Tracy_Nguyen

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nội
LỜI MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài
Năm 2006 Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới. Đây thực sự trở thành một mốc son quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức với Việt Nam - một con hổ đang chuyển mình.
Năm 2007 một năm sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Việt Nam đã chính thức thực thi các cam kết của WTO. Nền kinh tế Việt Nam đã thực sự bước vào một con đường mới - con đường mở cửa và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Trong xu hướng hội nhập của nền kinh tế, các hoạt động kinh tế đối ngoại ngày càng mở rộng và phát triển, làm phát sinh nhiều nhu cầu về thực hiện nghĩa vụ tiền tệ với các đối tác nước ngoài. Do vậy, hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại cần được mở rộng và phát triển.
Tuy nhiên, việc thực thi các cam kết hội nhập đòi hỏi Việt Nam phải mở cửa lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Kể từ tháng 4/2007 Việt Nam chính thức cho phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Theo đó, năm 2007 đã có rất nhiều tổ chức nước ngoài nộp đơn xin ngân hàng nhà nước cho phép thành lập ngân hàng. Điều này, đã tạo ra sức cạnh tranh rất lớn từ các ngân hàng nước ngoài đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam. Các ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ làm gì trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt đó? Đó là các ngân hàng thương mại Việt Nam phải có chiến lược sử dụng các nguồn lực hiện có để nâng cao sức cạnh của mình, để tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời gian dài.
Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội trực thuộc ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam là một ngân hàng thương mại nhà nước trước yêu cầu hội nhập và phát triển cũng đang đề ra chiến lược phát triển nhằm nâng cao sức cạnh tranh của mình để tồn tại và phát triển. Cùng với xu hướng hội nhập của nền kinh tế vấn đề mở rộng và phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế của ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đã và đang được ban lãnh đạo ngân hàng quan tâm.
Xuất phát từ nhận thức trên, tác giả quyết định chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Đông Hà Nội”
2. Mục đích nghiên cứu
Hệ thống hoá các lý luận liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại. Tìm hiểu, phân tích và luận giải các yêu cầu cần thiết phải thực hiện để phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế trong các ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội thông qua các số liệu thống kê và tình hình thực hiện các yêu cầu phát triển phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế trong điều kiện mới. Chỉ ra các những thành tựu và hạn chế trong phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội.
Đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Tổng quan về hoạt động thanh toán quốc tế và các yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế trong trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế của các ngân hàng thương mại.
Thực trạng phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – chi nhánh Đông Hà Nội
Phạm vi nghiên cứu
Thời gian: Giai đoạn từ 2004 – 2007.
Không gian: Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội
4. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
Phương pháp nghiên cứu duy vật biện chứng
Phân tích, xem xét sự phát triển của hoạt động thanh toán quốc tế trong mối quan hệ với các yếu tố bên ngoài (yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia và quốc tế), các yếu tố bên trong (các yếu tố nội tại của ngân hàng thương mại), và mối quan hệ trong sự phát triển cùng với các hoạt động ngân hàng khác
Phương pháp lịch sử:
Xem xét hoạt động thanh toán quốc tế trong quá khứ, hiện tại để rút ra các mặt được và chưa được trong phát triển hoạt động thanh toán quốc tế. Từ đó, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế
Các phương pháp khác:
Đề tài cũng sử dụng các phương pháp phân tích thống kê, mô tả, tổng hợp, tư duy logic, phân tích hệ thống …. để luận giải các vấn đề liên quan của đề tài.
5. Kết cấu của đề tài
Kết cấu của đề tài gồm phần mở đầu, phần kết luận và ba chương:
Chương 1: Lý luận chung về dịch vụ thanh toán quốc tế và các yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế của các Ngân hàng thương mại Việt Nam.
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Đông Hà Nội.
Chương 3: Giải pháp phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Đông Hà Nội.




CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ VÀ CÁC YÊU CẦU PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM




















MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ VÀ CÁC YÊU CẦU PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 4
1.1. Một số vấn đề chung về hoạt động Thanh toán quốc tế trong các Ngân hàng thương mại 4
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động Thanh toán quốc tế 4
1.1.2. Sự cần thiết phát triển hoạt động thanh toán quốc tế trong các Ngân hàng thương mại 5
1.1.2.1. Đối với nền kinh tế 5
1.1.2.2.Đối với Ngân hàng thương mại 7
1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán quốc tế của các Ngân hàng thương mại 8
1.1.3.1. Nhân tố khách quan 8
1.1.3.2. Nhân tố chủ quan (Nhân tố thuộc về bản thân Ngân hàng thương mại) 12
1.1.4. Rủi ro trong thanh toán quốc tế tại các Ngân hàng Thương mại 14
1.1.4.1. Rủi ro quốc gia 14
1.1.4.2. Rủi ro pháp lý 15
1.1.4.3. Rủi ro ngoại hối 15
1.1.4.4. Rủi ro trong xử lý nghiệp vụ 16
1.2. Các yêu cầu phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. 16
1.2.1. Yêu cầu về hoạch định chiến lược phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế 16
1.2.2. Yêu cầu về công tác quản trị điều hành phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế 20
1.2.3. Yêu cầu về trang bị công nghệ hiện đại 22
1.2.4. Yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực 24
1.2.5. Yêu cầu về công tác Marketing 25
1.2.6. Yêu cầu về phát triển các sản phẩm và dịch vụ thanh toán quốc tế thích ứng được với thị trường 26
1.2.7. Yêu cầu về tổ chức mạng lưới của thanh toán quốc tế 28
1.2.8. Yêu cầu về hệ thống phòng ngừa rủi ro 29
1.2.9. Yêu cầu về đánh giá năng lực tài chính 30
1.3. Sự cần thiết phải thực hiện các yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 31
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP ĐÔNG HÀ NỘI 35
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chi nhánh Đông Hà Nội 35
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 35
2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội giai đoạn 2004 - 2007 37
2.1.2.1. Tình hình huy động vốn 37
2.1.2.2. Đầu tư vốn 39
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội giai đoạn 2004 – 2007 41
2.2.1. Thanh toán xuất khẩu 41
.2.2.2. Thanh toán nhập khẩu 45
2.2.3. Các dịch vụ thanh toán quốc tế khác 53
2.3. Đánh giá chung về hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội. 55
2.3.1. Những kết quả đạt được 56
2.3.2. Những mặt còn hạn chế 57
2.3.3. Nguyên nhân 58
2.4. Tình hình thực hiện các yêu cầu phát triển dịch vụ Thanh toán quốc tế trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội, giai đoạn 2004 - 2007 60
2.4.1. Về tình hình hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 60
2.4.2. Về hoạt động quản trị điều hành hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 65
2.4.3. Tình hình áp dụng công nghệ trong hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 68
2.4.4. Tình hình đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 70
2.4.5. Hệ thống Marketing hỗ trợ phát triển hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 71
2.4.6. Tình hình phát triển sản phẩm và dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 73
2.4.7. Tình hình tổ chức mạng lưới hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 75
2.4.8. Thực trạng về hệ thống phòng ngừa rủi ro 76
2.4.9. Thực trạng về đánh giá năng lực tài chính của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 78
2.5. Đánh giá chung về tình hình thực hiện các yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 80
2.5.1. Những thành tựu đạt được 80
2.5.2. Những tồn tại 82
2.5.3. Nguyên nhân 83
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP ĐÔNG HÀ NỘI 87
3.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 87
3.1.1. Định hướng phát triển chung của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội 87
3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nôn nghiệp Đông Hà Nội 88
3.2. Một số giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội trong thời gian tới 89
3.2.1. Nâng cao năng lực quản lý hoạt động thanh toán quốc tế 89
3.2.2. Phát triển Marketing cho hoạt động thanh toán quốc tế 94
3.2.3. Phát triển các nguồn lực ngân hàng 97
3.2.4. Phát triển mạng lưới thực hiện thanh toán quốc tế 103
3.2.5. Cung ứng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường 104
3.3. Một số kiến nghị 105
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ 105
3.3.1.1. Duy trì môi trường kinh tế, chính trị, xã hội ổn định 105
3.3.1.2. Xây dựng đồng bộ khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của ngân hàng thương mại và cho hoạt động thanh toán quốc tế 106
3.3.1.3. Hoàn thiện và phát triển thị trường tài chính, tiền tệ, thị trường ngoại hối theo chiều sâu 106
3.3.1.4. Nhà nước nên có chính sách khuyến khích và hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong quá trình hiện đại hoá công nghệ. 106
3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam 107
KẾT LUẬN 109
TÀI LIỆU THAM KHẢO 111
PHỤ LỤC 113
2.4.7. Tình hình tổ chức mạng lưới hoạt động thanh toán quốc tế của Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội
Triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngân hàng, với chiến lược phát triển kinh doanh, chi nhánh đã thực hiện mở rộng mạng lưới thanh toán quốc tế của ngân hàng. Hiện nay ngoài hội sở thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế còn có Chi nhánh Bà Triệu. Chi nhánh Lý Thường Kiệt mới thành lập chưa trực tiếp thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế nhưng đã cùng các phòng giao dịch thực hiện hoạt động marketing cho hoạt động thanh toán quốc tế của chi nhánh.
Hoạt động thanh toán quốc tế được thực hiện ở cả hội sở và Chi nhánh Bà Triệu nhưng tất cả đều được tập trung dưới sự quản lý của trung tâm thanh toán của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam nhằm dễ kiểm soát.
Để mở rộng mạng lưới thanh toán quốc tế, Chi nhánh cũng thiết lập các phòng giao dịch nhằm thực hiện marketing cho hoạt động thanh toán quốc tế của chi nhánh. Thiết lập quan hệ với các đại lý thông qua việc mở rộng kinh doanh ngoại tệ.
Nhìn chung, việc tổ chức phát triển mạng lưới hoạt động của chi nhánh đã dựa vào những lợi thế thực tế và thông qua nhu cầu của thị trường.
Tuy nhiên cho đến nay, mạng lưới hoạt động của chi nhánh vẫn còn khá nhỏ, chi nhánh chưa thu hút được nhiều khách hàng mới. Công tác quan hệ đại lý chưa được coi trọng.
2.4.8. Thực trạng về hệ thống phòng ngừa rủi ro
Hoạt động kinh doanh nói chung cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro có thể dẫn tới phá sản. Hoạt động thanh toán quốc tế trong các ngân hàng thương mại còn rủi ro nhiều hơn bởi chủ thể tham gia vào hoạt động thanh toán quốc tế là ở các quốc gia khác nhau, hoạt động thanh toán quốc chịu sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật quốc tế, pháp luật của mỗi quốc gia đối tác, liên quan đến các vấn đề về văn hoá, chính trị, kinh tế của các quốc gia. Do đó, hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại muốn phát triển trong điều kiện hiện nay, cần có một hệ thống phòng ngừa rủi ro hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống phòng ngừa rủi ro, ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội ngay từ khi thành lập đã áp dụng nhiều biện pháp để xây dựng hệ thống phòng ngừa rủi ro chính xác, hiệu quả. Thể hiện:
Thứ nhất: Xây dựng hệ thống thống kê, kế toán từ trung ương đến cơ sở. Hoạt động này cho phép ngân hàng theo dõi chặt chẽ tất cả các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ tổng thể đến chi tiết.
Thứ hai: Ngân hàng đã thực hiện việc lưu trữ thông tin thông qua báo cáo hoạt động hàng ngày của ngân hàng, các chi nhánh cấp hai trực thuộc và các phòng giao dịch làm cơ sở cho việc phân tích và phòng ngừa rủi ro.
Thứ ba: Thường xuyên quan tâm nắm bắt thông tin từ khách hàng thông qua nhân viên ngân hàng, hội nghị khách hàng.
Ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội đã quy định tất cả mọi sự phản ánh của khách hàng đối với các thông tin liên quan về khách hàng, dịch vụ ngân hàng, thông tin về các đối thủ cạnh tranh đều được phản ánh đến ban lãnh đạo ngân hàng. Các thông tin này là cơ sở quan trọng để ban lãnh đạo ngân hàng có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó, có những đoán về tình hình kinh doanh sắp tới của ngân hàng.
Hàng năm ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội thường tổ chức hội nghị khách hàng. Thông qua hội nghị này ban lãnh ngân hàng cũng như nhân viên ngân hàng có thể nắm bắt được nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng. Từ đó có những thay đổi trong phát triển sản phẩm và thực hiện nghiệp vụ cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng, hạn chế rủi ro cho ngân hàng. Thông qua hội nghị này ngân hàng có thể thấy được kế hoạch sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế của ngân hàng để đưa ra sự chuẩn bị tốt nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Thường xuyên lấy ý kiến khách hàng thông qua các phiếu điều tra về mức độ hài lòng đối với sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.
Thứ tư: Thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, kịp thời phát hiện những sai sót trong xử lý nghiệp vụ để khắc phục.
Thứ năm: Thực hiện phân loại khách hàng theo các nhóm A, B, C, D để quản lý. Làm tốt công tác thẩm định hồ sơ pháp lý của khách hàng, phối hợp cùng các bộ phận khác của ngân hàng nhằm nắm bắt được tình hình kinh doanh của khách hàng. Đa dạng hoá và mở rộng các dịch vụ thanh toán quốc tế.
Qua phân tích cho thấy, ngân hàng Nông nghiệp Đông Hà Nội đã xây dựng một hệ thống phòng ngừa rủi ro theo yêu cầu phát triển các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán quốc tế trong điều kiện hội nhập và phát triển.
Mặc dù, hệ thống phòng ngừa rủi ro thanh toán quốc tế của ngân hàng nông nghiệp đã được xây dựng theo hướng phù hợp với yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế hiện nay của chi nhánh. Nhưng so với yêu cầu phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế trong thời gian tới, hệ thống phòng ngừa rủi ro của Ngân hàng Nông nghiệp vẫn còn một số khuyết điểm cần được tập trung khắc phục:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top