũng đồng thời

là một dịch vụ văn hoá thương mại mang tính cộng đồng cao. Sở dĩ vẫn còn những hạt

sạn nổi cộm của không ít những phim quảng cáo hiện nay, có lẽ bắt nguồn từ việc các

nhà quảng cáo sản xuất ra những phim quảng cáo mang tính thuần tuý, ý tưởng bắt

chước nước ngoài một cách máy móc, thiếu tinh tế, chạy theo những mục tiêu lợi nhuận

trước mắt mà xem nhẹ vai trò văn hoá trong hoạt động quảng cáo.

Để hàng hoá Việt Nam vươn ra thị trường khu vực và thế giới, quảng cáo, tiếp

thị phải là “đèn far” đi trước dẫn đường. Phải hiểu được đặc trưng văn hoá vùng miền,

tập quán sinh hoạt, mới có những phim quảng cáo phù hợp. Để phim quảng cáo vừa có

tác dụng kinh doanh vừa có giá trị như một tác phẩm văn hoá nghệ thuật, để phim

quảng cáo không chỉ có tác dụng lay động người Việt mà còn có sức cuốn hút và thuyết

phục với khán giả hay người tiêu dùng nước ngoài, không chỉ đòi hỏi trình độ kỹ thuật

cao, không chỉ đòi hỏi ý tưởng lạ, mà còn đòi hỏi yếu tố bản sắc văn hoá riêng và cả

tính hiện đại trong mỗi phim quảng cáo. “Hãy xem quảng cáo là một hoạt động kinh tế

mang tính văn hóa chứ không nên xem là hoạt động văn hóa mang tính kinh tế” - đó là

lời kiến nghị của Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội quảng cáo TPHCM.

Khi phim quảng cáo thực hiện được những chức năng như một tác phẩm văn học

nghệ thuật thì vô hình chung, nó cũng tự nâng mình lên một tầm giá trị mới - Giá trị văn

hoá.

Để nâng cao chất lượng phim quảng cáo trên truyền hình, cần có những chính

sách hỗ trợ cho các nhà sản xuất phim quảng cáo trong nước. Cần đầu tư hơn nữa vào

yếu tố con người bằng việc đào tạo chuyên sâu kiến thức làm phim quảng cáo ở bậc đại

học.

Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhi internet đang dần lấn chiếm các loại hình truyền thông khác, trở thành một

phương tiện tiếp thị nhờ E-Mail, quảng cáo thông qua banner, tin tức, trò chơi trực

tuyến, internet TV v.v…, thì có nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo trên internet sẽ lấn át

quảng cáo truyền hình. Thậm chí bi quan hơn, có người cho rằng thời của quảng cáo

trên truyền hình đã hết. Khi giới trẻ dành nhiều thời gian cho internet hơn cho truyền

hình, thì lượng khán giả của phim quảng cáo có thực sự bị cuốn theo internet? Thực ra,

tình hình không đáng bi quan như vậy đối với những người làm quảng cáo trên truyền

hình bởi những lý do sau:

1) Những người thích sử dụng mạng Internet thường cũng là người thích xem

truyền hình

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lí hoạt động can thiệp sớm cho trẻ tự kỉ tại các trung tâm chuyên biệt trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi Y dược 0
D Nghiên cứu hiệu quả hoạt động quảng cáo sản phẩm Kotex Mini Meow của công ty TNHH KimBerly - Clark Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đặc điểm hoạt động kiến tạo các hệ thống đứt gãy khu vực thủy điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam Kiến trúc, xây dựng 1
D Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh ở trường THCS thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh Luận văn Sư phạm 0
D Quản lí hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường Trung học cơ sở, Tỉnh Quảng Ninh Luận văn Sư phạm 2
M Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng NHNo và PTNT Quảng Trị Luận văn Kinh tế 0
P Tìm hiểu công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo bằng Panô, ápphích trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng cáo chương trình du lịch ra nước ngoài tại Trung tâm du lịch Vietnam Railtour Luận văn Kinh tế 2
M Đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác than của dự án Đồng Vông – Uông bí – Quảng Ninh và giải pháp quản lý môi trường Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top