Foster

New Member
sản phẩm) một dãy số duy nhất. Đây là một sự phân biệt sản phẩm hàng hóa trên từng nước (vùng) khác nhau, tương tự như sự khác biệt về MS điện thoại. Trong viễn thông người ta cũng quy định ngựa số, ngựa vùng khác nhau để liên lạc nhanh, đúng, không bị nhầm lẫn.

• Mã số hàng hóa (MSHH)nó được cấu làm ra (tạo) như thế nào ?:

Đến nay, trong giao dịch thương mại còn tại 2 hệ thống cơ bản về MSHH:

Một là, hệ thống MSHH được sử dụng tại thị trường Hoa Kỳ và Canada. Đó là hệ thống UPC (Universal Product Code), được lưu hành từ thập kỷ 70 của thé kỷ XX cho đến nay.

Hai là, hệ thống MSHH được sử dụng rộng lớn rãi ở các thị trường còn lại của thế giới, đặc biệt là châu Âu, châu Á,...; trong đó phổ biến là hệ thống EAN (European Article Number). Trong hệ thống MSHH EAN có 2 loại ký hiệu con số: Loại EAN-13 và EAN-8.

+ Cấu trúc của EAN-13:

Mã số EAN-13 là 1 dãy số gồm 13 chữ số nguyên (từ số 0 đến số 9), trong dãy số chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có ý nghĩa như sau (xem hình 1):

Nhóm 1: Từ trái sang phải, ba chữ số đầu là ngựa số về nước (vùng lãnh thổ)

Nhóm 2: Tiếp theo gồm bốn chữ số là ngựa số về doanh nghiệp.

Nhóm 3: Tiếp theo gồm năm chữ số là ngựa số về hàng hóa.

Nhóm 4: Số cuối cùng (bên phải) là số về kiểm tra

Ví dụ theo quy ước trên, số kiểm tra (C) có ý nghĩa về quản lý đối với chuyện đăng nhập, đăng xuất của các loại sản phẩm hàng hóa của từng loại doanh nghiệp.

Vậy xác định như thế nào?



Ví dụ: Mã số 8 9 3 3 4 8 1 0 0 1 0 6 - C:

Bước 1 - Xác định nguồn gốc hàng hóa: 893 là MSHH của nước Việt Nam; 3481 là MS doanh nghề thuộc nước Việt Nam; 00106 là MSHH của doanh nghiệp.



Bước 2 - Xác định C.



Cộng tổng giá trị của các số ở thứ tự lẻ bắt đầu được tính từ phải sang trái của dãy MS (trừ số C), ta có : 6 + 1 + 0 + 8 + 3 + 9 = 27 (1)



Nhân tổng của (1) với 3, ta có: 27 x 3 = 81 (2)



P -893 - nhõm 1.

M -4602 - nhóm 2.

I -00107 - nhóm 3.

C -8 - nhóm 4.

Cộng tổng giá trị của các số ở thứ tự chẵn còn lại, ta có :



0 + 0 + 1 + 4 + 3 + 8 = 16 (3)



Cộng giá trị (2) với (3), ta có : 81 + 16 = 97 (4)



Lấy giá trị của (4) làm tròn theo bội số của 10 (tức là 100) sát nhất với giá trị của (4) trừ đi giá trị của (4) ta có: 100 - 97 = 3. Như vậy C = 3.



Trong trường hợp này ngựa số EAN - VN 13 có MSHH đầy đủ là:



893 3481 00106 3



+ Cấu trúc của EAN - 8:



Về bản chất tương tự như EAN-13 chỉ khác là EAN-8 gồm 8 chữ số nguyên, tuỳ theo sắp xếp và lựa chọn các chữ số từ số 0 đến số 9 được chia làm 3 nhóm:



Mã số quốc gia: Gồm 3 chữ số đầu tiên (bên trái)



Mã số hàng hóa: Gồm 4 chữ số tiếp theo.



Mã số kiểm tra: Gồm 1 chữ số đứng cuối cùng. Nhận dạng số C cũng được tính từ 7 số đứng trước nó và cách tính cũng tương tự như EAN-13.



Cần lưu ý rằng, chuyện sử dụng EAN-13 hay EAN-8 là do Tổ chức EAN thế giới phân định. Sau khi EAN Việt Nam được cấp MS, các doanh nghề của Việt Nam muốn sử dụng ngựa số EAN-VN thì phải có đơn đệ trình là thành viên EAN-VN, sau đó đăng ký xin EAN-VN cấp cho MS cho cùng loại hàng hóa. Việc cấp đăng ký MS cho sản phẩm hàng hóa của doanh nghề Việt Nam do các tổ chức EAN-VN có thẩm quyền cấp và được EAN thế giới công nhận, được lưu trữ trong ngân hàng dữ liệu EAN thế giới.

2. Mã vạch hàng hóa

• THế nào là ngựa vạch (Bar Code): Là hình ảnh tập hợp ký hiệu các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) thành nhóm vạch và định dạng khác nhau để các máy đọc gắn đầu Laser (như máy quét Scanner) nhận và đọc được các ký hiệu đó. Bằng công nghệ thông tin, các ngựa vạch này được chuyển hóa và lưu trữ vào ngân hàng Server.

• Mã vạch sẽ được trình bày kèm theo ngựa số và tập hợp thành những hình ảnh và ký tự số làm ra (tạo) nên thang số được gọi MS-MV hàng hóa (xem hình 2).

• Cấu trúc ngựa vạch: Mã vạch EAN-13 hay ngựa vạch EAN-8 là những vạch tiêu chuẩn có độ cao từ 26,26 mm đến 21,64 mm và độ dài từ 37,29 mm đến 26,73 mm.

• Cấu trúc ngựa vạch cũng do các tổ chức nước về EAN quản lý và phân cấp đối với các doanh nghiệp.

3. Làm sao mà các doanh nghề phải đăng ký MS-MV

Trong mỗi quốc gia, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sẽ thuận lợi khi quản lý, phân phối; biết được xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm.

Trong giao lưu thương mại quốc tế, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; sản phẩm hàng hóa có thể lưu thông trôi nổi toàn cầu mà vẫn biết được lai lịch của nó cũng như đảm bảo độ chính xác về giá cả và thời (gian) gian giao dịch rất nhanh.

Trong giao dịch mua bán, kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả xuất, nhập kho hàng không bị nhầm lẫn và nhanh chóng, thuận tiện.

Việt Nam, Chính phủ vừa giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan quản lý nhà nước về EAN-VN. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là thay mặt của EAN-VN và là thành viên chính thức của EAN quốc tế. Việc đăng ký và cấp MS-MV cho các doanh nghề để gắn trên các sản phẩm đều do cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý, phân phối cho các tổ chức hợp pháp khác thực hiện hay cấp trực tiếp cho doanh nghiệp.

Đối với Việt Nam, đi theo MV là MS có 3 chữ số 893, Trung Quốc có ngựa số 690, Singapore có ngựa số 888, Vương quốc Anh có ngựa số 50, các nước Bắc Mỹ thì đăng ký ngựa số (UPC) của Hoa Kỳ.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản về MS-MV trình bày ở trên, cũng có những trường hợp ngoại lệ đối với một số sản phẩm hàng hóa: MS tập hợp trên 13 chữ số đi với MV không có độ cao, độ dài nêu trên mà dải phân cách MV dài hơn, ngắn hơn. Ví dụ như vật phẩm điện thoại di động hiện nay, MS-MV rất đặc trưng.

Đối với điện thoại di động, về MS, ta thấy có tới 15 chữ số mà chiều cao MV nhỏ hơn 10 mm. Biểu tượng MS-MV không in dán phía ngoài mà in dán phía trong máy. Ngoài ra cũng có một số vật phẩm khác có MS-MV không theo quy tắc trên nhưng vẫn đảm bảo các tiện ích cho doanh nghề và người tiêu dùng, được EAN quốc tế cho lưu hành.



Ví dụ:

00 - 13 USA and Canada



20 - 29 internal use



30 - 37 France



380 Bulgaria



383 Slovenia



385 Croatia



387 Bosnia-Herzegowina



400 - 440 Germany



45 + 49 Japan



460 - 469 Russia



471 Taiwan



474 Estonia



475 Latvia



476 Aserbeidjan



477 Lithuania



478 Usbekistan



479 Sri Lanka



480 Philippines



481 Belorussia



482 Ukraine



484 Moldawien



485 Armenien



486 Georgien



487 Kazakhstans



489 Hong Kong



50 Great Britain



520 Greece



528 Lebanons



529 Cyprus



531 Macedonians



535 Maltas



539 Ireland



54 Belgium and Luxembourg



560 Portugal



569 Iceland



57 Denmark



590 Poland



594 Rumania



599 Hungary



600, 601 South Africa



608 Bahrein



609 Mauritius



611 Morocco



613 Algeria



616 Kenya



619 Tunisia



621 Syria



622 Egypt



624 Lybien



625 Jordan



626 Irans



627 Kuwait



628 Saudi-Arabien



629 United Arab Emirates



64 Finland



690 - 695 China



70 Norway



729 Israels



73 Sweden



740 - 745 Central America (Guatemala, el Salvador, Honduras, Nicaragua, Costa Rica, Panama)



746 Dominican Republic



750 Mexico



759 Venezuelas



76 Switzerland and Liechtenstein



770 Colombia



773 Uruguay



775 Peru



777 Bolivia



779 Argentina



780 Chile



784 Paraguay



786 Ecuador



789 - 790 Brazil



80 - 83 Italy



84 Spain



850 Cuba



858 Slovakia



859 Czech Republic



860 Yugoslavia



867 Nord-Korea



869 Turkey



87 Netherlands



880 South Korea



885 Thailand



888 Singapore



890 India



893 Vietnam



899 Indonesia



90, 91 Austria



93 Australia



94 New Zealand



955 Malaysia



958 Makao



977 Magazines (ISSN)



978 - 979 B�cher (ISBN)



979 Books (ISBN)



980 - 99 voucher codes





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top