Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, sự bùng
nổ của công nghệ thông tin đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong
những biểu hiện sinh động của xu thế thời đại hiện nay là sự xuất hiện của Internet. Tại
Việt Nam, dịch vụ Internet được Nhà nước cho phép thực hiện năm 1997. Trong vòng
mười năm, Internet đã phát triển rất nhanh tại Việt Nam với con số người sử dụng
Internet tăng từ 200 ngàn người vào năm 2000 lên hơn 20 triệu người vào năm 2009.
Theo báo cáo nghiên cứu về Internet và công nghệ thông tin năm 2008, dự báo đến năm
2011 sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online. Ngoài ra, trong số 20,2 triệu người sử
dụng Internet có đến 53% là chat và chơi game online.
Với sự phát triển và phổ biến của Internet, học sinh ngày càng tìm tới các hình
thức giải trí trên mạng và game online chính là một trong những hình thức được ưa
chuộng hiện nay. Không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, nhiều học sinh đã quá lạm dụng
và phụ thuộc vào game online dẫn tới nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh
thần, để lại nhiều hệ quả trong xã hội.
Trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Cao
đẳng Sư phạm Bình Dương theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 24/6/2009 của Thủ
tướng Chính phủ. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 22 ngành đại học, 6 ngành cao
đẳng, gồm các lĩnh vực: Kinh tế, Kỹ thuật, Khoa học xã hội và Nhân văn, Sư phạm, với
quy mô sinh viên là 14.000.Định hướng phát triểncủa nhà trường: Theo Đề án đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ có quy
mô 20.000 sinh viên, gồm 18 khoa với 52 chuyên ngành với 46 đào tạo trình độ đại học
và sau đại học, 6 ngành đào tạo trình độ cao đẳng. Đến năm 2020, Trường Đại học Thủ
Dầu Một phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo ngang tầm các đại học có uy tín trong nước,
tiến tới tiếp cận chuẩn mực giáo dục đại học khu vực và thế giới. Và định hướng trở
thành trường Đại học nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, cung ứng dịch vụ về kinh
tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, kỹ thuật công nghệ của Bình Dương và các tỉnh miền Đông
Nam Bộ.
Thực tế và định hướng tương lai cho thấy nhà trường số lượng sinh viên từ địa
phương khác đến sinh sống và học tập không nhỏ. Do điều kiện sống xa nhà, sinh viên lại
có nhu cầu giải trí sau thời gian học tập và bù đắp sự thiếu thốn về tình cảm khi sống xa
nhà cộng hưởng với việc không có sự quản lý chặt chẽ từ gia đình, đồng thời trước những
vấn nạn thực tế từ game online cho thấy tính cấp thiết của việc tìm hiểu thực trạng sử
dụng game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, nguyên nhân và những
ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một.
2. Ý nghĩa của đề tài
2.1 Ý nghĩa thực tiễn:
- Từ việc nghiên cứu tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân sinh viên nghiện game
online, đề tài như là một hồi chuông thông báo và thức tỉnh thế hệ trẻ, cũng như các bậc
phụ huynh và của cả cộng đồng về các tác hại do nghiện game gây ra. Từ đó giúp họ thay
đổi nhận thức, định hướng nhu cầu vui chơi giải trí vào các hoạt động lành mạnh hơn.
- Từ kết quả nghiên cứu, Phòng Công tác sinh viên có thể nắm được thực trạng
nghiện game, lý do cũng như đề xuất các biện pháp phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành
mạnh của sinh viên.
2.2 Ý nghĩa lý luận:
- Làm tài liệu tham khảo cho nhóm nghiên cứu.
- Giúp hiểu rõ hơn về thực trạng nghiện game online, nguyên nhân và những ảnh
hưởng của game online đối với trường Đại học Thủ Dầu Một, nâng cao tầm hiểu biết về
các vấn đề xã hội.
- Làm rõ lý thuyết nhu cầu và thuyết vai trò đang tìm hiểu trong quá trình học tập,
là cơ hội tốt cho sinh viên Công tác xã hội biết cách vận dụng các kĩ năng, kiến thức,
phương pháp và phẩm chất chuyên môn đã học được trên ghế nhà trường vào trong thực
tiễn khi nghiên cứu đề tài.
3. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Sự ra đời của mạng Internet là mốc đánh dấu cho bước ngoặc phát triển của khoa
học và công nghệ. Từ khi đưa vào sử dụng rộng rãi trên thế giới cho đến nay, mạng
Internet với rất nhiều tác dụng hữu ích và đang khẳng định vai trò không thể thiếu đối với
nhiều hoạt động của con người nhất là trong công việc, học tập và giải trí. Cùng với sự ra
đời và phổ biến đó, nhu cầu của con người trong việc sử dụng những ứng dụng của mạng
Internet cũng không ngừng tăng lên, đặc biệt là nhu cầu giải trí. Game online ra đời với
ưu thế là loại hình giải trí hiện đại, hấp dẫn, hình ảnh sống động đã lôi cuốn một số lượng
lớn người tham gia, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Không thể phủ nhận những lợi ích
của game online đối với cuộc sống của mỗi cá nhân song nếu không có sự điều tiết sẽ dẫn
đến hiện tượng nghiện. Ảnh hưởng của việc nghiện game online quả thực là không nhỏ
không những đến cuộc sống của con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được thực trạng
nghiện game online cũng như những ảnh hưởng của nó đối với đời sống vật chất và tinh
thần của cá nhân, gia đình người nghiện và xã hội.
Trong nghiên cứu của Dương Thị Tuyết [3] đã thực hiện khảo sát 115/143 học sinh
trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và 128/138 học sinh trường THPT Việt Đức ở
Thành phố Hà Nội năm 2007 đã đánh giá thực trạng nghiệm game online tìm hiểu những
khác biệt theo giới của học sinh THPT với game online để đưa ra những định hướng ngăn
chặn ảnh hưởng của game online định hướng để tránh rơi vào tình trạng sử dụng quá mức
game online …sử dụng công cụ điều tra bảng hỏi, phát phiếu điều tra thực tế, xử lý số
liệu trên excel. Tác giả triển khai hai mức nghiên cứu I và II chơi trung bình và kiểm soát
thời gian và mức III và IV sử dụng khá nhiều. Từ đó cho thấy hậu quả tiêu cực của
nghiện game online và cách khắc phục. Nghiên cứu có những lỗi nhỏ nhưng cũng không
ảnh hưởng nhiều tới kết quả chung nghiên cứu. Qua nghiêm cứu cũng thấy được phần
nào tình hình nghiện game online và hậu quả của nó trong xã hội hiện nay….trên nền
tảng của nghiên cứu này, chúng tui sẽ kế thừa, đi đúng hướng và phát triển bài nghiên
cứu với các vấn đề tương tự tốt hơn
Tương tự như Dương Thị Tuyết, ba tác giả Bùi Thị Huệ, Võ Thị Nhã, Nguyễn Thị
Thanh Hằng [2] đã tìm hiểu mức độ nghiệm game online của học sinh Trung học cơ sở
trên đại bàn Đà Nẵng bằng phương pháp phỏng vấn và chụp hình đưa ra kết quả mức độ
nghiện game online của khối học sinh Trung Học cơ sở quận hải Châu tương đối, mức độ
nghiện chiếm tỉ lệ cao, mức độ nghiện trầm trọng chiếm 9,4%. Phần lớn mức độ nghiện
game online ở học sinh trung học cơ sở quận Liên Chiêu không bị ảnh hưởng từ các trò
game (70,5%). Số lượng học sinh nghiện game online trầm trọng hầu như không có, tỷ lệ
học sinh có vần đề về nghiện game online chiếm tỉ lệ tương đối thấp (3,8%). Phần lớn
học sinh quận Hải Châu nghiện game online (34,4%) gấp 9 lần so với quân Liên Chiểu
(3,8%). Từ những số liệu trên cho ta thấy được tình trạng nghiện game online của khối
học sinh trung học cơ sở ngày càng trầm trọng và cần có những giải pháp để khắc phục
được tình trạng đáng báo động của xã hội. Từ những điều đó chúng ta kế thừa những
phương pháp nghiên cứu, những khái niệm liên quan đến nghiện game online và các giải
pháp đưa ra để khắc phục.
Có cùng hướng đi với các tác giả trên, ThS Nguyễn Thị Phương [6] đã tìm hiểu
thực trạng cũng như các ảnh hưởng của Internet, game online đối với học sinh khối 7
THCS không phải là hoàn toàn tiêu cực. Cụ thể có 30 (42,8%) học sinh trong tổng số 70
học sinh sử dụng Internet, game online cho rằng việc học của mình bị ảnh hưởng bởi thời
gian sử dụng Internet, game online. Tuy nhiên cũng có những tác động không tốt tới việc
học của các em khi sử dụng internet, game online quá mức và để ảnh hưởng đến việc học.
Vì vậy cần có những biện pháp giảm thiểu cũng như sử dụng thời gian Internet, game
online một cách hợp lý. Và đồng thời phát huy tốt những lợi ích mà Internet, game online
mang lại.
Không chỉ riêng ThS Nguyễn Thị Phương chỉ ra những ảnh hưởng của việc nghiện
game online mà ThS Nguyễn Giác Tri [5] cũng tìm hiểu thực trạng và khẳng định game
online là trò chơi trực tuyến gây tổn hại về thể chất của con người, nó gây ra các ảnh
hưởng tiêu cực về mặc tâm lí thể chất xã hội của người chơi tại tỉnh Đồng Tháp và đưa ra
các giải pháp quản lí – giáo dục định hướng đúng đắng cho các em. Qua nghiên cứu với
việc sử dụng phương pháp luận, phương pháp thu thập số liệu, kết hợp với phương pháp
phân tích đã cho thấy các vấn đề xã hội của người chơi từ đó đưa ra các biện pháp quản lí
giáo dục đối với người chơi .Tuy phạm vi nghiên cứu còn hạn chế, nhưng nhìn chung thì
bài nghiên cứu đã đưa ra các vấn đề tương đối chính xác với đề tài nghiên cứu. Qua các
kết qủa nghiên cứu cho ta thấy được thực trạng nghiện game online của giới trẻ hiện nay
tại tỉnh Đồng Tháp, từ đó giúp bản thân kế thừa về các phương pháp nghiên cứu của tác
giả, từ đó có hướng đi chính xác trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề được tốt
hơn.
Nhóm tác giả Phạm Văn Luân, Nguyễn Thành Hưng, Nguyễn Thị Phơi, Kiều Thị
Phương Loan [7] khi thực hiện nghiên cứu Game online và sinh viên Bến Tre trên 200
sinh viên (trong tổng số 2552) của Trường Cao đẳng Bến Tre đã chỉ ra 3 tác động tích cực
của Internet: tạo nhiều cảm xúc rõ rệt, giúp giải trí, thư giãn,giải tỏa mệt nhọc; giúp SV
linh hoạt ,năng động trong các tình huống và có được các kỹ năng giải quyết vấn đề; giúp
SV thỏa mãn nhữ nhu cầu thừ đơn giản như giải trí tò mò, đến những nhu cầu thầm kín,tế
nhị SV không dễ bày tỏ với người khác,đó là những nhu cầu:quyền lực,địa vị….Cần có
một tổ chức,bang hội cùng sẻ chia những khó khăn gặp phải trong cuộc sống. Tuy mang
lại nhiều tác động tích cực nhưng game online vẫn mang lại những tác động tiêu cực:thứ
nhất, ham mê quá độ, đầu óc không tỉnh táo, lúc nào cũng u mê trong thế giới ảo tưởng,
quên ăn, quên ngủ, quên học vì game; thứ hai, tác động xấu đến sự phát triển nhân cách
của sinh viên hiện nay như tha hóa đạo đức,nhân cách,thô lỗ; thứ ba,chơi qá độ sinh viên
rơi vào một thế giới ảo trở thành một con nghiện như nghiện ma túy; thứ tư, ảnh hưởng
đến sức khỏe, việc học của bản thân SV,tổn thất nhiều về khinh tế của gia đình; thứ
năm,rất sống động, ly kì hơn cuộc sống bên ngoài, niềm đam mê đầu tư cho nhân vật
càng lớn. Từ đó kiến nghị trong tương lai phải có sự định hướng quan tâm nêu không thì
tình trạng nghiện game online sẽ gia tăng hơn nữa.
Bên cạnh việc tìm hiểu về thực trạng và những ảnh hưởng của game online đối với
đời sống thì một số tác giả đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu mới lạ hơn, cụ thể là theo Phan
Trịnh Hoàng Dạ Thy [8] thì trong tất cả các ứng dụng internet đang được dân mạng sử
dụng thì game online là một trong những ứng dụng dễ gây nghiện nhất. Nguyên nhân gây
nghiện game online và ảnh hưởng của việc nghiện game online đến cuộc sống. cho thấy
được áp lực thời gian và tiền.
Một nghiên cứu về chuyên môn củaTrần Thị Minh Đức và Bùi Hồng Thái [11] đã
chỉ ra rằng Game bạo lực là trò chơi bạo lực có hành động trực tiếp gây tổn hại về thể
chất của nhân vật, nó gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về mặc tâm lí thể chất xã hội của
người chơi. Tìm hiểu thực trạng, ảnh hưởng của nó đối với thanh thiếu niên VN và đưa ra
các gải pháp quản lí – giáo dục định hướng đúng đắng cho các em .Điều tra bằng bảng
hỏi , phỏng vấn , quan sát khách thể, tham vấn và sử dụng SPSS 13.0 để xử lí số
liệu.4468 khách thể nghiên cứu từ 11-33 tuổi trong đó có 63,7% có tiếp xúc với game bạo
lực và số còn lại chưa hề tiếp xúc với nó.Cho thấy áp lực thời gian, sức khoẻ và các vấn
đề xã hội của người chơi từ đó đưa ra các biện pháp quản lí giáo dục đối với người chơi.
Còn một số lỗi về đối chiếu số liệu khi đưa ra phân tích nhưng nhìn chung thì bài nghiên
cứu đã đưa ra các vấn đề tương đối chính xác với đề tài nghiên cứu.Qua các kết quả
nghiên cứu mà tác giả đã phân tích, cho ta thấy được bức tranh toàn cảnh của vấn đề mà
tác giả đã nghiên cứu.
Qua quá trình khảo sát bằng bảng hỏi 62 học sinh khối 10 trường THPT Lê Quý
Đôn (Quận 1, TPHCM): 31 học sinh cho nhóm thực nghiệm và 31 học sinh cho nhóm đối
chứng của tác giả Mai Mỹ Hạnh [4] đã cho thấy, trước thử nghiệm, mức độ nhận thức về
hành vi nghiện game online giữa nhóm đối chứng và nhóm thử nghiệm đều ở mức trung
bình (ĐTB lần lượt là 38,83 và 40,03). Sau thử nghiệm mức độ nhận thức của nhóm thử
nghiệm đã ở mức độ nhận thức cao (ĐTB = 59,83), nhóm đối chứng vẫn ở mức độ trung
bình (ĐTB = 39,06). Kết quả này chứng minh các biện pháp tác động như lồng ghép
chuyên đề, nội dung vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa nhằm nâng
cao nhận thức của học sinh về hành vi nghiện game online là có hiệu quả. Việc chứng
minh tính tích cực của biện pháp này đã vạch ra một hướng đi mới cho các đề tài sẽ được
thực hiện trong thời gian sắp tới, đó là nghiên cứu các giải pháp giảm nhẹ cũng như khắc
phục những ảnh hưởng của game online đối với cuộc sống của con người.
Từ việc phân tích các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đã được thực hiện
trong phạm vi cả nước, nhóm nghiên cứu nhận thấy những khía cạnh quan trọng có thể
gợi ý và cần được đưa vào nghiên cứu của mình là thực trạng và những ảnh hưởng của
game online đối với sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một hiện nay, đồng thời nâng cao vai
trò của gia đình và nhà trường trong việc nâng cao nhận thức, giảm nhẹ những ảnh hưởng
của nghiện game online đối với sinh viên hiện nay. Mặt khác, chúng tui sẽ kết thừa và
phát huy hiệu quả của phương pháp nghiên cứu tư liệu có sẵn và phương pháp nghiên
cứu định lượng khi thực hiện đề tài nghiên cứu này.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp luận
4.2 Phương pháp nghiên cứu
4.2.1 Phương pháp nghiên cứu tư liệu có sẵn
4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng
5. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
5.1 Đối tượng nghiên cứu
Những ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một
5.2 Khách thể nghiên cứu
Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một, số 6 Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, Thành
phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
5.3 Phạm vi nghiên cứu
5.3.1 Phạm vi về nội dung
Thực trạng sử dụng game online, nguyên nhân và những ảnh hưởng của game
online đối với đời sống của sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một.
5.3.2 Phạm vi về không gian
Trường ĐH Thủ Dầu Một, số 6 Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, Thành phố Thủ
Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
5.3.3 Phạm vi về thời gian
Từ ngày 14/04/2015 đến ngày 23/6/2015
6. Mục đích nghiên cứu, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
6.1 Mục đích nghiên cứu
Đưa ra một số kiến nghị nhằm đề phòng và giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của game
online đối với sinh viên Đại Học Thủ Dầu Một.
6.2 Mục tiêu nghiên cứu
6.2.1 Mục tiêu tổng quát
Tìm hiểu những ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường Đại học Thủ
Dầu Một.
6.2.2 Mục tiêu cụ thể
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu
Một.
- Làm rõ nguyên nhân nghiện game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu
Một.
- Nhận dạng và đo lường mức độ ảnh hưởng của game online đối với các vấn đề
về thể chất, tinh thần, và học tập của sinh viên Đại Học Thủ Dầu Một.
6.3 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Đưa ra ý tưởng, hướng đi cho đề tài, xác định ý nghĩa của đề tài.
- Tham khảo các tài liệu, lý thuyết có liên quan tới đề tài, sau đó viết khung ma
trận, bài tổng quan để đưa ra được đề cương nghiên cứu cho đề tài
- Chọn mẫu, phạm vi nghiên cứu sao cho phù hợp nhất với mục đich của đề tài
- Lên kế hoạch cụ thể về thời gian, kinh phí cũng như nhân lực và phương pháp
điều tra, khảo sát để đánh giá, đo lường đối tượng cần nghiên cứu.
7. Hệ thống khái niệm và cơ sở lý thuyết của đề tài
7.1 Hệ thống khái niệm chính có liên quan đến đề tài:
7.1.1 Sinh viên
Sinh viên là người học tập tại các trường đại học, cao đẳng. Ở đó họ được truyền
đạt kiến thức bài bản về một ngành nghề, chuẩn bị cho công việc sau này của họ. Họ
được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt được trong quá trình học. Quá trình học
của họ theo phương pháp chính quy, tức là họ đã phải trải qua bậc tiểu học và trung học.
(Nguồn: Từ điển Tiếng Việt)
7.1.2 Ảnh hưởng
Ảnh hưởng là tác động có thể để lại kết quả ở sự vật hay người nào đó. Ảnh
hưởng có thể mang tính tích cực và tiêu cực.
(Nguồn: Từ điển Tiếng Việt)
7.1.3 Game online
Game online (Trò chơi trực tuyến ) là một dạng trò chơi được chơi thông
qua mạng máy tính. Mạng này hông thường là Internet hay các công nghệ tương đương.
Tuy nhiên, các trò chơi vẫn luôn sử dụng những công nghệ hiện hữu: trước thời internet
là modem, trước thời của modem là các thiết bị đầu cuối. Sự phát triển của game online
phản ánh sự phát triển của mạng máy tính, từ những mạng nội bộ cho tới Internet và
chính sự tăng trưởng của Internet. Game online bao gồm những loại game, như game dựa
trên mã hóa cho tới những game lồng ghép các đồ họa phức tạp và những thế giới ảo mà
nhiều game thủ có thể chơi đồng thời. Rất nhiều game online có gắn với những cộng
đồng ảo, biến nó trở thành một dạng hoạt động xã hội vượt qua khỏi những game một
người chơi thông thường.
Tuy game online chỉ được biết đến với tên gọi chung là trò chơi trực tuyến nhưng
hiện tại có tới 15 thể loại game online:
• MMORPG (Viết tắt của MMO Role Playing Games): Tức là game nhập vai trực
tuyến nhiều người chơi. Đây là thể loại game online phổ biến nhất và có số lượng người
chơi đông đảo nhất. Ví dụ về loại MMO này, bao gồm: Võ Lâm Truyền Kỳ, Mu Online,
TERA, Lineage
• MMOBA (Viết tắt của MMO Battle Arena): Tức là các trò chơi trực tuyến mô
phỏng các trận chiến. Thể loại game online này mới xuất hiện nhưng đã có sức hấp dẫn
không thể "chồi từ". Các thay mặt tiêu biểu bao gồm DotA 2, League of Legends
• MMORTS (Viết tắt của MMO Real Time Strategy Games): Đây là thể loại game
online có lối chơi chiến thuật thời gian thực. Các game "đỉnh" của dòng MMO này bao
gồm Age of Empires, Rise of Nations, War of Legends
• MMOFPS (Viết tắt của MMO First Person Shooter Games): Tức là thể game
online bắn súng trực tuyến. Sau MMORPG thì MMOFPS cũng là dòng game có số lượng
fan đông đảo. Một số trò chơi hấp dẫn bạn nên chơi qua đó là Counter Strike, Unreal
Tournament, Halo, Planetside
• MMOSG (Viết tắt của MMO Sports Games): Các tín đồ của dòng game thể thao
như FIFA, PES thì nên chơi thể loại game online này.
• MMOR (Viết tắt của MMO Racing Games): Tương tự như MMOSG, nếu bạn
thích tốc độ thì hãy đắm mình vào dòng game online đua xe trực tuyến như Need for
Speed, Drift City, Project Torque
• MMORG/MMODG (Viết tắt của MMO Rythm/Music Games hay MMO
Dancing Games): Những game online lấy đề tài về âm nhạc và vũ đạo. Các thay mặt phổ
biến bao gồm Dance Dance Revolution, Audition Online
• MMOMG (Viết tắt của MMO Management Games): Dòng game online thích hợp
đến những game thủ muốn nâng cao kỹ năng quản lý của mình. Nếu yêu thích thể loại
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, sự bùng
nổ của công nghệ thông tin đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong
những biểu hiện sinh động của xu thế thời đại hiện nay là sự xuất hiện của Internet. Tại
Việt Nam, dịch vụ Internet được Nhà nước cho phép thực hiện năm 1997. Trong vòng
mười năm, Internet đã phát triển rất nhanh tại Việt Nam với con số người sử dụng
Internet tăng từ 200 ngàn người vào năm 2000 lên hơn 20 triệu người vào năm 2009.
Theo báo cáo nghiên cứu về Internet và công nghệ thông tin năm 2008, dự báo đến năm
2011 sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online. Ngoài ra, trong số 20,2 triệu người sử
dụng Internet có đến 53% là chat và chơi game online.
Với sự phát triển và phổ biến của Internet, học sinh ngày càng tìm tới các hình
thức giải trí trên mạng và game online chính là một trong những hình thức được ưa
chuộng hiện nay. Không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, nhiều học sinh đã quá lạm dụng
và phụ thuộc vào game online dẫn tới nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh
thần, để lại nhiều hệ quả trong xã hội.
Trường Đại học Thủ Dầu Một được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Cao
đẳng Sư phạm Bình Dương theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 24/6/2009 của Thủ
tướng Chính phủ. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 22 ngành đại học, 6 ngành cao
đẳng, gồm các lĩnh vực: Kinh tế, Kỹ thuật, Khoa học xã hội và Nhân văn, Sư phạm, với
quy mô sinh viên là 14.000.Định hướng phát triểncủa nhà trường: Theo Đề án đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ có quy
mô 20.000 sinh viên, gồm 18 khoa với 52 chuyên ngành với 46 đào tạo trình độ đại học
và sau đại học, 6 ngành đào tạo trình độ cao đẳng. Đến năm 2020, Trường Đại học Thủ
Dầu Một phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo ngang tầm các đại học có uy tín trong nước,
tiến tới tiếp cận chuẩn mực giáo dục đại học khu vực và thế giới. Và định hướng trở
thành trường Đại học nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, cung ứng dịch vụ về kinh
tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, kỹ thuật công nghệ của Bình Dương và các tỉnh miền Đông
Nam Bộ.
Thực tế và định hướng tương lai cho thấy nhà trường số lượng sinh viên từ địa
phương khác đến sinh sống và học tập không nhỏ. Do điều kiện sống xa nhà, sinh viên lại
có nhu cầu giải trí sau thời gian học tập và bù đắp sự thiếu thốn về tình cảm khi sống xa
nhà cộng hưởng với việc không có sự quản lý chặt chẽ từ gia đình, đồng thời trước những
vấn nạn thực tế từ game online cho thấy tính cấp thiết của việc tìm hiểu thực trạng sử
dụng game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, nguyên nhân và những
ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một.
2. Ý nghĩa của đề tài
2.1 Ý nghĩa thực tiễn:
- Từ việc nghiên cứu tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân sinh viên nghiện game
online, đề tài như là một hồi chuông thông báo và thức tỉnh thế hệ trẻ, cũng như các bậc
phụ huynh và của cả cộng đồng về các tác hại do nghiện game gây ra. Từ đó giúp họ thay
đổi nhận thức, định hướng nhu cầu vui chơi giải trí vào các hoạt động lành mạnh hơn.
- Từ kết quả nghiên cứu, Phòng Công tác sinh viên có thể nắm được thực trạng
nghiện game, lý do cũng như đề xuất các biện pháp phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành
mạnh của sinh viên.
2.2 Ý nghĩa lý luận:
- Làm tài liệu tham khảo cho nhóm nghiên cứu.
- Giúp hiểu rõ hơn về thực trạng nghiện game online, nguyên nhân và những ảnh
hưởng của game online đối với trường Đại học Thủ Dầu Một, nâng cao tầm hiểu biết về
các vấn đề xã hội.
- Làm rõ lý thuyết nhu cầu và thuyết vai trò đang tìm hiểu trong quá trình học tập,
là cơ hội tốt cho sinh viên Công tác xã hội biết cách vận dụng các kĩ năng, kiến thức,
phương pháp và phẩm chất chuyên môn đã học được trên ghế nhà trường vào trong thực
tiễn khi nghiên cứu đề tài.
3. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Sự ra đời của mạng Internet là mốc đánh dấu cho bước ngoặc phát triển của khoa
học và công nghệ. Từ khi đưa vào sử dụng rộng rãi trên thế giới cho đến nay, mạng
Internet với rất nhiều tác dụng hữu ích và đang khẳng định vai trò không thể thiếu đối với
nhiều hoạt động của con người nhất là trong công việc, học tập và giải trí. Cùng với sự ra
đời và phổ biến đó, nhu cầu của con người trong việc sử dụng những ứng dụng của mạng
Internet cũng không ngừng tăng lên, đặc biệt là nhu cầu giải trí. Game online ra đời với
ưu thế là loại hình giải trí hiện đại, hấp dẫn, hình ảnh sống động đã lôi cuốn một số lượng
lớn người tham gia, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Không thể phủ nhận những lợi ích
của game online đối với cuộc sống của mỗi cá nhân song nếu không có sự điều tiết sẽ dẫn
đến hiện tượng nghiện. Ảnh hưởng của việc nghiện game online quả thực là không nhỏ
không những đến cuộc sống của con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được thực trạng
nghiện game online cũng như những ảnh hưởng của nó đối với đời sống vật chất và tinh
thần của cá nhân, gia đình người nghiện và xã hội.
Trong nghiên cứu của Dương Thị Tuyết [3] đã thực hiện khảo sát 115/143 học sinh
trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và 128/138 học sinh trường THPT Việt Đức ở
Thành phố Hà Nội năm 2007 đã đánh giá thực trạng nghiệm game online tìm hiểu những
khác biệt theo giới của học sinh THPT với game online để đưa ra những định hướng ngăn
chặn ảnh hưởng của game online định hướng để tránh rơi vào tình trạng sử dụng quá mức
game online …sử dụng công cụ điều tra bảng hỏi, phát phiếu điều tra thực tế, xử lý số
liệu trên excel. Tác giả triển khai hai mức nghiên cứu I và II chơi trung bình và kiểm soát
thời gian và mức III và IV sử dụng khá nhiều. Từ đó cho thấy hậu quả tiêu cực của
nghiện game online và cách khắc phục. Nghiên cứu có những lỗi nhỏ nhưng cũng không
ảnh hưởng nhiều tới kết quả chung nghiên cứu. Qua nghiêm cứu cũng thấy được phần
nào tình hình nghiện game online và hậu quả của nó trong xã hội hiện nay….trên nền
tảng của nghiên cứu này, chúng tui sẽ kế thừa, đi đúng hướng và phát triển bài nghiên
cứu với các vấn đề tương tự tốt hơn
Tương tự như Dương Thị Tuyết, ba tác giả Bùi Thị Huệ, Võ Thị Nhã, Nguyễn Thị
Thanh Hằng [2] đã tìm hiểu mức độ nghiệm game online của học sinh Trung học cơ sở
trên đại bàn Đà Nẵng bằng phương pháp phỏng vấn và chụp hình đưa ra kết quả mức độ
nghiện game online của khối học sinh Trung Học cơ sở quận hải Châu tương đối, mức độ
nghiện chiếm tỉ lệ cao, mức độ nghiện trầm trọng chiếm 9,4%. Phần lớn mức độ nghiện
game online ở học sinh trung học cơ sở quận Liên Chiêu không bị ảnh hưởng từ các trò
game (70,5%). Số lượng học sinh nghiện game online trầm trọng hầu như không có, tỷ lệ
học sinh có vần đề về nghiện game online chiếm tỉ lệ tương đối thấp (3,8%). Phần lớn
học sinh quận Hải Châu nghiện game online (34,4%) gấp 9 lần so với quân Liên Chiểu
(3,8%). Từ những số liệu trên cho ta thấy được tình trạng nghiện game online của khối
học sinh trung học cơ sở ngày càng trầm trọng và cần có những giải pháp để khắc phục
được tình trạng đáng báo động của xã hội. Từ những điều đó chúng ta kế thừa những
phương pháp nghiên cứu, những khái niệm liên quan đến nghiện game online và các giải
pháp đưa ra để khắc phục.
Có cùng hướng đi với các tác giả trên, ThS Nguyễn Thị Phương [6] đã tìm hiểu
thực trạng cũng như các ảnh hưởng của Internet, game online đối với học sinh khối 7
THCS không phải là hoàn toàn tiêu cực. Cụ thể có 30 (42,8%) học sinh trong tổng số 70
học sinh sử dụng Internet, game online cho rằng việc học của mình bị ảnh hưởng bởi thời
gian sử dụng Internet, game online. Tuy nhiên cũng có những tác động không tốt tới việc
học của các em khi sử dụng internet, game online quá mức và để ảnh hưởng đến việc học.
Vì vậy cần có những biện pháp giảm thiểu cũng như sử dụng thời gian Internet, game
online một cách hợp lý. Và đồng thời phát huy tốt những lợi ích mà Internet, game online
mang lại.
Không chỉ riêng ThS Nguyễn Thị Phương chỉ ra những ảnh hưởng của việc nghiện
game online mà ThS Nguyễn Giác Tri [5] cũng tìm hiểu thực trạng và khẳng định game
online là trò chơi trực tuyến gây tổn hại về thể chất của con người, nó gây ra các ảnh
hưởng tiêu cực về mặc tâm lí thể chất xã hội của người chơi tại tỉnh Đồng Tháp và đưa ra
các giải pháp quản lí – giáo dục định hướng đúng đắng cho các em. Qua nghiên cứu với
việc sử dụng phương pháp luận, phương pháp thu thập số liệu, kết hợp với phương pháp
phân tích đã cho thấy các vấn đề xã hội của người chơi từ đó đưa ra các biện pháp quản lí
giáo dục đối với người chơi .Tuy phạm vi nghiên cứu còn hạn chế, nhưng nhìn chung thì
bài nghiên cứu đã đưa ra các vấn đề tương đối chính xác với đề tài nghiên cứu. Qua các
kết qủa nghiên cứu cho ta thấy được thực trạng nghiện game online của giới trẻ hiện nay
tại tỉnh Đồng Tháp, từ đó giúp bản thân kế thừa về các phương pháp nghiên cứu của tác
giả, từ đó có hướng đi chính xác trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề được tốt
hơn.
Nhóm tác giả Phạm Văn Luân, Nguyễn Thành Hưng, Nguyễn Thị Phơi, Kiều Thị
Phương Loan [7] khi thực hiện nghiên cứu Game online và sinh viên Bến Tre trên 200
sinh viên (trong tổng số 2552) của Trường Cao đẳng Bến Tre đã chỉ ra 3 tác động tích cực
của Internet: tạo nhiều cảm xúc rõ rệt, giúp giải trí, thư giãn,giải tỏa mệt nhọc; giúp SV
linh hoạt ,năng động trong các tình huống và có được các kỹ năng giải quyết vấn đề; giúp
SV thỏa mãn nhữ nhu cầu thừ đơn giản như giải trí tò mò, đến những nhu cầu thầm kín,tế
nhị SV không dễ bày tỏ với người khác,đó là những nhu cầu:quyền lực,địa vị….Cần có
một tổ chức,bang hội cùng sẻ chia những khó khăn gặp phải trong cuộc sống. Tuy mang
lại nhiều tác động tích cực nhưng game online vẫn mang lại những tác động tiêu cực:thứ
nhất, ham mê quá độ, đầu óc không tỉnh táo, lúc nào cũng u mê trong thế giới ảo tưởng,
quên ăn, quên ngủ, quên học vì game; thứ hai, tác động xấu đến sự phát triển nhân cách
của sinh viên hiện nay như tha hóa đạo đức,nhân cách,thô lỗ; thứ ba,chơi qá độ sinh viên
rơi vào một thế giới ảo trở thành một con nghiện như nghiện ma túy; thứ tư, ảnh hưởng
đến sức khỏe, việc học của bản thân SV,tổn thất nhiều về khinh tế của gia đình; thứ
năm,rất sống động, ly kì hơn cuộc sống bên ngoài, niềm đam mê đầu tư cho nhân vật
càng lớn. Từ đó kiến nghị trong tương lai phải có sự định hướng quan tâm nêu không thì
tình trạng nghiện game online sẽ gia tăng hơn nữa.
Bên cạnh việc tìm hiểu về thực trạng và những ảnh hưởng của game online đối với
đời sống thì một số tác giả đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu mới lạ hơn, cụ thể là theo Phan
Trịnh Hoàng Dạ Thy [8] thì trong tất cả các ứng dụng internet đang được dân mạng sử
dụng thì game online là một trong những ứng dụng dễ gây nghiện nhất. Nguyên nhân gây
nghiện game online và ảnh hưởng của việc nghiện game online đến cuộc sống. cho thấy
được áp lực thời gian và tiền.
Một nghiên cứu về chuyên môn củaTrần Thị Minh Đức và Bùi Hồng Thái [11] đã
chỉ ra rằng Game bạo lực là trò chơi bạo lực có hành động trực tiếp gây tổn hại về thể
chất của nhân vật, nó gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về mặc tâm lí thể chất xã hội của
người chơi. Tìm hiểu thực trạng, ảnh hưởng của nó đối với thanh thiếu niên VN và đưa ra
các gải pháp quản lí – giáo dục định hướng đúng đắng cho các em .Điều tra bằng bảng
hỏi , phỏng vấn , quan sát khách thể, tham vấn và sử dụng SPSS 13.0 để xử lí số
liệu.4468 khách thể nghiên cứu từ 11-33 tuổi trong đó có 63,7% có tiếp xúc với game bạo
lực và số còn lại chưa hề tiếp xúc với nó.Cho thấy áp lực thời gian, sức khoẻ và các vấn
đề xã hội của người chơi từ đó đưa ra các biện pháp quản lí giáo dục đối với người chơi.
Còn một số lỗi về đối chiếu số liệu khi đưa ra phân tích nhưng nhìn chung thì bài nghiên
cứu đã đưa ra các vấn đề tương đối chính xác với đề tài nghiên cứu.Qua các kết quả
nghiên cứu mà tác giả đã phân tích, cho ta thấy được bức tranh toàn cảnh của vấn đề mà
tác giả đã nghiên cứu.
Qua quá trình khảo sát bằng bảng hỏi 62 học sinh khối 10 trường THPT Lê Quý
Đôn (Quận 1, TPHCM): 31 học sinh cho nhóm thực nghiệm và 31 học sinh cho nhóm đối
chứng của tác giả Mai Mỹ Hạnh [4] đã cho thấy, trước thử nghiệm, mức độ nhận thức về
hành vi nghiện game online giữa nhóm đối chứng và nhóm thử nghiệm đều ở mức trung
bình (ĐTB lần lượt là 38,83 và 40,03). Sau thử nghiệm mức độ nhận thức của nhóm thử
nghiệm đã ở mức độ nhận thức cao (ĐTB = 59,83), nhóm đối chứng vẫn ở mức độ trung
bình (ĐTB = 39,06). Kết quả này chứng minh các biện pháp tác động như lồng ghép
chuyên đề, nội dung vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa nhằm nâng
cao nhận thức của học sinh về hành vi nghiện game online là có hiệu quả. Việc chứng
minh tính tích cực của biện pháp này đã vạch ra một hướng đi mới cho các đề tài sẽ được
thực hiện trong thời gian sắp tới, đó là nghiên cứu các giải pháp giảm nhẹ cũng như khắc
phục những ảnh hưởng của game online đối với cuộc sống của con người.
Từ việc phân tích các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đã được thực hiện
trong phạm vi cả nước, nhóm nghiên cứu nhận thấy những khía cạnh quan trọng có thể
gợi ý và cần được đưa vào nghiên cứu của mình là thực trạng và những ảnh hưởng của
game online đối với sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một hiện nay, đồng thời nâng cao vai
trò của gia đình và nhà trường trong việc nâng cao nhận thức, giảm nhẹ những ảnh hưởng
của nghiện game online đối với sinh viên hiện nay. Mặt khác, chúng tui sẽ kết thừa và
phát huy hiệu quả của phương pháp nghiên cứu tư liệu có sẵn và phương pháp nghiên
cứu định lượng khi thực hiện đề tài nghiên cứu này.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp luận
4.2 Phương pháp nghiên cứu
4.2.1 Phương pháp nghiên cứu tư liệu có sẵn
4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng
5. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
5.1 Đối tượng nghiên cứu
Những ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một
5.2 Khách thể nghiên cứu
Sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một, số 6 Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, Thành
phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
5.3 Phạm vi nghiên cứu
5.3.1 Phạm vi về nội dung
Thực trạng sử dụng game online, nguyên nhân và những ảnh hưởng của game
online đối với đời sống của sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một.
5.3.2 Phạm vi về không gian
Trường ĐH Thủ Dầu Một, số 6 Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, Thành phố Thủ
Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
5.3.3 Phạm vi về thời gian
Từ ngày 14/04/2015 đến ngày 23/6/2015
6. Mục đích nghiên cứu, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
6.1 Mục đích nghiên cứu
Đưa ra một số kiến nghị nhằm đề phòng và giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của game
online đối với sinh viên Đại Học Thủ Dầu Một.
6.2 Mục tiêu nghiên cứu
6.2.1 Mục tiêu tổng quát
Tìm hiểu những ảnh hưởng của game online đối với sinh viên trường Đại học Thủ
Dầu Một.
6.2.2 Mục tiêu cụ thể
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu
Một.
- Làm rõ nguyên nhân nghiện game online của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu
Một.
- Nhận dạng và đo lường mức độ ảnh hưởng của game online đối với các vấn đề
về thể chất, tinh thần, và học tập của sinh viên Đại Học Thủ Dầu Một.
6.3 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Đưa ra ý tưởng, hướng đi cho đề tài, xác định ý nghĩa của đề tài.
- Tham khảo các tài liệu, lý thuyết có liên quan tới đề tài, sau đó viết khung ma
trận, bài tổng quan để đưa ra được đề cương nghiên cứu cho đề tài
- Chọn mẫu, phạm vi nghiên cứu sao cho phù hợp nhất với mục đich của đề tài
- Lên kế hoạch cụ thể về thời gian, kinh phí cũng như nhân lực và phương pháp
điều tra, khảo sát để đánh giá, đo lường đối tượng cần nghiên cứu.
7. Hệ thống khái niệm và cơ sở lý thuyết của đề tài
7.1 Hệ thống khái niệm chính có liên quan đến đề tài:
7.1.1 Sinh viên
Sinh viên là người học tập tại các trường đại học, cao đẳng. Ở đó họ được truyền
đạt kiến thức bài bản về một ngành nghề, chuẩn bị cho công việc sau này của họ. Họ
được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt được trong quá trình học. Quá trình học
của họ theo phương pháp chính quy, tức là họ đã phải trải qua bậc tiểu học và trung học.
(Nguồn: Từ điển Tiếng Việt)
7.1.2 Ảnh hưởng
Ảnh hưởng là tác động có thể để lại kết quả ở sự vật hay người nào đó. Ảnh
hưởng có thể mang tính tích cực và tiêu cực.
(Nguồn: Từ điển Tiếng Việt)
7.1.3 Game online
Game online (Trò chơi trực tuyến ) là một dạng trò chơi được chơi thông
qua mạng máy tính. Mạng này hông thường là Internet hay các công nghệ tương đương.
Tuy nhiên, các trò chơi vẫn luôn sử dụng những công nghệ hiện hữu: trước thời internet
là modem, trước thời của modem là các thiết bị đầu cuối. Sự phát triển của game online
phản ánh sự phát triển của mạng máy tính, từ những mạng nội bộ cho tới Internet và
chính sự tăng trưởng của Internet. Game online bao gồm những loại game, như game dựa
trên mã hóa cho tới những game lồng ghép các đồ họa phức tạp và những thế giới ảo mà
nhiều game thủ có thể chơi đồng thời. Rất nhiều game online có gắn với những cộng
đồng ảo, biến nó trở thành một dạng hoạt động xã hội vượt qua khỏi những game một
người chơi thông thường.
Tuy game online chỉ được biết đến với tên gọi chung là trò chơi trực tuyến nhưng
hiện tại có tới 15 thể loại game online:
• MMORPG (Viết tắt của MMO Role Playing Games): Tức là game nhập vai trực
tuyến nhiều người chơi. Đây là thể loại game online phổ biến nhất và có số lượng người
chơi đông đảo nhất. Ví dụ về loại MMO này, bao gồm: Võ Lâm Truyền Kỳ, Mu Online,
TERA, Lineage
• MMOBA (Viết tắt của MMO Battle Arena): Tức là các trò chơi trực tuyến mô
phỏng các trận chiến. Thể loại game online này mới xuất hiện nhưng đã có sức hấp dẫn
không thể "chồi từ". Các thay mặt tiêu biểu bao gồm DotA 2, League of Legends
• MMORTS (Viết tắt của MMO Real Time Strategy Games): Đây là thể loại game
online có lối chơi chiến thuật thời gian thực. Các game "đỉnh" của dòng MMO này bao
gồm Age of Empires, Rise of Nations, War of Legends
• MMOFPS (Viết tắt của MMO First Person Shooter Games): Tức là thể game
online bắn súng trực tuyến. Sau MMORPG thì MMOFPS cũng là dòng game có số lượng
fan đông đảo. Một số trò chơi hấp dẫn bạn nên chơi qua đó là Counter Strike, Unreal
Tournament, Halo, Planetside
• MMOSG (Viết tắt của MMO Sports Games): Các tín đồ của dòng game thể thao
như FIFA, PES thì nên chơi thể loại game online này.
• MMOR (Viết tắt của MMO Racing Games): Tương tự như MMOSG, nếu bạn
thích tốc độ thì hãy đắm mình vào dòng game online đua xe trực tuyến như Need for
Speed, Drift City, Project Torque
• MMORG/MMODG (Viết tắt của MMO Rythm/Music Games hay MMO
Dancing Games): Những game online lấy đề tài về âm nhạc và vũ đạo. Các thay mặt phổ
biến bao gồm Dance Dance Revolution, Audition Online
• MMOMG (Viết tắt của MMO Management Games): Dòng game online thích hợp
đến những game thủ muốn nâng cao kỹ năng quản lý của mình. Nếu yêu thích thể loại
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: tìm hiểu nghiệm game của học sinh, mot so bien phap giam bot tinh trang nghien mang xã hoi cua hoc sinh, Nghiên cứu khoa học: ảnh hưởng của thói quen chơi game online đến đời sống của giới trẻ, nghiên cứu tình hình nghiện game online của sinh viên, Ảnh hưởng của game online đối với học sinh THCS, đề tài nghiên cứu khoa học: Ảnh hưởng của game online đối với học sinh, Phân tích vai trò của gia đình - nhà trường - xã hội trong việc ngăn ngừa/giáo dục học sinh nghiện game online, viết báo cáo kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của game online, nghiên cứu về các tấc đôngj của nghiện game, tình trạng nghiện game ở giới trẻ hiên nay địa bàn tỉnh bình dương, thủ dầu một, phân tích những tác động tâm lý của sinh viên khi chơi game, nghiên cứu về ảnh hưởng của trò chơi trong học tập, chiến lược chọn mẫu của nghiện game online, tài liệu tham khảo tiếng việt về nghiện game online