Văn tự sự
I. Đặc điểm
1. Tự sự là cách trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối
cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
2. Những yếu tố cơ bản của bài tự sự:
1 Sự việc: Các sự kiện xảy ra.
1 Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)
1 Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.
1 Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hay người kể vắng mặt.
II. Yêu cầu của bài văn tự sự ở lớp 6
1. Với bài tự sự kể chuyện đời thường
1 Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.
1 Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.
1 Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.
2. Với bài tự sự kể chuyện tưởng tượng
1 Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.
1 Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)
III. Cách làm bài văn tự sự ở lớp 6
Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic
đây là một vài gợi dẫn.
1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện vừa được học bằng lời văn của em
1 Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
1 Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.
1 Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.
2. Với dạng bài: Kể về người
1 Chú ý tránh nhầm sang văn tả người bằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà
người đó đX làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc,
tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.
3. Với bài: Kể về sự việc đời thường
1 Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.
1 Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện
1 Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.
4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
*Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
1 Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.
1 Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.
1 Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
*Cách làm:
1 Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)
1 Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.
1 Tưởng tượng các sự việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?
Bài văn mẫu cho các bạn: :write:
Gần hết học kì I của năm lớp 6, nhà trường tổ chức cho chúng tui đi thăm quan ở hồ Núi Cốc.
Vì đây là lần đầu tiên được đi xa mà không có bố mẹ, chỉ có cô giáo chủ nhiệm cùng các bạn nên tui
vừa hồi hộp vừa xen một chút lo lắng. Biết vậy, mẹ đã chuẩn bị cho tui đủ thứ từ tối hôm trước và
dặn dò tui đủ điều. Sau đó mẹ bắt tui đi ngủ thật sớm vì ngày mai 5 giờ sáng xe đã chạy.
Lên giường nằm rồi mà tui vẫn chưa hết hồi hộp, cuối cùng tui thiếp đi cho đến đúng lúc
chuông báo thức đổ một hồi dài. tui vùng dậy, mẹ đã dậy và chuẩn bị ba lô cho tôi. Sau khi đã xong
bố đèo tui đến sân trường để cùng các bạn đi thăm quan.
Đúng 5 giờ sáng xe bắt đầu chạy, tất cả chúng tui đều vui sướng khi đi ngang qua những con
đường quen thuộc. ãe chạy bon bon, chỉ một lát sau đã rời xa nơi chúng tui ở, những con đường xa
lạ cứ mở dần ra trước mắt chúng tôi. Đi được một quãng, cô giáo bắt nhịp cho chúng tui hát những
bài hát quen thuộc, vậy là cả xe vang đầy tiếng hát cùng tiếng vỗ tay rào rào. Không khí thật vui vẻ,
náo nhiệt.
Chỉ hơn hai tiếng sau chúng tui đã có mặt ở Núi Cốc, đến nơi cô giáo cho chúng tui nghỉ nửa
tiếng để ăn sáng và nghỉ ngơi.
Hồ Núi Cốc mở ra trước mắt tui là màu xanh thắm của rừng cây và màu trong xanh của hồ
nước. Không khí thật thanh bình, yên tĩnh, khác hẳn không khí nơi chúng tui sống.
Sau khi ăn sáng xong, cô giáo đưa chúng tui đi vào thăm các hang núi, đây không phải là các
hang núi tự nhiên mà nó được tạo ra bởi bàn tay khéo léo tỉ mỉ của con người, đó quả là những công
trình tinh vi đẹp mắt. Ra khỏi hang, chúng tui leo lên những quả đồi cao, ở đó có rất nhiều thông và
phi lao. Đứng trên đồi cao chúng tui nghe thấy rất rõ tiếng thông vi vu như đang hát ru. Nhìn từ
trên cao xuống mặt hồ thật đẹp, ánh nắng vàng toả trên mặt hồ làm cho hàng ngàn con sóng nhỏ
chạy trên mặt nước nom như những vì sao đang tung tăng, chơi đùa.
Sau khi chơi chán trên bờ hồ, cô trò chúng tui lại đi dạo trên mặt hồ bằng một chiếc thuyền nhỏ.
Mặt hồ rộng mênh mông, sóng gợn lăn tăn chạy xô theo hướng gió thổi. Phía xa có những ngôi làng
nằm lặng lẽ bên hồ. Khung cảnh thật nên thơ.
Trên thuyền, cô giáo kể cho chúng tui nghe sự tích núi Cốc, rồi cô còn hát cho chúng tui nghe
bài hát Huyền thoại hồ Núi Cốc, giọng cô mượt mà tha thiết, lúc trầm lúc bổng ngọt ngào, thiết tha.
Thế là sau một ngày tham quan khu du lịch núi Cốc, cô trò chúng tui lại thu dọn đồ đạc trở về
nhà. Dù đi cả một ngày nhưng không khí vui quá, tất cả chúng tui chẳng còn thấy mệt nữa. Lúc lên
xe chúng tui lại thi nhau hát và reo hò náo nhiệt cả một góc đường.
Trở về nhà, tui háo hức kể cho bố mẹ nghe về chuyến đi đó và tui thầm nghĩ chắc chắn bài văn
tả cảnh ngày mai của mình sẽ rất hay, bởi qua chuyến đi này trong đầu tui đã thu lượm được bao
nhiêu khung cảnh đẹp về thiên nhiên. Quả là một chuyến đi đầy bổ ích.
I. Đặc điểm
1. Tự sự là cách trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối
cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
2. Những yếu tố cơ bản của bài tự sự:
1 Sự việc: Các sự kiện xảy ra.
1 Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)
1 Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.
1 Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hay người kể vắng mặt.
II. Yêu cầu của bài văn tự sự ở lớp 6
1. Với bài tự sự kể chuyện đời thường
1 Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.
1 Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.
1 Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.
2. Với bài tự sự kể chuyện tưởng tượng
1 Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.
1 Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)
III. Cách làm bài văn tự sự ở lớp 6
Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic
đây là một vài gợi dẫn.
1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện vừa được học bằng lời văn của em
1 Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
1 Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.
1 Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.
2. Với dạng bài: Kể về người
1 Chú ý tránh nhầm sang văn tả người bằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà
người đó đX làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc,
tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.
3. Với bài: Kể về sự việc đời thường
1 Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.
1 Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện
1 Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.
4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
*Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
1 Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.
1 Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.
1 Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
*Cách làm:
1 Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)
1 Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.
1 Tưởng tượng các sự việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?
Bài văn mẫu cho các bạn: :write:
Gần hết học kì I của năm lớp 6, nhà trường tổ chức cho chúng tui đi thăm quan ở hồ Núi Cốc.
Vì đây là lần đầu tiên được đi xa mà không có bố mẹ, chỉ có cô giáo chủ nhiệm cùng các bạn nên tui
vừa hồi hộp vừa xen một chút lo lắng. Biết vậy, mẹ đã chuẩn bị cho tui đủ thứ từ tối hôm trước và
dặn dò tui đủ điều. Sau đó mẹ bắt tui đi ngủ thật sớm vì ngày mai 5 giờ sáng xe đã chạy.
Lên giường nằm rồi mà tui vẫn chưa hết hồi hộp, cuối cùng tui thiếp đi cho đến đúng lúc
chuông báo thức đổ một hồi dài. tui vùng dậy, mẹ đã dậy và chuẩn bị ba lô cho tôi. Sau khi đã xong
bố đèo tui đến sân trường để cùng các bạn đi thăm quan.
Đúng 5 giờ sáng xe bắt đầu chạy, tất cả chúng tui đều vui sướng khi đi ngang qua những con
đường quen thuộc. ãe chạy bon bon, chỉ một lát sau đã rời xa nơi chúng tui ở, những con đường xa
lạ cứ mở dần ra trước mắt chúng tôi. Đi được một quãng, cô giáo bắt nhịp cho chúng tui hát những
bài hát quen thuộc, vậy là cả xe vang đầy tiếng hát cùng tiếng vỗ tay rào rào. Không khí thật vui vẻ,
náo nhiệt.
Chỉ hơn hai tiếng sau chúng tui đã có mặt ở Núi Cốc, đến nơi cô giáo cho chúng tui nghỉ nửa
tiếng để ăn sáng và nghỉ ngơi.
Hồ Núi Cốc mở ra trước mắt tui là màu xanh thắm của rừng cây và màu trong xanh của hồ
nước. Không khí thật thanh bình, yên tĩnh, khác hẳn không khí nơi chúng tui sống.
Sau khi ăn sáng xong, cô giáo đưa chúng tui đi vào thăm các hang núi, đây không phải là các
hang núi tự nhiên mà nó được tạo ra bởi bàn tay khéo léo tỉ mỉ của con người, đó quả là những công
trình tinh vi đẹp mắt. Ra khỏi hang, chúng tui leo lên những quả đồi cao, ở đó có rất nhiều thông và
phi lao. Đứng trên đồi cao chúng tui nghe thấy rất rõ tiếng thông vi vu như đang hát ru. Nhìn từ
trên cao xuống mặt hồ thật đẹp, ánh nắng vàng toả trên mặt hồ làm cho hàng ngàn con sóng nhỏ
chạy trên mặt nước nom như những vì sao đang tung tăng, chơi đùa.
Sau khi chơi chán trên bờ hồ, cô trò chúng tui lại đi dạo trên mặt hồ bằng một chiếc thuyền nhỏ.
Mặt hồ rộng mênh mông, sóng gợn lăn tăn chạy xô theo hướng gió thổi. Phía xa có những ngôi làng
nằm lặng lẽ bên hồ. Khung cảnh thật nên thơ.
Trên thuyền, cô giáo kể cho chúng tui nghe sự tích núi Cốc, rồi cô còn hát cho chúng tui nghe
bài hát Huyền thoại hồ Núi Cốc, giọng cô mượt mà tha thiết, lúc trầm lúc bổng ngọt ngào, thiết tha.
Thế là sau một ngày tham quan khu du lịch núi Cốc, cô trò chúng tui lại thu dọn đồ đạc trở về
nhà. Dù đi cả một ngày nhưng không khí vui quá, tất cả chúng tui chẳng còn thấy mệt nữa. Lúc lên
xe chúng tui lại thi nhau hát và reo hò náo nhiệt cả một góc đường.
Trở về nhà, tui háo hức kể cho bố mẹ nghe về chuyến đi đó và tui thầm nghĩ chắc chắn bài văn
tả cảnh ngày mai của mình sẽ rất hay, bởi qua chuyến đi này trong đầu tui đã thu lượm được bao
nhiêu khung cảnh đẹp về thiên nhiên. Quả là một chuyến đi đầy bổ ích.