rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần tập đoàn DaBaCo Việt Nam
1 MỞ ĐẦU 1
1.1 Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2
1.2.1 Mục tiêu chung 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2
1.3 Đối tượng và phạm vị nghiên cứu 3
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu 3
1.3.2 Phạm vị nghiên cứu 3
2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ
TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 4 2.1 Cơ sở lý luận 4
2.1.1 Những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm và thị trường tiêu thụ
sản phẩm 4
2.1.2 Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm 12
2.1.3 Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường
tiêu thụ sản phẩm 20
2.2 Cơ sở thực tế 25
2.2.1 Tình hình phát triển thị trường tiêu thụ thức ăn chăn nuôi trên thế giới 25
2.2.2 Tình hình phát triển thị trường tiêu thụ thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam 26
2.2.3 Kinh nghiệm phát triển thị trường của công ty Dutch Lady Việt Nam 27
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page iii
2.3 Các công trình nghiên cứu có liên quan 28 3 ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 30 3.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu 30
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 30
3.1.2 Bộ máy tổ chức của công ty 34
3.1.3 Tình hình lao động của công ty 35
3.1.4 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty 39
3.1.5 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 42
3.2 Phương pháp nghiên cứu 44
3.2.1 Phương pháp thu thập và phương pháp xử lý số liệu 44
3.2.2 Phương pháp phân tích số liệu 45
3.2.3 Các chỉ tiêu sử dụng trong nghiên cứu 46
4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 47 4.1 Thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi
của Công ty trong thời gian qua 47
4.1.1 Thực trạng phát triển theo chiều rộng 47
4.1.2 Thực trạng phát triển theo chiều sâu 49
4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường của công ty 63
4.2.1 Nhân tố bên ngoài 63
4.2.2 Nhân tố bên trong 66
4.3 Các giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ thức ăn chăn nuôi công ty
đã áp dụng trong thời gian qua 71
4.3.1 Chính sách sản phẩm 71
4.3.2 Chính sách đối với các khách hàng là các trang trại chăn nuôi lớn 72
4.3.3 Chính sách giá
4.3.4 Chính sách khuyến mại, quảng cáo
4.3.5 Đánh giá chung về tình hình phát triển thị trường của Công ty
72 73 73
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế
Page iv

4.4 Định hướng và giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ thức ăn chăn
nuôi cho Công ty trong thời gian tới 75 4.4.1 Cơ sở khoa học 75
4.4.2 Giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ thức ăn chăn nuôi của công ty
5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
5.1 Kết luận
5.2 Kiến nghị
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
76 95 95 97 99
101
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế
Page v

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Tên viết tắt BQ
CP CN NCN SXKD TĂGS TĂCN TT TNHH CC
SL
Tên đầy đủ
Bình quân
Cổ phần
Công nhân
Người chăn nuôi Sản xuất kinh doanh Thức ăn gia súc Thức ăn chăn nuôi Trang trại
Trách nhiệm hữu hạn Cơ cấu
Số lượng
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế
Page vi

DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng
3.1 Tình hình lao động của công ty
3.2 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua các năm
3.3 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty qua các năm
3.4 Số lượng, địa điểm điều tra đại lý
4.1 Các chủng loại TĂCN của công ty qua các năm
4.2 Thực trạng phát triển thị trường theo địa lý qua các năm
4.3 Thực trạng phát triển thị trường theo số lượng khách hàng
4.4 Khối lượng sản phẩm tiêu thụ qua các năm của Công ty
4.5 Số đơn vị liên kết qua các năm của Công ty
4.6 Số lượng sản phẩm mới của Công ty qua các năm
4.7 Doanh thu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi theo thị trường
4.8 Thị phần sản phẩm công ty qua các năm theo khu vực
4.9 Thị phần của Công ty theo chủng loại sản phẩm qua các năm
4.10 Số lượng hội nghị khách hàng của Công ty giai đoạn 2011 - 2013 57
4.11 Hình thức hỗ trợ bán hàng của các công ty áp dụng cho các đại
lý cấp II và NCN năm 2013 58
4.12 Chi phí cho nghiên cứu thị trường 59
4.13 Đánh giá của khách hàng về TĂCN của Công ty ở một số vùng 60
4.14 Đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm của một số công ty
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 61
4.15 Giá một số loại TĂCN của các công ty trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh năm 2013 67
4.16 Chính sách bán hàng của một số công ty áp dụng cho đại lý cấp I
năm 2013 69
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page vii
Trang
37
41
43
45
47
48
48
49
50
51
53
55
56

4.17 Kế hoạch phát triển thị trường trong năm 2015 77
4.18 Mở rộng khách hàng tiêu thụ sản phẩm của công ty đến năm 2020 79
4.19 Biển quảng cáo Công ty Cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam 86
4.20 Dự kiến chi phí cho quảng cáo của công ty 87
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page viii

Sơ đồ 1.3 Sơ đồ 2.1 Sơ đồ 3.1 Biểu đồ 4.1 Sơ đồ 4.1
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Cấu trúc thị trường sản phẩm A
Chu kỳ sống của sản phẩm
Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty
Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm qua các năm của công ty Tổ chức bộ máy tiêu thụ sản phẩm của Công ty
13 24 34 54 70
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế
Page ix

1. MỞ ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường đang mở rộng và hội nhập nhanh
chóng trên mọi lĩnh vực, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở lên gay gắt và mạnh mẽ. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải vươn lên và nắm giữ thị trường ngày càng lớn hơn. Khai thác thị trường theo chiều sâu và mở rộng thị trường là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của mỗi doanh nghiệp.
Thị trường là chiếc “cầu nối” giữa sản xuất và tiêu dùng, thị trường là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Do đó, việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm là điều rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.[10]
Phát triển thị trường thực chất là một quá trình nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của thị trường, đồng thời dùng các biện pháp để đưa sản phẩm của doanh nghiệp mình đến nơi tiêu dùng một các có hiệu quả. Phát triển thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, khai thác triệt để tiềm năng của thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trên thị trường. Việc dành lợi thế cạnh tranh là vô cùng quan trọng, mang tính chất quyết định. Đánh mất vị thế cạnh tranh đồng nghĩa với sự từ bỏ thị trường.[9]
Tuy nhiên trong thực tế vấn đề phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn là một khó khăn lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, các điều kiện hiện có của doanh nghiệp...mà mỗi doanh nghiệp có những biện pháp khác nhau, phù hợp với doanh nghiệp để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và thực hiện các mục tiêu đề ra.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 1

Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam là một trong những công ty xuất hiện sớm nhất trên thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam và là một trong 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước. Trong nhiều năm qua Công ty DABACO đã đạt được những kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thiết lập mạng lưới cung ứng và tiêu thụ sản phẩm rộng khắp trên toàn quốc. Tuy nhiên, đứng trước xu thế hội nhập, thị trường hàng hóa Việt Nam nói chung và thị trường sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt phải chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của các doanh nghiệp nước ngoài. Đứng trước tình hình đó, việc tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty là một đòi hỏi cấp bách và được đặt ở vị trí trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Công ty.
Nhận thức rõ về tầm quan trọng của vấn đề trên, tui tiến hành nghiên cứu đề tài: “ Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam”
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Trên cơ sở đánh giá tình hình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty trong những năm gần đây đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty trong thời gian tới.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về thị trường và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Phân tích, đánh giá tình hình phát triển thị trường và tìm ra những yếu tố ảnh hưởng tới phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty trong những năm gần đây.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 2

- Đề xuất giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty trong thời gian tới.
1.3. Đối tượng và phạm vị nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam.
1.3.2. Phạm vị nghiên cứu
Về nội dung:
- Các vấn đề lý luận cơ bản về thị trường, phát triển thị trường.
- Thực trạng phát triển thị trường và các giải pháp phát triển thị trường
tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam.
Về không gian: Đề tài thực hiện tại Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam.
Về thời gian:
- Nghiên cứu tình hình sản xuất, phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty từ năm 2011 đến năm 2013.
- Đề xuất các giải pháp cho giai đoạn: 2014-2020
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 3

2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Những vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm[19]
2.1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm
Theo từ điển kinh tế học hiện đại thì tiêu thụ sản phẩm là hoạt động kinh doanh nghiệp vụ của công ty thương mại đem hàng bán cho xí nghiệp sản xuất, dân cư ở thành phố, nông thôn. Tiêu thụ hàng hóa là đưa hàng hóa từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực tiêu thụ, là điểm cuối của quá trình tổ chức lưu thông hàng hóa của ngành thương nghiệp. Thông qua tiêu thụ hàng hóa sản phẩm của công nông nghiệp trở thành hàng hóa vật tư tiêu dùng cho sản xuất và tiêu thụ trong sinh hoạt. Đồng thời thực hiện được giá trị hàng hóa trong ngành sản xuất: từ đó tái sản xuất xã hội được tiến hành thuận lợi, tạo điều kiện tất yếu để mở rộng tái sản xuất. Việc tiêu thụ hàng hóa phân chia theo đối tượng có tiêu thụ hàng hóa bán buôn và tiêu thụ hàng hóa bán lẻ. Tiêu thụ hàng hóa là khâu trung tâm của lưu thông hàng hóa. Nó có tác dụng quan trọng đối với việc thỏa mãn nhu cầu xã hội, thực hiện thu nhập tài chính quốc gia, xí nghiệp và cá nhân.
Như vậy có thể nói tiêu thụ hàng hóa là một khâu trong quá trình tái sản xuất xã hội, trong đó mỗi khâu có vị trí chức năng riêng đồng thời có ảnh hưởng qua lại đối với các khâu khác. Trong nền kinh tế thị trường, mối liên hệ giữa sản xuất phân phối và tiêu dùng được thực hiện thông qua lưu thông hàng hóa. Lưu thông hàng hóa là khâu trung gian giữa một bên sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong mối liên hệ đó sản xuất là gốc là điểm xuất phát có vị trí quyết định đối với phân phối trao đổi và tiêu dùng.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 4

Lưu thông có ảnh hưởng trở lại sản xuất, tạo điều kiện cho sản xuất, đảm bảo cho sản xuất hoạt động bình thường liên tục, gắn các cơ sở sản xuất, các ngành kinh tế trong một cơ cấu thống nhất, do đó nếu lưu thông hàng hóa bị ách tắc thì sớm hay muộn sản xuất sẽ bị gián đoạn hay ngừng trệ.
Các khâu lưu thông hàng hóa (còn gọi là vòng quay lưu thông hàng hóa), hàng hoá được lưu chuyển từ khu vực sản xuất sang khu vực tiêu dùng. Trong điều kiện xã hội hóa sản xuất và lưu thông hàng hóa ngày một phát triển, hàng hóa từ sản xuất tới tiêu dùng thường phải qua 4 khâu chủ yếu như sau: khâu thu mua, khâu vận tải, khâu tồn giữ, khâu tiêu thụ. Sau khi qua 3 khâu trên thì đến khâu cuối cùng là tiêu thụ. ở khâu tiêu thụ, hàng hóa được chuyển từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực tiêu dùng, sản phẩm hàng hóa đó thỏa mãn nhu cầu sản xuất và cũng là điều kiện tất yếu của sản xuất.
Tiêu thụ sản phẩm với mục tiêu chủ yếu là bán hết các sản phẩm với doanh thu tối đa và chi phí kinh doanh cho hoạt đông tiêu thụ tối thiểu. Với mục tiêu đó tiêu thụ sản phẩm không phải là hoạt động thụ động, chờ hoạt động sản xuất tạo ra sản phẩm rồi mới tìm cách tiêu thụ chúng mà tiêu thụ phải có nhiệm vụ chủ động từ việc nghiên cứu thị trường, xác định đúng đắn nhu cầu thị trường và cầu của bản thân doanh nghiệp đang hay sẽ có khả năng sản xuất ra để quyết định đầu tư tối ưu; chủ động tiến hành hoạt động quảng cáo cần thiết nhằm giới thiệu thu hút khách hàng; tổ chức công tác bán hàng cũng như các hoạt động yểm trợ nhằm bán được nhiều hàng hóa với chi phí kinh doanh cho hoạt động bán hàng thấp nhất cũng như đáp ứng tốt nhất các dịch vụ sau bán hàng.
Trong quá trình lưu thông hàng hóa tiêu thụ hàng hóa được coi là khâu trung tâm. Công thức của lưu thông hàng hóa là H-T-H. ở đây thể hiện hai giai đoạn bán và mua. Quá trình lưu thông hàng hóa chấm dứt khi các giá trị sử dụng đổi chỗ và đổi chủ, còn tiền thì đọng lại trong lưu thông và chúng từ tay người này qua tay người khác. Trong nền kinh tế thị trường lưu thông
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 5

hàng hóa là sự trao đổi hàng hóa thông qua quan hệ tiền tệ trong nội bộ các thành phần kinh tế, giữa các thành phần kinh tế, giữa các vùng, giữa các địa phương, giữa trong nước và nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho cá nhân và toàn xã hội. Như vậy lưu thông hàng hóa có chức năng cung cấp hàng hóa là một khâu trung gian nối sản xuất với sản xuất, nối sản xuất với tiêu dùng. Thông qua lưu thông, tiêu thụ hàng hóa làm cho hàng hóa thực hiện được giá trị của nó, góp phần khôi phục và đẩy mạnh quá trình tái sản xuất xã hội.
Tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Căn cứ vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng, người ta chia ra làm hai cách tiêu thụ trực tiếp và tiêu thụ gián tiếp.
- Tiêu thụ trực tiếp: Là hình thức người sản xuất bán thẳng sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cuối cùng không qua các trung gian.
- Tiêu thụ gián tiếp: Là hình thức người sản xuất bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các trung gian, bao gồm: người bán buôn, người bán lẻ, đại lý.
Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm được phân chia thành hai cách, song trong thực tế hầu như không có doanh nghiệp nào lại sử dụng một cách duy nhất. Thông thường các doanh nghiệp đều sử dụng kết hợp cả hai cách tùy vào đặc điểm từng loại sản phẩm, hàng hóa và điều kiện cụ thể của doanh nghiệp mà doanh nghiệp lựa chọn cách tiêu thụ chủ yếu.
Tóm lại, trong nền kinh tế thị trường, một kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đúng đắn luôn là cơ sở để xây dựng một kế hoạch sản xuất thích hợp, nhịp độ cũng như diễn biến của hoạt động sản xuất phụ thuộc vào nhịp độ và diễn biến của hoạt đông tiêu thụ trên thị trường. Vậy tiêu thụ sản phẩm là hoạt động cực kỳ quan trọng, quyết định hoạt động sản xuất.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 6

2.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với sự phát triển của doanh nghiệp[13]
Đối với các doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì nhờ tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa mà hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới diễn ra thường xuyên, liên tục. Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giúp doanh nghiệp bù đắp được những chi phí, có lợi nhuận đảm bảo cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng.
Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là điều kiện để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp, đặc biệt tập trung vào mục tiêu giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên thì chi phí bình quân của một đơn vị sản phẩm giảm từ đó làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm làm tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của doanh nghiệp càng cao.
Thông qua tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được các kế hoạch kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao do họ đoán được nhu cầu của xã hội trong thời gian tới.
2.1.1.3. Khái niệm thị trường tiêu thụ sản phẩm
Dựa vào văn cứ phân chia khác nhau có thể chia thành các loại thị trường khác nhau. Đối với doanh nghiệp, căn cứ vào mục đích sử dụng, thị trường của doanh nghiệp bao gồm: thị trường đầu vào, thị trường đầu ra. Thị trường đầu vào liên quan tới các khả năng và các yếu tố ảnh hưởng tới nguồn cung cấp đầu vào của doanh nghiệp. Thị trường đầu ra của doanh nghiệp chính là thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Luận văn Thạc sỹ Khoa học Kinh tế Page 7

Thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là nơi có sự tham gia của các khách hàng và doanh nghiệp, thông qua đó phản ánh tình hình cung cầu của những loại hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất ra.[11]
2.1.1.4. Phân loại thị trường tiêu thụ sản phẩm
Dựa vào tiêu thức khác nhau có thể phân chia thành các loại thị trường tiêu thụ sản phẩm khác nhau như sau:
a) Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ
- Thị trường sản phẩm quốc tê: Là nơi diễn ra trao đổi, mua bán các
sản phẩm giữa các quốc gia với nhau. Hoạt động mua bán, giao dịch trên thị trường quốc tế diễn ra rất phức tạp vì nó chịu sự chi phối của các luật lệ, các thông lệ quốc tế.
- Thị trường sản phẩm nội địa: Là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia. Các quan hệ kinh tế trên thị trường nằm trong cùng một môi trường văn hóa, xã hội, chính trị, pháp luật.
b) Căn cứ vào mức độ chuyên môn hóa sản xuất kinh doanh
- Thị trường các ngành lớn: Bao gồm thị trường các sản phẩm công
nghiệp, thị trường các sản phẩm nông nghiệp
- Thị trường các sản phẩm cụ thể: Như bánh kẹo, bia,...
c) Căn cứ vào tính chất của sản phẩm
- Thị trường sản phẩm xa xỉ: Là thị trường của các sản phẩm cao cấp,
thường phục vụ cho nhóm có nhu cầu thanh toán cao.
- Thị trường sản phẩm thiết yếu: Là thị trường các sản phẩm thông
thường, thường phục vụ cho nhu cầu hằng ngày, có tính phổ biến. d) Căn cứ vào thời gian sử dụng sản phẩm
5.2 Kiến nghị
5.2.1. Đối với Nhà nước
- Đưa ra các biện pháp và các chính sách đồng bộ để quản lý về chất lượng sản phẩm thức ăn chăn nuôi của các công ty trên thị trường.
- cần có các trang thiết bị máy móc hiện đại để kiểm tra các thành phần dinh dưỡng trong TĂCN xem có đúng tiêu chuẩn đăng ký in trên bao bì không. Nếu không đúng thì cần nghiêm khắc xử lý theo những quy định của pháp luật.
- Đưa ra các mức thuế phù hợp để khuyến khích ngành sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi phát triển
- Hoàn thiện hệ thống thông tin kinh tế và dự báo thị trường
- Hình thành các hình thức bảo hiểm toàn bộ cho các doanh nghiệp, người chăn nuôi khi gặp rủi.
5.2.2. Đối với Công ty
- Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm thức ăn cho gia cầm.
- Có các chính sách để khuyến khích các đại lý và người chăn nuôi tiêu dùng sản phẩm thức ăn của công ty, đặc biệt là sản phẩm thức ăn cho gia cầm của công ty.
- Cần có một số mặt hàng mang tính chiến lược, để tăng khả năng xâm nhập và phát triển thị trường.
- Cần thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo cho người chăn nuôi và đại lý để họ hiểu rõ hơn về thức ăn, cách sử dụng thức ăn chăn nuôi và kỹ thuật chăn nuôi.
- Xây dựng một số chương trình đào tạo, tập huấn cho các nhân viên marketing của công ty về kỹ thuật chăn nuôi, về kiến thức thị trường để giúp họ nâng cao được khả năng làm việc.
- Tăng thêm nhãn hiệu sản phẩm mới và đa dạng hoá sản phẩm để tăng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
R Phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi của công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Thành Lợi Nông Lâm Thủy sản 0
D Phát triển thị trường phát thải carbon ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
D Hoàn thiện marketing – mix nhằm phát triển thị trường của nhà hàng oven d’or, khách sạn sheraton hà nội Marketing 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Tại Các Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa Thị Xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của công ty cổ phần may Đức Giang tại Tỉnh Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển xúc tiến thương mại sản phẩm chăn ga Everon của công ty CP Everpia Việt Nam trên thị trường Hà Nội Marketing 0
D Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top