Link tải miễn phí Luận văn: Kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 04 10
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2015
Miêu tả: Luận văn ThS.Quản lý kinh tế -Trường Đại học Kinh tế - . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tên luận văn: “Kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà
nƣớc quận Thanh Xuân”.
Tác giả: Uông Thị Minh Huyền
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Bảo vệ năm: 2015
Giáo viên hƣớng dẫn: TS Nguyễn Duy Lạc
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
*Mục đích:
Nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản
qua kho bạc là đảm bảo việc sử dụng kinh phí ngân sách nhà nƣớc đúng mục
đích, đúng đối tƣợng, có hiệu quả.
* Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu những vấn đề lý luận về kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng
cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
+ Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ
bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
+ Đƣa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
Những đóng góp mới của luận văn:
- Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp luận cứ khoa học
nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua kho
bạc là đảm bảo việc sử dụng kinh phí NSNN đúng mục đích, đúng đối tƣợng,
có hiệu quả.
- Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, phục vụ cho việc sơ
kết, tổng kết, đánh giá và làm cơ sở để xây dựng một số kế hoạch, đề án…vềcông tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc.
- Luận văn cũng có thể sử dụng làm tƣ liệu tham khảo phục vụ cho việc
nghiên cứu, học tập và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ, công chức Kho bạc Nhà
nƣớc , chủ yếu về chuyên đề kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMỤC LỤC
Danh mục từ viết tắt .................................................................................................. i
Danh mục bảng biểu................................................................................................. ii
Danh mục sơ đồ biểu đồ.......................................................................................... iii
LỜI NÓI ĐẦU ..........................................................................................................1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC KIỂM
SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƢ XDCB QUA KBNN .................................................5
1.1. Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN.............................5
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của vốn đầu tư XDCB từ NSNN......................5
1.1.2. Vai trò của vốn đầu tư XDCB từ NSNN..............................................6
1.1.3. Phân loại vốn đầu tư XDCB từ NSNN ................................................6
1.2. Kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc ......................8
1.2.1 Khái niệm kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB.........................................8
1.2.2. Sự cần thiết kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB .....................................9
1.2.3. Nội dung kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB........................................10
1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi vốn ................17
1.3.Kinh nghiệm về công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua Kho bạc
một số địa phƣơng ..............................................................................................19
1.3.1. Kinh nghiệm tại KBNN quận Cầu Giấy............................................19
1.3.2. Kinh nghiệm tại KBNN quận Tây Hồ................................................22
1.4 Một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng đối với KBNN quận Thanh
Xuân .....................................................................................................................24
1.4.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện: ................................................24
1.4.2. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư:.....................................................25
1.4.3. Thực hiện công tác thanh tra kiểm tra nội bộ: ................................26
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU......................282.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp định lượng ...........................28
2.2. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu.........................................................................29
2.2.1.Tiến hành khảo sát, phát phiếu và thu thập số liệu điều tra ...........29
2.2.2. Phân tích số liệu khảo sát...................................................................29
2.2.3 Đánh giá kết quả xử lý số liệu.............................................................29
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU
TƢ XDCB QUA KBNN QUẬN THANH XUÂN GIAI ĐOẠN 2010 - 201431
3.1. Khái quát về Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân ...............................31
3.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân....................................31
3.1.2. Khái quát chung về KBNN quận Thanh Xuân .................................32
3.2. Đánh giá công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN quận
Thanh Xuân giai đoạn 2010 – 2014 .................................................................36
3.2.1. Quy trình thực hiện công tác kiểm soát chi......................................36
3.2.2. Nguyên tắc kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN quận
Thanh Xuân.....................................................................................................39
3.2.3. Nội dung kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB qua KBNN quận
Thanh Xuân ....................................................................................................42
3.2.4. Kết quả đạt được .................................................................................49
3.2.5 Hạn chế..................................................................................................66
3.2.6. Nguyên nhân của những hạn chế ......................................................71
CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KBNN
QUẬN THANH XUÂN..........................................................................................74
4.1. Định hƣớng kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân
trong giai đoạn tới...............................................................................................74
4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
qua KBNN quận Thanh Xuân...........................................................................77
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4.2. 1.Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB qua KBNN.......77
4.2.2. Tăng cường sự phối hợp với chủ đầu tư và cơ quan tài chính ......84
4.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ.............................86
4.2.4. Tăng cường công tác nâng cao nghiệp vụ........................................88
4.2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin...........................................................90
KẾT LUẬN ..............................................................................................................94
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................96i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
1 BQLDA Ban quản lý dự án
2 CĐT Chủ đầu tƣ
3 KBNN Kho bạc Nhà nƣớc
4 NSNN Ngân sách Nhà nƣớc
5 TABMIS
Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc
(Treasury And Budget Management Information System")
6 UBND Ủy ban nhân dân
7 XDCB Xây dựng cơ bản
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Bảng Nội dung Trang
1 Bảng 3.1
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân giai đoạn 2010- 2014
52
2 Bảng 3.2
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB nguồn
ngân sách trung ƣơng giai đoạn 2010 – 2014
54
3 Bảng 3.3
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB ngân
sách Thành phố giai đoạn 2010 – 2014 55
4 Bảng 3.4
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách quận giai đoạn 2010 – 2014 58
5 Bảng 3.5 Số tiết kiệm chi vốn đầu tƣ XDCB 60
6 Bảng 3.6
Số liệu dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN
quận Thanh Xuân giai đoạn 2010 – 2014
63
7 Bảng 3.7
Số liệu dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB các năm
trƣớc đƣợc thu hồi tạm ứng qua KBNN quận Thanh
Xuân giai đoạn 2010 – 2014
64iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐÔ
STT Hình Nội dung Trang
1 Sơ đồ 3.1 Cơ cấu tổ chức của KBNN quận Thanh Xuân 34
2 Sơ đồ 3.2 Quy trình thực hiện công tác kiểm soát chi 36
3 Biểu đồ 3.3 Sự hài lòng của khách hàng ( chủ đầu tƣ) giao
dịch về chất lƣợng kiểm soát chi 50
4 Biểu đồ 3.4 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân giai đoạn 2010- 2014
53
5 Biểu đồ 3.5 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách trung ƣơng giai đoạn 2010 – 2014 55
6 Biểu đồ 3.6 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách Thành phố giai đoạn 2010 – 2014 57
7 Biểu đồ 3.7 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách quận giai đoạn 2010 – 2014 59
8 Biểu đồ 3.8 Dƣ tạm ứng và kế hoạch vốn qua các năm 63
9 Biểu đồ 3.9
Dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB các năm trƣớc
đƣợc thu hồi tạm ứng qua KBNN quận Thanh
Xuân giai đoạn 2010 – 2014
65
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đầu tƣ XDCB là một hoạt động đầu tƣ cùng quan trọng, tạo ra hệ thống
cơ sở hạ tầng phục vụ cho nền kinh tế - xã hội. Hàng năm, nguồn NSNN dành
cho thanh toán đầu tƣ XDCB chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi NSNN. Tuy
nhiên việc quản lý cấp phát, thanh toán vốn còn nhiều vƣớng mắc dẫn đến
nhiều hiện tƣợng tiêu cực, gây lãng phí, thất thoát vốn NSNN.
Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, kinh tế trong nƣớc
gặp nhiều khó khăn và phải tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ
mô, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng an ninh thì việc tăng cƣờng công
tác kiểm soát chi NSNN nói chung và chi đầu tƣ XDCB nói riêng một cách
chặt chẽ, có hiệu quả là hết sức quan trọng. Bởi chi đầu tƣ XDCB nếu không
đƣợc kiểm soát chặt chẽ thì vốn đầu tƣ từ NSNN sẽ thất thoát, lãng phí, đầu tƣ
dàn trải, không hiệu quả. Ðây chính là nguyên nhân dẫn tới lạm phát. Vì vậy,
việc tăng cƣờng kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN sẽ góp phần giám sát
quá trình sử dụng nguồn lực tài chính nhà nƣớc một cách có hiệu quả, là một
biện pháp hữu hiệu để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ổn định kinh tế vĩ
mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội… Thời gian qua, KBNN đã
thực hiện tốt vai trò của mình, tiết kiệm cho NSNN hàng chục tỷ đồng từ việc
phát hiện và loại bỏ những khoản thanh toán không đúng chế độ. Tuy nhiên,
công tác kiểm tra kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ của KBNN vẫn chƣa đƣợc
quan tâm đúng mức, phạm vi và nội dung kiểm soát còn nhiều bất cập, chƣa
đáp ứng với xu thế đổi mới. Vấn đề này cần đƣợc quan tâm giải quyết để thực
sự phát huy hiệu quả của vốn đầu tƣ.
Công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB luôn là nhiệm vụ quan trọng
và khó khăn của các đơn vị KBNN nói chung và KBNN quận Thanh Xuân
nói riêng. Quan trọng, bởi là chi đầu tƣ từ NSNN không chỉ tác động trực tiếp2
tới tốc độ tăng trƣởng của nền kinh tế mà còn tạo điều kiện thúc đẩy đầu tƣ
của xã hội qua đó tác động đến tăng trƣởng. Vói nhiệm vụ quản lý quỹ ngân
sách trên địa bàn quận Thanh Xuân, công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
đƣợc Ban giám đốc KBNN quận Thanh Xuân đặc biệt quan tâm và luôn bám
sát chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vƣớng mắc để đảm bảo mỗi đồng vốn
đƣợc chi ra đều đúng chế độ, hiệu quả và tiết kiệm góp phần hoàn thiện công
tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
Xuất phát từ những vấn đề lí luận và công việc thực tế tại nơi tui công
tác cùng với những kiến thức về quản lý kinh tế mà tui đã đƣợc học tại lớp
Thạc sỹ kinh tế - Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, tui đã
chọn đề tài : “Kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà
nước quận Thanh Xuân” làm đối tƣợng nghiên cứu luận văn.
Đề tài đặt ra vấn đề:
Làm thế nào để hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn ĐT XDCB từ
NSNN qua KBNN quận Thanh Xuân ?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
- Mục đích nghiên cứu: Đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác
kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua kho bạc là đảm bảo việc sử dụng
kinh phí NSNN đúng mục đích, đúng đối tƣợng, tiết kiệm và có hiệu quả.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Nghiên cứu những vấn đề lý luận về kiểm soát chi vốn đầu tƣ
XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
+ Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân.
+ Đƣa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu:
Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ
XDCB trên địa bàn Quận Thanh Xuân trong giai đoạn 2010 – 2014.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Nguồn dữ liệu sơ cấp qua điều tra khảo sát: Phƣơng pháp này đƣợc
sử dụng để thu thập số liệu thông qua bảng hỏi đƣợc thiết kế và lấy mẫu tại
các chủ đầu tƣ tại quận Thanh Xuân. Kích thƣớc mẫu là 30 phiếu là chủ đầu
tƣ tại quận Thanh Xuân.
Phiếu khảo sát đƣợc gửi tới 30 chủ đầu tƣ tại quận Thanh Xuân. Mẫu
đƣợc lấy dựa trên cơ sở khuyến khích tham gia tối đa của các chủ đầu tƣ trên
địa bàn quận Thanh Xuân
Phiếu trả lời đƣợc thu thập tổng hợp và phân tích xử lý với sự hỗ trợ của
phần mềm Excel. Kết quả điều tra đƣợc tập hợp và thể hiện trên các bảng biểu,
biểu đồ để dễ dàng so sánh và đánh giá nội dung tập trung của nghiên cứu.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng sử dụng phƣơng pháp thống kê kinh tế và
phƣơng pháp so sánh, phân tích để lập luận và giải thích các ảnh hƣởng của
các nhân tố.
Nguồn số liệu đƣợc sử dụng trong Luận văn là các số liệu thứ cấp lấy
từ các Báo cáo 13 tháng và Kế hoạch vốn ĐT XDCB từ năm 2010 – 2014 của
KBNN Thanh Xuân; báo cáo tổng kết năm 2010 – 2014 của KBNN quận
Thanh Xuân.
Số liệu sử dụng trong luận văn đƣợc thu thập từ các nguồn thông tin
chính thức, đảm bảo độ tin cậy cao.
Nguồn dữ liệu thứ cấp thu thập đƣợc tổng hợp và phân tích, xử lý với
sự hỗ trợ của phần mềm excel4
5. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận
văn đƣợc trình bày thành bốn chƣơng:
Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ XDCB từ ngân sách nhà nƣớc.
Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu.
Chƣơng 3: Đánh giá công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB của KBNN
quận Thanh Xuân giai đoạn 2010 -2014
Chƣơng 4: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu
tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI
VỐN ĐẦU TƢ XDCB QUA KBNN
1.1. Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của vốn đầu tư XDCB từ NSNN
- Tại điều 1, chƣơng I Luật Ngân sách Nhà nƣớc số 01/2002/QH 11 do
Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002 thì : “ Ngân sách Nhà nƣớc
là toàn bộ các khoản thu chi của Nhà nƣớc đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm
quyển quyết định và đƣợc thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc”.
- Theo Luật Đầu tƣ số 59/2005/QH 11 thì: “ Đầu tƣ là việc nhà đầu tƣ
bỏ vốn bằng các loại tài sản hữu hình hay vô hình để hình thành tài sản tiến
hành các hoạt động đầu tƣ ”
- Luật đầu tƣ số 59/2005/QH 11 cũng định nghĩa : “ Vốn đầu tƣ là tiền
và các tài sản hợp pháp khác để thực hiện các hoạt động đầu tƣ theo hình thức
đầu tƣ trực tiếp hay đầu tƣ gián tiếp”.
- Theo PGS.TS Phan Thị Cúc (2010), Tài chính công, Trƣờng Đại học
Công nghiệp Tp Hồ Chí Minh thì: “Đầu tƣ xây dựng cơ bản là quá trình sử
dụng các nguồn lực vào hoạt động sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng
tài sản cố định, nhằm từng bƣớc tăng cƣờng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ
thuật cho nền kinh tế”.
- Vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN là khoản khoản vốn ngân sách nhà
nƣớc dành cho đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế không
có khả năng thu hồi và các khoản chi đầu tƣ khác theo quy định của luật ngân
sách đƣợc hình thành từ các khoản thu ngân sách nhà nƣớc bao gồm: thuế,
phí, lệ phí, các khoản thu từ các hoạt động kinh tế khác của nhà nƣớc, các6
khoản đóng góp của các tổ chức và cá nhân, các khoản viện trợ, các khoản thu
khác theo quy định của pháp luật.( Luật Ngân sách Nhà nƣớc, 2002).
1.1.2. Vai trò của vốn đầu tư XDCB từ NSNN
- Vốn đầu tƣ có tác động hai mặt đến sự ổn định kinh tế,vừa là yếu tố duy
trì sự ổn định, vừa là yếu tố phá vỡ sự ổn định kinh tế của mọi quốc gia. Do
vậy các nhà hoạch định kinh tế vĩ mô cần điều hành sao cho hạn chế các tác
động xấu, phát huy tác động tích cực,duy trì đƣợc sự ổn định của toàn bộ nền
kinh tế.
- Vốn đầu tƣ tạo ra năng lực sản xuất mới, hình thành phát triển kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng tích lũy cho nền kinh tế.
- Vốn đầu tƣ quyết định quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế giữa các
ngành, giải quyết các vấn đề mất cân đối về phát triển giữa các vùng lãnh thổ,
phát huy tối đa các lợi thế so sánh về tài nguyên, địa thế, kinh tế, chính trị…
của từng vùng lãnh thổ.
1.1.3. Phân loại vốn đầu tư XDCB từ NSNN
Phân loại theo nguồn vốn:
Theo Điều 2, phần I thông tƣ 86/2011/TT-BTC thì vốn đầu tƣ XDCB
từ NSNN gồm : “ vốn trong nƣớc của các cấp NSNN” và “ vốn Vốn vay nợ
nƣớc ngoài của Chính phủ và vốn viện trợ của nƣớc ngoài cho Chính phủ, các
cấp chính quyền và các cơ quan nhà nƣớc (phần ngân sách nhà nƣớc)”.
Vậy ta có thể hiểu:
- Vốn trong nƣớc: Vốn ngân sách nhà nƣớc dành để chi cho đầu tƣ phát
triển, chủ yếu để đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội không có khả năng thu hồi vốn, chi cho các chƣơng trình mục tiêu quốc
gia, dự án nhà nƣớc và các khoản chi đầu tƣ phát triển khác theo quy định của
pháp luật.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
- Vốn ngoài nƣớc: chủ yếu là vốn viện trợ chính thức ODA. Là nguồn
tài chính do các cơ quan chính thức của chính phủ hay của các tổ chức quốc
tế viện trợ cho các nƣớc đang phát triển theo 2 phƣơng thức: viện trợ không
hoàn lại và viện trợ có hoàn lại ( tín dụng ƣu đãi).
Phân loại theo tính chất đầu tư kết hợp nguồn vốn đầu tư:
- Vốn đầu tƣ từ nguồn ngân sách tập trung: Là vốn đầu tƣ cho các dự án
bằng nguồn vốn đầu tƣ phát triển thuộc ngân sách nhà nƣớc do cơ quan trung
ƣơng và địa phƣơng quản lý.
- Vốn sự nghiệp có tính chất đầu tƣ: Theo điều 18 thông tƣ 86/2011/TT
– BTC thì “Vốn sự nghiệp có tính chất đầu tƣ trong dự toán NSNN của các cơ
quan, đơn vị hành chính sự nghiệp chỉ đƣợc sử dụng cho các trƣờng hợp đầu
tƣ cải tạo mở rộng, nâng cấp các cơ sở vật chất hiện có (bao gồm cả việc xây
dựng mới các hạng mục công trình trong các cơ sở đã có của các cơ quan, đơn
vị hành chính sự nghiệp)”.Có nghĩa là vốn ngân sách nhà nƣớc thuộc nhiệm
vụ chi thƣờng xuyên cho các hoạt động sự nghiệp kinh tế mang tính chất đầu
tƣ nhƣ duy tu, bảo dƣỡng, sửa chữa các công trình giao thông, nông nghiệp,
thủy lợi, ngƣ nghiệp, lâm nghiệp và các dự án chƣơng trình quốc gia.
Phân loại theo cấp ngân sách:
Điều 4, chƣơng I Luật Ngân sách Nhà nƣớc số 01/2002/QH 11 do Quốc
hội thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002 có quy định: “Ngân sách nhà nƣớc
gồm ngân sách trung ƣơng và ngân sách địa phƣơng”. Vậy thì:
- Ngân sách trung ƣơng: Vốn đầu tƣ thuộc ngân sách nhà nƣớc do các
Bộ, cơ quan ngang bộ,cơ quan thuộc chính phủ, các tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nƣớc quản lý
đều phụ thuộc vào việc con ngƣời thực hiện nó nhƣ thế nào. Cơ chế kiểm soát
và quy trình kiểm soát chặt chẽ nhƣng năng lực chuyên môn của cán bộ kiểm
soát thanh toán không đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc thì hiệu quả của công
tác kiểm soát thanh toán sẽ không đạt đƣợc những mục tiêu đề ra. Do vậy,
việc nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ kiểm soát chi là một yêu cầu
cần thiết. Để làm tốt đƣợc yêu cầu đó trƣớc hết phải từ sự tập trung nỗ lực, ý
thức tự giác của bản thân cán bộ kiểm soát chi và tiếp đến là sự quan tâm hỗ
trợ của lãnh đạo KBNN.
Cơ chế quản lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ thay đổi nhiều, đòi
hỏi cán bộ kiểm soát chi phải luôn nghiên cứu chế độ, học hỏi nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ về kiêm soát thanh toán vốn đầu tƣ, có ý thức
thƣờng xuyên cập nhật kiến thức mới, từ bỏ lối làm việc theo kinh nghiệm
đơn thuần, theo nếp cũ, các thói quen cũ đã lạc hậu không còn phù hợp với
tình hình mới.
Cán bộ kiểm soát chi không chỉ nắm vững đƣợc nghiệp vụ kho bạc, mà
còn phải có đƣợc những kiến thức cơ bản về lĩnh vực XDCB, nắm bắt đƣợc
những thay đổi trong các quy định của nhà nƣớc về Luật xây dựng, Luật đấu
thầu… và các văn bản hƣớng dẫn có liên quan. Vì vậy cần tổ chức những
lớp tập huấn, bồi dƣỡng thêm cho cán bộ làm công tác kiểm soát chi về những
kiến thức thuộc về XDCB. Có thể thực hiện bằng những hình thức nhƣ:
- Cơ quan cử đi học và đài thọ toàn bộ chi phí.
- Cơ quan tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ một phần kinh phí
Tăng cƣờng rèn luyện đạo đức của ngƣời cán bộ, đề cao lƣơng tâm và
trách nhiệm của ngƣời công chức trong công việc: giáo dục lòng yêu ngành,
yêu nghề, tinh thần làm việc tận tụy, không nhiễu sách, vụ lợi. Định kỳ hàng
năm luân chuyển cán bộ thực hiện công tác kiểm soát chi, không đẻ một ngƣời
làm việc quá lâu ở một vị trí có thể dẫn tới tiêu cực hay làm việc trì trệ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2015
Miêu tả: Luận văn ThS.Quản lý kinh tế -Trường Đại học Kinh tế - . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Tên luận văn: “Kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà
nƣớc quận Thanh Xuân”.
Tác giả: Uông Thị Minh Huyền
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Bảo vệ năm: 2015
Giáo viên hƣớng dẫn: TS Nguyễn Duy Lạc
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
*Mục đích:
Nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản
qua kho bạc là đảm bảo việc sử dụng kinh phí ngân sách nhà nƣớc đúng mục
đích, đúng đối tƣợng, có hiệu quả.
* Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu những vấn đề lý luận về kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng
cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
+ Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ
bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
+ Đƣa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân.
Những đóng góp mới của luận văn:
- Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp luận cứ khoa học
nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua kho
bạc là đảm bảo việc sử dụng kinh phí NSNN đúng mục đích, đúng đối tƣợng,
có hiệu quả.
- Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, phục vụ cho việc sơ
kết, tổng kết, đánh giá và làm cơ sở để xây dựng một số kế hoạch, đề án…vềcông tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nƣớc.
- Luận văn cũng có thể sử dụng làm tƣ liệu tham khảo phục vụ cho việc
nghiên cứu, học tập và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ, công chức Kho bạc Nhà
nƣớc , chủ yếu về chuyên đề kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiMỤC LỤC
Danh mục từ viết tắt .................................................................................................. i
Danh mục bảng biểu................................................................................................. ii
Danh mục sơ đồ biểu đồ.......................................................................................... iii
LỜI NÓI ĐẦU ..........................................................................................................1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC KIỂM
SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƢ XDCB QUA KBNN .................................................5
1.1. Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN.............................5
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của vốn đầu tư XDCB từ NSNN......................5
1.1.2. Vai trò của vốn đầu tư XDCB từ NSNN..............................................6
1.1.3. Phân loại vốn đầu tư XDCB từ NSNN ................................................6
1.2. Kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua Kho bạc Nhà nƣớc ......................8
1.2.1 Khái niệm kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB.........................................8
1.2.2. Sự cần thiết kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB .....................................9
1.2.3. Nội dung kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB........................................10
1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi vốn ................17
1.3.Kinh nghiệm về công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua Kho bạc
một số địa phƣơng ..............................................................................................19
1.3.1. Kinh nghiệm tại KBNN quận Cầu Giấy............................................19
1.3.2. Kinh nghiệm tại KBNN quận Tây Hồ................................................22
1.4 Một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng đối với KBNN quận Thanh
Xuân .....................................................................................................................24
1.4.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện: ................................................24
1.4.2. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư:.....................................................25
1.4.3. Thực hiện công tác thanh tra kiểm tra nội bộ: ................................26
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU......................282.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp định lượng ...........................28
2.2. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu.........................................................................29
2.2.1.Tiến hành khảo sát, phát phiếu và thu thập số liệu điều tra ...........29
2.2.2. Phân tích số liệu khảo sát...................................................................29
2.2.3 Đánh giá kết quả xử lý số liệu.............................................................29
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU
TƢ XDCB QUA KBNN QUẬN THANH XUÂN GIAI ĐOẠN 2010 - 201431
3.1. Khái quát về Kho bạc Nhà nƣớc quận Thanh Xuân ...............................31
3.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân....................................31
3.1.2. Khái quát chung về KBNN quận Thanh Xuân .................................32
3.2. Đánh giá công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN quận
Thanh Xuân giai đoạn 2010 – 2014 .................................................................36
3.2.1. Quy trình thực hiện công tác kiểm soát chi......................................36
3.2.2. Nguyên tắc kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN quận
Thanh Xuân.....................................................................................................39
3.2.3. Nội dung kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB qua KBNN quận
Thanh Xuân ....................................................................................................42
3.2.4. Kết quả đạt được .................................................................................49
3.2.5 Hạn chế..................................................................................................66
3.2.6. Nguyên nhân của những hạn chế ......................................................71
CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KBNN
QUẬN THANH XUÂN..........................................................................................74
4.1. Định hƣớng kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân
trong giai đoạn tới...............................................................................................74
4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
qua KBNN quận Thanh Xuân...........................................................................77
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4.2. 1.Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB qua KBNN.......77
4.2.2. Tăng cường sự phối hợp với chủ đầu tư và cơ quan tài chính ......84
4.2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ.............................86
4.2.4. Tăng cường công tác nâng cao nghiệp vụ........................................88
4.2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin...........................................................90
KẾT LUẬN ..............................................................................................................94
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................96i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
1 BQLDA Ban quản lý dự án
2 CĐT Chủ đầu tƣ
3 KBNN Kho bạc Nhà nƣớc
4 NSNN Ngân sách Nhà nƣớc
5 TABMIS
Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc
(Treasury And Budget Management Information System")
6 UBND Ủy ban nhân dân
7 XDCB Xây dựng cơ bản
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Bảng Nội dung Trang
1 Bảng 3.1
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân giai đoạn 2010- 2014
52
2 Bảng 3.2
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB nguồn
ngân sách trung ƣơng giai đoạn 2010 – 2014
54
3 Bảng 3.3
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB ngân
sách Thành phố giai đoạn 2010 – 2014 55
4 Bảng 3.4
Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách quận giai đoạn 2010 – 2014 58
5 Bảng 3.5 Số tiết kiệm chi vốn đầu tƣ XDCB 60
6 Bảng 3.6
Số liệu dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN
quận Thanh Xuân giai đoạn 2010 – 2014
63
7 Bảng 3.7
Số liệu dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB các năm
trƣớc đƣợc thu hồi tạm ứng qua KBNN quận Thanh
Xuân giai đoạn 2010 – 2014
64iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐÔ
STT Hình Nội dung Trang
1 Sơ đồ 3.1 Cơ cấu tổ chức của KBNN quận Thanh Xuân 34
2 Sơ đồ 3.2 Quy trình thực hiện công tác kiểm soát chi 36
3 Biểu đồ 3.3 Sự hài lòng của khách hàng ( chủ đầu tƣ) giao
dịch về chất lƣợng kiểm soát chi 50
4 Biểu đồ 3.4 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân giai đoạn 2010- 2014
53
5 Biểu đồ 3.5 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách trung ƣơng giai đoạn 2010 – 2014 55
6 Biểu đồ 3.6 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách Thành phố giai đoạn 2010 – 2014 57
7 Biểu đồ 3.7 Số liệu tổng hợp giải ngân vốn đầu tƣ XDCB
nguồn ngân sách quận giai đoạn 2010 – 2014 59
8 Biểu đồ 3.8 Dƣ tạm ứng và kế hoạch vốn qua các năm 63
9 Biểu đồ 3.9
Dƣ tạm ứng vốn đầu tƣ XDCB các năm trƣớc
đƣợc thu hồi tạm ứng qua KBNN quận Thanh
Xuân giai đoạn 2010 – 2014
65
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đầu tƣ XDCB là một hoạt động đầu tƣ cùng quan trọng, tạo ra hệ thống
cơ sở hạ tầng phục vụ cho nền kinh tế - xã hội. Hàng năm, nguồn NSNN dành
cho thanh toán đầu tƣ XDCB chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi NSNN. Tuy
nhiên việc quản lý cấp phát, thanh toán vốn còn nhiều vƣớng mắc dẫn đến
nhiều hiện tƣợng tiêu cực, gây lãng phí, thất thoát vốn NSNN.
Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, kinh tế trong nƣớc
gặp nhiều khó khăn và phải tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ
mô, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng an ninh thì việc tăng cƣờng công
tác kiểm soát chi NSNN nói chung và chi đầu tƣ XDCB nói riêng một cách
chặt chẽ, có hiệu quả là hết sức quan trọng. Bởi chi đầu tƣ XDCB nếu không
đƣợc kiểm soát chặt chẽ thì vốn đầu tƣ từ NSNN sẽ thất thoát, lãng phí, đầu tƣ
dàn trải, không hiệu quả. Ðây chính là nguyên nhân dẫn tới lạm phát. Vì vậy,
việc tăng cƣờng kiểm soát chi đầu tƣ XDCB qua KBNN sẽ góp phần giám sát
quá trình sử dụng nguồn lực tài chính nhà nƣớc một cách có hiệu quả, là một
biện pháp hữu hiệu để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ổn định kinh tế vĩ
mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội… Thời gian qua, KBNN đã
thực hiện tốt vai trò của mình, tiết kiệm cho NSNN hàng chục tỷ đồng từ việc
phát hiện và loại bỏ những khoản thanh toán không đúng chế độ. Tuy nhiên,
công tác kiểm tra kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ của KBNN vẫn chƣa đƣợc
quan tâm đúng mức, phạm vi và nội dung kiểm soát còn nhiều bất cập, chƣa
đáp ứng với xu thế đổi mới. Vấn đề này cần đƣợc quan tâm giải quyết để thực
sự phát huy hiệu quả của vốn đầu tƣ.
Công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB luôn là nhiệm vụ quan trọng
và khó khăn của các đơn vị KBNN nói chung và KBNN quận Thanh Xuân
nói riêng. Quan trọng, bởi là chi đầu tƣ từ NSNN không chỉ tác động trực tiếp2
tới tốc độ tăng trƣởng của nền kinh tế mà còn tạo điều kiện thúc đẩy đầu tƣ
của xã hội qua đó tác động đến tăng trƣởng. Vói nhiệm vụ quản lý quỹ ngân
sách trên địa bàn quận Thanh Xuân, công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
đƣợc Ban giám đốc KBNN quận Thanh Xuân đặc biệt quan tâm và luôn bám
sát chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vƣớng mắc để đảm bảo mỗi đồng vốn
đƣợc chi ra đều đúng chế độ, hiệu quả và tiết kiệm góp phần hoàn thiện công
tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
Xuất phát từ những vấn đề lí luận và công việc thực tế tại nơi tui công
tác cùng với những kiến thức về quản lý kinh tế mà tui đã đƣợc học tại lớp
Thạc sỹ kinh tế - Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, tui đã
chọn đề tài : “Kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà
nước quận Thanh Xuân” làm đối tƣợng nghiên cứu luận văn.
Đề tài đặt ra vấn đề:
Làm thế nào để hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn ĐT XDCB từ
NSNN qua KBNN quận Thanh Xuân ?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
- Mục đích nghiên cứu: Đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác
kiểm soát chi vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản qua kho bạc là đảm bảo việc sử dụng
kinh phí NSNN đúng mục đích, đúng đối tƣợng, tiết kiệm và có hiệu quả.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Nghiên cứu những vấn đề lý luận về kiểm soát chi vốn đầu tƣ
XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
+ Đánh giá thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB qua
KBNN quận Thanh Xuân.
+ Đƣa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu:
Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB
Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ
XDCB trên địa bàn Quận Thanh Xuân trong giai đoạn 2010 – 2014.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Nguồn dữ liệu sơ cấp qua điều tra khảo sát: Phƣơng pháp này đƣợc
sử dụng để thu thập số liệu thông qua bảng hỏi đƣợc thiết kế và lấy mẫu tại
các chủ đầu tƣ tại quận Thanh Xuân. Kích thƣớc mẫu là 30 phiếu là chủ đầu
tƣ tại quận Thanh Xuân.
Phiếu khảo sát đƣợc gửi tới 30 chủ đầu tƣ tại quận Thanh Xuân. Mẫu
đƣợc lấy dựa trên cơ sở khuyến khích tham gia tối đa của các chủ đầu tƣ trên
địa bàn quận Thanh Xuân
Phiếu trả lời đƣợc thu thập tổng hợp và phân tích xử lý với sự hỗ trợ của
phần mềm Excel. Kết quả điều tra đƣợc tập hợp và thể hiện trên các bảng biểu,
biểu đồ để dễ dàng so sánh và đánh giá nội dung tập trung của nghiên cứu.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng sử dụng phƣơng pháp thống kê kinh tế và
phƣơng pháp so sánh, phân tích để lập luận và giải thích các ảnh hƣởng của
các nhân tố.
Nguồn số liệu đƣợc sử dụng trong Luận văn là các số liệu thứ cấp lấy
từ các Báo cáo 13 tháng và Kế hoạch vốn ĐT XDCB từ năm 2010 – 2014 của
KBNN Thanh Xuân; báo cáo tổng kết năm 2010 – 2014 của KBNN quận
Thanh Xuân.
Số liệu sử dụng trong luận văn đƣợc thu thập từ các nguồn thông tin
chính thức, đảm bảo độ tin cậy cao.
Nguồn dữ liệu thứ cấp thu thập đƣợc tổng hợp và phân tích, xử lý với
sự hỗ trợ của phần mềm excel4
5. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận
văn đƣợc trình bày thành bốn chƣơng:
Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác kiểm soát chi vốn
đầu tƣ XDCB từ ngân sách nhà nƣớc.
Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu.
Chƣơng 3: Đánh giá công tác kiểm soát chi vốn đầu tƣ XDCB của KBNN
quận Thanh Xuân giai đoạn 2010 -2014
Chƣơng 4: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi vốn đầu
tƣ XDCB qua KBNN quận Thanh Xuân
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI
VỐN ĐẦU TƢ XDCB QUA KBNN
1.1. Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của vốn đầu tư XDCB từ NSNN
- Tại điều 1, chƣơng I Luật Ngân sách Nhà nƣớc số 01/2002/QH 11 do
Quốc hội thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002 thì : “ Ngân sách Nhà nƣớc
là toàn bộ các khoản thu chi của Nhà nƣớc đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm
quyển quyết định và đƣợc thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc”.
- Theo Luật Đầu tƣ số 59/2005/QH 11 thì: “ Đầu tƣ là việc nhà đầu tƣ
bỏ vốn bằng các loại tài sản hữu hình hay vô hình để hình thành tài sản tiến
hành các hoạt động đầu tƣ ”
- Luật đầu tƣ số 59/2005/QH 11 cũng định nghĩa : “ Vốn đầu tƣ là tiền
và các tài sản hợp pháp khác để thực hiện các hoạt động đầu tƣ theo hình thức
đầu tƣ trực tiếp hay đầu tƣ gián tiếp”.
- Theo PGS.TS Phan Thị Cúc (2010), Tài chính công, Trƣờng Đại học
Công nghiệp Tp Hồ Chí Minh thì: “Đầu tƣ xây dựng cơ bản là quá trình sử
dụng các nguồn lực vào hoạt động sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng
tài sản cố định, nhằm từng bƣớc tăng cƣờng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ
thuật cho nền kinh tế”.
- Vốn đầu tƣ XDCB từ NSNN là khoản khoản vốn ngân sách nhà
nƣớc dành cho đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế không
có khả năng thu hồi và các khoản chi đầu tƣ khác theo quy định của luật ngân
sách đƣợc hình thành từ các khoản thu ngân sách nhà nƣớc bao gồm: thuế,
phí, lệ phí, các khoản thu từ các hoạt động kinh tế khác của nhà nƣớc, các6
khoản đóng góp của các tổ chức và cá nhân, các khoản viện trợ, các khoản thu
khác theo quy định của pháp luật.( Luật Ngân sách Nhà nƣớc, 2002).
1.1.2. Vai trò của vốn đầu tư XDCB từ NSNN
- Vốn đầu tƣ có tác động hai mặt đến sự ổn định kinh tế,vừa là yếu tố duy
trì sự ổn định, vừa là yếu tố phá vỡ sự ổn định kinh tế của mọi quốc gia. Do
vậy các nhà hoạch định kinh tế vĩ mô cần điều hành sao cho hạn chế các tác
động xấu, phát huy tác động tích cực,duy trì đƣợc sự ổn định của toàn bộ nền
kinh tế.
- Vốn đầu tƣ tạo ra năng lực sản xuất mới, hình thành phát triển kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng tích lũy cho nền kinh tế.
- Vốn đầu tƣ quyết định quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế giữa các
ngành, giải quyết các vấn đề mất cân đối về phát triển giữa các vùng lãnh thổ,
phát huy tối đa các lợi thế so sánh về tài nguyên, địa thế, kinh tế, chính trị…
của từng vùng lãnh thổ.
1.1.3. Phân loại vốn đầu tư XDCB từ NSNN
Phân loại theo nguồn vốn:
Theo Điều 2, phần I thông tƣ 86/2011/TT-BTC thì vốn đầu tƣ XDCB
từ NSNN gồm : “ vốn trong nƣớc của các cấp NSNN” và “ vốn Vốn vay nợ
nƣớc ngoài của Chính phủ và vốn viện trợ của nƣớc ngoài cho Chính phủ, các
cấp chính quyền và các cơ quan nhà nƣớc (phần ngân sách nhà nƣớc)”.
Vậy ta có thể hiểu:
- Vốn trong nƣớc: Vốn ngân sách nhà nƣớc dành để chi cho đầu tƣ phát
triển, chủ yếu để đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội không có khả năng thu hồi vốn, chi cho các chƣơng trình mục tiêu quốc
gia, dự án nhà nƣớc và các khoản chi đầu tƣ phát triển khác theo quy định của
pháp luật.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
- Vốn ngoài nƣớc: chủ yếu là vốn viện trợ chính thức ODA. Là nguồn
tài chính do các cơ quan chính thức của chính phủ hay của các tổ chức quốc
tế viện trợ cho các nƣớc đang phát triển theo 2 phƣơng thức: viện trợ không
hoàn lại và viện trợ có hoàn lại ( tín dụng ƣu đãi).
Phân loại theo tính chất đầu tư kết hợp nguồn vốn đầu tư:
- Vốn đầu tƣ từ nguồn ngân sách tập trung: Là vốn đầu tƣ cho các dự án
bằng nguồn vốn đầu tƣ phát triển thuộc ngân sách nhà nƣớc do cơ quan trung
ƣơng và địa phƣơng quản lý.
- Vốn sự nghiệp có tính chất đầu tƣ: Theo điều 18 thông tƣ 86/2011/TT
– BTC thì “Vốn sự nghiệp có tính chất đầu tƣ trong dự toán NSNN của các cơ
quan, đơn vị hành chính sự nghiệp chỉ đƣợc sử dụng cho các trƣờng hợp đầu
tƣ cải tạo mở rộng, nâng cấp các cơ sở vật chất hiện có (bao gồm cả việc xây
dựng mới các hạng mục công trình trong các cơ sở đã có của các cơ quan, đơn
vị hành chính sự nghiệp)”.Có nghĩa là vốn ngân sách nhà nƣớc thuộc nhiệm
vụ chi thƣờng xuyên cho các hoạt động sự nghiệp kinh tế mang tính chất đầu
tƣ nhƣ duy tu, bảo dƣỡng, sửa chữa các công trình giao thông, nông nghiệp,
thủy lợi, ngƣ nghiệp, lâm nghiệp và các dự án chƣơng trình quốc gia.
Phân loại theo cấp ngân sách:
Điều 4, chƣơng I Luật Ngân sách Nhà nƣớc số 01/2002/QH 11 do Quốc
hội thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002 có quy định: “Ngân sách nhà nƣớc
gồm ngân sách trung ƣơng và ngân sách địa phƣơng”. Vậy thì:
- Ngân sách trung ƣơng: Vốn đầu tƣ thuộc ngân sách nhà nƣớc do các
Bộ, cơ quan ngang bộ,cơ quan thuộc chính phủ, các tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, các tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nƣớc quản lý
đều phụ thuộc vào việc con ngƣời thực hiện nó nhƣ thế nào. Cơ chế kiểm soát
và quy trình kiểm soát chặt chẽ nhƣng năng lực chuyên môn của cán bộ kiểm
soát thanh toán không đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc thì hiệu quả của công
tác kiểm soát thanh toán sẽ không đạt đƣợc những mục tiêu đề ra. Do vậy,
việc nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ kiểm soát chi là một yêu cầu
cần thiết. Để làm tốt đƣợc yêu cầu đó trƣớc hết phải từ sự tập trung nỗ lực, ý
thức tự giác của bản thân cán bộ kiểm soát chi và tiếp đến là sự quan tâm hỗ
trợ của lãnh đạo KBNN.
Cơ chế quản lý, kiểm soát thanh toán vốn đầu tƣ thay đổi nhiều, đòi
hỏi cán bộ kiểm soát chi phải luôn nghiên cứu chế độ, học hỏi nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ về kiêm soát thanh toán vốn đầu tƣ, có ý thức
thƣờng xuyên cập nhật kiến thức mới, từ bỏ lối làm việc theo kinh nghiệm
đơn thuần, theo nếp cũ, các thói quen cũ đã lạc hậu không còn phù hợp với
tình hình mới.
Cán bộ kiểm soát chi không chỉ nắm vững đƣợc nghiệp vụ kho bạc, mà
còn phải có đƣợc những kiến thức cơ bản về lĩnh vực XDCB, nắm bắt đƣợc
những thay đổi trong các quy định của nhà nƣớc về Luật xây dựng, Luật đấu
thầu… và các văn bản hƣớng dẫn có liên quan. Vì vậy cần tổ chức những
lớp tập huấn, bồi dƣỡng thêm cho cán bộ làm công tác kiểm soát chi về những
kiến thức thuộc về XDCB. Có thể thực hiện bằng những hình thức nhƣ:
- Cơ quan cử đi học và đài thọ toàn bộ chi phí.
- Cơ quan tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ một phần kinh phí
Tăng cƣờng rèn luyện đạo đức của ngƣời cán bộ, đề cao lƣơng tâm và
trách nhiệm của ngƣời công chức trong công việc: giáo dục lòng yêu ngành,
yêu nghề, tinh thần làm việc tận tụy, không nhiễu sách, vụ lợi. Định kỳ hàng
năm luân chuyển cán bộ thực hiện công tác kiểm soát chi, không đẻ một ngƣời
làm việc quá lâu ở một vị trí có thể dẫn tới tiêu cực hay làm việc trì trệ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: