rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Yên Thọ
MỤC LỤC
TRANG 1 MỞ ĐẦU.............................................................................................1 1.1. Lí do chọn đề tài...............................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu........................................................................1 1.3. Đối tượng ngiên cứu.........................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu..................................................................2
2 NỘI DUNG...........................................................................................3 2.1. Cơ sở lí luận......................................................................................3 2.2. Thực trạng.........................................................................................3 2.3. Các giải pháp.....................................................................................5 2.4 Hiệu quả.............................................................................................13 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...................................................................15 3.1. Kết luận.............................................................................................15 3.2. Kiến nghị...........................................................................................15

0
1. MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài.
Chúng ta đang sống ở thế kỷ XXI. Thế kỷ của nền kinh tế tri thức. Cuộc sống vật chất và tinh thần của con ngày càng được nâng cao. Vị thế của đất nước ta trên quốc tế được định. Có được thành quả đó là do chủ lối đổi mới đúng đắn của và Nhà nước ta. Trong đó có sự đóng góp rất to lớn của ngành giáo dục đã góp phần “ cao dân trí- Đào tạo nhân lực - Bồi nhân tài”. Đảng ta đã khẳng định dục là quốc sách hàng đầu”. cùng với sự phát triển về kinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế là hiện các giá trị đạo đức đang bị xem nhẹ bởi lối sống thực
thụ vật chất, ngại lao động của một bộ phận thanh thiếu niên Việt em đua đòi theo lối sống ích kỷ cá nhân mà các em đánh giá là hợp thời,
người
trường
khẳng
trương,
đường
Đảng
Nâng
dưỡng
“Giáo
Nhưng
tượng
dụng,
hưởng
Nam.
Nhiều
là nền tảng cốt yếu của con tin đại đưa tin con cháu cãi lại ông bà, cha mẹ, hiện học sinh vô lễ với giáo viên, thái độ thờ ơ trước những ngang trái trong cuộc là vấn đề mà làm công tác giáo dục cũng như có trách nhiệm luôn băn trăn trở. Làm thế nào để tìm giải pháp nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức thống tốt đẹp của dân
sành điệu, bỏ qua những giá trị đạo đức Việt Nam. Trên các tiện
người
những
tượng
vụ bạo lực học
những
truyền
thống
phương
thông
chúng
thường
xuyên
đường,
sống...Đây
những
người
chuyện
người
khoăn,
những
cũng rất cao quý của các
đạo đức cho học sinh luôn được coi trọng và đề cao.
Đã có nhiều đề tài nghiên cứu về các giải pháp để nâng cao chất lượng
giáo dục đạo đức cho học sinh trong các nhà trường phổ thông. Tuy phần lớn các đề tài còn mang nặng tính lý thuyết, hiệu quả của các đề tài chưa đạt như
Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường trung học cơ sở, từ thực tiễn chất lượng giáo dục đạo đức của nhà trường trong những năm gần đây, cùng với kinh nghiệm của bản thân rút ra được trong thời gian làm công tác quản lý tại trường THCS Yên Thọ, tui chọn đề tài: “Những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Yên Thọ”.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
tui chọn đề tài này với mục đích đánh giá được thực trạng công tác giáo dục đạo đức của nhà trường năm học 2015-2016, từ đó tìm ra được những giải pháp phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Yên Thọ năm học 2016-2017. Qua đó giúp học sinh hình thành kỹ năng sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội, giúp các em trở thành những công dân vừa có đức, vừa có tài, đáp ứng được những yêu cầu trong thời
tộc cho thế hệ trẻ. Đây là vụ khó khăn nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Nhà trường có nhiệm vụ giáo dục học sinh tiếp thu lĩnh hội kiến thức để sau này trở
truyền
nhiệm
nhưng
chuẩn mực đạo đức, công dân có ích cho quê cao cả đặt lên vai các nhà quản lý giáo dục và đội ngũ các thầy, cô giáo. đó mục tiêu giáo dục những giá trị
những
thành
những
hương đất nước. Nhiệm vụ “Trồng
người”
Trong
nhiên,
mong
muốn.
1
kỳ công nghiêp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đồng thời qua đề tài này tui mong muốn được lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp để đề tài của tui được hoàn thiện hơn, áp dụng hiệu quả hơn trong quá trình công tác.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Yên Thọ năm học 2016-2017.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện đề tài này tui đã sử dụng các phương pháp sau đây:
- Vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
- Sử dụng phương pháp điều tra xã hội học, thống kê, biểu mẫu, phân tích, so sánh... để giải quyết vấn đề.

2
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1 Cơ sở lý luận của sáng kiến.
“Đạo đức là những quy định, những chuẩn mực ứng xử của con người với người khác, với công việc, với thiên nhiên và môi trường sống, được nhiều người ủng hộ và tự giác thực hiện” [1]
Giáo dục đạo đức cho học sinh là giúp các em có những hành vi ứng xử đúng quy định, ứng xử đúng chuẩn mực trong các mối quan hệ. Ngày nay, “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề” cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức, như Bác Hồ đã dạy: “Dạy cũng như học, phải
chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách Đó là cái gốc quan
Nếu có đạo đức cách thì có tài cũng vô [2] Vì vậy, tu
và rèn bản thân để trở vừa có đức vừa có tài là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi thiếu niên.
Giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường là phải tạo ra được sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, hành động, đặc biệt tinh thần học tập, tính kỷ luật, lễ phép, lòng yêu thương, sự đoàn kết, ý thức sẻ chia, nếp sống văn minh ở mọi lúc, mọi nơi. Trách nhiệm của nhà trường không chỉ là giáo dục để các em biết cái hay, cái đẹp, mà còn phải giáo dục các em biết làm theo cái hay, cái đẹp phù hợp với năng lực lứa tuổi, cũng như chuẩn mực đạo đức cơ bản.
Giáo dục đạo đức cho học sinh là giáo dục cho các em tình yêu quê hương, yêu ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè... Đặc biệt giáo dục cho các em những hiểu biết về đất nước Việt Nam, về Đảng cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ kính yêu, về lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam. Giúp các em thể hiện hành vi đạo đức của người học sinh theo nội quy của nhà trường đề ra như: đi học chuyên cần, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài, trung thực trong thi cử, kiểm tra... Giáo dục cho các em biết quý trọng sức lao động, từ đó biết lao động để làm sạch đẹp trường lớp và giúp đỡ cha mẹ những công việc phù hợp với lứa tuổi.
Giáo dục đạo đức cho các em còn là giáo dục tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với tổ chức Đoàn, Đội. Để các em có ý thức tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội một cách tự giác, đầy đủ và nhiệt tình, có hiệu quả, giáo dục để các em biết phấn đấu để trở thành cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành người Đoàn viên ưu tú.
Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh phải được thống nhất quản lý chỉ đạo chặt chẽ từ Ban giám hiệu. Cán bộ giáo viên trong nhà trường phải coi việc giáo dục đạo đức cho học sinh là việc làm thường xuyên rất quan trọng bởi vì Đảng ta đã xác định “ Yếu tố đầu tiên của triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay là tăng cường yếu tố dạy người – chủ nhân của chế độ mới, của xã hội chủ nghĩa”. 2.2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Yên Thọ năm học 2015-2016.
Đóng trên địa bàn trung tâm của xã, trường THCS Yên Thọ luôn nhận được sự quan tâm của các cấp bộ Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã. Đa
phương
châm
trọng.
dưỡng
không
mạng
dụng”.
luyện
thành
người
thanh

mạng.
3
số các em học sinh của nhà trường luôn chăm ngoan, có ý thức tốt trong việc học tập và tu dưỡng đạo đức. Nhiều phụ huynh học sinh đã có sự chuyển biến trong nhận thức, đã quan tâm đầu tư đúng mức cho việc học hành của con em mình. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường được đào tạo chuẩn và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, nhà trường cũng còn gặp không ít khó khăn trong công tác giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng.
Trênđịabànxãcó2thôn(thôn11vàthôn12)đasố đồngbàotheođạo Thiên Chúa, những ngày lễ học sinh nghỉ học rất nhiều. Nhiều gia đình trong hai thôn này đông con, kinh tế khó khăn nên vẫn còn học sinh có tư tưởng bỏ học để giúp đỡ gia đình. Việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em còn gặp trở ngại, nhất là về quan niệm tôn giáo, tín ngưỡng.
Ở gần trường học có một số quán Internet hoạt động dẫn đến tình trạng học sinh trốn học đi chơi điện tử. Để có tiền chơi điện tử nhiều em đã nhiễm thói hư tật xấu như: ăn cắp, nói dối, lười học,... Trên các trang mạng có những hình ảnh, thông tin không phù hợp với lứa tuổi học sinh nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển nhân cách của các em.
Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học còn thiếu thốn, các điều kiện vui chơi giải trí của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu, do đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Công tác xã hội hoá giáo dục của xã nhà chưa có nhiều chuyển biến. Mối quan hệ giữa một số phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn còn rời rạc. Một số phụ huynh chỉ lo làm kinh tế mà không quan tâm đến việc học hành của con em. Trong phụ huynh vẫn còn tồn tại tư tưởng “ Trăm sự nhờ thầy cô” giao phó toàn bộ việc giáo dục học sinh cho nhà trường và các thầy cô giáo.
Về phía đội ngũ thầy,cô giáo trường THCS Yên Thọ đa số là trẻ về tuổi đời, tuổi nghề nên kinh nghiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chưa nhiều. Một số thầy, cô giáo làm công tác chủ nhiệm, nhà ở xa trường nên việc bám lớp chưa được thường xuyên. Trong các giờ dạy trên lớp, phần lớn giáo viên bộ môn mới chỉ chú trọng đến việc truyền thụ kiến thức chuyên môn mà ít chú trọng đến việc giáo dục thái độ, kỹ năng, cách ứng xử theo những chuẩn mực đạo đức cho học sinh.
Mặc dù Ban giám hiệu và đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường đã có nhiều nỗ lực vận dụng các phương pháp giáo dục và dạy học nhưng kết quả giáo dục trí dục và đức dục trong năm học 2015- 2016 chưa đạt như mong muốn. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu vẫn còn nhiều (chiếm 5,4%), tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình về đạo đức chiếm 3,1%. Đây là con số khẳng định chất lượng về đức dục và trí dục của nhà trường trong năm học 2015-2016 chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch năm học.
Vậy làm thế nào để mang lại hiệu quả cao trong giáo dục là vấn đề trăn trở của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Nhà trường cần tìm ra

4
những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung.
2.3. Những giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Yên Thọ năm học 2016-2017.
Giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Trò chăm ngoan sẽ là yếu tố quan trọng để các em tiếp thu tri thức khoa học trở thành trò giỏi. Mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh là giáo dục cho học sinh những nguyên tắc ứng xử theo chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, giáo dục cho các em những tình cảm cao đẹp biết yêu thương ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và cao hơn đó là tình yêu quê hương đất nước, biết sống có lý tưởng, có trách nhiệm. Giúp các em hướng tới giá trị đạo đức nhân văn để trở thành những con người có ích cho quê hương đất nước.
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và căn cứ vào các chỉ tiêu kế hoạch năm học 2016-2017 đã được Hội nghị cán bộ công chức, viên chức thông qua, trường THCS Yên Thọ đã vận dụng sáng tạo các giải pháp sau đây nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, trong đó coi trọng công tác giáo dục đạo đức học sinh để góp phần nâng cao chất lượng trí dục.
2.3.1. Triển khai cho học sinh học tập, thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường.
Như chúng ta đã biết yếu tố quyết định đến kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh là xây dựng được kỉ luật, kỉ cương nề nếp, có chuẩn kỉ luật của nhà trường để học sinh thực hiện. Ban giám hiệu nhà trường cùng với tập thể cán bộ giáo viên đã tập trung xây dựng các nội quy, quy định đối với học sinh căn cứ theo Điều lệ của trường phổ thông. Hướng dẫn cho Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai cho học sinh học tập nội quy học sinh. Đồng thời cụ thể hóa các nội quy, quy chế theo thang điểm để học sinh các lớp thi đua rèn luyện phấn đấu. Thực hiện tốt các nội quy, quy định của học sinh về nề nếp sinh hoạt Đội, nề nếp học tập chính là các em đã và đang rèn luyện theo những chuẩn mực quy định về đạo đức học sinh trong nhà trường. Đồng thời tổ chức đội cờ đỏ theo dõi thi đua của các lớp. Hàng tuần, hàng tháng có sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời những gương, những lớp điển hình tiên tiến để khích lệ phong trào. Nhà trường đã tạo ra bầu không khí thi đua lành mạnh giữa các chi đội để các em cùng thực hiện tốt các phong trào do Đoàn Đội phát động như: thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, đội viên nói lời hay, làm việc tốt, bông hoa điểm mười, đôi bạn cùng tiến...
2.3.2.Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” nhằm phát huy vai trò tấm gương sáng về đạo đức của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của những thầy cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Người đánh giá cao sứ mệnh của người thầy: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa công sản? Người thầy giáo tốt, thầy giáo

5
xứng đáng là thầy giáo- là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...”[3]. Để hoàn thành được sứ mệnh vẻ vang đó, mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng phấn đấu về chuyên môn, nghiệp vụ, về đạo đức, nhân cách và phải có tình yêu thương đối với học trò, có trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục. Bác Hồ đã chỉ rõ: “ Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức...Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”[4].
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, Ban giám hiệu nhà trường đã
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top