Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường THPT, cần thiết
phải nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn (TCM). Bởi vì TCM là
một bộ phận cấu thành bộ máy tổ chức, quản lý của các trường THPT, là
đơn vị cơ bản quyết định chất lượng giáo dục, dạy và học của nhà trường
THPT, đồng thời mỗi giáo viên với các năng lực sư phạm cũng được thay
đổi theo hướng tích cực.
Những vấn đề lí luận về hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM
trong trường phổ thông nhằm giúp cho hoạt động TCM đạt hiệu quả là
những vấn đề rất cần được nghiên cứu để hoạt động dạy học tại các trường
THPT đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Đầu năm học 2013–2014 Bộ GD&ĐT đã đặt ra một trong những giải
pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán
bộ QLGD là "Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm
chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tăng cường hoạt
động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới; bồi dưỡng cán
bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học,
đổi mới kiểm tra đánh giá…".
Từ Chỉ thị năm học 2013–2014 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT các
tỉnh, thành phố đã có những văn bản chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên
môn (SHCM) của các THPT, trong đó yêu cầu phải đổi mới sinh hoạt
chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH).
Hiện nay, tại các trường THPT khi vai trò của TTCM trong việc quản
lý hoạt động TCM tại nhà trường được phát huy thì hoạt động của TCM
cho những kết quả tốt, song vẫn còn nhiều bất cập gây ra sự tranh cãi và
bàn luận về các vấn đề như: tính hành chính, sự vụ chưa hướng nhiều đến
chất lượng của sinh hoạt TCM. Mục đích, nội dung, hình thức sinh hoạt
TCM nhiều khi chưa phù hợp. Vì vậy cần thiết phải đổi mới quản lý hoạt
động TCM để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động TCM tại nhà trường
THPT hiện nay.
Xuất phát từ lí do trên, chúng tui lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động
tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn
các trường trung học phổ thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ” để
nghiên cứu.
1
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về quản lý hoạt động TCM theo
hướng NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh
Xuân, thành phố Hà Nội, đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên các trường THPT
quận Thanh Xuân, Hà Nội.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT;
- Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân,
thành phố Hà Nội.
- Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội
nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên
các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động TCM theo hướng NCBH của tổ
trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động TCM theo hướng NCBH
của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu:
+ Luận văn chỉ giới hạn nghiên cứu các hoạt động chuyên môn và
quản lý các hoạt động chuyên môn của TCM (hoạt động dạy học, bồi
dưỡng giáo viên, đổi mới PPDH, nghiên cứu khoa học và viết SKKN).
+ Luận văn này chỉ nghiên cứu quản lý hoạt động TCM của tổ trưởng
chuyên môn.
- Về địa bàn nghiên cứu: Luận văn tiến hành nghiên cứu tại 02 trường
THPT của quận Thanh Xuân là THPT Nhân Chính và THPT Trần Hưng Đạo
– Thanh Xuân, từ năm học 2014–2015 đến năm học 2016–2017.
- Về khách thể điều tra khảo sát:
+ Luận văn nghiên cứu trên 29 cán bộ quản lý: Hiệu trưởng, Phó hiệu
trưởng, chuyên viên Sở giáo dục, tổ trưởng chuyên môn của hai trường
THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
2
+ Luận văn nghiên cứu trên 127 giáo viên của hai trường THPT quận
Thanh Xuân, Hà Nội.
6. Giả thuyết khoa học
Nếu các biện pháp quản lý hoạt động TCM theo hướng NCBH của tổ
trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, thành phố Hà
Nội được nghiên cứu và đề xuất trên cơ sở phù hợp với lý luận khoa học
quản lý giáo dục, phù hợp với các điều kiện thực tế của các trường THPT
quận Thanh Xuân, Hà Nội, thì khi được áp dụng sẽ góp phần nâng cao
hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên các trường THPT quận
Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận nghiên cứu
7.1.1. Nghiên cứu vấn đề theo nguyên tắc hệ thống: Vấn đề nghiên cứu
được xem xét trong các mối quan hệ biện chứng với nhau, trong sự phụ
thuộc lẫn nhau theo một logic nhất định. Các yếu tố quy định nhau.
7.1.2. Nghiên cứu vấn đề theo nguyên tắc hoạt động: Quản lý hoạt động
TCM dựa trên NCBH ở các trường THPT trên địa bàn quận Thanh Xuân,
Hà Nội đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục THPT theo yêu cầu đổi
mới toàn diện giáo dục hiện nay.
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng phối hợp và đồng bộ
các phương pháp nghiên cứu sau: nghiên cứu văn bản, tài liệu ; điều tra
bằng phiếu hỏi; phỏng vấn sâu.
7.3. Phương pháp thống kê toán học: xử lý số liệu bằng thống kê
toán học.
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Xác định các khái niệm công cụ quản lý: Quản lý, quản lý giáo dục,
quản lý nhà trường, quản lý hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM theo
hướng NCBH.
- Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động TCM
theo hướng NCBH ở các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Đề xuất các biện pháp cần thiết và khả thi để quản lý hoạt động TCM
theo hướng NCBH ở các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, tổ trưởng chuyên môn
trong công tác tổ chức, triển khai hoạt động sinh hoạt TCM sau này.
9. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ
3
lục, nội dung luận văn được trình bày trong 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo
hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học
phổ thông.
Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ
thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ
thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN
THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TỔ TRƯỞNG CHUYÊN
MÔN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về hoạt động tổ chuyên môn
theo hướng nghiên cứu bài học
Trên thế giới và Việt Nam, đã có nhiều nhà khoa học quan tâm
nghiên cứu về TCM, hoạt động TCM. Trong các công trình nghiên cứu
bàn về vấn đề hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM trong nhà trường
có thể kể đến các công trình của các tác giả: Nguyễn Văn Huấn, Trần Thị
Tuyết Mai, Nguyễn Thị Lan Anh Trần Thị Hải Yến…
Thuật ngữ “Nghiên cứu bài học” (NCBH) có nguồn gốc trong lịch sử
giáo dục Nhật Bản, từ thời Meiji (1868 – 1912), như một biện pháp để
nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên thông qua nghiên cứu cải
tiến các hoạt động dạy học ở từng bài học cụ thể.
Hình thức này đã được nhiều nước áp dụng: Mỹ, Đức, Úc, Trung
Quốc, Hồng Kong, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia,…. Đi theo
hướng nghiên cứu này có các công trình của các tác giả Hollingsworth,
H., & Oliver, D. , Jacqueline Hurd và Catherine Lewis Rebecca R. Perry
AE, Vũ Thị Sơn…
1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý hoạt động tổ chuyên
môn theo hướng nghiên cứu bài học
Các công trình nghiên cứu của các tác giả: Picquenot, A. (1993),
4
Hiebert and Stigler, Trần Văn Dũng, Phạm Ngọc Hải, Hoàng Thị Phương
Thảo, Thái Duy Tuyên…
Các luận văn thạc sĩ của: Ngô Văn Bình (năm 2006), Hoàng Mạnh
Hùng (2013), Nguyễn Văn Cánh (2015)…
1.2. Hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở
trường trung học phổ thông
1.2.1. Tổ chuyên môn
Phần này làm rõ: Khái niệm tổ chuyên môn, nhiệm vụ, hình thức
sinh hoạt tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động TCM. Trong đó Hiệu
trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện,
thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường trung
học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc
nhóm các hoạt động (Điều lệ trường Trung học, điều 16).
1.2.2. Hoạt động tổ chuyên môn ở trường trung học phổ thông theo
hướng nghiên cứu bài học
- Hoạt động TCM ở trường THPT: Bao gồm nhiều hoạt động, trong
luận văn này chỉ giới hạn về các hoạt động chuyên môn: Giảng dạy, đổi
mới giáo dục (nội dung và PPDH); Nâng cao năng lực chuyên môn, sư
phạm, kiểm tra, đánh giá hoạt động chuyên môn của giáo viên ; Nghiên
cứu khoa học, viết SKKN… Bồi dưỡng nâng cao năng lực học tập, dạy
học phân hóa cho học sinh..
- Hoạt động TCM ở trường THPT theo nghiên cứu bài học:
Như một biện pháp để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên
thông qua nghiên cứu cải tiến các hoạt động dạy học các bài học cụ thể,
qua đó cải tiến chất lượng học của học sinh.
NCBH cộng đồng học tập hướng đến cả việc học của giáo viên và
học sinh, thông qua nghiên cứu việc học của học sinh, giáo viên cùng nhau
học hỏi và phát triển chuyên môn của mình.
- Mục tiêu của nghiên cứu bài học: Cải tiến, đổi mới thực tiễn dạy
học của giáo viên trong từng bài học cụ thể của chương trình. NCBH có
mục tiêu hướng vào cải tiến thực tiễn dạy học: về phương pháp và kĩ thuật
dạy học bài học.
- Hoạt động TCM ở trường THPT theo hướng nghiên cứu bài học:
giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học
sinh), không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy. SHCM theo
nghiên cứu bài học cũng là SHCM nhưng giáo viên tập trung phân tích các
5
vấn đề liên quan đến người học.
Trong SHCM theo NCBH, người dự giờ có thể “định vị” bất kỳ chỗ
nào nếu thấy thuận lợi cho việc quan sát học sinh. Thầy cô có quay phim,
vẽ sơ đồ một cách tự nhiên thoải mái.
1.3. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
ở các trường trung học phổ thông
1.3.1. Khái niệm về quản lý, quản lý nhà trường
Từ các dẫn chứng khái niệm, chúng tui đưa ra
- Khái niệm quản lý: Quản lý là một hoạt động có chủ đích, là sự tác
động liên tục của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý về nhiều mặt bằng
một hệ thống các luật lệ, chính sách, nguyên tắc và các phương pháp cụ
thể nhằm thực hiện các mục tiêu xác định.
- Khái niệm quản lý nhà trường: Quản lý nhà trường là quản lý toàn
diện, mọi nguồn lực, trong đó đội ngũ giáo viên là nguồn lực quan trọng nhất,
mang tính quyết định trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường.
1.3.2. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ
thông của tổ trưởng chuyên môn
- Luận văn chỉ nghiên cứu quản lý hoạt động TCM theo nghiên cứu
bài học ở các trường THPT của tổ trưởng chuyên môn.
- Trình bày: Khái niệm tổ trưởng tổ chuyên môn; Vai trò của tổ
trưởng tổ chuyên môn ; Nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn.
- Khái niệm quản lý hoạt động TCM ở các trường THPT của tổ
trưởng chuyên môn: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung
học phổ thông của tổ trưởng chuyên môn là quá trình tác động (lập kế
hoạch tổ chức, điều khiển, kiểm tra) có định hướng, có mục đích, có kế
hoạch của người tổ trưởng chuyên môn đến hoạt động của tổ chuyên môn
và các thành viên trong tổ nhằm đạt được mục đích đặt ra là nâng cao
chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.
- Trình bày nội dung quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường THPT, cần thiết
phải nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn (TCM). Bởi vì TCM là
một bộ phận cấu thành bộ máy tổ chức, quản lý của các trường THPT, là
đơn vị cơ bản quyết định chất lượng giáo dục, dạy và học của nhà trường
THPT, đồng thời mỗi giáo viên với các năng lực sư phạm cũng được thay
đổi theo hướng tích cực.
Những vấn đề lí luận về hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM
trong trường phổ thông nhằm giúp cho hoạt động TCM đạt hiệu quả là
những vấn đề rất cần được nghiên cứu để hoạt động dạy học tại các trường
THPT đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Đầu năm học 2013–2014 Bộ GD&ĐT đã đặt ra một trong những giải
pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán
bộ QLGD là "Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm
chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tăng cường hoạt
động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới; bồi dưỡng cán
bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học,
đổi mới kiểm tra đánh giá…".
Từ Chỉ thị năm học 2013–2014 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT các
tỉnh, thành phố đã có những văn bản chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên
môn (SHCM) của các THPT, trong đó yêu cầu phải đổi mới sinh hoạt
chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH).
Hiện nay, tại các trường THPT khi vai trò của TTCM trong việc quản
lý hoạt động TCM tại nhà trường được phát huy thì hoạt động của TCM
cho những kết quả tốt, song vẫn còn nhiều bất cập gây ra sự tranh cãi và
bàn luận về các vấn đề như: tính hành chính, sự vụ chưa hướng nhiều đến
chất lượng của sinh hoạt TCM. Mục đích, nội dung, hình thức sinh hoạt
TCM nhiều khi chưa phù hợp. Vì vậy cần thiết phải đổi mới quản lý hoạt
động TCM để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động TCM tại nhà trường
THPT hiện nay.
Xuất phát từ lí do trên, chúng tui lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động
tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn
các trường trung học phổ thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ” để
nghiên cứu.
1
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về quản lý hoạt động TCM theo
hướng NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh
Xuân, thành phố Hà Nội, đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên các trường THPT
quận Thanh Xuân, Hà Nội.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT;
- Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân,
thành phố Hà Nội.
- Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TCM theo hướng
NCBH của tổ trưởng chuyên môn các THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội
nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên
các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động TCM theo hướng NCBH của tổ
trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động TCM theo hướng NCBH
của tổ trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung nghiên cứu:
+ Luận văn chỉ giới hạn nghiên cứu các hoạt động chuyên môn và
quản lý các hoạt động chuyên môn của TCM (hoạt động dạy học, bồi
dưỡng giáo viên, đổi mới PPDH, nghiên cứu khoa học và viết SKKN).
+ Luận văn này chỉ nghiên cứu quản lý hoạt động TCM của tổ trưởng
chuyên môn.
- Về địa bàn nghiên cứu: Luận văn tiến hành nghiên cứu tại 02 trường
THPT của quận Thanh Xuân là THPT Nhân Chính và THPT Trần Hưng Đạo
– Thanh Xuân, từ năm học 2014–2015 đến năm học 2016–2017.
- Về khách thể điều tra khảo sát:
+ Luận văn nghiên cứu trên 29 cán bộ quản lý: Hiệu trưởng, Phó hiệu
trưởng, chuyên viên Sở giáo dục, tổ trưởng chuyên môn của hai trường
THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
2
+ Luận văn nghiên cứu trên 127 giáo viên của hai trường THPT quận
Thanh Xuân, Hà Nội.
6. Giả thuyết khoa học
Nếu các biện pháp quản lý hoạt động TCM theo hướng NCBH của tổ
trưởng chuyên môn các trường THPT quận Thanh Xuân, thành phố Hà
Nội được nghiên cứu và đề xuất trên cơ sở phù hợp với lý luận khoa học
quản lý giáo dục, phù hợp với các điều kiện thực tế của các trường THPT
quận Thanh Xuân, Hà Nội, thì khi được áp dụng sẽ góp phần nâng cao
hiệu quả hoạt động TCM và năng lực giáo viên các trường THPT quận
Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận nghiên cứu
7.1.1. Nghiên cứu vấn đề theo nguyên tắc hệ thống: Vấn đề nghiên cứu
được xem xét trong các mối quan hệ biện chứng với nhau, trong sự phụ
thuộc lẫn nhau theo một logic nhất định. Các yếu tố quy định nhau.
7.1.2. Nghiên cứu vấn đề theo nguyên tắc hoạt động: Quản lý hoạt động
TCM dựa trên NCBH ở các trường THPT trên địa bàn quận Thanh Xuân,
Hà Nội đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục THPT theo yêu cầu đổi
mới toàn diện giáo dục hiện nay.
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng phối hợp và đồng bộ
các phương pháp nghiên cứu sau: nghiên cứu văn bản, tài liệu ; điều tra
bằng phiếu hỏi; phỏng vấn sâu.
7.3. Phương pháp thống kê toán học: xử lý số liệu bằng thống kê
toán học.
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Xác định các khái niệm công cụ quản lý: Quản lý, quản lý giáo dục,
quản lý nhà trường, quản lý hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM theo
hướng NCBH.
- Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động TCM
theo hướng NCBH ở các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Đề xuất các biện pháp cần thiết và khả thi để quản lý hoạt động TCM
theo hướng NCBH ở các trường THPT quận Thanh Xuân, Hà Nội.
- Là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, tổ trưởng chuyên môn
trong công tác tổ chức, triển khai hoạt động sinh hoạt TCM sau này.
9. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ
3
lục, nội dung luận văn được trình bày trong 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo
hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học
phổ thông.
Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ
thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học của tổ trưởng chuyên môn các trường trung học phổ
thông quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN
THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TỔ TRƯỞNG CHUYÊN
MÔN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về hoạt động tổ chuyên môn
theo hướng nghiên cứu bài học
Trên thế giới và Việt Nam, đã có nhiều nhà khoa học quan tâm
nghiên cứu về TCM, hoạt động TCM. Trong các công trình nghiên cứu
bàn về vấn đề hoạt động TCM, quản lý hoạt động TCM trong nhà trường
có thể kể đến các công trình của các tác giả: Nguyễn Văn Huấn, Trần Thị
Tuyết Mai, Nguyễn Thị Lan Anh Trần Thị Hải Yến…
Thuật ngữ “Nghiên cứu bài học” (NCBH) có nguồn gốc trong lịch sử
giáo dục Nhật Bản, từ thời Meiji (1868 – 1912), như một biện pháp để
nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên thông qua nghiên cứu cải
tiến các hoạt động dạy học ở từng bài học cụ thể.
Hình thức này đã được nhiều nước áp dụng: Mỹ, Đức, Úc, Trung
Quốc, Hồng Kong, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia,…. Đi theo
hướng nghiên cứu này có các công trình của các tác giả Hollingsworth,
H., & Oliver, D. , Jacqueline Hurd và Catherine Lewis Rebecca R. Perry
AE, Vũ Thị Sơn…
1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu về quản lý hoạt động tổ chuyên
môn theo hướng nghiên cứu bài học
Các công trình nghiên cứu của các tác giả: Picquenot, A. (1993),
4
Hiebert and Stigler, Trần Văn Dũng, Phạm Ngọc Hải, Hoàng Thị Phương
Thảo, Thái Duy Tuyên…
Các luận văn thạc sĩ của: Ngô Văn Bình (năm 2006), Hoàng Mạnh
Hùng (2013), Nguyễn Văn Cánh (2015)…
1.2. Hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở
trường trung học phổ thông
1.2.1. Tổ chuyên môn
Phần này làm rõ: Khái niệm tổ chuyên môn, nhiệm vụ, hình thức
sinh hoạt tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động TCM. Trong đó Hiệu
trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện,
thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường trung
học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc
nhóm các hoạt động (Điều lệ trường Trung học, điều 16).
1.2.2. Hoạt động tổ chuyên môn ở trường trung học phổ thông theo
hướng nghiên cứu bài học
- Hoạt động TCM ở trường THPT: Bao gồm nhiều hoạt động, trong
luận văn này chỉ giới hạn về các hoạt động chuyên môn: Giảng dạy, đổi
mới giáo dục (nội dung và PPDH); Nâng cao năng lực chuyên môn, sư
phạm, kiểm tra, đánh giá hoạt động chuyên môn của giáo viên ; Nghiên
cứu khoa học, viết SKKN… Bồi dưỡng nâng cao năng lực học tập, dạy
học phân hóa cho học sinh..
- Hoạt động TCM ở trường THPT theo nghiên cứu bài học:
Như một biện pháp để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên
thông qua nghiên cứu cải tiến các hoạt động dạy học các bài học cụ thể,
qua đó cải tiến chất lượng học của học sinh.
NCBH cộng đồng học tập hướng đến cả việc học của giáo viên và
học sinh, thông qua nghiên cứu việc học của học sinh, giáo viên cùng nhau
học hỏi và phát triển chuyên môn của mình.
- Mục tiêu của nghiên cứu bài học: Cải tiến, đổi mới thực tiễn dạy
học của giáo viên trong từng bài học cụ thể của chương trình. NCBH có
mục tiêu hướng vào cải tiến thực tiễn dạy học: về phương pháp và kĩ thuật
dạy học bài học.
- Hoạt động TCM ở trường THPT theo hướng nghiên cứu bài học:
giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học
sinh), không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy. SHCM theo
nghiên cứu bài học cũng là SHCM nhưng giáo viên tập trung phân tích các
5
vấn đề liên quan đến người học.
Trong SHCM theo NCBH, người dự giờ có thể “định vị” bất kỳ chỗ
nào nếu thấy thuận lợi cho việc quan sát học sinh. Thầy cô có quay phim,
vẽ sơ đồ một cách tự nhiên thoải mái.
1.3. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
ở các trường trung học phổ thông
1.3.1. Khái niệm về quản lý, quản lý nhà trường
Từ các dẫn chứng khái niệm, chúng tui đưa ra
- Khái niệm quản lý: Quản lý là một hoạt động có chủ đích, là sự tác
động liên tục của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý về nhiều mặt bằng
một hệ thống các luật lệ, chính sách, nguyên tắc và các phương pháp cụ
thể nhằm thực hiện các mục tiêu xác định.
- Khái niệm quản lý nhà trường: Quản lý nhà trường là quản lý toàn
diện, mọi nguồn lực, trong đó đội ngũ giáo viên là nguồn lực quan trọng nhất,
mang tính quyết định trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường.
1.3.2. Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ
thông của tổ trưởng chuyên môn
- Luận văn chỉ nghiên cứu quản lý hoạt động TCM theo nghiên cứu
bài học ở các trường THPT của tổ trưởng chuyên môn.
- Trình bày: Khái niệm tổ trưởng tổ chuyên môn; Vai trò của tổ
trưởng tổ chuyên môn ; Nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn.
- Khái niệm quản lý hoạt động TCM ở các trường THPT của tổ
trưởng chuyên môn: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung
học phổ thông của tổ trưởng chuyên môn là quá trình tác động (lập kế
hoạch tổ chức, điều khiển, kiểm tra) có định hướng, có mục đích, có kế
hoạch của người tổ trưởng chuyên môn đến hoạt động của tổ chuyên môn
và các thành viên trong tổ nhằm đạt được mục đích đặt ra là nâng cao
chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.
- Trình bày nội dung quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links