Matthew

New Member

Download miễn phí Khóa luận Nâng cao chất lượng hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam





MỤC LỤC

 Trang

 

Lời mở đầu 1

Chương I: Các loại hình dịch vụ của ngân hàng thương mại

I. Khái niệm về ngân hàng thương mại 3

1. Khái niệm 3

2. Các chức năng của ngân hàng thương mại 4

II. Quá trình phát triển của dịch vụ ngân hàng 6

1. Tổng quan dịch vụ ngân hàng trong các mốc lịch sử 6

2. Cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng thập niên 90 7

3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng trong nền kinh tế hiện đại 9

III. Các loại hình dịch vụ cơ bản của ngân hàng thương mại 11

1. Dịch vụ tín thác 11

2. Dịch vụ chuyển tiền 12

3. Dịch vụ nhờ thu 12

4. Dịch vụ phát hành thư tín dụng 13

5. Dịch vụ bảo lãnh 14

6. Dịch vụ phát hành và thanh toán thẻ 15

7. Nhận xét chung 17

 

Chương II: Hoàn thiện các dịch vụ của ngân hàng thương mại Việt Nam

I. Tổng quan về hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam 21

1. Hệ thống tổ chức ngân hàng 21

2. Sự phát triển của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian qua 23

3. Xu hướng phát triển 24

II. Đa dạng hoá quy mô và các hình thức thực hiện dịch vụ để nâng cao sức cạnh tranh của các ngân hàng thương mại 27

1. Sự cần thiết phải đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ ngân hàng thương mại 27

2. Phương hướng hoàn thiện dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay 32

 III. Thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian tới 43

1. Khó khăn từ bên trong nền kinh tế 43

2. Khả năng biến động của nền kinh tế thế giới gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại 44

3. Thách thức đặt ra từ Hiệp định thương mại Việt-Mỹ 45

 

Chương III: Những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam

I. Định hướng chung 49

II. Những kiến nghị chung đối với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước 52

1. Về phía Chính phủ 52

2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 56

3. Về tổ chức triển khai, thực hiện 58

III. Kiến nghị đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam 58

1. Hoạch định và lựa chọn chiến lược đa dạng hoá phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi ngân hàng 58

2. Cấu trúc lại bộ máy tổ chức 59

3. Đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ ngân hàng 59

4. Triển khai thực hiện các nghiệp vụ, dịch vụ mớ 60

5. Tăng cường công tác thị trường, quảng cáo và marketing 61

6. Đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ ngân hàng 61

IV. Những kiến nghị cụ thể về hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động ngân hàng thương mại Việt Nam trước tác động của Hiệp định thương mại Việt-Mỹ 62

1. Các cam kết của Việt Nam về dịch vụ tài chính ngân hàng theo Hiệp định thương mạiViệt-Mỹ 62

a. Các cam kết về hình thức pháp lý của tổ chức tín dụng Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam 62

b. Các cam kết về loại hình dịch vụ ngân hàng và tài chính mà các nhà cung cấp dịch vụ Hoa Kỳ (bao gồm các tổ chức tín dụng ) được hoạt động kinh doanh tại Việt Nam 63

c. Cam kết về lộ trình thực hiện các dịch ngân hàng và tài chính cho phía Hoa Kỳ được hoạt động tại Việt Nam 65

d. Nhận xét 66

2. Tác động của Hiệp định đối với hệ thống pháp luật ngân hàng Việt Nam và kiến nghị 68

Lời kết





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


kinh doanh từ hai ngành nghề trở lên; xí nghiệp áp dụng kinh doanh đa dạng, tham gia vào hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhiều loại hàng hoá và dịch vụ. Trước tiên cần chọn phương hướng da dạng hoá, và chọn loại nào để đa dạng hoá thì tương đối hữu hiệu hơn. Kinh doanh đa dạng hoá không chỉ hạn chế ở chỗ mở rộng chủng loại sản phẩm mà còn gồm cả mở rộng phạm vi sản xuất và thị trường. Mục đích của nó là để phân tán nguy cơ, tránh cho thị trường của một loại hàng hoá nào đó có biến động ảnh hưởng đến thu lợi và lợi dụng đầy đủ tiềm lực sản xuất và tiềm lực tiêu thụ của thị trường, tận dụng sản phẩm phụ và tiết kiệm chi phí tiêu thụ"
Như vậy, đối với mỗi ngân hàng thương mại, đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ là việc ngân hàng kinh doanh nhiều hình thức dịch vụ khác nhau, tạo ra sự phong phú, đa dạng trong toàn bộ các dịch vụ tài chính mà ngân hàng đó có thể cung cấp cho tất cả các đối tượng khách hàng trong nền kinh tế. Đồng thời, đa dạng hoá không chỉ hạn chế ở việc mở rộng các hình thức thực hiện dịch vụ, mà còn bao hàm cả mở rộng, phát triển dịch vụ về phạm vi, quy mô. Điều đó cũng có nghĩa là ngân hàng cần duy trì mô hình hoạt động đa năng, phục vụ các loại hình dịch vụ cho tất cả các đối tượng trong nền kinh tế không chỉ để tăng thu nhập cho ngân hàng mà còn làm giảm bớt rủi ro trong kinh doanh.
Vì sao phải đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện các dịch vụ:
Đa dạng hoá giúp các ngân hàng thương mại nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Thứ nhất, đa dạng hoá giúp ngân hàng thương mại phân tán và giảm rủi ro. Một ngân hàng thương mại kinh doanh dịch vụ đa dạng sẽ phân tán được rủi ro và nâng cao được lợi nhuận của ngân hàng đó. Bởi vì, nếu theo các dịch vụ truyền thống và cổ điển, ngân hàng sẽ chỉ thu lợi nhuận chủ yếu từ hoạt động tín dụng, nhưng tín dụng lại là lĩnh vực chứa đựng nhiều rủi ro và bất trắc. Do ngân hàng ở vào thế bị động sau khi cấp tín dụng cho khách hàng, quản lý hoạt động tín dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoài ngân hàng: khách hàng, pháp luật, hiệu lực pháp chế của Nhà nước, mức độ phát triển của nền kinh tế .v.v. Thực tế đã có quá nhiều ngân hàng thương mại trên thế giới bị phá sản do đầu tư vốn mà không thu hồi được nợ. Chỉ với tỷ lệ nợ khó đòi vượt quá 4 - 5% tổng dư nợ đã làm cho các ngân hàng thương mại không còn lợi nhuận và mất dần vốn tự có. Vì vậy thực hiện kinh doanh mạnh và đa dạng các loại hình dịch vụ khác bên cạnh tín dụng là một phương sách hiệu quả nhất để phân tán bớt rủi ro, giữ vững sự ổn định của ngân hàng. Lợi nhuận thu được từ các dịch vụ khác nhau, bổ sung cho nhau khi thị trường biến động sẽ giúp cho ngân hàng ổn định mức doanh lợi. Do vậy, ngày nay các ngân hàng thương mại đều cố gắng đa dạng hoá dịch vụ của mình, thực hiện câu châm ngôn: "đừng đặt tất cả trứng của bạn vào một cái rổ".
Thứ hai, đa dạng hoá quy mô và các hình thức thực hiện dịch vụ ngân hàng sẽ làm tăng lợi nhuận của ngân hàng thương mại. Khi thực hiện đa dạng hoá, ngân hàng thương mại sẽ mở rộng thị trường và khách hàng, tạo khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận. Với nhiều hình thức dịch vụ khác nhau, ngân hàng thương mại có thể khai thác những khoảng trống trên thị trường, kể cả những khoảng trống nhỏ, để tăng thêm thị phần. Mặt khác, đa dạng hoá sẽ giúp ngân hàng sử dụng được triệt để, có hiệu quả nguồn vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ cán bộ; do vậy, giảm chi phí quản lý, chi phí hoạt động, tăng lợi nhuận tối đa cho ngân hàng.
Thứ ba, đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ ngân hàng sẽ thúc đẩy các nghiệp vụ cùng phát triển. Các nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại có mối quan hệ hữu cơ, có tác động qua lại với nhau tạo thành một thể thống nhất và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Huy động vốn tạo nguồn cho thực hiện nghiệp vụ tín dụng và phát triển dịch vụ; nhưng ngược lại, nghiệp vụ tín dụng và dịch vụ thực hiện tốt cũng tạo điều kiện để thu hút khách hàng với những nguồn tiền nhàn rỗi của họ. Kinh tế thị trường càng phát triển, các doanh nghiệp càng đa dạng hoá kinh doanh và nhu cầu về các dịch vụ ngân hàng, tài chính ngày càng phong phú đa dạng. Điều đó đòi hỏi sự phục vụ của ngân hàng cũng phải đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn. Chỉ khi đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ, ngân hàng mới cung cấp được nhiều sản phẩm dịch vụ một cách nhanh chóng, linh hoạt, có chất lượng cho khách hàng và nền kinh tế. Hơn nữa, việc phục vụ khách hàng theo cách "trọn gói" bao giờ cũng ưu việt hơn cách đơn lẻ.
Thứ tư, đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ ngân hàng làm tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường. Trong điều kiện có rất nhiều ngân hàng với các hình thức sở hữu, quy mô hoạt động khác nhau, nhiều chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh và các tổ chức tài chính tín dụng cùng hoạt động, đã tạo ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ngân hàng thương mại. Ngân hàng nào muốn tồn tại, phát triển, đạt được lợi nhuận cao và tạo ra vị thế của mình trong cạnh, đều phải thay đổi, cải tiến hoạt động sao cho đáp ứng kịp thời, thuận tiện các nhu cầu phong phú, đa dạng để thu hút được nhiều khách hàng. Muốn làm được điều này, cách tốt nhất là phải đa dạng hoá quy mô và hình thức để tự hoàn thiện các dịch vụ. Những ngân hàng hoạt động đơn điệu dễ bị phá sản hay tự đóng cửa do không dễ dàng chuyển hướng kinh doanh hay giữ cho hoạt động của mình luôn ổn định. Mặt khác, phát triển theo hướng kinh doanh đa dạng là điều kiện quan trọng để mở rộng quy mô và mạng lưới ngân hàng trong chiến lược phát triển, cạnh tranh; vì nó cho phép các ngân hàng có thể mở rộng ảnh hưởng một cách vững chắc.
Tuy nhiên, ngân hàng thương mại hoạt động đa năng cũng gặp những khó khăn nhất định, đòi hỏi việc quản lý phức tạp hơn, nguồn vốn bị phân tán hơn. ngân hàng phải có đủ bộ máy cán bộ vận hành giỏi ở mỗi loại nghiệp vụ; đồng thời người lãnh đạo các ngân hàng phải am hiểu hết sức sâu sắc về kinh doanh và phải có năng lực chỉ đạo điều hành đồng bộ, hợp lý. Đây là một yêu cầu hết sức khó khăn, đặc biệt đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Hơn nữa, không phải ngân hàng nào cũng có điều kiện về vốn để thực hiện đa dạng hoá dịch vụ. Nếu quản lý điều hành không tốt, thì chi phí cho việc đa dạng hoá có khi còn cao hơn thu nhập do đa dạng hoá mang lại. Mặt khác, trong môi trường kinh doanh đa năng, các khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng để giao dịch và sẽ xảy ra tình trang một khách hàng giao dịch với nhiều ngân hàng. Lúc đó, nếu không có thông tin kịp thời và chính xác thì rủi ro lại xảy ra cho bản thân các ngân hàng.
Hiệu quả hoạt động kinh doanh cao sẽ tạo điều kiện tốt hơn để các ngân hàng thương mại hoàn thiện các dịch vụ.
Một là, hiệu quả hoạt động cao, lợi nhuận nhiều, ngân hàng sẽ có điều kiện bổ sung nguồn vốn để thực hiện đa dạng hoá dịch vụ. Với hiệu quả hoạt động cao, ngân hàng hoàn toàn có điều kiện để lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp, lựa chọn triển khai những nghiệp vụ, dịch vụ ngân hàng hiện đại để hướng đạo thị trường sử dụng.
Hai là, trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, một ngân hàng hoạt động ổn định, chắc chắn, có hiệu quả cao sẽ tạo được lòng tin và thu hút khách hàng. Sản phẩm mới triển khai của ngân hàng đó sẽ dễ dàng được các khách hàng chấp nhận.
Ba là, hoạt động có hiệu quả, mức lương cao, ổn định sẽ giúp cho ngân hàng thu hút được lao động có trình độ chuyên môn cao, khuyến khích họ làm việc nhiệt tình, tận tụy và có trách nhiệm với khách hàng. Đồng thời, ngân hàng có điều kiện phát triển chuyên môn hoá sâu, nâng cao kỹ năng từng nhóm nhân viên hay từng bộ phận và đó là một trong những điều kiện để thực hiện hoàn thiện các dịch vụ.
Phương hướng hoàn thiện dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay.
Việc phân tích mối quan hệ biện chứng giữa đa dạng hoá quy mô và hình thức thực hiện dịch vụ với nâng cao hiệu quả hoạt động cho thấy đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng là giải pháp cơ bản, không thể thiếu để nâng cao hiệu quả hoạt động cho các ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, mà kinh nghiệm của nhiều ngân hàng thương mại thành đạt trên thế giới đã cho thấy rõ điều đó.
Sự đa dạng trong dịch vụ tài chính và chức năng của ngân hàng đã trở nên phổ biến trong các ngân hàng thương mại hiện đại, đến mức người ta đã gọi các ngân hàng đó là: "Bách hoá tài chính" (Financial Department Store) và khẩu hiệu quảng cáo: "Ngân hàng của bạn - một tổ chức tài chính cung cấp đầy đủ dịch vụ" (Your bank - a full service Financial Institution) đã trở nên quen thuộc ở các nước phát triển.
Từ ngày đổi mới đến nay, tuy đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện dịch vụ nhưng nhìn chung các ngân hàng thương mại ở nước ta mới chỉ đạt được những thành tựu bước đầu rất khiêm tốn so với yêu cầu của một ngân hàng thương mại hoạt động đa năng trong nền kinh tế thị trường. Nền kinh tế Việt Nam đang được đổi mới phát triển theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng - tài chính của nền kinh tế và dân cư ngày càng tăng...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top