Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỞ ĐẦU
1. Lí do lựa chọn đề tài
Thế kỷ XXI mở ra xu thế hội nhập cho các dân tộc trên thế giới. Trong
xu thế đó, các nhà thơ, nhà văn hóa - thay mặt tinh thần của các dân tộc đã trở
thành những nhà ngoại giao không hộ chiếu. Họ mang đến cho các dân tộc
khác bản sắc dân tộc mình, mang đến sự hiểu biết để tạo ra độ tin cậy nhằm
xây đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc. Do đó, không thể hiểu biết các dân
tộc khác nếu không biết đến các giá trị tinh thần của họ, đặc biệt là các giá trị
văn chương của các dân tộc đó.
Mặt khác, tác phẩm văn học đích thực ở bất cứ thời điểm nào cũng luôn
là di sản văn hóa của nhân loại, của thời đại và của dân tộc. Vì vậy, đối với
người học tập và nghiên cứu văn học, việc tìm hiểu các thành tựu văn học
không chỉ ở trong nước mà còn của các nền văn học trên thế giới là điều cần
thiết và rất có ý nghĩa, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và trau dồi vốn văn hóa
từ tinh hoa của nhân loại.
Chúng ta đều biết rằng văn học là một trong những nguồn mạch lớn chảy
liên tục, mạnh mẽ cùng với sự vận động của lịch sử loài người. Có thể nói, mọi
thể loại của văn học ở thời kỳ này, thời kỳ khác, hay nền văn hóa này, nền văn
hóa khác đều đã từng, đang và sẽ đạt tới buổi hoàng kim của mình. Tiểu thuyết
cũng vậy, có nguồn gốc từ thời cổ đại Hy Lạp, khi văn xuôi cổ đại đã biểu thị
mối liên hệ giữa thực tại xã hội với số phận cá nhân con người, trải qua hàng
chục thế kỷ phát triển, đến thế kỷ XIX, tiểu thuyết đã được coi là “hình thái chủ
yếu của nghệ thuật ngôn từ”. Tiểu thuyết thế kỷ XIX đạt tới sự nảy nở trọn vẹn
với tên tuổi của các nghệ sĩ bậc thầy: V.Huygô, H.Bandăc, L.Tônxtôi... Trong
đó, khi nói đến tiểu thuyết lãng mạn không thể không nói đến V.Huygô, người
được coi là “hiện thân của chủ nghĩa lãng mạn”, là “tiếng vọng của thời đại”.
V.Huygô xuất hiện như một ngôi sao mọc sớm và lặn muộn ở chân trời của thế
kỷ. Mãnh liệt và cường tráng, thiên tài ấy ngay từ đầu đã tự khẳng định mình
như chủ súy của trường phái lãng mạn. Bước vào văn đàn lúc 17 tuổi, hơn 80
năm lao động miệt mài, với cường độ sáng tác hiếm hoi trong lịch sử văn học
xưa nay, ông đã để lại trên 20 vở kịch, 10 tiểu thuyết lớn, 15 tập thơ, hàng trăm
bài chính luận... Điều đáng nói là ở thể loại nào ông cũng gặt hái được thành
công, nhưng một trong những thể loại đưa ông tới đỉnh cao vinh quang, không
thể không nói đến là tiểu thuyết.
Với sức hấp dẫn đặc biệt như vậy, truyện của V.Huygô đã thực sự cuốn
hút nhiều thế hệ các nhà nghiên cứu, độc giả văn chương và chúng tui cũng
không phải là một ngoại lệ.
Nghiên cứu và tìm hiểu tác phẩm văn chương suy cho cùng là để xác
định và khẳng định phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả. Một trong
những phương tiện tạo nên phong cách nghệ thuật của người viết tiểu thuyết
là việc xây dựng môtíp truyện, bởi trong văn học nói chung môtíp mang một
nội dung nhất định, đảm nhận những chức năng nhất định, có mối liên hệ mật
thiết với nhân vật, cốt truyện và các yếu tố nghệ thuật khác. Do đó, nghiên
cứu các môtíp truyện trong Nhà thờ Đức Bà Pari là có điều kiện để khám phá
thêm những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của V.Huygô.
Hơn nữa lại là sinh viên ngành Ngữ văn, nghiên cứu văn học tương lai
nên việc tìm hiểu thân thế và sự nghiệp sáng tác của nhà văn, nhà thơ lớn
không chỉ trong nước mà cả trên thế giới vừa là nhiệm vụ học tập, vừa là nhu
cầu thường xuyên, tất yếu của chúng tui nhằm trang bị cho mình những tri
thức về văn học nhân loại, để không ngừng làm cho hiểu biết của mình ngày
càng phong phú hơn.
Quan trọng hơn, nó là bước tập dượt cho chúng tui trên con đường tập
nghiên cứu khoa học.
Vì vậy, với những lí do trên chúng tui đi vào tìm hiểu: “Môtíp truyện
trong Nhà thờ Đức Bà Pari của V.Huygô”
2. Lịch sử vấn đề
Trong thế kỷ đầy biến cố, giữa xứ sở được coi như là nơi bắt đầu kỉ
nguyên mới của nhân loại trong cuộc cách mạng tư sản, V.Huygô xứng đáng
được coi như đứa con thiên tài của thời đại. Bước vào văn đàn từ khi còn khá
trẻ với cuộc đời kéo dài trên 80 năm đầy ắp những biến cố sôi động. V.Huygô
đã có mãnh lực thu hút đông đảo độc giả trên nhiều lĩnh vực khác nhau của
văn chương nghệ thuật với một cường độ sáng tạo hiếm hoi trong lịch sử văn
học xưa nay.
Năm 2002, nhân dân Pháp và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế
giới đã long trọng kỷ niệm ngày sinh thiên tài văn học V.Huygô (1802 - 2002).
Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tui nhận thấy các công trình nghiên cứu,
các nhận định, đánh giá về con người và về sự nghiệp sáng tác của V.Huygô
thật đồ sộ, không chỉ ở Pháp mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt
Nam. Điều đó khẳng định tầm vóc vĩ đại của V.Huygô và chắc chắn rằng số
lượng ấy đang và sẽ ngày càng tăng lên bởi cuộc đời và nhất là sáng tác của
ông vẫn còn là một đại dương bao la những điều bí ẩn cần khám phá.
Trước khi đưa ra những ý kiến đánh giá về môtíp và môtíp trong tiểu
thuyết Nhà thờ Đức Bà Pari, chúng tui đi vào tìm hiểu những ý kến đánh giá
về tiểu thuyết V.Huygô và Nhà thờ Đức Bà Pari:
Những ý kiến đánh giá về tiểu thuyết V.Huygô và Nhà thờ Đức Bà Pari:
Trong quá trình tìm hiểu chúng tui nhận thấy có nhiều ý kiến đánh giá
khác nhau về tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Pari. Đề cao, ca ngợi có, phê phán
cũng có, song về cơ bản những ý kiến nghiêng về phía khẳng định nhiều hơn.
Trước khi đến với tiểu thuyết và đạt được thành công rực rỡ ở thể loại
này. V.Huygô đã thử bút và nhanh chóng bước lên đài vinh quang ở lĩnh vực
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỞ ĐẦU
1. Lí do lựa chọn đề tài
Thế kỷ XXI mở ra xu thế hội nhập cho các dân tộc trên thế giới. Trong
xu thế đó, các nhà thơ, nhà văn hóa - thay mặt tinh thần của các dân tộc đã trở
thành những nhà ngoại giao không hộ chiếu. Họ mang đến cho các dân tộc
khác bản sắc dân tộc mình, mang đến sự hiểu biết để tạo ra độ tin cậy nhằm
xây đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc. Do đó, không thể hiểu biết các dân
tộc khác nếu không biết đến các giá trị tinh thần của họ, đặc biệt là các giá trị
văn chương của các dân tộc đó.
Mặt khác, tác phẩm văn học đích thực ở bất cứ thời điểm nào cũng luôn
là di sản văn hóa của nhân loại, của thời đại và của dân tộc. Vì vậy, đối với
người học tập và nghiên cứu văn học, việc tìm hiểu các thành tựu văn học
không chỉ ở trong nước mà còn của các nền văn học trên thế giới là điều cần
thiết và rất có ý nghĩa, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và trau dồi vốn văn hóa
từ tinh hoa của nhân loại.
Chúng ta đều biết rằng văn học là một trong những nguồn mạch lớn chảy
liên tục, mạnh mẽ cùng với sự vận động của lịch sử loài người. Có thể nói, mọi
thể loại của văn học ở thời kỳ này, thời kỳ khác, hay nền văn hóa này, nền văn
hóa khác đều đã từng, đang và sẽ đạt tới buổi hoàng kim của mình. Tiểu thuyết
cũng vậy, có nguồn gốc từ thời cổ đại Hy Lạp, khi văn xuôi cổ đại đã biểu thị
mối liên hệ giữa thực tại xã hội với số phận cá nhân con người, trải qua hàng
chục thế kỷ phát triển, đến thế kỷ XIX, tiểu thuyết đã được coi là “hình thái chủ
yếu của nghệ thuật ngôn từ”. Tiểu thuyết thế kỷ XIX đạt tới sự nảy nở trọn vẹn
với tên tuổi của các nghệ sĩ bậc thầy: V.Huygô, H.Bandăc, L.Tônxtôi... Trong
đó, khi nói đến tiểu thuyết lãng mạn không thể không nói đến V.Huygô, người
được coi là “hiện thân của chủ nghĩa lãng mạn”, là “tiếng vọng của thời đại”.
V.Huygô xuất hiện như một ngôi sao mọc sớm và lặn muộn ở chân trời của thế
kỷ. Mãnh liệt và cường tráng, thiên tài ấy ngay từ đầu đã tự khẳng định mình
như chủ súy của trường phái lãng mạn. Bước vào văn đàn lúc 17 tuổi, hơn 80
năm lao động miệt mài, với cường độ sáng tác hiếm hoi trong lịch sử văn học
xưa nay, ông đã để lại trên 20 vở kịch, 10 tiểu thuyết lớn, 15 tập thơ, hàng trăm
bài chính luận... Điều đáng nói là ở thể loại nào ông cũng gặt hái được thành
công, nhưng một trong những thể loại đưa ông tới đỉnh cao vinh quang, không
thể không nói đến là tiểu thuyết.
Với sức hấp dẫn đặc biệt như vậy, truyện của V.Huygô đã thực sự cuốn
hút nhiều thế hệ các nhà nghiên cứu, độc giả văn chương và chúng tui cũng
không phải là một ngoại lệ.
Nghiên cứu và tìm hiểu tác phẩm văn chương suy cho cùng là để xác
định và khẳng định phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả. Một trong
những phương tiện tạo nên phong cách nghệ thuật của người viết tiểu thuyết
là việc xây dựng môtíp truyện, bởi trong văn học nói chung môtíp mang một
nội dung nhất định, đảm nhận những chức năng nhất định, có mối liên hệ mật
thiết với nhân vật, cốt truyện và các yếu tố nghệ thuật khác. Do đó, nghiên
cứu các môtíp truyện trong Nhà thờ Đức Bà Pari là có điều kiện để khám phá
thêm những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của V.Huygô.
Hơn nữa lại là sinh viên ngành Ngữ văn, nghiên cứu văn học tương lai
nên việc tìm hiểu thân thế và sự nghiệp sáng tác của nhà văn, nhà thơ lớn
không chỉ trong nước mà cả trên thế giới vừa là nhiệm vụ học tập, vừa là nhu
cầu thường xuyên, tất yếu của chúng tui nhằm trang bị cho mình những tri
thức về văn học nhân loại, để không ngừng làm cho hiểu biết của mình ngày
càng phong phú hơn.
Quan trọng hơn, nó là bước tập dượt cho chúng tui trên con đường tập
nghiên cứu khoa học.
Vì vậy, với những lí do trên chúng tui đi vào tìm hiểu: “Môtíp truyện
trong Nhà thờ Đức Bà Pari của V.Huygô”
2. Lịch sử vấn đề
Trong thế kỷ đầy biến cố, giữa xứ sở được coi như là nơi bắt đầu kỉ
nguyên mới của nhân loại trong cuộc cách mạng tư sản, V.Huygô xứng đáng
được coi như đứa con thiên tài của thời đại. Bước vào văn đàn từ khi còn khá
trẻ với cuộc đời kéo dài trên 80 năm đầy ắp những biến cố sôi động. V.Huygô
đã có mãnh lực thu hút đông đảo độc giả trên nhiều lĩnh vực khác nhau của
văn chương nghệ thuật với một cường độ sáng tạo hiếm hoi trong lịch sử văn
học xưa nay.
Năm 2002, nhân dân Pháp và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế
giới đã long trọng kỷ niệm ngày sinh thiên tài văn học V.Huygô (1802 - 2002).
Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tui nhận thấy các công trình nghiên cứu,
các nhận định, đánh giá về con người và về sự nghiệp sáng tác của V.Huygô
thật đồ sộ, không chỉ ở Pháp mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt
Nam. Điều đó khẳng định tầm vóc vĩ đại của V.Huygô và chắc chắn rằng số
lượng ấy đang và sẽ ngày càng tăng lên bởi cuộc đời và nhất là sáng tác của
ông vẫn còn là một đại dương bao la những điều bí ẩn cần khám phá.
Trước khi đưa ra những ý kiến đánh giá về môtíp và môtíp trong tiểu
thuyết Nhà thờ Đức Bà Pari, chúng tui đi vào tìm hiểu những ý kến đánh giá
về tiểu thuyết V.Huygô và Nhà thờ Đức Bà Pari:
Những ý kiến đánh giá về tiểu thuyết V.Huygô và Nhà thờ Đức Bà Pari:
Trong quá trình tìm hiểu chúng tui nhận thấy có nhiều ý kiến đánh giá
khác nhau về tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Pari. Đề cao, ca ngợi có, phê phán
cũng có, song về cơ bản những ý kiến nghiêng về phía khẳng định nhiều hơn.
Trước khi đến với tiểu thuyết và đạt được thành công rực rỡ ở thể loại
này. V.Huygô đã thử bút và nhanh chóng bước lên đài vinh quang ở lĩnh vực
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links