Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Bài viết trình bày đánh giá của những người tham gia nghiên cứu về kỹ năng và
phẩm chất tâm lý của sinh viên tại các trường đại học Việt Nam. Kết quả cho thấy những
kỹ năng cá nhân được đánh giá với thứ bậc cao nhất, sau đó là những kỹ năng liên nhân
cách và thực tiễn. Đối với những phẩm chất tâm lý, những phẩm chất có liên quan đến gia
đình được đánh giá cao; còn những phẩm chất khác được đánh giá thấp hơn.
ABSTRACT
Survey on skills and psychological traits of undergraduates
at universities in Vietnam
This article is about the research participants ‘evaluation on undergraduates’ skills
and psychological traits at universities in Vietnam. The findings show that personal skills
are rated the highest, then interpersonal and practical ones come next. As for
psychological traits, the ones related to family are highly rated, whereas the others are
rated lower.
Ngày nay hầu như tất cả các tổ
chức từ giáo dục, dạy nghề, tư vấn... và
các dịch vụ đều tạo ra các phương pháp
giúp cho con người đạt đến mục đích
của họ. Mặc dù những vấn đề khoa học
và kỹ thuật là những vấn đề quan trọng
trong môi trường kinh doanh, nhưng
việc thành công trong hoạt động thường
là vấn đề của việc quản lý thành công
nguồn nhân lực. Các cố gắng để cải tiến
năng suất, nâng cao tinh thần của nhân
viên, hay hoàn thiện chất lượng sản
phẩm tất cả đều tùy thuộc vào các kỹ
thuật được hoạch định tốt, thông tin
phản hồi chính xác về các ảnh hưởng
của kế hoạch được áp dụng, và cách sử
dụng thông tin phản hồi đó. Do đó việc
*
PGS TS, Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại
học Sư phạm TP HCM
tổ chức đánh giá các chương trình hoạt
động trong các lĩnh vực là việc làm cần
thiết để đạt đến hiệu quả cao hơn, hoặc
cải tiến các phương pháp, cách thức cần
thiết cho chương trình hoạt động đó.
Đặc biệt trong giáo dục, các trường học
cần đánh giá tính hiệu quả của các giáo
viên, các chương trình chuyên môn, và
tính hiệu quả của một chương trình học
mới cũng cần được đánh giá trước khi
phổ biến sang các trường học khác. Các
chương trình giáo dục tạo thành một bộ
phận chính của ngành dịch vụ mang
tính nhân văn. Các sản phẩm và mục
đích của các chương trình này khó mô
tả đầy đủ được. Con người tham gia vào
các chương trình giáo dục để đạt được
một trình độ học vấn hay để được cho
phép làm các nghề nghiệp hay các
công việc khác nhau, để học một tay
nghề chuyên môn với mục đích đạt
được sự thoải mái, hay tự hoàn thiện,
hay để củng cố vị thế xã hội, và để đạt
đến sự phát triển trí tuệ và tâm lý.
Để thực hiện việc đánh giá sản
phẩm đào tạo của các trường đại học
trong toàn quốc để tìm ra những giải
pháp cơ bản nâng cao chất lượng giáo
dục trong giai đoạn từ nay đến năm
2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thực
hiện đề tài “Các giải pháp cơ bản nâng
cao chất lượng giáo dục đại học” (Mã
số: B 2004.CTGD.05) do PGS.TSKH.
Bùi Mạnh Nhị làm chủ nhiệm đề tài.
Dữ liệu do TS. Nguyễn Kim Dung (Thư
ký khoa học của đề tài) cung cấp.
Giáo dục đại học có nhiều mục
tiêu: giáo dục trình độ chuyên môn, kĩ
năng thực hành, giao tiếp, sáng tạo, giải
quyết vấn đề, khả năng thích ứng với
môi trường, khả năng tự học, nghiên
cứu và một kỹ năng không kém phần
quan trọng là rèn luyện phẩm chất chính
trị, đạo đức...
Trong các kỹ năng tối thiểu mà
các nhà tuyển dụng đánh giá là quan trọng
và chủ yếu để có thể tồn tại trong công
việc là: đi làm đầy đủ, đúng hạn, trung
thực, có thể làm việc được với người
hướng dẫn, có thể làm việc được với
các cộng sự, đúng giờ; làm đúng hướng
dẫn, chăm chỉ và hiệu quả, có khả năng
kết hợp, nhạy cảm, giải quyết vấn đề,
có tư duy thiên về kết quả, đưa ra các
quyết định, làm việc theo nhóm, hướng
dẫn người khác, thực hiện được nhiều
nhiệm vụ; thân thiện, thận trọng; kiên
nhẫn, có tham vọng; tiếp thu nhanh và
tự giác.
Bên cạnh các kỹ năng, những
năng lực hay phẩm chất cá nhân của
sinh viên cần rèn luyện là: sự quyết
đoán, trung thành, kiên định, hữu ích,
hiệu quả, có sức khoẻ, có năng lực, chín
chắn, lịch thiệp, khiêm tốn, có nghị lực,
có khả năng thực hành các kỹ năng
mới, vui vẻ, có phương pháp, có lòng tự
hào về công việc của mình, có óc tưởng
tượng, có nhiệt tình, có mức độ, chín
chắn, độc lập, có năng lực diễn cảm,
kiên trì, hoàn thành nhiệm vụ, có động
cơ; tháo vát, cần cù, đáng tin cậy, thân
mật, cởi mở, tự tin, sáng tạo, lạc quan,
linh hoạt, hiểu biết rộng, chân thành, có
óc khôi hài, độc đáo, có óc tổ chức.
(Lược trích từ Báo cáo kết quả, trang 6)
Mục đích của bài viết là trình bày
và phân tích dữ liệu một cách cụ thể
bằng các con số cụ thể theo từng câu
của các phần trong bảng hỏi được toàn
bộ các khách thể trong mẫu nghiên cứu
đánh giá.
Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài chủ yếu sử dụng các
phương pháp dưới đây:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp nghiên cứu khảo sát.
- Phương pháp Toán thống kê để xử
lý số liệu.
Trong phạm vi bài này, người
viết sử dụng những dữ liệu của đề tài,
xử lý và bình luận theo ý tưởng và kinh
nghiệm riêng của cá nhân.
Mẫu nghiên cứu:
+ Tổng cộng: 5 062
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Bài viết trình bày đánh giá của những người tham gia nghiên cứu về kỹ năng và
phẩm chất tâm lý của sinh viên tại các trường đại học Việt Nam. Kết quả cho thấy những
kỹ năng cá nhân được đánh giá với thứ bậc cao nhất, sau đó là những kỹ năng liên nhân
cách và thực tiễn. Đối với những phẩm chất tâm lý, những phẩm chất có liên quan đến gia
đình được đánh giá cao; còn những phẩm chất khác được đánh giá thấp hơn.
ABSTRACT
Survey on skills and psychological traits of undergraduates
at universities in Vietnam
This article is about the research participants ‘evaluation on undergraduates’ skills
and psychological traits at universities in Vietnam. The findings show that personal skills
are rated the highest, then interpersonal and practical ones come next. As for
psychological traits, the ones related to family are highly rated, whereas the others are
rated lower.
Ngày nay hầu như tất cả các tổ
chức từ giáo dục, dạy nghề, tư vấn... và
các dịch vụ đều tạo ra các phương pháp
giúp cho con người đạt đến mục đích
của họ. Mặc dù những vấn đề khoa học
và kỹ thuật là những vấn đề quan trọng
trong môi trường kinh doanh, nhưng
việc thành công trong hoạt động thường
là vấn đề của việc quản lý thành công
nguồn nhân lực. Các cố gắng để cải tiến
năng suất, nâng cao tinh thần của nhân
viên, hay hoàn thiện chất lượng sản
phẩm tất cả đều tùy thuộc vào các kỹ
thuật được hoạch định tốt, thông tin
phản hồi chính xác về các ảnh hưởng
của kế hoạch được áp dụng, và cách sử
dụng thông tin phản hồi đó. Do đó việc
*
PGS TS, Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại
học Sư phạm TP HCM
tổ chức đánh giá các chương trình hoạt
động trong các lĩnh vực là việc làm cần
thiết để đạt đến hiệu quả cao hơn, hoặc
cải tiến các phương pháp, cách thức cần
thiết cho chương trình hoạt động đó.
Đặc biệt trong giáo dục, các trường học
cần đánh giá tính hiệu quả của các giáo
viên, các chương trình chuyên môn, và
tính hiệu quả của một chương trình học
mới cũng cần được đánh giá trước khi
phổ biến sang các trường học khác. Các
chương trình giáo dục tạo thành một bộ
phận chính của ngành dịch vụ mang
tính nhân văn. Các sản phẩm và mục
đích của các chương trình này khó mô
tả đầy đủ được. Con người tham gia vào
các chương trình giáo dục để đạt được
một trình độ học vấn hay để được cho
phép làm các nghề nghiệp hay các
công việc khác nhau, để học một tay
nghề chuyên môn với mục đích đạt
được sự thoải mái, hay tự hoàn thiện,
hay để củng cố vị thế xã hội, và để đạt
đến sự phát triển trí tuệ và tâm lý.
Để thực hiện việc đánh giá sản
phẩm đào tạo của các trường đại học
trong toàn quốc để tìm ra những giải
pháp cơ bản nâng cao chất lượng giáo
dục trong giai đoạn từ nay đến năm
2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thực
hiện đề tài “Các giải pháp cơ bản nâng
cao chất lượng giáo dục đại học” (Mã
số: B 2004.CTGD.05) do PGS.TSKH.
Bùi Mạnh Nhị làm chủ nhiệm đề tài.
Dữ liệu do TS. Nguyễn Kim Dung (Thư
ký khoa học của đề tài) cung cấp.
Giáo dục đại học có nhiều mục
tiêu: giáo dục trình độ chuyên môn, kĩ
năng thực hành, giao tiếp, sáng tạo, giải
quyết vấn đề, khả năng thích ứng với
môi trường, khả năng tự học, nghiên
cứu và một kỹ năng không kém phần
quan trọng là rèn luyện phẩm chất chính
trị, đạo đức...
Trong các kỹ năng tối thiểu mà
các nhà tuyển dụng đánh giá là quan trọng
và chủ yếu để có thể tồn tại trong công
việc là: đi làm đầy đủ, đúng hạn, trung
thực, có thể làm việc được với người
hướng dẫn, có thể làm việc được với
các cộng sự, đúng giờ; làm đúng hướng
dẫn, chăm chỉ và hiệu quả, có khả năng
kết hợp, nhạy cảm, giải quyết vấn đề,
có tư duy thiên về kết quả, đưa ra các
quyết định, làm việc theo nhóm, hướng
dẫn người khác, thực hiện được nhiều
nhiệm vụ; thân thiện, thận trọng; kiên
nhẫn, có tham vọng; tiếp thu nhanh và
tự giác.
Bên cạnh các kỹ năng, những
năng lực hay phẩm chất cá nhân của
sinh viên cần rèn luyện là: sự quyết
đoán, trung thành, kiên định, hữu ích,
hiệu quả, có sức khoẻ, có năng lực, chín
chắn, lịch thiệp, khiêm tốn, có nghị lực,
có khả năng thực hành các kỹ năng
mới, vui vẻ, có phương pháp, có lòng tự
hào về công việc của mình, có óc tưởng
tượng, có nhiệt tình, có mức độ, chín
chắn, độc lập, có năng lực diễn cảm,
kiên trì, hoàn thành nhiệm vụ, có động
cơ; tháo vát, cần cù, đáng tin cậy, thân
mật, cởi mở, tự tin, sáng tạo, lạc quan,
linh hoạt, hiểu biết rộng, chân thành, có
óc khôi hài, độc đáo, có óc tổ chức.
(Lược trích từ Báo cáo kết quả, trang 6)
Mục đích của bài viết là trình bày
và phân tích dữ liệu một cách cụ thể
bằng các con số cụ thể theo từng câu
của các phần trong bảng hỏi được toàn
bộ các khách thể trong mẫu nghiên cứu
đánh giá.
Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài chủ yếu sử dụng các
phương pháp dưới đây:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp nghiên cứu khảo sát.
- Phương pháp Toán thống kê để xử
lý số liệu.
Trong phạm vi bài này, người
viết sử dụng những dữ liệu của đề tài,
xử lý và bình luận theo ý tưởng và kinh
nghiệm riêng của cá nhân.
Mẫu nghiên cứu:
+ Tổng cộng: 5 062
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links