Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9
A. MỞ ĐẦU:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong những năm học vừa qua, song song với việc nâng cao chất lượng
đại trà trên lớp, việc bồi dưỡng học sinh giỏi các môn học nói chung và bộ môn
tiếng Anh nói riêng được Ban giám hiệu nhà trường THCS Bù Nho đặc biệt
quan tâm, số lượng học sinh của trường tham gia thi học sinh giỏi các cấp ngày
càng tăng. Tuy nhiên tỷ lệ học sinh đỗ chưa cao, chưa đạt theo mục tiêu mà nhà
trường đã đề ra.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh, những năm học
vừa qua tui đã được nhà trường tín nhiệm, giao nhiệm vụ bỗi dưỡng học sinh
giỏi lớp 9, tui đã trăn trở, học hỏi và nghiên cứu, tìm ra các phương pháp, kinh
nghiệm để làm sao giúp học sinh đỗ cao hơn trong các kỳ thi học sinh giỏi.
Trong năm học 2009 - 2010, 2010 - 2011 tui đã mạnh dạn áp dụng các
phương pháp, kinh nghiệm mà tui nghiên cứu trong năm học 2008 – 2009 vào
thực tế đối với các em học sinh giỏi lớp 9 thì kết quả đã khả quan hơn.
Do vậy hôm nay tui viết sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích là rút
kinh nghiệm cho chính minh, nghiên cứu khoa học và chia sẻ cùng các bạn
đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
Với lòng mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ học sinh
giỏi lớp 9 tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Đồng thời tăng cường
lòng ham mê học hỏi bộ môn tiếng Anh, tui đã chọn đối tượng học sinh giỏi
lớp 9 để nghiên cứu trong đề tài này, nhằm đưa ra giải pháp tối ưu nhất giúp các
em hạn chế và khắc phục được những khó khăn trong quá trình ôn thi học sinh
giỏi.
III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
Trong nhiều năm qua tui đã đưa học sinh của mình đi tham gia các kỳ thi
học sinh giỏi cấp Huyện, Tỉnh kết quả của các em chưa cao, mặc dù thầy dạy rất
nhiệt tình, học sinh học tập rất tích cực, phải chăng đó là do bản thân tui chưa
thật sự có những phương pháp phù hợp trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
B. NỘI DUNG.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Việc giảng dạy cho học sinh nắm được chương trình có lẽ bất kỳ giáo
viên nào cũng có thể thực hiện được nhưng việc bồi dưỡng học sinh giỏi không
phải giáo viên nào cũng đảm nhận được, theo tui một giáo viên dạy học sinh
giỏi muốn có hiệu quả thì cần đảm bảo được các yêu cầu cần thiết phải có như
sau:
- Trình độ chuyên môn: Đây là tiêu chuẩn hàng đầu và có tính chất quyết
định trong quá trình dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, bởi lẽ muốn học trò giỏi trước
tiên người thầy phải giỏi, nguồn kiến thức ấy được ví như ‘thức ăn” mà các em
học sinh cần, do vậy để các em “ăn được no” thì người thầy cần cung cấp đủ
“thức ăn”, tránh trường hợp “trò còn muốn ăn” mà thầy thì hết “nguồn cung
cấp”.
- Tinh thần trách nhiệm: Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi có kết quả,
người dạy phải có trách nhiệm đối với thành tích học tập của học sinh mình,
trách nhiệm đối với sự tin tưởng của cấp lãnh đạo và đồng nghiệp, phải đặt
trách nhiệm lên hàng đầu và có tấm lòng hy sinh, không tính toán, luôn xem
thành tích của học sinh là niềm vui trong việc giảng dạy của mình.
- Uy tín: Việc học bồi dưỡng học sinh giỏi là phần học nâng cao của các
em, do vậy để các em nhiệt tình theo học người thầy phải tạo được lòng tin nơi
các em, cho các em thấy được việc học bồi dưỡng học sinh giỏi là quyền lợi, là
vinh dự của các em. Muốn được như thế người thầy phải có được uy tín đối với
học sinh. Uy tín của người thầy không những chỉ thể hiện ở lãnh vực chuyên
môn mà theo tui uy tín ấy phải được thể hiện ở lãnh vực đạo đức nữa.
- Thời gian: Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là việc dạy ngoài chương trình
chính khoá, do đó vấn đề thời gian cũng là một yêu cầu rất quan trọng, nếu
người giáo viên không có đủ thời gian thì việc bồi dưỡng cũng không thể đảm
bảo kết quả khả quan được. Thêm nữa việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá
trình lâu dài do vậy chúng ta cần có biện pháp ôn thi từ lớp 6 tới lớp 9.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, theo tui quá trình đó được
thực hiện qua sáu giai đoạn .
1/ Chọn học sinh.
2/ Chọn tài liệu.
3/ Lên thời khoá biểu
4/ Cung cấp kiến thức.
5/ Hướng dẫn cách làm bài
o Ex: Who bought this hat?
(By) whom was this hat bought?
o Ex: Who did you meet yesterday?
Who was met by you yesterday?
o Ex: Are they going to build a new school here?
Is a new school going to be built here?
o Ex: Did you buy that book?
Was that book bought by you?
o Ex: Have your parents met him before?
Has he been met before by your parent?
Kiến thức câu bị động như trên là rất đa dạng và khá đầy đủ các dạng tuy
nhiên việc áp dụng vào thực tế dạy cho các em tui có chọn lọc các phần trọng
tâm để dạy trên lớp. Riêng các vấn đề nâng cao thì chỉ dạy cho các em vào các
buổi bồi dưỡng học sinh giỏi.
I.3. CHUYÊN ĐỀ GIÁN TIẾP ( REPORTED SPEECH)
I. 4. CHUYÊN ĐỀ CÂU ĐIỀU KIỆN(CONDITIONAL SENTENCES)
I. 5. CHUYÊN ĐỀ THÊ BÀNG THÁI (JUBJUNCTIVE MOOD)
I. 6. CHUYÊN ĐỀ HÌNH THỨC CỦA ĐỘNG TỪ(VERB FORMS)
I. 7. CHUYÊN ĐỀ TỪ LOẠI(WORD FORM)
I. 8. CHUYÊN ĐỀ MẠO TỪ(ARTICLES)
Và nhiều chuyên đề khác.
Qua các ví dụ về kiến thức mà tui muốn nêu ra ở đây là vấn đề soạn tài
liệu lý thuyết của chính giáo viên. tui thấy dạy ngữ pháp theo chuyên đề như
vậy sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về ngữ pháp, qua đó vận dụng làm
các bài tập từ dễ đến khó.
Đồng thời với việc dạy ngữ pháp giáo viên cũng dạy một vài chuyên đề
về từ loại.
Thông thường chuyên đề từ loại tui thường dạy cho các em liệt kê các
nhóm từ trong các bài mà các em đang học, chúng ta dạy cho các em các từ
mới trên lớp thì giáo viên dạy thật nhanh các từ loại được sinh ra từ các từ đó
Ví dụ: Ở bài 1 tiếng anh lớp 9
Chúng ta có các từ
- friend => friendly, friendship, friendliness, unfriendly, friendless
- depend => dependent, dependence, independence, independent
- beauty => beautify, beautiful, beautifully
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9
A. MỞ ĐẦU:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong những năm học vừa qua, song song với việc nâng cao chất lượng
đại trà trên lớp, việc bồi dưỡng học sinh giỏi các môn học nói chung và bộ môn
tiếng Anh nói riêng được Ban giám hiệu nhà trường THCS Bù Nho đặc biệt
quan tâm, số lượng học sinh của trường tham gia thi học sinh giỏi các cấp ngày
càng tăng. Tuy nhiên tỷ lệ học sinh đỗ chưa cao, chưa đạt theo mục tiêu mà nhà
trường đã đề ra.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh, những năm học
vừa qua tui đã được nhà trường tín nhiệm, giao nhiệm vụ bỗi dưỡng học sinh
giỏi lớp 9, tui đã trăn trở, học hỏi và nghiên cứu, tìm ra các phương pháp, kinh
nghiệm để làm sao giúp học sinh đỗ cao hơn trong các kỳ thi học sinh giỏi.
Trong năm học 2009 - 2010, 2010 - 2011 tui đã mạnh dạn áp dụng các
phương pháp, kinh nghiệm mà tui nghiên cứu trong năm học 2008 – 2009 vào
thực tế đối với các em học sinh giỏi lớp 9 thì kết quả đã khả quan hơn.
Do vậy hôm nay tui viết sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích là rút
kinh nghiệm cho chính minh, nghiên cứu khoa học và chia sẻ cùng các bạn
đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
Với lòng mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ học sinh
giỏi lớp 9 tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Đồng thời tăng cường
lòng ham mê học hỏi bộ môn tiếng Anh, tui đã chọn đối tượng học sinh giỏi
lớp 9 để nghiên cứu trong đề tài này, nhằm đưa ra giải pháp tối ưu nhất giúp các
em hạn chế và khắc phục được những khó khăn trong quá trình ôn thi học sinh
giỏi.
III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
Trong nhiều năm qua tui đã đưa học sinh của mình đi tham gia các kỳ thi
học sinh giỏi cấp Huyện, Tỉnh kết quả của các em chưa cao, mặc dù thầy dạy rất
nhiệt tình, học sinh học tập rất tích cực, phải chăng đó là do bản thân tui chưa
thật sự có những phương pháp phù hợp trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
B. NỘI DUNG.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Việc giảng dạy cho học sinh nắm được chương trình có lẽ bất kỳ giáo
viên nào cũng có thể thực hiện được nhưng việc bồi dưỡng học sinh giỏi không
phải giáo viên nào cũng đảm nhận được, theo tui một giáo viên dạy học sinh
giỏi muốn có hiệu quả thì cần đảm bảo được các yêu cầu cần thiết phải có như
sau:
- Trình độ chuyên môn: Đây là tiêu chuẩn hàng đầu và có tính chất quyết
định trong quá trình dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, bởi lẽ muốn học trò giỏi trước
tiên người thầy phải giỏi, nguồn kiến thức ấy được ví như ‘thức ăn” mà các em
học sinh cần, do vậy để các em “ăn được no” thì người thầy cần cung cấp đủ
“thức ăn”, tránh trường hợp “trò còn muốn ăn” mà thầy thì hết “nguồn cung
cấp”.
- Tinh thần trách nhiệm: Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi có kết quả,
người dạy phải có trách nhiệm đối với thành tích học tập của học sinh mình,
trách nhiệm đối với sự tin tưởng của cấp lãnh đạo và đồng nghiệp, phải đặt
trách nhiệm lên hàng đầu và có tấm lòng hy sinh, không tính toán, luôn xem
thành tích của học sinh là niềm vui trong việc giảng dạy của mình.
- Uy tín: Việc học bồi dưỡng học sinh giỏi là phần học nâng cao của các
em, do vậy để các em nhiệt tình theo học người thầy phải tạo được lòng tin nơi
các em, cho các em thấy được việc học bồi dưỡng học sinh giỏi là quyền lợi, là
vinh dự của các em. Muốn được như thế người thầy phải có được uy tín đối với
học sinh. Uy tín của người thầy không những chỉ thể hiện ở lãnh vực chuyên
môn mà theo tui uy tín ấy phải được thể hiện ở lãnh vực đạo đức nữa.
- Thời gian: Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là việc dạy ngoài chương trình
chính khoá, do đó vấn đề thời gian cũng là một yêu cầu rất quan trọng, nếu
người giáo viên không có đủ thời gian thì việc bồi dưỡng cũng không thể đảm
bảo kết quả khả quan được. Thêm nữa việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá
trình lâu dài do vậy chúng ta cần có biện pháp ôn thi từ lớp 6 tới lớp 9.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
Để việc bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, theo tui quá trình đó được
thực hiện qua sáu giai đoạn .
1/ Chọn học sinh.
2/ Chọn tài liệu.
3/ Lên thời khoá biểu
4/ Cung cấp kiến thức.
5/ Hướng dẫn cách làm bài
o Ex: Who bought this hat?
(By) whom was this hat bought?
o Ex: Who did you meet yesterday?
Who was met by you yesterday?
o Ex: Are they going to build a new school here?
Is a new school going to be built here?
o Ex: Did you buy that book?
Was that book bought by you?
o Ex: Have your parents met him before?
Has he been met before by your parent?
Kiến thức câu bị động như trên là rất đa dạng và khá đầy đủ các dạng tuy
nhiên việc áp dụng vào thực tế dạy cho các em tui có chọn lọc các phần trọng
tâm để dạy trên lớp. Riêng các vấn đề nâng cao thì chỉ dạy cho các em vào các
buổi bồi dưỡng học sinh giỏi.
I.3. CHUYÊN ĐỀ GIÁN TIẾP ( REPORTED SPEECH)
I. 4. CHUYÊN ĐỀ CÂU ĐIỀU KIỆN(CONDITIONAL SENTENCES)
I. 5. CHUYÊN ĐỀ THÊ BÀNG THÁI (JUBJUNCTIVE MOOD)
I. 6. CHUYÊN ĐỀ HÌNH THỨC CỦA ĐỘNG TỪ(VERB FORMS)
I. 7. CHUYÊN ĐỀ TỪ LOẠI(WORD FORM)
I. 8. CHUYÊN ĐỀ MẠO TỪ(ARTICLES)
Và nhiều chuyên đề khác.
Qua các ví dụ về kiến thức mà tui muốn nêu ra ở đây là vấn đề soạn tài
liệu lý thuyết của chính giáo viên. tui thấy dạy ngữ pháp theo chuyên đề như
vậy sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về ngữ pháp, qua đó vận dụng làm
các bài tập từ dễ đến khó.
Đồng thời với việc dạy ngữ pháp giáo viên cũng dạy một vài chuyên đề
về từ loại.
Thông thường chuyên đề từ loại tui thường dạy cho các em liệt kê các
nhóm từ trong các bài mà các em đang học, chúng ta dạy cho các em các từ
mới trên lớp thì giáo viên dạy thật nhanh các từ loại được sinh ra từ các từ đó
Ví dụ: Ở bài 1 tiếng anh lớp 9
Chúng ta có các từ
- friend => friendly, friendship, friendliness, unfriendly, friendless
- depend => dependent, dependence, independence, independent
- beauty => beautify, beautiful, beautifully
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: báo cáo biện pháp thi giáo viên giỏi cấp thcs môn tiếng anh, anh 9 học sinh giỏi violet, bài giảng điện tử thuyết trình về giải pháp ôn thi học sinh giỏi, báo cáo giải pháp thi giáo viên giỏi thcs môn tiếng anh, biện pháp thi giáo viên giỏi tiếng anh thcs, phương pháp ôn thi hùng biện tiếng anh cấp thcs, giải pháp cho học sinh giỏi môn tiếng anh, biện pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi khtn 8 violet, Bàn giải pháp nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi cấp huyện., SKKN: Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9), bien phap on thi hoc sinh gioi mon sinh9 violet, kiến thức hsg anh 9, tổng ôn các kiến thức học sinh giỏi lớp 7 môn tiếng anh, biện pháp bồi dưỡng học sinh thi hùng biện tiếng anh tiểu học violet, chuyên đề thì thi anh hsg lop 9, bài tập phát âm ôn thi học sinh giỏi tỉnh tiếng anh, ôn thi hsg tiếng anh thcs, kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏ môn tièn anhi của giáo viên giỏi, bí kíp ôn thi học sinh giỏi môn lịch sử 9, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng anh tiểu học violet, một số sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng anh 6 6, thuận lợi khó khăn bồi dưỡng hsg anh 9 cấp huyện, tính mới trong ôn thi hsg tiếng anh 9 là gì, Sáng kiến nâng cao chất lượng dạy ôn môn Tiesng Anh lớp 10, VIOLET SKKN BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH CẢI THIỆN TIẾNG ANH, giải pháp cho học sinh làm bài về từ loại ôn tiếng anh 9, sáng kiến ôn thi học sinh giỏi môn tiếng anh 9 cấp huyện, sáng kiến kinh nghiem ôn thi tieng anh, chuyên đề giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập học kì 2 violet, kinh nghiệm ôn hsg tiếng anh 9, sáng kiến kinh nghiệm ôn hsg môn anh khối thpt violet, lý thuyết ôn thi học sinh giỏi tiếng anh cấp tiểu học violet, skkn dạy học sinh giỏi tiếng anh lớp 5 violet, báo cáo giải pháp thi giáo viên giỏi môn tiếng anh, chuyen đề nâng chát để ôn tập tiếng anh có hiệu quả nhất, các phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng anh tiểu học, sáng kiến nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn tiếng anh thcs, các từ loại cơ bản khi thi học sinh giỏi, sang kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 friends plus violet, báo cáo biện pháp thi giáo viên giỏi môn anh văn thcs, một số đề viết thư lớp 9 tiếng anh violet, word form nâng cao ôn học sinh giỏi, tài liệu ôn học sinh giỏi tiếng anh 9, một số chủ đề viết tiếng anh kỳ thi hsg cấp huyện, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng anh 9 violet, bien pháp bồi dưỡng hsg tiếng anh, báo cáo biện pháp thi giáo viên giỏ môn tiếng anhi cấp thcs, khái niệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng anh 9 cấp huyện, violet biện pháp ôn thi học sinh giỏi lịch sử lớp 9 violet, đề tài ôn thi học sinh giỏi anh 9, các dạng form ôn hsg tieng anh 9 violet, nghien cuu khoa hoc môn tiếng anh 7 cấp huyện violet, báo cáo biện pháp giáo dục thi giáo viên giỏi môn tiếng anh, skkn hướng dẫn thi hsg tiếng anh 9 cấp tỉnh, một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng anh lớp 4,5, mẹo ôn thi học sinh giỏi môn tiếng anh tiểu học, chuyên đề nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng anh, bài tập word form bồi dưỡng tiếng anh hsg 9 violet, tổng hợp chuyên đề ôn thi hsg tiếng anh 7 violet, một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi violet, Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tieengs anh, nang cao chat luong vao 10mon tieng anh 9 violet, bài viết chia sẻ kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi đạt điểm cao môn tiếng việt tiểu học, báo cáo giải pháp thi giáo viên viên giỏi môn tiếng anh, đề học sinh giỏi lớp 9 môn tiếng anh violet, các kiến thức ôn thi hsg tiếng anh lớp 9, giải pháp bồi dưỡng HSG tiếng anh 9, violet/: báo cáo nâng cao chất lượng mũi nhọn môn tiếng anh thcs, Báo cáo giải pháp nâng cao chất lượng hsg môn tiếng anh, tổng hợp 5 đề ôn hsg tiếng anh 9 violet, bao cáo nâng cao chất lượng hs giỏi anh 7 violet, báo cáo nâng cao chất lượng hsg mon tiéng anh tHcs, nần cao chất lượng đại trà môn tiếng anh lớp 9, SKNN bồi dưỡng HSG lớp 9 môn tiếng anh, ôn hsg anh 9 cấp huyện theo chuyên đề, phương pháp ôn thi học sinh giỏi tiếng anh thcs, khó khăn trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng anh, các kiến thức để ôn tiếng anh học sinh giỏi anh 9 violet, chủ đề thi nói tiếng anh thi học sinh giỏi lớp 9, một vài kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi môn tiếng anh, ôn thi hsg lớp 9 tiếng anh, báo cáo giải pháp mon tiếng anh 9 violet, skkn bòi dưỡng hsg môn anh 11 violet, sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng viết luận tiếng anh cho học sinh giỏi lớp 9, bộ đề ôn học sinh giỏi tieng anh 9 cấp huyện violet, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng anh 9, sáng kiến kinh nghiệm Chuyên đề phương pháp bồi dưỡng HSG Tiếng Anh, phương pháp ôn học sinh giỏi Anh hiệu quả, các kiến thức cần học để thi học sinh giỏi tiếng anh lớp 9, SKKN BIỆN PHÁP ÔN HỌC SINH GIỎI VIOLET, chuyên đề ôn hsg lớp 9 môn tiếng anh, sáng kiến tăng cường học sinh giỏi môn tiếng anh thcs, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng vào lớp 9 môn anh, sáng kiến kinh nghiệm về câu gián tiếp tiếng anh 9 violet, sang kien boi duong hoc sinh gioi mon tieng anh lop 8 violet, SKKN một số biện pháp ôn thi HSG lớp 9 môn Tiếng Anh, Một số giải pháp nâng cao chất lượng học sinh khá, giỏi môn Tiếng anh 9, sáng kiến kinh nhiệm ôn thi hsg môn tieengg anh lớp 8