Trích dẫn:Từ bài viết của hungson86
Kinh doanh trên mạng cũng có thể gọi là thương mại điện tử
Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic Commerce hay thường viết tắt là eCommerce. Khi nói đến thương mại điện tử là người ta hay nghĩ đến việc sử dụng Internet trợ giúp cho công việc kinh doanh. Trên thực tế, thương mại điện tử có vai trò quan trọng hơn nhiều.
Vậy chúng ta hiểu thương mại điện tử như thế nào?
Có một số ý kiến cho rằng: thương mại điện tử là mọi hình thức giao dịch được hỗ trợ bởi các phương tiện điện tử.Nói như vậy có nghĩa là tất cả mọi hoạt động kinh doanh hiện nay đều là thương mại điện tử vì đều sử dụng điện thoại, fax hay email… và tất cả đều là phương tiện điện tử?
Trên thực tế thì không phải như vậy!
Trước hết, thuật ngữ thương mại điện tử chỉ mới được sử dụng khi có một số người đã thực hiện được việc mua bán qua mạng Internet bằng cách trả tiền bằng một loại tiền đã được mã hoá.
Vậy thương mại điện tử chỉ có thể thực hiện được qua Internet hay hệ thống các máy tính nối mạng?
Đúng như vậy, nhưng không phải giao dịch nào trên Internet cũng được gọi là thương mại điện tử. Các ứng dụng kinh doanh trên Internet được chia là 4 mức độ khác nhau:
*
Brochureware (Quảng cáo trên Internet): Đưa thông tin lên mạng dưới một website giới thiệu công ty, sản phẩm… Hầu hết các ứng dụng trên Internet ở Việt Nam đều ở dạng này.
*
eCommerce (Thương mại điện tử): Là các ứng dụng cho phép trao đổi giữa người mua và người bán, hỗ trợ khách hàng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hoàn toàn trên mạng. Đây là hình thức giao dịch giữa người bán và người mua (Business To Customer hay viết tắt là B2C).
*
eBusiness (Kinh doanh điện tử):Là ứng dụng cho phép thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và khách hàng của doanh nghiệp đó (Business To Business hay viết tắt là B2B). B2B bao gồm các ứng dụng như thị trường ảo, quản lý quan hệ khách hàng…
*
eEnterprise (Doanh nghiệp điện tử): Một số doanh nghiệp ứng dụng cả B2C và B2B. Các doanh nghiệp nay được gọi là eEnterprise.
Như các bạn đã thấy, “Thương mại điện tử” và “Kinh doanh điện tử” là hoàn toàn khác nhau. Quan điểm của chúng tui là, bạn cần bắt đầu từ B2C hay thương mại điện tử. Bạn cần thiết lập quan hệ của bạn với khách hàng trên Internet, bán hàng qua Internet, hỗ trợ khách hàng qua Internet và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng qua Internet.
Lợi ích mà thương mại điện tử đem lại là gì?
Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội vì đó là những cách giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được tối đa mọi nguồn lực. Thương mại điện tử là kết hợp của những thành tựu khoa học kỹ thuật vào việc kinh doanh.Vì thương mại điện tử được tiến hành trên mạng nên không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý, do đó bạn có là nhà cung cấp nhỏ hay lớn thì điều đó cũng không ảnh hưởng gì, bạn vẫn được nhiều người biết đến nhờ tính toàn cầu của mạng. Khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn nhờ mạng máy tính cung cấp cho họ. Thương mại điện tử đem lại sự hiện diện trên toàn cầu cho nhà cung cấp và sự lựa chọn toàn cầu cho khách hàng.
Nhờ thương mại điện tử mà các nhà cung cấp đã tiếp cận gần hơn với khách hàng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tăng chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng.
Trong thương mại điện tử, người bán và người mua không gặp nhau trực tiếp mà thông qua mạng, do đó vấn đề cập nhật thông tin cho các bên sẽ nhanh hơn, nhưng đòi hỏi người tham gia phải có khả năng sử dụng. Hơn nữa thương mại điện tử là việc kinh doanh trên các thiết bị điện tử nên nó sẽ bị tác động theo sự thay đổi của công nghệ. Vì vậy người tham gia kinh doanh cũng phải luôn học hỏi để theo kịp sự thay đổi đó.
Mạng gần như là yếu tố quyết định cho mọi hình thức hoạt động của thương mại điện tử. Công nghệ càng đi lên thì thương mại điện tử càng có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, như vậy các doanh nghiệp sẽ phải tăng chi phí đầu tư cho công nghệ, người sử dụng phải luôn luôn học hỏi để nâng cao kiến thức sử dụng công nghệ.
Phải làm gì khi kinh doanh trên Internet?
Không phải cứ kinh doanh trên mạng là sẽ thành công. Sự thành công không phải là dễ dàng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Bạn đừng coi website của mình chỉ với mục đích quảng cáo. Khi đã kinh doanh trên mạng thì bạn cần hiểu kỹ những vấn đề sau:
Thứ nhất, Công ty của bạn cần bán một số sản phẩm thực sự, phải bán hàng hoá thực sự, ngoài ra phải có một kế hoạch cụ thể về kinh doanh trên Internet, và phải xét đến mọi khía cạnh như: việc thanh toán và phân phối sản phẩm sẽ như thế nào?
Thứ hai, nếu mặt hàng mà công ty bạn kinh doanh có giá trị lớn thì việc vận chuyển hàng sang thị trường thế giới là không có vấn đề gì. Nhưng nếu hàng hoá chỉ là những thứ ít tiền và khách hàng mua với số lượng nhỏ thì cũng không thể phân phối trên toàn cầu được.
Thứ ba, thiết kế một website hiệu quả là một điều cần thiết song việc quảng cáo cho website của ban cũng quan trọng không kém. Nếu bạn không quảng cáo cho website thì bạn có đầu tư rất nhiều tiền cho việc thiết kế website cũng là điều vô ích. Bạn đừng nóng ruột, một website mới xây dựng rất khó có thể đem lại lợi nhuận cho bạn ngay được. Lợi ích của nó đem lại là rất lớn nhưng cần có thời gian và sự kiên nhẫn.
Đây là 1 chút mình hiểu về kinh doanh trên mạng mong giúp dc bạn!