Trả lời:
Khi kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá tồn kho cuối tháng, quý, năm doanh nghiệp phải lập Biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá theo mẫu số 05-VT ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ Tài chính. Trong Biên bản này sẽ phản ánh chênh lệch thừa, thiếu (chi tiết số lượng, thành tiền). Căn cứ vào Biên bản kiểm kê doanh nghiệp phải truy tìm nguyên nhân và ra quyết định xử lý đối với các khoản tổn thất do thiếu hụt theo quy định hiện hành của doanh nghiệp và Nhà nước. Nhìn chung, sẽ chia ra:
- Tổn thất, thiếu hụt do các tổ chức, cá nhân gây ra thì phải bồi thường vật chất.
- Phần tổn thất, thiếu hụt còn lại phải tính vào chi phí trong kỳ đối với chi phí kế toán. Còn ở góc độ thuế thì xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp không được tính vào chi phí hợp lý chi phí nguyên vật liệu, năng lượng, hàng hoá phần vượt mức tiêu hao hợp lý, bị tổn thất hay bị hư hỏng đã được các tổ chức, cá nhân bồi thường. Mức tiêu hao hợp lý nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hàng hoá sử dụng vào sản xuất, kinh doanh do cơ sở kinh doanh tự xây dựng. Mức tiêu hao hợp lý được xây dựng từ đầu năm hay đầu kỳ sản xuất sản phẩm. Trường hợp một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, hàng hoá Nhà nước đã ban hành định mức tiêu hao thì thực hiện theo định mức của Nhà nước đã ban hành. Trường hợp cơ sở kinh doanh không xây dựng mức tiêu hao hợp lý thì mức tiêu hao được xác định căn cứ vào định mức tiêu hao của cơ sở kinh doanh cùng ngành nghề, lĩnh vực, quy mô tương tự.
P.T.Đ