Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
A. MỞ ĐẦU
Du lịch ngày nay là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của thế giới.
Trong những năm gần đây, hội nhập nền kinh tế thế giới, ngành du lịch Việt Nam đã có
sự phát triển đáng khích lệ. Năm 2007, ngành du lịch Việt Nam thu hút được xấp xỉ 4,2
triệu lượt khách du lịch quốc tế và 19,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Thu nhập từ du
lịch đạt 56 nghìn tỷ đồng.
Trong du lịch, điểm đến là một yếu tố quan trọng nhất trên nhiều phương diện.
Bởi vì các điểm đến và hình ảnh của chúng hấp dẫn du khách, thúc đẩy sự thăm viếng và
từ đó làm tăng sức sống cho toàn bộ hệ thống du lịch. Điểm đến là nơi xuất hiện các yếu
tố du lịch quan trọng và gây ấn tượng nhất, là nơi tồn tại ngành du lịch đón khách và là
nơi du khách có thể tìm được tất cả các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho chuyến
viếng thăm của mình.
Để tìm hiểu kĩ hơn về một điểm đến, nhóm 7 tiến hành nghiên cứu về đề tài “
Phân tích các yếu tố cấu thành điểm đến Quảng Ninh”.
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở lý thuyết
1.1 Quan niệm về điểm đến du lịch và đặc điểm của nó
* Quan niệm về điểm đến du lịch
Trên phương diện địa lý, điểm đến du lịch được xác định theo phạm vi không gian
lãnh thổ. Điểm đến du lịch là một vị trí địa lý mà một du khách đang thực hiện hành
trình đến đó nhằm thỏa mãn nhu cầu tùy theo mục đích chuyến đi của người đó.
Trong kinh tế du lịch, điểm đến được quan niệm là yếu tố cung về du lịch. Từ góc
độ địa lý, điểm đến trở thành đối tượng nghiên cứu gắn với sự chuyển động của dòng du
khách cũng như ý nghĩa và sự tác động của dòng du khách đối với điểm đến. Điểm đến
tập hợp tất cả các khía cạnh của du lịch trong một cơ cấu thống nhất bao gồm: cầu, giao
thông vận tải, cung và hoạt động marketing. Trên nhiều phương diện điểm đén là một
yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống du lịch vì các điểm đến và hình ảnh của chúng hấp
dẫn du khách thúc đẩy sự viếng thăm và từ đó làm tăng sức sống cho toàn bộ hệ thống du
lịch. Do vậy, điểm đến là nơi xuất hiện các yếu tố quan trọng và gây ấn tượng nhất, là nơi
tồn tại nền du lịch đón khách và là nơi du khách có thể tìm được tất cả các tiện nghi và
dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho chuyến thăm của mình.
* Đặc điểm của điểm đến du lịch
+ Được thẩm định về văn hóa (Cultural appraisals)
Các du khách thường cân nhắc một điểm đến có hấp dẫn và đáng để đầu tư thời
gian tiền bạc đến viếng thăm hay không. Do đó có thể nói điểm đến là sự thẩm định về
văn hóa của khách thăm. Một điểm đến có hấp dẫn hay không phải do sự cảm nhận của
du khách quyết định. Sự thay đổi khẩu vị của du khách và kiểu mốt du lịch sẽ được bộc
lộ qua các điểm đến du lịch. Điều đó có nghĩa là các điểm đến đã được hình thành luôn
sẵn các cơ hội mới nhưng đồng thời cũng luôn rình rập các đe dọa bởi chúng có thể bị lỗi
mốt. Do đó vấn đề quan trọng là phải tạo ra và duy trì sự khác biệt giữa điểm đến du lịch
và môi trường gia đình thông qua việc thiết kế và quản lý tốt các điểm đến và đồng thời
cũng cần tránh sự phát triển các cảnh quan du lịch mang tính chất “đồng phục”.
+ Tính không tách biệt (Inseparability)
Du lịch được tiêu thụ ở nơi mà nó được sản xuất ra - các du khách phải hiện hữu tại
điểm đến để thu nhận được các kinh nghiệm du lịch. Các điểm đến có thể bị ảnh hưởng
bởi áp lực du khách và có thể phải chịu đựng sự biến đổi do chính bản chất của du lịch là
thu hút mọi người đến các nơi duy nhất nhưng lại dễ bị thương tổn. Điều này càng trở
nên tồi tệ hơn trước thực tế áp lực của du khách thường tập trung theo thời vụ tại những
địa điểm nổi tiếng nhất định. Do vậy công tác dự báo dung lượng và các đặc tính của thị
trường là một công việc bắt buộc và phải đảm bảo chính xác trước khi bắt đầu xây dựng
một điểm đến du lịch.
+ Tính đa dụng (Multiple use)
Các tiện nghi ở điểm đến thường phục vụ cư dân tại địa phương quanh năm nhưng
vào một số thời gian nhất định hay cả năm lại có những người tạm thời sử dụng tiện
nghi này đó là khách du lịch hay khách tham quan. Tính đa dụng của điểm đến tùy
thuộc vào sự phân biệt: liệu các tiện nghi chỉ phục vụ khách du lịch hay chỉ phục vụ dân
cư địa phương hay hỗn hợp cả hai đối tượng trên. Hầu hết các điểm đến thường có sự
tham gia của du lịch và những ngừi sử dụng khác. Do sự chia sẻ bởi nhiều người sử dụng
có thể trở thành nguyên nhân gây tranh chấp ở những điểm đến. Để giải quyết vấn đề tồn
C. KẾT LUẬN
Với những điều kiện trên, có thể nói, vẻ quyến rũ đặc biệt cùng sự kiện được
công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Vịnh Hạ Long đã trở thành tâm điểm
thu hút du khách trong nước và quốc tế. Theo đánh giá của nhiều đơn vị kinh doanh du
lịch lữ hành, năm 2012, Quảng Ninh sẽ là một trong những điểm đến du lịch được rất
nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn đặt tour, hy vọng năm 2012 sẽ là năm khởi
sắc của ngành du lịch Quảng Ninh với mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch.
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm vẫn còn nhiều thiếu sót, mong cô và các bạn
góp ý để nhóm hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
A. MỞ ĐẦU
Du lịch ngày nay là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của thế giới.
Trong những năm gần đây, hội nhập nền kinh tế thế giới, ngành du lịch Việt Nam đã có
sự phát triển đáng khích lệ. Năm 2007, ngành du lịch Việt Nam thu hút được xấp xỉ 4,2
triệu lượt khách du lịch quốc tế và 19,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Thu nhập từ du
lịch đạt 56 nghìn tỷ đồng.
Trong du lịch, điểm đến là một yếu tố quan trọng nhất trên nhiều phương diện.
Bởi vì các điểm đến và hình ảnh của chúng hấp dẫn du khách, thúc đẩy sự thăm viếng và
từ đó làm tăng sức sống cho toàn bộ hệ thống du lịch. Điểm đến là nơi xuất hiện các yếu
tố du lịch quan trọng và gây ấn tượng nhất, là nơi tồn tại ngành du lịch đón khách và là
nơi du khách có thể tìm được tất cả các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho chuyến
viếng thăm của mình.
Để tìm hiểu kĩ hơn về một điểm đến, nhóm 7 tiến hành nghiên cứu về đề tài “
Phân tích các yếu tố cấu thành điểm đến Quảng Ninh”.
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở lý thuyết
1.1 Quan niệm về điểm đến du lịch và đặc điểm của nó
* Quan niệm về điểm đến du lịch
Trên phương diện địa lý, điểm đến du lịch được xác định theo phạm vi không gian
lãnh thổ. Điểm đến du lịch là một vị trí địa lý mà một du khách đang thực hiện hành
trình đến đó nhằm thỏa mãn nhu cầu tùy theo mục đích chuyến đi của người đó.
Trong kinh tế du lịch, điểm đến được quan niệm là yếu tố cung về du lịch. Từ góc
độ địa lý, điểm đến trở thành đối tượng nghiên cứu gắn với sự chuyển động của dòng du
khách cũng như ý nghĩa và sự tác động của dòng du khách đối với điểm đến. Điểm đến
tập hợp tất cả các khía cạnh của du lịch trong một cơ cấu thống nhất bao gồm: cầu, giao
thông vận tải, cung và hoạt động marketing. Trên nhiều phương diện điểm đén là một
yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống du lịch vì các điểm đến và hình ảnh của chúng hấp
dẫn du khách thúc đẩy sự viếng thăm và từ đó làm tăng sức sống cho toàn bộ hệ thống du
lịch. Do vậy, điểm đến là nơi xuất hiện các yếu tố quan trọng và gây ấn tượng nhất, là nơi
tồn tại nền du lịch đón khách và là nơi du khách có thể tìm được tất cả các tiện nghi và
dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho chuyến thăm của mình.
* Đặc điểm của điểm đến du lịch
+ Được thẩm định về văn hóa (Cultural appraisals)
Các du khách thường cân nhắc một điểm đến có hấp dẫn và đáng để đầu tư thời
gian tiền bạc đến viếng thăm hay không. Do đó có thể nói điểm đến là sự thẩm định về
văn hóa của khách thăm. Một điểm đến có hấp dẫn hay không phải do sự cảm nhận của
du khách quyết định. Sự thay đổi khẩu vị của du khách và kiểu mốt du lịch sẽ được bộc
lộ qua các điểm đến du lịch. Điều đó có nghĩa là các điểm đến đã được hình thành luôn
sẵn các cơ hội mới nhưng đồng thời cũng luôn rình rập các đe dọa bởi chúng có thể bị lỗi
mốt. Do đó vấn đề quan trọng là phải tạo ra và duy trì sự khác biệt giữa điểm đến du lịch
và môi trường gia đình thông qua việc thiết kế và quản lý tốt các điểm đến và đồng thời
cũng cần tránh sự phát triển các cảnh quan du lịch mang tính chất “đồng phục”.
+ Tính không tách biệt (Inseparability)
Du lịch được tiêu thụ ở nơi mà nó được sản xuất ra - các du khách phải hiện hữu tại
điểm đến để thu nhận được các kinh nghiệm du lịch. Các điểm đến có thể bị ảnh hưởng
bởi áp lực du khách và có thể phải chịu đựng sự biến đổi do chính bản chất của du lịch là
thu hút mọi người đến các nơi duy nhất nhưng lại dễ bị thương tổn. Điều này càng trở
nên tồi tệ hơn trước thực tế áp lực của du khách thường tập trung theo thời vụ tại những
địa điểm nổi tiếng nhất định. Do vậy công tác dự báo dung lượng và các đặc tính của thị
trường là một công việc bắt buộc và phải đảm bảo chính xác trước khi bắt đầu xây dựng
một điểm đến du lịch.
+ Tính đa dụng (Multiple use)
Các tiện nghi ở điểm đến thường phục vụ cư dân tại địa phương quanh năm nhưng
vào một số thời gian nhất định hay cả năm lại có những người tạm thời sử dụng tiện
nghi này đó là khách du lịch hay khách tham quan. Tính đa dụng của điểm đến tùy
thuộc vào sự phân biệt: liệu các tiện nghi chỉ phục vụ khách du lịch hay chỉ phục vụ dân
cư địa phương hay hỗn hợp cả hai đối tượng trên. Hầu hết các điểm đến thường có sự
tham gia của du lịch và những ngừi sử dụng khác. Do sự chia sẻ bởi nhiều người sử dụng
có thể trở thành nguyên nhân gây tranh chấp ở những điểm đến. Để giải quyết vấn đề tồn
C. KẾT LUẬN
Với những điều kiện trên, có thể nói, vẻ quyến rũ đặc biệt cùng sự kiện được
công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Vịnh Hạ Long đã trở thành tâm điểm
thu hút du khách trong nước và quốc tế. Theo đánh giá của nhiều đơn vị kinh doanh du
lịch lữ hành, năm 2012, Quảng Ninh sẽ là một trong những điểm đến du lịch được rất
nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn đặt tour, hy vọng năm 2012 sẽ là năm khởi
sắc của ngành du lịch Quảng Ninh với mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch.
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm vẫn còn nhiều thiếu sót, mong cô và các bạn
góp ý để nhóm hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links