gonsai92

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực Dệt - May





LỜI NÓI ĐẦU 1

Chương I. Những vấn đề lý luận chung về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) - Quản lý Nhà nước về FDI và lĩnh vực Dệt May 2

I/ Những vấn đề chung về đầu tư trực tiếp nước ngoài 2

1. Khái niệm 2

2. Hình thức đầu tư 3

3. Vị trí và vai trò của FDI 4

II/ Quản lý Nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài 8

1. Khái niệm quản lý 8

2. Bản chất quản lý Nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế Việt Nam 8

3. Quản lý Nhà nước về hoạt động đầu trực tiếp nước ngoài (FDI) 12

4. Các phương pháp quản lý hoạt động đầu tư 16

III/ Một số vấn đề về lĩnh vực Dệt may - Quản lý Nhà nước về FDI trong ngành Dệt - May 19

1. Một số vấn đề vê lĩnh vực Dệt - May

1.1. Ngành Dệt - May 19

1.2. Đặc điểm của ngành Dệt - May 20

1.3. Xu thế phát triển và dịch chuyển của ngành Dệt - May trong khu vực 21

2. Quản lý Nhà nước về FDI trong ngành Dệt - May.

Chương II. Thực trạng công tác quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực Dệt - May 26

I/ Khái quát về tình hình FDI vào lĩnh vực Dệt - May Việt Nam 26

1. Ngành Dệt 27

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


công nghiệp Dệt - May
a) Thành tựu:
Thứ nhất, đóng góp lớn nhất của đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành Dệt , may Việt Nam vào nền kinh tế quốc dân là góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng lớn lao động. Trong tổng số lao động làm việc trong khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài thì ngành Dệt - May chiếm một tỷ lệ lớn (trên 16%). Còn đối với toàn ngành Dệt - May thì khu vực đầu tư nước ngoài trên 1/7 trong tổng số lao động.
Thứ hai, kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt - May ngày một tăng lên từ năm 1992 đến 1995 góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu toàn quốc.
Biểu: Kim ngạch xuất khẩu ngành Dệt - May qua các năm
đvt: triệu USD
Năm
Giá trị XK hàng Dệt - May
Tổng kim ngạch XK nền KTQD
Tỉ trọng (%)
1992
211
2581
8,1
1993
350
1985
11,7
1994
550
4054
13,56
1995
750
5200
14,42
1996
1.100
7255
15,16
1997
1350
8759
15,4
1998
1351
9324
14,48
1999
1765
11523
15,31
2000
2000
1892
13,1
Nguồn: Vụ Quản lý dự án ĐTNN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Hàng Dệt - May thuộc khu vực đầu tư nước ngoài đã góp phần không nhỏ trong đẩy mạnh xuất khẩu, đưa đất nước tiến nhanh trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Thứ ba: Công nghệ Dệt cao, đồng bộ từ khâu sản xuất sợi Dệt đến khâu in nhuộm và hoàn tất sản phẩm, áp dụng một số kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nên chất lượng sản phẩm cao hơn sản phẩm trong nước. Dù có một số máy móc đã qua sử dụng song vẫn đạt hiệu quả, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ tư, công nghệ may tại một số doanh nghiệp hơn hẳn doanh nghiệp trong nước bởi sự đồng bộ từ việc tạo mẫu mã sản phẩm đến dây chuyền may. Có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, kỹ thuật phức tạp, chất lượng cao.
Thứ năm, phương pháp quản lý tiên tiến hợp lý, nên đã phát huy được năng lực sản xuất, chất lượng cao.
Thứ sáu, bên nước ngoài có bạn hàng quen thuộc và thị trường truyền thống nên doanh nghiệp liên doanh hoạt động hiệu quả hơn.
b) Hạn chế:
Ngành Dệt - May Việt Nam thuộc khu vực đầu tư nước ngoài tuy được đánh giá là ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao nhưng bên cạnh đó vẫn còn yếu kém. Các dự án bị thua lỗ nhiều, bị giải thể, bị phá sản làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Lợi nhuận thu được thấp hơn. Hiệu quả đầu tư chưa cao. Những tồn tại đó là:
Thị trường xuất khẩu còn hạn chế do chất lượng, mẫu mã, chủng loại chưa cao. Đối với thị trường xuất khẩu EU thì hạn ngạch quá ít không đủ cho năng lực sản xuất của doanh nghiệp, làm cho hiệu quả đầu tư chưa cao. Thị trường Nga và Đông Âu chúng ta vẫn chưa khôi phục được, vì vậy cần có giải pháp về thị trường, tăng cường xuất khẩu.
Khả năng huy động vốn của các doanh nghiệp bị hạn chế, nhất là các bên Việt Nam trong liên doanh.
Mối quan hệ giữa ngành Dệt và ngành may còn quá lỏng lẻo, ngành Dệt chưa đáp ứng được nguyên liệu cho ngành may do đó ngành may vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu.
Chưa có tầm nhìn chiến lược trong hợp tác với Nhà nước về đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu lâu dài như trồng bông, các loại cây lấy xơ cho công nghiệp sợi, hay xây dựng nhà máy lọc chế biến dầu thô để tiến tới chủ động nguồn sợi tổng hợp tại chỗ.
Tỉ lệ nội tiêu quy định cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thấp (dưới 20%).
Những thành tựu và hạn chế trên, một mặt khẳng định sự đúng đắn trong đổi mới kinh tế đối ngoại, sự thống nhất trong chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Sự nỗ lực của hệ thống quản lý Nhà nước về đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất hàng Dệt - May nói riêng. Mặt khác, do điều kiện khách quan không thuận lợi tác động (chẳng hạn cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực), là hệ quả của sự bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, sự thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể mà một số quy định của luật, hệ thống các văn bản dưới luật liên quan đến FDI trong Dệt - May và năng lực quản lý. Do vậy, việc nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh các chính sách và cơ chế quản lý hiện hành trên nguyên tắc vừa tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư ,vừa bảo đảm lợi ích kinh tế - xã hội, lợi ích của Nhà nước Việt Nam, đảm bảo hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước là điều cần thiết góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành Dệt , may Việt Nam, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ tới, đặc biệt tạo điều kiện cho những dự án đã được cấp giấy phép đi vào hoạt động thuận lợi nhằm biến số vốn đầu tư đăng kí thành vốn thực hiện trong thực tế. Muốn thực hiện được điều này đòi hỏi chúng ta phải nâng cao hơn nữa hoạt động quản lý Nhà nước đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài bằng cách giải toả dần dần những vướng mắc mà công tác quản lý đang gặp phải. Vì vậy, sau đây chúng ta sẽ nghiên cứu thực trạng của công tác quản lý doanh nghiệp về FDI trong Dệt - May để thấy rõ được thực tế của vấn đề.
II. Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực Dệt - May ở Việt Nam từ năm 1988 đến nay:
A. Quá trình hình thành công tác quản lý:
Từ khi Luật Đầu tư nước ngoài được Quốc hội thông qua ngày 29-12 năm 1987 đến nay, mặc dù thời gian chưa phải là nhiều nhưng đã hình thành được một hệ thống các cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài từ trung ương đến địa phương. Sự phối hợp tương đối chặt chẽ giữa các cơ quan này đã góp phần xử lý tương đối tốt các vấn đề về quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp của nước ngoài nói chung và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất hàng Dệt - May nói riêng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến các hoạt động đầu tư cũng như xử lý các dự án lớn; vốn đầu tư lớn, sử dụng nhiều lao động, tác động lớn đến toàn ngành Dệt - May Việt Nam. Tổ chức và quy trình quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài được hình thành qua 4 giai đoạn sau:
- Từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành (25-12-1987) đến khi thành lập Uỷ ban Nhà nước về hoạt động và đầu tư (25-3-1989).
- Từ tháng 3-1985 đến khi thành lập Bộ Kế hoạch và Đầu tư 1-11-1995.
- Từ 1-11-1995 đến năm 1997
- Từ năm 1997 đến nay.
1. Thời kỳ đầu: từ khi ban hành Luật Đầu tư nước ngoài (29-12-1987) đến khi thành lập Uỷ ban Nhà nước về hợp tác đầu tư (25-3-1989).
Lúc này đầu tư trực tiếp được coi là một trong những hoạt động kinh tế đối ngoại (bên cạnh xuất nhập khẩu, đầu tư gián tiếp nước ngoài, du lịch quốc tế...) do vậy trực thuộc sự quản lý của Bộ Kinh tế đối ngoại, (nay là Bộ Thương mại) theo quy định tại Nghị định số 97/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Bộ phận giúp việc chuyên trách của Bộ Kinh tế đối ngoại là Trung tâm thẩm định dự án ĐTNN. Đây là thời kỳ sơ khai của quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài vì ngoài Luật Đầu tư và Nghị định số 139 NĐ/HĐBT ra Việt Nam chưa lập ban hành các văn bản pháp dưới luật liên quan, chưa có kinh nghiệm và hiểu biết thông lệ quốc tế. Đặc biệt là nước ta vừa mới chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp song nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước, quan hệ kinh tế đối ngoại còn nhiều hạn chế (chủ yếu với các nước trong phe xã hội chủ nghĩa). Do vậy kết quả đạt được trong hoạt động FDI vào lĩnh vực sản xuất hàng Dệt - May giai đoạn này không đáng kể, với 4 dự án thuộc ngành may mặc được cấp giấy phép, quy mô vốn đầu tư nhỏ (từ 510.000 - 2.368.965 USD) tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cũng do đặc điểm trên và công tác quản lý của Nhà nước còn chưa chặt chẽ, sự phối hợp của các ngành, các cấp chưa thành nếp nên các dự án cấp giấy phép trong thời gian này không được thẩm định, xem xét kỹ lưỡng về mọi mặt. Một số nhà đầu tư nước ngoài nhanh chân nhảy vào vị trí mang tính chất thăm dò, giữ chỗ hay "chộp giật" mà không có thiện chí làm ăn lâu dài, nghiêm túc tại Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay đã có 2/4 dự án được cấp giấy phép trong thời kỳ này đã bị rút giấy phép hay giải thể trước thời hạn.
Chủ đầu tư
Trung tâm thẩm định dự án ĐTNN
Bộ kinh tế đối ngoại
Hội động Bộ trưởng
NH Nhà nước Việt Nam
UBND địa phương
Bộ tài chính
UBKH Nhà nước
Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý Nhà nước về hoạt động FDI trong Dệt - May từ năm 1988-1989.
2. Thời kỳ từ khi thành lập UB Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (Nghị định số 31/HĐBT ngày 25-3-1989) đến khi thành lập Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Nghị định số 75/HĐBT 1-11-1995). Đây là thời kỳ hoạt động mạnh mẽ của đầu tư nước ngoài trong ngành Dệt - May nói riêng và các ngành khác nói chung. Thời kỳ này được chia ra 2 giai đoạn sau:
Hội đồng bộ trưởng
UBNN về hợp tác và đầu tư (Liên ngành)
Bộ tài chính
UBKH
Nhà nước
UBND
Địa phương
Chủ đầu tư
Bộ tài chính
NH Nhà nước Việt Nam
Bộ KHCN và môi trường
Bộ thương mại
Từ ngày 25-3-1989 đến 9-6-1993 (Ngày ban hành NĐ 39 CP của Chính phủ). Mặc dù được thành lập từ 25-3-1989 nhưng trên thực tế Uỷ ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư bắt đầu hoạt động đầy đủ với chức năng là cơ quan quản lý đầu tư trực tiếp từ 16-6-1989. Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được rõ ràng, yên tâm hơn. Trong thời gian này, Uỷ ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư đã cù...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số biện pháp phát triển giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao kỹ năng xé dán trong hoạt động tạo hình Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thức ăn chăn nuôi công nghiệp của công ty cổ phần chăn nuôi CP Nông Lâm Thủy sản 0
R Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi CJVINA AGRI Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh trong dịch vụ vận chuyển nội địa của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của tập đoàn VNPT trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top