thocon_dethuong
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TỰ HỌC VÀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
TỰ HỌC TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ ........................... 6
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................... 6
1.1.1. Trên Thế Giới....................................................................................... 6
1.1.2. Ở Việt Nam .......................................................................................... 7
1.2. Một số khái niệm cơ bản của vấn đề nghiên cứu...................................... 8
1.2.1. Các khái niệm về quản lí ...................................................................... 8
1.2.2. Khái niệm về dạy học và tự học.......................................................... 13
1.3. Đào tạo theo tín chỉ và hoạt động tự học của sinh viên trong học chế tín
chỉ ................................................................................................................ 18
1.3.1 Học chế tín chỉ..................................................................................... 18
1.3.2. Hoạt động tự học của sinh viên trong học chế tín chỉ......................... 23
1.4. Quản lí tự học của sinh viên trong học chế tín chỉ ................................. 29
1.4.1. Quản lí việc xây dựng đề cương môn học có hướng dẫn tự học.......... 29
1.4.2. Quản lí hoạt động hướng dẫn tự học của giảng viên ........................... 31
1.4.3. Quản lí hoạt động tự học của sinh viên ............................................... 33
1.4.4. Quản lí công tác kiểm tra đánh giá hoạt động tự học .......................... 36
1.4.5. Quản lí các điều kiện phục vụ tự học của sinh viên............................. 37
1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tự học và quản lí hoạt động tự học
của sinh viên ................................................................................................ 37
1.5.1. Yếu tố chủ quan của người học........................................................... 37
1.5.2. Yếu tố khách quan đối với người học ................................................. 40 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 42
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC VÀ QUẢN LÍ
HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÒA
BÌNH ........................................................................................................... 43
2.1. Giới thiệu chung về Trường Đại học Hòa Bình ..................................... 44
2.1.1. Khái quát về trường Đại học Hòa Bình............................................... 44
2.1.2. Mục tiêu đào tạo của trường Đại học Hòa Bình ............................... 45
2.1.3. Loại hình và quy mô đào tạo của trường Đại học Hòa Bình................ 47
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lí của trường Đại học Hòa Bình ...................... 49
2.1.5. Đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên Đại học Hòa Bình .. 52
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng hoạt động tự học và quản lí hoạt động tự
học trong học chế tín chỉ tại Trường Đại học Hòa Bình................................ 54
2.2.1. Mục tiêu của việc nghiên cứu thực trạng ............................................ 54
2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng.......................................................... 55
2.2.3. Mẫu nghiên cứu.................................................................................. 55
2.2.4. Quy trình tổ chức khảo sát ý kiến ....................................................... 55
2.3. Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Đại học Hòa Bình ............... 56
2.3.1. Đặc điểm của sinh viên và đặc điểm đào tạo của Đại học Hòa Bình ... 56
2.3.2. Thực trạng nhận thức của sinh viên về vai trò và ý nghĩa của tự học .. 61
2.3.3. Thực trạng nhận thức về động cơ tự học của sinh viên ....................... 65
2.3.4. Thực trạng nội dung tự học của sinh viên ........................................... 67
2.3.5. Thực trạng sử dụng các phương pháp tự học của sinh viên................. 69
2.3.6. Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động tự học của sinh viên ................ 70
2.3.7. Nhận xét chung................................................................................... 74
2.4. Thực trạng công tác quản lí hoạt động tự học của sinh viên Đại học Hòa
Bình ............................................................................................................. 75
2.4.1. Thực trạng quản lí hoạt động hướng dẫn tự học của giảng viên .......... 75
2.4.2. Thực trạng quản lí hoạt động học và tự học của sinh viên................... 79 2.4.3. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả tự học của sinh
viên .............................................................................................................. 81
2.4.4. Thực trạng quản lí các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật
phục vụ hoạt động tự học ............................................................................. 83
2.5. Đánh giá chung về mức độ thực hiện các biện pháp quản lí hoạt động tự
học của sinh viên Đại học Hòa Bình............................................................. 85
2.5.1. Những thuận lợi.................................................................................. 85
2.5.2. Những khó khăn, tồn tại cần khắc phục .............................................. 86
2.5.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 87
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 89
CHƯƠNG 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỰ
HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC HÒA BÌNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO
TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ................................................................. 90
3.1. Nguyên tắc xác định các biện pháp........................................................ 90
3.1.1. Đảm bảo tính khoa học....................................................................... 90
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ....................................................................... 90
3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ......................................................... 90
3.1.4. Đảm bảo tính kế thừa và khả thi ......................................................... 91
3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học
Hòa Bình...................................................................................................... 91
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của giảng viên và sinh viên về vai trò
của hoạt động tự học. ................................................................................... 91
3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng và phát triển hệ thống cố vấn học tập đủ về số
lượng, mạnh về chất lượng để hướng dẫn sinh viên tự học có hiệu quả. ....... 94
3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng giảng viên đổi mới cách dạy để
sinh viên đổi mới cách học hướng tới việc nâng cao tính độc lập, chủ động
của sinh viên Trường Đại học Hòa Bình....................................................... 97
3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá nhằm thúc đẩy hoạt động
tự học của sinh viên.................................................................................... 100 3.2.5. Biện pháp 5: Hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với yêu
cầu đào tạo theo tín chỉ tạo điều kiện cho sinh viên tự học ......................... 103
3.2.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp đồng bộ giữa các đơn vị chức năng hướng tới
hoạt động tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ.................................... 105
3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lí hoạt
động tự học của sinh viên Đại học Hòa Bình.............................................. 107
3.3.1. Mối liên quan của các biện pháp...................................................... 107
3.3.2. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .................. 108
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 113
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................. 114
1. Kết luận.................................................................................................. 114
2. Khuyến nghị........................................................................................... 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 118
PHỤ LỤC .................................................................................................. 121
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TỰ HỌC VÀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
TỰ HỌC TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ ........................... 6
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................... 6
1.1.1. Trên Thế Giới....................................................................................... 6
1.1.2. Ở Việt Nam .......................................................................................... 7
1.2. Một số khái niệm cơ bản của vấn đề nghiên cứu...................................... 8
1.2.1. Các khái niệm về quản lí ...................................................................... 8
1.2.2. Khái niệm về dạy học và tự học.......................................................... 13
1.3. Đào tạo theo tín chỉ và hoạt động tự học của sinh viên trong học chế tín
chỉ ................................................................................................................ 18
1.3.1 Học chế tín chỉ..................................................................................... 18
1.3.2. Hoạt động tự học của sinh viên trong học chế tín chỉ......................... 23
1.4. Quản lí tự học của sinh viên trong học chế tín chỉ ................................. 29
1.4.1. Quản lí việc xây dựng đề cương môn học có hướng dẫn tự học.......... 29
1.4.2. Quản lí hoạt động hướng dẫn tự học của giảng viên ........................... 31
1.4.3. Quản lí hoạt động tự học của sinh viên ............................................... 33
1.4.4. Quản lí công tác kiểm tra đánh giá hoạt động tự học .......................... 36
1.4.5. Quản lí các điều kiện phục vụ tự học của sinh viên............................. 37
1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tự học và quản lí hoạt động tự học
của sinh viên ................................................................................................ 37
1.5.1. Yếu tố chủ quan của người học........................................................... 37
1.5.2. Yếu tố khách quan đối với người học ................................................. 40 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 42
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC VÀ QUẢN LÍ
HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÒA
BÌNH ........................................................................................................... 43
2.1. Giới thiệu chung về Trường Đại học Hòa Bình ..................................... 44
2.1.1. Khái quát về trường Đại học Hòa Bình............................................... 44
2.1.2. Mục tiêu đào tạo của trường Đại học Hòa Bình ............................... 45
2.1.3. Loại hình và quy mô đào tạo của trường Đại học Hòa Bình................ 47
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lí của trường Đại học Hòa Bình ...................... 49
2.1.5. Đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhân viên Đại học Hòa Bình .. 52
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng hoạt động tự học và quản lí hoạt động tự
học trong học chế tín chỉ tại Trường Đại học Hòa Bình................................ 54
2.2.1. Mục tiêu của việc nghiên cứu thực trạng ............................................ 54
2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng.......................................................... 55
2.2.3. Mẫu nghiên cứu.................................................................................. 55
2.2.4. Quy trình tổ chức khảo sát ý kiến ....................................................... 55
2.3. Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Đại học Hòa Bình ............... 56
2.3.1. Đặc điểm của sinh viên và đặc điểm đào tạo của Đại học Hòa Bình ... 56
2.3.2. Thực trạng nhận thức của sinh viên về vai trò và ý nghĩa của tự học .. 61
2.3.3. Thực trạng nhận thức về động cơ tự học của sinh viên ....................... 65
2.3.4. Thực trạng nội dung tự học của sinh viên ........................................... 67
2.3.5. Thực trạng sử dụng các phương pháp tự học của sinh viên................. 69
2.3.6. Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động tự học của sinh viên ................ 70
2.3.7. Nhận xét chung................................................................................... 74
2.4. Thực trạng công tác quản lí hoạt động tự học của sinh viên Đại học Hòa
Bình ............................................................................................................. 75
2.4.1. Thực trạng quản lí hoạt động hướng dẫn tự học của giảng viên .......... 75
2.4.2. Thực trạng quản lí hoạt động học và tự học của sinh viên................... 79 2.4.3. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả tự học của sinh
viên .............................................................................................................. 81
2.4.4. Thực trạng quản lí các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật
phục vụ hoạt động tự học ............................................................................. 83
2.5. Đánh giá chung về mức độ thực hiện các biện pháp quản lí hoạt động tự
học của sinh viên Đại học Hòa Bình............................................................. 85
2.5.1. Những thuận lợi.................................................................................. 85
2.5.2. Những khó khăn, tồn tại cần khắc phục .............................................. 86
2.5.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 87
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 89
CHƯƠNG 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỰ
HỌC CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC HÒA BÌNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐÀO
TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ................................................................. 90
3.1. Nguyên tắc xác định các biện pháp........................................................ 90
3.1.1. Đảm bảo tính khoa học....................................................................... 90
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ....................................................................... 90
3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ......................................................... 90
3.1.4. Đảm bảo tính kế thừa và khả thi ......................................................... 91
3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học
Hòa Bình...................................................................................................... 91
3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của giảng viên và sinh viên về vai trò
của hoạt động tự học. ................................................................................... 91
3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng và phát triển hệ thống cố vấn học tập đủ về số
lượng, mạnh về chất lượng để hướng dẫn sinh viên tự học có hiệu quả. ....... 94
3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng giảng viên đổi mới cách dạy để
sinh viên đổi mới cách học hướng tới việc nâng cao tính độc lập, chủ động
của sinh viên Trường Đại học Hòa Bình....................................................... 97
3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá nhằm thúc đẩy hoạt động
tự học của sinh viên.................................................................................... 100 3.2.5. Biện pháp 5: Hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với yêu
cầu đào tạo theo tín chỉ tạo điều kiện cho sinh viên tự học ......................... 103
3.2.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp đồng bộ giữa các đơn vị chức năng hướng tới
hoạt động tự học của sinh viên theo học chế tín chỉ.................................... 105
3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lí hoạt
động tự học của sinh viên Đại học Hòa Bình.............................................. 107
3.3.1. Mối liên quan của các biện pháp...................................................... 107
3.3.2. Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .................. 108
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 113
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................. 114
1. Kết luận.................................................................................................. 114
2. Khuyến nghị........................................................................................... 115
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 118
PHỤ LỤC .................................................................................................. 121
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links