quyendieu84

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Nghiên cứu kỹ năng đọc thầm tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở : Đề tài NCKH. QN.01.09
Nhà xuất bản: ĐHNN
Ngày: 2002
Chủ đề: Kỹ năng đọc
Ngôn ngữ
Phổ thông cơ sở
Tiếng Anh
Miêu tả: 81 tr. + Phụ lục
Trên cơ sở giải quyết tốt các nội dung cơ bản này sẽ đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng hình thành và phát triển kĩ năng đọc thầm tiếng Anh cho học sinh Việt Nam THCS
Đề tài nghiên cứu hiện trạng kĩ năng đọc thầm tiếng Anh của học sinh Việt Nam THCS ở Hà Nội, cụ thể là nghiên cứu các mặt biểu hiện của kĩ năng đọc thầm, các mức độ phát triển của các mặt biểu hiện đó cũng như xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của kĩ năng này ở học sinh Việt Nam THCS
Data KHCN Thư mục kỉ niệm 100 năm Đại Học Quốc GiaHN
Nhằm góp phần làm rõ hơn những lý luận về kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ nói chung và tiếng nước ngoài nói riêng để nâng cao chất lượng dạy và học đọc hiểu tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Anh cho học sinh Việt Nam THCS
1. Tinh cấp thiết của vấn đề nghiên cứu 4
2. Mục đích nghiên cúu 6
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 6
4. Giói hạn của đề tài 6
5. Giả thuyết khoa học 6
6. Nhiệm vụ nghiên cứu 7
7. Phương pháp nghiên cứu 7
8. Cái mói và ý nghĩa của luận án 8
Chươns L c o SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN c ứ u 8
1.1. Vài nét sơ lược vẻ lịch sử nghiên cứu vấn đề. 8
1.2. Lí luận về kĩ năng lời nổi tiếng nưóc ngoài. ỉ 7
1.2.1. Những vấn đề cơ bản về kĩ năng. 17
1.2.2. Những vấn đề cơ bản về kĩ năng lời nói tiếng nước ngoài. 20
1.3. Lí luận về kĩ năng đọc hiểu tiếng nưóc ngoài. 28
1.3.1. Những vấn đề cơ bản về đọc hiểu. 28
1.3.2. Những vấn đề cơ bản về kĩ năng đọc hiểu tiếng nước ngoài. 43
Chương 2. NỐI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN c ứ u 57
2.1. Nội dung nghiên cứu. 57
2.2. Phương pháp nghiên cứu. 57
2.2.1. Các phương pháp thu thập tài liệu. 57
2.2.2. Phương pháp xử lí thông tin bằng toán thống kê. 65
Chươns 3. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN c ứ u 66
3.1. Phân tích kết quả nghiên cứu chung về kĩ năng đọc thầm tiếng Anh 66
của học sinh THCS.
3.2. Phân tích các mặt biểu hiện của kĩ năng đọc thầm tiếng Anh của 68
họ
3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của 74
kĩ nãng đọc hiểu tiếng Anh của học sinh THCS.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
PHỤ LỤ
1. lĩnh cấp thiết của vấn để nghiên cúu
1.1. Vấn đề mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ nói riêng
và ngôn ngữ thứ hai nói chung từ lâu đã được nhiều quốc gia quan tâm bởi ỉẽ, theo
Pb. Ảngghea, ngôn ngữ "... cần thiết cho những người thuộc các dân tộc khác
nhau để có thể hiểu biết được lẩn nhau, và để có thể biết được tin tức về những g ì
xẩy ra ngoài biên giới chính nước mình " [ 1; 546].
Thực tế là trong một nền giáo dục phổ thông phát triển bình thường thì ở
bất kì nước nào môn ngoại ngữ cũng được đưa vào chương trình bắt buộc dạy từ
cấp trung học cơ sở (THCS) như một môn văn hoá cơ bản.
Ở Việt Nam vấn đề dạy và học ngoại ngữ đã được thực hiện từ lâu nhưng
trong những năm gần đây việc dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đã và
đang được nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều người quan tâm và tham gia dạy - học.
Điều đó hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay là đất nước ta đang đi
vào một thời kì phát triển mới - thòi kì đẩy mạnh công nghiộp hoá và hiện đại hoá
đất nước. Như cựu thủ tướng Pham Văn Đ ồng(\912) đã chỉ rõ: " Nước ta là nước
xã hội chủ nghĩa ... nước ta phải phất triển nhanh, phất triển mạnh về m ọi mặt, và
chủ yếu là về kinh tế, về văn hoấ, về khoa học, về k ĩ thuật. Cho nên chúng ta cẩn
ngoại ngữ . Chúng ta cần lắm. Vì tất cả những lẽ đó, ngoại ngữ là công cụ không
thể thiếu được của quá trình phát triển và tiến bộ của nước tã " [28; 7]. Vì vậy,
việc mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở tất cả các cấp học là
một nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước ta đặt ra cho ngành giáo dục nhằm góp phần
tích cực vào việc đào tạo những con người iao động mới - những con người " làm
chủ trí thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sấng tạo, có k ĩ nàng thực
hành giỏi, có tấc phong công nghiệp ...là người thừa k ế xây dựng chủ nghĩã xã
hội vừã "hồng " vừa " chuyên " (Nghị quyết TW II khoá VIII của Đảng. Tr. 19)
để đưa nước ta hội nhập vào thế giới trong những năm đầu của thế kỷ XXI.
1.2. Cơ sở tâm lí học của việc dạy học ngoại ngữ hiện nay là tâm lí học
hoạt động. Theo quan điểm này, quá trình dạy học ngoại ngữ là quá trình " tháy
thiết kê và trò thi công " và kết quả là người học nắm vững được một ngôn ngữ
mới mà cốt lõi của nó là các kí năng (KN) giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết) bằng
ngoại ngữ đã học trong những tình huống khác nhau của giao tiếp. Như A.A.
Leonchiev khi nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ rõ: " nắm vững ngôn ngữ là nắm
vững được những k ĩ xảo và k ĩ nàng lời nói của ngôn ngữ đó ở m ột trình độ nhất
định, cao đến bao nhiêu cũng được" [68; 13].
Trong điều kiện hiện nay ờ nhà trường phổ thông nước ta (không có môi
trường ngoại ngữ, phương tiện dạy học còn quá thô sơ và cùng kiệt nàn, số học sinh
trong lớp quá đông ...) yêu cầu đạt được mục tiêu thực hành giao tiếp toàn năng là
không thể thực hiện được. Do vậy, chương trình cải cách giáo dục về môn ngoại
ngữ đã xác định là học sinh (HS) phổ thông Việt Nam, lần đầu tiên tiếp xúc với
một thứ tiếng thuộc ngữ hệ Ấn - Âu như các tiếng Nga, Anh, Pháp ... thì mục tiêu
tối đa có thể và cần đạt được là đọc hiểu được các sách khoa học thường thức
và trao đổi được bằng thứ tiếng đã học [10], [11], [12], [13].
Thực tế dạy học môn ngoại ngữ hiện nay đã cho thấy vẫn còn nhiều học
sinh phổ thông nói chung và học sinh THCS nói riêng học ngoại ngữ nhưng chưa
có KN đọc hiểu nhất định ở từng cấp học cụ thể. Điều này có ảnh hưởng đến chất
lượng của việc dạy học môn ngoại ngữ nói chung. Muốn giúp cho học sinh khắc
phục được những trở ngại này nhất thiết phải nâng cao chất lượng hình thành KN
đọc hiểu - một KN có thể nói được hình thành dễ dàng hơn so với các KN khác
(như nghe, nói và viết) ngay từ giai đoạn đầu của việc dạy học ngoại ngữ. Mặt
khác, KN đọc hiểu ngoại ngữ là một trong bốn KN giao tiếp cơ bản và có quan hệ
rất chặt chẽ với các KN lời nói khác nên khi KN đọc hiểu được hình thành và phát
triển tốt ở người học thì nó sẽ tạo điều kiộn thuận lợi cho các KN giao tiếp lời nói
khác phát triển theo và trên cơ sở đó việc lĩnh hội môn ngoại ngữ bởi người học sẽ
trở nên dễ dàng, nhanh chóng và có chất lượng cao hom. Do đó khi bàn về vấn đề
này Bùi Hiền đã nói: "Nếu dạy học không đạt được k ĩ năng đọc hiểu tiếng nước
ngoài thì bản thân sự tồn tại của môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục phổ
thông sẽ không có lí do gì biện minh cho nó được, và nó sẽ m ất đi cái vị trí cẩn có
trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ " [10; 20]. Để chủ động phát triển KN đọc hiểu
ngoại ngữ cho học sinh Việt Nam cấp THCS và có những cơ sở khoa học trong
việc đề xuất các biện pháp tâm lí sư phạm để hình thành và phát triển KN này ở
người học thì việc nghiên cứu KN đọc hiểu ngoại ngữ (tiếng Anh) là vô cùng cần
thiết trong tình hình hiện nay.
1.3. Đọc, kĩ năng đọc hiểu tiếng mẹ đẻ hay tiếng nước ngoài không phải là
một vấn đề mới, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khác nhau. Nhưng những
công trình nghiên cứu này phần lớn là do các tác giả nước ngoài thực hiện, tức là
họ dựa trên các nghiệm thể nói tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Việt.
Những công trình nghiên cứu về các vấn đề đọc hiểu, KN đọc hiểu tiếng
nước ngoài với người Việt Nam, ở Việt Nam dưới dạng một đề tài khoa học thì
còn quá ít, đặc biệt là về vấn đề KN đọc hiểu tiếng Anh của học sinh Việt Nam
cấp THCS cho đến nay vẫn chưa có một công trình nào đề cập một cách có hệ
thống và triệt để. Do vậy, việc nghiên cứu KN đọc hiểu tiếng Anh của học sinh
Việt Nam THCS thông qua hoạt động học tập môn này ở trường phổ thông là hoàn
toàn cần thiết và có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm góp phần làm rõ hom những lí luận về KN đọc hiểu ngôn ngữ nói
chung và tiếng nước ngoài nói riêng để nâng cao chất lượng dạy và học đọc hiểu
tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Anh cho học sinh Việt Nam THCS.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu là lã năng đọc thầm tiếng Anh.
3.2. Khách thể nghiên cứu là học sinh THCS ở độ tuổi 1 1 -1 2 đến 15.
Tổng cộng khách thể nghiên cứu trong công trình là 178 học sinh trường THCS Đống
Đa, quận Đống Đa thành phố Hà Nội.
4. Giới hạn của đề tài
KN đọc hiểu là một phạm trù rất rộng trong Tâm lí ngôn ngữ học và TLH
giảng dạy ngôn ngữ. Căn cứ vào mục đích của việc dạy học tiếng Anh trong các
trường THCS Việt Nam hiện nay, đề tài lựa chọn đối tương nghiên cứu kĩ năng
doc thẩm tiếng Anh của hoc sinh THCS là mốt số măt biểu hiên của kĩ năng và
các mức đố phát triển của nó.
5. Giả thuyết khoa học KN đọc thầm tiếng Anh là một cấu trúc gồm nhiều
thành tố được hình thành và phát triển không đồng đều nhau ở học sinh THCS. Sự
phát triển không đồng đều này của KN đọc hiểu tiếng Anh là do nhiều yếu tố chi phối
áu: KN lựa chọn câu trả lời đúng theo nội dung của bài đọc trong một loạt
các phương án trả lời cho sẵn (Al) là KN không khó. Nó có điểm giống với KN
liên kết ngữ nghĩa giữa câu hỏi và câu trả lời. Nhưng nó khác ở chỗ khi lựa chọn
câu trả lời cho câu hỏi theo nội dung của bài đọc thì không phải đơn thuần có KN
liên kết ngữ nghĩa giữa câu hỏi và câu trả lời là xong. Vì các phương án trả lời cho
câu hỏi là rất nhiều ( nhiều nhất là 4 phương án ) và phương án nào cũng đểu có
thể là câu trả lời đúng cho câu hỏi được nhưng câu trả lời phù hợp với nội dung
của bài đọc thì chỉ có một duy nhất. Do vậy, ngoài KN liên kết ngữ nghĩa ra phải
có KN nhận biết, cụ thể hom là KN phân biột nội dung ngữ nghĩa giữa các phương
án trả lời với nội dung bài đọc để chọn ra câu trả lời đúng nhất, tức là phù hợp với
nội dung bài đọc. Thiếu KN này thì lỗi sẽ xuất hiện vì các phương án trả lời đọc
lướt qua đều thấy na ná giống nhau, đặc biệt là về hình thức phân bồ từ trong câu
nên rất dễ nhầm lẫn và khó phân biệt.
Chẳng hạn, câu hỏi “ Whats today ? ” (đối với HS láp 6) và các phương án
trả lời:
a. Today 's Sunday. c. Today ’5 Mãi 's birthday.
b. Today s Lan ’5 birthday. d. Today ’5 Mary s birthday.
Phương án đầu tiên (a) là phương án khác hản so vơi ba phương án còn lại
nên nhiều em đã loại bỏ nó ra khỏi các phương án lựa chọn. Tuy vậy, đối với một
sô HS phương án này vẫn là phương án đúng cho câu hỏi theo nội dung bài đọc
(bởi sự chi phối của từ “ Sundays ” vì trong bài cũng có chi tiết đề cập đến từ này
đó là câu: “0/7 Sundays, Mai usually goes to her English club ”)- Còn ba phương
án sau thì cùng một thể loại nên khó loại bỏ được ngay phương án nào là phương
án sai bởi nghĩa của chúng chỉ khác nhau ở ba danh từ riêng: Mai, Lan và Mary và
đây cũng là những nhân vật mà ít nhiều trong bài đọc đã đề cập đến. Do vậy, cả
ba phương án (b), (c) và (d) đểu có thể xẩy ra nhất là phương án (c) và (d). Vì
nhiều em làm xong đã nói: “ em nhầm giữã Mãi và Mory Kết quả nghiên cứu
vể KN này.
Như vậy, lỗi của HS mắc phải ở đây theo chúng tồi không phải các em
không nắm được nội dung của câu hỏi và các phương án trả lời hay nội dung của
bài đọc (nhất là đối với HS ở những lóp trên). Mà cái chính là HS khổng phán biệt
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

thaoanhdat

New Member
Link tải miễn phí Luận văn:Nghiên cứu kỹ năng đọc thầm tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở : Đề tài NCKH. QN.01.09
Link tải Free download cho anh em kết nối:
Tài liệu đang trong kho của Ket-noi, ai cần thì trả lời để mods up lên cho
Tài liệu đang trong kho của Ket-noi, ai cần thì trả lời để mods up lên cho
mình cần tài liệu này ạ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu xây dựng nền tảng phần mềm Fullstack MQTT cho kỹ sư Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu kỹ thuật tổng quan Mazda 3 (CKD) & CX-5 (CBU) Khoa học kỹ thuật 0
D Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Luận văn Sư phạm 1
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Kết quả bước đầu nghiên cứu kỹ thuật gieo trồng cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. ex Hemsl) từ hạt Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu kỹ thuật lập lịch QoS để nâng cao chất lượng dịch vụ trong mạng LTE Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu kỹ thuật lập lịch nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống thông tin di động lte Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu ảnh hưởng của một số biện pháp kỹ thuật đến sinh trưởng và bệnh vàng lá thối rễ cây ba kích tại Thái Nguyên Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu kỹ thuật chuyển tiếp trong hệ thống thông tin di động 4G/LTE-Advanced Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu, khảo sát kỹ thuật chế biến món ăn Á tại nhà hàng 243 Luận văn Kinh tế 4

Các chủ đề có liên quan khác

Top