lonelyakitek

New Member
Xảy ra ở 2 thời (gian) điểm khác nhau nhưng chúng lại có điểm trùng hợp khá thú vị.


Khoảng thời (gian) gian hơn một thập kỉ không quá dài, tuy nhiên vừa xảy ra đến 2 cuộc chiến vô cùng cam go và khốc liệt trong thế giới Internet: Cuộc chiến công cụ tìm kiếm và cuộc chiến mạng xã hội. Tuy xảy ra ở 2 thời (gian) điểm khác nhau nhưng chúng lại có những điểm trùng hợp rất thú vị.



Chúng ta cùng quay trở lại năm 2000 - thời (gian) kì bùng nổ của kỉ nguyên Internet, cũng là lúc cuộc chiến công cụ tìm kiếm được châm ngòi. Thời điểm này những Lycos, Yahoo!, Infoseek hay Excite đang thống trị Internet với các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ thời (gian) bấy giờ.



Đến một ngày đẹp trời, Google bỗng dưng xuất hiện. Với giao diện được đơn giản, dễ sử dụng, tốc độ tìm kiếm nhanh đi kèm sự hiệu quả đến đáng kinh ngạc, Google nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần đông người dùng Internet.




Cùng thời (gian) điểm này, các nhà lập trình web bắt đầu tích hợp trình tìm kiếm vào website của họ bằng cách tự mình phát triển. Ngay lập tức, các hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm nhận ra thời cơ giành giật thị phần bằng cách cung cấp cho các website công nghệ tìm kiếm của mình thông qua chuyện nhúng các ô tìm kiếm ngay trên website. Qua đó, các nhà phát triển web sẽ nhận được một khoản thu nhờ chuyện quảng bá thương hiệu cho các hãng tìm kiếm trên. Đây có thể coi là một “món hời” đối với các nhà phát hành web, bởi không chỉ thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ, các website này còn thu hút cho mình một lượng lớn lượt truy cập. Tuy vậy, thời (gian) điểm này họ còn khá rụt rè, lưỡng lự trong chuyện lựa chọn cho mình nhà cung cấp tìm kiếm riêng.




Dễ dàng nhận ra 3 ứng cử viên sáng giá nhất cho chuyện cung cấp dịch vụ tìm kiếm là Google, Yahoo! và Ask. Khoản tiền Google chi trả cho các website sử dụng công nghệ tìm kiếm của họ lớn hơn khá nhiều so với 2 hãng còn lại. Nhờ vậy, từ đây thị phần của Google chiếm được trở nên lớn hơn rất nhiều. Bằng chứng là vào năm 2004, sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu, Google ngay lập tức cho thấy sức mạnh của mình với giá trị mỗi cổ phần tăng lên rất nhiều lần so với giá trị ban đầu.




Quay trở lại hiện tại, năm 2011, thời (gian) điểm mà kỉ nguyên Internet phát triển bùng nổ hơn bao giờ hết. Giờ đây chúng ta đang đắm chìm trong những thế giới ảo của mạng xã hội, nơi mà những Facebook, Twitter đang làm mưa làm gió.



Rồi cũng vào một ngày đẹp trời, Google mang đến Google+ nhằm cạnh tranh với những “ông kẹ” trên, hấp dẫn người dùng nhờ những chức năng sáng tạo, đúc kết những thành tựu và nhược điểm mà kẻ đi trước để lại.




Mọi thứ dường như phát triển theo vòng xoáy trôn ốc, với rất nhiều những tình tiết tương đồng so với cách đây hơn một thập kỉ. Dễ dàng nhận thấy các website sau từng ấy năm phát triển vừa quá quen thuộc với ô tìm kiếm tích hợp, giờ đây vừa mang trong mình những công cụ xã hội đầy tươi mới. Các “nút” Like, Share, Tweet hay +1 tự bao giờ cũng đang trở thành một phần không thể thiếu của Internet.



Vẫn còn quá sớm để tìm ra kẻ thống trị trong cuộc chiến tranh giành thị phần mạng xã hội đầy cam go này. Mỗi ứng viên đều có trong mình những tuyệt cú chiêu, vũ khí độc đáo và riêng biệt. Facebook hiện đang sở hữu mạng lưới rộng lớn rãi, mạnh mẽ và rất hiệu quả. Twitter tuy không mạnh về tiềm lực tài chính, họ đang âm thầm phát triển những công cụ riêng nhằm trợ giúp các nhà phát hành web và đang mang lại những tín hiệu tích cực.




Mặc dù mới chập chững bước vào cuộc chiến, Google+ nhờ sự đỡ đầu từ Google với lượng vốn đầu tư lớn đang mang trong mình sức mạnh có thể khiến bất kì đối thủ lớn nào cũng phải dè chừng. Google+ thậm chí còn có lợi thế rất lớn nhờ chuyện tích hợp trong mình công cụ tìm kiếm và dịch vụ Gmail của Google vừa quá thành công trước đây.



Nếu như Facebook có trong tay “dân số” lớn lên tới 750 triệu thành viên, thì Google+ cũng thu hút được đến hơn 20 triệu thành viên chỉ trong tháng đầu ra mắt. Và một điều chắc chắn rằng, cuộc chiến giành giật miếng bánh béo bở mạng xã hội này sẽ còn kéo dài dai dẳng.



Tham khảo: TechCrunch
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho Nến Thơm Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của việc sử dụng facebook đến mạng lưới quan hệ xã hội của thanh niên Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Mối quan hệ giữa cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc với cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền nam Văn hóa, Xã hội 0
D Ảnh hưởng của mạng xã hội facebook tới hoạt hoạt động học tập của sinh viên trường đại học tôn đức thắng hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D SKKN bước đầu sử dụng công cụ mạng xã hội để hỗ trợ dạy học dự án một số bài trong chương trình sinh học phổ thông Luận văn Kinh tế 0
D SỬ DỤNG MẠNG xã hội học tập EDMODO PHỤC vụ dạy học địa lí CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO dục TIỂU học Luận văn Sư phạm 0
D Giảng dạy và thực hành ngoại ngữ với mạng xã hội học tập Edmodo Công nghệ thông tin 0
P Học thuyết hình thái kinh tế - Xã hội với sự nghiệp cách mạng Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
R SỬ DỤNG MẠNG xã hội học tập EDMODO PHỤC vụ dạy học địa lí CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO dục TIỂU học Luận văn Sư phạm 0
D An sinh xã hội với gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh (nghiên cứu trường hợp tại Huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top