daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG
• Nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
• Nắm được phương pháp và trình tự các bước tiến hành của quá trình giải quyết vấn đề.
• Sinh viên có khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm để giải quyết một cách sáng tạo các vấn đề đặt ra trong đồ án môn học.
2
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development
STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
NỘI DUNG
7.1. Giới thiệu chung - Khái niệm
7.2. Qui trình giải quyết vấn đề
7.3. Các công cụ để giải quyết vấn đề
3
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
“It's not that I'm so smart, it's just that I stay with problems longer.”
- Albert Einstein
4
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1
7.1.1. Khái niệm :
• Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) là một trong những kỹ năng rất cần thiết trong học tập và làm việc, bởi vì cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết.
• Trong thực tế không có vấn đề nào giống vấn đề nào, và cũng không có một công thức chung nào để giải quyết mọi vấn đề.
• Do đó, cần tự trang bị cho mình những hành
trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh thì có thể
vận dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn
. Giới thiệu chung
-
Khái niệm
đề đó một cách hiệu quả nhất.
5
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development


STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1. Giới thiệu chung
• Một vấn đề là một tình huống, có số lượng hay không có, mà một cá nhân hay nhóm được yêu cầu phải giải quyêt.
Vấn đề là một mục tiêu, một mong muốn nhưng chưa biết cách thực hiện hay chưa biết cách thực hiện nào là tối ưu.
 Vấn đề là sự khác biệt giữa tình trạng hiện tại và tình trạng mong muốn.
VĐ là k.quả của việc nhìn nhận một sự việc không
hoàn thiện trong hiện tại và sự tin tưởng vào khả
năng có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn.
-
Khái niệm
6
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
Giải quyết vấn đề là gì?
• Giải quyết vấn đề (GQVĐ) là một quá trình, một hoạt động, qua đó một giá trị tốt nhất được xác định cho một ai đó, phụ thuộc vào một tập hợp các điều kiện.
• Nó là một phương tiện mà qua đó một cá nhân sử dụng kiến thức, kỹ năng và sự hiểu biết trước đó có được để đáp ứng yêu cầu của một tình huống không quen thuộc.
7
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
Giải quyết vấn đề là gì?
• Giải quyết vấn đề là sự kết hợp của kinh nghiệm, kiến thức, quá trình và nghệ thuật.
• Quá trình thiết kế là một loạt các bước logic mà tiếp theo đó là đưa ra một lời giải tối ưu, với thời gian và nguồn lực đã cho.

8
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1.2. Thành phần của vấn đề Một vấn đề gồm có hai thành phần:
- Một thực thể hay một việc: cái gì, khi nào, ở đâu, ai,...đây là thành phần mang tính khách quan.
- Một giá trị: sự khó khăn, mong muốn, cản trở,...gắn liền với người cảm nhận. Đây là thành phần mang tính chủ quan.
9
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1.3. Phân loại vấn đề
– Vấn đề đơn giản:
• - Được xác định rõ ràng
• - Lặp đi lặp lại
• - Có một nguyên nhân duy nhất
• - Giải pháp có thể đánh giá được hoàn toàn về ảnh hưởng của nó đối với vấn đề
• - Giải pháp được quy định
10
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1.3. Phân loại vấn đề
– Vấn đề phức tạp:
• - Không được xác định rõ ràng
• - Độc nhất, không bình thường hay mới lạ.
• - Có nhiều nguyên nhân.
• - Có nhiều giải pháp có thể.
• -Giải pháp sẽ ảnh hưởng vượt ra ngoài phạm vi của vấn đề.
• - Giải pháp sẽ thay đổi.
11
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
Các dạng vấn đề
▪ Vấn đề nghiên cứu
▪ Vấn đề kiến thức
▪ Vấn đề sai sót, lỗi
▪ Vấn đề toán học
▪ Vấn đề nguồn lực: tài chính, tiền bạc, con người, thời gian...
▪ Vấn đề xã hội
▪ Vấn đề thiết kế
12
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
7.1.4. Các kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề
Phân tích
Dùng logic để:
⚫ Xác định vấn đề cần phân tích
⚫ Xác định mục tiêu, xác định các mối quan hệ
⚫ Chia nhỏ vấn đề ra từng phần
Tổng hợp
Sáng tạo để:
⚫ Phát triển các ý tưởng nhờ động não (brainstorming)
⚫ Đánh giá các ý tưởng bằng phân tích khi đã có đủ các ý tưởng.
13
Action 3: PBL Courses and Learning Materials Development

STEM Career Academies in Central Vietnam Project – A Regional Approach for Raising Social Awereness and Building STEM Education and Human Resource Capacity
Kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề
Ra quyết định
Dùng logic để:
⚫ So sánh các ý tưởng và
⚫ Lựa chọn ý tưởng tốt nhất
Khái quát hóa – đi từ cụ thể đến ứng dụng trìu tượng rộng lớn hơn nhằm:
Trợ giúp việc phân tích, tổng hợp và ra quyết định.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số kỹ năng giải bài tập toán chương II - Hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
D kỹ năng giải quyết vấn đề trong quá trình thực tập nhận thức của sinh viên trường đại học hoa sen Luận văn Sư phạm 0
D Kỹ năng giải quyết xung đột tâm lý trong giao tiếp với bạn bè của học sinh trung học cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh Y dược 1
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên khoa Marketing Luận văn Kinh tế 0
A Ảnh hưởng các yếu tố kinh tế kỹ thuật đến việc tăng năng suất lao động tại công ty dệt Minh Khai, thực trạng và giải pháp Công nghệ thông tin 0
D Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học bài tập toán ở trường THPT Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao năng lực đấu thầu của công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hà Nội Luận văn Kinh tế 3
K Mối tương quan giữa biểu tượng về uy quyền người cha và kỹ năng giải quyết xung đột trong cuộc đời t Tâm lý học đại cương 0
N Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh Tâm lý học đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top