xzeropillot
New Member
Download miễn phí Đề tài Hướng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống cây trồng TW
PHẦN I : LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN II : NỘI DUNG
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
I/ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
I.2/ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
I.3/ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
II.1/ NGHIÊN CỨU VÀ XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG VỀ LOẠI HÀNG HOÁ VÀ DỊCH VỤ
II. 2/ NGHIÊN CỨU CẦU VỀ SẢN PHẨM
II. 3/ NGHIÊN CỨU CUNG ( sự cạnh tranh)
III/ NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP NÔNG NGHIỆP
III.1/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ THỊ TRƯỜNG 13
III.1.a/ Nhu cầu của thị trường về nông sản phẩm 13
III.1.b/ Các nguồn cung trên thị trường 14
III.1.c/ Nhân tố giá cả của sản phẩm trên thị trường
14
III.2/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ CỦA SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 15
III.2.a/ Nhóm nhân tố về kỹ thuật, công nghệ trong chế biến 15
III.2.b/ Các nhân tố về vật chất, kỹ thuật làm cơ sở hạ tầng trong sản xuất nông nghiệp 16
III.3/ NHÓM NHÂN TỐ VỀ CHÍNH SÁCH VĨ MÔ. 16
III.3.a/ Chính sách tiêu dùng 16
III.3.b/ Chính sách đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp 16
III.3.c/ Chính sách kinh tế nhiều thành phần 16
III.3.d/ Chính sách giá cả, bảo trợ sản xuất và tiêu thụ 17
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG 18
I/ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY
I.1/ CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY
I.1.a/ Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công ty 18
I.1.b/ Phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty 19
I.2/ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY 20
II/ NỘI DUNG TỔ CHỨC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG TRUNG ƯƠNG
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2016-02-05-de_tai_huong_day_manh_hoat_dong_tieu_thu_san_pham_tai_cong_t_IA0NbDUYhp.png /tai-lieu/de-tai-huong-day-manh-hoat-dong-tiou-thu-san-pham-tai-cung-ty-co-phan-giong-coy-trong-tw-89251/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
II.2/ Tæ chøc m¹ng líi tiªu thô s¶n phÈm
Tæ chøc m¹ng líi tiªu thu s¶n phÈm lµ viÖc tæ chøc cña doanh nghiÖp ®Õn ngêi tiªu dïng. Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, kh¸ch hµng, ngêi tiªu dïng lµ ®èi tîng phôc vô cña s¶n xuÊt. V× vËy ph¶i lùa chän ph¬ng thøc nµo ®Ó ®a s¶n xuÊt t¬i ngêi tiªu dïng nhanh chãng, kÞp thêi vµ lîi nhuËn nhÊt.
Ta cã thÓ m« h×nh ho¸ viÖc tiªu thô s¶n phÈm ciña c«ng ty cæ phÈn gièng c©y trång trung ¬ng theo s¬ ®å sau:
C«ng ty
B¸n hµng trùc tiÕp
B¸n hµng gi¸n tiÕp
- C¸c ®¹i lý
- Ngêi b¸n bu«n
- C¸c tæ chøc kh¸c
B¸n lÎ
B¸n lÎ
Ngêi tiªu dïng
- Cöa hµng cña c«ng ty
- QuÇy hµng ë c¸c tr¹m tr¹i
- Nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty
Nh vËy c«ng ty cã hai ph¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu:
II.2.a/ Trùc tiÕp b¸n hµng ®Õn tay ngêi tiªu dïng
§©y thùc chÊt lµ hÝnh thøc b¸n lÎ cña c«ng ty, kh¸ch hµng sÏ ®Õn mua s¶n phÈm t¹i c¸c cöa hµng do c«ng ty hoÆc c¸c tr¹m tr¹i trùc tiÕp qu¶n lý, ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô chñ yÕu mang tÝnh qu¶ng b¸ cña c«ng ty. Ngoµi ra c¸c nh©n viªn b¸n hµng cña c«ng ty cßn cã thÓ liªn hÖ tiªu thô s¶n phÈm víi c¸c hîp t¸c x· vµ c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt ë ®Þa ph¬ng ®Ó tiÕn hµnh tiªu thô s¶n phÈm.
II.2.b/ B¸n hµng qua kh©u trung gian.
Trong h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty sÏ ®îc tiªu thô qua c¸c ®¹i lý råi qua nh÷ng ngêi b¸n bu«n sau ®ã lµ nh÷ng ngêi b¸n lÎ míi ®Ðn ngêi tiªu dïng. Víi h×nh thøc nµy, s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc tiªu thô kh«ng nhiÒu. Thùc tÕ, c«ng ty còng kh«ng x¸c ®Þnh ®©y lµ h×nh thøc tiªu thô s¶n phÈm cã hiÖu qu¶ bëi v×: s¶n phÈm cña c«ng ty lµ nh÷ng s¶n phÈm cã tÝnh c¹nh tranh rÊt m¹nh do rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt vµ cung cÊp trªn c¶ níc. ViÖc tiªu thô sÏ gÆp khã kh¨n khi gi¸ c¶ hay chÝnh s¸ch cña c«ng ty kh«ng ®ñ søc c¹nh tranh víi s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp t¹i ®Þa ph¬ng vèn cã rÊt nhiÒu u thÕ. MÆt kh¸c do ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm cã tÝnh mïa vô cao, nÕu kh«ng ®îc tiªu thô trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh th× sÏ bÞ gi¶m, thËm chÝ bÞ mÊt phÈm chÊt vµ kh«ng cã kh¶ n¨ng tiªu thô.
II.3/ Tæ chøc th«ng tin qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm.
Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty bao gåm c¸c ho¹t ®éng giíi thiÖu vµ truyÒn ®i c¸c th«ng tin vÒ s¶n phÈm vµ h×nh ¶nh cña c«ng ty nh»m kÝch thÝch kh¸ch hµng tiªu thô hµng ho¸, n©ng cao uy tÝn cña c«ng ty vµ t¨ng cêng kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ trêng. Qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm lµ mét ph¬ng tiÖn kh«ng kÐm phÇn h÷u hiÖu gãp phÇn ®Èy m¹nh c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cho c«ng ty. C«ng t¸c tæ chøc qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty gåm hai bé phËn sau d©y:
II.3.a/ Tæ chøc giíi thiÖu s¶n phÈm t¹i c¸c cuéc triÓn l·m vµ trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng.
Qua cac cuéc triÓn l·m vÒ c¸c ngµnh hµng mµ c«ng ty kinh doanh, viÖc c«ng ty ®a c¸c s¶n phÈm cña m×nh tham gia triÓn l·m ngoµi viÖc mang tÝnh ®¬n thuÇn lµ giíi thiÖu s¶n phÈm ®Ó b¸n hµng nã cßn gióp c«ng ty n©ng cao ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ trêng. Nhê vµo viÖc qu¶ng c¸o vµ giíi thiÖu s¶n phÈm trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®ai chóng mµ nhiÒu kh¸ch hµng biÕt ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty, thÊy râ ®îc u thÕ c¸c s¶n phÈm mµ c«ng ty cung cÊp so víi c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i kh¸c trªn thÞ trêng vµ ®a ra quyÕt ®Þnh lùa chän c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty.
II.3.b/ TiÕn hµnh ®¨ng ký së h÷u vÒ mÉu m·, nh·n hiÖu cña c¸c s¶n phÈm cña m×nh
Trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ thÞ trêng c¹nh tranh khèc liÖt nh hiÖn nay, c¸c thñ ®o¹n c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh cßn tån tai rÊt nhiÒu, cuéc chiÕn tranh giµnh thÞ trêng cña c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng quyÕt liÖt, cã rÊt nhiÒu nhµ s¶n xuÊt cïng tung ra mét lo¹i s¶n phÈm, chÝnh vµ thÕ, viÖc tiÕn hµnh ®¨ng ký s¶n phÈm cña m×nh c¶ vÒ quy c¸ch, nh·n m¸c, mÉu m·, gióp cho c«ng ty ®¶m b¶o së h÷u c«ng nghiÖp vÒ s¶n phÈm cña m×nh, nã cóng nh mét b¶n cam kÕt ®¶m bao rchÊt lîng vÒ c¸c s¶n phÈm mµ m×nh cung cÊp cña c«ng ty ®èi víi ngêi tiªu dïng. Tõ ®ã n©ng cao uy tÝn còng nh kh¶ n¨ng c¹nh trnah cña c«ng ty trªn thi trêng.
II.4/ Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸
Tæ chøc giao dÞch vµ tiÕp nhËn hµng ho¸ lµ mét kh©u bæ trî quan träng cho c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty.
II.4.a/ Lùa chän h×nh thøc giao dÞch
Trong nÒn kihntÕ thÞ trêng, cã thÓ cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp cïng cung cÊp mét lo¹i mÆt hµng, nhng h×nh thøc giao dÞch cña c¸c doanh nghiÖp ®ã cha h¼n ®· gièng nhau. NhiÒu khi h×nh thøc giao dÞch cña c«ng ty l¹i lµ kh©u quyÕt ®Þnh khè lîng tiªu thô.
Thùc vËy, hiÖn nay cã rÊt nhiÒu h×nh thøc giao dÞch trong tiªu thô s¶n phÈm nh: b¸n hµng thanh to¸n b»ng tiÒn ngay, b¸n hµng quy ®æi b»ng s¶n phÈm, b¸n tr¶ gãp, tr¶ chËm... Mèi h×nh thøc ®Òu cã nh÷ng u, nhîc ®iÓm riªng. C«ng ty cÇn cã sù nghiªn cøu kü lìng xem m×nh nªn ¸p dông h×nh thøc giao dÞch nµo cho tõng lo¹i ®èi tîng kh¸ch hµng sao cho cã ®îc lîi nhuËn cao nhÊt. Bëi v×, tÊt c¶ sù lùa chän ®ã ®Òu ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn khèi lîng b¸n hµng còng nh doanh thu cña doanh nghiÖp.
II.4.b/ TiÕn hµnh nhËn hµng vµ b¶o qu¶n
Do ®Æc ®iÓm kinh doanh cña c«ng ty, ngµnh nghÒ kinh doanh lµ c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp, nã cã tÝnh thêi vô cao vµ yªu cÇu chÊt lîng nghiªm ngÆt. ChÝnh v× thÕ, c«ng t¸c giao nhËn hµng ho¸ vµ b¶o qu¶n rÊt cÇn ®îc tró träng.
C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®îc lªn kÕ ho¹ch mét c¸ch cô thÓ sao cho kÞp víi tÝnh thêi vô cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp còng nh ®¶m b¶o cho kÕ ho¹ch tiªu thô hµng ho¸. C«ng t¸c nhËn hµng cÇn ph¶i ®îc tiÕn hµnh nhanh gän, gi¶m tèi thiÓu hao phÝ vµ ®¶m b¶o dóng nguyªn t¾c giao nhËn.
C«ng t¸c b¶o qu¶n hµng cÇn ®îc chó träng do c¸c s¶n phÈm ®Òu lµ nh÷ng t liÖu s¶n xuÊt trong n«ng nghiÖp nh: ng« gièng, lóa gièng... ChÝnh v× thÕ mµ yªu cÇu vÒ tiªu chuÈn chÊt lîng nh ®é Èm, tû lÖ n¶y mÇm, tû lÖ s¹ch... lµ rÊt kh¾t khe vµ nghiªm ngÆt, nã sÏ ®¶m b¶o n¨ng xuÊt cña s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Yªu cÇu ch×nh trong c«ng t¸c b¶o qu¶n lµ vÊn ®Ò gi÷ cho gièng kh«ng bÞ gi¶m chÊt lîng, chÝnh v× thÕ nªn hÖ thèng nhµ kho cÇn ®îc ®¶m b¶o sao cho c¸c s¶n phÈm kh«ng bÞ Èm mèc, tr¸nh mèi mät...
II.5/ Tæ chøc, híng dÉn kü thuËt s¶n xuÊt cho ngêi tiªu dïng
Do ®Æc ®iÓm c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®a phÇn ®Òn lµ c¸c lo¹i gièng trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Tõ xa ®Õn nay, n«ng d©n ®· quen víi viÖc s¶n xuÊt canh t¸c theo kinh nghiÖm, chÝnh v× thÕ mµ khi c«ng ty muèn b¸n ®îc mét lo¹i gièng míi nµo ®ã th× cÇn ph¶i tiÕn hµnh híng dÉn c¸ch canh t¸c ®aóng ky thuËt cho n«ng d©n, gióp n«ng d©n cã ®îc s¶n lîng tèt nhÊt nh»m kh¼ng ®Þnh chÊt lîng s¶n phÈm cña c«ng ty, t¨ng uy tÝn vµ lßng tin cña ngêi tiªu dïng ®èi víi c«ng ty. §©y chÝnh lµ nh÷ng bíc ®i v÷ng ch¾c cña c«ng ty trong chiÕn lîc x©y dùng thÞ trêng vµ më réng thÞ trêng, thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm.
III/ Sù cÇn thiÕt ph¶i ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô vµ n©ng cao chÊt lîng cña s¶n phÈm t¹i doanh nghiÖp
Tríc kia C«ng ty gièng c©y trång TW lµ C«ng ty cña Nhµ níc mäi quyÕt ®Þnh vÒ s¶n xuÊt vµ kinh doanh ®Òu do Nhµ níc quy ®Þnh. Do vËy mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt, chi phÝ lç l·i, h¹ch to¸n kinh tÕ ®Òu do Nhµ níc ®ì ®Çu vµ chÞu tr