rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Thành Lợi
1. MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................ 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.2.1 Mục tiêu chung ........................................................................................... 3 1.2.2 Mục tiêu cụ thể............................................................................................ 3 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 3 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.................................................................................3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TACN.......................................................................................5 2.1 Cơ sở lý luận về phát triển thị trường...........................................................5 2.1.1 Một số khái niệm chung ......................................................,7 2.1.2 Nghiên cứu thị trường ................................................................................ 8 2.1.3 Chiến lược phát triển thị trường............................................................... 11 2.2 Phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi ...................................................... 22 2.2.1Một số vấn đề chung về thức ăn chăn nuôi . ............................................ 22 2.2.2 Phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi ....................................25 2.3.Cơ sở thực tiễn của đề tài ......................................................32 2.31.Thực trạng sản xuất và thị trường thức ăn chăn nuoi của việt nam......32
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page iv
2.3.2 Kinh nghiệm về phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của một số công ty trong và ngoài nước. ...................................................................................... 34 3. ĐẶC ĐIỂM VỀ ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............ 39 3.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu ...................................................................... 39 3.1.1 Thông tin chung ........................................................................................ 39 3.1.2 Ngành nghề kinh doanh............................................................................ 39 3.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 39 3.14.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị ..............................................40 3.1.5 Thị trường tiêu thụ chủ yếu của Công Ty ............................................... 41 3.2 Phương pháp nghiên cứu .......................................................43 3.21.Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu ....................................43 3.2.2 Phương pháp thu thập số liệu ................................................43 4.KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..............................46 4.1Thực trạng phát triển thị trường TACN của công ty.........................48 4.1.1 Tình hình sản xuất TACN của công ty ....................................48 4.1.2 Tình hình thực hiện các chiến lược phát triển thị trường TACN của công ty .................................................................................54 4.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới giải pháp phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của Công ty ................................................................................................ 72 4.2.1 Hệ thống chính sách của nhà nước .......................................................... 72 4.2.2 Giá các nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi..... 74 4.2.3 Giá sản phẩm đầu ra của ngành chăn nuôi .............................................. 76 4.2.4 Yếu tố sản phẩm ....................................................................................... 78 4.2.5 Phân tích điểm mạnh điểm yếu trong ma trận SWOT .......................... 83 4.3 Một số giải pháp phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của công ty .... 87 4.3.1 Định hướng phát triển thị trường ............................................................. 87 4.3.2 Giải pháp phát triển thị trường................................................................. 89
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page v

5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 98 5.1 Kết luận ........................................................................................................ 98 5.2 Kiến nghị .................................................................................................... 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................105 PHỤ LỤC............................................................................107
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page vi

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 4.1 Tình hình sản xuất TACN của công ty.......................................47 Bảng 4.1 Tình hình sản xuất T ACN của Công ty ............................................ 46 Bảng 4.2 Kết quả tiêu thụ sản phẩm ................................................................. 51 Bảng 4.3 Số lượng chủng loại TĂCN cho các loại vật nuôi của Công ty ...... 55 Bảng 4.4 Hình thức phân phối của các công ty................................................ 56 Bảng 4.5 Giá một số loại thức ăn chăn của một số đối thủ cạnh tranh
năm 2013...................................................................................60 Bảng 4.6 Chính sách bán hàng của một số công ty áp dụng cho đại lý cấp I
năm 2013 ............................................................................................ 62 Bảng 4.7 Thị phần của các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi trên thị trường
Đồng bằng Sông Hồng....................................................................... 66 Bảng 4.8 Các hình thức hỗ trợ bán hàng của các công ty áp dụng cho các đại
lý cấp II và người chăn nuôi năm 2013 ............................................ 70 Bảng 4.9 Giá một số nguyên liệu đầu vào chế biến T ACN của công ty ........ 74 Bảng 4.10 Giá một số sản phẩm đầu ra của ngành chăn nuôi ......................... 77 Bảng 4.11 Khả năng phát triển thị trường có liên quan đến sản phẩm........... 80
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page vii

DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
Biểu đồ:
Biểu đồ 4.1. Lượng sản phẩm tiêu thụ theo vùng thị trường........................... 49 Biểu đồ 4.2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm ............................................................ 52 Biểu đồ 4.3. Số lượng đại lý của Công ty ở các vùng thị trường .................... 58 Biểu đồ 4.4. Thị phần của Công ty trên thị trường Đồng Bằng Sông Hồng
năm 2013 ....................................................................................... 67
Sơ đồ:
Sơ đồ 2.1. Kết cấu của thị trường thức ăn chăn nuôi ....................................... 26 Sơ đồ 3.1. Bộ máy tổ chức quản trị của Công ty ............................................. 40 Sơ đồ 4.1 Sơ đồ quy trình công nghệ chế biến TACN của nhà máy..........48 Sơ đồ 4.2. Bộ máy phòng Kinh doanh công ty ............................................... 96
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page viii

PHẦN I MỞ ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Với mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững đòi
hỏi phải đồng bộ phát triển các ngành sản xuất theo lợi thế của mỗi địa phương. Cùng với phát triển ngành trồng trọt, ngành chăn nuôi ở nước ta trong những năm gần đây đã được quan tâm, đầu tư phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Điều này đã được khẳng định qua các chủ trương phát triển nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng của Đảng và Chính phủ. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII đã chỉ rõ: “Hình thành và phát triển các vùng chăn nuôi tập trung, gắn với công nghiệp chế biến thực phẩm, khuyến khích và nhân rộng các nông trại chăn nuôi... mở rộng mạng lưới sản xuất và chế biến thức ăn chăn nuôi” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 1998). Chính phủ cũng đã có hàng loạt văn bản, chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi, đặc biệt kể từ khi Việt Nam ra nhập WTO thì làn sóng đầu tư của các Doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng mạnh mẽ, sự xuất hiện ngày càng nhiều công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi 100% vốn nước ngoài như Cargill, Newhope, CP, ANT, GREEN, CJ, AF..., công ty liên doanh như Proconco, Guymax... các công ty trong nước như Con heo vàng, DaBaCo, Lái Thiêu, Thanh Bình, Minh Hiếu, Hà Việt... hứa hẹn thị trường thức ăn chăn nuôi (TACN) sẽ ngày càng phát triển.
Điều đáng quan tâm hơn là chăn nuôi ở nước ta phát triển theo hướng công nghiệp, tập trung, quy mô lớn nên nhu cầu sử dụng thức ăn công nghiệp trong ngành chăn nuôi ngày càng lớn. Như vậy, đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất TACN ở Việt Nam hiện nay. Để chiếm lĩnh được thị trường, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần xác định đúng
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 1

hướng trong quá trình đầu tư vào sản xuất kinh doanh, cần nắm vững các nhân tố, yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của mình để từ đó có thể nâng cao được tính cạnh tranh nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và ổn định.
Công ty TNHH Thức ăn Chăn nuôi Thành Lợi là Công ty chuyên sản xuất TACN còn khá non trẻ, xuất hiện khá muộn trên thị trường miền Bắc, song trong mấy năm gần đây, hàng hoá của công ty TNHH TĂCN Thành Lợi sản xuất ra đã khá đa dạng, có chỗ đứng trên thị trường và được người chăn nuôi đánh giá cao, đặc biệt là các sản phẩm thức ăn cho gia súc (lợn), gia cầm (vịt đẻ) với tổng sản lượng hàng hoá tiêu thụ hàng năm tăng khá nhanh. Tuy nhiên, do mới thành lập nên sản phẩm của công ty chưa được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước và chưa đứng vững trên thị trường một số thị trường truyền thống. Mặt khác, một số sản phẩm thức ăn cho gia cầm của Công ty (thức ăn hỗn hợp cho gà) chưa thực sự có chất lượng tốt và tính ổn định còn chưa cao, nên chưa có uy tín trên thị trường. Hệ thống đại lý cấp I, cấp II của công ty còn mỏng, yếu và đang phải đối mặt với nhiều thách thức như giá nguyên liệu dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng cao, không ổn định, bệnh dịch bùng phát, giá sản phẩm đầu ra của ngành chăn nuôi cũng tăng, giảm thất thường... Đó là những bất lợi rất lớn, ảnh hưởng đến khả năng phát triển của Công ty, nhất là khi phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu hiện nay. Nhận thức vấn đề thị trường là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển nên trong những năm qua của công ty TNHH TĂCN Thành Lợi đã đầu tư, nghiên cứu nhằm tìm giải pháp mở rộng thị trường trên cơ sở tận dụng và phát huy những ưu thế, khắc phục những điểm còn yếu của mình để sản phẩm của công ty có uy tín và chỗ đứng trên thị trường. Ngoài vấn đề phát triển thị trường, công ty TNHH TĂCN Thành Lợi cũng cần có các chiến lược và giải pháp trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 2

hợp với điều kiện phát triển của nền kinh tế thị trường theo xu hướng hội nhập hiện nay.
Từ những lý do trên, chúng tui chọn nội dung: “Phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Thành Lợi” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu chung
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển thị trường TACN, đánh giá thực trạng thị trường TACN của Công ty TNHH TĂCN Thành Lợi, tìm ra những tồn tại, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thị trường TACN cho Công ty trong thời gian tới.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
- Góp phần hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về thị trường, phát triển thị trường TACN trong các doanh nghiệp sản xuất thức ăn hiện nay;
- Đánh giá thực trạng tình hình thị trường TACN của công ty TNHH TĂCN Thành Lợi; Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường TACN của Công ty TNHH TĂCN Thành Lợi trong những năm vừa qua.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường của công ty TNHH TĂCN Thành Lợi trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập kinh tế.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các yếu tố liên quan đến thị trường thức ăn chăn nuôi và các giải pháp phát triển thị trường TACN của Công ty TNHH TĂCN Thành Lợi. Đối tượng điều tra, khảo sát là các đối thủ cạnh tranh và người chăn nuôi trên một số thị trường chủ yếu của Công ty.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 3

1.3.2 Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về phát
triển thị trường TACN; Thực trạng thực và các giải pháp phát triển thị trường TACN của các doanh nghiệp sản xuất TACN hiện nay.
- Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu tại công ty TNHH TĂCN Thành Lợi và một số thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của công ty như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương...
- Phạm vi thời gian: Số liệu trong nghiên cứu chủ yếu được thu thập từ năm 2011 đến năm 2013, số liệu điều tra tại thời điểm hiện tại.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 4

PHẦN II
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
2.1 Cơ sở lý luận về phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi 2.1.1 Một số khái niệm chung
2.1.1.1 Khái niệm về thị trường
Thị trường ra đời gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, thị trường là môi trường để tiến hành các hoạt động giao dịch mang tính chất thương mại của mọi Doanh nghiệp hay công ty. Trong một xã hội phát triển, thị trường không nhất thiết chỉ là địa điểm cụ thể gặp gỡ trực tiếp giữa người mua và người bán mà Doanh nghiệp và khách hàng có thể chỉ giao dịch thoả thuận với nhau thông qua các phương tiện thông tin viễn thông hiện đại. Cùng với sự phát triển của sản xuất hàng hoá, tùy theo góc độ hay cách nhìn nhận nghiên cứu về thị trường khác nhau mà người ta có các quan niệm về thị trường là khác nhau.
Theo học thuyết Các Mác, hàng hóa là sản phẩm được sản xuất ra không phải để cho người sản xuất tiêu dùng mà nó được sản xuất ra để bán. Hàng hóa được bán ở thị trường (Giáo trình kinh tế chính trị Mác – Lênin) và theo Các Mác “thị trường nghĩa là lĩnh vực trao đổi” (Các Mác, Ph. Ăngghen, tập II).
Trong tác phẩm “Bàn về cái gọi là thị trường” viết năm 1893 Lênin cho rằng: “hễ ở đâu và khi nào có sự phân công lao động Xã hội và có sản xuất hàng hoá thì ở đó và khi ấy sẽ có thị trường” (V.I Lê nin, toàn tập, tập I).
Theo quan điểm kinh tế học cho rằng thị trường là sự biểu thị ngắn gọn quá trình mà nhờ đó các quyết định của các hộ gia đình về việc tiêu dùng các hàng hóa khác nhau, các quyết định của các doanh nghiệp về việc sản xuất cái gì và như thế nào, các quyết định của công nhân về làm việc bao lâu và cho ai được điều hòa bởi sự điều chỉnh giá cả (Nguyễn Đình Giao,1996).
công ty có quyền lực quá mức đó. Chẳng hạn, khi Gaz de France và Suez, hai công ty hàng tiêu dùng có vị trí thống trị ở Pháp và Bỉ, quyết định hợp nhất vào năm 2006, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu hai công ty này giảm quyền lực của họ bằng việc thoái vốn một số công ty con và mở rộng mạng lưới của họ để cạnh tranh.
- Bảo vệ thị phần - Consolidation
Bảo vệ thị phần là khi các công ty chú trọng vào bảo vệ thị trường hiện tại với các sản phẩm hiện tại của họ, nó không định hướng để tăng trưởng. Bảo vệ thị phần có thể có hai hình thức:
+ Bảo vệ thị phần thị trường. Khi đối mặt với các đối thủ cạnh tranh cứng đầu cũng đang quyết tâm để gia tăng thị phần của họ, các công ty cần làm việc vất vả và thường xuyên sáng tạo để bảo vệ thị phần của mình. Mặc dù thị phần hiếm khi tự thân nó chấm hết, quan trọng là nó phải đủ để duy trì doanh nghiệp trong dài hạn.
+ Thoái vốn. Đặc biệt khi quy mô thị trường nhìn chung đang giảm, thường không tránh khỏi việc phải giảm quy mô kinh doanh thông qua việc đóng cửa nhà máy. Một phương án là bán một số hoạt động kinh doanh đó cho các doanh nghiệp khác. Đôi khi việc giảm quy mô có thể được xác định bởi nhu cầu của các cổ đông, chẳng hạn một doanh nhân muốn thu nhỏ công ty của anh ta bằng cách cho về hưu.
Từ “consolidation” đôi khi còn được dùng để mô tả các chiến lược mua lại đối thủ trong một ngành đang xuống dốc, cụ thể là ngành đang suy giảm. Bằng việc mua lại các đối thủ cạnh tranh yếu hơn, và đóng cửa nhà máy, công ty thâu tóm có thể đạt được quyền lực thị trường và tăng hiệu quả nói chung. Do hình thức mua lại này làm tăng thị phần, nó có thể được hiểu là một dạng của gia tăng thị phần, nhưng ở đây động cơ căn bản là bảo vệ thị phần.
2.1.2.5 Chiến lược xúc tiến yểm trợ - đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp.

Theo David Beg thì thị trường là tập hợp các sự thoả mãn thông qua đó người bán và người mua tiếp xúc với nhau để trao đổi hàng hoá và dịch vụ.
Theo quan điểm của Marketing hiện đại: thị trường bao gồm những khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể; sẵn sàng có khả năng tham gia chao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó (Trần minh Đạo, 2003).
Trong nền kinh tế hiện nay thị trường được coi là nơi diễn ra các mối quan hệ kinh tế, là nơi chứa đựng tổng số cung – cầu, là nơi tập hợp nhu cầu của một loại hàng hóa nào đó, hay cũng có thể coi thị trường là một nhóm khách hàng hiện đang có mãi lực và nhu cầu chưa được thỏa mãn [Nguyễn Nguyên Cự, Hoàng Ngọc Bich (2001)].
Những khái niệm trên đây cho thấy không thể coi thị trường là chợ hay cửa hàng cụ thể mặc dù những nơi đó diễn ra quá trình trao đổi mua bán. Trong nhiều trường hợp các công việc giao dịch diễn ra qua điện thoại, vô tuyến hay qua các phương tiện truyền thông từ xa... nhưng điều chung nhất
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần tập đoàn DaBaCo Nông Lâm Thủy sản 0
R Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Phát triển thị trường phát thải carbon ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Tại Các Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa Thị Xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của công ty cổ phần may Đức Giang tại Tỉnh Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển xúc tiến thương mại sản phẩm chăn ga Everon của công ty CP Everpia Việt Nam trên thị trường Hà Nội Marketing 0
D Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top