Download miễn phí Đề tài Phần mềm quản lý hệ thống xe buýt Hà Nội





Mục lục

Trang

Lời nói đầu 2

Chương I: Khảo sát hiện trạng 3

 1.1 Nghiên cứu đề tài 3

 1.2 Khảo sát thực tế 4

 1.2.1 Quy trình, nghiệp vụ phòng quản lý nhân sự 6

 1.2.2 Quy trình, nghiệp vụ phòng điều hành 10

 1.2.3 Quy trình, nghiệp vụ phòng kinh doanh 16

 1.3 Nhận xét về cơ sở thực tập 23

 1.4 Hướng giải quyết 23

Chương II: Phân tích – thiết kế hệ thống 26

 2.1 Biểu đồ phân cấp chức năng 26

 2.2 Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh 27

 2.3 Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh 28

 2.4 Các biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 29

Chương III: Phân tích – thiết kế cơ sở dữ liệu 44

 3.1 Các thực thể 44

 3.2 Các thuộc tính của thực thể 44

 3.3 Mối liên hệ giữa các thực thể 46

 3.4 Chuẩn hóa sang dạng chuẩn 3NF 47

 3.5 Sơ đồ thực thể liên kết 50

 3.6 Thiết kế cơ sở dữ liệu 51

Chương IV: Cài đặt giải thuật và thiết kế giao diện 58

 4.1 Cài đặt giải thuật 58

 4.1.1 Giải thuật đăng nhập hệ thống 58

 4.1.2 Giải thuật thêm mới 59

 4.1.3 Giải thuật sửa 60

 4.1.4 Giải thuật xóa 60

 4.1.5 Giải thuật tìm kiếm 61

 4.1.6 Giải thuật lập báo cáo 61

 4.2 Thiết kế giao diện 62

Chương V: Cài đặt, kiểm thử, đánh giá hệ thống, kết luận 80

 5.1 Giới thiệu chung về chương trình 80

 5.2 Cài đặt chương trình 80

 5.3 Kiểm thử chương trình 84

 5.4 Đánh giá hệ thống 86

 5.4.1 Ưu điểm 86

 5.4.2 Nhược điểm 87

 5.5 Hướng phát triển 87

KẾT LUẬN 88

Tài liệu sử dụng 89

Phần mềm sử dụng 90

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ra báo cáo tổng hợp về tình hình của xí nghiệp.
Xí nghiệp đã chia thành 5 phòng ban rõ rệt nhưng việc quản lý của các phòng ban này chưa được đổi mới, tất cả các số liệu đều ghi trên giấy tờ và xử lý một cách thủ công, chưa ứng dụng được những thành tựu khoa học công nghệ mới về quản lý vào trong xí nghiệp. Khi cần một báo cáo tổng hợp đòi hỏi bộ phận thống kê phải đi tổng hợp lại tất cả các số liệu của tất cả các phòng ban trong xí nghiệp rồi tính toán một cách thủ công để đưa ra báo cáo gửi lên ban giám đốc.
1.2.1 Nghiệp vụ phòng quản lý nhân sự
Phòng nhân sự có nhiệm vụ quản lý vấn đề nguồn nhân lực trong xí nghiệp như: Tài xế, phụ xe, nhân viên bán vé tháng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên kế toán, nhân viên văn phòng. Khi có sự bổ sung về nhân lực hay giảm bớt nhân viên nào đó thì phòng này có nhiệm vụ cập nhật thông tin về những thay đổi này rồi lưu vào kho hồ sơ Nhân sự. Khi người lao động ký hợp đồng, phòng nhân sự sẽ cập nhật thông tin hồ sơ của người lao động. Nếu người lao động xin nghỉ làm việc tại xí nghiệp thì thông tin của người này sẽ bị loại trừ ra khỏi danh sách những người đang làm việc tại xí nghiệp. Nhân lực trong xí nghiệp như: tài xế, phụ xe, nhân viên bán vé, nhân viên kỹ thuật, nhân viên văn phòng được phòng nhân sự làm theo các biểu mẫu sau:
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH TÀI XẾ LÁI XE BUS
STT
Họ Tên
Ngày sinh
Địa chỉ
Điện thoại
CMTND
Loại bằng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Nhân sự
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH PHỤ XE BUS
STT
Họ Tên
Ngày sinh
Địa chỉ
Điện thoại
CMTND
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Nhân sự
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH NHÂN VIÊN BÁN VÉ
THÁNG XE BUS
STT
Họ Tên
Ngày sinh
Địa chỉ
Điện thoại
CMTND
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Nhân sự
(Ký và ghi rõ họ tên)
1.2.2 Quy trình nghiệp vụ phòng điều hành
Phòng điều hành thực hiện quản lý về xe buýt, các điểm dừng đón khách, các tuyến xe và quản lý thời gian hoạt động về các tuyến xe. Khi có sự thay đổi về xe buýt hay các điểm dừng đón khách thì phòng điều hành sẽ cập nhật thông tin rồi đưa vào hồ sơ lưu. Việc quản lý lưu thông của các tuyến xe được cũng được phòng điều hành quản lý.
Hàng ngày, tại mỗi bến đỗ sẽ có một nhân viên trực ban làm nhiệm vụ kiểm tra hoạt động của xe buýt. Khi đến bến cuối cùng, nhân viên trực ban sẽ so sánh thời gian quy định cho tuyến xe với thời gian thực tế để từ đó tính xem xe đó có bị sớm hơn hay muộn hơn thời gian quy định hay không? Sau mỗi ngày sẽ tổng hợp số lần vi phạm về thời gian của các xe. Nếu xe đó có sai phạm về thời gian sẽ được ghi lại làm căn cứ để xử phạt hành chính sau này. Nhân viên trực ban đồng thời đóng dấu chốt vé sau mỗi lượt đi trong Danh sách vé ngày đã bán của phụ xe. Mục đích của việc đóng dấu chốt vé là để biết được lưu lượng hành khách đi vé ngày với những thời điểm khác nhau, đây sẽ là một phần căn cứ để đưa ra tần suất các tuyến xe ở các thời điểm.
Mỗi khi xảy ra tình trạng tắc đường, để đảm bảo về tần suất hoạt động của tuyến xe, phòng điều hành sẽ đưa thêm một số xe buýt tăng cường hoạt động cho tuyến xe đó. Hàng ngày, phòng điều hành cập nhật thông tin về các tuyến xa, thông tin tham gia hoạt động vận chuyển hành khách của các tài xế, phụ xe trên tuyến đó. Để quản lý xe buýt, các điểm dừng đón khách, tuyến xe, hoạt động của tuyến xe phòng điều hành sử dụng các biểu mẫu sau:
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
BẢNG DANH SÁCH XE BUS
ĐANG SỬ DỤNG
STT
BKS
Hãng xe
Năm SX
NCC
Số chỗ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Điều hành
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH CÁC TUYẾN XE BUS ĐANG HOẠT ĐỘNG
STT
Tuyến số
Tên tuyến
Giờ KH
Giờ KT
Tần suất
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Điều hành
(Ký và ghi rõ họ tên)
1.2.3 Quy trình nghiệp vụ của phòng Kinh doanh
Trước giờ làm, phụ xe đến phòng kinh doanh, ở đó, phòng kinh doanh thực hiện nhiệm vụ phát vé cho phụ xe, ghi lại số vé phát cho phụ xe.
Phụ xe nhận vé và giấy ghi Danh sách vé tháng mà phụ xe đã bán được. Hết ca làm việc, phụ xe nộp cho phòng kinh doanh số vé xe còn lại. Phòng kinh doanh sẽ lấy số vé thu về để tính số lượng vé bán được trong ngày và yêu cầu phụ xe ký nhận vào Bảng theo dõi bán vé ngày.
Việc bán vé tháng cũng được phòng kinh doanh quản lý. Hàng ngày, nhân viên bán vé tháng đến nhận tem vé tháng bao gồm: vé ưu tiên 1 tuyến, vé ưu tiên liên tuyến, vé bình thường 1 tuyến, vé bình thường liên tuyến và một số vé đặc biệt như tem vé tháng tuyến số 07 (Nội Bài – Kim Mã) Nhân viên bán vé tháng nhận tem vé tháng và giấy Danh sách vé tháng đã bán. Khi phát hành các loại tem vé tháng cho nhân viên bán vé, phòng kinh doanh sẽ ghi lại số vé phát ra.
Sau một ngày làm việc, nhân viên bán vé tháng nộp lại tem cho phòng kinh doanh đồng thời ký nhận vào Bảng theo dõi bán vé tháng. Phòng kinh doanh có quyền điều những nhân viên bán vé tháng tới các điểm bán vé tháng một cách định kỳ và luôn phiên.
Tất cả nghiệp vụ kể trên (bao gồm cả việc quản lý các điểm bán vé tháng) được phòng kinh doanh thực hiện thông qua biểu mẫu sau:
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
BẢNG THEO DÕI BÁN VÉ NGÀY
Hà Nội, ngàythángnăm 2009
Họ và tên phụ xe:
Điện thoại:
STT
Họ và Tên
Số vé phát ra
Số vé thu về
Ký tên
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
Thống kê
(Ký và ghi rõ họ tên)
Phụ xe
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH VÉ NGÀY ĐÃ BÁN
Hà Nội, ngàythángnăm 2009
Họ và tên phụ xe:
Điện thoại:
Lượt
STT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
Phụ xe
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
BẢNG THEO DÕI BÁN VÉ THÁNG
Hà Nội, ngàythángnăm 2009
STT
Họ và tên NVBV
Loại vé
Số vé
phát hành
Số vé
thu về
Ký tên
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Thống kê
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trực ban
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH VÉ THÁNG ĐÃ BÁN
Hà Nội, ngàythángnăm 2009
Họ và tên:.
Điện thoại:
Loại
STT
UT
UT1
BT
BT1
07
54
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
Nhân viên bán vé
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
DANH SÁCH ĐIỂM BÁN
VÉ THÁNG
STT
Tên điểm bán
vé tháng
Địa chỉ
Điện thoại
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Kinh doanh
(Ký và ghi rõ họ tên)
XN Xe Điện Hà Nội
69B – Thụy Khuê – Tây Hồ - HN
Điện thoại: (04) 38470174
Fax: (04) 38473812
QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN VÉ THÁNG XE BUS
STT
Họ và Tên
Ngày
Tên địa điểm
Địa chỉ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
TP. Kinh doanh
(Ký và ghi rõ họ tên)
1.3 Nhận xét về cơ sở thực tập
Với tình hình hoạt động thực tế của xí nghiệp ta có thể thấy được những ưu điểm và nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Có đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động vận chuyền hành khách đi lại trong thành phố bằng xe buýt.
- Các phòng ban trong xí nghiệp được chia ra riêng rẽ và mỗi phòng ban đó đều đảm nhận một công việc nhất định, không phụ thuộc vào một đơn vị nào cả.
* Nhược điểm:
- Nhược điểm lớn nhất mà ta cần nói đến ở đây đó là nghiệp vụ hoạt động của xí nghiệp (cụ thể là công việc quản lý) đều dựa trên giấy tờ như: cập nhật, sửa đổi về nhân sự, về vé ngày, vé tháng, tuyến xe, điểm dừng. Việc tính toán như: tổng số tem vé tháng bán được trong một ngày, số vé ngày bán được của một tuyến xe đều diễn ra rất thủ công và phải làm bằng tay nên việc xử lý các yêu cầu đề ra sẽ rất mất nhiều thời gian và công sức.
- Việc quản lý dựa trên giấy tờ nên khi cần tìm đến một hồ sơ nào đó thì mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm trong kho hồ sơ lưu.
- Vì mỗi phòng ban làm một công việc độc lập nên khi bộ phận thống kê cần làm báo cáo thì phải đến các phòng ban còn lại lấy số liệu, từ đó tính toán để đưa ra những con số chính xác liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh và lưu thông hành khách của xí nghiệp.
1.4 Hướng giải quyết
Với thực trạng trên của Xí nghiệp xe điện Hà Nội, thiết nghĩ ta cần xây dựng một hệ thống quản lý xe buýt mới giúp cho tình hình quản lý và điều...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top