Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, hoạt động xuất khẩu có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi
quốc gia. Thông qua xuất khẩu, các quốc gia có thể khai thác được những lợi
thế của mình nhằm tạo ra nguồn thu ngoại tệ, tạo công ăn việc làm… góp
phần không nhỏ vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu. Đối với
Việt Nam, một nền kinh tế non trẻ đang trên đà phát triển thì hoạt động xuất
khẩu có ý nghĩa thực sự quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế và xã
hội, nâng cao đời sống của người dân.
Kinh doanh cà phê là một hoạt động kinh tế có vị trí quan trọng trên
phạm vi toàn thế giới. Theo Tổ chức cà phê thế giới (ICO) và Trung tâm
Thương mại quốc tế (ITC), giá trị xuất khẩu của cà phê trên thế giới đã vượt
lên so với gạo, hạt tiêu, hạt điều, chè, cao su... hay bất kỳ một sản phẩm nông
nghiệp nào khác. Và thực tế là trong những năm gần đây cà phê đã vươn lên
trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu
hàng năm đạt khoảng hơn 1 tỷ USD. Với lợi thế về đất đai, nhiệt độ, độ ẩm và
đặc biệt là nguồn nhân lực, nước ta có lợi thế rất lớn để đẩy mạnh hoạt động
xuất khẩu mặt hàng này.
Trên lĩ nh v ực sản xuất - kinh doanh xuất nhập khẩu , vốn là doanh
nghiệp có bề dà y kinh nghiệ m về xuấ t khẩ u , nhấ t là hà ng nông sả n , năm 2007
Generalexim đã phá t huy thế mạnh truyề n thô ́ ng và vươn lên đư ́ ng trong Top
Ten (10) doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên
trong những năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam nói
chung và của công ty nói riêng còn có nhiều hạn chế chưa tương xứng với
tiềm năng phát triển của ngành như chất lượng còn thấp, giá cả chưa có tính
cạnh tranh, chủng loại cà phê xuất khẩu còn cùng kiệt nàn. Vì vậy để đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu cà phê của công ty trong những năm tới, trước hết cần
phải nghiên cứu một cách đầy đủ về hoạt động xuất khẩu của công ty trong
thời gian qua để từ đó đề ra các giải pháp mang tính thực tiễn. Từ những lý do
trên cùng với những kiến thức đã được tích luỹ trong nhà trường và thời gian
tìm hiểu thực tế tại công ty Generalexim, em đã chọn đề tài “ HOẠT ĐỘNG
XUẤT KHẨU CÀ PHÊ TẠI CÔNG TY GENERALEXIM ” làm luận văn
tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là trên cơ sở tìm hiểu tình hình thị trường cà phê
thế giới và Việt Nam, phân tích đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu cà
phê của Việt Nam và của Công ty Generalexim trong thời gian qua, tìm ra
những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế cùng với nguyên nhân của nó để
từ đó đề xuất một số phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt
động xuất khẩu cà phê của công ty trong các giai đoạn tiếp theo.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng của khoá luận tốt nghiệp là hoạt động xuất khẩu cà phê của
công ty Generalexim.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tình hình sản xuất và xuất khẩu
cà phê trên thị trường thế giới và Việt Nam đồng thời phân tích tình hình xuất
khẩu cà phê của công ty Generalexim giai đoạn từ năm 2004 - 2008 để từ đó
rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước kết hợp với khảo sát thực tế tại
phòng Nghiệp vụ 5 - Công ty Generalexim. Ngoài ra luận văn còn sử dụng
các phương pháp nghiên cứu khác như phương pháp tổng hợp và phân tích,
phương pháp thống kê, so sánh để khái quát, hệ thống và khẳng định kết quả
nghiên cứu.
5. Bố cục của luận văn
Luận văn gồm 3 chương chính, không kể lời mở đầu, kết luận và danh
mục tài liệu tham khảo.
Chƣơng 1: Thị trƣờng cà phê thế giới và vai trò của xuất khẩu cà
phê đối với Việt Nam
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty
Generalexim
Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và một số giải pháp, kiến nghị nhằm
nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê của công ty Generalexim
Do những hạn chế nhất định nên khóa luận không thể tránh khỏi có
những sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được những góp ý, nhận xét và đánh
giá từ phía các thầy cô và bạn bè để em hoàn thiện nhận thức về vấn đề này.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các thầy cô
giáo Trường Đại học Ngoại Thương đã dạy dỗ, truyền đạt cho em những kiến
thức quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường.
Em cũng xin chân thành Thank TS. Trần Thị Kim Anh đã hướng dẫn
chỉ bảo nhiệt tình để em có thể hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, hoạt động xuất khẩu có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi
quốc gia. Thông qua xuất khẩu, các quốc gia có thể khai thác được những lợi
thế của mình nhằm tạo ra nguồn thu ngoại tệ, tạo công ăn việc làm… góp
phần không nhỏ vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu. Đối với
Việt Nam, một nền kinh tế non trẻ đang trên đà phát triển thì hoạt động xuất
khẩu có ý nghĩa thực sự quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế và xã
hội, nâng cao đời sống của người dân.
Kinh doanh cà phê là một hoạt động kinh tế có vị trí quan trọng trên
phạm vi toàn thế giới. Theo Tổ chức cà phê thế giới (ICO) và Trung tâm
Thương mại quốc tế (ITC), giá trị xuất khẩu của cà phê trên thế giới đã vượt
lên so với gạo, hạt tiêu, hạt điều, chè, cao su... hay bất kỳ một sản phẩm nông
nghiệp nào khác. Và thực tế là trong những năm gần đây cà phê đã vươn lên
trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu
hàng năm đạt khoảng hơn 1 tỷ USD. Với lợi thế về đất đai, nhiệt độ, độ ẩm và
đặc biệt là nguồn nhân lực, nước ta có lợi thế rất lớn để đẩy mạnh hoạt động
xuất khẩu mặt hàng này.
Trên lĩ nh v ực sản xuất - kinh doanh xuất nhập khẩu , vốn là doanh
nghiệp có bề dà y kinh nghiệ m về xuấ t khẩ u , nhấ t là hà ng nông sả n , năm 2007
Generalexim đã phá t huy thế mạnh truyề n thô ́ ng và vươn lên đư ́ ng trong Top
Ten (10) doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên
trong những năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam nói
chung và của công ty nói riêng còn có nhiều hạn chế chưa tương xứng với
tiềm năng phát triển của ngành như chất lượng còn thấp, giá cả chưa có tính
cạnh tranh, chủng loại cà phê xuất khẩu còn cùng kiệt nàn. Vì vậy để đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu cà phê của công ty trong những năm tới, trước hết cần
phải nghiên cứu một cách đầy đủ về hoạt động xuất khẩu của công ty trong
thời gian qua để từ đó đề ra các giải pháp mang tính thực tiễn. Từ những lý do
trên cùng với những kiến thức đã được tích luỹ trong nhà trường và thời gian
tìm hiểu thực tế tại công ty Generalexim, em đã chọn đề tài “ HOẠT ĐỘNG
XUẤT KHẨU CÀ PHÊ TẠI CÔNG TY GENERALEXIM ” làm luận văn
tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là trên cơ sở tìm hiểu tình hình thị trường cà phê
thế giới và Việt Nam, phân tích đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu cà
phê của Việt Nam và của Công ty Generalexim trong thời gian qua, tìm ra
những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế cùng với nguyên nhân của nó để
từ đó đề xuất một số phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt
động xuất khẩu cà phê của công ty trong các giai đoạn tiếp theo.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng của khoá luận tốt nghiệp là hoạt động xuất khẩu cà phê của
công ty Generalexim.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tình hình sản xuất và xuất khẩu
cà phê trên thị trường thế giới và Việt Nam đồng thời phân tích tình hình xuất
khẩu cà phê của công ty Generalexim giai đoạn từ năm 2004 - 2008 để từ đó
rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh
hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước kết hợp với khảo sát thực tế tại
phòng Nghiệp vụ 5 - Công ty Generalexim. Ngoài ra luận văn còn sử dụng
các phương pháp nghiên cứu khác như phương pháp tổng hợp và phân tích,
phương pháp thống kê, so sánh để khái quát, hệ thống và khẳng định kết quả
nghiên cứu.
5. Bố cục của luận văn
Luận văn gồm 3 chương chính, không kể lời mở đầu, kết luận và danh
mục tài liệu tham khảo.
Chƣơng 1: Thị trƣờng cà phê thế giới và vai trò của xuất khẩu cà
phê đối với Việt Nam
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty
Generalexim
Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và một số giải pháp, kiến nghị nhằm
nâng cao khả năng xuất khẩu cà phê của công ty Generalexim
Do những hạn chế nhất định nên khóa luận không thể tránh khỏi có
những sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được những góp ý, nhận xét và đánh
giá từ phía các thầy cô và bạn bè để em hoàn thiện nhận thức về vấn đề này.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các thầy cô
giáo Trường Đại học Ngoại Thương đã dạy dỗ, truyền đạt cho em những kiến
thức quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường.
Em cũng xin chân thành Thank TS. Trần Thị Kim Anh đã hướng dẫn
chỉ bảo nhiệt tình để em có thể hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links