Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. ix
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 2
3. Đối tương v ̣ à pham vi nghiên cứu ̣ của đề tài ................................................ 2
4. Ý nghĩa khoa học của đề tài .......................................................................... 3
5. Những đóng góp chính của đề tài ................................................................. 3
6. Kết cấu luận văn............................................................................................ 4
Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ DỊCH VỤ
BƯU CHÍNH CHUYỂN PHÁT..................................................................... 5
1.1. Tổng quan về dịch vụ Bưu chính chuyển phát........................................... 5
1.1.1. Các khái niệm về dịch vụ........................................................................ 5
1.1.2. Vị trí, tính chất, đặc điểm của dịch vụ Bưu chính chuyển phát.............. 6
1.1.3. Phân loại sản phẩm dịch vụ Bưu chính chuyển phát .............................. 7
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ BCCP...................... 8
1.2.1. Yếu tố bên ngoài ....................................................................................... 8
1.2.2. Yếu tố bên trong.................................................................................... 11
1.3. Một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát.............. 13
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ vụ bưu chính chuyển phát của một số
nước trên thế giới ............................................................................................ 13
1.3.2. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát của một số
doanh nghiệp bưu chính trong nước ............................................................... 16
1.3.3. Bài học kinh nghiệm phát triển Bưu chính chuyển phát với Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên............................................................................................. 19
Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................. 21
2.1. Các câu hỏi đặt ra mà đề tài cần giải quyết.............................................. 21
2.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ bưu chính chuyển phát.. 21
2.2.1. Tiêu chí phản ánh quy mô phát triển mạng lưới ................................... 21
2.2.2. Tiêu chí phản ánh chất lượng sản phẩm dịch vụ................................... 22
2.2.3. Tiêu chí phản ánh phát triển dịch vụ bằng chỉ số Công nghệ thông tin...... 24
2.3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 24
2.3.1 Phương pháp thu thập thông tin ............................................................. 24
2.3.2. Phương pháp tổng hợp số liệu............................................................... 25
2.3.3 Phương pháp phân tích thông tin ........................................................... 25
2.4. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .................................................................. 26
2.4.1. Chỉ tiêu về mạng lưới, nguồn nhân lực................................................. 26
2.4.2. Chỉ tiêu thị phần cung cấp dịch vụ bưu chính từ 2012 - 2014 ........ 26
2.4.3. Chỉ tiêu kết quả kinh doanh các năm từ 2012-2014 ............................. 26
2.4.4. Chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính chuyển phát ............................. 26
2.4.5. Chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh của dịch vụ Bưu chính chuyển phát... 28
Chương 3. THỰC TRẠNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CHUYỂN PHÁT
TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH THÁI NGUYÊN.................................................... 31
3.1. Tổng quan về Bưu điện tỉnh Thái Nguyên............................................... 31
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 31
3.1.2. Mô hình tổ chức Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ....................................... 31
GIÁM ĐỐC..................................................................................................... 32
3.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.. 35
3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.................................................................................................... 42
3.2.1. Mạng lưới Bưu chính tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên .......................... 42
3.2.2. Chất lượng dịch vụ Bưu chính chuyển phát.......................................... 46
3.2.3. Thị phần dịch vụ Bưu chính chuyển phát ............................................. 53
3.2.4. Khả năng phát triển dịch vụ bằng chỉ số Công nghệ thông tin............ 55
3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ................................................... 56
3.3.1 Yếu tố bên ngoài .................................................................................... 56
3.3.2. Yếu tố bên trong.................................................................................... 60
3.4. Đánh giá sự phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.................................................................................................... 66
3.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 66
3.3.2. Những tồn tại, hạn chế .......................................................................... 67
3.3.3. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế..................................................... 68
Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
CHUYỂN PHÁT TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH THÁI NGUYÊN ..................... 70
4.1. Phương hướng và mục tiêu hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên ................................................................................................... 70
4.1.1. Dự báo môi trườ ng kinh doanh giai đoạn 2015-2020........................... 70
4.1.2. Phương hướ ng hoat đ ̣ ông kinh doanh giai đo ̣ an 2015 ̣ -2020................. 70
4.2. Một số giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên............................................................................................. 73
4.2.1. Giải pháp về phát triển mạng lưới Bưu chính....................................... 73
4.2.2. Giải pháp về phát triển sản phẩm, dịch vụ............................................ 78
4.2.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vụ............................................ 79
4.2.4. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực ................................................ 82
4.2.5. Giải pháp về đầu tư trang thiết bị bưu chính hiện đại........................... 84
4.3. Kiến nghị.................................................................................................. 85
4.3.1. Đối với Nhà nước.................................................................................. 85
4.3.2. Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam........................................... 85
4.3.3. Đối với Sở thông tin, truyền thông ....................................................... 86
KẾT LUẬN .................................................................................................... 87
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ....... 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 89
PHỤ LỤC....................................................................................................... 90
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bưu chính chuyển phát có vai trò quan trọng đối với mỗi bước đi của phong
trào giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngày nay, Bưu chính chuyển phát có
vai trò ngày một quan trọng hơn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an
ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đó là một
ngành dịch vụ phục vụ công cộng, một bộ phận không thể thiếu của cơ sở hạ tầng
kinh tế, xã hội, đồng thời Bưu chính chuyển phát cũng là một ngành kinh tế mũi
nhọn, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước trong thời kỳ hội nhập, công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đưa vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Dịch vụ Bưu chính chuyển phát đang phát triển và mang lại nhiều lợi nhuận
cho các nhà cung cấp. Chính vì thế, số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường
này ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh về dịch vụ bưu chính chuyển phát giữa các
doanh nghiệp ngày càng lớn. Mặt khác, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao cả
về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ. Khách hàng có thể tự do lựa chọn nhà
cung cấp dich vụ bưu chính chuyển phát nào mang lại nhiều lợi ích, mang lại chất
lượng cao nhất cho họ. Mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính trên thị
trường ngày càng cao và quyết liệt để chiếm lĩnh thị phần.
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ
Bưu chính chuyển phát đầu tiên là Bưu điện tỉnh Thái Nguyên (thành lập từ năm
1945). Bưu điện tỉnh Thái Nguyên là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bưu điện
Việt Nam (VNPost) hoạt động kinh doanh các dịch vụ bưu chính theo sự phân
cấp của VNPost. Đứng trước tình hình cạnh tranh về dịch vụ Bưu chính chuyển
phát hiện nay như số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính chuyển phát
ngày càng đông, chủ yếu cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm như khu vực
thành phố, các khu công nghiệp cao. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt khi
các đối tượng khách hàng đặc biệt là các cơ quan, tổ chức trong tỉnh như Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở ban ngành… và tập trung vào đối tượng khách
hàng lớn như doanh nghiệp, các khu công nghiệp… trước đây là thị trường phục
vụ dịch vụ bưu chính chuyển phát của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên. Dịch vụ cạnh
tranh mạnh mẽ nhất là dịch vụ chuyển phát nhanh, đây cũng là dịch vụ mang lại
nguồn doanh thu chủ yếu về dịch vụ Bưu chính chuyển phát cho Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên. Vì vậy, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đặt ra yêu cầu cấp bách là phải
đổi mới xu hướng quản lý kinh tế, xác định hướng đi phù hợp cho dịch vụ Bưu
chính chuyển phát - dịch vụ cốt lõi mang tính sống còn của doanh nghiệp để giữ
vững mạng lưới điểm phục vụ hiện có.
Xuất phát từ yêu cầu khách quan và thực trạng hoạt động Bưu chính chuyển
phát của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, tui chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn
thạc sỹ kinh tế của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục tiêu chung
Luận văn nghiên cứu, hệ thống hóa một số nội dung cơ bản về dịch vụ Bưu
chính chuyển phát và phân tích thực trạng dịch vụ này tại Bưu điện Thái Nguyên.
Từ đó, đưa ra các định hướng giải pháp để góp phần phát triển dịch vụ ở đơn vị hiện
nay và trong thời gian tới.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về dịch vụ Bưu chính chuyển phát
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát
- Tham khảo một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát
của các doanh nghiệp Bưu chính trên thế giới và ở Việt Nam để rút ra bài học cho
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
- Phân tích và đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
- Đưa ra các giải pháp mang tính hê ̣thống và khả thi nhằm phát triển dịch vụ
Bưu chính chuyển phát tai Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ̣ trong thời gian tới.
3. Đố i tương v ̣ à pham vi nghiên cứu ̣ của đề tài
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các vấn đề liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển
phát ở tỉnh Thái Nguyên như các dịch vụ cơ bản, các dịch vụ giá trị gia tăng, mạng
bưu cục, mạng vận chuyển, phương pháp và cách thức hoạt động, quy trình thực
hiện dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác dịch vụ để phát huy lợi
thế cạnh tranh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được tiến hành tại Bưu điện tỉnh Thái
Nguyên, có phân tích các yếu tố cạnh tranh so với các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ bưu chính chuyển phát trên địa bàn.
Phạm vi thời gian: Thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài từ năm 2012-
2015. Số liệu phân tích được tổng hợp theo năm và từng giai đoạn cụ thể để làm nổi
bật được mục tiêu nghiện cứu từ năm 2012 - 2015.
Phạm vi nội dung: Luận văn nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về
dịch vụ bưu chính chuyển phát; các yếu tố tác động đến dịch vụ bưu chính
chuyển phát tại Bưu Điện tỉnh Thái Nguyên. Thực trạng dịch vụ bưu chính
chuyển phát và các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ bưu chính chuyển phát tại Bưu
điện tỉnh Thái Nguyên. Giải pháp phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát tại
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
4. Ý nghĩa khoa học của đề tài
Góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ bưu chính
chuyển phát.
Đánh giá đầy đủ thực trạng, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ
Bưu chính chuyển phát và đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát
triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
Sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cá nhân, đơn vị Bưu chính muốn
nghiên cứu phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát.
5. Những đóng góp chính của đề tài
Phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát
tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
Đưa ra một số gợi ý về giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát
của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh đang thay đổi như nhu cầu thị
trường, khả năng cạnh tranh, cơ cấu ngành nghề, môi trường….
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được
kết cấu thành 4 chương.
Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ Bưu chính
chuyển phát.
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu.
Chương 3: Thực trạng dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.
Chương 4: Một số giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
bưu cục có máy tính. Các điểm còn lại chưa được trang bị máy tính hầu hết là các
điểm Bưu điện văn hóa xã, với sản lượng phát sinh dịch vụ thấp, các điểm phục vụ
này được nhập thay thế thông tin dịch vụ tại các bưu cục có nối mạng. Do vậy, chất
lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo.
Tỷ lệ Bưu cục có ứng dụng các hệ thống phần mềm và nối mạng Internet
Từ năm 2014, VNPost triển khai phần mềm BCCP mới, toàn hệ thống máy
tính tại các điểm phục vụ trên phạm vi toàn tỉnh có trang bị máy tính đều được cài
đặt chương trình và vận hành theo quy định của Tổng công ty. Hiện có 50/50 bưu
cục ứng dụng chương trình phần mềm này đạt tỷ lệ 100%. Bưu điện tỉnh Thái
Nguyên có đội ngũ kỹ thuật viên đảm nhiệm việc chăm sóc máy tính và thường
xuyên nâng cấp phần mềm phù hợp với sự thay đổi của VNPost.
3.2.4.2. Khả năng sử dụng Công nghệ thông tin hiệu quả
Tỷ lệ nhân viên biết sử dụng máy tính:
Với công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện thường xuyên
và liên tục theo các chương trình tập huấn của VNPost và Bưu điện tỉnh, hiện nay toàn
bộ cán bộ công nhân viên Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đều biết sử dụng máy tính.
Tỷ lệ nhân viên sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm BCCP:
Phần mềm BCCP được viết hoàn toàn bằng tiếng việt, giao diện thân thiện,
dễ sử dụng nên rất dễ tiếp cận. 100% nhân viên sử dụng được phần mềm này. Tuy
nhiên, với những nhân viên được giao nhiệm vụ chuyên trách như Giao dịch viên
quầy BCCP hay Kiểm soát viên là những người sử dụng thành thạo phần mềm.
3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên
3.3.1 Yếu tố bên ngoài
Các yếu tố bên ngoài tác động đến sự phát triển dịch vụ BCCP của Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên có ảnh hưởng lớn tới định hướng phát triển dịch vụ trong chiến
lược phát triển chung của ngành Bưu điện và của Bưu điện tỉnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN
Hình 3.6: Các yếu tố bên ngoài
(Nguồn: Tác giả khái quát từ các kết quả nghiên cứu)
3.3.1.1. Yếu tố về tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên
Cách đây vài năm, Thái Nguyên vẫn còn giữ một vị trí rất khiêm tốn trên
bản đồ kinh tế cả nước. Cho dù nằm kề Hà Nội và sở hữu rất nhiều tiềm năng từ
khoáng sản, nông sản đến du lịch. Trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng
kinh tế của Thái Nguyên đạt trung bình 11,11% mỗi năm. Năm 2013 sự có mặt của
tập đoàn Samsung với việc khởi công xây dựng tổ hợp tại khu công nghiệp Yên
Bình - Phổ Yên và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 đã đem lại cho Thái
Nguyên một diện mạo mới. GDP bình quân đầu người năm 2014 là 1.803USD
(Nguồn số liệu Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên) mặc dù thấp hơn mặt bằng chung
của cả nước (GDP Việt Nam năm 2014: 2.028USD) tuy nhiên Thái Nguyên là tỉnh
đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển và đây cũng là điều kiện thuận lợi cho
dịch vụ Bưu chính chuyển phát phát triển mạnh hơn.
3.3.1.2. Yếu tố về nhân khẩu, xã hội
Với số dân khoảng gần 1,2 triệu người, trong những năm gần đây việc tạo cơ
chế chính sách ưu đãi đầu tư trong nước và khuyến khích ưu đãi đầu tư nước ngoài,
Thái Nguyên đã thu hút được lực lượng lao động và dân cư từ nhiều tỉnh thành về
sinh sống và làm việc (chỉ tính riêng khu công nghiệp Yên Bình - Phổ Yên, tổ hợp
nhà máy Sam Sung đi vào hoạt động năm 2014 đã thu hút khoảng trên 50 nghìn lao
động), ngoài ra Thái Nguyên được cả nước biết đến là một trung tâm đào tạo nguồn
nhân lực lớn thứ 3 trong cả nước với 8 trường Đại học, trên 20 trường Cao đẳng,
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. ix
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 2
3. Đối tương v ̣ à pham vi nghiên cứu ̣ của đề tài ................................................ 2
4. Ý nghĩa khoa học của đề tài .......................................................................... 3
5. Những đóng góp chính của đề tài ................................................................. 3
6. Kết cấu luận văn............................................................................................ 4
Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ DỊCH VỤ
BƯU CHÍNH CHUYỂN PHÁT..................................................................... 5
1.1. Tổng quan về dịch vụ Bưu chính chuyển phát........................................... 5
1.1.1. Các khái niệm về dịch vụ........................................................................ 5
1.1.2. Vị trí, tính chất, đặc điểm của dịch vụ Bưu chính chuyển phát.............. 6
1.1.3. Phân loại sản phẩm dịch vụ Bưu chính chuyển phát .............................. 7
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ BCCP...................... 8
1.2.1. Yếu tố bên ngoài ....................................................................................... 8
1.2.2. Yếu tố bên trong.................................................................................... 11
1.3. Một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát.............. 13
1.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ vụ bưu chính chuyển phát của một số
nước trên thế giới ............................................................................................ 13
1.3.2. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát của một số
doanh nghiệp bưu chính trong nước ............................................................... 16
1.3.3. Bài học kinh nghiệm phát triển Bưu chính chuyển phát với Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên............................................................................................. 19
Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................. 21
2.1. Các câu hỏi đặt ra mà đề tài cần giải quyết.............................................. 21
2.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ bưu chính chuyển phát.. 21
2.2.1. Tiêu chí phản ánh quy mô phát triển mạng lưới ................................... 21
2.2.2. Tiêu chí phản ánh chất lượng sản phẩm dịch vụ................................... 22
2.2.3. Tiêu chí phản ánh phát triển dịch vụ bằng chỉ số Công nghệ thông tin...... 24
2.3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 24
2.3.1 Phương pháp thu thập thông tin ............................................................. 24
2.3.2. Phương pháp tổng hợp số liệu............................................................... 25
2.3.3 Phương pháp phân tích thông tin ........................................................... 25
2.4. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .................................................................. 26
2.4.1. Chỉ tiêu về mạng lưới, nguồn nhân lực................................................. 26
2.4.2. Chỉ tiêu thị phần cung cấp dịch vụ bưu chính từ 2012 - 2014 ........ 26
2.4.3. Chỉ tiêu kết quả kinh doanh các năm từ 2012-2014 ............................. 26
2.4.4. Chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính chuyển phát ............................. 26
2.4.5. Chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh của dịch vụ Bưu chính chuyển phát... 28
Chương 3. THỰC TRẠNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CHUYỂN PHÁT
TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH THÁI NGUYÊN.................................................... 31
3.1. Tổng quan về Bưu điện tỉnh Thái Nguyên............................................... 31
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................ 31
3.1.2. Mô hình tổ chức Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ....................................... 31
GIÁM ĐỐC..................................................................................................... 32
3.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.. 35
3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.................................................................................................... 42
3.2.1. Mạng lưới Bưu chính tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên .......................... 42
3.2.2. Chất lượng dịch vụ Bưu chính chuyển phát.......................................... 46
3.2.3. Thị phần dịch vụ Bưu chính chuyển phát ............................................. 53
3.2.4. Khả năng phát triển dịch vụ bằng chỉ số Công nghệ thông tin............ 55
3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ................................................... 56
3.3.1 Yếu tố bên ngoài .................................................................................... 56
3.3.2. Yếu tố bên trong.................................................................................... 60
3.4. Đánh giá sự phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.................................................................................................... 66
3.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 66
3.3.2. Những tồn tại, hạn chế .......................................................................... 67
3.3.3. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế..................................................... 68
Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
CHUYỂN PHÁT TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH THÁI NGUYÊN ..................... 70
4.1. Phương hướng và mục tiêu hoạt động kinh doanh của Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên ................................................................................................... 70
4.1.1. Dự báo môi trườ ng kinh doanh giai đoạn 2015-2020........................... 70
4.1.2. Phương hướ ng hoat đ ̣ ông kinh doanh giai đo ̣ an 2015 ̣ -2020................. 70
4.2. Một số giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên............................................................................................. 73
4.2.1. Giải pháp về phát triển mạng lưới Bưu chính....................................... 73
4.2.2. Giải pháp về phát triển sản phẩm, dịch vụ............................................ 78
4.2.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vụ............................................ 79
4.2.4. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực ................................................ 82
4.2.5. Giải pháp về đầu tư trang thiết bị bưu chính hiện đại........................... 84
4.3. Kiến nghị.................................................................................................. 85
4.3.1. Đối với Nhà nước.................................................................................. 85
4.3.2. Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam........................................... 85
4.3.3. Đối với Sở thông tin, truyền thông ....................................................... 86
KẾT LUẬN .................................................................................................... 87
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ ....... 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 89
PHỤ LỤC....................................................................................................... 90
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bưu chính chuyển phát có vai trò quan trọng đối với mỗi bước đi của phong
trào giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngày nay, Bưu chính chuyển phát có
vai trò ngày một quan trọng hơn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an
ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đó là một
ngành dịch vụ phục vụ công cộng, một bộ phận không thể thiếu của cơ sở hạ tầng
kinh tế, xã hội, đồng thời Bưu chính chuyển phát cũng là một ngành kinh tế mũi
nhọn, đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước trong thời kỳ hội nhập, công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đưa vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Dịch vụ Bưu chính chuyển phát đang phát triển và mang lại nhiều lợi nhuận
cho các nhà cung cấp. Chính vì thế, số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường
này ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh về dịch vụ bưu chính chuyển phát giữa các
doanh nghiệp ngày càng lớn. Mặt khác, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao cả
về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ. Khách hàng có thể tự do lựa chọn nhà
cung cấp dich vụ bưu chính chuyển phát nào mang lại nhiều lợi ích, mang lại chất
lượng cao nhất cho họ. Mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính trên thị
trường ngày càng cao và quyết liệt để chiếm lĩnh thị phần.
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ
Bưu chính chuyển phát đầu tiên là Bưu điện tỉnh Thái Nguyên (thành lập từ năm
1945). Bưu điện tỉnh Thái Nguyên là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bưu điện
Việt Nam (VNPost) hoạt động kinh doanh các dịch vụ bưu chính theo sự phân
cấp của VNPost. Đứng trước tình hình cạnh tranh về dịch vụ Bưu chính chuyển
phát hiện nay như số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Bưu chính chuyển phát
ngày càng đông, chủ yếu cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm như khu vực
thành phố, các khu công nghiệp cao. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt khi
các đối tượng khách hàng đặc biệt là các cơ quan, tổ chức trong tỉnh như Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở ban ngành… và tập trung vào đối tượng khách
hàng lớn như doanh nghiệp, các khu công nghiệp… trước đây là thị trường phục
vụ dịch vụ bưu chính chuyển phát của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên. Dịch vụ cạnh
tranh mạnh mẽ nhất là dịch vụ chuyển phát nhanh, đây cũng là dịch vụ mang lại
nguồn doanh thu chủ yếu về dịch vụ Bưu chính chuyển phát cho Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên. Vì vậy, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đặt ra yêu cầu cấp bách là phải
đổi mới xu hướng quản lý kinh tế, xác định hướng đi phù hợp cho dịch vụ Bưu
chính chuyển phát - dịch vụ cốt lõi mang tính sống còn của doanh nghiệp để giữ
vững mạng lưới điểm phục vụ hiện có.
Xuất phát từ yêu cầu khách quan và thực trạng hoạt động Bưu chính chuyển
phát của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, tui chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn
thạc sỹ kinh tế của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục tiêu chung
Luận văn nghiên cứu, hệ thống hóa một số nội dung cơ bản về dịch vụ Bưu
chính chuyển phát và phân tích thực trạng dịch vụ này tại Bưu điện Thái Nguyên.
Từ đó, đưa ra các định hướng giải pháp để góp phần phát triển dịch vụ ở đơn vị hiện
nay và trong thời gian tới.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về dịch vụ Bưu chính chuyển phát
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát
- Tham khảo một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát
của các doanh nghiệp Bưu chính trên thế giới và ở Việt Nam để rút ra bài học cho
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
- Phân tích và đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
- Đưa ra các giải pháp mang tính hê ̣thống và khả thi nhằm phát triển dịch vụ
Bưu chính chuyển phát tai Bưu điện tỉnh Thái Nguyên ̣ trong thời gian tới.
3. Đố i tương v ̣ à pham vi nghiên cứu ̣ của đề tài
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các vấn đề liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển
phát ở tỉnh Thái Nguyên như các dịch vụ cơ bản, các dịch vụ giá trị gia tăng, mạng
bưu cục, mạng vận chuyển, phương pháp và cách thức hoạt động, quy trình thực
hiện dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác dịch vụ để phát huy lợi
thế cạnh tranh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được tiến hành tại Bưu điện tỉnh Thái
Nguyên, có phân tích các yếu tố cạnh tranh so với các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ bưu chính chuyển phát trên địa bàn.
Phạm vi thời gian: Thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài từ năm 2012-
2015. Số liệu phân tích được tổng hợp theo năm và từng giai đoạn cụ thể để làm nổi
bật được mục tiêu nghiện cứu từ năm 2012 - 2015.
Phạm vi nội dung: Luận văn nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về
dịch vụ bưu chính chuyển phát; các yếu tố tác động đến dịch vụ bưu chính
chuyển phát tại Bưu Điện tỉnh Thái Nguyên. Thực trạng dịch vụ bưu chính
chuyển phát và các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ bưu chính chuyển phát tại Bưu
điện tỉnh Thái Nguyên. Giải pháp phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát tại
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
4. Ý nghĩa khoa học của đề tài
Góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ bưu chính
chuyển phát.
Đánh giá đầy đủ thực trạng, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ
Bưu chính chuyển phát và đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát
triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
Sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cá nhân, đơn vị Bưu chính muốn
nghiên cứu phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát.
5. Những đóng góp chính của đề tài
Phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát
tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
Đưa ra một số gợi ý về giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát
của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh đang thay đổi như nhu cầu thị
trường, khả năng cạnh tranh, cơ cấu ngành nghề, môi trường….
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được
kết cấu thành 4 chương.
Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ Bưu chính
chuyển phát.
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu.
Chương 3: Thực trạng dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại Bưu điện tỉnh
Thái Nguyên.
Chương 4: Một số giải pháp phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát tại
Bưu điện tỉnh Thái Nguyên.
bưu cục có máy tính. Các điểm còn lại chưa được trang bị máy tính hầu hết là các
điểm Bưu điện văn hóa xã, với sản lượng phát sinh dịch vụ thấp, các điểm phục vụ
này được nhập thay thế thông tin dịch vụ tại các bưu cục có nối mạng. Do vậy, chất
lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo.
Tỷ lệ Bưu cục có ứng dụng các hệ thống phần mềm và nối mạng Internet
Từ năm 2014, VNPost triển khai phần mềm BCCP mới, toàn hệ thống máy
tính tại các điểm phục vụ trên phạm vi toàn tỉnh có trang bị máy tính đều được cài
đặt chương trình và vận hành theo quy định của Tổng công ty. Hiện có 50/50 bưu
cục ứng dụng chương trình phần mềm này đạt tỷ lệ 100%. Bưu điện tỉnh Thái
Nguyên có đội ngũ kỹ thuật viên đảm nhiệm việc chăm sóc máy tính và thường
xuyên nâng cấp phần mềm phù hợp với sự thay đổi của VNPost.
3.2.4.2. Khả năng sử dụng Công nghệ thông tin hiệu quả
Tỷ lệ nhân viên biết sử dụng máy tính:
Với công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện thường xuyên
và liên tục theo các chương trình tập huấn của VNPost và Bưu điện tỉnh, hiện nay toàn
bộ cán bộ công nhân viên Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đều biết sử dụng máy tính.
Tỷ lệ nhân viên sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm BCCP:
Phần mềm BCCP được viết hoàn toàn bằng tiếng việt, giao diện thân thiện,
dễ sử dụng nên rất dễ tiếp cận. 100% nhân viên sử dụng được phần mềm này. Tuy
nhiên, với những nhân viên được giao nhiệm vụ chuyên trách như Giao dịch viên
quầy BCCP hay Kiểm soát viên là những người sử dụng thành thạo phần mềm.
3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ Bưu chính
chuyển phát tại Bưu điện tỉnh Thái Nguyên
3.3.1 Yếu tố bên ngoài
Các yếu tố bên ngoài tác động đến sự phát triển dịch vụ BCCP của Bưu điện
tỉnh Thái Nguyên có ảnh hưởng lớn tới định hướng phát triển dịch vụ trong chiến
lược phát triển chung của ngành Bưu điện và của Bưu điện tỉnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN
You must be registered for see links
Hình 3.6: Các yếu tố bên ngoài
(Nguồn: Tác giả khái quát từ các kết quả nghiên cứu)
3.3.1.1. Yếu tố về tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên
Cách đây vài năm, Thái Nguyên vẫn còn giữ một vị trí rất khiêm tốn trên
bản đồ kinh tế cả nước. Cho dù nằm kề Hà Nội và sở hữu rất nhiều tiềm năng từ
khoáng sản, nông sản đến du lịch. Trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng
kinh tế của Thái Nguyên đạt trung bình 11,11% mỗi năm. Năm 2013 sự có mặt của
tập đoàn Samsung với việc khởi công xây dựng tổ hợp tại khu công nghiệp Yên
Bình - Phổ Yên và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 đã đem lại cho Thái
Nguyên một diện mạo mới. GDP bình quân đầu người năm 2014 là 1.803USD
(Nguồn số liệu Cục thống kê tỉnh Thái Nguyên) mặc dù thấp hơn mặt bằng chung
của cả nước (GDP Việt Nam năm 2014: 2.028USD) tuy nhiên Thái Nguyên là tỉnh
đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển và đây cũng là điều kiện thuận lợi cho
dịch vụ Bưu chính chuyển phát phát triển mạnh hơn.
3.3.1.2. Yếu tố về nhân khẩu, xã hội
Với số dân khoảng gần 1,2 triệu người, trong những năm gần đây việc tạo cơ
chế chính sách ưu đãi đầu tư trong nước và khuyến khích ưu đãi đầu tư nước ngoài,
Thái Nguyên đã thu hút được lực lượng lao động và dân cư từ nhiều tỉnh thành về
sinh sống và làm việc (chỉ tính riêng khu công nghiệp Yên Bình - Phổ Yên, tổ hợp
nhà máy Sam Sung đi vào hoạt động năm 2014 đã thu hút khoảng trên 50 nghìn lao
động), ngoài ra Thái Nguyên được cả nước biết đến là một trung tâm đào tạo nguồn
nhân lực lớn thứ 3 trong cả nước với 8 trường Đại học, trên 20 trường Cao đẳng,
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links