haylachinhminh_lth_9x
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. Lí do chọn đề tài........................................................................................................7
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................... 8
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................8
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.............................................................................9
5. Những đóng góp của đề tài .....................................................................................10
6. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................10
7. Cấu trúc của đề tài...................................................................................................12
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN
DU LỊCH.....................................................................................................................13
1.1. Một số khái niệm về du lịch và điểm đến du lịch ................................................13
1.1.1 Du lịch..............................................................................................................13
1.1.2. Tài nguyên du lịch ..........................................................................................14
1.1.3. Khách du lịch ..................................................................................................15
1.1.4. Sản phẩm du lịch............................................................................................ 15
1.1.5. Điểm đến du lịch............................................................................................ 16
1.2. Một số vấn đề cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của điểm đến du
lịch ..............................................................................................................................16
1.2.1. Khái niệm cạnh tranh ......................................................................................16
1.2.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh, năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch..........17
1.2.3. Các yếu tố cấu thành và các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của
điểm đến du lịch ..........................................................................................................19
1.3. Phƣơng pháp đo lƣờng và kỹ thuật đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm
đến ...............................................................................................................................21
1.3.1. Phƣơng pháp đo lƣờng năng lực cạnh tranh của điểm đến.............................21
1.3.2. Kỹ thuật đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến............................................25
1.4. Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................................28
Chƣơng 2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU
LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ.................................................................................30
2.1. Các yếu tố cấu thành nên điểm đến du lịch Cần Thơ ..........................................30
2.1.1. Điểm hấp dẫn du lịch ......................................................................................30
2.1.2. Giao thông đi lại (khả năng tiếp cận điểm đến)..............................................37
2.1.3. Các dịch vụ lƣu trú, ăn uống...........................................................................38
2.1.4. Các tiện nghi, dịch vụ hỗ trợ và hoạt động bổ sung .......................................40
2.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Cần
Thơ ..............................................................................................................................43
2.2.1. Đặc điểm của điểm đến...................................................................................43
2.2.2. Đặc điểm của du khách ...................................................................................49
2.2.3. Nguồn nhân lực...............................................................................................50
2.2.4. Định vị sản phẩm ............................................................................................51
2.2.5. Chính sách của các ban, ngành về phát triển du lịch ......................................54
2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Cần Thơ .............................56
2.3.1. Đánh giá theo thay mặt phía Cung và Cầu ......................................................56
2.3.2. Đánh giá theo mô hình SWOT........................................................................68
2.4. Tiểu kết chƣơng 2 ................................................................................................78
Chƣơng 3.GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ .....................................................80
3.1. Định hƣớng phát triển du lịch của đồng bằng sông Cửu Long............................80
3.2. Định hƣớng, nhiệm vụ và chỉ tiêu phát triển điểm đến du lịch Cần Thơ đến năm
2020.............................................................................................................................81
3.2.1. Định hƣớng phát triển du lịch Cần Thơ ..........................................................81
3.2.2. Các nhiệm vụ phát triển du lịch Cần Thơ .......................................................82
3.2.3. Các chỉ tiêu phát triển du lịch Cần Thơ ..........................................................84
3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố
Cần Thơ.......................................................................................................................89
3.3.1. Nhóm giải pháp tận dụng các ƣu điểm ...........................................................90
3.3.2. Nhóm giải pháp khắc phục các điểm yếu .......................................................92
3.3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ ....................................................................................99
Kết luận .....................................................................................................................104
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................107
Phụ lục
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thành phố Cần Thơ là một thành phố trẻ trực thuộc Trung ƣơng, nằm ở vị trí
trung tâm đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có vai trò đầu mối giao thông vận
tải của vùng ĐBSCL đến thành phố Hồ Chí Minh và cả quốc tế; là vùng đất mới
giàu tiềm năng du lịch so với các tỉnh thành trong khu vực. Từ khi thành lập đến
nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ nói chung và du
lịch nói riêng đã phát triển khá nhanh và đạt thành tựu quan trọng, đặc biệt du lịch
đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế địa phƣơng và tác động mạnh
mẽ đối với các ngành kinh tế khác.
Bên cạnh đó, chiến lƣợc phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn
đến năm 2030 xác định thành phố Cần Thơ là trung tâm du lịch của vùng Đồng
bằng sông Cửu Long, là hạt nhân và sức hút cho toàn vùng, nên Cần Thơ có vai trò
và vị trí quan trọng đối với cả vùng. Thời gian qua, số lƣợng khách du lịch nội địa
cũng nhƣ khách du lịch quốc tế đến Cần Thơ ngày càng nhiều, đóng góp đáng kể
cho sự phát triển chung trong cơ cấu kinh tế của Thành phố.
Tuy nhiên, mức độ phát triển của du lịch thành phố Cần Thơ thời gian qua
chƣa tƣơng xứng với tiềm năng và lợi thế của một đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu
Long. Thời gian gần đây, vị trí dẫn đầu trong vùng của Cần Thơ về tỷ trọng các chỉ
tiêu du lịch so với toàn vùng có dấu hiệu giảm dần. Thực trạng trên có nhiều nguyên
nhân, tựu chung là các địa phƣơng trong vùng đang nỗ lực đầu tƣ, xúc tiến quảng bá
phát triển du lịch. Trong khi đó, Cần Thơ có vị trí trung tâm thế nhƣng hạn chế về
giá trị tài nguyên du lịch so với một số tỉnh, thành trong vùng. Hơn nữa, trong xu
thế phát triển chung của du lịch cả nƣớc và ĐBSCL thì du lịch thành phố Cần Thơ
còn phải cạnh tranh với du lịch của các địa phƣơng khác.
Trƣớc thực tế đó, để nâng cao vai trò vị trí trung tâm, sức lan tỏa của cả vùng
thì việc nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ là một tất
yếu khách quan và hết sức cần thiết đối với sự phát triển chung của Thành phố, để
qua đó góp phần định hƣớng các sản phẩm và dịch vụ đặc trƣng dựa trên các điểm
mạnh của thành phố. Chính vì những lý do đó nên tác giả đã chọn đề tài “Nghiên
cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu cho
luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở khảo sát và đánh giá NLCT ĐĐ của du lịch Thành phố Cần Thơ, từ
đó đề xuất giải pháp và khuyến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của
du lịch Thành phố Cần Thơ.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Thứ nhất, trình bày những vấn đề cơ bản về du lịch, năng lực cạnh tranh điểm
đến, các nhân tố ảnh hƣởng đến NLCT điểm đến và phƣơng pháp đánh giá NLCT
điểm đến của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, Diễn đàn kinh tế Thế giới và
các tác giả: Metin Kozak, Dwyer và Kim.
- Thứ hai, khảo sát và đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Cần
Thơ theo các phƣơng pháp phù hợp.
- Thứ ba, đề xuất một số giải pháp và đƣa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao
năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ.
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Ở nƣớc ngoài, năm 2004 Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Diễn
đàn kinh tế (Thế giới WEF) đã công bố kế quả nghiên cứu đánh giá về NLCT điểm
đến thông qua 8 chỉ số đánh giá NLCT điểm đến của 212 nƣớc và vùng lãnh thổ
trên thế giới. Kết quả đánh giá này đã thúc đẩy nhiều quốc gia quan tâm phát triển
du lịch tìm giải pháp nâng cao NLCT điểm đến. Tuy nhiên, nhận thấy những mặt
hạn chế của các chỉ số đánh giá NLCT trên nên Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế
giới (WTTC) tham gia với Diễn đàn kinh tế Thế giới để xây dựng các chỉ số NLCT
điểm đến mới. Do đó, năm 2007, năm 2008 và năm 2009, WTTC đã công bố công
trình nghiên cứu NLCT điểm đến của các nƣớc trên thế giới, trong đó xếp hạng
NLCT điểm đến của 124 nƣớc và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kết quả nghiên cứu
này đã thu hút đƣợc sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nhà
hoạch định kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, WTTC chƣa nghiên cứu, đánh giá về
NLCT của Việt Nam, mà chỉ đƣa ra xếp hạng [6, 21- 23].
Ngoài ra, có hai công trình nghiên cứu của các tác giả Crouch & Ritchie và
Dwyer & Kim. Tác giả Crouch & Ritchie đã nghiên cứu sự thịnh vƣợng của nền
kinh tế trong dài hạn, xem đó là tiêu chuẩn đánh giá NLCT điểm đến và cho rằng
trong điều kiện tuyệt đối, điểm đến cạnh tranh nhất là điểm đến mang lại thành công
lớn nhất, có nghĩa là mang lại sự thịnh vƣợng nhất cho ngƣời dân bản địa trên cơ sở
bền vững, qua tác phẩm “Điểm đến cạnh tranh - triển vọng du lịch bền vững” từ
1993 -1995 và từ 1999 – 2003). Dwyer và Kim đã kế thừa những công trình nghiên
cứu trƣớc đây và của tác giả Crouch & Ritchie đã đƣa ra mô hình kết hợp về năng
lực cạnh tranh điểm đến [6, tr.12].
Hiện nay tại Việt Nam, có một số nghiên cứu về vấn đề năng lực cạnh tranh
điểm đến trong ngành du lịch. Cụ thể các nghiên cứu có giá trị thực tiễn của các nhà
nghiên cứu nhƣ: PGS.TS.Bùi Xuân Nhàn về “Năng lực cạnh tranh của điểm đến du
lịch Việt Nam”, hay Luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Anh Tuấn (2010) nghiên
cứu về “Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam”, ngoài ra còn nhiều đề
tài luận văn thạc sĩ khác nhƣ: “Các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh
tranh của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2015” của tác giả Dƣơng Xuân
Thắng, “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh
Lâm Đồng sau khi gia nhậpWTO” của tác giả Nguyễn Thu Hiền, “Nâng cao năng
lực cạnh tranh sản phẩm gốm của làng nghề Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc
Ninh” của tác giả Nguyễn Văn Điệp, “Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ
và vừa tỉnh Cà Mau – Thực trạng và giải pháp” của tác giả Nguyễn Văn
Tuất,……Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố
Cần Thơ đến thời điểm hiện tại thì chƣa thấy tác giả nào nghiên cứu.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành
phố Cần Thơ gồm 3 vần đề, thứ nhất là cơ sở lí luận về năng lực cạnh tranh điểm
đến du lịch, thứ hai là đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố
Cần Thơ theo hệ thống chỉ số của Dwyer và Kim, thứ ba là giải pháp nhằm nâng
cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố Cần Thơ.
Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại thành phố Cần Thơ.
Về thời gian: Khoảng thời gian phân tích các tƣ liệu, số liệu, đánh giá NLCT
điểm đến của du lịch thành phố Cần Thơ chủ yếu tập trung vào giai đoạn từ năm
2007 đến năm 2020. Trong đó, các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
của du lịch thành phố Cần Thơ tập trung cho giai đoạn từ 2013 đến 2020.
5. Những đóng góp của đề tài
5.1. Về mặt khoa học
Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ nhằm
cung cấp thêm nguồn tƣ liệu về năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch thành phố
Cần Thơ nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung.
5.2. Về mặt thực tiễn
Trên cơ sở đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến theo hệ thống chỉ số của tác
giả Dwyer và Kim, luận văn đã đƣa ra 3 nhóm giải pháp cơ bản để du lịch thành
phố Cần Thơ phát huy hơn nữa những ƣu điểm sẵn có cũng nhƣ khắc phục những
điểm yếu còn tồn tại. Từ đó, giúp cho ngành du lịch ở Cần Thơ nói chung và các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Cần Thơ nói riêng đánh giá đầy đủ hơn về năng
lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết
Đối với phƣơng pháp này, tác giả đã sử dụng các phƣơng pháp cụ thể sau
đây:
+ Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Dựa trên các nguồn tài liệu
thu thập đƣợc từ sách, báo, báo cáo khoa học, tài liệu lƣu trữ thông tin đại chúng,
website,… cũng nhƣ tổng hợp, lựa chọn các tài liệu quan trọng cần thiết liên quan
đến đề tài, đồng thời phân tích các tác giả trong và ngoài nƣớc có liên quan đề tài
nhằm xây dựng luận cứ cho chƣơng tiếp theo.
+ Phƣơng pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết: Tác giả đã phân loại sắp
xếp các tài liệu khoa học và thông tin thu thập đƣợc thành hệ thống logic chặt chẽ
cho từng mặt, từng vấn đề khoa học có liên quan có cùng dấu hiệu bản chất, qua đó
giúp cho vấn đề nghiên cứu đƣợc tiếp cận hợp lý và chuẩn xác hơn. Phƣơng pháp
này giúp cho việc phân loại và hệ thống tốt hơn về cơ sở lý luận của đề tài.
Do đó, sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết nhằm giúp việc phân tích,
hệ thống hóa và khái quát hóa các tài liệu nhƣ: giáo trình, sách, báo, tạp chí, luận
văn, luận án, các trang website có liên quan…. mang tính hệ thống hóa và khoa học
hơn để làm nền tảng và cơ sở cho chƣơng tiếp theo.
6.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê số liệu: Sử dụng phƣơng pháp này để tổng hợp những
số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện nghiên cứu phát triển
du lịch,… Sau đó, phân loại lựa chọn khái quát những thông tin, số liệu và rút ra
những thông tin, số liệu phù hợp với từng phạm vi nghiên cứu của đề tài. Phƣơng
pháp này, giúp cho những đề tài đƣợc nghiên cứu mang tính khoa học và logic hơn.
- Phương pháp điều tra: Điều tra là sử dụng những câu hỏi cho một hay nhiều
nhóm đối tƣợng, qua đó thu đƣợc các ý kiến chủ quan của họ về vấn đề có liên quan
đến đề tài. Đây là phƣơng pháp dùng những câu hỏi, nhằm phát hiện những đặc
điểm về mặt định tính, định lƣợng của đối tƣợng cần nghiên cứu. Qua đó, giúp cho
việc đánh giá chính xác và có căn cứ quan trọng để đề xuất những giải pháp thực
tiễn theo mục đích nghiên cứu của đề tài. Cụ thể, qua phƣơng pháp này tác giả điều
tra quan điểm, thái độ của thay mặt phía Cung và Cầu bằng phiếu điều tra với hệ
thống câu hỏi ankét (đóng, mở). Để đề tài nghiên cứu mang tính khách quan và
khoa học, tác giả đã thực hiện phƣơng pháp điều tra với các bƣớc cụ thể nhƣ sau:
+ Xác định mẫu điều tra
+ Thiết kế mẫu điều tra, lập thang điểm
+ Phát phiếu điều tra
+ Thu thập phiếu và cho điểm
+ Xử lí số liệu
+ Kết luận
- Phương pháp chuyên gia: Phƣơng pháp này thực chất là phƣơng pháp sử
dụng trí tuệ, khai thác những ý kiến của chuyên gia có trình độ cao, giàu kinh
nghiệm có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến đề tài nghiên cứu, qua đó tìm ra
giải pháp tối ƣu cho đề tài trong quá trình xây dựng cơ sở lý luận, cũng nhƣ các đề
xuất, định hƣớng và củng cố luận cứ… giúp cho đề tài nghiên cứu một cách có hiệu
quả nhất.
7. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, danh mục các chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, danh mục
tài liệu tham khảo và phần phụ lục thì nội dung chính của đề tài gồm 3 chƣơng:
Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch
Chƣơng 2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố Cần Thơ
Chƣơng 3. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm du lịch thành phố
Cần Thơ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
1. Lí do chọn đề tài........................................................................................................7
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................... 8
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................8
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.............................................................................9
5. Những đóng góp của đề tài .....................................................................................10
6. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................10
7. Cấu trúc của đề tài...................................................................................................12
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN
DU LỊCH.....................................................................................................................13
1.1. Một số khái niệm về du lịch và điểm đến du lịch ................................................13
1.1.1 Du lịch..............................................................................................................13
1.1.2. Tài nguyên du lịch ..........................................................................................14
1.1.3. Khách du lịch ..................................................................................................15
1.1.4. Sản phẩm du lịch............................................................................................ 15
1.1.5. Điểm đến du lịch............................................................................................ 16
1.2. Một số vấn đề cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của điểm đến du
lịch ..............................................................................................................................16
1.2.1. Khái niệm cạnh tranh ......................................................................................16
1.2.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh, năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch..........17
1.2.3. Các yếu tố cấu thành và các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của
điểm đến du lịch ..........................................................................................................19
1.3. Phƣơng pháp đo lƣờng và kỹ thuật đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm
đến ...............................................................................................................................21
1.3.1. Phƣơng pháp đo lƣờng năng lực cạnh tranh của điểm đến.............................21
1.3.2. Kỹ thuật đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến............................................25
1.4. Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................................28
Chƣơng 2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU
LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ.................................................................................30
2.1. Các yếu tố cấu thành nên điểm đến du lịch Cần Thơ ..........................................30
2.1.1. Điểm hấp dẫn du lịch ......................................................................................30
2.1.2. Giao thông đi lại (khả năng tiếp cận điểm đến)..............................................37
2.1.3. Các dịch vụ lƣu trú, ăn uống...........................................................................38
2.1.4. Các tiện nghi, dịch vụ hỗ trợ và hoạt động bổ sung .......................................40
2.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Cần
Thơ ..............................................................................................................................43
2.2.1. Đặc điểm của điểm đến...................................................................................43
2.2.2. Đặc điểm của du khách ...................................................................................49
2.2.3. Nguồn nhân lực...............................................................................................50
2.2.4. Định vị sản phẩm ............................................................................................51
2.2.5. Chính sách của các ban, ngành về phát triển du lịch ......................................54
2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Cần Thơ .............................56
2.3.1. Đánh giá theo thay mặt phía Cung và Cầu ......................................................56
2.3.2. Đánh giá theo mô hình SWOT........................................................................68
2.4. Tiểu kết chƣơng 2 ................................................................................................78
Chƣơng 3.GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ .....................................................80
3.1. Định hƣớng phát triển du lịch của đồng bằng sông Cửu Long............................80
3.2. Định hƣớng, nhiệm vụ và chỉ tiêu phát triển điểm đến du lịch Cần Thơ đến năm
2020.............................................................................................................................81
3.2.1. Định hƣớng phát triển du lịch Cần Thơ ..........................................................81
3.2.2. Các nhiệm vụ phát triển du lịch Cần Thơ .......................................................82
3.2.3. Các chỉ tiêu phát triển du lịch Cần Thơ ..........................................................84
3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố
Cần Thơ.......................................................................................................................89
3.3.1. Nhóm giải pháp tận dụng các ƣu điểm ...........................................................90
3.3.2. Nhóm giải pháp khắc phục các điểm yếu .......................................................92
3.3.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ ....................................................................................99
Kết luận .....................................................................................................................104
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................107
Phụ lục
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thành phố Cần Thơ là một thành phố trẻ trực thuộc Trung ƣơng, nằm ở vị trí
trung tâm đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có vai trò đầu mối giao thông vận
tải của vùng ĐBSCL đến thành phố Hồ Chí Minh và cả quốc tế; là vùng đất mới
giàu tiềm năng du lịch so với các tỉnh thành trong khu vực. Từ khi thành lập đến
nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ nói chung và du
lịch nói riêng đã phát triển khá nhanh và đạt thành tựu quan trọng, đặc biệt du lịch
đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế địa phƣơng và tác động mạnh
mẽ đối với các ngành kinh tế khác.
Bên cạnh đó, chiến lƣợc phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn
đến năm 2030 xác định thành phố Cần Thơ là trung tâm du lịch của vùng Đồng
bằng sông Cửu Long, là hạt nhân và sức hút cho toàn vùng, nên Cần Thơ có vai trò
và vị trí quan trọng đối với cả vùng. Thời gian qua, số lƣợng khách du lịch nội địa
cũng nhƣ khách du lịch quốc tế đến Cần Thơ ngày càng nhiều, đóng góp đáng kể
cho sự phát triển chung trong cơ cấu kinh tế của Thành phố.
Tuy nhiên, mức độ phát triển của du lịch thành phố Cần Thơ thời gian qua
chƣa tƣơng xứng với tiềm năng và lợi thế của một đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu
Long. Thời gian gần đây, vị trí dẫn đầu trong vùng của Cần Thơ về tỷ trọng các chỉ
tiêu du lịch so với toàn vùng có dấu hiệu giảm dần. Thực trạng trên có nhiều nguyên
nhân, tựu chung là các địa phƣơng trong vùng đang nỗ lực đầu tƣ, xúc tiến quảng bá
phát triển du lịch. Trong khi đó, Cần Thơ có vị trí trung tâm thế nhƣng hạn chế về
giá trị tài nguyên du lịch so với một số tỉnh, thành trong vùng. Hơn nữa, trong xu
thế phát triển chung của du lịch cả nƣớc và ĐBSCL thì du lịch thành phố Cần Thơ
còn phải cạnh tranh với du lịch của các địa phƣơng khác.
Trƣớc thực tế đó, để nâng cao vai trò vị trí trung tâm, sức lan tỏa của cả vùng
thì việc nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ là một tất
yếu khách quan và hết sức cần thiết đối với sự phát triển chung của Thành phố, để
qua đó góp phần định hƣớng các sản phẩm và dịch vụ đặc trƣng dựa trên các điểm
mạnh của thành phố. Chính vì những lý do đó nên tác giả đã chọn đề tài “Nghiên
cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu cho
luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở khảo sát và đánh giá NLCT ĐĐ của du lịch Thành phố Cần Thơ, từ
đó đề xuất giải pháp và khuyến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của
du lịch Thành phố Cần Thơ.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Thứ nhất, trình bày những vấn đề cơ bản về du lịch, năng lực cạnh tranh điểm
đến, các nhân tố ảnh hƣởng đến NLCT điểm đến và phƣơng pháp đánh giá NLCT
điểm đến của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, Diễn đàn kinh tế Thế giới và
các tác giả: Metin Kozak, Dwyer và Kim.
- Thứ hai, khảo sát và đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Cần
Thơ theo các phƣơng pháp phù hợp.
- Thứ ba, đề xuất một số giải pháp và đƣa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao
năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ.
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Ở nƣớc ngoài, năm 2004 Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Diễn
đàn kinh tế (Thế giới WEF) đã công bố kế quả nghiên cứu đánh giá về NLCT điểm
đến thông qua 8 chỉ số đánh giá NLCT điểm đến của 212 nƣớc và vùng lãnh thổ
trên thế giới. Kết quả đánh giá này đã thúc đẩy nhiều quốc gia quan tâm phát triển
du lịch tìm giải pháp nâng cao NLCT điểm đến. Tuy nhiên, nhận thấy những mặt
hạn chế của các chỉ số đánh giá NLCT trên nên Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế
giới (WTTC) tham gia với Diễn đàn kinh tế Thế giới để xây dựng các chỉ số NLCT
điểm đến mới. Do đó, năm 2007, năm 2008 và năm 2009, WTTC đã công bố công
trình nghiên cứu NLCT điểm đến của các nƣớc trên thế giới, trong đó xếp hạng
NLCT điểm đến của 124 nƣớc và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kết quả nghiên cứu
này đã thu hút đƣợc sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nhà
hoạch định kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên, WTTC chƣa nghiên cứu, đánh giá về
NLCT của Việt Nam, mà chỉ đƣa ra xếp hạng [6, 21- 23].
Ngoài ra, có hai công trình nghiên cứu của các tác giả Crouch & Ritchie và
Dwyer & Kim. Tác giả Crouch & Ritchie đã nghiên cứu sự thịnh vƣợng của nền
kinh tế trong dài hạn, xem đó là tiêu chuẩn đánh giá NLCT điểm đến và cho rằng
trong điều kiện tuyệt đối, điểm đến cạnh tranh nhất là điểm đến mang lại thành công
lớn nhất, có nghĩa là mang lại sự thịnh vƣợng nhất cho ngƣời dân bản địa trên cơ sở
bền vững, qua tác phẩm “Điểm đến cạnh tranh - triển vọng du lịch bền vững” từ
1993 -1995 và từ 1999 – 2003). Dwyer và Kim đã kế thừa những công trình nghiên
cứu trƣớc đây và của tác giả Crouch & Ritchie đã đƣa ra mô hình kết hợp về năng
lực cạnh tranh điểm đến [6, tr.12].
Hiện nay tại Việt Nam, có một số nghiên cứu về vấn đề năng lực cạnh tranh
điểm đến trong ngành du lịch. Cụ thể các nghiên cứu có giá trị thực tiễn của các nhà
nghiên cứu nhƣ: PGS.TS.Bùi Xuân Nhàn về “Năng lực cạnh tranh của điểm đến du
lịch Việt Nam”, hay Luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Anh Tuấn (2010) nghiên
cứu về “Năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Việt Nam”, ngoài ra còn nhiều đề
tài luận văn thạc sĩ khác nhƣ: “Các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh
tranh của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2015” của tác giả Dƣơng Xuân
Thắng, “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh
Lâm Đồng sau khi gia nhậpWTO” của tác giả Nguyễn Thu Hiền, “Nâng cao năng
lực cạnh tranh sản phẩm gốm của làng nghề Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc
Ninh” của tác giả Nguyễn Văn Điệp, “Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ
và vừa tỉnh Cà Mau – Thực trạng và giải pháp” của tác giả Nguyễn Văn
Tuất,……Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố
Cần Thơ đến thời điểm hiện tại thì chƣa thấy tác giả nào nghiên cứu.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành
phố Cần Thơ gồm 3 vần đề, thứ nhất là cơ sở lí luận về năng lực cạnh tranh điểm
đến du lịch, thứ hai là đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố
Cần Thơ theo hệ thống chỉ số của Dwyer và Kim, thứ ba là giải pháp nhằm nâng
cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố Cần Thơ.
Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại thành phố Cần Thơ.
Về thời gian: Khoảng thời gian phân tích các tƣ liệu, số liệu, đánh giá NLCT
điểm đến của du lịch thành phố Cần Thơ chủ yếu tập trung vào giai đoạn từ năm
2007 đến năm 2020. Trong đó, các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
của du lịch thành phố Cần Thơ tập trung cho giai đoạn từ 2013 đến 2020.
5. Những đóng góp của đề tài
5.1. Về mặt khoa học
Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ nhằm
cung cấp thêm nguồn tƣ liệu về năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch thành phố
Cần Thơ nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung.
5.2. Về mặt thực tiễn
Trên cơ sở đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến theo hệ thống chỉ số của tác
giả Dwyer và Kim, luận văn đã đƣa ra 3 nhóm giải pháp cơ bản để du lịch thành
phố Cần Thơ phát huy hơn nữa những ƣu điểm sẵn có cũng nhƣ khắc phục những
điểm yếu còn tồn tại. Từ đó, giúp cho ngành du lịch ở Cần Thơ nói chung và các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Cần Thơ nói riêng đánh giá đầy đủ hơn về năng
lực cạnh tranh của du lịch thành phố Cần Thơ.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết
Đối với phƣơng pháp này, tác giả đã sử dụng các phƣơng pháp cụ thể sau
đây:
+ Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Dựa trên các nguồn tài liệu
thu thập đƣợc từ sách, báo, báo cáo khoa học, tài liệu lƣu trữ thông tin đại chúng,
website,… cũng nhƣ tổng hợp, lựa chọn các tài liệu quan trọng cần thiết liên quan
đến đề tài, đồng thời phân tích các tác giả trong và ngoài nƣớc có liên quan đề tài
nhằm xây dựng luận cứ cho chƣơng tiếp theo.
+ Phƣơng pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết: Tác giả đã phân loại sắp
xếp các tài liệu khoa học và thông tin thu thập đƣợc thành hệ thống logic chặt chẽ
cho từng mặt, từng vấn đề khoa học có liên quan có cùng dấu hiệu bản chất, qua đó
giúp cho vấn đề nghiên cứu đƣợc tiếp cận hợp lý và chuẩn xác hơn. Phƣơng pháp
này giúp cho việc phân loại và hệ thống tốt hơn về cơ sở lý luận của đề tài.
Do đó, sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết nhằm giúp việc phân tích,
hệ thống hóa và khái quát hóa các tài liệu nhƣ: giáo trình, sách, báo, tạp chí, luận
văn, luận án, các trang website có liên quan…. mang tính hệ thống hóa và khoa học
hơn để làm nền tảng và cơ sở cho chƣơng tiếp theo.
6.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê số liệu: Sử dụng phƣơng pháp này để tổng hợp những
số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện nghiên cứu phát triển
du lịch,… Sau đó, phân loại lựa chọn khái quát những thông tin, số liệu và rút ra
những thông tin, số liệu phù hợp với từng phạm vi nghiên cứu của đề tài. Phƣơng
pháp này, giúp cho những đề tài đƣợc nghiên cứu mang tính khoa học và logic hơn.
- Phương pháp điều tra: Điều tra là sử dụng những câu hỏi cho một hay nhiều
nhóm đối tƣợng, qua đó thu đƣợc các ý kiến chủ quan của họ về vấn đề có liên quan
đến đề tài. Đây là phƣơng pháp dùng những câu hỏi, nhằm phát hiện những đặc
điểm về mặt định tính, định lƣợng của đối tƣợng cần nghiên cứu. Qua đó, giúp cho
việc đánh giá chính xác và có căn cứ quan trọng để đề xuất những giải pháp thực
tiễn theo mục đích nghiên cứu của đề tài. Cụ thể, qua phƣơng pháp này tác giả điều
tra quan điểm, thái độ của thay mặt phía Cung và Cầu bằng phiếu điều tra với hệ
thống câu hỏi ankét (đóng, mở). Để đề tài nghiên cứu mang tính khách quan và
khoa học, tác giả đã thực hiện phƣơng pháp điều tra với các bƣớc cụ thể nhƣ sau:
+ Xác định mẫu điều tra
+ Thiết kế mẫu điều tra, lập thang điểm
+ Phát phiếu điều tra
+ Thu thập phiếu và cho điểm
+ Xử lí số liệu
+ Kết luận
- Phương pháp chuyên gia: Phƣơng pháp này thực chất là phƣơng pháp sử
dụng trí tuệ, khai thác những ý kiến của chuyên gia có trình độ cao, giàu kinh
nghiệm có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến đề tài nghiên cứu, qua đó tìm ra
giải pháp tối ƣu cho đề tài trong quá trình xây dựng cơ sở lý luận, cũng nhƣ các đề
xuất, định hƣớng và củng cố luận cứ… giúp cho đề tài nghiên cứu một cách có hiệu
quả nhất.
7. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, danh mục các chữ viết tắt, danh mục bảng biểu, danh mục
tài liệu tham khảo và phần phụ lục thì nội dung chính của đề tài gồm 3 chƣơng:
Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch
Chƣơng 2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch thành phố Cần Thơ
Chƣơng 3. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm du lịch thành phố
Cần Thơ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links