tctuvan

New Member
Chia sẻ chuyên đề cho các bạn

KHAI THÁC MỘT BÀI TOÁN HÌNH HỌC CƠ BẢN
TRONG SÁCH GIÁO KHOA
Trong hoạt động dạy và học Toán nói chung, đối với bộ môn hình học nói riêng thì vấn đề khai thác, nhìn nhận một bài toán cơ bản dưới nhiều góc độ khác nhau nhiều khi cho ta những kết quả khá thú vị. Ta biết rằng ở trường phổ thông, việc dạy toán học cho học sinh thực chất là việc dạy các hoạt động toán học cho họ. Cụ thể như khi truyền thụ cho học sinh một đơn vị kiến thức thì ngoài việc cho học sinh tiếp cận, nắm vững đơn vị kiến thức đó thì một việc không kém phần quan trọng là vận dụng đơn vị kiến thức đã học vào các hoạt động toán học. Đây là một hoạt động mà theo tôi, thông qua đó dạy cho học sinh phương pháp tự học - Một nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên đứng lớp . Xuất phát từ quan điểm trên, vấn đề khai thác và cùng học sinh khai thác một bài toán cơ bản trong sách giáo khoa để từ đó xây dựng được một hệ thống bài tập từ cơ bản đến nâng cao đến bài toán khó là một hoạt động không thể thiếu đối với người giáo viên. Từ những bài toán chuẩn kiến thức, giáo viên không dừng ở việc giải toán. Việc khai thác một số bài toán hình học cơ bản trong SGK không những gớp phần rèn luyện tư duy cho HS khá giỏi mà còn tạo chất lượng, phù hợp với giờ học, gây hứng thú cho HS ở nhiều đối tượng khác nhau.
1. Khai thác bài toán bằng cách tìm thêm các cách giải khác.
ví dụ : Một bài toán SGK hình học lớp 8.
Bài toán 1. Cho tứ giác ABCD. Gọi E; F; G; H theo thứ tự là các trung điểm của các cạnh AB. BC. CD, DA. Tứ giác EFGH là hình gì? Vì sao?
( Bài 48, trang 93 SGK 8 tập 1)
Gợi ý cách giải : Có nhiều cách chứng minh một tứ giác là hình bình hành :
Cách 1 : Chứng minh tư giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau.
Cách 2 : Chứng minh tư giác có các cạnh đối bằng nhau.
Cách 3 : Chứng minh tư giác có các cạnh đối song song.
Cách 4 : Chứng minh tư giác có các góc đối bằng nhau.
Cách 5 : Chứng minh tư giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.

Tuy nhiên, giáo viên có thể gợi ý dựa vào giả thiết để loại bớt một số cách chứng minh chưa phù hợp. Ở bài này ta có thể chứng minh bằng 2 cách :


LInk tải

Nhớ thank nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiềm năng và giải pháp khai thác các điểm du lịch tại Ninh Bình Luận văn Kinh tế 1
D Chiến lược khai thác internet cho các doanh nghiệp lữ hành tại hà nội Văn hóa, Xã hội 0
A Khai thác các giá trị văn hoá của lễ hội đền Sóc (đền Gióng) – Sóc Sơn để phục vụ du lịch Khoa học Tự nhiên 0
K Hiện trạng các di tích lịch sử văn hoá của Bắc Ninh và mục tiêu và định hướng hoạt động khai thác du lịch Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nhằm thu hút và khai thác khách ở Công ty khách sạn du lịch Kim Liên Luận văn Kinh tế 0
J Nghiên cứu việc khai thác và ứng dụng của các loại khí cụ điện Luận văn Kinh tế 0
R Bước đầu đánh giá hiệu quả kinh tế của việc khai thác các công trình thuỷ nông trên địa bàn huyện Thanh Thuỷ - Tỉnh Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty khai thác công trình thuỷ lợi Mỹ Đức - Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
L Hoàn thiện hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty CP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Phú Thọ Luận văn Kinh tế 0
B Nghiên cứu cơ sở khoa học phục vụ đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản rắn từ đáy biển Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top