guiguiangel

New Member
Luận văn: Những biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục của Trường Cao đẳng Nghề Nam Định : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 05
Nhà xuất bản: Khoa Sư phạm
Ngày: 2007
Chủ đề: Dạy nghề
Hệ thống thông tin quản lý
Quản lý giáo dục
Trường Cao đẳng Nghề
Miêu tả: 75 tr. + CD-ROM + tóm tắt
Trình bày cơ sở lý luận về hệ thống thông tin quản lý giáo dục. Đánh giá thực trạng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, quản lý khai thác vận hành, mô hình ứng dụng trong hệ thống thông tin quản lý giáo dục của Trường Cao đẳng Nghề Nam Định. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện cấu trúc, nội dung, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, đội ngũ cán bộ quản lý và áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong công tác quản lý hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại trường Cao đẳng Nghề Nam Định
Luận văn ThS Quản lý giáo dục 60 14 05 Khoa Sư phạm Đại học Quốc gia Hà Nội
MỞ ĐẦU............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài.............................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu........................................................................ 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................... 4
4. Khách thể, đối tượng nghiên cứu..................................................... 4
5. Phạm vị nghiên cứu.......................................................................... 4
6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................. 4
7. Cấu trúc luận văn............................................................................. 5
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN
LÝ GIÁO DỤC .................................................................................. 6
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài.......................................... 6
1.1.1. Khái niệm về quản lý và quản lý giáo dục. ................................ 6
1.1.2. Khái niệm về thông tin và hệ thống thông tin. ........................... 8
1.1.3. Khái niệm về hệ thống thông tin quản lý giáo dục. .................... 13
1.2. Vị trí, vai trò của hệ thống thông tin quản lý giáo dục. ................. 17
1.2.1. Vị trí của hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục. ................. 17
1.2.2 Vai trò của hệ thống thông tin trong quản lý giáo dục. ............... 18
1.2.3. Mục tiêu của hệ thống thông tin quản lý giáo dục.............................. 20
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN
LÝ GIÁO DỤC TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ NAM 22
ĐỊNH.....................................................................................................
2.1. Khái quát địa bàn nghiên cứu......................................................... 22
2.1.1. Điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định............................... 22
2.1.2. Đặc điểm tình hình của trường Cao đẳng Nghề. ........................ 24
2.2. Tình hình các thành tố của hệ thống thông tin quản lý giáo dục
của trường Cao đẳng Nghề Nam Định. ............................................... 25
2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ (chuyên gia) quản lý, sử dụng và khai
thác hệ thống thông tin quản lý giáo dục. ............................................. 28
2.3.1. Tổng quan về tình hình đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Cao
đẳng nghề Nam Định ............................................................................ 28
2.3.2. Về công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên.............................. 29
2.3.3. Thực trạng khai thác, sử dụng và quản lý hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của cán bộ giáo viên....................................................................... 33
2.4. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của trường Cao đẳng Nghề Nam Định. ................................. 35
2.5. Thực trạng khai thác hệ thống thông tin trường Cao Đẳng Nghề
Nam Định. ............................................................................................ 37
2.6. Nguyên nhân của những thực trạng................................................ 39
2.6.1. Nguyên nhân thực trạng nguồn nhân lực............................................ 39
2.6.2. Nguyên nhân thực trạng về cơ sở hạ tầng thông tin........................... 40
2.6.3. Nguyên nhân thực trạng quản lý, khai thác vận hành......................... 42
2.6.4. Nguyên nhân trong mô hình ứng dụng................................................ 47
2.7. Nhu cầu bức thiết của việc đưa ra các biện pháp hoàn thiện hệ
thống thông tin quản lý giáo dục của Cao đẳng nghề Nam Định. ........ 47
Chƣơng 3: NHỮNG BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ GIÁO DỤC TẠI TRƢỜNG CAO
ĐẲNG NGHỀ NAM ĐỊNH................................................................ 49
3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý
giáo dục. ............................................................................................... 49
3.1.1. Xu thế phát triển hệ thông tin quản lý giáo dục. ........................ 49
3.1.2. Những yêu cầu của việc xây dựng và phát triển hệ thống thông
tin quản lý giáo dục. ............................................................................. 52
3.2. Những biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục
tại trường Cao Đẳng nghề Nam Định. .................................................. 54
3.2.1. Hoàn thiện cấu trúc và nội dung hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của trường Cao đẳng Nghề Nam Định. ................................. 54
3.2.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của trường Cao đẳng Nghề Nam Định. ................................. 60
3.2.3. Hoàn thiện cơ sở vật chất - trang thiết bị đáp ứng yêu cầu quản
lý hệ thống thông tin quản lý giáo dục của nhà trường. ....................... 63
3.2.4. Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hệ thống
thông tin quản lý giáo dục tại trường Cao đẳng Nghề Nam Định........ 65
3.2.5. Mối quan hệ giữa các biện pháp.................................................. 66
3.3. Mức độ ưu tiên và tính khả thi của các biện pháp.......................... 67
3.3.1. Mức độ cần thiết của các biện pháp.................................................... 67
3.3.2. Mức độ ưu tiên và khả thi của các biện pháp...................................... 68
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..................................................... 70
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 72
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Thế kỷ XXI là thế kỷ phát triển của nền kinh tế tri thức trên phạm vi
toàn cầu. Sự phát triển của nền kinh tế tri thức đi liền với sự phát triển cao độ
của công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) với những thành tựu rực
rỡ. Những sản phẩm vật chất và sản phẩm tinh thần của nền công nghệ ấy đã đi
vào cuộc sống hàng ngày. Các hình thức tổ chức dạy học và quản lý sẽ dần
biến đổi phù hợp với sự phát triển ấy, những thành tựu của CNTT-TT sẽ làm
cho quá trình quản lý, quá trình sư phạm trở nên đa dạng, phong phú hơn
nhiều.
Trong thời đại của sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, của
nền kinh tế tri thức, thông tin đang trở thành một nguồn lực quan trọng để mỗi
con người, mỗi cộng đồng, mỗi tổ chức, mỗi đất nước tồn tại và phát triển.
Thông tin có vai trò hết sức quan trọng trong quản lý. Mỗi cán bộ
quản lý đều cần có thông tin để thực hiện các chức năng quản lý như: Lập kế
hoạch, xây dựng đội ngũ, tổ chức thực hiện, chỉ huy, kiểm tra, v.v...
Để bắt kịp với sự phát triển của các quốc gia trên toàn thế giới, Đảng,
Nhà nước đặc biệt quan tâm tới việc ứng dụng CNTT-TT, xây dựng hệ
thống thông tin trong quản lý…
Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành chỉ
thị Số 58-CT/TW ngày 17 tháng 10 năm 2000 về đẩy mạnh ứng dụng và
phát triển CNTT-TT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chỉ
thị đã nêu rõ: “Tập trung phát triển các dịch vụ điện tử trong các lĩnh vực
tài chính (thuế, kho bạc, kiểm toán...), ngân hàng, hải quan, hàng không,
thương mại, thương mại điện tử và các dịch vụ công cộng (giáo dục, đào tạo
từ xa, chữa bệnh từ xa, thư viện điện tử,...); đảm bảo các điều kiện cần thiết
phù hợp với tiến độ hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế”.
Nghị quyết số 49/CP ngày 4 tháng 8 năm 1993 của Chính phủ về phát
triển CNTT-TT ở nước ta trong những năm 90, đã khẳng định:
“Trong việc thực hiện các dự án ứng dụng CNTT, nội dung quan trọng
nhất là xây dựng các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu... Các loại mẫu
biểu và chế độ báo cáo, truyền đưa thông tin phải được cải tiến, bổ sung
theo yêu cầu của ứng dụng CNTT.”
Quyết định số 331/QĐ-TTg ngày 6/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ
về định hướng phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2010
là : “Phổ cập kiến thức và các kỹ năng sử dụng các ứng dụng và dịch vụ
CNTT đến 100 % cán bộ, công nhân viên chức, 100% sinh viên Đại học,
Cao đẳng; 100 % học sinh học nghề, trung học phổ thông và cơ sở”.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã khẳng định: “Phát
triển mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động khoa học và công nghệ với giáo
dục và đào tạo để thực sự phát huy vai trò quốc sách hàng đầu, tạo động lực
đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức”.
Tại Điều ước quốc tế ký giữa Việt Nam và tổ chức UNESCO giai đoạn
2005-2010 về giáo dục đã ghi rõ: “Tăng cường việc ra quyết định dựa trên
thông tin trong giáo dục ở mọi cấp bằng việc nâng cấp hệ thống thông tin
quản lý giáo dục (EMIS); giới thiệu và ứng dụng công nghệ thông tin mới vào
quá trình giảng dạy, quản lý, lên kế hoạch giáo dục và đào tạo giáo viên.”
Trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, để có thể vừa hội tụ nhanh,
đuổi kịp sự phát triển của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới,
lại vừa đảm bảo phát triển vững chắc của nước nhà như trong văn kiện Đại
hội Đảng IX đã chỉ rõ thì việc quản lý hệ thống thông tin trong việc định
hướng và điều hành, ra quyết định quản lý trong giáo dục nhà trường có vai
trò vô cùng quan trọng. Trên cơ sở thông tin chuẩn xác, kịp thời, khách quan
để đưa ra các quyết định chính xác cho tổ chức có ý nghĩa sống còn.
Hiện nay, việc quản lý hệ thống thông tin quản lý giáo dục trên thế
giới đã có những bước phát triển vượt bậc với sự áp dụng đa dạng công nghệ
thông tin vào trong nhà trường và áp dụng các lý thuyết quản lý hệ thống
thông tin mới vào trong công tác. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc áp dụng các
biện pháp xây dựng và quản lý hệ thống thông tin vào trong quản lý để nâng
cao hiệu quả quản lý được đánh giá là còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, việc
nghiên cứu đưa ra biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục
trong nhà trường ở giai đoạn hiện nay là việc làm quan trọng và cần thiết.
Trường Cao đẳng Nghề Nam Định tiền thân là trường Trung học
Thuỷ lợi và phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định vừa được nâng cấp thành
Trường Cao đẳng Nghề Nam Định. Ở giai đoạn đầu của quá trình xây dựng
và phát triển trường từ một trường Trung cấp trở thành một trường Cao
đẳng, trường hiện vẫn chưa xây dựng được một hệ thống thông tin quản lý
giáo dục đáp ứng được yêu cầu của nhà trường trong giai đoạn mới. Đồng
thời, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý hệ thống thông tin trong nhà
trường vẫn còn yếu và thiếu về cả số lượng và chất lượng, chưa đảm bảo
được yêu cầu của nhà trường. Hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng cho các hoạt
động quản lý hệ thống thông tin còn nhiều hạn chế. Việc thu thập, xử lý và
khai thác thông tin quản lý trong nhà trường chưa phát huy được hết vai trò
của hệ thống thông tin quản lý trong nhà trường...
Tới thời điểm hiện tại, chưa có đề tài, công trình nào nghiên cứu về
hệ thống thông tin quản lý giáo dục của trường Cao đẳng Nghề Nam Định.
Trên cơ sở được phân tích ở trên, chúng tui chọn đề tài : “Những biện
pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại Trường Cao đẳng
nghề Nam Định” làm đề tài Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản
lý giáo dục.
2. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hệ thống thông tin quản lý
giáo dục để tìm ra những biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý
giáo dục tại Trường Cao đẳng Nghề Nam Định.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
- Đánh giá thực trạng hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại Trường
Cao đẳng nghề Nam Định thông qua việc điều tra, khảo sát.
- Nghiên cứu đưa ra một số biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin
quản lý giáo dục tại Trường Cao đẳng nghề Nam Định.
4. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu:
4.1. Khách thể nghiên cứu:
Hệ thống thông tin quản lý giáo dục của Trường Cao đẳng nghề Nam
Định.
4.2. Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại
Trường Cao đẳng nghề Nam Định.
5. Phạm vi nghiên cứu:
Nội dung nghiên cứu, các biện pháp đề ra trong đề tài được áp dụng
trong phạm vi Trường Cao đẳng nghề Nam Định.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu:
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
Nghiên cứu tài liệu: Phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát các tư
liệu để xây dựng các khái niệm và khung lý thuyết các vấn đề nghiên cứu.
6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Quan sát.
- Điều tra.
- Phỏng vấn.
- Tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp chuyên gia.
- Thống kê toán học….
7. Cấu trúc luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ
lục, luận văn gồm 3 chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
- Chương 2: Thực trạng hệ thống thông tin quản lý giáo dục của
Trường Cao đẳng nghề Nam Định.
- Chương 3: Những biện pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý
giáo dục tại Trường Cao đẳng nghề Nam Định.
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Ứng dụng CNTT-TT trong quản lý là một nhu cầu tất yếu khách quan.
Tuy nhiên việc hoàn thiện một hệ thống thông tin QLGD để mang lại hiệu
quả và chất lƣợng cho công tác quản lý nói chung và các quyết định quản lý
nói riêng lại là những hoạt động cần đƣợc tiến hành, nhất là đối với các cơ
sở giáo dục mà điều kiện các nguồn lực còn rất hạn chế nhƣ Trƣờng Cao
đẳng nghề Nam Định.
Hệ thống thông tin QLGD của Trƣờng Cao đẳng nghề Nam Định đã
đƣợc hình thành song nó còn trong tình trạng đơn giản về cấu trúc, sơ lƣợc
về nội dung, đội ngũ quản lý hệ thống còn thiếu về số lƣợng và non về chất
lƣợng, cơ sở hạ tầng thông tin còn thiếu thốn. Để mang lại hiệu quả cho các
hoạt động QLGD của nhà trƣờng cao hơn, việc tìm và thực hiện các biện
pháp hoàn thiện hệ thống thông tin QLGD là một yêu cầu có tính cấp bách.
Nhằm hoàn thiện thêm hệ thống thông tin QLGD của Trƣờng Cao
đẳng nghề Nam Định đáp ứng đƣợc yêu cầu quản lý của nhà trƣờng đồng
thời đáp ứng đƣợc yêu cầu về phát triển và ứng dụng CNTT-TT trong các cơ
quan nhà nƣớc, qua nghiên cứu lý luận và thực tiến, chúng tui đã đề xuất các
biện pháp sau :
- Hoàn thiện cấu trúc và nội dung hệ thống thông tin quản lý giáo dục
của Trƣờng Cao đẳng nghề Nam Định
- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hệ
thống thông tin quản lý giáo dục của nhà trƣờng
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý hệ thống thông tin quản lý giáo
dục của Trƣờng Cao đẳng nghề Nam Định
- Áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong công tác quản lý
hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại Trƣờng Cao đẳng nghề Nam Định.
Các biện pháp này có quan hệ và hỗ trợ lẫn nhau. Hy vọng rằng, với
những biện pháp này sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống thông tin QLGD của
Trƣờng Cao đẳng nghề Nam Định.
Những biện pháp này cũng có thể đƣợc áp dụng cho những cơ sở giáo
dục khác, nhất là những Trƣờng Cao đẳng nghề.
2. Khuyến nghị :
a. Đối với các cơ quan quản lý Trường Cao đẳng nghề Nam Định:
Là một trƣờng Cao đẳng mới đƣợc thành lập từ trƣờng Trung cấp
chuyên nghiệp nên về đội ngũ, cơ sở vật chất còn quá yếu và thiếu, đề nghị
các cơ quan cấp trên của nhà trƣờng tăng cƣờng đầu tƣ cho nhà trƣờng, đặc
biệt tạo các điều kiện để nhà trƣờng phát triển các nguồn lực hoàn thiện hệ
thống thông tin QLGD đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT-TT trong quản lý
nhà trƣờng.
b. Đối với nhà trường
Xây dựng chƣơng trình kế hoạch, đề án phát triển hệ thống thông tin
quản lý giáo dục của nhà trƣờng. Từng bƣớc hoàn thiện:
- Các thành tố của hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
- Tổ chức đào tạo, tuyển dụng, tập huấn… xây dựng đội ngũ cán bộ
giáo viên đủ mạnh tham gia có hiệu quả trong quản lý vận hành khai thác hệ
thống thông tin quản lý giáo dục của nhà trƣờng.
- Từng bƣớc hoàn thiện cơ sở h¹ tÇng th«ng tin đủ để đáp ứng từng
bƣớc các yêu cầu cơ bản về trang thiết bị máy móc phục vụ hoạt động của
hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
- Nghiên cứu áp dụng từng bƣớc các mô hình hoạt động của hệ thống
thông tin quản lý giáo dục tiên tiến từng bƣớc nâng cao, phát huy vai trò của
hệ thống thông tin quản lý giáo dục trong công tác xây dựng và phát triển
nhà trƣờng.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Những biện pháp cơ bản để phát triển du lịch Hội An đến năm 2010 theo hướng công nghiệp hoá Luận văn Kinh tế 0
H Vốn kinh doanh và những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty dệt Minh Khai Luận văn Kinh tế 0
O Những biện pháp cơ bản nhằm hạ giá thành sản phẩm tại xí nghiệp xây lắp điện – Công ty điện lực I Khoa học Tự nhiên 0
T Những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của công ty Công nghệ thông tin 0
L Vốn kinh doanh và những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở Công ty cổ phần Cao Hà Công nghệ thông tin 0
T Đấu thầu, những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu thầu ở Công ty xây dựng Thắng Lợi Nghệ An Luận văn Kinh tế 2
J Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B Chi phí lưu thông và những biện pháp giảm chi phí lưu thông Luận văn Kinh tế 0
M Những biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu thương mại của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
Q Những biện pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top