pc_lee2010

New Member
Thôi , “Đừng vội phán xét! Ai biết đây là phúc hay họa?” .


Cũng như lần trước, ý tưởng lập topic vì nền GD ta tụt hậu gần 10 năm so với các nước trong khu vực. Topic là nơi sẻ chia các phương pháp học tập "tiên tiên mới nhất" ( tính ở nước ta ) và 1 số mẩu chuyện ý nghĩa....

Phương pháp học tập tiên tiến

Xin tạm dừng 1 số bài ở các môn lại, để mình giới thiệu tất cả người 1 số phương pháp học tiếng Anh cực hay, của khắp nơi trên TG. Các phương pháp có thể khác nhau, nhưng chúng đề bổ trợ cho nhau, cơ bản vẫn có điểm chung, chúng giúp bạn xác địch phương pháp tối ưu nhất cho bạn, chứ k buộc bạn theo 1 phương pháp chung nhất nào cả.



Có lẽ mình ấn tượng nhất phương pháp của anh Phạm Quang Hưng.

5 bước để nói một ngôn ngữ ... :
[flash=600,400]http://video.ketnooi.com/video_embed/lKDvBHcrqbM.swf[/flash]
Full 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ


Học tiếng Anh theo phương pháp Crazy English : Giới thiệu



Nguồn gốc


Phương pháp học tiếng Anh cuồng nhiệt (Crazy English) là phương pháp do một giáo viên người Trung Quốc tên là Lý Dương khởi xướng ra. Lúc đầu, phương pháp Crazy English không được ủng hộ bởi nó đi ngược lại các mô hình và khái niệm giảng dạy truyền thống. Không những thế, Crazy English còn phải chịu sự khinh miệt và ghê tởm của nhiều người Trung Quốc truyền thống, những người luôn yêu mến bản sắc phương Đông về sự kiềm chế, khiêm tốn và điều độ. Nhưng Lý Dương vẫn không bỏ cuộc, ông kiên trì phát triển, tuyên truyền phương pháp này qua các học trò của mình, và dần thu được những thành công cực kỳ to lớn. Cho đến bây giờ, Crazy English vừa trở thành phương pháp học tiếng Anh của hơn 20 triệu người ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hơn một trăm hãng thông tấn từ 30 nước, bao gồm cả từ Mỹ, Canada, Australia vừa phỏng vấn ông, và đài truyền hình NHK của Nhật Bản vừa làm một chương trình phát hình trực tiếp về phương pháp Crazy English. Một bộ phim tài liệu về ông vừa được làm. Sau đây, chúng ta sẽ cùng làm quen với những tư tưởng của phương pháp học tiếng Anh thú vị này.


Phương pháp Crazy English phụ thuộc trên nguyên lý rằng đơn vị cơ bản trong giao tiếp là câu. Trong mỗi tình huống giao tiếp, chỉ có một số lượng nhất định câu được dùng, chỉ cần nắm vững được các câu này là có thể giao tiếp tốt trong tình huống đó. Crazy English khuyên nên học thuộc các câu. Câu được học thuộc cả về ngữ âm, ngữ điệu, chữ viết và ý nghĩa, trong đó đặc biệt chú trọng đến ngữ âm và ngữ điệu. Và như vậy, người học sẽ nghe được một câu hoàn chỉnh, từ đó cũng nói được một câu hoàn chỉnh, đồng thời (gian) có thể luyện được cách phát âm chuẩn của cả câu. Theo cách truyền thống, người ta học từ vựng, rồi dùng ngữ pháp nối các từ thành câu để dùng, cách thức như thế sẽ bó buộc ngôn ngữ vào một cái khung chật chội, trong lúc ngôn ngữ luôn thiên biến vạn hóa, nhiều “tiếng lóng” và nghĩa bóng, mà ngữ pháp chính quy không thể theo sát và biểu đạt nổi. Vì vậy, chỉ có cách học thuộc lòng cả câu , mới nắm vững được toàn bộ ý nghĩa cũng như các sắc thái biểu cảm của câu đó.


Crazy English đưa ra lý luận rằng, chỉ cần học thuộc một số lượng mẫu câu nhất định , sẽ giao tiếp được bằng tiếng Anh: học 500 câu cơ bản – giao tiếp được bằng tiếng Anh, học 5000 câu cơ bản – viết văn được bằng tiếng Anh, học 50000 câu cơ bản – trở thành một nhà ngôn ngữ học tiếng Anh. Khi tích lũy đủ một số lượng câu nhất định, , trình độ tiếng Anh của người học sẽ tự nhiên giỏi lên bất ngờ.


Lý Dương cho rằng, học thuộc là “phương pháp duy nhất” học tốt tiếng Anh, tuyệt cú cú cú cú cú cú cú đối không có cách thứ hai. Ông quan niệm: “Sách đọc nhiều lần tự khắc sẽ hiểu; Đọc thuộc 300 bài thơ Đường, không biết làm thơ cũng biết ngâm thơ; Bài viết đọc nhiều, viết văn hay tuyệt; Trước lạ sau quen”. Học thuộc phải học thuộc triệt để, tức là đến khi ngấm vào máu thịt không thể nào quên. Để học thuộc được như vậy , phương pháp tốt nhất là lặp đi lặp lại thật nhiều lần, 100 lần, 1000 lần, … đến mức có thể “buột miệng nói ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu”, hơn nữa suốt đời cũng không thể quên. tương tự hệt những bậc đại sư võ thuật luyện võ vậy!


Học thuộc lòng chính là điểm mấu chốt giúp hình thành khả năng ngôn ngữ. Trí nhớ hình thành sau hàng trăm, hàng ngàn lần “luyện tập lặp đi lặp lại” gọi là “trí nhớ cơ bắp”. Chính trí nhớ này sẽ quyết định cho khả năng tiếng Anh của một người.

Xem chi tiết hơn tại topic:
Học tiếng Anh bằng pp Crazy English

Bí quyết ghi nhớ trật tự tính từ trong tiếng Anh
Trật tự tính từ trong tiếng Anh
Trật tự tính từ trong tiếng Anh có những quy tắc riêng khiến cho người học gặp khó khăn khi dùng đặc biệt khi có nhiều tính từ liền nhau.
Hôm nay mình sẽ hệ thống hoá các quy tắc này giúp các bạn ghi nhớ và dùng chúng một cách dễ dàng.


Chúng ta nói a fat old lady, nhưng lại không thể nói an old fat lady, a small shiny black leather handbag chứ không nói là a leather black shiny small handbag. Vậy các trật tự này được quy định như thế nào?

1. Tính từ về màu sắc (color), nguồn gốc (origin), chất liệu (material) và mục đích (purpose) thường theo thứ tự sau:

Màu sắc (color)

Nguồn gốc (origin)

Chất liệu (material)

Mục đích (purpose)

Danh từ (noun)


red

Spanish

leather

riding

boots


a

brown

German


beer

mug


an

Italian

glass

flower

vase

2. Các tính từ khác ví dụ như tính từ chỉ kích cỡ (size), chiều dài (length) và chiều cao (height) …thường đặt trước các tính từ chỉ màu sắc, nguồn gốc, chất liệu và mục đích .


Ví dụ:


a round glass table (NOT a glass round table) (Một chiếc bàn tròn bằng kính).

a big modern brick house (NOT a modern, big brick house) (Một ngôi nhà lớn hiện đại được xây bằng gạch)




3. Những tính từ diễn tả sự phê phán (judgements) hay thái độ (attitudes) ví dụ như: lovely, perfect, wonderful, silly…đặt trước các tính từ khác.


Ví dụ:


a lovely small black cat. (Một chú mèo đen, nhỏ, đáng yêu).

beautiful big black eyes. (Một đôi mắt to, đen, đẹp tuyệt cú cú cú cú cú cú cú vời)

Nhưng để thuộc các qui tắc trên , thật không dễ dàng, Global Education xin sẻ chia một bí quyết hữu ích (helpful tips) giúp các bạn có thể ghi nhớ tất cả những quy tắc phức tạp đó. Thay vì nhớ một loạt các qui tắc, các bạn chỉ cần nhớ cụm viết tắt: “OpSACOMP”, trong đó:


Opinion – tính từ chỉ quan điểm, sự đánh giá. Ví dụ: beautiful, wonderful, terrible…


Size – tính từ chỉ kích cỡ. Ví dụ: big, small, long, short, tall…


Age – tính từ chỉ độ tuổi. Ví dụ: old, young, old, new…


Color – tính từ chỉ màu sắc. Ví dụ: orange, yellow, light blue, dark brown ….


Origin – tính từ chỉ nguồn gốc, xuất xứ. Ví dụ: Japanese,American, British,Vietnamese…


Material – tính từ chỉ chất liệu . Ví dụ: stone, plastic, leather, steel, silk…


Purpose – tính từ chỉ mục đích, tác dụng.


Ví dụ khi sắp xếp cụm danh từ


a /leather/ handbag/ black


Ta thấy xuất hiện các tính từ:


- leather chỉ chất liệu làm bằng da (Material)


- black chỉ màu sắc (Color)


Vậy theo trật tự OpSACOMP cụm danh từ trên sẽ theo vị trí đúng là: a black leather handbag.


Một ví dụ khác: Japanese/ a/ car/ new/ red / big/ luxurious/


Bạn sẽ sắp xếp trật tự các tính từ này như thế nào?


- Tính từ đỏ (red) chỉ màu sắc (Color)


- Tính từ mới (new) chỉ độ tuổi (Age)


- Tính từ sang trọng (luxurious) chỉ quan điểm, đánh giá (Opinion)


- Tính từ Nhật Bản (Japanese) chỉ nguồn gốc, xuất xứ (Origin).


- Tính từ to (big) chỉ kích cỡ (Size) của xe ô tô.


Sau khi các bạn xác định chức năng của các tính từ theo cách viết OpSACOMP, chúng ta sẽ dễ dàng viết lại trật tự của câu này như sau: a luxurious big new red Japanese car.


Hi vọng helpful tips trên sẽ thật sự hữu ích với các bạn trong chuyện ghi nhớ trật tự các tính từ. Giờ , hãy cùng thực hành một bài tập nhỏ dưới đây, và đừng quên công thức đồng hành “OpSACOMP” của chúng ta các bạn nhé!



Cách đọc sách của các nhà Toán học


Biến sách “dày” thành sách “mỏng”


Hoa La Canh là nhà toán học khá nổi tiếng của Trung Quốc, nhiều tác phẩm toán học của ông được xếp vào loại kinh điển. Khi bàn về chuyện đọc sách ông vừa từng nói: “Một cuốn sách, khi chưa đọc, bạn cảm giác sao mà dày cộm thế” “nhưng một khi vừa thấu triệt thật sự nội dung của nó, nắm chắc được những quan điểm quan trọng của nó, bạn sẽ cảm giác cuốn sách trở nên mỏng teng. Càng thấu triệt, càng cảm giác cuốn sách mỏng”. Làm thế nào để đọc quyển sách “dày” thành quyển sách “mỏng”? Phương pháp của Hoa La Canh là: “nghiền ngẫm thật kĩ từng vấn đề trong sách, sau khi thật sự vừa hiểu xâu chuỗi toàn bộ nội dung cuốn sách để lí giải hiểu sâu thêm, từ đó, làm rõ cái gì là vấn đề chủ yếu của cuốn sách, cùng với mối quan hệ giữa những vấn đề đó. Như vậy chúng ta nắm được sợi dây cơ bản chi phối toàn bộ cuốn sách và quán triệt được thực chất tinh thần của cuốn sách”.

Nhảy qua chỗ “khó”


Nhà toán học Tiền Vĩ Trường thường dùng cách “nhảy qua chỗ khó” khi đọc sách. Ông nói: Trong quá trình đọc sách học tập khi gặp những vấn đề nhỏ, không phải là vấn đề mấu chốt, tại sao chúng ta không vòng qua, không nhảy qua? tương tự như đi đường gặp những vật chướng ngại như hòn đá, rãnh nước… Có người gặp rãnh nước, không lấp không được; gặp hòn đá không thể không vận chuyển đi chỗ khác, như vậy là vừa đem thời (gian) gian và tinh lực tan vào trong những vấn đề nhỏ. Thực ra chỉ cần vòng qua hay nhảy qua là được. Khi học tập phải học tập những vấn đề mấu chốt, phải sãi bước lên trước, khi vừa đi được đoạn đường dài, ngoái đầu nhìn lại, chẵng còn thấy vật chướng ngại nữa. , ra, những chướng ngại đó chỉ là những vấn đề nhỏ. Nếu bạn bị quẩn quanh với những vấn đề nhỏ đó, sẽ chẳng đạt được gì trong cuộc đời

Trước chậm sau nhanh


Giáo sư Vương Hạnh Khôn, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc, từng có thói quen đọc sách trước chậm sau nhanh. Tại sao phải làm như vậy? Lí do của giáo sư là: một vài chương ở đầu cuốn sách thường là then chốt của cả cuốn sách, bởi vì, mỗi bộ môn khoa học đều có đối tượng nghiên cứu, thuật ngữ và kí hiệu chuyên môn riêng biệt. Ví dụ, hình học phẳng là nghiên cứu tính chất của hình tam giác, hình tròn và các hình khác; đại số sơ cấp chủ yếu là nghiên cứu các phép toán đại số. Do đối tượng nghiên cứu của mỗi cuốn sách khác nhau, nên khi xem hết quyển này, xem sang quyển khác, khi bắt đầu, thường là chưa KẾT nghi. Nếu như không bình tâm nhẫn nại đọc hiểu kĩ một hai chương đầu của cuốn sách, , không thể làm vỡ được mạch suy nghĩ cơ bản của cuốn sách, nên về sau đọc sẽ rất khó khăn. Để bảo đảm “ăn hết” nội dung cuốn sách, giáo sư thường áp dụng các biện pháp như: vừa đọc, vừa ghi chép làm bài tập. Chỉ khi ghi chép làm bài tập mới thật sự suy nghĩ, lật đi lật lại vấn đề. Cái kiểu cưỡi ngựa xem hoa là không thể được. Với cách đọc như vậy, càng đọc càng nhanh, càng thấy hứng thú, nắm vững nội dung của toàn bộ cuốn sách.




Sức mạnh của chuyện đọc sách và những bước đọc hiệu quả



Chào bạn!


Đọc sách là một công chuyện rất quan trọng trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân của mỗi người. Trong bài viết này, tớ sẽ bàn về chuyện đọc sách. Đây là một vấn đề lớn nên một người sẽ có thể sẽ không nói hết được, vậy nên tớ mong nhận được phản hồi từ các bạn! Cũng vì lí do trên nên bài viết của tớ khá dài. Dù vậy, tớ tin bạn sẽ đọc hết, vì chúng ta đều là những người yêu sách mà


Chúng ta đang đọc sách như thế nào?


Bạn có bao giờ tự tính xem một năm mình đọc bao nhiêu cuốn sách không? Thực tế , hiện nay, số người đọc sách rất ít. Loại sách mà đa số tất cả người đều đọc chỉ là sách phổ thông: sách giáo khoa và giáo trình – những loại sách mà người ta buộc phải đọc. Nhiều hơn cũng chỉ là những tác phẩm văn học kinh điển. Đáng buồn là loại sách mà nhiều người đọc nhất lại là… truyện tranh và trong đó có không ít truyện vô bổ.


Trong khi đó, loại sách phát triển bản thân lại rất ít được biết đến. Trung bình, số sách loại này / năm mà mỗi người đọc chưa đến 1 cuốn (thậm chí có người cả đời còn chưa đọc cuốn nào).

Tại sao sách phát triển bản thân và mở lớn lớn tri thức lại không được chú ý?


Thứ nhất: vì họ không bị buộc phải đọc. Đa số người xem chuyện đọc loại sách này là chuyện không nên phải làm, đọc hay không đọc cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ. Vì không buộc phải đọc nên họ vừa không dành thời (gian) gian ra để đọc sách; những lúc có người giới thiệu sách và bảo họ đọc, họ lắc đầu nói: “Không được đâu, tui bận lắm!”


Thứ hai: vì loại sách này khá khô khan. Quả thật, so với chuyện phải tiếp thu những lối suy nghĩ mới tiến bộ, phải học hỏi, rồi thay đổi… , đọc loại sách giải trí nhẹ nhàng đúng là thú vị hơn nhiều.


Thế nhưng…

Bạn có biết một cuốn sách tuyệt cú cú cú cú cú cú cú vời có thể làm thay đổi cả cuộc đời bạn không?



“Trên con đường đến thành công, không có dấu chân của người lười biếng”. Chắc chắn bạn sẽ có hàng chục lí do để biện minh cho chuyện không đọc sách của mình, nhưng, sẽ chẳng bao giờ bạn thành công được nếu không dám thoát ra khỏi chuyện mà 95% dân số thế giới đang làm. Hãy chấp nhận lựa chọn để thành công!


Thật sự, tui không nói quá chút nào khi nói: “sách là nơi lưu giữ kho tàng tri thức của nhân loại”. Hãy tưởng tượng! Những kiến thức, kinh nghiệm mà tác giả vừa chắt lọc qua hàng chục năm nay được truyền đạt lại chỉ trong một cuốn sách. Mỗi cuốn sách thật sự là một khóa học, nó bao gồm lượng thông tin vô cùng lớn, và nếu chúng ta thật sự đọc, lượng thông tin đó còn lớn hơn nhiều so với số chữ trên mặt giấy.


Những quyển sách tuyệt cú cú cú cú cú cú cú vời sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn. Đó là những quyển sách mang tính đột phá, chúng mang lại cho bạn những định nghĩa mới về sức mạnh của niềm tin, về nguồn năng lượng không giới hạn, về thành công, về hạnh phúc… - những điều mà bạn khó có thể biết nếu không có sách.


Sách là “món hời lớn nhất” trong “hành trình kiến thức” của bạn


Bạn bao giờ chê ỏng chê eo “Có một cuốn sách mà đến 100k! Đắt quá! Ai mà dám mua!” chưa? Nói vậy là bạn vừa không nhận ra “món hời lớn nhất rồi”! Những quyển sách thật sự hay giá trung bình chỉ là 100 000 đồng, cao lắm cũng không vượt quá 300 000đ. Nghe , có vẻ đắt đấy, nhưng thật ra, đó lại là những cái giá rẻ chưa từng thấy! Mỗi quyển sách hay chứa đựng thông tin của cả một khóa học hàng triệu đồng, như vậy, cái giá đó đúng là quá rẻ phải không? Chưa kể những quyển sách “làm thay đổi cuộc đời ấy” lại chỉ bằng giá của một khóa học thêm khá nhàm chán trong một tháng!


Những nhân vật thành công thấy rõ điều này, nên họ không ngừng đầu tư bản thân vào chuyện đọc sách (và cả tham gia vào những khóa học). Còn bạn , sao? Bạn chọn chuyện trở thành một người khôn khéo sáng suốt hay là một kẻ mù?

Quy trình đọc sách



Có nhiều người tuy có từng đọc sách, nhưng họ lại cảm giác không thật sự học hỏi được gì từ những quyển sách. Đó là bởi vì họ chưa biết đọc sách đúng cách. Để không bị lãng phí thời (gian) gian, công sức khi đọc sách và để tiếp thu quyển sách một cách hiệu quả nhất, hãy theo những bước sau:

1.Chọn sách


Đầu tiên, hãy đảm bảo là bạn đang chọn quyển sách mà bạn thật sự cần, theo đúng lĩnh vực bạn quan tâm, sao cho sau khi đọc quyển sách, bạn phải cảm giác có ích. Tuyệt cú cú cú cú cú cú cú đối không chọn sách theo kiểu “a dua”, chịu sự đưa đẩy của người khác hay chọn nó đơn giản chỉ vì … giá rẻ.


Sau khi chọn thể loại sách phù hợp, hãy chọn quyển sách theo thể loại đó. Vì mỗi lĩnh vực đều có rất nhiều sách và không phải sách nào cũng hay nên hãy chọn thật cẩn thận. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm của tôi:

Đọc lướt qua phần mở đầu và giới thiệu: để nắm được nội dung chính của quyển sách và sự đầu tư của tác giả vào sách.

Xem nhận xét của đọc giả với sách

Thường , những quyển sách hay là những quyển best-selling (vì hay , người ta mới mua nhiều chứ)

Những quyển sách hay thường là của những nhà xuất bản lớn, những người dịch uy tín (vì những nhà xuất bản “lá cải” chẳng bao giờ chịu bỏ tiền ra mua bản quyền những quyển sách hay (vì bản quyền ấy rất đắt)

2. Xác định mục đích, mục tiêu và kế hoạch đọc:



Đây là chuyện mà rất nhiều người đọc không thực hiện, nhưng lại là một công chuyện vô cùng quan trọng.


Khi đặt ra mục đích đọc, bộ não của bạn sẽ tập trung hơn để tiếp thu vào những nội dung quan trọng (nhớ là não của bạn đọc, chứ không phải là mắt). Hãy xác định mục đích đọc của bạn: đọc là để hiểu, để áp dụng nó vào cuộc sống của mình!


Xác định thời (gian) gian mà bạn muốn hoàn thành quyển sách: 1 tháng, 2 tuần, 1 tuần hay 4 ngày? Tùy theo độ dày, kiểu nội dung của quyển sách và điều kiện của bạn mà hãy lựa chọn thời (gian) gian hoàn thành phù hợp. Nhưng dù sao, đừng để thời (gian) gian đọc 1 quyển sách quá dài, tốt nhất là nên dưới 1 tháng.


Tiếp đến, hãy vạch ra kế hoạch đọc cụ thể: bạn sẽ đọc vào khoảng thời (gian) gian nào trong ngày, bao nhiêu giờ đọc một ngày, bao nhiêu chương đọc một ngày… Và hãy sắp xếp thời (gian) gian đọc đều đặn, nhịp nhàng.


Ngoài ra, kế hoạch đọc sách còn bao gồm những lần đọc lại sau lần đọc đầu tiên. Đừng bao giờ dừng lại chỉ sau 1 lần đọc.

3. Đọc ngay sau khi mua sách:


Rất nhiều người sau khi mua sách vừa biến sách trở thành … một vật trang trí trên kệ sách. Thật lãng phí! Đa phần đều do không có động lực đọc. Vậy nên, bạn hãy đọc sách ngay sau khi mua (tương tự như quy tắc hành động ngay sau khi lập mục tiêu). Đọc sách ngay sau khi mua sẽ giúp bạn bớt trì hoãn hơn trong những lần đọc sau.

4. Đọc sách thật sự:


Khi đọc sách, đừng đọccoi nhưbạn đang đọc chữ. Hãy học cách đọc suy nghĩ của tác giả. Hãy không ngừng suy nghĩ về vấn đề đưa ra. Hãy thật sự “giao tiếp” với tác giả về nội dung của sách. Bạn cũng nên vẽ trước một sơ đồ tư duy hiểu biết của mình về nội dung sắp đọc và bổ sung vào sơ đồ tư duy đó những kiến thức mới mà bạn vừa mới biết được từ quyển sách.


Để chuyện đọc của bạn tốt hơn, bạn cũng nên phải học hỏi những phương pháp đọc nhanh, đọc hiệu quả (tài liệu quan trọng cần tham khảo: “The speed reading book” – Sách dạy đọc nhanh – Tony Buzan) để hoàn thiện hơn về cách đọc cũng như cách tiếp thu của mình.

5. Thực hành và truyền đạt sau khi đọc xong sách:



Sau khi đọc xong một quyển sách, nhiều người cảm giác khó nhớ nội dung của nó và khó áp dụng nó vào cuộc sống. Để xóa bỏ kiểu đọc “lí thuyết suôn”, hãy thực hành nội dung của sách. Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất là truyền đạt nội dung quyển sách lại cho người khác.
Giúp đỡ người khác bằng những kiến thức bạn vừa được học từ quyển sách Trao đổi về những vấn đề liên quan đến sách với người khác (tốt nhất là với những người cũng từng đọc cuốn sách đó) Thuyết trình về nội dung quyển sách (nói, viết) ở nhiều nơi, với nhiều người khác nhau Và hãy luôn thực hành nội dung vừa được học vào thực tế cuộc sống của bạn. Đừng xem chuyện đọc sách kết thúc ngay sau khi bạn đọc đến trang cuối cùng; bởi vì quá trình này luôn kéo dài suốt cuộc đời bạn!

6. Ôn tập thường xuyên:


Đọc sách là một quy trình dài, bạn không nên chỉ đọc một lần rồi vứt sách vào một góc khuất nào đó hay xem đócoi nhưmột chuyện “vừa hoàn thành xong”. Hãy ôn đi ôn lại quyển sách nhiều lần, ít nhất là để nắm vững nội dung của quyển sách. Sau đó, hãy phát triển khả năng tiếp thu của bạn qua chuyện mở lớn lớn nội dung của quyển sách và phân tích sâu từng phần của quyển sách.

“Đọc sách không chỉ là đọc chữ đơn thuần. Đọc sách chính là “nhìn thấu” ý tưởng của tác giả, là tiếp nhận văn minh kiến thức của người và thậm chí còn nhiều hơn thế.”

Bạn vừa đọc xong một “quyển sách ngắn” về chuyện đọc sách. Nhiều người vừa xem chuyện đọc sách những quyển sách haycoi nhưmột trong những thành tựu to lớn nhất đời họ. Vậy còn bạn , sao? Quyền lựa chọn là ở bạn. Hãy chọn cách thành công với những quyển sách, bạn nhé!



Thuật "Tự kỷ ám thị" ( Part IV )



"Tự kỉ ám thị" một thuật ngữ có vẻ như rất trừu tượng và xa lạ, nhưng khi biết được bản chất của nó, và ngẫm nghĩ một chút về những sự chuyện xảy ra quanh ta, bạn có thể giật mình khi thấy nó đang diễn ra, hiện diện ở trong bạn, những người xung quanh bạn; nó xuất hiện trong những sự chuyện từ nhỏ nhất, đến những vấn đề chung của nhân loại...


...cần nói rằng sự tự kỷ ám thị đóng một vai trò to lớn trong các trường hợp khỏi bệnh ở những "nơi thiêng". Khi quỳ trước tượng thánh "nhiệm màu" hay lặp hụp nơi nguồn nước "thánh", người bệnh không chỉ khao khát được khỏi bệnh mà còn tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh trời ban và như vậy vừa tự kỷ ám thị rằng nhất định sẽ khoẻ lại...

Bên những chốn thiêng liêng


Trong cuốn sách "Trong thế giới bí ẩn và kỳ diệu", nhà văn phổ biến khoa học nổi tiếng N. A. Rubakin có kể về các trường hợp chữa bệnh trên mộ viên trợ tế Phrăngxoa đơ Pari. Con người ấy chết vào thế kỷ 18, mà vào thời (gian) đại ấy chẳng có ai nghi ngờ chuyện những điều kỳ diệu có thể được thực hiện nhờ ý chí của thần thánh. Ngay khi sinh thời, người ta vừa gán cho viên trợ tế cái vinh quang của một vị "thánh". Ông ta có thể làm nên những điều kỳ diệu, những người sùng đạo vừa nói về ông ta như thế.


Hy vọng được khỏi bệnh, "ý nghĩ" đó vừa đưa cô thợ Mađơlen Bênhi ở nhà máy sợi Pari đến với viên trợ tế. Cô vừa đến nghĩa địa vào ngày chôn "con người chí thánh". Đã từ lâu, Mađơlen bị liệt tay trái. Đó là một bệnh thần kinh điển hình. Bênhi mắc chứng ixtêri, cô dễ bị kích động vì những nguyên cớ không đâu, hay khóc, rất nhạy cảm. Và đây, trước khi quan tài viên trợ tế được hạ xuống, Mađơlen toàn thân run rẩy vì mong đợi vừa tiến lại gần, cô cúi mình trên quan tài và chạm cánh tay bất động của mình vào đó. Và điều kỳ diệu mà cô ta hết sức mong chờ vừa xảy ra: về đến nhà, người phụ nữ cảm giác cánh tay tê liệt đó lại bắt đầu cử động được.


Niềm tin nhiệt thành vào khả năng lành bệnh kỳ diệu, niềm tin rằng "thánh", cha Phrăngxoa, có thể thực hiện được điều đó đủ làm nên công chuyện! Nếu như Mađơlen Bênhi cũng tin tưởng mạnh mẽ như thế nhưng không phải vào viên trợ tế đạo cơ đốc ấy, mà vào một người có "phép mầu" nào khác , kết quả cũng vậy thôi. Chính cô ta vừa tự chữa cho mình.


Trong lịch sử tôn giáo có không ít chuyện kể về những trường hợp khỏi bệnh nhờ chạm vào các thánh vật như những tượng thánh "có phép màu", những bộ "thánh cốt". Khi kiểm tra người ta thấy không ít trong số những điều "huyền diệu" như vậy chỉ là chuyện bịa đặt, nhưng cũng có khi không phải như vậy - người ta thực tế vừa khỏi bệnh. "Lẽ nào đó lại không phải là điều kỳ diệu?" - những người tin đạo chất vấn. - Bệnh vừa kéo dài hàng năm, thế mà lại qua khỏi được tức , sau khi chạm vào thánh vật! Đó là gì nếu không phải là sức mạnh của thánh thần?


Trên thực tế, vừa bao thế kỷ nay các chứng ixtêri bệnh hoạn là một kho chứa thực sự cho những phỏng đoán về các "chước màu chữa khỏi bệnh". Khoa học chưa biết được những nguyên nhân và cơ chế đích thực trong hoạt động của các hiện tượng như thế. Nhưng cái mà hôm qua còn là điều bí ẩn , hôm nay không những được giải KẾT mà còn được dùng để vũ trang cho y học. Ám thị, thôi miên đang được áp dụng thành công để chữa bệnh ixtêri và những căn bệnh liên quan đến nó.


cần nói rằng sự tự kỷ ám thị đóng một vai trò to lớn trong các trường hợp khỏi bệnh ở những "nơi thiêng". Khi quỳ trước tượng thánh "nhiệm màu" hay lặp hụp nơi nguồn nước "thánh", người bệnh không chỉ khao khát được khỏi bệnh mà còn tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh trời ban và như vậy vừa tự kỷ ám thị rằng nhất định sẽ khoẻ lại. Ý nghĩ liên tục không thôi về điều đó vừa chuẩn bị trước cho tâm lý hướng tới sự lành bệnh. Và "phép màu" vừa xảy ra: các quá trình bệnh tật ở những vùng nào đó nơi não bộ trở lại bình thường.


Các trường hợp khỏi bệnh ở những "nơi thiêng" trước hết hoàn toàn không phải là thường xuyên, hơn nữa, chúng đâu phải luôn luôn làm cho sức khoẻ người bệnh được bình phục hoàn toàn. Những trường hợp khỏi bệnh cá biệt chìm ngập trong vô khối các chứng rối loạn thần kinh, những rối loạn ấy không những không làm mất đi mà lại thu hút thêm hàng ngàn kẻ sùng tín chưa được hưởng sự khỏi bệnh hay giảm bệnh ở những "nơi thiêng". Bầu không khí thần bí tôn giáo có tác động tai hại đến hệ thần kinh thậm chí của những người khoẻ mạnh, nói chi đến những người có tâm lý không ổn định. Bằng cách làm suy nhược ý chí và làm lý trí tê liệt, bầu không khí đó gia tăng sự phát triển các bệnh tâm thần đôi khi rất nặng ở nhiều người mộ đạo.


Đôi khi lại còn có chuyện như sau. Tờ báo "Vilna Ukraina" ra ở Lvôp vừa kể về một trường hợp khỏi bệnh "kỳ diệu" này. Những kẻ trông coi một giáo khu không đợi cho đến khi thượng đế ban cho họ một điều huyền diệu nào đó mà quyết định tự tạo ra nó. Một kẻ sống trong giáo khu tên là Antôn Gôchêliaka vừa nhận làm diễn viên màn hề này. Y nằm lên giường, còn những kẻ tổ chức ra trò đê nhục ấy bắt đầu tung tin giữa đám người sùng đạo rằng hắn ta bị cây ngoài công trường khai thác gỗ đè vào người. "Người ta thấy kẻ bất hạnh bị gẫy cả hai chân, người đó nằm bất động. các bạn sĩ bất lực. Con người khốn cùng khổ ấy sắp phải về chầu trời. cần cầu nguyện giúp anh ta. Chúng ta sẽ cầu xin thượng đế chữa lành cho kẻ xấu số ấy". Sau đó "điều huyền diệu" tự nó vừa được hoàn tất. Các giáo dân trong vùng tụ tập tại nhà Gôchêliaka, họ bắt đầu cầu nguyện. Vài phút sau, "người bị nạn" thấy mình khoẻ hẳn lên. Sau đấy, người đó bỗng nhiên nhỏm dậy và bắt đầu đi lại trong phòng, thậm chí không chút khập khiễng.


Những người mộ đạo sửng sốt. Điều màu nhiệm thế là vừa xảy ra! Sau này, kẻ "được chữa khỏi" vừa công khai kể cho tất cả người nghe về tấn hài kịch mà hắn ta vừa sắm vai chính trước mắt "giáo hữu".

Người sùng tín có thể nói: "Lẽ nào điều đó lại bác bỏ được tôn giáo, bác bỏ được niềm tin vào thường đế? Kẻ bịp bợm tự hắn phạm lỗi trước chúa trời cơ mà". Đúng, tất nhiên những chuyện bày đặt về chước màu tôn giáo vạch trần trước hết chính những kẻ bịp bợm. Song chúng ta nói về chúng chỉ để không quên rằng: có thể chạm chán với sự lừa bịp trắng trợn nhất mà những người đôi khi cả tin và bị loá mắt vì tôn giáo đặt lòng tin vào.


Mà niềm tin mù quáng đâu phải vô hại. Niềm tin ấy đứng ngay bên sự lầm lẫn nguy hiểm khác. Đó là niềm hy vọng rằng chỉ có thượng đế chứ không phải ai khác là có thể chứa khỏi bệnh. Điều đó vừa đem lại biết bao tai hoạ cho các gia đình sùng tín

T.A

(st)


Thuật "Tự kỷ ám thị" ( Part II ) :Sức mạnh của ám thị ( tiếp theo )



Cách đây mấy năm, tui nhớ có đọc một mẩu chuyện ngắn về một chàng thanh niên tên là William Henry Posters. Gia đình anh sống tại một tỉnh lỵ khỉ ho cò gáy nào đó ở Lincolnshire .


Khi rời khỏi nhà trường, William, hay cái tên Bill mà bạn bè thân mật (an ninh) đặt cho anh, tìm được một chân chạy chuyện văn phòng cho một hang kinh doanh địa phương . Anh là một chàng trai thông minh, lanh lợi, tính tình năng nổ, xốc vác, nên sau một thời (gian) gian vừa có nhiều tiến bộ khả quan. Nhưng rồi một vài năm trôi qua, tính cách đơn điệu của công chuyện và nét buồn tẻ bao trùm của môi trường xung quanh vừa bắt đầu làm cho anh cảm giác khó chịu.


Anh tỏ ra ham KẾT phiêu lưu mạo hiểm, có trí tưởng tượng sắc bén, nhưng cuộc sống gò bó của thế giới nhỏ bé kia vừa khiến cho anh phiền long đến cực độ.


Vì thế, một bữa nọ, William vừa rơi vào cơn cám dỗ. Chớp lấy một thời cơ thuận tiện, anh đánh cắp két bạc của công ty và đón chuyến xe đầu tiên đi Luân đôn, nhất quyết tìm đường trốn ra nước ngoài và tìm một chuyện nào đó để kiếm sống.


Tất cả đều diễn ra êm thấm đối với Bill cho đến khi anh ta tới thành phố và bắt đầu tìm chỗ tạm trú . Và một điều kỳ lạ vừa xảy ra. Anh đang thả bộ dọc theo con đường Strand, sung sướng về tự do vừa đạt được, , chợt bắt gặp một tấm áp phích dán trên tường. Tờ áp phích ghi là : “Bill Posters sẽ bị truy tố”.


Ngay tức khắc, chàng thanh niên đang trốn tránh pháp luật cảm giác hoảng hốt. Chân tay anh run lên, tim đập loạn xạ. Anh cảm giác như ai đó vừa thét lên tên anh, thét lớn đến nỗi tất cả các khách bộ hành quanh đó đều nghe thấy. Nhưng anh tự lý luận trong đầu, và chỉ một lúc sau vừa khá trấn tĩnh lại, tiếp tục tiến bước.


Mười phút sau, anh thấy thêm một tờ thông báo khác tương tự y như tờ vừa xem: “Bill Posters sẽ bị truy tố “ . Thế là một lần nữa anh cảm giác hoảng sợ và bối rối.


Anh tự nhiếc mình là một thằng điên, nhắc đi nhắc lại trong đầu rằng sự trung tên Bill Posters bình thường kia, với những dòng chữ in trên bản thông cáo, chẳng có ý nghĩa gì đối với anh cả.


Nhưng nghĩ như vậy cũng bằng thừa. Dù cho anh có chọn lối nào đi chăng nữa, sớm muộn gì anh cũng phải gắp thông báo tố giác đó : “Bill Posters sẽ bị truy tố”.


Chỉ sau vài giờ, Bill thấy không còn chịu được nữa. Anh tìm đến một đồn cảnh sát, qui phục và thú nhận hết tội lỗi. Anh được áp giải trở về nhà.


Trích trong sách



hn(st)
Thêm một ví dụ thực hành về thuật "Tự kỷ ám thị"


Một thanh niên cảm giác nên phải bỏ tật hút thuốc, quyết định dùng phép tự kỷ ám thị, và bắt đầu lặp đi lặp lại trong đầu cầu : " tui có thể bỏ thuốc". Trong suốt một tuần lễ, anh ta vừa nói câu đó đến cả trăm lần, nhưng rồi vẫn cứ hút thuốc đến ngợp khói như tất cả khi .


Dĩ nhiên là như thế rồi, bởi vì trong thâm tâm, anh ta đâu có muốn bỏ thuốc . Anh thấy nên phải bỏ thuốc, có lẽ bởi vì cô bạn thân nhất của anh đang cằn nhằn anh về chuyện đó, nhưng lòng xác tín riêng tư (private conviction) của anh cho rằng anh vừa ham mê thói quen đó và hơn thế nữa, anh thừa biết rằng anh vừa từng bỏ thuốc đến ba lần trước đây mà không thành công .


Kết quả là, mặc dù anh vừa lặp đi lặp lại dạng câu nói kia rất chu đáo, nhưng óc lý luận của anh lại tiếp tục hạch sách câu phát ngôn "tui có thể bỏ thuốc", và từ chối tính có thật của câu nói đó Những gì anh thanh niên cho rằng anh phải làm, chỉ là những ý tưởng trái ngược và xung đột nhau. Anh ta phải giải quyết mối xung đột này và dành lấy cảm giác - ước muốn của anh - về phe với ý định tiết chế bỏ thuốc lá rồi , ám thị mới sẽ có tác dụng đưa anh ra khỏi sự ràng buộc của thói quen .


Trích


hn (st)


Thuật "Tự kỷ ám thị" ( Part II ) :Sức mạnh của ám thị


Xưa kia, nhà bác học kiệt xuất thời (gian) trung cổ Avixena vừa từng nói rằng trong số các loại thuốc và công cụ y học , phát triển nhất là con dao, cỏ và lời nói. Đúng, không còn phải tranh cãi gì nữa vì con dao của nhà phẫu thuật và các cây thuốc rất công hiệu trong chuyện đem trả lại cho người ốm sức khỏe. Nhưng còn lời nói , sao? Vì sao lời nói lại được liệt vào hàng những phương tiện chữa bệnh hiệu quả nhất vậy?


Trước khi dẫn ra các bằng chứng khoa học cho điều này, tui muốn nhắc lại ở đây một truyện ngắn của nữ văn sĩ người Anh Agata Crixti. Trong truyện không có tình tiết trinh thám. Chỉ có một người bị … lời nói giết chết. Nội dung vắn tắt của câu chuyện ("Căn nhà nhỏ nơi thôn dã") như sau. Sau một lần xích mích, cô Êlix bỏ chồng chưa cưới để đi lấy một người mà cô hầu như không hiểu biết gì. Chẳng bao lâu cô vừa phải lấy làm tiếc về chuyện vừa rồi. Nhiều điều trong hành vi của chồng cô, Matin, quả thật lạ lùng, thậm chí có vẻ khả nghi nữa. Một lần, sau khi tiễn chồng đi làm, cô vào vườn và gặp người thợ làm vườn ở đó. Thường , người này đến nhà cô vào thứ hai, còn bây giờ ông ta lại đến vào ngày không hẹn trước để hỏi cô chủ xem phải làm gì vào tuần sau. Sự thể là do ông ta đa gặp Matin ngoài phố và anh ta cho biết chiều tối hôm nay sẽ cùng vợ lên đường đi du lịch.


Cô Êlix e sợ đi đi lại lại hồi lâu trong vườn và bất ngờ cô nhìn thấy ở gần một luống hoa cuốn sổ tay của chồng. Mở ra, cô đọc thấy dòng ghi cuối cùng: "Êlix. Thứ tư, ngày 18 tháng sáu, 9 giờ tối"… Chính ngày hôm nay! Matin định làm gì cô đây? Hoảng hốt, cô lao vào phòng làm chuyện của chồng, mở ngăn kéo bàn viết của anh ta và vô cùng hoảng sợ khi thấy trong đó là những đoạn cắt trong báo nói về phiên toà và dáng Matin. Anh ta bị buộc tội vì nhiều người vợ của anh ta bị biến mất vô tăm tích không biết vì sao. Bị kết án một số năm tù khá dài, kẻ can án vừa trốn tù.


Êlix đang ở trong tay một kẻ giết người bị bệnh thao cuồng! Chạy trốn bây giờ cũng chưa muộn… Nhưng ngay lúc đó người chồng xuất hiện. Cố gắng che dấu nỗi hoảng sợ của mình, cô đem cà phê và bữa chiều lại cho anh ta. Uống cạn tách cà phê Matin bảo:


- Bây giờ anh và em sẽ xuống tầng hầm, em sẽ giúp anh rửa ảnh.


Người vợ hiểu rằng hắn sẽ giết mình dưới đó.


- Đi thôi!


Và ngay lúc đó, như thường xảy ra nơi những người có ý chí vào những thời (gian) điểm cực hạn của cuộc sống. Êlix trấn tĩnh và nói với vẻ bình thản:


- Hượm đã, em phải nói với anh một điều rất quan trọng. Em vừa sống với anh vài tháng nay rồi, vậy mà anh chưa biết gì về em cả. Em muốn bộc bạch với anh đây: em vừa lấy chồng hai lần rồi…


Nhận thấy một nỗi quan tâm rõ rệt hiện ra trong mắt chồng, Êlix nói còn điềm tĩnh hơn nữa:


- Thế đấy, em vừa đầu độc người chồng đầu tiên bằng cách bỏ thuốc độc vào cà phê. Anh ta vừa bảo hiểm cuộc sống của anh ta cho em mà…


Matin kinh sợ nhìn vợ.


- Em cũng vừa giết người chồng thứ hai như thế.


Hai chân người chồng quỵ xuống, hắn ta ngã vào ghế bành.


- Trời ơi, - hắn ta lắp bắp, - vì thế mà cà phê lại có vị ngon như vậy! Ngươi vừa đầu độc ta sao, quân khốn cùng nạn!


- Đúng, em vừa đầu độc anh, - người vợ khẳng định một lần nữa. - Thuốc độc vừa có tác dụng rồi. Vài phút nữa thôi anh sẽ chết!


Quả nhiên, năm phút sau anh ta tắt thở, mặc dù trong tách cà phê không có chút thuốc độc nào.


Thoạt nhìn, đoạn kết câu chuyện thật huyễn tưởng và xa sự thật. Làm sao lại có thể giết chết một con người chỉ bằng lời nói được? Song chúng ta sẽ không vội kêt luận. Chúng ta cũng nhớ lại một số sự kiện không phải lấy ra từ tác phẩm văn học, mà rút ra từ thực tế.


Nhiều sinh viên y khoa biết câu chuyện như thế này. Một số người nhất trí bỡn cợt một anh bạn. Khi gặp người bạn đó, ai cũng hỏi vì sao bộ dạng anh ta thiểu não thế, vì sao nét mặt anh ta nhợt nhạt thế và đau ốm vậy. Lúc đầu anh thanh niên còn bình tĩnh trả lời: anh ta khoẻ mạnh, không có gì xảy ra hết. Nhưng khi vừa có chục người hỏi như thế , anh ra không chịu đựng được nữa. Vẻ mặt anh ta trở nên nhợt nhạt và hoảng hốt, anh ta đáp lại câu hỏi tiếp theo rằng đúng là anh ta thấy khó chịu và anh ta sẽ về nhà ngay. Việc đùa này quả là khá ác độc, nhưng nó chứng minh một cách trực quan và thuyết phục về sức mạnh của lời nói con người.


Người ta gọi tác động đó là ám thị. Đặc biệt mẫn cảm với tác động này là những người có hệ thần kinh yếu, dễ bị kích động. Chẳng hạn, dễ dàng ám thị một người như thể cảm giác sợ hãi trước điều gì đó hay ngược lại, gây hứng khởi trong tâm trạng và làm cho người đó trở nên vui vẻ, phấn chấn.


Có thể nhớ lại cả những trường hợp khi lời nói (chỉ riêng lời nói thôi!) vừa chữa khỏi cho những người đau ốm ngay trước mắt tất cả người. Vào thế kỷ trước, một người lính Pháp giải ngũ vừa nổi tiếng như một thầy lang có phép màu. Khi có người bị liệt chân đến nhờ ông ta chữa, thầy lang nhìn người đó dữ dội, rồi sau đó thét ra lệnh: "Đứng dậy!". Và người bệnh liền vứt nạng và bắt đầu bước đi!


Tất nhiên, người lính này không phải chữa được tất cả các con bệnh, nhưng vừa có một số người trở về nhà khoẻ khoắn sau khi đến nhờ ông ta. Tất cả những nhiều đó đều bị liệt chân liên quan đến hệ thần kinh bị đau (những bệnh này gọi là những bệnh có nguồn gốc tâm thần).


Từ lâu, các nhà khoa học vừa giải KẾT được những điều "huyền diệu" như thế. Ai mà không biết rằng những tác động bên ngoài khác nhau đều có thể gây ảnh hưởng to lớn đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Chẳng hạn, lo sợ, đau khổ hay vui sướng đều gây ra sự tăng hay giảm nhịp tim, làn da trở nên hồng hào hay có thể làm cho tóc bạc rất nhanh v. v… Nhiều khi lời nói còn có tác động mạnh hơn nữa đối với hệ thần kinh. Lời nói có khả năng ảnh hưởng rõ rệt đối với tâm lý và như thế có nghĩa là đến hoạt động của toàn bộ cơ thể.


Còn đây là những ví dụ đơn giản nhất. Bạn nghe thấy từ "khế chua" (Nguyên văn "quả nham lê"(N. D), và từ đó liền gây ra sự tiết nhiều nước bọt - dường như bạn vừa nhấm nháp thứ quả chua đó trong miệng rồi. hay có ai đó rất sợ chuột. Nếu khi có mặt người đó mà bất ngờ kêu to: "Chuột!" , người đó sẽ hoảng hết hồn vía mặc dù không nhìn thấy con chuột nào.


Và cả tự kỷ ám thị cũng có thể gây ra tác động như thế, đôi khi còn mạnh hơn nữa, đối với cơ thể. Dưới tác dụng của tự kỷ ám thị có thể làm bệnh hay đau ốm. Điều đó xảy ra như thế nào? Một người cả lo, dễ bị kích động, cảm giác hơi mệt mỏi. Nhưng người đó lại nghĩ ngay đến bệnh tật nghiêm trọng. Chẳng hạn, người đó bị khản tiếng vì cảm, nhưng vừa cảm giác là mình đang mất giọng hoàn toàn, ý nghĩ đó cứ dai dẳng theo đuổi con người cả nghĩ ấy, người đó dường như tự thuyết phục mình rằng chẳng bao lâu nữa sẽ bị mất giọng. Và thực tế người đó mất giọng. Cần nhấn mạnh rằng, trạng thái tinh thần và tình cảm của con người giữ một vai trò to lớn trong tự kỷ ám thị. Nhiều người vừa nghe chuyện: bà cụ cất tiếng "trừ yểm" mụn cơm, thế là mụn cơm biết mất liền. Thầy thuốc ở đây vừa là sự ám thị của bà lang, vừa là sự tự kỷ ám thị, niềm tin rằng bà lão ấy có thể "trừ" được mụn cơm vừa giúp việc. Ở đây chuyện bà lão có buộc mụn cơm bằng dây hay bằng tóc không đều chẳng có ý nghĩa gì. Cũng không quan trọng chuyện người ta thầm , tụng niệm về cái mụn cơm đó. Chính sự tự kỷ ám thị rằng sau lời "yểm" đó mụn cơm sẽ biến đi vừa đóng vai trò quyết định.


các bạn sĩ nhiều lần kiểm tra phương pháp chữa trị như thế: chẳng hạn, họ bôi nước, nước quả, rượu vào mụn cơm rồi bảo người có mụn cơm rằng đó là loại thuốc mới rất công hiệu đối với mụn cơm. Và điều đó vừa tác động đến nhiều người. Người ta tin vào thuốc, vào chuyện thuốc sẽ chữa được bệnh, họ tin vào bác sĩ - và thế là các mụn cơm biến đi.


Nhiều khi, tự kỷ ám thị vừa làm nên những điều thật sự kỳ diệu. Hồi trước chiến tranh, nhiều người yêu KẾT sân khấu đều biết rõ nghệ sĩ tài năng I. N. Pevxôp. Ở ngoài đời ông bị tật nói lắp, nhưng trên sân khấu ông vừa khắc phục được nhược điểm này. Bằng cách nào vậy? Nghệ sĩ vừa ám thị mình rằng trên sân khấu không phải ông, mà là một người khác nói và diễn, đó là nhân vật của vở diễn, con người không nói lắp. Và điều đó luôn luôn có tác dụng tốt.


Dưới tác động của tự kỷ ám thị, người ta có thể bị liệt chân tay, có thể bị điếc và mù bất thình lình. Điều căn bản gây ra hiệu quả đó chính là do, chẳng hạn, ở người bị mù , không phải các tế bào thần kinh bị hỏng, mà chỉ có hoạt động ở vùng não chỉ huy thị giác bị rối loạn thôi. Ở vùng não đó, dưới tác động của tự kỷ ám thị vừa phát triển một ổ ức chế bền vững, tức là những tế bào thần kinh mà hoạt động bị gián đoạn một thời (gian) gian khá lâu. Các tế nào đó thôi không nhận các tín hiệu tới và trả lời chúng nữa. Vậy có thể chữa cho những bệnh nhân như thế bằng cách áp dụng thôi miên và ám thị, hơn nữa, sự khỏi bệnh đến ngay tức khắc và làm cho người không am hiểu phải sửng sốt.


các bạn hãy nhớ lại những câu chuyện kể về các nhà tu hành khổ hạnh và những kẻ cuồng tín tôn giáo, những chuyện đó chứng minh rằng ở trạng thái phấn khích cực độ, họ mất sự thụ cảm với đau đớn và họ chịu đựng sự tự hành xác và tra tấn kinh khủng… với sức bền bỉ ghê gớm. Nguyên nhân ở đây là do con người đưa mình vào trạng thái thôi miên bằng tự kỷ ám thị và thực tế vừa ngừng cảm giác đau đớn.


T.A

(st)




Thuật "Tự kỷ ám thị" ( Part I )



Thuật ngữ “ám thị” được dùng để diễn tả sựbiến đổi trong hành vi của chúng ta gây nên bởi một thông báo gửi đến tâm trí. Mức độ của biến đổi đó phụ thuộc vào sự khêu gợi trực tiếp của thông báo đối với các cảm giác của chúng ta.


Ám thị có thể được định nghĩa là bất cứ một kinh nghiệm nào khơi dậy cảm giác (feelings) hay cảm xúc (emotions) của chúng ta. Ám thị có thể là một từ ngữ, một câu văn được viết hay đọc lên. Nó có thể là một vật thể chúng ta trông thấy hay một biến cố chúng ta gặp phải.


Tự kỷ ám thị là một ám thị chúng ta tự gây ra cho mình.


Nếu bạn định dùng thuật tự kỷ ám thị, hãy bắt đầu bằng cách:


1. Định rõ trong đầu những gì bạn muốn làm, hay muốn trở thành. Thiết lập câu nói xác định phát triển nhất và đơn giản nhất thể hiện được ước muốn của bạn và viết nó ra giấy để bạn không thể quên.


Không nên thỏa mãn khi điều bạn viết ra chưa nói lên đúng hoàn toàn những gì bạn muốn đưa vào thực hiện.


2. Hãy cẩn thận xem xét vì những lý do nào mà cho đến nay bạn vẫn chưa thực hiện được dự tính của mình. Những cảm giác quen thuộc nào vừa cản trở bạn hay đưa bạn đi theo phương hướng hoạt động khác với mục đích bạn đang theo đuổi?


3. Bây giờ bạn hãy tự hỏi một cách thành thật xem: sự thỏa mãn của chiều hướng hoạt động bạn muốn theo đuổi trong tương lai có thể so sánh được, trong trí tưởng tượng, với sự thỏa mãn do thói quen cũ mang lại hay không?


4. Nếu không, hãy khơi lên trong tâm trí và óc tưởng tượng của bạn tất cả những khả năng hứng thú, sung sướng và tự trọng mà bạn có thể thấy được trong kế hoạch hoạt động mới.


Hãy hình dung bạn cư xử một cách hoàn toàn mới mẻ trong tất cả hoàn cảnh, dưới tất cả trạng thái tâm lý. Cứ tiếp tục tưởng tượng như vậy cho đến khi bạn thấy hài lòng rằng bạn vừa có thể cảm giác hạnh phúc khi thực hiện các tự kỷ ám thị đó hơn là phải làm theo điều bạn vẫn làm từ trước đến nay.


Khi bạn chắc chắn vừa thực hiện xong bước trên, không được đi sớm hơn, bạn có thể yên chí bắt đầu thi hành một kế hoạch ám thị vững chắc. Còn nếu bạn không thể hình dung được như vậy , bạn hãy bỏ đề nghị hiện tại và đi tìm một đề nghị ám thị khác thỏa mãn được điều kiện tui vừa đưa ra - một đề nghị gần với khả năng và ước muốn thật sự của bạn hơn.


Khi bạn vừa đảm nhiệm được tất cả các bước trên, bạn co` thể sẽ thấy răng nên phải sửa đổi lại câu văn ám thị vừa chuẩn bị từ đầu. không sao cả. Hãy trở lại từ đầu, sửa lại những chỗ cần sửa cho đến khi bạn có một câu thật hoàn chỉnh; sau đó biến nó thành một khẳng định cá nhân rõ ràng bằng một câu bắt đầu là, “tui có thể và tui sẽ thực hiện … gì gì đó”


Dành ra vài phút trước khi rời giường buổi sáng và vài phút trước khi đi ngủ buổi tối để yên lặng, thư giãn, không có một nỗ lực tinh thần nào cả, hãy để cho ý nghĩ của bạn bám vào lời ám thị vừa viết ra. Hãy để cho trí tưởng tượng gợi lên những hình ảnh của bạn đang thực hiền điều bạn muốn. Rồi , lặp lại một cách chậm rãi, cẩn thận từng chữ của câu văn ám thị. Sau đó, phải quên tất cả những gì bạn vừa tưởng tượng và quyết tâm cho đến khoảng thời (gian) gian tự rèn luyện kế tiếp ( yếu tố quên đi này rất quan trọng vì nhiều người làm hỏng hiệu quả của tự kỷ ám thị bằng cách thúc đẩy quá trình thật nóng vội, dùng đến ý chí và nỗ lực của ý thức để hỗ trợ cho điều họ tự kỷ ám thị)


Nguyễn Hoàng An biên sọan theo Peter Fletcher (?!)



hn (st)



Não Người Càng Dùng Càng Thông Minh



Có người nói: "Não nếu được dùng nhiều, các tế bào não sẽ bị chết", "não dùng nhiều sẽ trở nên chậm chạp". Cách nói này không có cơ sở khoa học.



Trên thực tế, các bộ phận trong cơ thể người càng được dùng càng phát triển, não cũng vậy. Não người có khoảng 14 tỷ tế bào thần kinh, còn gọi là thần kinh nguyên, dư sức dùng cho cả đời người. Có nhà khoa học tính toán rằng, với một người sống 100 tuổi, số tế bào thần kinh não được dùng chỉ trên dưới 1 tỷ; như vậy là còn khoảng 80-90% số tế bào não chưa được dùng.


"Sự sống là ở sự vận động", đó là quy luật phổ biến của giới sinh vật. Các bộ phận cơ thể người nếu dùng , nhanh nhạy, không dùng , suy lão. Ở người hay dùng não, chắc chắn não sẽ nhanh hơn vì mạch máu não thường ở trạng thái hoạt động, tế bào thần kinh não nhờ đó mà được nuôi dưỡng tốt, khiến cho não càng phát triển, tránh được sự suy thoái sớm. Ngược lại, ở những người không quen dùng não để suy nghĩ, vì đại não ít được các thông tin kích thích, thậm chí không được kích thích, nên sẽ suy lão sớm. tương tự như một cỗ máy, nếu gác lại không dùng sẽ mau hoen gỉ, hay vận hành , sẽ trơn tru.


Một nghiên cứu ở nước ngoài trên những người 20-70 tuổi cho thấy, những người lao động trí óc trong một thời (gian) gian dài , đến tuổi 60 vẫn duy trì được năng lực tư duy nhanh nhạy; còn những người lười suy
 

ngocthe_2005_cs

New Member
Topic cứ lặng lẽ trôi..........


Học thôi kẻo người ấy lại bảo mình "văn hóa lùn", "ngu tỏ ra nguy hiểm"
 

Raymund

New Member
Hehe...tình hình này có thể sau này mình là triệu phú VN Người VN ngại nhất là đọc sách, phát triển bản thân Như Robert Kiyosaki từng nói trong cuốn Rich Dad Poor Dad : 90% dân số TG họ chỉ chú trọng đầu tư cho bản thân như đi xem phim, học đánh golf, học ngoại ngữ , học giao tiếp, học "cua gái", mua nhà cửa, lo tương lai...nhưng họ quên rằng họ nên phải học đầu tư trước khi họ đầu tư.
 

ga_con85

New Member
hoanglinh221191 mấy cái này làm theo có bao nhiêu phần tác dụng? chỉ những người thực sự làm theo mới biết bao nhiêu thôi bạn
 
hoanglinh221191 mấy cái này làm theo có bao nhiêu phần tác dụng? Vậy nếu bạn không làm theo thì 100% bạn không nhận được tác dụng gì. Còn nếu bạn chưa làm theo tại sao bạn biết nó không có tác dụng gì ?? Ngay phương pháp Crazy English ở trên bạn biết do người TQ nghĩ ra không,bọn người mà các bạn gọi là "tàu khựa" đấy Buồn là người ta dám nghĩ, dám làm, bây giờ trên TG vừa 20 triệu ng` áp dụng, còn chúng ta chỉ biết ngồi chửi bọn chúng là "tàu khựa" mà không học.


Biết là bạn vừa học ĐH, kiến thức đối với bạn vừa quá đủ và không cần tiếp thu nữa, vậy thì tất nhiên k có tác dụng với bạn.


P.s: Vui có chừng, trên FB có thể nói đùa vui được, trên đây ( ngoài TCN và thư ) thì không !
 

phonghieu9

New Member
Thank em trai kiến thức bổ ích nhé. nếu nó là nhảm nhí hay không có tác dụng thì chắc có lẽ trên 20 triệu con người của thế giới là 1 nhóm ngu ngốc khi làm theo à. kệ ngu cũng chơi luôn,ít nhiều mình cũng chắt lọc được phần nào.
 
Topic sẻ chia với những người muốn hoàn thiện, thay đổi bản thân, làm chủ sự nghiệp, tương lại, đất nước. Nếu ai có ý xem topic này là "lên lớp" hay "dạy" như cách 1 số bạn đang phê bình mình, thì xin không vui nghênh. Mình dùng thời (gian) gian của mình để tâm sự, sẻ chia, mình k có thời (gian) gian để "dạy" ai cả, mong các bạn hiểu cho.


Mỗi khi update topic mình sẽ comment để topic k bị trôi quá xa, hy vọng thiện ý của mình k bị xem là spam bài
 

trangbeauty_103

New Member
Alex Steve Vậy nếu bạn không làm theo thì 100% bạn không nhận được tác dụng gì. Còn nếu bạn chưa làm theo tại sao bạn biết nó không có tác dụng gì ?? Ngay phương pháp Crazy English ở trên bạn biết do người TQ nghĩ ra không,bọn người mà các bạn gọi là "tàu khựa" đấy Buồn là người ta dám nghĩ, dám làm, bây giờ trên TG vừa 20 triệu ng` áp dụng, còn chúng ta chỉ biết ngồi chửi bọn chúng là "tàu khựa" mà không học.



Biết là bạn vừa học ĐH, kiến thức đối với bạn vừa quá đủ và không cần tiếp thu nữa, vậy thì tất nhiên k có tác dụng với bạn.



P.s: Vui có chừng, trên FB có thể nói đùa vui được, trên đây ( ngoài TCN và thư ) thì không ! hỏi thế mà cũng là to chuyện nhẩy , mấy cái này bác nói đúng rồi đấy, không có tác dụng với tui đâu
 

kelbin_lei

New Member
Lúc này do công chuyện nên mình không có thời (gian) gian cập nhật topic nữa. Tạm close nhưng chắc chắn sẽ mở lại khi có thể
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top