Mình không ở VN nhưng cho mình tham gia với. Mình có ý kiến vậy nè, có mẹ nào ở trên nói có lý lắm: ghi chép cũng chỉ biết mình chi bao nhiêu vào việc gì thôi chứ không có tính chất tiết kiệm, mà càng ghi thấy mình xài nhiều lại càng xót. Hồi mới lấy chồng mình cũng bày đặt ghi chép rồi lưu cả receipt nữa nhưng càng ghi ra thấy mình xài nhiều thì càng xót, với lại mất lời gian quá nên chuyển qua phương án như sau:
- mỗi tháng lĩnh lương thì tự động chuyển 1 khoản cố định vào tài khoản tiết kiệm, không được đụng tới trừ trg hợp bệnh tật bất khả kháng.
- tiền điện, ga, nước, xăng cộ, học phí cho con cái, biếu xén...là những khoản gần như không biến động nhiều nên dự trù các khoản đó bằng cách rút đem về nhà rồi ghi chú mục đích xài, tới ngày đóng thì lấy ra đóng, dư thì cho vào ống tiền tiết kiệm hay dồn vào các khoản khác lỡ có bị thâm hụt.
- quy định ngân sách cho tiền ăn mỗi ngày/tuần và chỉ đi chợ trong khoản đó
- dành 1 khoản riêng để ở nhà khi phòng khi có việc gấp.
- sau khi trừ ra hết các khoản mà cảm giác còn dư dả thì dành thêm 1 tẹo gọi là tiền ăn ngoài của cả nhà vào dịp cuối tuần để thay đổi không khi.
Nhà mình chi tiêu là vậy, không cần ghi chép tỉ mỉ, chỉ cần cuối năm tổng kết được năm đó tiết kiệm được bao nhiêu là ok rồi.