Cuối 2008, đầu 2009, thương trường trở nên khắc nghiệt hơn khi thế giới phải trải qua khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên Internet vẫn phát triển mạnh mẽ, và sản phẩm truyền thông (tin, bài, hình ảnh, video clips…) do người dùng làm ra (tạo) ra và xuất bản trên Internet thông qua các hay các diễn đàn, các blog… Các tin, bài này được cộng đồng mạng sẻ chia và phản hồi (bình luận) nên luôn có tính đối thoại. Đây là một xu hướng truyền thông mới khác hẳn với truyền thông đại chúng trước đây.



Năm 2009, Facebook vừa có hơn 300 triệu thành viên, và được coi là “quốc gia” lớn thứ 4 trên thế giới. Tại Việt Nam, Facebook cũng có hơn một triệu thành viên. Ngoài ra, một số mạng xã hội trong nước như Yume, ZingMe cũng công bố vừa có hàng triệu thành viên.



Báo cáo tiếp thị số (Digital Marketing) của ADMA (hiệp hội tiếp thị số Châu Á) cho rằng Việt Nam hiện tại có hơn 16 triệu người dùng Internet tham gia vào truyền thông xã hội (dưới nhiều hình thức: Blog, web cá nhân, mạng xã hội…).



Năm 2010, truyền thông xã hội tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, và cũng là một xu hướng truyền thông mới.



Xu hướng của khách hàng



Số lượng khách hàng không tăng nhanh như số lượng doanh nghiệp, sau khủng hoảng, thị trường vẫn chưa đủ lớn. Khách hàng sẽ càng ngày càng có nhiều quyền lực hơn, nhiều thông tin hơn và nhiều sự lựa chọn hơn.



Với sự hỗ trợ của Google, khách hàng sẽ tìm kiếm nhiều hơn trước khi quyết định mua hàng. Với mạng xã hội, khách hàng sẽ sẻ chia nhiều hơn sau khi họ sử dụng hàng hóa.



Xu hướng của các nguyên lý marketing



Hỗn hợp chiêu thị 4P (Product: Sản phẩm, Price: Giá cả, Place: kênh phân phối, Promotion: Chiêu thị) sau khi chuyển hóa thành 4C (Customer Solution: Giải pháp cho khách hàng, Customer Cost: Chi phí của khách hàng, Convenience: Sự thuận tiện, Communication: Truyền thông) sẽ tiếp tục thay đổi: Khách hàng có thể tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm, custommer solution trở thành Co-Creation (cùng sáng tạo). Chi phí của khách hàng có thể do khách hàng quyết định nên sẽ có xu hướng giá do khách hàng quyết định (như hình thức đấu giá của Ebay, bán quảng cáo đấu giá của Google Adwords…). Sự thuận tiện trên Internet không còn là các vị trí mặt tiền, các miếng đất vàng của các kênh phân phối, mà chính là các tên miền dễ nhớ, và đặc biệt là chuyện làm sao bạn dễ dàng được tìm ra bởi công cụ tìm kiếm. Và cũng theo xu hướng truyền thông, truyền thông sẽ là đối thoại, Communication trở thành Conversation.



Xu hướng của ngành quảng cáo



Người làm tiếp thị sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các nhà cung cấp về sự tư vấn, chỉ dẫn, và các công cụ đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị.

Các đại lý quảng cáo truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn khi khách hàng có xu hướng xây dựng quan hệ đối tác trực tiếp với các công ty sản xuất media và các công ty truyềng thông.



Việc cung cấp các giải pháp quảng cáo trọn gói như trước đây sẽ gặp nhiều khó khăn khi tích hợp online – offline đối với các công ty quảng cáo. Các khách hàng của ngành quảng cáo cũng có thể tự mình sản xuất media và sử dụng Internet làm kênh truyền thông miễn phí cho mình.



Xu hướng phát triển của các hình thức quảng cáo trực tuyến



Tại Mỹ, 6 tháng đầu năm 2009, quảng cáo tìm kiếm chiếm 47%, Quảng cáo hiển thị chiếm 22%, quảng cáo rao vặt 10%, quảng cáo Video 7% tổng doanh thu ngành quảng cáo (phần còn lại là các hình thức quảng cáo khác như rich media, lead generation, email, tài trợ…) (nguồn IAB)



Trong khi đó, tại Việt Nam, năm 2008 theo ADMA, quảng cáo hiển thị có doanh thu 2,31 triệu USD, quảng cáo tìm kiếm có doanh thu 495.000 USD. Nghĩa là quảng cáo tìm kiếm chỉ bằng 1/5 quảng cáo hiển thị. Như vậy, nếu theo xu thế chung, quảng cáo tìm kiếm sẽ tăng trưởng mạnh hơn tại Việt Nam trong thời (gian) gian tới.



Tháng 10 năm 2009, Facebook tuyên bố vừa có lời từ dịch vụ quảng cáo. Như vậy quảng cáo trên mạng xã hội sẽ là một xu hướng trong 2010 trên thế giới. Đây cũng là một xu hướng mới tại Việt Nam trong thời (gian) gian tới. Tuy nhiên, trên mạng xã hội sẽ không chỉ dừng lại ở quảng cáo, các công ty Việt Nam sẽ sớm gia nhập vào mạng xã hội nàycoi nhưnhững thành viên tích cực trong năm tới.



Bên cạnh đó, với hơn 55 triệu thuê bao điện thoại đang sử dụng và chuyện các đại gia viễn thông Việt Nam đầu tư mạnh vào 3G, năm 2010 sẽ chứng kiến nhiều chiến dịch marketing trên điện thoại di động.



Nhìn chung, về tổng thể, các doanh nghề sẽ có xu hướng chuyển dịch ngân sách marketing qua Internet ngày càng nhiều hơn. Năm 2010, các doanh nghề Việt Nam có thể đầu tư 7-10% ngân sách marketing cho .



Trên đây là nhận định của chúng tui dựa trên kết quả nghiên cứu và so sánh giữa thị trường tiếp thị trên Internet tại Việt Nam và Hoa kỳ.



Một số số liệu được lấy từ báo cáo tiếp thị công nghệ số “Asia Pacifice Digital Marketing Yearbook 2009” của ADMA (Asia Digital Marketing Association) và tổ chức quảng cáo tương tác thế giới IAB (Interactive Advertising Bureau).



Trích từ:

Link gốc:





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top