langtusau1088

New Member
Lập kế hoạch cho cuộc sống





Chuyện thứ nhất: cuộc đua một năm



Câu chuyện này được ghi từ một tiết giảng có tên “Cuộc đua một năm”.



Yêu cầu: mỗi người hãy xác định cho mình ba mục tiêu quan trọng cần phải đạt được trong vòng một năm sắp tới. Bước thứ hai là xếp hạng ba mục tiêu đó. Và đây là phần thực hành lập kế hoạch với mục tiêu xếp hàng đầu của một sinh viên 21 tuổi.



Cuối năm ngoái, anh chàng này vừa gửi tặng chúng tui những hình ảnh thú vị của chuyến du hành lên thị xã sương mù với lời đề tặng: “Kết quả của một kế hoạch tốt”. Người bạn này còn tiết lộ chuyện đã dùng phương pháp này để lập kế hoạch dài hơn trong ba năm, năm năm và mười năm tiếp theo để vươn tới cái đích cuối cùng: “tui muốn đứng đâu trong cuộc sống?”.



Mục tiêu: Khám phá SaPa



Lý do: Đó là ước mơ từ nhỏ



Điểm mạnh: Có một người bạn đồng hành tâm đầu ý hợp.



Điểm yếu: Hạn chế về thời (gian) gian và kinh phí.



Khắc phục: Lập kế hoạch rõ hơn về chuyến đi (kinh phí, thời (gian) gian) và kế hoạch tiết kiệm.



Mục tiêu dự phòng: Đi Hội An



Chuyện thứ hai: Kế hoạch là một phần cuộc đời tôi







Đây là tâm sự của bạn Lê Thành Nam Giải Phóng, chuyên viên quản lý đại lý bảo hiểm của Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife:



“tui bắt đầu lập kế hoạch từ lúc cảm giác thời gian của mình không còn nhiều như mình tưởng nữa. Sức lực cũng có hạn, trong khi những điều mà tui muốn làm cho gia đình và bản thân quá nhiều. tui quyết định làm từng thứ một, để nếu không kịp làm tất cả thì những gì vừa làm được cũng thật sự hoàn thành.



tui vào công ty năm 1999 với mức lương 80USD và mong muốn sau hai năm phải là 400USD. Nghe có vẻ hoang tưởng, nhưng tui biết sáu tháng công ty xét lên lương một lần. tui phấn đấu vì mục tiêu lên lương mỗi sáu tháng. Và bây giờ toại nguyện. Một kinh nghiệm là nếu bạn muốn làm gì thì nên phải tính toán và điều quan trọng nhất là hãy bắt tay vào làm ngay”.



Gọi kế hoạch là “chiếc bản đồ” mà không có nó ta không biết sẽ đi đâu. Phóng vừa xác định các yếu tố như thế nào?

Thời gian: chuyện này làm vào thời (gian) gian nào trong mỗi ngày, bao lâu thì xong? Nếu không, bao lâu thì bỏ qua kế hoạch này?



Cần những gì để hỗ trợ chuyện thực hiện?



Công chuyện phải khả thi, vừa sức và không hoang tưởng. Có thể biến những mục tiêu lớn lao thành những mục tiêu nhỏ hơn để không bị sức ép quá lớn. Phải làm ngay, vì những kế hoạch dễ dàng bị rơi vào quên lãng và chúng ta không còn hứng thú với chuyện thực hiện nó nữa.



Chuyện thứ ba: Hãy sống chủ động hơn







Giáo sư Donald E. Wetmore, chuyên gia về môn quản trị của các trường đại học Mỹ, đưa ra một câu nói nổi tiếng: “Chúng ta không thất bại vì kế hoạch, mà đa phần đều thất bại trong chuyện lập kế hoạch”. Năm lời khuyên của ông cho một ngày như sau:



Lên kế hoạch vào... buổi tối. Sẽ rất hiệu quả vì bạn sẽ yên tâm đi ngủ mà không bận tâm về những chuyện của ngày mai nữa. Đặc biệt, giấc ngủ sẽ giúp bạn hiệu chỉnh những sai sót của bản kế hoạch. Hôm sau tỉnh dậy, bạn sẽ thấy nó... hay hơn nhiều.
Phải viết ra giấy. Khái niệm “năng lượng viết mực” khá thú vị: khi viết sẽ xuất hiện những điều tuyệt cú diệu mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.
Hãy tính đến hai loại công việc: “phải” và “muốn”. Một bên là trách nhiệm, còn một bên là nhu cầu. Tính toán và cân nhắc cho kỹ nhé!
Lập một kế hoạch... quá tải. Đó là một sự thách thức. Nếu bạn chỉ có một chuyện trong kế hoạch, thể nào cũng tốn nguyên ngày. Nếu ba chuyện thì khác, thời (gian) gian sẽ chia làm ba.
Nhưng nếu bạn ghi ra 12 món thì sao nhỉ? Chỉ có thể làm xong chín món thôi, nhưng dần dà khả năng làm chuyện của bạn sẽ được nâng cao rõ rệt đấy.
Xác định ưu tiên. Đề ra nhiều nhưng bạn phải xác định cái nào là yêu cầu hàng đầu và bức thiết nhất để có thể làm được.
Sưu tầm

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top