daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU

Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và internet đã làm thay đổi
cuộc sống một cách rõ rệt. Con người sống trong môi trường tự nhiên với các thiết bị
hiện đại và các mối quan hệ của họ không bị bó buộc trong một địa phương, đất nước
mà vươn ra toàn thế giới. Chính những điều đó làm thay đổi hoạt động kinh doanh của
một doanh nghiệp, lấn dần từ kinh doanh thương mại truyền thống sang thương mại
điện tử.
Bắt kịp với xu hướng đó mô hình kinh doanh thương mại điện tử cũng đã được

áp dụng vào Việt Nam trong những năm gần đây. Với sự tiện lợi trong trao đổi giữa
người mua và người bán, thương mại điện tử đang trở thành sự lựa chọn của nhiều
người bận rộn, cư dân mạng.
Để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh mới mẻ này, nhóm chúng tui quyết định
lựa chọn nghiên cứu đề tài: Phân tích mô hình kinh doanh của grab. .” Bài tiểu luận có
tổng cộng 26 trang bao gồm phần mở đầu, phần nội dung và các danh mục biểu bảng,
được chia làm 2 phần lớn:
Phần I: Tổng quan về Grab
Phần II: Phân tích mô hình kinh doanh của grab

5


PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ GRAB
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Grab được giới thiệu lần đầu tiên ở Malaysia năm 2012 bởi hai nhà sáng lập tốt
nghiệp trường Kinh doanh Harvard.
Trong thời gian qua, Grab mở rộng khá nhiều loại hình hoạt động, chứ không còn
đơn thuần chỉ là ứng dụng gọi xe taxi. Hiện nay, hãng đã mở rộng sang cả vận chuyển
bằng xe hơi riêng, xe máy, dịch vụ vận chuyển và gần đây nhất là dịch vụ đi chung xe.
-

Grab đặt mục tiêu để hoàn thành 3 sứ mệnh:
• Tạo nên một nền tảng giao thông an toàn nhất:
An toàn là ưu tiên hàng đầu tại Grab. Grab tập trung vào công tác đào tạo cho các
tài xế, thiết lập các chức năng an toàn trong ứng dụng, chẳng hạn như huấn luyện về an
toàn giao thông cũng như hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình
hoạt động. Grab luôn tin rằng một nền tảng giao thông dựa trên ứng dụng điện thoại
thông minh, nếu được đầu tư hợp lý, sẽ trở thành một cách di chuyển an toàn
nhất tại Đông Nam Á.

• Khiến việc đi lại trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người:
Mục đích của grab là khiến việc đi lại trở nên dễ dàng mọi lúc, mọi nơi và với các
mức chi phí nằm trong khả năng chi trả của những nhu cầu khác nhau. Grab tin rằng
dịch vụ vận chuyển tiện lợi, hiệu quả sẽ trở thành quyền lợi của mọi người dân Đông
Nam Á, bất kể thu nhập, nhu cầu đặc biệt, tuổi tác hay địa điểm. Và Grab sẽ không bỏ
lỡ bất kì hành khách nào.
• Cải thiện đời sống của các đối tác

6


Grab tin rằng, một doanh nghiệp hoạt động bền vững không chỉ dừng lại ở việc
sinh lợi mà điều quan trọng hơn hết, là cùng nhau chia sẻ và góp phần cải thiện đời
sống của tất cả các bên có quan hệ mật thiết với sự sống còn của doanh nghiệp: tài xế,
hành khách, chính quyền sở tại và nói rộng hơn - là hướng đến lợi ích xã hội trên diện
rộng.
2. Sản phẩm, dịch vụ
- Grab hiện là ứng dụng khá phổ biến để đặt xe taxi qua smartphone, kết nối hành
khách và tài xế, hỗ trợ giúp hành khách bắt taxi trong phạm vi gần nhất một cách thuận
tiện. Grab xuất phát từ Malaysia, tiếp đó mở rộng sang Philippines, TháiLan,
Singapore, Indonesia và Việt Nam.
- Ứng dụng của Grab cung cấp 5 loại hình dịch vụ vận chuyển bao gồm taxi, xe
hơi riêng, xe ôm và giao hàng trên khắp Singapore, Malaysia, Thailand, Philippines,
ViệtNam và Indonesia.
3. Cách thức đăng kí
-

Khi ta bật ứng dụng lên, Grab sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông
qua chức năng định vị GPS trên smartphone và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động
trong vòng bán kính 5km. Hành khách chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe.Các tài xế


-

sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe.
Phương tiện đăng kí: Đăng kí gọi taxi qua ứng dụng trong smartphone (qua
mạnginternet).
4. Hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây
- Grab vừa huy động được 250 triệu USD, còn Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD.
Mức độ cạnh tranh trở nên đáng lo ngại hơn khi 1,2 tỷ USD này được huy động chủ
yếu từ khu vực châu Á.

7


- Trong khi TP Hồ Chí Minh cách xa hàng ngàn dặm so với trụ sở của Uber tại
SanFrancisco thì sự xâm lấn của ứng dụng đặt taxi này vẫn thực sự ảnh hưởng lớn tới
thị trường taxi của thành phố.
- Nếu không sống ở Việt Nam, có lẽ sẽ không biết đến Vinasun và Mai Linh - 2
thương hiệu taxi phổ biến tại TP Hồ Chí Minh.Tuy nhiên, gần đây cả hai đều đang gặp
khó bởi sự bùng nổ của ứng dụng đặt taxi trực tuyến như Grab.

8


PHẦN II. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA GRAB
1cách hoạt động của Grab
Ứng dụng Grab chỉ định taxi và xe cho thuê tư nhân cho những người đi lại gần
đó thông qua hệ thống chia sẻ vị trí. Mua smartphone cho tài xế ở thị trường mở rộng
mới, cho phép những tài xế đó trả tiền hàng ngày cho điện thoại. Công ty kiếm tiền
bằng cách cắt giảm chi phí đặt xe. Đào tạo lái xe sử dụng điện thoại thông minh và

ứng dụng di động của họ.
Nếu muốn chọn một chuyến Grab để đi lại, trước hết điện thoại của bạn cần được
cài đặt ứng dụng Grab trước đã. Bạn có thể tải về từ Appstore nếu dùng iPhone hay từ
Google Play nếu dùng điện thoại chạy hệ điều hành Androids.
Khi mở ra Grab, ứng dụng này ngay lập tức định vị vị trí của bạn. Bạn chỉ cần
chọn Điểm Đến, sau đó lựa chọn phương tiện di chuyển trên ứng dụng Grab (biểu
tượng grabbike là hình xe máy, còn GrabCar - GrabTaxi là hình ô tô).
Tiếp theo, ứng dụng Grab sẽ tính toán tiền cước phí cho bạn và liên hệ tới các tài
xế ở gần. Khi kết nối được bạn với một tài xế xe ôm, bạn có thể theo dõi màn hình
điện thoại để quan sát được tài xế đã đi đến đâu rồi và hoàn toàn không cần sốt
ruột khi đứng chờ. Grab còn tiện dụng ở chỗ trong quá trình tài xế đưa bạn di chuyển,
chúng vẫn chỉ ra lộ trình và vị trí của bạn. Bạn không chỉ chủ động được về chi phí mà
còn nắm bắt được lộ trình của mình nữa. Và đặc biệt, việc hiển thị rõ ràng lộ trình,
cước phí là ưu điểm lớn bởi sẽ không xuất hiện tình trạng gian lận lộ trình để tăng
thêm cước phí như taxi truyền thống. Có lẽ vì thế mà dịch vụ Grab ngày càng nở rộ,
trở thành khắc tinh, nỗi ám ảnh của Taxi truyền thống.
2 Các nhân tố của mô hình kinh doanh Grab
2.1: Mục tiêu giá trị

9


Grab là phần mềm ứng dụng miễn phí dành cho smartphone có tác dụng đặt và
điều phối xe hữu ích. Ở Việt Nam hiện nay việc sử dụng smartphone và mạng internet
rất phổ biến bạn có thể cài ứng dụng để gọi xe rất dễ dàng. Đối với việc gọi các
phương tiện di chuyển truyền thống, bạn phải nhớ số tổng đài của hãng hay phải đứng
ở đầu đường để vẫy xe. Lúc này phần mềm Grap sẽ giải quyết vấn đề nhanh chóng và
thuận tiện nhất, Grap sẽ đưa ra những loại phương tiện cho bạn lựa chọn và cho bạn
biết những phương tiện gần vị trí của bạn. Nó còn cho phép bạn chia sẻ hành trình của
mình với người thân, bạn bè qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google+,

Email để mọi người biết bạn đang ở đâu.
Cung cấp nhiều những dịch vụ đa dạng giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn và
tiện ích: grabtaxi, grabcar, grabbike, grabexpress, graphitch (mô hình đi nhờ xe, quá
giang chưa có mặt tại Việt Nam), grabfood.
Chi phí rẻ: Với sự tiện ích của công nghệ, Grab hiện đang được đánh giá là
phương pháp gọi xe giá rẻ và ai cũng có thể đi grab được.
Phương tiện thuận tiện: Với tình hình giao thông hiện nay ở nội thành, xe máy là
phương tiện thông minh và di chuyển nhanh chóng hơn cả.
Không sợ chặt chém: ứng dụng Grab đã tính toán luôn cước phí sau khi bạn chọn
điểm đến, khách hàng chỉ phải trả đúng bằng số tiền đó cho tài xế sau khi hoàn thành
chuyến đi. Khách hàng có thể nắm được quãng đường đi và số tiền mình phải bỏ ra
tránh bị dẫn đi lòng vòng.
Chủ động nắm bắt lộ trình: Grab thể hiện chỉ đường trong suốt chuyến đi, từ vị
trí của tài xế đến đón bạn cho đến khi kết thúc chuyến đi.
Hiển thị thông tin tài xế: Việc nắm được thông tin tài xế sẽ giúp bạn yên tâm hơn
khi giao bản thân cho một người cầm lái.
Thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá
2.2: Mô hình doanh thu
Với mỗi chuyến xe, Grab thu của đối tác (tài xế) 28,375% trong đó 25% là hoa
hồng dành cho Grab và 3,375% là thu hộ tài xế (tính trên tổng cước chuyến xe). Khoản
thu hộ đó gồm 3% VAT (Thuế giá trị gia tăng) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của đối
tác (tính trên thu nhập của tài xế). Trên 25% hoa hồng nhận được, Grab phải đóng 10%
VAT. Vậy Grab thu được 22,5% trên mỗi giao dịch.
10


2.3: Cơ hội thị trường
2.3.1. Đánh giá môi trường vĩ mô
2.3.1.1. Yếu tố dân số:
Dân số của Việt Nam vào năm 2014 là 91,71 triệu người theo số liệu từ Ngân

hàng Thế giới, chiếm 1.27% dân số thế giới, mật dộ dân số là 312 người/km2 và
34.07% dân số sống ở thành thị.
Với điều kiện quy mô dân số lớn, dân số tập trung nhiều ở thành thị và có xu
hướng gia tăng, Grab có thể tận dụng hiệu quả và càng ngày mở rộng quy mô thị
trường những người sử dụng dịch.
2.3.1.2. Yếu tố kinh tế:
Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2014
đạt mức 5,98%. Khu vực dịch vụ tăng trưởng tích cực ở mức 6,9% trong hai quý đầu
năm, mức tăng cao nhất kể từ năm 2012. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượng
khách quốc tế tới Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 7,9 triệu lượt khách.GDP đầu
người là 2385$.
Như vậy, thu nhập của người dân cũng như số tiền chi dùng cho các sản phẩm
dịch vụ ngày càng tăng.Tuy nhiên bên cạnh đó, chi phí lao động ngày càng tăng cũng
là một trợ ngại không nhỏ.
2.3.1.3. Yếu tố chính trị pháp luật:
Các quy định của pháp luật cho Grab tại Việt Nam còn lỏng và hạn chế hơn nhiều
so với các nước khác, loại hình taxi khác.
Cụ thể, tại Mỹ, nơi Uber khởi nghiệp, có bang cũng cấm, có bang cho phép hoạt
động. Song một số bang, khi có nguy cơ bị siết chặt quản lý, Uber lại dừng hay thu

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D PHÂN TÍCH ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH CROSS-DOCKING. LIÊN HỆ THỰC TẾ Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường vi mô và vĩ mô của sản phẩm sữa tươi của công ty cổ phần sữa Việt Nam VINAMILK Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích mô hình thương mại điện tử của tập đoàn rakuten nhật bản Luận văn Kinh tế 0
D Mô tả và phân tích quy trình hoạt động của bộ phận lễ tân tại khách sạn Equatorial Luận văn Kinh tế 0
D Vận dụng mô hình mundell-fleming để phân tích tác động của chính sách tài khóa Luận văn Kinh tế 0
D Truy cập vào website của Amazon và phân tích mô hình kinh doanh của Website đó Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình phân tích SWOT dể hoạch định chiến lược phát triển trong lĩnh vực internet tại tổng công ty viễn thông quân đội Luận văn Kinh tế 0
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0
D Áp dụng mô hình CAMELS để phân tích, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và đưa ra giải pháp Luận văn Kinh tế 0
D Áp dụng mô hình CAMELS trong phân tích tài chính tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top