rt_ht

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng và một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu trong xây dựng cơ bản tại Công ty tư vấn kiến trúc và xây dựng Hà Nội





LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TƯ VẤN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG HÀ NỘI 3

I. Quá trình thành lập và phát triển của công ty 3

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 3

2. Những đặc điểm kinh doanh chủ yếu 3

II. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh 3

1. Đặc điểm thị trường và sản phẩm của công ty 3

1.1. Đặc điểm và sản phẩm ngành xây dựng 3

1.2. Về thị trường và một số hạng mục công trình đã thi công và kiến trúc trong thời gian qua. 5

2. Đặc điểm về bộ máy quản lý của công ty. 6

2.1. Đặc điểm về bộ máy tổ chức hiện nay của công ty 6

CHƯƠNG II: CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TRONG XÂY DỰNG CƠ BẢN Ở NƯỚC TA VÀ THỰC TRẠNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG HÀ NỘI 9

I. Hoạt động đấu thầu xây dựng cơ bản ở nước ta trong những năm qua 9

1.Đấu thầu giữa các nhà thầu trong nước 9

2. Đấu thầu với các nhà thầu quốc tế 10

II. phân tích thực trạng công tác đấu thầu tại công ty cổ phần tư vấn kiến trúc và xây dựng Hà Nội trong mấy năm qua 11

1. Các nhân tố nội tại ảnh hưởng đến khả năng thắng thầu của Công ty 11

1.1. Phân tích về vốn 11

1.2. Tài sản và thiết bị thi công 12

 1.3. Phân tích về đội ngũ lao động của công ty 15

2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây 17

3. Những thành tích mà công ty đã đạt được trong công tác đấu thầu 19

4. Những vấn đề tồn tại trong công tác đấu thầu 20

4.1. Giá bỏ thầu một số công trình chưa hợp lý 20

4.2. Hoạt động marketing chưa được quan tâm đúng mức 22

4.3. Tính cạnh tranh trong công tác đấu thầu chưa cao 22

5. Nguyên nhân những tồn tại trên 23

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG HÀ NỘI 25

1. Hoàn thiện quy trình trong công tác đấu thầu 25

2. Thành lập phòng Marketing trong công ty 25

3. Đa dạng hoá các hình thức huy động vốn 26

4. Đổi mới nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị thi công 28

5. Mở rộng liên doanh, liên kết với các nhà thầu. 29

KẾT LUẬN 30

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 31

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hoàn thành. Các tổ chức lao động, tổ chức sản xuất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể khoán sản phẩm tới từng công trình, từng tổ sản xuất.
Chương II
Công tác đấu thầu trong xây dựng cơ bản
ở nước ta và thực trạng tại công ty cổ phần tư vấn kiến trúc và xây dựng Hà Nội
I. Hoạt động đấu thầu xây dựng cơ bản ở nước ta trong những năm qua
Quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng mạnh. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất bức xúc cho lộ trình tăng trưởng và phát triển. Từ đó Nhà nước dành cho xây dựng cơ bản ngày một tăng. Để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản người ta lựa chọn cách đấu thầu để tìm đối tác. Hình thức này mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà thầu xây dựng.
Nhà nước đã ban hành những qui chế đấu thầu và đang tiếp tục hoàn thiện giúp cho công tác đấu thầu thật sự trở thành sân chơi bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp. Các nhà thầu, giá trúng thầu có cơ hội sát hơn với giá dự toán được duyệt. Tuy nhiên, công tác đấu thầu và giao thầu các công trình xây dựng ở nước ta vẫn còn rất nhiều vấn đề gây không ít bức xúc cho các chủ đầu tư cũng như nhà thầu đây là một đề tài đang được dư luận xã hội quan tâm.
1.Đấu thầu giữa các nhà thầu trong nước
Những năm qua, hoạt động đấu thầu giữa các nhà thầu trong nước diễn ra khá sôi nổi thể hiện bằng nhiều dự án được thi công trên khắp các tỉnh, như công trình giao thông huyết mạch đã được đầu tư nâng cấp xây mới góp phần phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng. Nhờ có đấu thầu nhiều dự án được thi công cơ bản cho Nhà nước nhưng hiện nay, một số dự án đấu thầu chỉ mang tính hình thức, mọi công việc liên quan đến đấu thầu đã có sự chuẩn bị sắp xếp từ trước tình trạng liên kết một số ít nhà thầu chỉ để một nhà thầu có đủ tiêu chuẩn thắng thầu, còn các nhà thầu còn lại cố tình thua.
2. Đấu thầu với các nhà thầu quốc tế
Đối với các dự án tiến hành đấu thầu quốc tế như công trình 100% vốn nước ngoài, công trình viện trợ không hoàn lại, công trình bằng vốn viện trợ cho vay dài hạn ưu đãi, công trình có vốn liên doanh. Việc xuất hiện các nhà thầu nước ngoài và các nhà thầu nước ngoài đã làm cho thị trường sôi động hơn và tạo ra sự cạnh tranh gay gắt. Các nhà thầu Việt Nam đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tham gia các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.
Một thực tế là hầu hết các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đều do phía nước ngoài đứng ra mời thầu hay chọn nhà thầu từ tư vấn giám sát đến thi công xây lắp. Các nhà thầu Việt Nam khi được chọn thường chỉ là những nhà thầu phụ, thậm chí là nhà thầu phụ của những nhà thầu phụ ở những hạng mục công trình khó khăn nhất. Hơn thế nữa do nguồn gốc của các loại vốn đầu tư phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, nên việc đấu thầu xây dựng bị chi phối bởi phía nước ngoài.
Khó khăn nữa mà các nhà thầu trong nước gặp phải đó là: các nhà thầu nước ngoài vào Việt Nam với một sức mạnh nổi trội về năng lực tài chính, về năng lực quản lý, trang thiết bị họ có kinh nghiệm thị trường dày dạn, có lợi thế trong việc xây dựng dự toán công trình ở Việt Nam, bằng cách nhờ bất kỳ một nhà thầu trong nước với lời hứa hẹn sẽ nhận làm thầu phụ, với tiềm lực tài chính họ có thể mua được thông tin kinh tế các công ty tư vấn và các văn phòng thay mặt của công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tóm lại, họ có đủ các điều kiện để thắng thầu các công trình xây dựng lớn ở nước ta. Trong mối tương quan này rõ ràng các nhà thầu Việt Nam mất đi lợi thế nước chủ nhà. Chấp nhận làm thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài nhận phần trăm. Tình trạng đấu thầu mang tính chiến lệ, gây tốn kém không ít cho các nhà thầu cũng như làm thất thoát vốn của Nhà nước.
Thêm vào đó là hiện tượng có những nhà thầu tham gia đấu thầu với giá cực thấp làm bất ngờ các đối thủ khác, hiện nay tiềm lực kinh tế, kỹ thuật, kinh nghiệm các nhà thầu xây dựng không còn chênh lệch quá lớn. Mức điểm cho giá dự thầu chiếm tỷ trọng khoảng 60% tổng số điểm bởi vậy việc đưa ra giá thấp hơn hẳn so với các đối thủ khác sẽ đảm bảo 70% khả năng thắng thầu thực trạng này tồn tại bởi một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Nhà thầu cố gắng trúng thầu để sau khi trúng thầu thì tìm cách xoay sở để làm được chủ đầu tư nâng giá dự toán lên bằng các biện pháp như: phát sinh khối lượng, thay đổi thiết kế
Thứ hai: Khi trúng thầu với giá thấp nhà thầu sẽ cho ra sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật rồi lại dùng các hoạt động tiêu cực khi nghiệm thu công trình để được chủ đầu tư chấp nhận. Đây là lý do có những công trình vừa bàn giao đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng phải sửa chữa tốn kém.
Ngoài ra, tình trạng đưa ra giá dự thầu thấp để trúng thầu bởi các nhà thầu này chấp nhận hòa vốn (có thể lỗ) để có việc làm cho công nhân viên trong công ty mặt khác để có các khoản kinh phí tạm ứng theo hợp đồng thanh toán một khoản nợ đáo hạn với ngân hàng.
Trước tình trạng trên, Nhà nước cần có sự quản lý, giám sát chặt chẽ hơn nữa với các công trình xây dựng cần đấu thầu để quá trình đấu thầu diễn ra nghiêm túc công bằng hơn, thực hiện đúng luật đấu thầu đã ban hành.
II. phân tích thực trạng công tác đấu thầu tại công ty cổ phần tư vấn kiến trúc và xây dựng Hà Nội trong mấy năm qua
1. Các nhân tố nội tại ảnh hưởng đến khả năng thắng thầu của Công ty
1.1. Phân tích về vốn
Bảng 1: Tình hình vốn và tài sản của công ty từ 2003 – 2005
Stt
Danh mục
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
1
Nguồn vốn cố định
32.157.018
40.469.31
46.950.934
2.
Nguồn vốn lưu động
29.520,671
33.059,321
48.768,000
3.
Nguồn vốn chủ sở hữu
31.271,358
45.900.000
59.450.934
4.
Nguồn vốn vay
30.406.331
27.628.631
36.268.000
5.
Tổng vốn
61.677,689
73.528,631
95.718.934
(Nguồn: Báo cáo tài chính năm 2003 - 2005)
Qua số liệu trên cho thấy tình hình vốn và tài sản của công ty tăng qua các năm. Chỉ tiêu tổng tài sản có của công ty tăng điều đó chứng tỏ công ty đầu tư vốn vào mua sắm tài sản phục vụ cho sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều. Ba chỉ tiêu nguồn vốn tăng qua các năm chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn của công ty cao.
- Về chỉ tiêu nguồn vốn năm 2005 đạt 120% so với năm 2004 hay vượt mức 20% (tương ứng gần 11.850.94 triệu đồng). Trong năm này cơ cấu nguồn vốn đã có sự thay đổi; vốn của công ty tăng lên chủ yếu là do nguồn vốn chủ sở hữu tăng. Điều này xuất phát từ lợi nhuận của công ty năm 2005 cao hơn so với năm 2004 do đó phần lợi nhuận bổ sung vào vốn chủ sở hữu tăng.
- Nguồn vốn năm 2004 đạt 130% so với năm 2005 vượt mức 30% tương ứng (22.2190.303 triệu đồng). Bước sang năm 2004 cơ cấu nguồn vốn của công ty đã có sự thay đổi rõ nét hơn. Vốn chủ sở hữu chiếm đa số còn vốn vay đang có xu hướng giảm xuống điều đó chứng tỏ công ty kinh doanh ngày càng có hiệu quả, khả năng độc lập tự chủ ngày càng cao, ít phụ thuộc vào nguồn...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Công tác xã hội nhóm với trẻ em mồ côi nhằm giảm mặc cảm tự ti để nâng cao khả năng hòa nhập môi trường học đường Văn hóa, Xã hội 0
N Nâng cao khả năng huy động vốn đầu tư cho Tổng công ty Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
V Phân tích thực trạng nguồn khách và biện pháp nhằm nâng cao khả năng thu hút khách đến khách sạn Hương Giang Luận văn Kinh tế 0
E Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm ở Công ty sứ Thanh Trì Luận văn Kinh tế 0
N nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Tây Hồ trên thị trường xây lắp dân dụng Luận văn Kinh tế 0
O Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Vật liệu điện - Dụng cụ cơ khí Luận văn Kinh tế 2
N Giải pháp nhằm nâng cao khả năng huy động vốn của chi nhánh NHNo & PTNT tỉnh Lạng Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top