domdom67

New Member
Trong hai năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức xã hội ảo, từ bộ lọc xã hội (social filtering), nguồn dữ liệu từ đám đông (crowd sourcing), bộ đánh dấu xã hội (social book marking), đến các blog và tiểu blog (microblogging) như myspace.com, facebook.com, zing.vn, yume.vn, tamtay.vn, cyvee.com... Đây là công cụ mới để doanh nghề và những người làm tiếp thị tiếp cận với thị trường và marketing).



Lợi thế của doanh nghề ngoại



Theo ước tính, năm 2010, tỷ trọng đầu tư vào trong tổng ngân sách tiếp thị tiếp tục được dự báo tăng mạnh tại nhiều nước phát triển. Riêng các doanh nghề Việt Nam có thể đầu tư 7 - 10% ngân sách marketing cho . Tại buổi nói chuyện về “Xu hướng 2010”, ông Đỗ Hải, Ths. Marketing cho biết: “Khó khăn về kinh tế vừa thúc đẩy mạnh mẽ hơn xu hướng tại Việt Nam trong những năm qua.



Mặt khác, do internet đang có tốc độ tăng trưởng cao, nên các doanh nghề tiêu dùng nhanh cũng đẩy mạnh các hình thức tiếp thị qua internet với nhóm là giới trẻ, nhân viên văn phòng. Một ưu điểm khác là không phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ thì bất cứ doanh nghề nào cũng có thể tiến hành hoạt động marketing và trao đổi với khách hàng trên toàn thế giới”.



Tuy có nhiều lợi thế, hiệu quả tiếp thị tiềm quan, nhưng theo báo cáo của Hiệp hội Tiếp thị Kỹ thuật số Châu Á (ADMA), tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2008 ước khoảng 2% tổng doanh thu ngành quảng cáo. Đây là một tỷ lệ rất thấp nếu so sánh với các nước phát triển (Anh gần 27%, Mỹ hơn 20%). Tại thị trường Việt Nam, trong khi các doanh nghề trong nước còn đang bối rối với internet marketing thì các công ty nước ngoài vừa rầm rộ triển khai nhiều quảng cáo trực tuyến, nhất là các "đại gia" về tiêu dùng nhanh như Unilever, P&G với các đợt như Sunsilk - Sống là không chờ đợi, Môi xinh LipIce, Heineken chúc mừng năm mới...



Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ và Truyền thông EQ lý giải: “Sở dĩ các doanh nghề Việt Nam còn ngại khai thác internet marketing vì chưa nhìn ra thời cơ của hình thức tiếp thị này. Trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp, môi trường internet vẫn còn khá mơ hồ và thiếu thực tế.



Đây là một lối suy nghĩ vừa có từ nhiều năm trước, các doanh nghề đã từng nghe hô hào rất nhiều về thương mại điện tử, kiếm trước qua mạng nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu. Nhưng quan trọng hơn, các doanh nghề Việt Nam thiếu kiến thức và nhân lực để triển khai internet marketing. Một số doanh nghề trẻ, năng động, dù vừa nhìn thấy thời cơ nhưng lại không biết khai thác như thế nào. Internet marketing là một loại hình tiếp thị mới mẻ và gắn liền với yếu tố công nghệ, nên nhiều doanh nghề và nhiều người làm marketing tỏ ra e ngại để tìm hiểu lĩnh vực này”.







Bên cạnh đó, theo nhiều phân tích, người dùng internet ở Việt Nam là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng internet ở dưới độ tuổi 30 (và 70% trong đó là dưới 24 tuổi). Thực tế, đây không phải là của nhiều doanh nghiệp. Cũng là một yếu tố tương cùng khi phần lớn những người chủ, những người quản lý trong các doanh nghề Việt có độ tuổi hơi cao nên họ không hòa cùng và hiểu được những hoạt động hằng ngày của cư dân mạng, điều đó làm họ rất e ngại khi quyết định phân bổ ngân sách cho hoạt động này.



Khảo sát cũng cho thấy, các công ty quảng cáo của Việt Nam hiện nay cũng chưa đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ chỉ quen với cách tiếp thị truyền thống, nên không thể tư vấn cho khách hàng tiếp thị online một cách đầy đủ. Tình hình này có thể sẽ nhanh chóng được cải thiện khi hiện tại vừa có nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài cùng đầu tư khai thác internet marketing.



Bao giờ là công cụ doanh nghề nội?



Để hiệu quả, theo ông Chris Trần Hữu Luật, Giám đốc Công ty Admax Network, khi quảng cáo trên internet, thông tin không nên quá phức tạp và khi thiết kế nên để rõ nhãn hiệu, bởi một số doanh nghề chỉ quảng cáo hình ảnh nên người tiêu dùng không biết quảng cáo của công ty nào. Chẳng hạn, mẫu quảng cáo của một ngân hàng lớn khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là quảng cáo du lịch.



Ông Quý cũng cho rằng: “Muốn quảng cáo trên internet hiệu quả thì doanh nghề nên phải chuẩn bị kiến thức và nhân lực. Dù rằng vừa có những công ty chuyên về cung cấp dịch vụ về internet marketing, nhưng nếu doanh nghề không hiểu biết đủ về lĩnh vực này, chắc chắn sẽ không thể khai thác hay đầu tư cho nó một cách hiệu quả. Các doanh nghề nên có chính sách đào làm ra (tạo) nhân sự chuẩn bị cho sự hội nhập sâu hơn vào thế giới internet. Kế tiếp, hãy chuẩn bị lại các thông điệp marketing một cách rõ hơn và cụ thể làm trước đề cho chuyện xây dựng hay chỉnh sửa lại trang web trước khi thực hiện các kế hoạch truyền thông mới trên internet”.



Tiếp thị, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chưa phát triển tương xứng với thị trường internet rộng lớn lớn với hơn 20 triệu người sử dụng, tức 20 triệu khách hàng tiềm năng. Chủ yếu hiện nay vẫn là quảng cáo dạng banner/pop-ups hay mua từ khóa của công cụ tìm kiếm, nhưng còn rất cùng kiệt nàn, đơn điệu về hình thức, cũng như thiếu chuẩn hóa (ví du: chuẩn Display Impressions năm 2003 hay Digital Video Impressions năm 2006 như của IAB, Mỹ).



Những hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến khác còn sơ khai và chưa thực sự được sử dụng rộng lớn rãi trong giới làm tiếp thị tại Việt Nam. Theo ông Aaron Cross, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, do tính chất phân nhánh mạnh mẽ của internet, các nhà làm tiếp thị dễ bị rơi vào cảnh không nhận biết được phân khúc thị trường và để quảng cáo. Chưa kể (nhiều) đa số người sử dụng internet Việt Nam là giới trẻ vừa không hấp dẫn nhiều doanh nghề có sản phẩm nhắm vào phân khúc khách hàng lớn tuổi hơn.



Chính vì vậy, doanh nghề nên nghiên cứu lại cách tiếp thị với sự bổ sung của internet, sau đó lập ra kế hoạch hành động cụ thể để tranh thủ ngay các thời cơ mới. Xác định lại khách hàng mục tiêu ở đâu trên internet cũng là một chuyện làm quan trọng trong giai đoạn này.



Trích từ:

Link gốc:





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top