phi_lehoang
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................................1
CHƢƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG VÀ TIÊU
CHUẨN ISO 9000 ..................................................................................................................9
1.1 Một số lý luận cơ bản về chất lƣợng và quản lý chất lƣợng .................................9
1.1.1 Chất lƣợng..........................................................................................................9
1.1.2 Quản lý chất lƣợng...........................................................................................13
1.2 Hệ thống quản lý chất lƣợng và hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008..................................................................................................................17
1.2.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng ............................................................................17
1.2.2 Hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001:2008 ..................................................22
1.2.3 Lợi ích của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008..................................23
1.2.4 Nguyên tắc thiết kế và thiết kế hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008 trong ngành xây dựng .............................................................................24
1.3 Tình hình triển khai ISO 9000 trên thế giới và Việt nam ...................................27
1.3.1 Tình hinh triển khai ISO 9000 trên thế giới.....................................................27
1.3.2 Tình hình triển khai áp dụng ISO 9000 ở Việt nam.........................................30
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG TẠI
CONINCO ...............................................................................................................................32
2.1 Khái quát về công ty CONINCO ........................................................................32
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ...................................................................32
2.1.2 Hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO..................................................35
2.1.3 Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hƣởng tới hoạt động quản lý chất lƣợng
tại CONINCO............................................................................................................41
2.2 Thực trạng hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO ...................................45
2.2.1 Những kết quả đạt đƣợc ...................................................................................45
2.2.2 Một số yếu kém trong hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO ..............57
2.2.3 Những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai áp dụng ISO 9001:2008 tại
công ty CONINCO....................................................................................................58
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT
LƢỢNG TẠI CÔNG TY CONINCO...................................................................................66
3.1 Phƣơng hƣớng, mục tiêu phát triển trong những năm tới...................................66
3.1.1 Phƣơng hƣớng ..................................................................................................66
3.1.2 Mục tiêu ...........................................................................................................67
3.2 Các giải pháp nâng cao hoạt động quản lý chất lƣợng tại công ty CONINCO .........68
3.2.1 Tăng cƣờng nhận thức, cam kết và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp đối với
việc áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý chất lƣợng ..............................68
3.2.2 Mở rộng công tác đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức về ISO 9001:2008................69
3.2.3 Tăng cƣờng đội ngũ cán bộ cho chƣơng trình quản lý chất lƣợng, cải tiến chất
lƣợng, tăng cƣờng đánh giá chất lƣợng nội bộ công ty.............................................69
3.2.4 Sử dụng một cách hợp lý các nguồn lực, tăng cƣờng vốn cho hoạt động sản
xuất kinh doanh cũng nhƣ hoạt động hoàn thiện và phát triển hệ thống quản lý chất
lƣợng .........................................................................................................................70
3.2.5 Thực hiện các chính sách khuyến khích công nhân viên cùng góp sức xây
dựng, duy trì và phát triển hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001:2008 .................71
KẾT LUẬN..............................................................................................................................74
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ..........................................................75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................76
PHỤ LỤC.................................................................................................................................78
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vấn đề chất lƣợng và quản lý chất lƣợng đã và đang là mối quan tâm hàng
đầu trong chính sách phát triển của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác
nhau trong đó có ngành xây dựng mà điển hình là Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công
nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng – CONINCO (sau đây gọi tắt là công ty
CONINCO).
Trong những năm gần đây, khoa học kỹ thuật phát triển làm chu trình sản
xuất rút ngắn, chất lƣợng sản phẩm đƣợc nâng cao. Mặt khác, thu nhập quốc dân
ngày càng tăng kéo theo nhu cầu của ngƣời tiêu dùng thay đổi, họ đòi hỏi hàng hóa
phải có chất lƣợng phù hợp. Đây là nguyên nhân chính làm cho cuộc cạnh tranh về
giá cả sẽ đƣợc thay thế bằng cuộc canh tranh về chất lƣợng. Xu hƣớng này diễn ra
ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh không riêng ngành xây dựng. Đứng trƣớc bối
cảnh đó ban lãnh đạo công ty CONINCO đã và đang nghiên cứu phƣơng thức quản
lý chất lƣợng cùng với việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lƣợng ISO
9001:2008 nhằm mục đích nâng cao chất lƣợng tƣ vấn Công nghệ, thiết bị và kiểm
định xây dựng, nâng cao vị thế của công ty trên thị trƣờng, góp phần vào sự phát
triển của đất nƣớc. Xuất phát từ lợi ích của quản lý chất lƣợng, từ lợi ích của áp
dụng ISO vào quản lý chất lƣợng và xuất phát từ nhu cầu thực tiển của công ty cùng
với sự hƣớng dẫn của thầy Ts. Phan Chí Anh tui đã chọn đề tài:”Phân tích hoạt
động quản lý chất lƣợng tại Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công nghệ Thiết bị và
Kiểm định xây dựng – CONINCO”.
2. Tình hình nghiên cứu.
Hiện nay trên thế giới đang tồn tại rất nhiều bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản
lý chất lƣợng nhƣ :
- Lean Six Sigma (LSS): là mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa sản
xuất tinh gọn và Six Sigma ra đời vào những năm 90 của thế kỷ 20. LSS đƣợc xem
là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phƣơng pháp và công cụ cải tiến một cách
hữu hiệu nhằm duy trì sự phát triển của một tổ chức đồng có thể đáp ứng các yêu
cầu của khách hàng: giá cả cạnh tranh, chất lƣợng tốt nhất, thời gian giao hàng đúng
hạn. Tuy nhiên hệ thống này chỉ thực sự phát huy hết lợi ích khi áp dụng cho các
doanh nghiệp kinh doanh còn các doanh nghiệp có dính đến yếu tố: thiết kế, sản
xuất, thì nó lại bị hạn chế. Tuy nhiên tính đến nay thì nó đã đƣợc áp dụng thành
công ở nhiều tập đoàn đa quốc gia nhƣ: Samsung, LG, GE,...
- TQM: Hệ thống quản lý chất lƣợng đồng bộ do Faygenbao xây dựng năm
1950. Hệ thống này là một trong những cách tiếp cận hệ thống quản lý chất lƣợng ở
mọi công đoạn trong sản xuất. từ các hoạt động đến sự hiểu biết, sự cam kết, hợp
tác của các toàn thể nhân viên trong tổ chức nhất là ở các cấp lãnh đạo, nhân tố chủ
đạo tạo nên sự thành công của hệ thống. Tuy nhiên bộ tiêu chuẩn này chỉ thực sự
hiệu quả khi áp dụng trong các tổ chức sản xuất, thiết kê, nhƣng không hiệu quả khi
áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh.
- ISO 9000: Nếu TQM đƣợc coi là là phép tấn công để đạt những những mục
tiêu cao hơn về chất lƣợng thì ISO 9000 lại đƣợc coi là chiến lƣợc phòng thủ không
để mất những gì đã có về chất lƣợng. Bộ tiêu chuẩn này ra đời năm 1947 tại Geneva
(Thụy Sĩ) do tổ chức ISO sáng lập. Đây là bộ tiêu chuẩn quốc tế mà bất kỳ tổ chức
nào đều có thể áp dụng từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến dịch vụ.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đƣợc nhiều nƣớc trên thế giới áp dụng, đồng thời
cũng đƣợc nhiều học giả trên thế giới tiếp cận nhƣ:
- Mehmet Sitki Llkay và Emre Aslan (2012) trong nghiên cứu “Hiệu quả của
việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại các doanh
nghiệp vừa và nhỏ”. Nhóm tác giả đã đi nghiên cứu sự khác biệt giữa các công ty
đƣợc cấp chứng nhận ISO và các công ty không đƣợc cấp chứng nhận ISO trong 255
doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thổ Nhỉ Kỳ về hiệu suất và chất lƣợng thực hiện nó. Kết
quả tác phẩm đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa các công ty
này về mặt hiệu suất. Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra hoạt động chất lƣợng tại các
công ty đƣợc cấp giấy chứng nhận cao hơn so với các công ty không đƣợc cấp giấy
chứng nhận. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực tế chất lƣợng cao hơn
không có nghĩa là năng suất cao hơn. Mặt khác nghiên cứu cũng ra cho thấy các công
ty đƣợc cấp giấy chứng nhận ISO do yếu tố nội bộ thúc đẩy có hiệu suất cao hơn các
công ty đƣợc cấp giấy chứng nhận do yếu tố bên ngoài thúc đẩy.
- Tomoaki Shimada và Nobuki Okamoto (2010) trong tác phẩm “Hiệu quả
của việc thực hiện áp dụng hệ thống ISO 9001 trong các công ty Nhật Bản”. Nghiên
cứu đƣợc thực hiện khảo sát ở 1250 doanh nghiệp tại Nhật. Nhóm tác giả nghiên
cứu mối quan hệ của đặc điểm bốn loại quản lý: chính sách quản lý (ảnh hƣởng của
chính sách này đối với nhân viên), quản lý đối tƣợng (MBO), kiểm soát quản lý
(quản lý số lƣợng đối tƣợng) và quản lý bằng luật pháp; và hiệu quả của việc thực
hiện hệ thống ISO 9001. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc áp dụng thực hiện ISO
9001 là do áp lực từ khách hàng, do nhân viên vận hành hệ thống hay do chính sách
quản lý đều có ảnh hƣởng tới nhận thức, lợi ích mà nó mang lại cho ngƣời lao động
hay cho cấp quản lý. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng chỉ ra sự tham gia của MBO vào
hoạt động quản lý làm tăng hiệu quả khi thực hiện ISO trong các công ty, đặc biệt là
việc thực hiện quản lý từ dƣới lên có vai trò vô cùng quan trọng để thực hiện hiệu
quả hệ thống ISO này. Mặt khác nghiên cứu cũng chỉ ra cần quy định trách nhiệm
cao đối với các nhân viên thực hiện các chính sách của hệ thống ISO này đề đối ứng
khách hàng nhằm làm tăng lợi ích đạt đƣợc từ hệ thống giữa hai bên.
- Bhuiyan, Nadia và Aslam, Nadeem (2004) với nghiên cứu “Thực hiện ISO
9001:2000 kinh nghiệm từ Bắc Mỹ”. Trong bài này nhóm tác giả tập trung nghiên
cứu những khó khăn mà các công ty gặp phải khi thực hiện ISO 9001:2000, đồng
thời nghiên cứu cũng đi xác định các đặc tính của những khó khăn trên. Kết quả
nghiên cứu cho hay các công ty lớn phải đối mặt với ít khó khăn hơn các công ty
nhỏ; đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra số năm hoạt động không có tác động tới
những khó khăn mà các công ty phải đối mặt.
- Phan Chí Anh và Yoshiki Matsui trong nghiên cứu: “Mối quan hệ giữa chất
lượng quản lý thông tin và hiệu suất hoạt động: Quản điểm của thế giới”. Bằng
cách sử dụng các thƣớc đo là: Cách phối hợp các phƣơng án giải quyết vấn đề, thiết
kế mối liên kết các chức năng sản phẩm, thông điệp tới khách hàng và thông điệp
tới ngƣời cung cấp. Kết quả nghiên cứu trong 13 mặt hàng đƣợc đo lƣờng để đánh
giá mức độ khác nhau về hiệu suất hoạt động của các nhà máy về: chi phí trên một
đơn vị sản xuất, thông số kỹ thuật sản xuất của sản phẩm, hiệu suất thời gian giao
hàng, giao hàng nhanh, sự phối hợp giữa các sản phẩm bổ trợ, chu kỳ quay vòng
vốn, chu kỳ hàng tồn kho, doanh thu, thời gian phát triển sản phẩm mới, tính khả thi
và hiệu suất của sản phẩm này, thời gian ra mắt sản phẩm mới, tính sáng tạo trong
sản phẩm mới và dịch vụ chăm sóc khách hàng đã chỉ ra rằng: chất lƣợng quản lý
thông tin giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm thời gian phát triển sản phẩm,
sử dụng QMI giúp các doanh nghiệp Nhật bản thiết kế đƣợc các sản phẩm đa chức
năng, là cầu nối giữa doanh nghiệ với nhà cung cấp, với khách hàng. Sử dụng QMI
giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lƣợng sản xuất, mặt khác còn giúp cho quá
trình từ sản xuất, phân phối, dịch vụ của doanh nghiệp đƣợc linh hoạt hơn, quản lý
chặt chẽ hơn.
Ở Việt nam, trƣớc thềm hội nhập và phát triển, đƣợc sự tin nhiệm của Đảng
và Nhà nƣớc giao phó, bộ ISO 9000 đƣợc Tổng cục – Đo lƣờng – Chất lƣợng biên
soạn và phổ biến các tài liệu về ISO, các hƣớng dẫn, giáo trình, các phần mềm ứng
dụng, các quy định về chứng nhận phù hợp, chứng nhận. Hƣởng ứng theo theo yêu
cầu của Đảng và Nhà nƣớc đồng thời để bắt kịp xu hƣớng phát triển của khu vực và
thế giới trong quá trình mở của hội nhập, hợp tác cùng phát triển thì ngày nay đã có
nhiều doanh nghiệp áp dụng ISO vào hoạt động quản lý trong đó có CONINCO. Để
làm sáng tỏ mục đích cũng nhƣ tình hình áp dụng ISO vào sản xuất ở CONINCO
tác giả thực hiện, phân tích và đánh giá thông qua việc trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao công ty CONINCO phải quản lý chất lƣợng tƣ vấn?
- Hoạt động quản lý chất lƣợng tại công ty CONINCO diễn ra nhƣ thế nào?
- Công cụ nào đƣợc CONINCO sử dụng trong hoạt động này?
- Tại sao CONINCO lại sử dụng công cụ đó?
- Để nâng cao chất lƣợng tƣ vấn cũng nhƣ áp dụng thành công những công cụ
này vào hoạt động quản lý chất lƣợng công ty CONINCO cần làm gì?
Mặt khác, hiện nay việc áp dụng , thực hiện ISO 9000 vào hoạt động quản lý
sản xuất ở Việt nam cũng đƣợc đề cập đến trong một số nghiên cứu nhƣ sau:
- TS Phan Chí Anh trong nghiên cứu “Chất lượng – Nền tảng cho sức cạnh
tranh doanh nghiệp” (2011) đã thực hiện phân tích mối tƣơng quan giữa chất lƣợng với
chi phí, thời gian sản xuất, giao hàng, tính linh hoạt sản xuất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng
trong chiến lƣợc cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt nam thì chất lƣợng là nền tảng
của mọi hoạt động. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu của khách hàng sẽ
giúp nhà sản xuất giảm thiểu chi phí hàng hỏng, thời gian sửa chữa và tái gia công, góp
phần cắt giảm giá thành sản phẩm và thời gian giao hàng; Việc lựa chọn các ƣu tiên về
chiến lƣợc cạnh tranh: chất lƣợng, chi phí, giao hàng, tốc độ có liên quan chặt chẽ đến
cấu trúc quản lý, các công cụ và phƣơng pháp quản lý áp dụng nhằm đạt đƣợc lợi thế
cạnh tranh đó; Việc lựa chọn các ƣu thế cạnh tranh bắt đầu bằng việc xác định chiến
lƣợc/thị trƣờng lỗ hổng, lựa chọn các ƣu tiên cạnh tranh; Lựa chọn áp dụng các công cụ
cải tiến và đổi mới để phát triển nền tảng quản lý phù hợp với các ƣu thế cạnh tranh đó.
Mặt khác trong nghiên cứu khác của tác giả là “ ISO 9000 và tác động tới kết quả hoạt
động doanh nghiệp Việt nam” cho hay khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Việt nam
gặp phải là sức cản nội bộ đối với yêu cầu phải thay đổi và thiếu nguồn lực; thứ hai là
thếu đào tạo về chất lƣợng ISO.
Thạc sĩ Trần Manh Sĩ trong luận văn nghiên cứu: “Đánh giá việc áp dụng ISO
9001 tại công ty điện lực Nam đinh”, năm 2013. Luận văn chỉ rằng việc áp dụng ISO
9001:2008 giúp doanh nghiệp xây dựng đầy đủ, chi tiết và thống nhất các quy trình,
văn bản, kế hoach,... nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất; nâng cao hiệu quả công tác
quản lý, sự phối hợp giữa các bộ phận phòng ban trở nên nhịp nhàng và hiểu quả hơn.
Trong các công trình khoa học trên, các tác giả đã luận bàn về vai trò và tầm
quan trọng của ISO trong hoạt động quản lý tại các doanh nghiệp. Các tác giả cũng đề
xuất các giải pháp, kiến nghị để áp dụng ISO vào hoạt động quản lý một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, hiện chƣa có một nghiên cứu nào đề cập tới việc áp dụng ISO 9000 vào
hoạt động quản lý ở tại CONINCO. Với luận văn này, tác giả thực hiện phân tích và
đánh giá một cách toàn diện hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO bằng các chỉ
KẾT LUẬN
Quá trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO
9001: 2008 là một quá trình khó khăn và phức tạp. Song lại rất cần đối với các doanh
nghiệp trong thời kỳ nền kinh tế đất nƣớc đang có sự chuyển biến sâu sắc. Vì vậy các
doanh nghiệp cần duy trì và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lƣợng của mình
nhằm hoàn thành tốt các yêu cầu của hệ thống, cải tiến liên tục hệ thống chất lƣợng,
nâng cao chất lƣợng sản phẩm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhƣng Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công nghệ
và Thiết bị Kiểm định xây dựng - CONINCO đã có những bƣớc phát triển hết sức
khích lệ. Công ty đã áp dụng thành công bƣớc đầu hệ thống quản lý chất lƣợng theo
tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008. Công ty cần hoàn thiện hơn nữa việc áp dụng hệ
thống quản lý này để nâng cao chất lƣợng tƣ vấn giám sát công trình hơn nữa không
những phục vụ các chủ đầu tƣ trong nƣớc mà còn hƣớng tới các chủ đầu tƣ nƣớc
ngoài tham gia vào thị trƣờng xây dựng Việt Nam.
Dựa trên cơ sở các lý luận khoa học cùng với phân tích và đánh giá thực
trạng hoạt động quản lý chất lƣợng ở Công ty trong những năm qua, luận văn đã có
một số đóng góp sau:
- Thứ nhất, hệ thống hóa các quan điểm, nhận định, lý thuyết về chất lƣợng,
quản lý chất lƣợng, luận văn tập chung làm rõ các lý thuyết về chất lƣợng, về quản
lý chất lƣợng. Trên cơ sở lý thuyết này tác giả đi làm rõ những yếu tố ảnh hƣởng tới
quản lý chất lƣợng sản phẩm tƣ vấn trong xây dựng.
- Thứ hai, trên cơ sở hệ thống hóa các lý thuyết nêu trên tác giả chỉ ra những
nội dung, những chỉ tiêu cần đạt đƣợc trong công tác quản lý chất lƣợng trong
doanh nghiệp tƣ vấn xây dựng.
- Thứ ba, từ cơ sở quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, luận
văn đƣa ra những nguyên tắc thiết thế hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008 trong ngành tƣ vấn xây dựng. Đồng thời luận văn cũng chỉ ra những lợi
ích đạt đƣợc khi áp dụng tiêu chuẩn này trong ngành tƣ vấn xây dựng
- Thứ tƣ, phân tích một cách có hệ thống và khoa học thực trạng công tác
quản lý chất lƣợng tại CONINCO giai đoạn 2009-2011 qua cơ sở kết hợp phân tích
định tính và định lƣợng, tìm ra nguyên nhân những hạn chế tác động tới hoạt động
quản lý chất lƣợng tại CONINCO.
- Thứ năm, trên cơ sở phân tích thực trạng này, luận văn chỉ ra những thuận
lợi, khó khăn mà CONINCO đang gặp phải khi triển khai áp dụng ISO 9001:2008
vào hoạt động quản lý ở tại đây.
- Thứ sáu, luận văn đề xuất những phƣơng hƣớng và một số giải pháp nâng
cao hiệu quả áp dụng ISO 9001: 2008 vào công tác quản lý tại CONINCO
Với những nội dung cơ bản trên luận văn đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu
đề ra. Việc nghiên cứu luận văn với đề tài trên có ý nghĩa quan trọng vừa giúp công
ty tiếp cận các lý thuyết quản lý chất lƣợng một cách hệ thống vừa đề xuất những
giải pháp cụ thể đối với công ty CONINCO để phát triển và phát triển bền vững.
Lĩnh vực nghiên cứu của đề tài không phải là một lĩnh vực mới, việc áp dụng
ISO vào hoạt động quản lý đã đƣợc đề cập nhiều trong các ngành, các lĩnh vực khác
nhau nhƣng chƣa có một quy chuẩn chung nào cho việc áp dụng bộ tiêu chuẩn này
vào hoạt động quản lý trong ngành tƣ vấn xây dựng, do vậy luận văn khó tránh khỏi
những thiếu sót nhất định. Tác giả mong nhận đƣợc các ý kiến đóng góp của các
thầy cô, các chuyên gia kinh tế, các bạn đọc và đổng nghiệp để luận văn đƣợc hoàn
thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
- Nguyên tắc thứ hai: Thiết kế hệ thống quản lý chất lƣợng trong ngành xây
dựng phải đặt lợi ích của ngƣời tiêu dùng lên hàng đầu.
- Nguyên tắc thứ ba: Các quá trình trong hệ thống quản lý chất lƣợng phải đảm
bảo tính thống nhất. Đảm bảo giữa công việc khảo sát thiết kế và thi công
xây lắp phải có sự kết hợp nhịp nhàng, chính xác. Tránh sự sai lệch về tiêu
chuẩn, quy cách dẫn tới công trình không đảm bảo chất lƣợng.
1.2.4.2 Thiết kế hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008
a) Trách nhiệm và cam kết của lãnh đạo
- Lãnh đạo của doanh nghiệp phải nhân thức rõ vấn đề chất lƣợng gắn với sản
xuất.
- Cung cấp bằng chứng về sự cam kết của mình đối với việc xây dựng và thực
hiện hệ thống quản lý chất lƣợng.
- Truyền đạt cho tổ chức về tầm quan trọng của quản lý chất lƣợng trong xây dựng.
- Thiết lập chính sách hệ thống.
b) Định hướng mục tiêu chất lượng
- Mục tiêu phải hƣớng tới khách hàng
- Phải đo đƣợc và nhất quán với chính sách chất lƣợng.
- Mục tiêu phải phù hợp với mục đích của doanh nghiệp
- Mục tiêu phải đƣợc truyền đạt và hiểu đƣợc trong các quá trình từ khảo sát
thiết kế đến thi công xây lắp.
c) Quản lý chung thể hiện ở ba cấp độ
- Nhà quản lý hệ thống chất lƣợng có nhiệm vụ chuẩn bị và đi đến thống nhất
với giám đốc một kế hoạch để triển khai hệ chất lƣợng, xác định thời gian,
nguồn và mức kinh phí để thực hiện; quản lý quá trình từ lúc lập kế hoạch
cho đến việc thực hiện và triển khai kế hoạch; điều phối và tƣ vấn khi chuẩn
bị hồ sơ; kiến nghị giám đốc duyệt hồ sơ. Việc thực hiện hệ thống chất lƣợng
của ngƣời quản lý hệ thống chất lƣợng bao gồm: đánh giá, xem xét lại hệ
thống đã hoàn chỉnh hay chƣa; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hệ
thống quản lý chất lƣợng của công ty; hoạch định chƣơng trình cải tiến.
- Ban điều hành hệ thống chất lƣợng: Ban này đƣợc lãnh đạo và ngƣời quản lý
hệ thống chất lƣợng thành lập. Đứng đầu ban là giám đốc hay một cán bộ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
xem thêm
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................................1
CHƢƠNG 1. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG VÀ TIÊU
CHUẨN ISO 9000 ..................................................................................................................9
1.1 Một số lý luận cơ bản về chất lƣợng và quản lý chất lƣợng .................................9
1.1.1 Chất lƣợng..........................................................................................................9
1.1.2 Quản lý chất lƣợng...........................................................................................13
1.2 Hệ thống quản lý chất lƣợng và hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008..................................................................................................................17
1.2.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng ............................................................................17
1.2.2 Hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001:2008 ..................................................22
1.2.3 Lợi ích của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008..................................23
1.2.4 Nguyên tắc thiết kế và thiết kế hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008 trong ngành xây dựng .............................................................................24
1.3 Tình hình triển khai ISO 9000 trên thế giới và Việt nam ...................................27
1.3.1 Tình hinh triển khai ISO 9000 trên thế giới.....................................................27
1.3.2 Tình hình triển khai áp dụng ISO 9000 ở Việt nam.........................................30
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG TẠI
CONINCO ...............................................................................................................................32
2.1 Khái quát về công ty CONINCO ........................................................................32
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ...................................................................32
2.1.2 Hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO..................................................35
2.1.3 Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hƣởng tới hoạt động quản lý chất lƣợng
tại CONINCO............................................................................................................41
2.2 Thực trạng hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO ...................................45
2.2.1 Những kết quả đạt đƣợc ...................................................................................45
2.2.2 Một số yếu kém trong hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO ..............57
2.2.3 Những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai áp dụng ISO 9001:2008 tại
công ty CONINCO....................................................................................................58
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT
LƢỢNG TẠI CÔNG TY CONINCO...................................................................................66
3.1 Phƣơng hƣớng, mục tiêu phát triển trong những năm tới...................................66
3.1.1 Phƣơng hƣớng ..................................................................................................66
3.1.2 Mục tiêu ...........................................................................................................67
3.2 Các giải pháp nâng cao hoạt động quản lý chất lƣợng tại công ty CONINCO .........68
3.2.1 Tăng cƣờng nhận thức, cam kết và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp đối với
việc áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý chất lƣợng ..............................68
3.2.2 Mở rộng công tác đào tạo, bồi dƣỡng kiến thức về ISO 9001:2008................69
3.2.3 Tăng cƣờng đội ngũ cán bộ cho chƣơng trình quản lý chất lƣợng, cải tiến chất
lƣợng, tăng cƣờng đánh giá chất lƣợng nội bộ công ty.............................................69
3.2.4 Sử dụng một cách hợp lý các nguồn lực, tăng cƣờng vốn cho hoạt động sản
xuất kinh doanh cũng nhƣ hoạt động hoàn thiện và phát triển hệ thống quản lý chất
lƣợng .........................................................................................................................70
3.2.5 Thực hiện các chính sách khuyến khích công nhân viên cùng góp sức xây
dựng, duy trì và phát triển hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001:2008 .................71
KẾT LUẬN..............................................................................................................................74
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ..........................................................75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................76
PHỤ LỤC.................................................................................................................................78
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vấn đề chất lƣợng và quản lý chất lƣợng đã và đang là mối quan tâm hàng
đầu trong chính sách phát triển của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác
nhau trong đó có ngành xây dựng mà điển hình là Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công
nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng – CONINCO (sau đây gọi tắt là công ty
CONINCO).
Trong những năm gần đây, khoa học kỹ thuật phát triển làm chu trình sản
xuất rút ngắn, chất lƣợng sản phẩm đƣợc nâng cao. Mặt khác, thu nhập quốc dân
ngày càng tăng kéo theo nhu cầu của ngƣời tiêu dùng thay đổi, họ đòi hỏi hàng hóa
phải có chất lƣợng phù hợp. Đây là nguyên nhân chính làm cho cuộc cạnh tranh về
giá cả sẽ đƣợc thay thế bằng cuộc canh tranh về chất lƣợng. Xu hƣớng này diễn ra
ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh không riêng ngành xây dựng. Đứng trƣớc bối
cảnh đó ban lãnh đạo công ty CONINCO đã và đang nghiên cứu phƣơng thức quản
lý chất lƣợng cùng với việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lƣợng ISO
9001:2008 nhằm mục đích nâng cao chất lƣợng tƣ vấn Công nghệ, thiết bị và kiểm
định xây dựng, nâng cao vị thế của công ty trên thị trƣờng, góp phần vào sự phát
triển của đất nƣớc. Xuất phát từ lợi ích của quản lý chất lƣợng, từ lợi ích của áp
dụng ISO vào quản lý chất lƣợng và xuất phát từ nhu cầu thực tiển của công ty cùng
với sự hƣớng dẫn của thầy Ts. Phan Chí Anh tui đã chọn đề tài:”Phân tích hoạt
động quản lý chất lƣợng tại Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công nghệ Thiết bị và
Kiểm định xây dựng – CONINCO”.
2. Tình hình nghiên cứu.
Hiện nay trên thế giới đang tồn tại rất nhiều bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản
lý chất lƣợng nhƣ :
- Lean Six Sigma (LSS): là mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa sản
xuất tinh gọn và Six Sigma ra đời vào những năm 90 của thế kỷ 20. LSS đƣợc xem
là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phƣơng pháp và công cụ cải tiến một cách
hữu hiệu nhằm duy trì sự phát triển của một tổ chức đồng có thể đáp ứng các yêu
cầu của khách hàng: giá cả cạnh tranh, chất lƣợng tốt nhất, thời gian giao hàng đúng
hạn. Tuy nhiên hệ thống này chỉ thực sự phát huy hết lợi ích khi áp dụng cho các
doanh nghiệp kinh doanh còn các doanh nghiệp có dính đến yếu tố: thiết kế, sản
xuất, thì nó lại bị hạn chế. Tuy nhiên tính đến nay thì nó đã đƣợc áp dụng thành
công ở nhiều tập đoàn đa quốc gia nhƣ: Samsung, LG, GE,...
- TQM: Hệ thống quản lý chất lƣợng đồng bộ do Faygenbao xây dựng năm
1950. Hệ thống này là một trong những cách tiếp cận hệ thống quản lý chất lƣợng ở
mọi công đoạn trong sản xuất. từ các hoạt động đến sự hiểu biết, sự cam kết, hợp
tác của các toàn thể nhân viên trong tổ chức nhất là ở các cấp lãnh đạo, nhân tố chủ
đạo tạo nên sự thành công của hệ thống. Tuy nhiên bộ tiêu chuẩn này chỉ thực sự
hiệu quả khi áp dụng trong các tổ chức sản xuất, thiết kê, nhƣng không hiệu quả khi
áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh.
- ISO 9000: Nếu TQM đƣợc coi là là phép tấn công để đạt những những mục
tiêu cao hơn về chất lƣợng thì ISO 9000 lại đƣợc coi là chiến lƣợc phòng thủ không
để mất những gì đã có về chất lƣợng. Bộ tiêu chuẩn này ra đời năm 1947 tại Geneva
(Thụy Sĩ) do tổ chức ISO sáng lập. Đây là bộ tiêu chuẩn quốc tế mà bất kỳ tổ chức
nào đều có thể áp dụng từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến dịch vụ.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 đƣợc nhiều nƣớc trên thế giới áp dụng, đồng thời
cũng đƣợc nhiều học giả trên thế giới tiếp cận nhƣ:
- Mehmet Sitki Llkay và Emre Aslan (2012) trong nghiên cứu “Hiệu quả của
việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại các doanh
nghiệp vừa và nhỏ”. Nhóm tác giả đã đi nghiên cứu sự khác biệt giữa các công ty
đƣợc cấp chứng nhận ISO và các công ty không đƣợc cấp chứng nhận ISO trong 255
doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thổ Nhỉ Kỳ về hiệu suất và chất lƣợng thực hiện nó. Kết
quả tác phẩm đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa các công ty
này về mặt hiệu suất. Đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra hoạt động chất lƣợng tại các
công ty đƣợc cấp giấy chứng nhận cao hơn so với các công ty không đƣợc cấp giấy
chứng nhận. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực tế chất lƣợng cao hơn
không có nghĩa là năng suất cao hơn. Mặt khác nghiên cứu cũng ra cho thấy các công
ty đƣợc cấp giấy chứng nhận ISO do yếu tố nội bộ thúc đẩy có hiệu suất cao hơn các
công ty đƣợc cấp giấy chứng nhận do yếu tố bên ngoài thúc đẩy.
- Tomoaki Shimada và Nobuki Okamoto (2010) trong tác phẩm “Hiệu quả
của việc thực hiện áp dụng hệ thống ISO 9001 trong các công ty Nhật Bản”. Nghiên
cứu đƣợc thực hiện khảo sát ở 1250 doanh nghiệp tại Nhật. Nhóm tác giả nghiên
cứu mối quan hệ của đặc điểm bốn loại quản lý: chính sách quản lý (ảnh hƣởng của
chính sách này đối với nhân viên), quản lý đối tƣợng (MBO), kiểm soát quản lý
(quản lý số lƣợng đối tƣợng) và quản lý bằng luật pháp; và hiệu quả của việc thực
hiện hệ thống ISO 9001. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc áp dụng thực hiện ISO
9001 là do áp lực từ khách hàng, do nhân viên vận hành hệ thống hay do chính sách
quản lý đều có ảnh hƣởng tới nhận thức, lợi ích mà nó mang lại cho ngƣời lao động
hay cho cấp quản lý. Bên cạnh đó nghiên cứu cũng chỉ ra sự tham gia của MBO vào
hoạt động quản lý làm tăng hiệu quả khi thực hiện ISO trong các công ty, đặc biệt là
việc thực hiện quản lý từ dƣới lên có vai trò vô cùng quan trọng để thực hiện hiệu
quả hệ thống ISO này. Mặt khác nghiên cứu cũng chỉ ra cần quy định trách nhiệm
cao đối với các nhân viên thực hiện các chính sách của hệ thống ISO này đề đối ứng
khách hàng nhằm làm tăng lợi ích đạt đƣợc từ hệ thống giữa hai bên.
- Bhuiyan, Nadia và Aslam, Nadeem (2004) với nghiên cứu “Thực hiện ISO
9001:2000 kinh nghiệm từ Bắc Mỹ”. Trong bài này nhóm tác giả tập trung nghiên
cứu những khó khăn mà các công ty gặp phải khi thực hiện ISO 9001:2000, đồng
thời nghiên cứu cũng đi xác định các đặc tính của những khó khăn trên. Kết quả
nghiên cứu cho hay các công ty lớn phải đối mặt với ít khó khăn hơn các công ty
nhỏ; đồng thời nghiên cứu cũng chỉ ra số năm hoạt động không có tác động tới
những khó khăn mà các công ty phải đối mặt.
- Phan Chí Anh và Yoshiki Matsui trong nghiên cứu: “Mối quan hệ giữa chất
lượng quản lý thông tin và hiệu suất hoạt động: Quản điểm của thế giới”. Bằng
cách sử dụng các thƣớc đo là: Cách phối hợp các phƣơng án giải quyết vấn đề, thiết
kế mối liên kết các chức năng sản phẩm, thông điệp tới khách hàng và thông điệp
tới ngƣời cung cấp. Kết quả nghiên cứu trong 13 mặt hàng đƣợc đo lƣờng để đánh
giá mức độ khác nhau về hiệu suất hoạt động của các nhà máy về: chi phí trên một
đơn vị sản xuất, thông số kỹ thuật sản xuất của sản phẩm, hiệu suất thời gian giao
hàng, giao hàng nhanh, sự phối hợp giữa các sản phẩm bổ trợ, chu kỳ quay vòng
vốn, chu kỳ hàng tồn kho, doanh thu, thời gian phát triển sản phẩm mới, tính khả thi
và hiệu suất của sản phẩm này, thời gian ra mắt sản phẩm mới, tính sáng tạo trong
sản phẩm mới và dịch vụ chăm sóc khách hàng đã chỉ ra rằng: chất lƣợng quản lý
thông tin giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm thời gian phát triển sản phẩm,
sử dụng QMI giúp các doanh nghiệp Nhật bản thiết kế đƣợc các sản phẩm đa chức
năng, là cầu nối giữa doanh nghiệ với nhà cung cấp, với khách hàng. Sử dụng QMI
giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lƣợng sản xuất, mặt khác còn giúp cho quá
trình từ sản xuất, phân phối, dịch vụ của doanh nghiệp đƣợc linh hoạt hơn, quản lý
chặt chẽ hơn.
Ở Việt nam, trƣớc thềm hội nhập và phát triển, đƣợc sự tin nhiệm của Đảng
và Nhà nƣớc giao phó, bộ ISO 9000 đƣợc Tổng cục – Đo lƣờng – Chất lƣợng biên
soạn và phổ biến các tài liệu về ISO, các hƣớng dẫn, giáo trình, các phần mềm ứng
dụng, các quy định về chứng nhận phù hợp, chứng nhận. Hƣởng ứng theo theo yêu
cầu của Đảng và Nhà nƣớc đồng thời để bắt kịp xu hƣớng phát triển của khu vực và
thế giới trong quá trình mở của hội nhập, hợp tác cùng phát triển thì ngày nay đã có
nhiều doanh nghiệp áp dụng ISO vào hoạt động quản lý trong đó có CONINCO. Để
làm sáng tỏ mục đích cũng nhƣ tình hình áp dụng ISO vào sản xuất ở CONINCO
tác giả thực hiện, phân tích và đánh giá thông qua việc trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao công ty CONINCO phải quản lý chất lƣợng tƣ vấn?
- Hoạt động quản lý chất lƣợng tại công ty CONINCO diễn ra nhƣ thế nào?
- Công cụ nào đƣợc CONINCO sử dụng trong hoạt động này?
- Tại sao CONINCO lại sử dụng công cụ đó?
- Để nâng cao chất lƣợng tƣ vấn cũng nhƣ áp dụng thành công những công cụ
này vào hoạt động quản lý chất lƣợng công ty CONINCO cần làm gì?
Mặt khác, hiện nay việc áp dụng , thực hiện ISO 9000 vào hoạt động quản lý
sản xuất ở Việt nam cũng đƣợc đề cập đến trong một số nghiên cứu nhƣ sau:
- TS Phan Chí Anh trong nghiên cứu “Chất lượng – Nền tảng cho sức cạnh
tranh doanh nghiệp” (2011) đã thực hiện phân tích mối tƣơng quan giữa chất lƣợng với
chi phí, thời gian sản xuất, giao hàng, tính linh hoạt sản xuất. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng
trong chiến lƣợc cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt nam thì chất lƣợng là nền tảng
của mọi hoạt động. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu của khách hàng sẽ
giúp nhà sản xuất giảm thiểu chi phí hàng hỏng, thời gian sửa chữa và tái gia công, góp
phần cắt giảm giá thành sản phẩm và thời gian giao hàng; Việc lựa chọn các ƣu tiên về
chiến lƣợc cạnh tranh: chất lƣợng, chi phí, giao hàng, tốc độ có liên quan chặt chẽ đến
cấu trúc quản lý, các công cụ và phƣơng pháp quản lý áp dụng nhằm đạt đƣợc lợi thế
cạnh tranh đó; Việc lựa chọn các ƣu thế cạnh tranh bắt đầu bằng việc xác định chiến
lƣợc/thị trƣờng lỗ hổng, lựa chọn các ƣu tiên cạnh tranh; Lựa chọn áp dụng các công cụ
cải tiến và đổi mới để phát triển nền tảng quản lý phù hợp với các ƣu thế cạnh tranh đó.
Mặt khác trong nghiên cứu khác của tác giả là “ ISO 9000 và tác động tới kết quả hoạt
động doanh nghiệp Việt nam” cho hay khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Việt nam
gặp phải là sức cản nội bộ đối với yêu cầu phải thay đổi và thiếu nguồn lực; thứ hai là
thếu đào tạo về chất lƣợng ISO.
Thạc sĩ Trần Manh Sĩ trong luận văn nghiên cứu: “Đánh giá việc áp dụng ISO
9001 tại công ty điện lực Nam đinh”, năm 2013. Luận văn chỉ rằng việc áp dụng ISO
9001:2008 giúp doanh nghiệp xây dựng đầy đủ, chi tiết và thống nhất các quy trình,
văn bản, kế hoach,... nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất; nâng cao hiệu quả công tác
quản lý, sự phối hợp giữa các bộ phận phòng ban trở nên nhịp nhàng và hiểu quả hơn.
Trong các công trình khoa học trên, các tác giả đã luận bàn về vai trò và tầm
quan trọng của ISO trong hoạt động quản lý tại các doanh nghiệp. Các tác giả cũng đề
xuất các giải pháp, kiến nghị để áp dụng ISO vào hoạt động quản lý một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, hiện chƣa có một nghiên cứu nào đề cập tới việc áp dụng ISO 9000 vào
hoạt động quản lý ở tại CONINCO. Với luận văn này, tác giả thực hiện phân tích và
đánh giá một cách toàn diện hoạt động quản lý chất lƣợng tại CONINCO bằng các chỉ
KẾT LUẬN
Quá trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO
9001: 2008 là một quá trình khó khăn và phức tạp. Song lại rất cần đối với các doanh
nghiệp trong thời kỳ nền kinh tế đất nƣớc đang có sự chuyển biến sâu sắc. Vì vậy các
doanh nghiệp cần duy trì và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lƣợng của mình
nhằm hoàn thành tốt các yêu cầu của hệ thống, cải tiến liên tục hệ thống chất lƣợng,
nâng cao chất lƣợng sản phẩm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhƣng Công ty Cổ phần Tƣ vấn Công nghệ
và Thiết bị Kiểm định xây dựng - CONINCO đã có những bƣớc phát triển hết sức
khích lệ. Công ty đã áp dụng thành công bƣớc đầu hệ thống quản lý chất lƣợng theo
tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008. Công ty cần hoàn thiện hơn nữa việc áp dụng hệ
thống quản lý này để nâng cao chất lƣợng tƣ vấn giám sát công trình hơn nữa không
những phục vụ các chủ đầu tƣ trong nƣớc mà còn hƣớng tới các chủ đầu tƣ nƣớc
ngoài tham gia vào thị trƣờng xây dựng Việt Nam.
Dựa trên cơ sở các lý luận khoa học cùng với phân tích và đánh giá thực
trạng hoạt động quản lý chất lƣợng ở Công ty trong những năm qua, luận văn đã có
một số đóng góp sau:
- Thứ nhất, hệ thống hóa các quan điểm, nhận định, lý thuyết về chất lƣợng,
quản lý chất lƣợng, luận văn tập chung làm rõ các lý thuyết về chất lƣợng, về quản
lý chất lƣợng. Trên cơ sở lý thuyết này tác giả đi làm rõ những yếu tố ảnh hƣởng tới
quản lý chất lƣợng sản phẩm tƣ vấn trong xây dựng.
- Thứ hai, trên cơ sở hệ thống hóa các lý thuyết nêu trên tác giả chỉ ra những
nội dung, những chỉ tiêu cần đạt đƣợc trong công tác quản lý chất lƣợng trong
doanh nghiệp tƣ vấn xây dựng.
- Thứ ba, từ cơ sở quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, luận
văn đƣa ra những nguyên tắc thiết thế hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO
9001:2008 trong ngành tƣ vấn xây dựng. Đồng thời luận văn cũng chỉ ra những lợi
ích đạt đƣợc khi áp dụng tiêu chuẩn này trong ngành tƣ vấn xây dựng
- Thứ tƣ, phân tích một cách có hệ thống và khoa học thực trạng công tác
quản lý chất lƣợng tại CONINCO giai đoạn 2009-2011 qua cơ sở kết hợp phân tích
định tính và định lƣợng, tìm ra nguyên nhân những hạn chế tác động tới hoạt động
quản lý chất lƣợng tại CONINCO.
- Thứ năm, trên cơ sở phân tích thực trạng này, luận văn chỉ ra những thuận
lợi, khó khăn mà CONINCO đang gặp phải khi triển khai áp dụng ISO 9001:2008
vào hoạt động quản lý ở tại đây.
- Thứ sáu, luận văn đề xuất những phƣơng hƣớng và một số giải pháp nâng
cao hiệu quả áp dụng ISO 9001: 2008 vào công tác quản lý tại CONINCO
Với những nội dung cơ bản trên luận văn đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu
đề ra. Việc nghiên cứu luận văn với đề tài trên có ý nghĩa quan trọng vừa giúp công
ty tiếp cận các lý thuyết quản lý chất lƣợng một cách hệ thống vừa đề xuất những
giải pháp cụ thể đối với công ty CONINCO để phát triển và phát triển bền vững.
Lĩnh vực nghiên cứu của đề tài không phải là một lĩnh vực mới, việc áp dụng
ISO vào hoạt động quản lý đã đƣợc đề cập nhiều trong các ngành, các lĩnh vực khác
nhau nhƣng chƣa có một quy chuẩn chung nào cho việc áp dụng bộ tiêu chuẩn này
vào hoạt động quản lý trong ngành tƣ vấn xây dựng, do vậy luận văn khó tránh khỏi
những thiếu sót nhất định. Tác giả mong nhận đƣợc các ý kiến đóng góp của các
thầy cô, các chuyên gia kinh tế, các bạn đọc và đổng nghiệp để luận văn đƣợc hoàn
thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
- Nguyên tắc thứ hai: Thiết kế hệ thống quản lý chất lƣợng trong ngành xây
dựng phải đặt lợi ích của ngƣời tiêu dùng lên hàng đầu.
- Nguyên tắc thứ ba: Các quá trình trong hệ thống quản lý chất lƣợng phải đảm
bảo tính thống nhất. Đảm bảo giữa công việc khảo sát thiết kế và thi công
xây lắp phải có sự kết hợp nhịp nhàng, chính xác. Tránh sự sai lệch về tiêu
chuẩn, quy cách dẫn tới công trình không đảm bảo chất lƣợng.
1.2.4.2 Thiết kế hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008
a) Trách nhiệm và cam kết của lãnh đạo
- Lãnh đạo của doanh nghiệp phải nhân thức rõ vấn đề chất lƣợng gắn với sản
xuất.
- Cung cấp bằng chứng về sự cam kết của mình đối với việc xây dựng và thực
hiện hệ thống quản lý chất lƣợng.
- Truyền đạt cho tổ chức về tầm quan trọng của quản lý chất lƣợng trong xây dựng.
- Thiết lập chính sách hệ thống.
b) Định hướng mục tiêu chất lượng
- Mục tiêu phải hƣớng tới khách hàng
- Phải đo đƣợc và nhất quán với chính sách chất lƣợng.
- Mục tiêu phải phù hợp với mục đích của doanh nghiệp
- Mục tiêu phải đƣợc truyền đạt và hiểu đƣợc trong các quá trình từ khảo sát
thiết kế đến thi công xây lắp.
c) Quản lý chung thể hiện ở ba cấp độ
- Nhà quản lý hệ thống chất lƣợng có nhiệm vụ chuẩn bị và đi đến thống nhất
với giám đốc một kế hoạch để triển khai hệ chất lƣợng, xác định thời gian,
nguồn và mức kinh phí để thực hiện; quản lý quá trình từ lúc lập kế hoạch
cho đến việc thực hiện và triển khai kế hoạch; điều phối và tƣ vấn khi chuẩn
bị hồ sơ; kiến nghị giám đốc duyệt hồ sơ. Việc thực hiện hệ thống chất lƣợng
của ngƣời quản lý hệ thống chất lƣợng bao gồm: đánh giá, xem xét lại hệ
thống đã hoàn chỉnh hay chƣa; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hệ
thống quản lý chất lƣợng của công ty; hoạch định chƣơng trình cải tiến.
- Ban điều hành hệ thống chất lƣợng: Ban này đƣợc lãnh đạo và ngƣời quản lý
hệ thống chất lƣợng thành lập. Đứng đầu ban là giám đốc hay một cán bộ
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
xem thêm
Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco
Last edited by a moderator: