Mr_Tomi

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại công ty Tem





MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

Chương I: Một số vấn đề cơ bản về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp 4

1.1- Sự cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh 4

1.1.1- Khái niệm, vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh 4

1.1.2- Kinh doanh trong cơ chế thị trường và sự cần thiết khách quan 5

1.1.3- Đánh giá chung về kinh doanh tem chơi trên thế giới 6

1.2- Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 8

1.2.1- Nhân tố bên trong doanh nghiệp 8

1.2.2- Nhân tố bên ngoài 13

1.3- Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 13

1.3.1- Tiêu chuẩn hiệu quả kinh doanh 13

1.3.2- Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 14

1.4- Định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông 20

Chương II: Thực trạng và đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh tại công ty Tem 23

2.1- Khái quát về công ty tem 23

2.1.1- Quá trình hình thành và phát triển 23

2.1.2- Đặc điểm về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 24

2.1.3- Đặc điểm hoạt động kinh doanh tại công ty Tem 31

2.2- Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty những năm qua 46

2.2.1- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2002-2004 47

2.2.2- Đặc điểm về vốn sản xuất kinh doanh của công ty và hiệu quả sử dụng vốn 52

2.2.3- Chi phí sản xuất: bị trừ từ kinh doanh 54

2.2.4- Lao động (nguồn nhân lực) 56

2.3- Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Tem Việt Nam 56

2.3.1- Những kết quả đạt được 56

2.3.2- Những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân trong việc đẩy mạnh các biện pháp kinh doanh 64

Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty Tem Việt Nam 67

3.1- Định hướng phát triển của công ty những năm tới 67

3.1.1- Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 67

3.1.2- Định hướng phát triển kinh doanh 69

3.2- Những giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty tem Việt Nam 71

3.2.1- Giải pháp về chiến lược sản phẩm 71

3.2.2- Giải pháp về giá cả 76

3.2.3- Giải pháp về phân phối 77

3.2.4- Giải pháp về tổ chức, quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 80

3.2.5- Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 81

3.2.6- Giải pháp về xúc tiến yểm trợ 82

3.2.7- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 89

MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 91

KẾT LUẬN 92

TÀI LIỆU THAM KHẢO 94

PHỤ LỤC

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hằm vào một vài đối tượng khác nhau. Ví dụ:
- Khách hàng truyền thống thường xuyên quan hệ giao dịch trực tiếp, qua thư tín hay trực tiếp đến các cửa hàng của Công ty.
- Khách hàng thường mua tem thông qua các đại lý của Công ty
- Khách hàng cũ (đã thôi sưu tập) quyết định quay lại sưu tập tem.
- Khách hàng mới có hứng thú với sưu tập tem và có quyết định sưu tập theo một định hướng chưa rõ nét.
- Khách hàng mới sưu tập theo một chủ đề mà họ đã có sẵn một số vật phẩm thuộc về chủ đề đó.
- Khách trước đây chưa từng sưu tập tem nhưng thực hiên dạng sưu tập nào đó. Ví dụ những người yêu thích một danh nhân nào đó, họ sưu tập tất cả các chủng loại và vật phẩm, ấn phẩm (thường không phải là tem chơi) có liên quan đến danh nhân đó.
- Khách hàng (cả cũ và mới) chỉ mua làm quà tặng cho người khác.
Do vậy, đòi hỏi Công ty phải có nghệ thuật kinh doanh hết sức linh hoạt khôn khéo phù hợp vời từng đối tượng khách hàng, từng thời điểm và điều kiện cụ thể.
Đối thủ cạnh tranh:
Thế kỷ 21 là thế kỷ của khoa học kỹ thuật với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các nước trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tính độc quyền trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là Bưu chính Viễn thông. Hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này đã ra đời. Bên cạnh đó, chính sách đầu tư của Nhà nước đã được cải thiện, các tập đoàn Viễn thông đa quốc gia đã thâm nhập thị trường Việt Nam làm cho các dịch vụ thông tin, liên lạc (như FAX, INTERNET, E-mail, Video Phone, điện thoại...) ngày càng nhanh chóng, tiện lợi, kinh tế, văn minh đã từng bước đẩy lùi các dịch vụ truyền thống trong đó có thư tín. Ngay cả trong lĩnh vực Bưu chính, các Công ty chuyển phát nhanh, EMS, APS, Saigon Postel...(không dùng tem Bưu chính để thu cước) hay các bưu cục trong Ngành sử dụng máy in cước thay tem... làm cho sản lượng tem bị giảm đáng kể.
Ngoài ra, việc phát triển các trò chơi điện tử, Video Game, băng nhạc đĩa từ, phim ảnh, sách báo các tụ điểm giải trí không lành mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thú chơi tem và do đó sản lượng tem chơi cũng giảm sút.
Các yếu tố nói trên sẽ còn tồn tại và phát triển trong thời gian tới, nếu không có các giải pháp hữu hiệu thì chắc chắn bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ có thể bị tụt hậu do không thích ứng kịp với đòi hỏi khắt khe của thị trường.. Điều này đặt ra cho Công ty sự cần thiết và cấp bách phải hoạch định các chiến lược cụ thể cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chuẩn bị điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới.
Trong những năm qua, tình hình kinh doanh tem chơi trên thế giơí bị giảm sút mạnh và chưa có dấu hiệu phục hồi. Hầu hết các đại lý tem chơi của Công ty đều gặp rất nhiều khó khăn, tốc độ tiêu thụ chậm. Công tác quản lý xuất nhập khẩu tem Bưu chính của Nhà nước, Ngành còn nhiều bất cập. Phong trào sưu tập tem trong nước mới ở giai đoạn đầu chưa được phát triển rộng rãi, số lượng người chơi tem và sưu tập tem còn ít (khoảng 5000 người), hội tem mới chỉ được thành lập ở một số tỉnh, thành phố hay trung tâm kinh tế, xã hội (28/ 61 tỉnh) song hoạt động chưa đều, chưa phát huy được vai trò là cơ sở, động lực phát triển phong trào. Cá biệt có hội tem đã thành lập nhưng trên thực tế không hoạt động. Sự hiểu biết về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tem Bưu chính còn rất hạn hẹp.
Đứng trước thực tế đó, Công ty Tem đã từng bước xây dựng và hoàn thiện các biện pháp nhằm ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường, chuẩn bị điều kiện thực hiện chiến lược hội nhập quốc tế của toàn Ngành.
Về công tác tổ chức Công ty đã thành lập phòng Kế hoạch; Tổ tiếp thị và phòng Nghiệp vụ tem Bưu chính trên cơ sở tách biệt, phân định rõ và nâng tầm các chức năng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, hoạch định các chính sách cụ thể trong hoạt động tuyên truyền quảng cáo và tiếp thị quản lý, phổ cập nghiệp vụ tem. Việc làm này đã bước đầu đưa lại hiệu quả thiết thực.
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty những năm qua
Trong những năm gần đây do sự bùng nổ công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều phương tiện trao đổi thông tin hiện đại như Internet, Email, điện thoại, Fax ... do đó, việc trao đổi thông tin qua thư thông thường có nhiều chiều hướng giảm, ảnh hưởng đến doanh thu về tem cước phí của Công ty.
ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới trong những năm cuối của thế kỷ trước làm cho tình kinh doanh tem chơi trên thế giới bị giảm sút. Thị trường tem chơi trong nước chưa phát triển, nhiều loại hình giải trí hiện đại phát triển như trò chơi điện tử, trò chơi trên Internet, truyện tranh, sách báo... tràn ngập thị trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu về tem chơi của Công ty.
Trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Công ty đã quyết tâm vượt lên trên chính mình, tích cực tuyên truyền quảng cáo, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới, mở rộng kinh doanh và đạt được những thành tựu đáng kể.
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2002-2004
Biểu 2.5 : Bảng kết quả hoạt động kinh doanh từ 2000 – 2004
(Đơn vị tính: triệu đồng)
Chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
Vốn kinh doanh
12.450
12.285
13.388
13.844
13.975
Tổng chi phí
9.096
11.017
11.750
13.814
15.265
Nộp ngân sách
1.914
1.703
1.891
2.081
2.125
Lợi nhuận
3.487
3.716
4.029
4.064
4.097
Nguồn: Phòng KTTK-TC
Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh từ 2000 - 2004
Biểu 2.6 : Bảng so sánh doanh thu giữa các năm
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
Tốc độ tăng DT năm sau so với năm trước liền kề
5,3%
6,5%
8,1%
8,8%
9,6%
Nguồn: Phòng KTTK-TC
Biểu 2.7 : Tỷ suất lợi nhuận thu được (trên 1 đồng doanh thu)
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm
2000
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
Lợi nhuận
3.487
3.716
4.029
4.064
4.097
Lợi nhuận/Doanh thu
13%
13%
13%
12%
11,6%
Nguồn: Phòng KTTK-TC
Qua bảng thống kê và biểu đồ trên cho thấy doanh thu của công ty hàng năm tăng khoảng 5-9%, đến năm 2004 doanh thu tăng hơn 30% so với doanh thu năm 2000; Tỷ suất lợi nhuận hàng năm đạt khoảng 11-13% tổng doanh thu và năm sau cao hơn năm trước; hoàn thành nộp ngân sách cho nhà nước trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn kinh doanh tem chơi trên thị trường thế giới giảm sút, nhiều phương tiện trao đổi thông tin hiện đại làm cho sản lượng tem cước phí có chiều hướng giảm, đây là cố gắng rất lớn của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty trong những năm qua.
* Dự báo doanh thu cho các năm tiếp theo
- Sử dụng phương trình hồi quy dạng đường thẳng tuyến tính theo biến số thời gian để tính tốc độ tăng doanh thu cho các năm tiếp theo:
Với tốc độ doanh thu bình quân 7,12% năm có thể dự báo doanh thu và lợi nhuận các năm tiếp theo
Biểu 2.8 : Bảng dự báo doanh thu - lợi nhuận từ năm 2005 - 2008
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
2008
Doanh thu
37.832
40.043
42.254
44.465
Lợi nhuận
4.349
4.505
4.662
4.819
* Kết cấu doanh thu:
Biểu 2.9 : Bảng kết cấu doanh thu từ 2000 - 2004
Đơn vị tính: triệu đồng
Chỉ tiêu
Năm
2000
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Tổng doanh thu
26.947
28.721
31.058
33.803
35.462
DT tem chơi
7.407
8.526
8.227
8.612
9.020
Tỷ lệ (%) DT tem chơi/Tổng DT
27.5%
29.7%
26.5%
25.5%
25.4%
DT tem cước phí
16.953
17.475
18.798
19.687
20.464
Tỷ lệ (%) DT tem cước phí/Tổng DT
62.9%
60.8%
60.5%
58.2%
57.7%
DT khác
2.587
2.720
4.033
5.504
5.978
Tỷ lệ (%) DT khác/Tổng DT
9.6%
9.5%
13%
16.3%
16.9%
Nguồn: Phòng KTTK-TC
Biểu đồ kết cấu doanh thu từ 2000 - 2004
Qua bảng thống kê và biểu đồ cho thấy doanh thu tem chơi biến động tăng không đều, riêng năm 2002 giảm so với năm trước, nếu xét tỷ lệ % trên tổng doanh thu từng năm thì ta thấy kinh doanh tem chơi giảm sút rõ rệt do tình hình kinh trên thế giới biến động thất thường, kinh doanh tem chơi trong nước gặp nhiều khó khăn bởi thu nhập thấp, thị trường trong nước kém phát triển, nhiều trò chơi hiện đại, phát triển phát triển nhất là những trò chơi trên máy tính, chơi qua mạng... Tem cước phí cũng ở trong tình trang tương tự, do các phương tiện trao đổi thông tin ngày càng hiện đại, nhanh chóng như Fax, Email, điện thoại... dẫn đến người sử dụng tem gửi thư tăng không đáng kể.
Ta có thể dự báo doanh thu cho 2 loại tem chơi và tem cước phí để có kế hoạch phát triển kinh doanh kịp thời.
* Với tốc độ tăng doanh thu bình quân của tem cước phí là 4,8% và tem chơi là 5,25%.
Dự báo doanh thu cho các năm tiếp theo
Biểu 2.10 : Bảng dự báo doanh thu cho 2 loại tem
Đơn vị tính: triệu đồng
Loại
2005
2006
2007
2008
Tem chơi
9.325
9.683
10.014
10.345
Tem cước phí
21.445
22.368
23.292
24.215
* Riêng đối với doanh thu khác tăng nhan...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và một số giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc Văn hóa, Xã hội 0
R Một số kỹ năng giải bài tập toán chương II - Hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số khó khăn và sai lầm thường gặp của học sinh THPT khi giải các bài toán tổ hợp, xác suất Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top