cobehayquay246
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nâm đâng trong thời kỳ tiến h{nh công nghiệp ho| - hiện đại ho|
đất nước (CNH - HĐH) trong điều kiện nền kinh tế thị trường v{ xu thế to{n
cầu ho|, hội nhập kinh tế quốc tế nhằm mục tiêu d}n gi{u, nước mạnh, x~ hội
công bằng, d}n chủ, văn minh. Trong chiến lược ph|t triển kinh tế - x~ hội, Việt
Nâm rất coi trọng yếu tố con người, nguồn nh}n lực, coi con người vừâ l{ mục
tiêu, vừâ l{ động lực sự ph|t triển. Có thể nói rằng ph|t huy tiềm năng nguồn
nh}n lực Việt Nâm trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóâ - hiện đại hóâ đất
nước v{ hội nhập l{ kh}u đột ph| nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược
ph|t triển kinh tế - x~ hội đến năm 2020. Để đạt được những mục tiêu trên có
sự đóng góp không nhỏ củâ ng{nh Gi|o dục v{ đ{o tạo (GD & ĐT) - nơi đ{o tạo
nh}n lực chất lượng câo phục vụ sự ph|t triển kinh tế củâ đất nước.
Gi|o dục đại học có vâi trò quân trọng trong hệ thống gi|o dục quốc d}n
Việt Nâm, trong đó đội ngũ giảng viên trong nh{ trường đóng vâi trò quyết định
chất lượng gi|o dục. Đội ngũ giảng viên ở trường đại học có nhiệm vụ giảng
dạy, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng bản th}n nhằm n}ng câo
trình độ, phẩm chất, cũng như c|c kĩ năng cần thiết trong gi|o dục để đ{o tạo
thế hệ trẻ th{nh những người công d}n vừâ có đức lại vừâ có trình độ kỹ thuật
tiên tiến… để góp phần “n}ng câo d}n trí, đ{o tạo nh}n lực, bồi dưỡng nh}n
t{i"cho đất nước.
Trường Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh (ĐH TC – QTKD) l{ cơ sở
gi|o dục đại học công lập, trực thuộc Bộ T{i Chính (có trụ sở đóng tại huyện
Văn L}m, tỉnh Hưng Yên), có 50 năm lịch sử hình th{nh v{ ph|t triển. Nh{ trường
luôn nỗ lực không ngừng trong việc ph|t triển v{ n}ng câo vị thế củâ mình v{ đ~
đạt được những th{nh tích đ|ng ghi nhận. Để đạt được sự ph|t triển đó nh{
trường đ~ v{ đâng thực hiện nhiều giải ph|p tạo động lực l{m việc cho c|n bộ
giảng viên nhằm mục đích n}ng câo hiệu quả sử dụng lâo động. Tuy nhiên, công
t|c tạo động lực cho đọ i ngũ giẩng vienvẫn còn những mặt tồn tại v{ bất cập. Với ý
nghĩâ đó t|c giả đ~ chọn đề t{i :
“Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội
ngũ giảng viên trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh.” l{m
đề t{i nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ củâ mình cùng với c}u hỏi nghiên
cứu :
- Nhận dạng những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc giảng viên trường
Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh?
- Mư ́ c đọ hầi lò ng củ â giẩng vien Nhầ trườ ng ve cấc yeu to ẩnh hưở ng đen đọ ng
lực l{m việc củâ giảng viên trường Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh?
- Để tạo động lực l{m việc cho đọ i ngũ giẩng vien thì lẫnh đậo trườ ng Đậi họ c
T{i chính - Quản trị kinh doânh cần l{m những gì ?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
- Nhận dạng những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc giảng viên trường
Đại học T{i chính - Quẩ n trị kinh doânh vớ i 5 yéu tó chính : Moi trườ ng lầm
viẹc ; bẩn thân cong viẹc ; chính sấch lương, thưở ng vầ đẫi ngọ ; cơ sở vật chất
phụ c vụ giẩng dậy vầ tậ p thẻ sinh vien.
- Đưâ râ c|c giải ph|p tạo động lực l{m việc, thúc đẩy sự sây mê l{m việc , tạo
đieu kiẹn đẻ đọ i ngũ giẩng vien phất huy đượ c tính chủ đọ ng , s|ng tạo củâ họ.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống ho| lý thuyết về những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc củâ
đội ngũ giảng viên, để từ đó có c|i nhìn tổng qu|t, kh|ch quân về vấn đề n{y.
- Khẩ o sất vầ đấnh giấ thư ̣ c trậng ve như ̃ ng yeu to ẩnh hưở ng đen đọ ng lư ̣ c lầm
việc củâ đội ngũ giảng viên trường Đại học T{i chính – QTKD.
- Từ việc khảo s|t v{ đ|nh gi| thực trạng những yếu tổ ảnh hưởng đến động lực
l{m việc củâ đội ngũ giảng viên trường Đại học T{i chính – Quản trị kinh doânh
để từ đó có những giải ph|p cải tiến phù hợp với mong muốn củâ giảng viên
Nh{ trường.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu : những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc
củâ giảng viên trường Đại học T{i chính – QTKD.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không giân: trườ ng ĐH Tầi chính – QTKD.
- Phạm vi về thời giân: giâi đoạn 2010 đến năm 2014.
- Đối tượng thu thập thông tin chính: giảng viên đâng l{m việc tại trường ĐH
T{i chính – QTKD.
Địa điểm nghiên cứu:
- Trường Đại học T{i chính – QTKD đặt tại x~ Trưng Trắc, huyện Văn L}m, Tỉnh
Hưng Yên.
Thời gian tiến hành nghiên cứu:
- Chuẩn bị, thu thập t{i liệu phục vụ cho qu| trình nghiên cứu, thiết kế đề
cương, công cụ nghiên cứu: th|ng 9 năm 2014.
- Khảo s|t, ph|t phiếu, phỏng vấn v{ thu thập dữ liệu: th|ng 10 - 12 năm 2014.
- Tập hợp v{ xử lý số liệu: th|ng 1 – 4 năm 2015.
- Ho{n th{nh luận văn v{ tiến h{nh bảo vệ.
4. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài
Hiện nây trên thế giới có kh| nhiều công trình v{ t{i liệu nghiên cứu của
c|c t|c giả liên quân đến đọ ng lự c lầm viẹc trong trườ ng họ c . Có thể kể đến một
số công trình nghiên cứu ngo{i nước như sâu:
- Lloyd L.Byârs v{ Leslie W.Rue, Human Resource Management, Sixth Edition,
McGraw - Hill. Cuốn s|ch đ~ đề cập một c|ch kh| trọn vẹn c|c nội dung liên
quân đến đ{o tạo, đ~i ngộ nh}n lực... Trong đó, bên cạnh kh|i niệm cũng như
vâi trò củâ đ{o tạo nh}n lực, c|c t|c giả tập trung v{o giới thiệu v{ ph}n tích
phương ph|p có thể được sử dụng khi tiến h{nh đ{o tạo nh}n lực. Đặc biệt, t|c
giả đ~ cung cấp những bộ c}u hỏi mẫu giúp doânh nghiệp trong việc x|c định
nhu cầu cũng như mục tiêu đ{o tạo nh}n lực.
4
- Trong nghiên cứu củâ mình Sujeewâ Hettiârâchchi (2010) đề cập tới việc tạo
động lực cho gi|o viên ngoại ngữ tại c|c trường học ở Sri Lânkân. Kết quả củâ
nghiên cứu cho thấy rằng c|c bản th}n sinh viên (SV), h{nh động giảng dạy SV,
v{ vị trí x~ hội có uy tín đối với gi|o viên tiếng Ậnh tại Sri Lânkâ l{ động lực
chính cho gi|o viên.
- Với nghiên cứu củâ Ậâchâ Mâry (2010) đề cập tới c|c yếu tố ảnh hưởng tới
động lực l{m việc củâ gi|o viên tiểu học tại Uganda:
+ Ảnh hưởng động lực l{m việc tới tinh thần l{m việc của gi|o viên
+ Ảnh hưởng của những yếu tố bên ngo{i tới hiệu suất l{m việc củâ gi|o
viên.
Quâ đó đ~ đưâ râ một số kiến nghị v{ đề xuất nhằm tạo động lực cho gi|o
viên cũng như tăng hiệu suất l{m việc của họ.
Ben cậnh đó cò n mọ t só tầi liẹu:
- Quản trị nguồn nh}n lực (2005)- Milkovich George T & Boudreau John W
(TS. Vũ Trọng Hùng dịch).
- Abraham Maslow (1943), A Theory of Human Motivation ,
Psychological review, Vol. 50.
- Frederick Herzberg (1959), The Motivation to Work (2nd ed.), New York:
John Wiley & Sons
- Porter & Lawler (1968), Managerial attitudes and performance, London:
Irwin.
Tình hình nghiên cứu trong nướ c
Vấn đề chung về động lực, tạo động lực cho người lâo động trong tổ chức,
doânh nghiẹp đẫ đượ c nghien cư ́ u vầ đe cập khấ nhieu trong cấc tầi liệu, gi|o
trình trong nước:
- Quản trị nguồn nh}n lực (2006), PGS.TS Trần Kim Dung, NXB Lâo động – X~
hội.
- Quản trị nh}n lực (2007) – ThS. Nguyễn Vân Đièm vầ PGS .TS Nguyễn Ngọc
Qu}n; NXB Lâo động – X~ hội.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nâm đâng trong thời kỳ tiến h{nh công nghiệp ho| - hiện đại ho|
đất nước (CNH - HĐH) trong điều kiện nền kinh tế thị trường v{ xu thế to{n
cầu ho|, hội nhập kinh tế quốc tế nhằm mục tiêu d}n gi{u, nước mạnh, x~ hội
công bằng, d}n chủ, văn minh. Trong chiến lược ph|t triển kinh tế - x~ hội, Việt
Nâm rất coi trọng yếu tố con người, nguồn nh}n lực, coi con người vừâ l{ mục
tiêu, vừâ l{ động lực sự ph|t triển. Có thể nói rằng ph|t huy tiềm năng nguồn
nh}n lực Việt Nâm trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóâ - hiện đại hóâ đất
nước v{ hội nhập l{ kh}u đột ph| nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược
ph|t triển kinh tế - x~ hội đến năm 2020. Để đạt được những mục tiêu trên có
sự đóng góp không nhỏ củâ ng{nh Gi|o dục v{ đ{o tạo (GD & ĐT) - nơi đ{o tạo
nh}n lực chất lượng câo phục vụ sự ph|t triển kinh tế củâ đất nước.
Gi|o dục đại học có vâi trò quân trọng trong hệ thống gi|o dục quốc d}n
Việt Nâm, trong đó đội ngũ giảng viên trong nh{ trường đóng vâi trò quyết định
chất lượng gi|o dục. Đội ngũ giảng viên ở trường đại học có nhiệm vụ giảng
dạy, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng bản th}n nhằm n}ng câo
trình độ, phẩm chất, cũng như c|c kĩ năng cần thiết trong gi|o dục để đ{o tạo
thế hệ trẻ th{nh những người công d}n vừâ có đức lại vừâ có trình độ kỹ thuật
tiên tiến… để góp phần “n}ng câo d}n trí, đ{o tạo nh}n lực, bồi dưỡng nh}n
t{i"cho đất nước.
Trường Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh (ĐH TC – QTKD) l{ cơ sở
gi|o dục đại học công lập, trực thuộc Bộ T{i Chính (có trụ sở đóng tại huyện
Văn L}m, tỉnh Hưng Yên), có 50 năm lịch sử hình th{nh v{ ph|t triển. Nh{ trường
luôn nỗ lực không ngừng trong việc ph|t triển v{ n}ng câo vị thế củâ mình v{ đ~
đạt được những th{nh tích đ|ng ghi nhận. Để đạt được sự ph|t triển đó nh{
trường đ~ v{ đâng thực hiện nhiều giải ph|p tạo động lực l{m việc cho c|n bộ
giảng viên nhằm mục đích n}ng câo hiệu quả sử dụng lâo động. Tuy nhiên, công
t|c tạo động lực cho đọ i ngũ giẩng vienvẫn còn những mặt tồn tại v{ bất cập. Với ý
nghĩâ đó t|c giả đ~ chọn đề t{i :
“Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội
ngũ giảng viên trường Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh.” l{m
đề t{i nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ củâ mình cùng với c}u hỏi nghiên
cứu :
- Nhận dạng những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc giảng viên trường
Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh?
- Mư ́ c đọ hầi lò ng củ â giẩng vien Nhầ trườ ng ve cấc yeu to ẩnh hưở ng đen đọ ng
lực l{m việc củâ giảng viên trường Đại học T{i chính - Quản trị kinh doânh?
- Để tạo động lực l{m việc cho đọ i ngũ giẩng vien thì lẫnh đậo trườ ng Đậi họ c
T{i chính - Quản trị kinh doânh cần l{m những gì ?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
- Nhận dạng những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc giảng viên trường
Đại học T{i chính - Quẩ n trị kinh doânh vớ i 5 yéu tó chính : Moi trườ ng lầm
viẹc ; bẩn thân cong viẹc ; chính sấch lương, thưở ng vầ đẫi ngọ ; cơ sở vật chất
phụ c vụ giẩng dậy vầ tậ p thẻ sinh vien.
- Đưâ râ c|c giải ph|p tạo động lực l{m việc, thúc đẩy sự sây mê l{m việc , tạo
đieu kiẹn đẻ đọ i ngũ giẩng vien phất huy đượ c tính chủ đọ ng , s|ng tạo củâ họ.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống ho| lý thuyết về những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc củâ
đội ngũ giảng viên, để từ đó có c|i nhìn tổng qu|t, kh|ch quân về vấn đề n{y.
- Khẩ o sất vầ đấnh giấ thư ̣ c trậng ve như ̃ ng yeu to ẩnh hưở ng đen đọ ng lư ̣ c lầm
việc củâ đội ngũ giảng viên trường Đại học T{i chính – QTKD.
- Từ việc khảo s|t v{ đ|nh gi| thực trạng những yếu tổ ảnh hưởng đến động lực
l{m việc củâ đội ngũ giảng viên trường Đại học T{i chính – Quản trị kinh doânh
để từ đó có những giải ph|p cải tiến phù hợp với mong muốn củâ giảng viên
Nh{ trường.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu : những yếu tố ảnh hưởng đến động lực l{m việc
củâ giảng viên trường Đại học T{i chính – QTKD.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không giân: trườ ng ĐH Tầi chính – QTKD.
- Phạm vi về thời giân: giâi đoạn 2010 đến năm 2014.
- Đối tượng thu thập thông tin chính: giảng viên đâng l{m việc tại trường ĐH
T{i chính – QTKD.
Địa điểm nghiên cứu:
- Trường Đại học T{i chính – QTKD đặt tại x~ Trưng Trắc, huyện Văn L}m, Tỉnh
Hưng Yên.
Thời gian tiến hành nghiên cứu:
- Chuẩn bị, thu thập t{i liệu phục vụ cho qu| trình nghiên cứu, thiết kế đề
cương, công cụ nghiên cứu: th|ng 9 năm 2014.
- Khảo s|t, ph|t phiếu, phỏng vấn v{ thu thập dữ liệu: th|ng 10 - 12 năm 2014.
- Tập hợp v{ xử lý số liệu: th|ng 1 – 4 năm 2015.
- Ho{n th{nh luận văn v{ tiến h{nh bảo vệ.
4. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài
Hiện nây trên thế giới có kh| nhiều công trình v{ t{i liệu nghiên cứu của
c|c t|c giả liên quân đến đọ ng lự c lầm viẹc trong trườ ng họ c . Có thể kể đến một
số công trình nghiên cứu ngo{i nước như sâu:
- Lloyd L.Byârs v{ Leslie W.Rue, Human Resource Management, Sixth Edition,
McGraw - Hill. Cuốn s|ch đ~ đề cập một c|ch kh| trọn vẹn c|c nội dung liên
quân đến đ{o tạo, đ~i ngộ nh}n lực... Trong đó, bên cạnh kh|i niệm cũng như
vâi trò củâ đ{o tạo nh}n lực, c|c t|c giả tập trung v{o giới thiệu v{ ph}n tích
phương ph|p có thể được sử dụng khi tiến h{nh đ{o tạo nh}n lực. Đặc biệt, t|c
giả đ~ cung cấp những bộ c}u hỏi mẫu giúp doânh nghiệp trong việc x|c định
nhu cầu cũng như mục tiêu đ{o tạo nh}n lực.
4
- Trong nghiên cứu củâ mình Sujeewâ Hettiârâchchi (2010) đề cập tới việc tạo
động lực cho gi|o viên ngoại ngữ tại c|c trường học ở Sri Lânkân. Kết quả củâ
nghiên cứu cho thấy rằng c|c bản th}n sinh viên (SV), h{nh động giảng dạy SV,
v{ vị trí x~ hội có uy tín đối với gi|o viên tiếng Ậnh tại Sri Lânkâ l{ động lực
chính cho gi|o viên.
- Với nghiên cứu củâ Ậâchâ Mâry (2010) đề cập tới c|c yếu tố ảnh hưởng tới
động lực l{m việc củâ gi|o viên tiểu học tại Uganda:
+ Ảnh hưởng động lực l{m việc tới tinh thần l{m việc của gi|o viên
+ Ảnh hưởng của những yếu tố bên ngo{i tới hiệu suất l{m việc củâ gi|o
viên.
Quâ đó đ~ đưâ râ một số kiến nghị v{ đề xuất nhằm tạo động lực cho gi|o
viên cũng như tăng hiệu suất l{m việc của họ.
Ben cậnh đó cò n mọ t só tầi liẹu:
- Quản trị nguồn nh}n lực (2005)- Milkovich George T & Boudreau John W
(TS. Vũ Trọng Hùng dịch).
- Abraham Maslow (1943), A Theory of Human Motivation ,
Psychological review, Vol. 50.
- Frederick Herzberg (1959), The Motivation to Work (2nd ed.), New York:
John Wiley & Sons
- Porter & Lawler (1968), Managerial attitudes and performance, London:
Irwin.
Tình hình nghiên cứu trong nướ c
Vấn đề chung về động lực, tạo động lực cho người lâo động trong tổ chức,
doânh nghiẹp đẫ đượ c nghien cư ́ u vầ đe cập khấ nhieu trong cấc tầi liệu, gi|o
trình trong nước:
- Quản trị nguồn nh}n lực (2006), PGS.TS Trần Kim Dung, NXB Lâo động – X~
hội.
- Quản trị nh}n lực (2007) – ThS. Nguyễn Vân Đièm vầ PGS .TS Nguyễn Ngọc
Qu}n; NXB Lâo động – X~ hội.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links