rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi CJVINA AGRI - Hưng Yên
1. MởĐầU i
1.1 Tính cấp thiết của đề tμi 1
1.2 Mục tiau nghian cứu 2
1.3 Đối t−ợng vμ ph1m vi nghian cứu 3
2. CƠ Sở Lý LUậN Vμ THựC TIễN 4
2.1 Một số kh ̧i niệm 4
2.2 Vai trò nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh 18
2.3 Nội dung vμ c ̧c yếu tố cấu thμnh n ̈ng lực c1nh tranh của doanh
nghiệp 19
2.4 C ̧c công cụ sử dụng c1nh tranh 26
2.5 C ̧c nhân tố ảnh h−ởng đến n ̈ng lực c1nh tranh của doanh nghiệp 31
2.6 Cơ sở thực tiễn 37
2.7 C ̧c công trình nghian cứu có lian quan. 43
3. ĐặC ĐIểM ĐịA BμN NGHIÊN CứU Vμ PHƯƠNG PH ̧P
NGHIÊN CứU 44
3.1 Đặc điểm chung 44
3.2 Ph−ơng ph ̧p nghian cứu 49
3.3 Chỉ tiau đ ̧nh gi ̧ n ̈ng lực c1nh tranh của doanh nghiệp. 53
4. KếT QUả NGHIÊN CứU Vμ THảO LUậN 56 4.1 Thực tr1ng về n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHH sản xuất
thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri - H−ng Yan 56
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... iii
4.1.1 4.1.2 4.1.3 4.1.4 4.1.5 4.3 4.3.1 4.3.2
N ̈ng lực c1nh tranh về tμi chính, công nghệ vμ nguồn nhân lực 56 C ̧c đối thủ c1nh tranh của công ty 69 N ̈ng lực c1nh tranh về sản phẩm của công ty 72 Tình hình thị tr−ờng tiau thụ sản phẩm của công ty 89 C ̧c ho1t động hỗ trợ b ̧n hμng của công ty 103 Giải ph ̧p nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty 120 Những c ̈n cứ đề xuất giải ph ̧p 120
Giải ph ̧p nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHHsản
xuất thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri- H−ng Yan 122
5.
5.1
5.2. Kiến nghị 130 Tμi liệu tham khảo 132
KếT LUậN Vμ KIếN NGHị 129 Kết luận 129
DANH MụC SƠ Đồ viii danh mục hình viii
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... iv

danh mục c ̧c chữ viết t3⁄4t
TNHH Tr ̧ch nhiệm hữu h1n TACN Thức ̈n ch ̈n nuôi TA Thức ̈n
GTGT Gi ̧ trị gia t ̈ng BHYT Bảo hiểm y thế BHXH Bảo hiểm x hội ATLĐ An toμn lao động VSLĐ Vệ sinh lao động TSCĐ Tμi sản cố định UBND Uỷ ban nhân dân TAHH Thức ̈n hỗn hợp TAĐĐ Thức ̈n đậm đặc
SP Sản phẩm
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... v

DANH MỤC BẢNG
STT Tờn Bảng
4.1 Tình hình tμi chính vμ kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
4.2 Một số chỉ tiau tμi chính của công ty
4.3 Tình hình nguồn lao động của công ty qua 2 n ̈m
4.4 Tình hình thu mua nguyan liệu sản xuất TACN của công ty vμ
đối thủ c1nh tranh n ̈m 2009
4.5 Gi ̧ một số nguyan liệu chính dùng chế biến thức ̈n
4.6 Danh mục c ̧c sản phẩm của công ty
4.7 Đ ̧nh gi ̧ của kh ̧ch hμng về bao bì, mẫu m, độ bền c ̧c sản
phẩm của công ty CJ Vina
4.8 Tiau chuẩn thực hiện của hỗn hợp1021
Trang
57 57 60
66 67 73
77 79 79 80
4.9 Tiau chuẩn thực hiện của Hỗn hợp 1031S
4.10 Tiau chuẩn thực hiện của Đậm đặc 9020HS
4.11 Tổng hợp ý kiến của kh ̧ch hμng về chất l−ợng c ̧c sản phẩm chủ
yếu của công ty 81
4.12 Đ ̧nh gi ̧ của kh ̧ch hμng về chất l−ợng sản phẩm của công ty vμ
đối thủ c1nh tranh 82
4.13 Đ ̧nh gi ̧ của kh ̧ch hμng về gi ̧ cả của một số SP của công ty 84
4.14 Gi ̧ b ̧n một số SP của công ty vμ c ̧c đối thủ c1nh tranh 85
4.15 Kết quả sản xuất kinh doanh một số sản phẩm chủ yếu của công
ty vμ đối thủ c1nh tranh 87
4.16 Tình hình tiau thụ theo khu vực thị tr−ờng của công ty 91
4.17 Số l−ợng đ1i lý vμ th−ơng hiệu của c ̧c công ty n ̈m 2009 94
4.18 Mức c1nh tranh của CJ Vina vμ c ̧c đ1i lý t1i c ̧c vùng thị tr−ờng
n ̈m 2009 95
4.19 Sản l−ợng tiau thụ t1i thị tr−ờng H−ng yan trong 3 n ̈m 2007-
2009 97
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... vi

4.20 So s ̧nh thị phần một số hng chủ yếu tran thị tr−ờng H−ng Yan 98
4.21 Chi phí quảng c ̧o của công ty 105
4.22 Tỷ lệ chiết khấu cho đ1i lý cấp I của công ty n ̈m 2009 107
4.23 Chế độ khuyến m1i c ̧c công ty ̧p dụng n ̈m 2009 108
4.24 Ma trận c ̧c yếu tố ban ngoμi (EFE) 111
4.25 Ma trận c ̧c yếu tố ban trong (IFE) 114
4.26 Tổng hợp c ̧c yếu tố ảnh h−ởng đến n ̈ng lực c1nh tranh của công
ty vμ đối thủ c1nh tranh 115
4.27 Ma trận SWOT của công ty CJ Vina 119
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... vii

DANH MụC SƠ Đồ
Sơ đồ 2.1 Yếu tố quyết định mức độ c1nh tranh tran thị tr−ờng cho một
số ngμnh 6 Sơ đồ 2.2: Môi tr−ờng c1nh tranh của c ̧c doanh nghiệp 7 Sơ đồ 2.3 Mô hình nguyan lý bộ ba c1nh tranh [22] 8 Sơ đồ 2.4. C ̧c yếu tố thể hiện n ̈ng lực c1nh tranh của doanh nghiệp 13 Sơ đồ 3.1 Cơ cấu tổ chức của công ty CJ Vina H−ng Yan 45 Sơ đồ 4.1 Quy trình sản xuất TACN đậm đặc d1ng bột 63 Sơ đồ 4.2 Sơ đồ quy trình sản xuất TACN hỗn hợp d1ng vian 63 Sơ đồ 4.3Hệ thống kanh phân phối của công ty CJ Vina 100 Sơ đồ 4.4 Hệ thống kanh phân phối của công ty Cargill 100 Sơ đồ 4.5 Hệ thống kanh phân phối của công ty Dabaco 100
danh mục hình
Hình 4.1 Cơ cấu chủng lo1i sản phẩm của công ty vμ một số đối thủ
c1nh tranh 74 Hình 4.2 Tình hình tiau thụ sản l−ợng theo khu vực 92 Hình 4.3 Mô hình thể hiện ma trận c ̧c yếu tố ban ngoμi của c ̧c công ty 112 Hình 4.4 Mô hình thể hiện ma trận c ̧c yếu tố ban trong của c ̧c công ty 115
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... viii

1. Mở ĐầU
1.1 Tính cấp thiết của đề tμi
C1nh tranh lμ một hiện t−ợng vốn có của nền kinh tế thị tr−ờng, khi nền kinh tế cμng ph ̧t triển thì c1nh tranh cμng gay g3⁄4t vμ quyết liệt. C ̧c công ty không ngừng củng cố vị thế của mình bằng nhiều c ̧ch nhằm nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của bản thân. Qua đó t1o ra những kh ̧c biệt h1⁄4n so với c ̧c đối thủ c1nh tranh, giúp doanh nghiệp dμnh lấy thị phần. Nh− vậy, nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của doanh nghiệp đ−ợc coi nh− lμ một trong những ph−ơng ̧n giúp doanh nghiệp củng cố vμ v−ơn đến một vị thế mμ t1i đó doanh nghiệp có thể chống chọi l1i vμ t ̧c động đến c ̧c lực c1nh tranh một c ̧ch hiệu quả. Nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh lμ một tất yếu kh ̧ch quan. Nếu không lμm đ−ợc điều nμy thì doanh nghiệp không chỉ thất b1i tran sân kh ̧ch mμ còn thất b1i tran cả sân nhμ. Tuy nhian, không phải mọi doanh nghiệp đều ý thức đ−ợc tầm quan trọng của việc nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh, cũng có những tr−ờng hợp doanh nghiệp nhận thức đ−ợc ý nghĩa của việc nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh nh−ng vẫn còn một khoảng c ̧ch xa giữa nhận thức vμ hμnh động thực tiễn.
Trong những n ̈m gần đây, ngμnh ch ̈n nuôi n−ớc ta đ đ−ợc quan tâm vμ đầu t− rất lớn đây lμ một trong những mục tiau chủ yếu để ph ̧t triển ngμnh nông nghiệp. Điều nμy đ đ−ợc kh1⁄4ng định trong rất nhiều v ̈n kiện của Đảng vμ chính phủ. Chính vì thế mμ nhu cầu sử dụng thức ̈n trong ngμnh ch ̈n nuôi lμ rất lớn, đây lμ cơ hội vμ cũng lμ th ̧ch thức cho c ̧c doanh nghiệp sản xuất TACN. Điều nμy đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần x ̧c định đúng h−ớng trong qu ̧ trình đầu t− vμo sản xuất kinh doanh, cần n3⁄4m vững c ̧c nhân tố, yếu tố ảnh h−ởng đến qu ̧ trình sản xuất kinh doanh của mình để từ đó có thể nâng cao đ−ợc n ̈ng lực c1nh tranh nhằm giúp doanh nghiệp ph ̧t triển bền vững vμ ổn định.
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 1

Công ty TNHH sản xuất TACN CJ Vina Agri – H−ng Yan lμ một doanh nghiệp mới đi vμo ho1t động, xâm nhập thị tr−ờng muộn khi mμ c ̧c công ty, c ̧c doanh nghiệp sản xuất TACN lớn nh− công ty Cargill, NewHope, Charoen Pokhand Group, American Fedd...đ có thị tr−ờng vμ hệ thống kh ̧ch hμng t−ơng đối ổn định. Vậy để có thể xâm nhập vμ chiếm lĩnh thị tr−ờng một c ̧ch nhanh vμ bền vững thì công ty phải đ ̧nh gi ̧ đúng n ̈ng lực c1nh tranh của mình bằng c ̧ch giải quyết c ̧c vấn đề sau:
- Thực tr1ng sản xuất TACN của công ty nh− thế nμo so với c ̧c doanh nghiệp kh ̧c?
- Đ ̧nh gi ̧ của kh ̧ch hμng về sản phẩm của công ty vμ khả n ̈ng c1nh tranh của công ty so với c ̧c đối thủ nh− thế nμo?
- C ̧c yếu tố nào ảnh h−ởng tích cực vμ cản trở đến n ̈ng lực c1nh tranh của công ty?
- Giải ph ̧p nμo để góp phần nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của doanh nghiệp?
Để góp phần giải quyết những vấn đề tran chúng tui tiến hμnh nghian cứu đề tμi: “Nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri - H−ng Yan”
1.2 Mục tiau nghian cứu
1.2.1 Mụctiauchung
Đ ̧nh gi ̧ thực tr1ng n ̈ng lực c1nh tranh của công ty từ đó đề xuất một số giải ph ̧p nhằm nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri- H−ng Yan.
1.2.2 Mụctiaucụthể
- Hệ thống ho ̧ cơ sở lý luận vμ thực tiễn về c1nh tranh, n ̈ng lực c1nh tranh của c ̧c công ty.
- Phântích,đ ̧nhgi ̧thựctr1ngn ̈nglựcc1nhtranhcủacôngtyTNHH
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 2

sản xuất thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri - H−ng Yan
- Đề xuất những giải ph ̧p nhằm nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ̈n ch ̈n nuôi CJ Vina Agri – H−ng Yan.
1.3 Đối t−ợng vμ ph1m vi nghian cứu
1.3.1 Đốit−ợngnghiancứu
- Ngμnh hμng: Sản xuất vμ kinh doanh TACN
- T ̧c nhân tham gia trong c ̧c khâu: Sản xuất, kinh doanh, tiau dùng.
- C ̧c nhân tố chủ yếu có lian quan đến thị tr−ờng TACN: Cơ chế chính s ̧ch, gi ̧ cả, mẫu m, chủng lo1i hμng ho ̧, công t ̧c Marketing, m1ng l−ới tiau thụ sản phẩm.
- Đối t−ợng nghian cứu kh ̧c: Một số công ty TACN có mặt tran địa bμn để so s ̧nh với công ty TNHH sản xuất TACN CJ Vina Agri- H−ng yan.
1.3.2 Ph1mvinghiancứu
- Về nội dung: Đề tμi nghian cứu thực tr1ng n ̈ng lực c1nh tranh của công ty vμ đề xuất một số giải ph ̧p nhằm nâng cao n ̈ng lực c1nh tranh của công ty TNHH sản xuất TACN CJ Vina Agri – H−ng yan.
- Về thời gian: Số liệu thu thập 3 n ̈m từ n ̈m 2007– 2009 Thời gian thực hiện đề tμi từ 05/2009 đến 11/2010
- Về không gian: Đề tμi đ−ợc nghian cứu tran địa bμn tỉnh H−ng Yan lμ thị tr−ờng chính của công ty.
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 3

2. CƠ Sở Lý LUậN Vμ THựC TIễN
2.1 Một số kh ̧i niệm 2.1.1 Kh ̧iniệmc1nhtranh
C1nh tranh lμ thuộc tính của nền kinh tế thị tr−ờng, nó lμ một hiện t−ợng kinh tế x hội phức t1p do nhiều c ̧ch tiếp cận kh ̧c nhau nan c ̧c nhμ kinh tế có những quan niệm kh ̧c nhau về c1nh tranh.
C1nh tranh, hiểu theo cấp độ doanh nghiệp, lμ việc đấu tranh hay giμnh giật từ một số đối thủ về kh ̧ch hμng, thị phần hay nguồn lực của doanh nghiệp. Tuy nhian bản chất của c1nh tranh ngμy nay không phải tiau diệt đối thủ mμ chính lμ doanh nghiệp phải t1o ra vμ mang l1i cho kh ̧ch hμng những gi ̧ trị gia t ̈ng cao hơn hay mới l1 hơn đối thủ để họ có thể lựa chọn mình mμ không đến với đối thủ c1nh tranh
Khi nghian cứu về chủ nghĩa t− bản, theo C. M ̧c đ đề cập đến vấn đề c1nh tranh của c ̧c nhμ t− bản: C1nh tranh t− bản chủ nghĩa lμ sự ganh đua, sự đấu tranh gay g3⁄4t giữa c ̧c nhμ t− bản nhằm giμnh giật những điều kiện thuận lợi
trong sản xuất vμ tiau thụ hμng ho ̧ để thu lợi nhuận siau ng1ch” [1]. ở đây, C ̧c M ̧c cũng đ đề cập đến vấn đề c1nh tranh trong x hội t− bản chủ nghĩa mμ đặc
tr−ng của chế độ x hội nμy lμ chiếm hữu t− nhân về t− liệu sản xuất. Do vậy theo quan niệm nμy thì c1nh tranh có nguồn gốc từ chế độ t− hữu. C1nh tranh đ−ợc xem lμ sự lấn ̧t, chèn ép lẫn nhau để tồn t1i. Do vậy: C1nh tranh lμ sự ganh đua, lμ cuộc đấu tranh gay g3⁄4t, quyết liệt giữa c ̧c chủ thể kinh doanh với nhau tran cùng một thị tr−ờng hμng ho ̧ cụ thể nμo đó nhằm chiếm lĩnh kh ̧ch hμng vμ thị tr−ờng, thông qua đó mμ tiau thụ đ−ợc hμng ho ̧ vμ thu đ−ợc lợi nhuận cao.
PGS. La Hồng Tiệm: “C1nh tranh lμ sự đấu tranh giữa c ̧c chủ thể sản xuất kinh doanh nhằm giμnh lấy những điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất ra sản phẩm, trong tiau thụ hμng hóa, trong ho1t động dịch vụ để đảm bảo thực hiện lợi
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 4

ích tốt nhất của mình”[4]
Trong kinh tế, kh ̧i niệm c1nh tranh có thể đ−ợc hiểu lμ sự ganh đua giữa c ̧c doanh nghiệp trong việc dμnh một nhân tố sản xuất hay kh ̧ch hμng nhằm nâng cao vị thế c1nh tranh của mình tran th−ơng tr−ờng. C1nh tranh có thể đ−a l1i lợi ích cho ng−ời nμy vμ gây thiệt h1i cho ng−ời kh ̧c nh−ng xét d−ới góc độ toμn lợi ích x hội thì c1nh tranh luôn có t ̧c động tích cực ( c ̧c sản phẩm c1nh tranh có chất l−ợng tốt hơn, gi ̧ rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn...)[13] C1nh tranh lμ một trong những động lực cơ bản vμ lμ động lực ph ̧t triển của nền kinh tế thị tr−ờng, không có c1nh tranh thì không có nền kinh tế thị tr−ờng. Trong nền kinh tế thị tr−ờng khả n ̈ng c1nh tranh lμ n ̈ng lực sống còn của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy mỗi doanh nghiệp đều cố g3⁄4ng tìm cho mình một chiến l−ợc c1nh tranh phù hợp để v−ơn lan vị trí cao nhất.[16]
Nh− vậy, kh ̧i niệm c1nh tranh có thể đ−ợc hiểu nh− sau: C1nh tranh lμ quan hệ kinh tế mμ ở đó c ̧c chủ thể kinh tế ganh đua tìm mọi biện ph ̧p, cả nghệ thuật lẫn thủ đo1n để đ1t mục tiau kinh tế của mình, thông th−ờng lμ chiếm lĩnh thị tr−ờng, giμnh lấy kh ̧ch hμng cũng nh− c ̧c điều kiện sản xuất, thị tr−ờng có lợi nhất. Mục đích cuối cùng của c ̧c chủ thể kinh tế trong qu ̧ trình c1nh tranh lμ tối đa ho ̧ lợi ích. Đối với ng−ời sản xuất kinh doanh lμ lợi nhuận, đối với ng−ời tiau dùng lμ lợi ích tiau dùng vμ sự tiện lợi.[5]
C ̧c yếu tố quy định mức độ c1nh tranh trong một ngμnh hay tran một thị tr−ờng đ−ợc thể hiện qua sơ đồ 2.1 : [15]
- Số l−ợng c ̧c đối thủ hiện có trong ngμnh
- Quyền lực th−ơng l−ợng giữa ng−ời cung ứng
- Quyền lực th−ơng l−ợng của phía ng−ời tiau thụ
- Sự đe do1 của những ng−ời mới hay sẽ nhập cuộc
- Sự đe do1 của những sản phẩm hay dịch vụ mới thay thế
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 5

Sự đe do1 của những ng−ời mời nhập cuộc
Quyền lực th−ơng l−ợng của ng−ời cung ứng
C1nh tranh giữa c ̧c đối thủ hiện t1i trong ngμnh
Sự đe do1 của những sản phẩm hay dịch vụ thay thế
Sơ đồ 2.1 Yếu tố quyết định mức độ c1nh tranh tran thị tr−ờng cho một số ngμnh
Đối với toμn nền kinh tế, c1nh tranh đảm nhận một số chức n ̈ng quan trọng:
- C1nh tranh sẽ đảm bảo việc điều chỉnh quan hệ cung vμ cầu (quyền tự chủ của ng−ời tiau dùng)
- C1nh tranh sẽ điều khiển quan hệ sao cho những nhân tố sản xuất đ−ợc sử dụng vμo nơi có hiệu quả nhất, lμm giảm thiểu tổng gi ̧ thμnh sản xuất của x hội.
- C1nh tranh lμ những tiền đề thuận tiện nhất lμm cho sản xuất thích ứng linh ho1t với với sự biến động của cầu vμ công nghệ sản xuất.
- Sự bóc lột tran quyền lực thị tr−ờng vμ việc hình thμnh thu nhập không t−ơng ứng với n ̈ng xuất sẽ bị cản trở bởi c1nh tranh, nh− vậy c1nh tranh sẽ t ̧c động một c ̧ch tích cực đến việc phân phối thu nhập.
- Sự thúc đẩy mới đ−ợc coi lμ một chức n ̈ng c1nh tranh n ̈ng động trong những thập kỷ gần đây.[12]
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 6
Quyền lực th−ơng l−ợng của phía ng−ời tiau thụ

Trong môi tr−ờng c1nh tranh, d−ới góc độ tiếp cận vi mô của một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tran thị tr−ờng bao gồm tập hợp kh ̧ch hμng tiau dùng, ng−ời phân phối (cung ứng đầu vμo, đầu ra), ng−ời trung gian (trung gian tiau thụ vμ ng−ời sản xuất) đ−ợc thể hiện qua sơ đồ 2.2
Môi tr−ờng kinh doanh
Lĩnh vực cung Lĩnh vực cầu
Sơ đồ 2.2: Môi tr−ờng c1nh tranh của c ̧c doanh nghiệp
Trong môi tr−ờng c1nh tranh, sức c1nh tranh tran thị tr−ờng sản phẩm ngμy một khốc liệt bao gồm: C1nh tranh của ng−ời b ̧n (Nhμ sản xuất kinh doanh) với ng−ời mua (kh ̧ch hμng): c1nh tranh giữa những ng−ời b ̧n với nhau: c1nh tranh giữa những ng−ời mua với nhau. Tham gia vμo thị tr−ờng c1nh tranh, c ̧c doanh nghiệp không chỉ t1o lợi thế so s ̧nh lớn nhất của mình mμ còn t1o ra đ−ợc lực kéo hút tổng hợp kh ̧ch hμng tiềm n ̈ng tran thị tr−ờng lớn nhất. Vì vậy, cơ sở để x ̧c lập một hệ thống chiến l−ợc c1nh tranh dựa tran nguyan lý bộ ba c1nh tranh.
- Nguyan lý bộ ba c1nh tranh
Trong thiết kế bất cứ một mô hình chiến l−ợc nμo đều có ba ng−ời tham gia chủ yếu: bản thân công ty, kh ̧ch hμng vμ đối thủ c1nh tranh. Mỗi một
Ng−ời sản xuất
Ng−ời phân phối
Ng−ời mua – tiau dùng cuối cùng
Trường ðại học Nụng nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ nụng nghiệp ........... 7
Ng−ời môi giới

thμnh phần tham gia nμy lμ một cơ thể sống, có lợi ích riang vμ mục tiau riang. Tất cả chúng gộp l1i đ−ợc gọi chung lμ tam gi ̧c chiến l−ợc hay mô hình nguyan lý bộ ba c1nh tranh đ−ợc biểu thị qua sơ đồ 2.3
Gi ̧ trị Kh ̧ch hμng Gi ̧ trị
Cụng ty Chi phớ
Sơ đồ 2.3 Mô hình nguyan lý bộ ba c1nh tranh [22]
Xuất ph ̧t từ nguyan lý thμnh công, c ̧c công ty phải thực hiện việc lμm hμi lòng kh ̧ch hμng tốt hơn so với c ̧c đối thủ c1nh tranh của m
phẩm, tận dụng lợi thế về quy mô sản xuất kinh doanh lớn. Khi quy mô về vốn lớn nó sẽ lμ cơ sở, lμ nền tảng để doanh nghiệp tiến hμnh c ̧c ho1t động của mình nhằm h−ớng tới lợi nhuận cao nhất có thể. Trong nền kinh tế hội nhập yếu tố vốn đối với doanh nghiệp cμng trở nan quan trọng, lμ cơ sở để doanh nghiệp mở rộng quy mô t1o thế c1nh tranh với c ̧c doanh nghiệp kh ̧c. Còn nếu quy mô nhỏ thì phải chấp nhận bất lợi về chi phí, do đó rất khó có thể c1nh tranh với c ̧c đối thủ c1nh tranh.
- Thứ ba: N ̈ng lực quản lý vμ điều hμnh
Do môi tr−ờng kinh doanh luôn ở tr1ng th ̧i không ổn định, thay đổi một c ̧ch chóng mặt, đòi hỏi c ̧c doanh nghiệp muốn tồn t1i vμ ph ̧t triển thì phải linh động, thích ứng với c ̧c biến động đó, nếu không doanh nghiệp sẽ l1c hậu vμ bị lo1i bỏ khỏi cuộc. Nhu cầu luôn thay đổi, chu kỳ sống của sản phẩm bị rút ng3⁄4n, c ̧c sản phẩm thay thế lian tục xuất hiện với mẫu m, chất l−ợng vμ công dụng cao hơn. Do vậy, sức c1nh tranh của doanh nghiệp đ−ợc đ ̧nh gi ̧ bởi tính linh ho1t vμ ứng dụng của doanh nghiệp để đ ̧p ứng nhu cầu luôn thay đổi của thị tr−ờng. Sự linh ho1t của doanh nghiệp trong quản lý sẽ giảm đ−ợc tỷ lệ chi phí quản lý trong gi ̧ thμnh sản phẩm, qua đó nâng cao sức c1nh tranh sản phẩm của doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp phải tự tìm kiếm vμ đμo t1o c ̧n bộ quản lý cho chính mình. Muốn có đ−ợc đội ngũ c ̧n bộ quản lý tμi giỏi vμ trung thμnh ngoμi yếu tố chính s ̧ch đi ngộ, doanh nghiệp phải trao quyền chủ động cho c ̧n bộ phải thiết lập cơ cấu tổ chức linh ho1t thích nghi cao với sự thay đổi.
- Thứ t−: Khả n ̈ng n3⁄4m b3⁄4t thông tin
Ngμy nay tin học đang vμ sẽ rất ph ̧t triển. C ̧c thông tin về thị tr−ờng mua b ̧n, thông tin về nhu cầu thị hiếu của kh ̧ch hμng, thông tin về gi ̧ cả, về đối thủ c1nh tranh.... có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. N3⁄4m b3⁄4t thông tin giúp doanh nghiệp h1n chế rủi ro trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp tìm vμ t1o ra “ lợi thế so s ̧nh” của
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số biện pháp phát triển giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao kỹ năng xé dán trong hoạt động tạo hình Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thức ăn chăn nuôi công nghiệp của công ty cổ phần chăn nuôi CP Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh trong dịch vụ vận chuyển nội địa của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của tập đoàn VNPT trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top