locthenguyen_2009
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Kết luận
Những năm qua, ngành thuỷ sản đã đạt được những thành tựu rất lớn và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc ổn định và phát triển kinh tế xã hội cuả đất nước. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển ngành thuỷ sản, chúng ta cần đa dạng hoá, mở rộng thị trường xuất khẩu và Mỹ được coi là một trong những thị trường rất có triển vọng.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ không những thực hiện đa dạng hoá thị trường xuất khẩu mà còn tạo cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu và giảm bớt sức ép từ thị trường truyền thống. Từ thực trạng xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ trong nhưng năm qua và triển vọng cũng như những cơ hội mới cho ngành thuỷ sản sau khi hiệp định thương mại Việt- Mỹ có hiệu lực, em xin đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ với mong muốn đây sẽ là những giải pháp hữu hiệu đối với ngành thuỷ sản và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản trong việc tìm ra con đường tốt nhất để đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ và đứng vững trên con đường này.
Mục lục
Lời mở đầu 1
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu 3
1.1. Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu 3
1.1.1. Khái niệm và sự cần thiết của hoạt động xuất khẩu 3
1.1.2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 4
1.1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp 5
1.1.2.2. Xuất khẩu uỷ thác 5
1.1.2.3. Gia công quốc tế 6
1.1.2.4. Buôn bán đối lưu 6
1.1.2.5. Tạm nhập tái xuất 6
1.1.2.6. Xuất khẩu tại chỗ 7
1.1.3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 7
1.1.3.1. Xuất khẩu tạo vốn cho nhập khẩu 8
1.1.3.2. Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, định hướng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8
1.1.3.3. Xuất khẩu góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tạo thu nhập, tăng mức sống và thoả mãn nhu cầu của người dân 9
1.1.3.4. Xuất khẩu là điều kiện thúc đẩy và mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại 9
1.2. Vị trí, vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9
1.2.1. Vị trí và vai trò của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam 9
1.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng tới xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam 11
1.2.2.1. Môi trường tự nhiên và sự hình thành phát triển các vùng nuôi trồng, sản xuất, chế biến thuỷ sản xuất khẩu 11
1.2.2.2. Chất lượng và đa dạng hoá mặt hàng chế biến thuỷ sản xuất khẩu 12
1.2.2.4. Thị trường tiêu thụ và môi trường cạnh tranh 13
1.2.2.5. Giá cả 14
1.2.2.6. Chính sách của Nhà nước về hoạt động xuất khẩu thuỷ sản 15
1.3. Kinh nghiệm về xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 16
1.3.1. Thái Lan 16
1.3.2. Trung Quốc 17
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Mỹ thời gian qua 19
2.1. Khái quát thực trạng thương mại hàng thuỷ sản của thế giới 19
2.1.1. Kim ngạch xuất nhập khẩu 19
2.1.2. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu 21
2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 24
2.2.1. Khái quát sự phát triển của ngành thuỷ sản Việt Nam 24
2.2.2. Kết quả xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nói chung 25
2.2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu 25
2.2.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam 26
2.2.2.3. Thị trường xuất khẩu 27
2.2.2.4. Giá cả xuất khẩu 30
2.2.3. Hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 31
2.2.3.1. Khái quát về thị trường thuỷ sản Mỹ 31
2.2.3.2. Kết quả hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ thời gian qua 37
2.2.3.3. Tình hình cạnh tranh của ngành hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ 43
2.2.3.4. Hình thức xuất khẩu 44
2.3. Đánh giá thực trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Mỹ 45
2.3.1. Những thuận lợi và thành công đã đạt được 45
2.3.2. Những khó khăn, hạn chế cần giải quyết 47
Chương 3: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ 50
3.1. Dự báo thị trường thuỷ sản thế giới và thị trường Mỹ về ngành hàng thuỷ sản 50
3.1.1. Dự báo thị trường thuỷ sản thế giới 50
3.1.1.1. Cung thuỷ sản 50
3.1.1.2. Cầu thuỷ sản 50
3.1.1.3. Dự báo giá hàng thuỷ sản 51
3.1.2. Dự báo thị trường thuỷ sản Mỹ và khả năng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 52
3.2. Định hướng chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tại Mỹ 54
3.2.1. Yêu cầu của chiến lược mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tại Mỹ 54
3.2.2. Định hướng chiến lược mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ 55
3.3. Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ 57
3.3.1. Những giải pháp vĩ mô 57
3.3.1.1. Thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán gia nhập WTO và tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại hàng thuỷ sản 57
3.3.1.2. Hoàn thiện quy hoạch tổng thể nuôi trồng thuỷ sản 57
3.3.1.3. Đầu tư cho phát triển vùng, nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến xuất khẩu 58
3.3.1.4. Vận dụng linh hoạt chính sách tài chính tín dụng, khuyến khích xuất khẩu hàng thuỷ sản sang Mỹ 59
3.3.1.5. Chính sách về công nghệ và chuyển giao công nghệ cho ngành thuỷ sản 59
3.3.1.6. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng thuỷ sản trên thị trường Mỹ 60
3.3.1.7. Thực hiện các biện pháp bảo hộ, chống bán phá giá 60
3.3.1.8. Phát triển nguồn nhân lực cho ngành thuỷ sản 61
3.3.2. Những giải pháp vĩ mô 62
3.3.2.1. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị và xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp 62
3.3.2.2. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu vào thị trường Mỹ 62
3.3.2.3. Đa dạng hoá sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu vào Mỹ 63
3.3.2.4. Xây dựng và phát triển thương hiệu 63
3.3.2.5. Thực hiện liên doanh, liên kết với các công ty quốc tế, công ty Mỹ, kiều bào Việt Nam trong xây dựng hệ thống bán lẻ tại thị trường Mỹ 64
3.3.2.6. Sử dụng thương mại điện tử trong giao dịch, buôn bán và tiếp cận thị trường Mỹ 65
3.3.2.7. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản 65
Kết luận 67
Lời mở đầu
1/ Sự cần thiết của đề tài
Thị trường Mỹ là thị trường lớn, đa dạng và phức tạp nhưng lại rất quan trọng đối với Việt Nam. Hiệp định thương mại Việt - Mỹ được ký kết đã mở ra nhiều cơ hội cho đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường này. Cụ thể, phải kể đến một số mặt hàng như thuỷ sản, dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ... đã đóng góp đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Nhờ vào những lợi thế vốn có như nguồn tài nguyên dồi dào, giá lao động rẻ ... nên các mặt hàng trên đã bắt đầu đứng vững trên thị trường Mỹ.
Trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì thuỷ sản là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất và đây là mặt hàng rất có tiềm năng của Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Mỹ thì các sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam còn hạn chế về mặt chất lượng, cơ cấu sản phẩm đơn giản, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu dưới dạng thô, sơ chế, giá trị thấp... Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản nói riêng thực sự phải có những giải pháp toàn diện, đồng bộ để nâng cao tính tranh của sản phẩm thuỷ sản và đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ đạt mức tương xứng với tiềm năng của ngành thuỷ sản.
Xuất phát từ lý do trên, em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ” làm luận văn tốt nghiệp của mình với hy vọng nó sẽ trở nên thiết thực cho hoạt động xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của Việt Nam.
2/ Mục đích nghiên cứu
Một là, đưa ra những luận cứ khoa học làm cơ sở và định hướng cho vấn đề nghiên cứu thông qua hệ thống hoá một số vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu.
Hai là, phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Qua đó, đánh giá những thành công, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của nó.
Ba là, đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ tương xứng với tiềm năng của ngành thuỷ sản.
3/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Những nội dung chủ yếu liên quan đến thị trường thuỷ sản Mỹ và những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Phạm vi nghiên cứu: Do giới hạn về thời gian cũng như điều kiện nghiên cứu nên đề tài chỉ tập trung vào vấn đề xây dựng một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của Việt Nam, đó chỉ là những giải pháp chính và quan trọng trong vô số các biện pháp cần quan tâm.
4/ Phương pháp nghiên cứu
Để đảm bảo tính lôgic, tính khoa học và tính thực tiễn, đề tài nghiên cứu có sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử kết hợp với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, đề tài còn sử dụng một số các phương pháp khác như điều tra, phân tích kinh tế, tiếp cận hệ thống ... để phục vụ cho mục đích nghiên cứu.
5/ Kết cấu luận văn
Ngoài lời mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liêu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu.
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang
thị trường Mỹ thời gian qua.
Chương 3: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Chương 1
Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu
1.1/ Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu
1.1.1- Khái niệm và sự cần thiết của hoạt động xuất khẩu
Xuất khẩu là một nội dung của hoạt động ngoại thương, trong đó hàng hoá và dịch vụ được bán cho người nước ngoài nhằm thu ngoại tệ, tạo ra sức mạnh vật chất cho kinh tế của mỗi quốc gia và thoả mãn nhu cầu nhập khẩu, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển cơ sở hạ tầng.
Xuất khẩu là hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ cho nước ngoài dưới hình thức mua bán thông qua quan hệ hàng hoá - tiền tệ, quan hệ thị trường nhằm mục đích lợi nhuận.
Trên thực tế đã chứng minh rằng một quốc gia cũng như một cá nhân không thể sống riêng rẽ, biệt lập với bên ngoài mà vẫn đầy đủ mọi thứ và phát triển bình thường được. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu không chỉ mở rộng khả năng sản xuất và tiêu dùng của một nước mà nó còn cho phép một nước có thể tiêu dùng tất cả các măt hàng với số lượng nhiều hơn mức có thể tiêu dùng với danh giới và khả năng sản xuất trong nước khi thực hiện chế độ tự cung, tự cấp. Chính vì vậy, hoạt động xuất nhập khẩu là thực sự cần thiết và có vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của từng quốc gia cũng như của toàn thế giới .
Từ trước đến nay cũng có nhiều nhà kinh tế học giải thích lý do xuất hiện thương mại quốc tế nói chung và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng.
Adam-Smith đã giải thích thương mại giữa hai nước được dựa trên cơ sở lợi ích tuyệt đối. Lợi ích tuyệt đối thể hiện ở hàng hoá có chi phí sản xuất nhỏ hơn khi so sánh hai quốc gia với nhau. Ông cho rằng một quốc gia nên chuyên môn hoá xuất khẩu những hàng hoá có lợi thế tuyệt đối và nhập khẩu những hàng hoá không có lợi thế tuyệt đối và qua trao đổi các quốc gia đều thu được lợi ích từ thương mại.
Theo David - Ricardo thì lại cho rằng chuyên môn hoá quốc tế có lợi cho tất cả các nước và ông gọi đó là quy luật lợi thế tương đối. Quy luật lợi thế tương đối khẳng định mỗi một quốc gia chuyên môn hoá sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm mà nước đó làm ra với chi phí tương đối thấp hơn sẽ có lợi ích kinh tế lớn hơn. Có nghĩa là một quốc gia có năng suất thấp hơn so với các quốc gia khác trong việc sản xuất ra tất cả các loại sản phẩm thì quốc gia đó vẫn có thể tham gia vào thương mại quốc tế để tạo ra lợi ích. Khi tham gia vào thương mại quốc tế, quốc gia đó sẽ chuyên môn hoá sản xuất và xuất khẩu loại hàng hoá mà việc sản xuất ra chúng gặp nhiều bất lợi nhất.
Theo Hekscher - Ohlin thì lại cho rằng tính phong phú và giá cả tương đối của các yếu tố sản xuất là nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt về giá cả tương đối của hàng hoá giữa các quốc gia, sự khác biệt này sẽ được chuyển thành sự khác biệt về giá cả tuyệt đối của hàng hoá giữa hai nước, đây là lý do trực tiếp của xuất nhập khẩu hàng hoá.
Ngoài ra, còn nhiều học thuyết giải thích nguyên nhân của thương mại quốc tế. Song chúng đều có đặc điểm chung đó là mỗi quốc gia trên cơ sở thế mạnh, tiềm năng của mình để xây dựng chiến lược xuất nhập khẩu hợp lý, trong đó xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để tăng thu ngân sách, đồng thời nhập khẩu những sản phẩm cần thiết mà trong nước chưa sản xuất được hay kém lợi thế sản xuất so với nước khác. Thông thường các quốc gia phát triển thì nhập khẩu các sản phẩm thô và xuất khẩu các sản phẩm chế biến hoàn chỉnh. Ngược lại, các quốc gia đang và chậm phát triển thì xuất khẩu các sản phẩm thô và nhập khẩu các sản phẩm mà khi sản xuất phải sử dụng nhiều vốn hay dây chuyền máy móc, công nghệ hiện đại.
1.1.2 - Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
Khi tiến hành kinh doanh xuất khẩu, các doanh nghiệp cần nghiên cứu
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Kết luận
Những năm qua, ngành thuỷ sản đã đạt được những thành tựu rất lớn và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc ổn định và phát triển kinh tế xã hội cuả đất nước. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển ngành thuỷ sản, chúng ta cần đa dạng hoá, mở rộng thị trường xuất khẩu và Mỹ được coi là một trong những thị trường rất có triển vọng.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ không những thực hiện đa dạng hoá thị trường xuất khẩu mà còn tạo cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu và giảm bớt sức ép từ thị trường truyền thống. Từ thực trạng xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ trong nhưng năm qua và triển vọng cũng như những cơ hội mới cho ngành thuỷ sản sau khi hiệp định thương mại Việt- Mỹ có hiệu lực, em xin đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Mỹ với mong muốn đây sẽ là những giải pháp hữu hiệu đối với ngành thuỷ sản và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản trong việc tìm ra con đường tốt nhất để đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ và đứng vững trên con đường này.
Mục lục
Lời mở đầu 1
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu 3
1.1. Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu 3
1.1.1. Khái niệm và sự cần thiết của hoạt động xuất khẩu 3
1.1.2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 4
1.1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp 5
1.1.2.2. Xuất khẩu uỷ thác 5
1.1.2.3. Gia công quốc tế 6
1.1.2.4. Buôn bán đối lưu 6
1.1.2.5. Tạm nhập tái xuất 6
1.1.2.6. Xuất khẩu tại chỗ 7
1.1.3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 7
1.1.3.1. Xuất khẩu tạo vốn cho nhập khẩu 8
1.1.3.2. Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, định hướng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8
1.1.3.3. Xuất khẩu góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tạo thu nhập, tăng mức sống và thoả mãn nhu cầu của người dân 9
1.1.3.4. Xuất khẩu là điều kiện thúc đẩy và mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại 9
1.2. Vị trí, vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9
1.2.1. Vị trí và vai trò của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam 9
1.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng tới xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam 11
1.2.2.1. Môi trường tự nhiên và sự hình thành phát triển các vùng nuôi trồng, sản xuất, chế biến thuỷ sản xuất khẩu 11
1.2.2.2. Chất lượng và đa dạng hoá mặt hàng chế biến thuỷ sản xuất khẩu 12
1.2.2.4. Thị trường tiêu thụ và môi trường cạnh tranh 13
1.2.2.5. Giá cả 14
1.2.2.6. Chính sách của Nhà nước về hoạt động xuất khẩu thuỷ sản 15
1.3. Kinh nghiệm về xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 16
1.3.1. Thái Lan 16
1.3.2. Trung Quốc 17
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Mỹ thời gian qua 19
2.1. Khái quát thực trạng thương mại hàng thuỷ sản của thế giới 19
2.1.1. Kim ngạch xuất nhập khẩu 19
2.1.2. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu 21
2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 24
2.2.1. Khái quát sự phát triển của ngành thuỷ sản Việt Nam 24
2.2.2. Kết quả xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nói chung 25
2.2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu 25
2.2.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam 26
2.2.2.3. Thị trường xuất khẩu 27
2.2.2.4. Giá cả xuất khẩu 30
2.2.3. Hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 31
2.2.3.1. Khái quát về thị trường thuỷ sản Mỹ 31
2.2.3.2. Kết quả hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ thời gian qua 37
2.2.3.3. Tình hình cạnh tranh của ngành hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ 43
2.2.3.4. Hình thức xuất khẩu 44
2.3. Đánh giá thực trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Mỹ 45
2.3.1. Những thuận lợi và thành công đã đạt được 45
2.3.2. Những khó khăn, hạn chế cần giải quyết 47
Chương 3: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ 50
3.1. Dự báo thị trường thuỷ sản thế giới và thị trường Mỹ về ngành hàng thuỷ sản 50
3.1.1. Dự báo thị trường thuỷ sản thế giới 50
3.1.1.1. Cung thuỷ sản 50
3.1.1.2. Cầu thuỷ sản 50
3.1.1.3. Dự báo giá hàng thuỷ sản 51
3.1.2. Dự báo thị trường thuỷ sản Mỹ và khả năng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ 52
3.2. Định hướng chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tại Mỹ 54
3.2.1. Yêu cầu của chiến lược mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tại Mỹ 54
3.2.2. Định hướng chiến lược mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ 55
3.3. Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ 57
3.3.1. Những giải pháp vĩ mô 57
3.3.1.1. Thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán gia nhập WTO và tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại hàng thuỷ sản 57
3.3.1.2. Hoàn thiện quy hoạch tổng thể nuôi trồng thuỷ sản 57
3.3.1.3. Đầu tư cho phát triển vùng, nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến xuất khẩu 58
3.3.1.4. Vận dụng linh hoạt chính sách tài chính tín dụng, khuyến khích xuất khẩu hàng thuỷ sản sang Mỹ 59
3.3.1.5. Chính sách về công nghệ và chuyển giao công nghệ cho ngành thuỷ sản 59
3.3.1.6. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng thuỷ sản trên thị trường Mỹ 60
3.3.1.7. Thực hiện các biện pháp bảo hộ, chống bán phá giá 60
3.3.1.8. Phát triển nguồn nhân lực cho ngành thuỷ sản 61
3.3.2. Những giải pháp vĩ mô 62
3.3.2.1. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị và xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp 62
3.3.2.2. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu vào thị trường Mỹ 62
3.3.2.3. Đa dạng hoá sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu vào Mỹ 63
3.3.2.4. Xây dựng và phát triển thương hiệu 63
3.3.2.5. Thực hiện liên doanh, liên kết với các công ty quốc tế, công ty Mỹ, kiều bào Việt Nam trong xây dựng hệ thống bán lẻ tại thị trường Mỹ 64
3.3.2.6. Sử dụng thương mại điện tử trong giao dịch, buôn bán và tiếp cận thị trường Mỹ 65
3.3.2.7. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản 65
Kết luận 67
Lời mở đầu
1/ Sự cần thiết của đề tài
Thị trường Mỹ là thị trường lớn, đa dạng và phức tạp nhưng lại rất quan trọng đối với Việt Nam. Hiệp định thương mại Việt - Mỹ được ký kết đã mở ra nhiều cơ hội cho đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường này. Cụ thể, phải kể đến một số mặt hàng như thuỷ sản, dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ... đã đóng góp đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Nhờ vào những lợi thế vốn có như nguồn tài nguyên dồi dào, giá lao động rẻ ... nên các mặt hàng trên đã bắt đầu đứng vững trên thị trường Mỹ.
Trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Mỹ thì thuỷ sản là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất và đây là mặt hàng rất có tiềm năng của Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Mỹ thì các sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam còn hạn chế về mặt chất lượng, cơ cấu sản phẩm đơn giản, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu dưới dạng thô, sơ chế, giá trị thấp... Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản nói riêng thực sự phải có những giải pháp toàn diện, đồng bộ để nâng cao tính tranh của sản phẩm thuỷ sản và đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ đạt mức tương xứng với tiềm năng của ngành thuỷ sản.
Xuất phát từ lý do trên, em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ” làm luận văn tốt nghiệp của mình với hy vọng nó sẽ trở nên thiết thực cho hoạt động xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của Việt Nam.
2/ Mục đích nghiên cứu
Một là, đưa ra những luận cứ khoa học làm cơ sở và định hướng cho vấn đề nghiên cứu thông qua hệ thống hoá một số vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu.
Hai là, phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Qua đó, đánh giá những thành công, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân của nó.
Ba là, đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ tương xứng với tiềm năng của ngành thuỷ sản.
3/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Những nội dung chủ yếu liên quan đến thị trường thuỷ sản Mỹ và những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Phạm vi nghiên cứu: Do giới hạn về thời gian cũng như điều kiện nghiên cứu nên đề tài chỉ tập trung vào vấn đề xây dựng một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ của Việt Nam, đó chỉ là những giải pháp chính và quan trọng trong vô số các biện pháp cần quan tâm.
4/ Phương pháp nghiên cứu
Để đảm bảo tính lôgic, tính khoa học và tính thực tiễn, đề tài nghiên cứu có sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử kết hợp với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, đề tài còn sử dụng một số các phương pháp khác như điều tra, phân tích kinh tế, tiếp cận hệ thống ... để phục vụ cho mục đích nghiên cứu.
5/ Kết cấu luận văn
Ngoài lời mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liêu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu.
Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang
thị trường Mỹ thời gian qua.
Chương 3: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
Chương 1
Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu
1.1/ Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu
1.1.1- Khái niệm và sự cần thiết của hoạt động xuất khẩu
Xuất khẩu là một nội dung của hoạt động ngoại thương, trong đó hàng hoá và dịch vụ được bán cho người nước ngoài nhằm thu ngoại tệ, tạo ra sức mạnh vật chất cho kinh tế của mỗi quốc gia và thoả mãn nhu cầu nhập khẩu, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển cơ sở hạ tầng.
Xuất khẩu là hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ cho nước ngoài dưới hình thức mua bán thông qua quan hệ hàng hoá - tiền tệ, quan hệ thị trường nhằm mục đích lợi nhuận.
Trên thực tế đã chứng minh rằng một quốc gia cũng như một cá nhân không thể sống riêng rẽ, biệt lập với bên ngoài mà vẫn đầy đủ mọi thứ và phát triển bình thường được. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu không chỉ mở rộng khả năng sản xuất và tiêu dùng của một nước mà nó còn cho phép một nước có thể tiêu dùng tất cả các măt hàng với số lượng nhiều hơn mức có thể tiêu dùng với danh giới và khả năng sản xuất trong nước khi thực hiện chế độ tự cung, tự cấp. Chính vì vậy, hoạt động xuất nhập khẩu là thực sự cần thiết và có vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của từng quốc gia cũng như của toàn thế giới .
Từ trước đến nay cũng có nhiều nhà kinh tế học giải thích lý do xuất hiện thương mại quốc tế nói chung và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng.
Adam-Smith đã giải thích thương mại giữa hai nước được dựa trên cơ sở lợi ích tuyệt đối. Lợi ích tuyệt đối thể hiện ở hàng hoá có chi phí sản xuất nhỏ hơn khi so sánh hai quốc gia với nhau. Ông cho rằng một quốc gia nên chuyên môn hoá xuất khẩu những hàng hoá có lợi thế tuyệt đối và nhập khẩu những hàng hoá không có lợi thế tuyệt đối và qua trao đổi các quốc gia đều thu được lợi ích từ thương mại.
Theo David - Ricardo thì lại cho rằng chuyên môn hoá quốc tế có lợi cho tất cả các nước và ông gọi đó là quy luật lợi thế tương đối. Quy luật lợi thế tương đối khẳng định mỗi một quốc gia chuyên môn hoá sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm mà nước đó làm ra với chi phí tương đối thấp hơn sẽ có lợi ích kinh tế lớn hơn. Có nghĩa là một quốc gia có năng suất thấp hơn so với các quốc gia khác trong việc sản xuất ra tất cả các loại sản phẩm thì quốc gia đó vẫn có thể tham gia vào thương mại quốc tế để tạo ra lợi ích. Khi tham gia vào thương mại quốc tế, quốc gia đó sẽ chuyên môn hoá sản xuất và xuất khẩu loại hàng hoá mà việc sản xuất ra chúng gặp nhiều bất lợi nhất.
Theo Hekscher - Ohlin thì lại cho rằng tính phong phú và giá cả tương đối của các yếu tố sản xuất là nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt về giá cả tương đối của hàng hoá giữa các quốc gia, sự khác biệt này sẽ được chuyển thành sự khác biệt về giá cả tuyệt đối của hàng hoá giữa hai nước, đây là lý do trực tiếp của xuất nhập khẩu hàng hoá.
Ngoài ra, còn nhiều học thuyết giải thích nguyên nhân của thương mại quốc tế. Song chúng đều có đặc điểm chung đó là mỗi quốc gia trên cơ sở thế mạnh, tiềm năng của mình để xây dựng chiến lược xuất nhập khẩu hợp lý, trong đó xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để tăng thu ngân sách, đồng thời nhập khẩu những sản phẩm cần thiết mà trong nước chưa sản xuất được hay kém lợi thế sản xuất so với nước khác. Thông thường các quốc gia phát triển thì nhập khẩu các sản phẩm thô và xuất khẩu các sản phẩm chế biến hoàn chỉnh. Ngược lại, các quốc gia đang và chậm phát triển thì xuất khẩu các sản phẩm thô và nhập khẩu các sản phẩm mà khi sản xuất phải sử dụng nhiều vốn hay dây chuyền máy móc, công nghệ hiện đại.
1.1.2 - Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
Khi tiến hành kinh doanh xuất khẩu, các doanh nghiệp cần nghiên cứu
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: