acme_of_rock

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phân tích tình hình triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA – Chi nhánh Hà Nội
Danh mục các chữ cái viết tắt
BH: Bảo hiểm
BHHH&RRĐB: Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt

Danh mục các bảng, biểu, sơ đồ, hình vẽ
- Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh sau 2 năm thành lập
- Bảng 2: Kết quả khai thác nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
- Bảng 3: Kết quả khai thác nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
- Bảng 4: Doanh thu phí bảo hiểm của một số nghiệp vụ của Chi nhánh Công ty Bảo hiểm AAA – Hà Nội
- Bảng 5: Tình hình đề phòng, hạn chế tổn thất nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại AAA – Hà Nội
- Bảng 6: Tình hình bồi thường nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại AAA – Hà Nội
- Bảng 7: Kết quả và hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại AAA – Hà Nội
- Sơ đồ 1: Sơ đồ quy trình thực hiện bảo hiểm
MỞ ĐẦU

Trong công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước, đặc biệt là sau khi nước ta chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, nền kinh tế đã và đang mở của rộng rãi, các ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ. Bảo hiểm là một trong những ngành dịch vụ phát triển khá toàn diện và có những bước tiến cả về quy mô, tốc độ và phạm vi hoạt động và nó cũng là một trong những ngành kinh tế được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghiệp vụ Bảo hiểm Hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt là một trong những nghiệp vụ Bảo hiểm ra đời đầu tiên từ những năm giữa thế kỷ XVII, nhưng chỉ được triển khai ở Việt Nam từ năm 1989. Từ đó đến nạy nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt đã và đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, nó không chỉ huy động vốn cho nền kinh tế mà còn giúp các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức và doanh nghiệp ổn định đời sống, tài chính, khôi phục sản xuất kinh doanh. Càng ngày Bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt nói riêng càng trở thành nhu cầu thiết yếu của xã hội
Trong quá trình thực tập tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA – Hà Nội, được sự giúp đỡ, định hướng của các thầy, cô trong Bộ môn và các anh, chị trong Công ty, nhận thức được tầm quan trọng của nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt nên em đã lựa chọn đề tài “Phân tích tình hình triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA – Chi nhánh Hà Nội” để làm chuyên đề tốt nghiệp của mình và để có thể nghiên cứu thêm về nghiệp vụ này và thực tiễn triển khai nó. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do còn hạn chế về kiến thức và tài liệu còn chưa đầy đủ nên trong bài phân tích chưa được sâu sắc và chắc chắn còn nhiều thiếu xót, rất mong được sự bổ sung của các thầy, cô và mọi ngưòi để em có thể hoàn thiện hơn đề tài này. Cuối cùng em xin chân thành Thank các thầy, cô trong Bộ môn Kinh tế Bảo hiểm các anh, chị tại cơ sở thực tập và đặc biệt Thank PGS. TS Nguyễn Văn Định đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành đề tài này
Em xin chân thành cảm ơn!

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Tuấn Dũng




















NỘI DUNG

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM HOẢ HOẠN VÀ CÁC RỦI RO ĐẶC BIỆT

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, cũng như các hoạt động sản xuất, con người luôn luôn phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn không lường trước được, một khi rủi ro xảy ra thì việc giải quyết hậu quả là vô cùng tốn kếm và khó khăn, gây ra những xáo trộn trong cuộc sống. Chính vì thế, bảo hiểm ra đời như một tất yếu khách quan của sự san sẻ rủi ro trong xã hội, sự san sẻ giữa con người với con người, giúp ổn định cuộc sống cũng như sản xuất kinh doanh khi rui ro ập đến. Trong thời kì đầu, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các công ty bảo hiểm là bảo hiểm hoả hoạn. Tại những thành phố lớn, đông đúc của thế kỷ XVII, hầu hết nhà của đều dựng bằng gỗ, người ta dung lửa để sưởi ấm, đun nấu và chiếu sang. Vì vậy rủi ro nhà bắt lửa là rất cao. Trong cộng đồng làng xã khi một ngôi nhà bị cháy thì tất cả những người hang xóm sẽ giúp để dựng lại một ngôi nhà mới, nguyên tắc tương hỗ được áp dụng một cách trực tiếp. Ngược lại, ở thành phố do tất cả đều có những nghề nghiệp, chuyên môn riêng nên họ không có khả năng và thời gian để có thể giúp cho gia đình hang xóm nếu hoả hoạn xảy ra. Thay vào đó họ đóng phí bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm để nhận được hai cam kết: cung cấp dịch vụ cứu hoả và bồi thuờng bằng tiền mặt cho người được bảo hiểm khi xảy ra hoả hoạn
Sự xuất hiện của bảo hiểm hoả hoạn được đánh dấu bằng vụ cháy thảm khốc ở Luân Đôn nước Anh ngày 2/9/1666 hủy diệt 13.000 căn nhà trong đó có hơn 100 nhà thờ trong 4 ngày để lại một sự thiệt hại quá lớn không thể cứu trợ được, lúc này người ta mới ý thức được tầm quan trọng của việc thiết lập hệ thống phòng cháy, chữa cháy và bồi thường cho người bị thiệt hại. Sau đó những nhà kinh doanh ở nước Anh đã nghĩ ra việc cộng đồng chia sẻ rủi ro hoả hoạn bằng cách đứng ra thành lập những Công ty bảo hiểm hoả hoạn như: Một số văn phòng cung cấp dịch vụ phòng cháy, chữa cháy và bảo hiểm cháy “Fire Office” (năm 1667); năm 1684 Công ty bảo hiểm hoả hoạn đầu tiên ra đời là công ty “Friendly Society”; sau đó hàng loạt các công ty bảo hiểm hoả hoạn ra đời “ Hand and Hand” năm 1696, “Lom Bard House” năm 1704… Nước Pháp do ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn ở Luân Đôn, nên năm 1786 công ty bảo hiểm hỏa hoạn đầu tiên mới được thành lập đó là “Company L’assurance Centree L’incendie” và “Company Royade” và dần lan rộng sang các nước khác trên lục địa châu Âu. Ngày nay nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn được tiến hành ở hầu hết các nước trên thế giới và ngày càng phát triển.
Ở Việt Nam, nghiệp vụ Bảo hiểm cháy được triển khai vào cuối năm 1989 theo Quyết định số 06/TCQĐ của Bộ tài chính. Sau một thời gian thực hiện, để cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế Bộ tài chính đã có quyết định 142/TCQĐ về quy tắc biểu phí mới, quyết định 212/TCQĐ ngày 12/4/1998 ban hành biểu phí hoả hoạn và các rủi ro dặc biệt với mức phí tối đa thay cho biểu phí ở quyết định 142/TCQĐ. Có thể nói đây là những cơ sở pháp lý đầu tiên tại Việt Nam tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt. Qua một số năm thực hiện, nghiệp vụ này ngày càng phát triển rộng khắp. Năm 1990 có 16 công ty bảo hiểm triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt, giá trị bảo hiểm 6200 tỷ đồng, năm 1994 thì nghiệp vụ này được triển khai ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, thêm nhiều công ty triển khai như: PJICO, PVI, Bảo Minh…tổng giá trị bảo hiểm đạt gần 28.000 tỷ đồng. Năm 2000 doanh thu phí bảo hiểm đạt 16.200.000 USD tăng 16% so năm 1999. Ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm tham gia cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoả hoạn, gần đây có thêm các công ty như: AAA, BIC…làm cho thị truờng bảo hiểm hoả hoạn và các rui ro dặc biệt ngày càng thêm sôi động, các sản phẩm bảo hiểm hoả hoạn ngày càng đa dạng và phong phú
Có thể thấy, nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt ngày càng được triển khai rộng khắp, mọi người dân và doanh nghiệp đều có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu nghiệp vụ này. Đáp ứng tốt nhu cầu cần thiết của nền kinh tế - xã hội
Hiện nay trong hợp đồng bảo hiẻm hoả hoạn ngoài các rủi ro chính như Cháy, nổ thì người ta còn thêm vào các rủi ro phụ đi kèm là các rủi ro dặc biệt như: động đất, lũ lụt, cháy ngầm dưới đất, hệ thống phòng cháy chữa cháy bị rò rỉ nước, máy bay và phương tiện hàng không rơi làm tài sản bị cháy, nổ hay thiệt hại do bạo loạn, đình công… hình thành nên nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
1.2. Sự cần thiết và tác dụng của Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
1.2.1. Sự cần thiết khách quan
Có thể nói hoả hoạn là một thảm hoạ, rất khó kiểm soát khi xảy ra và thường để lại hậu quả là những thiệt hại to lớn về người và tài sản. Theo số liệu thống kê, hàng năm trên thế giới có khoảng 5 triệu vụ cháy lớn, nhỏ xảy ra, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD. Có thể kể ra đây những vụ hoả hoan như: vụ cháy ở ngã tư King's cross ngày 18/11/1987, vụ Cháy nhà máy lọc dầu của hãng Texaco tại Pembroke (Anh) năm 1994, hay như vụ cháy KTX sinh viên trường đậi học hữu nghi nhân dân Moscow làm 40 sinh viên nước ngoài thiệt mạng, 156 người bị thương năm 2003…Gần đây có các vụ như: vụ cháy lớn, tàn phá khu chợ nổi tiếng ở Camden Town, bắc London ngày 9/2/2008, vụ cháy ở công viên Griffith là khủng khiếp nhất tại Ló Angeles kể từ năm 1961, khi đám cháy kéo dài 2 ngày tại khu Bel Air-Brentwood đã phá hủy gần 500 ngôi nhà, gây thiệt hại hơn 20 triệu USD hay như trong trận hoả hoạn xảy ra ở khu chợ năm tầng Yadanabon tại thành phố Mandalay của Myanmar làm ít nhất 21 người bị thương, 1.400 cửa tiệm bị phá huỷ…
Có nhiều người cho rằng hoả hoan chỉ xảy ra ở các nước kém phát triển, chưa có trình độ kỹ thuật cao để có thể đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng trên thực tế cho thấy các vụ cháy không chỉ diễn ra ở các nước có nền kinh tế chậm phát triển mà còn xảy ra ở các nước có nền kinh tế phát triển hiện đại như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản…những nơi mà nền khoa học công nghệ đạt đến đỉnh cao của sự hiện đậi và an toàn thì hoả hoạn vẫn xảy ra và ngày một tăng cả về số lượng cũng như là thiệt hại
Còn các rủi ro đặc biệt như: động đất, máy bay rơi…khi mà xảy ra thì hậu quả vô cùng to lớn. ví dụ như vụ rơi máy bay vào khu dân cư 4/9/2005 một chiếc Boeing 737 đã rơi xuống khu dân cư đông đúc tại đảo Sumatra ở Indonesia khiến gần 150 người thiệt mạng. trong đó có 47 ngưòi trên mặt đất. Vụ rơi máy bay này tiếp sau 5 tai nạn máy bay thảm khốc trong tháng 8 vừa qua khiến khoảng 334 người thiệt mạng. Hàng năm trên thế giới, thiết hại do những rủi ro đặc biệt gây ra là không thể kể xiết
Ở Việt Nam, do ý thức chưa cao cũng như là các phương tiện cứu chữa chưa đầy đủ và còn lạc hậu, hệ thống giao thông phục vụ cho việc cứu chữa không tốt, chính vì thế hoả hoạn xảy ra nhiều và gây thiêt hại lớn. Theo số liệu thống kê thì hàng năm trên cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ hoả hoạn gây thiệt hại hang trăm tỷ đồng, thiệt hại nặng lại đặc biệt xảy ra ở các thành phố lớn và các khu công nghiệp. Chỉ riêng Thành Phố Hồ Chí Minh, 10 tháng đầu năm 2004 đã xảy ra 322 vụ, làm 11 người chết, bị thương 44 người, thiệt hại tài sản trị giá khoảng 76 tỷ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm 2003, số vụ tăng 22, người chết tăng 2, bị thương tăng 18 và thiệt hại tài sản tăng 61 tỷ đồng.Trước đó vào năm 2002 tai đây cung xảy ra vụ hoả hoạn gây chấn động dư luân tại Trung tâm thương mại Quốc tế ITC làm hơn 60 người thiệt mạng và phải xác định AND để phân biệt. Đặc biệt khi hoả hoạn xảy ra tại các nhà máy, xí nghiệp các khu công nghiệp thì sẽ gây ra thiệt hại lớn và còn khiến rất nhiều nguời mất việc làm, trong thời gian quan, số vụ hỏa hoạn xảy ra tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp ngày càng tăng, gây thiệt hại kinh tế lớn. Trong số đó, không thể không nhắc đến vụ hỏa hoạn tại Công ty cổ phần TNHH POU YUEN (100% vốn Đài Loan), đóng ở xã Tân Tạo, huyện Bình Chánh, TP.HCM xảy ra vào rạng sáng 3/3; nhưng mãi đến trưa ngày 9/3, công tác chữa cháy mới chấm dứt, gây thiệt hại hàng triệu USD; sáng ngày 16/10/2004, tại huyện Bình Chánh, hỏa hoạn lại xảy ra trong Công ty TNHH sản xuất giày Thượng Thăng, số D5/42 quốc lộ 1A, thuộc ấp 4, xã Tân Túc. Ngọn lửa bao trùm khoảng 3.000m2, thiêu rụi nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, gây thiệt hại trên 15 tỷ đồng, làm 5 người bị thương; Toàn bộ nhà xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH Cheer Hope Việt Nam - thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Đồng Nai) bị thiêu rụi, hàng nghìn công nhân nguy cơ thất nghiệp. đám cháy đã thiêu rụi và làm sập đổ toàn bộ nhà xưởng với diện tích khoảng 2.200m2. Thiệt hại ban đầu ước tính hàng chục tỷ đồng ngày 22/12/2007… Ngoài ra có thể nêu ra một số vụ hoả hoạn mang tính lịch sử như: Vụ cháy chợ lớn Quy Nhơn( Bình Định ) ngày 17/12/2006 gây thiệt hại vài trăm tỷ đồng, Trung tâm thương mại An Đông làm hàng trăm người trong khu vực thất thần, hay như vụ cháy chợ đầu mối Đồng Xuân(Hà Nội) làm rất nhiều hộ kinh doanh điêu đứng…
Đối với các rủi ro dặc biệt cũng có thể kể ra đó là ngày 9/32004, một chiếc máy bay loại YAK 52 của Trường Sĩ quan không quân (Nha Trang) đã rơi xuống một khu dân cư đông đúc, tai nạn đã làm một phụ nữ chết tại chỗ, một em nhỏ bị thương nặng và hư hại một căn nhà…
Như vậy hoả hoạn và các rủi ro đăc biêt là một thảm hoạ không thể lường trước được, nó có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, và hậu quả để lại là khôn lường, ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề kinh tế xã hội của các quốc gia
Điều lo ngại nhất khi xảy ra hỏa hoạn và các rủi ro đăc biêt tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, dân cư là thiệt hại lớn. Trong nền kinh tế thị trường các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều phải tự chủ về tài chính. Hoạt động kinh tế ngày một gia tăng, khối lượng hàng hoá ngày một lớn. Nếu xảy ra hoả hoạn thì sẽ phải đối mặt với một vấn đề rất lớn thậm trí là bị phá sản. Bên cạnh đó, nếu không ngăn chặn kịp thời ngay từ khi phát hỏa, thì nguy cơ cháy lan rất cao, dẫn đến khó khăn và kéo dài trong công tác chữa cháy. Để đề phòng hoả hoạn thì người ta đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau như các biện pháp phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức , giáo dục tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên để đối phó với hậu quả của hoả hoạn gây ra thì bảo hiểm vẫn được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, thực sự là một giá đỡ cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia bảo hiểm. Ngoài ra khi tham gia bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm còn nhận được các dịch vụ tư vấn về quản lý rủi ro, phòng cháy chữa cháy từ phía người bảo hiểm. Loại hình bảo hiểm này không chỉ ra đời sớm nhất mà còn rất phát triển, ngày càng củng cố vững chắc vị trí quan trọng của minh trong cơ cấu chung của bảo hiểm. Bảo hiểm hoả hoạn là sự cần thiết khách quan trong toàn bộ nền kinh tế hiện nay

1.2.2. Tác dụng của Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt
Có thể nói vấn đề quan trọng nhất sau một vụ cháy nổ, hay các thảm hoạ đặc biệt xảy ra gây thiệt hại về nhân mạng và tài sản chính là tìm kiếm đền bù, giải quyết hậu quả. Nhưng vì hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt đã nêu khi xảy ra thì thương mang tính thảm hoạ, hậu quả để lại là vô cùng to lớn, vì thế việc giải quyết hậu quả phải diễn ra trong một thời gian dài và rất khó khăn, thậm trí có những rui ro khi xảy ra thì nạn nhân phải tự gánh chịu hậu quả. Kinh nghiệm tại một số nước trên thế giới cho thấy vấn đề này sẽ dễ dàng hơn nếu nạn nhân đã được bảo hiểm. Ngoài ra, việc phòng cháy chữa cháy và nâng cao ý thức của cộng đồng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tất cả những vấn đề trên đều có thể được thực hiện tốt hơn khi bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt được triển khai. Khi triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm Hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt sẽ đem lại những tác dụng:
Thứ nhất, Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt giúp khắc phục tổn thất khi xảy ra hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, từ đó góp phần ổn định cuộc sống sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày của xã hội
+ Đối với người dân: tỉ lệ xảy ra hoả hoạn trong các hộ dân cư là rất cao khoảng 70% mà tài sản của họ lại chủ yếu tập trung trong ngôi nhà vì thế khi mà xảy ra hoả hoạn với ngôi nhà của họ thì phần lớn tài sản sẽ bị thiệt hại, còn đối với những hộ kinh doanh thì do tính chất kinh doanh còn manh mún, nhỏ lẻ, tài sản thường tập trung vào kinh doanh, buôn bán nhưng công tác phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo. Vì thế, khi hoả hoạn xảy ra thì sẽ mang đến rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nếu tham gia bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt thì những rủi ro này sẽ được chuyển giao cho nhà bảo hiểm. khi rủi ro xảy ra thì nhà bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đền bù thiệt hại bằng tiền, như thế người dân sẽ có điều kiện để khắc phục lại cuộc sống cũng như công việc kinh doanh buôn bán của mình một cách dẽ dàng hơn
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT 1
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 1
MỞ ĐẦU 2
NỘI DUNG 4
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM HOẢ HOẠN VÀ CÁC RỦI RO ĐẶC BIỆT 4
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 4
1.2. Sự cần thiết và tác dụng của Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt 6
1.2.1. Sự cần thiết khách quan 6
1.2.2. Tác dụng của Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt 9
1.3. Nội dung cơ bản của Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt 13
1.3.1. Các khái niệm được sử dụng 13
1.3.2. Đối tượng và phạm vi bảo hiểm 14
1.3.3. Giá trị bảo hiểm và Số tiền bảo hiểm 19
1.3.4. Phí bảo hiểm 21
1.3.5. Giám định và bồi thường tổn thất 26
1.3.6. Hợp đồng bảo hiểm 29
1.4. Tái bảo hiểm…………………......................................................... 30
1.4.1. Sự cần thiết của Tái bảo hiểm …………………………………31
1.4.2. Bản chất của Tái bảo hiểm ……………………………………. 32
1.4.2. Tác dụng của Tái bảo hiểm …………………………………... 33
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI BẢO HIỂM HOẢ HOẠN VÀ CÁC RỦI RO ĐẶC BIỆT TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 34
2.1. Khái quát về công ty Cổ phần bảo hiểm AAA 34
2.2. Phân tích tình hình triển khai Bảo hiểm Hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại công ty Cổ phần bảo hiểm AAA - Chi nhánh Hà Nội 40
2.2.1. Tình hình khai thác 42
2.2.2. Tình hình đề phòng hạn chế tổn thất 52
2.2.3. Tình hình giám định và giải quyết bồi thường 55
2.2.4. Kết quả và hiệu quả kinh doanh 58
CHƯƠNG III. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRIỂN KHAI BẢO HIỂM HOẢ HOẠN VÀ CÁC RỦI RO ĐẶC BIỆT TẠI CHI NHÁNH AAA-HÀ NỘI 63
3.1. Phương hướng về chiến lược hoạt động của AAA 63
3.1.1. Mục tiêu của Bảo hiểm AAA 63
3.1.2. Phương hướng về chiến lược hoạt động của Bảo hiểm AAA – Hà Nội 64
3.2. Một số thuận lợi và khó khăn của Công ty khi triển khai Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt 65
3.2.1. Thuận lợi 66
3.2.2. Khó khăn 67
3.3. Một số ý kiến đề xuất nâng nhằm cao hiệu quả kinh doanh Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại Chi nhánh Bảo hiểm AAA – Hà Nội 68
KẾT LUẬN 76
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 77


Bên cạnh đó, AAA nên thực hiện phân phối các sản phẩm bảo hiểm của mình qua hệ thống Ngân Hàng, bởi vì đối với các tổ chức sản xuất kinh doanh hay các dự án khi hoạt động thường phải vay vốn hay có tài khảon ở các Ngân hàng vì vậy khai thác Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt qua Ngân hàng sẽ dễ dàng và thu được nhiều hợp đồng lớn với số phí bảo hiểm cao hơn, mặc dù các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ rất khó thực hiện phân phối qua Ngân hàng hơn các sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ nhưng AAA cũng nên thành lập các phòng kinh doanh hay có nhân viên kinh doanh thường trực tại các Ngân hàng để có thể sẵn sàng giải thích cho khách hàng về dich vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt, và giải quyết hợp đồng một cách nhanh chóng. Hơn nữa, việc phân phối qua Ngân hàng sẽ giúp cho công ty tận dụng được uy tín và thương hiêu của các Ngân hàng này, vì ở nước ta các Ngân hàng được biết đến sớm hơn và phổ biến hơn rất nhiều so với các công ty Bảo hiểm
Thứ năm, Đào tạo đội ngũ nhân viên phải thực hiện thật tốt khâu giám định và giải quyết bồi thường cho khách hàng, không để khách hàng mất lòng tin
Khâu giám định và giải quyết bồi thường là rất quan trọng, nó có thể quyết định chất lượng dịch vụ cũng như uy tín của công ty với khách hàng. Làm tốt công tác này sẽ có tác dụng to lớn trong việc đảm bảo uy tín, lôi kéo khách hàng tham gia bảo hiểm, tái tục hợp đồng, đồng thời tránh trục lợi bảo hiểm
Khi bị hoả hoạn hay các rủi ro đặc biệt mong muốn lớn nhất của khách hàng là nhanh chóng khắc phục hậu quả, nếu tài sản đã tham gia bảo hiểm thì khách hàng luôn mong muốn côn ty bảo hiểm nhanh chóng bồi thường bảo hiểm. Nếu làm không tôt công tác giám định và giải quyết bồi thường sẽ dẫn đến chậm trễ bồi thường hay bồi thường sai cho khách hàng rất dễ gây ức chế và hiểu nhầm của khách hàng đối với công ty
Trong khâu giám định nếu sơ xuất hay hiện trường không đảm bảo thì dễ dẫn đến sự phản ánh không chính xác. Vì thế cán bộ làm công tác này ngoài trình độ chuyên môn cao, có tư cách đạo đức, khách quan, vô tư còn phải có kinh nghiệm để có thể đưa ra kết luận chính xác, phản ánh trung thực toàn bộ sự việc, từ nguyên nhân dẫn đến rủi ro đến hậu quả cuả nó. Nếu vụ hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt nào phức tạp thì công ty nên thuê công ty giám định độc lập và chuyên nghiệp thực hiện để đảm bảo khách quan. Ngoài ra, trên thị trường đã có nhiều trường hợp cố ý gây ra rủi ro hay làm tăng tổn thất nhằm trục lợi bảo hiểm vì thế nhân viên giám định cần lưu ý để tránh tổn thất cho công ty. Sau mỗi lần giám định thì nên tập hợp lại thành một sổ nghiệp vụ để sau này có thể dễ dàng tra cứu và các nhân viên có thể tham khảo để học hỏi đúc rút kinh nghiệm
Trong khâu bồi thường, cần nhanh chóng bồi thường cho khách hàng một cách nhanh nhất. Về nguyên tắc thì công ty bảo hiểm chỉ bồi thường khi đã có kết luận rủi ro thuộc trách nhiệm bồi thường và khách hàng hoàn thành mọi thủ tuc, nhưng khi đã có kết quả sơ bộ nếu thấy thuộc trách nhiêm bồi thường thì nên bồi thường trước cho khách hàng một phần để khắc phục, vừa không thiệt hại cho công ty vừa tạo được sự thoải mái cho khách hàng, ngoài ra, để rút ngắn thời gian bồi thường cho khách hàng thì công ty cần hướng dẫn khách hàng hoàn thành thủ tục cần thiết một cách nhanh chóng
Thứ sáu, Thực hiện việc chăm sóc khách hàng thật chu đáo
Hoạt động kinh doanh Bảo hiểm thực chất là một hoạt động kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, đánh giá của khách hàng tác động rất nhiều tới hình ảnh của công ty. Trên thị trường có rất nhiều công ty bảo hiểm triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt nên khách hàng được quyền lựa chọn, và họ sẽ lựa chọn nơi nào mà họ cảm giác được phục vụ tốt hơn. Vì thế, cần phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể, thoả mãn được các nhu cầu của khách hàng nhưng cũng phù hợp với điều kiện của công ty. Trong điều kiện hiện nay công ty cần có một chính sách khách hàng phù hợp, ví dụ như:
+ Khi tiếp xúc với khách hàng thì nhân viên công ty phải lịch sự, hoà nhã, thân thiện và tôn trọng khách hàng từ lần đầu tiên tiếp xúc lẫn trong quá trình phục vụ, tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Khi khách hàng đã có ấn tượng tốt và cảm giác được tôn trọng thì họ cũng sẽ đáp lại như thế, khi đó công việc sẽ tiến triển tốt hơn
+ Dịch vụ phục vụ khách hàng qua Điện thoại phải được thực thi tốt hơn nữa, giải quyết nhanh mọi thắc mắc của khách hàng, làm cho khách hàng có được những thông tin cần thiết một cách dễ dàng nhất
+ Đối với các hợp đồng tái tục hay không có tổn thất xảy ra thì sẽ được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn so với các hợp đồng khác. Như thế, khách hàng sẽ xảm thấy thoải mái, vui vẻ và sẽ gắn bó với công ty lâu dài hơn, như thế sẽ giảm được chi phí khai thác cho hợp đồng mới
+ Chi các khoản đề phòng hạn chế tổn thất hợp lý, trợ giúp khách hàng một phần trong việc trang bị trang thiết bị phòng tránh, hạn chế tổn thất như: bình xịt chữa cháy, còi báo động… thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở khách hàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro, tư vấn cho khách hàng trong việc quản lý rủi ro. Như thế khách hàng sẽ cảm giác được quan tâm, chăm sóc, khi đó người ta sẽ cảm giác tin tưởng vào công ty hơn
+ Khi không may các vụ hoả hoạn hay các rủi ro khác xảy ra, người tham gia bảo hiểm thường cảm giác lung túng, lúc đó công ty phải nhanh chóng có mặt, hỗ trợ khách hàng cả về vật chất và tinh thần, cùng với khách hàng khắc phục hậu quả và nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Đây thực sự là sự chia sẻ, an ủi động viên cần thiết, khách hàng sẽ cảm giác mình được quan tâm, chia sẻ. Cho khách hàng thấy được rằng Bảo hiểm AAA luôn luôn bên cạnh khách hàng.

KẾT LUẬN
Nghiệp vụ Bảo hiểm Hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt có nhiều tiềm năng để phát triển, thị trường tiềm năng là rất lớn, hiện nay mới chỉ khai thác được khoảng trên 30% tổng tài sản cần được bảo hiểm. Do ý thức của xã hội ngày càng được nâng cao nên ngày càng nhận thức được tác dụng to lớn của Bảo hiểm Hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt, do đó nhu cầu về bảo hiểm cho tài sản của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là rất lớn. Vì thế trong những năm gần đây tốc độ phát triển nghiệp vụ này rất cao
Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và mở của toàn bộ thị trường vào năm 2008, đã có rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham gia vào thị trường. Vì thế, tình hình cạnh tranh trên thị trường là hết sức khốc liệt. Để có thể tồn tại được trên thị trường các Công ty Bảo hiểm cần có một nền tảng tài chính vững chắc, có một cơ chế làm việc chuyên nghiệp, luôn đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hơn nữa, Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt là một nghiệp vụ tương đối khó triển khai, vì thế để triển khai tốt nghiệp vụ này AAA cần nghiên cứu, hoàn thiện các mặt nghiệp vụ cho phù hợp với tình hình thực tế. Là một Công ty Bảo hiểm mới được thành lập nên kinh nghiệm triển khai còn khá non so với các công ty khác trên thị trường, nhưng với những lợi thế của mình Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA nói chung và Chi nhánh AAA – Hà Nội nói riêng cần tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực triển khai nghiệp vụ đồng thời tìm ra một hướng đi hợp lý và hiệu quả để tồn tại và phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm và quá trình phát triển nền kinh tế đất nước.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

lylywt

Member

Download miễn phí Chuyên đề Phân tích tình hình triển khai nghiệp vụ Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA – Chi nhánh Hà Nội

Admin cho em xin link tải tài liệu này với ạ, e cảm ơn!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top