Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
1. Lý do lựa chọn đề tài
Việt Nam là một quốc gia ven biển Đông- nơi đang có tranh chấp liên quan đến
đảo và các vùng biển - nên việc nghiên cứu đề tài “Quy chế pháp lý của đảo theo quy
định của Công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam” là
rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, xuất phát từ các lý do sau:
- Các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đều khẳng định chủ
trương giải quyết tranh chấp về biển, đảo trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có
Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam là
thành viên.
- Việc xác định một cấu trúc trên biển có được hưởng quy chế pháp lý của đảo
hay không có ảnh hưởng rất lớn đến phạm vi không gian biển của mỗi quốc gia và lợi
ích chung của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, UNCLOS 1982 quy định chưa rõ ràng về
quy chế pháp lý của đảo nên trên thực tế, các quốc gia đã giải thích và áp dụng rất
khác nhau. Thực trạng này khiến cho những nỗ lực quản lý tranh chấp và thúc đẩy hợp
tác ở Biển Đông bị cản trở vì không xác định được một cách công bằng về mặt địa lý
những vùng biển tranh chấp và không có tranh chấp ở Biển Đông.
Phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII
UNCLOS 1982 nhằm giải quyết vụ Phi-lip-pin kiện Trung Quốc đã giải thích Điều
121(3) với các cấu trúc ở quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, Điều 121 (3) UNCLOS
1982 mới chỉ là một phần của nội dung quy chế pháp lý đảo và phán quyết cũng không
đề cập đến các cấu trúc ở quần đảo Hoàng Sa. Hơn nữa, phán quyết của Tòa trọng tài
chỉ ràng buộc Phi-lip-pin và Trung Quốc nên tranh chấp về quy chế pháp lý của đảo
cũng vẫn sẽ tiếp tục tồn tại giữa các bên khác trong tranh chấp ở Biển Đông. Như vậy,
các nghiên cứu về quy chế pháp lý của đảo vẫn cần được tiếp tục thực hiện nhằm
làm sâu sắc thêm về lý luận và tìm ra xu hướng chung trong thực tiễn giải thích, áp
dụng các quy định của UNCLOS 1982 về quy chế pháp lý của đảo, từ đó đề xuất quan
điểm và hành động mà Việt Nam có thể thực hiện để bảo vệ lợi ích quốc gia trên cơ sở
pháp luật và thực tiễn quốc tế.
- Một số quốc gia vẫn theo đuổi yêu sách chủ quyền đối với các đảo ở quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam với hy vọng về tiềm năng của các cấu
trúc nhỏ bé này trong việc tạo ra các vùng biển theo quy định của UNCLOS 1982 và
từ đó, cho phép họ tiếp cận đến những nguồn tài nguyên có giá trị ở Biển Đông. Thực
tế này dẫn đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trở nên dai dẳng và khó giải quyết.
Trong bối cảnh đó, việc nhìn nhận tranh chấp Biển Đông từ góc độ quy chế pháp lý của đảo để dự báo triển vọng về các vùng biển và phân định biển liên quan đến đối
tượng của tranh chấp lãnh thổ sẽ có thể giúp các quốc gia có cái nhìn tổng quan về kết
quả cuối cùng của tranh chấp và từ đó sẽ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn để xây dựng
một chế độ hợp tác tại Biển Đông.
- Hiện nay, một số vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam với quốc gia láng giềng
chưa phân định được bởi một trong những lý do là các bên không có sự đồng thuận về
quy chế pháp lý của đảo trong vùng có liên quan. Trong khi đó, việc Trung Quốc tiến
hành xây dựng, cải tạo và bồi lấp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã làm thay đổi
hiện trạng của các cấu trúc ở hai quần đảo này, khiến cho tranh chấp trong khu vực
Biển Đông có dấu hiệu gia tăng căng thẳng. Mặt khác, phán quyết ngày 12/7/2016 của
Tòa trọng tài giải quyết vụ Phi-lip-pin kiện Trung Quốc không chỉ mở ra cơ hội mà
còn đặt ra những thách thức đối với Việt Nam, đặc biệt là áp lực làm rõ quan điểm liên
quan đến quy chế pháp lý của đảo. Thực tiễn đó đòi hỏi Việt Nam phải nắm vững luật
pháp và thực tiễn quốc tế liên quan đến quy chế pháp lý của đảo nhằm tận dụng các cơ
hội được tạo ra từ các phán quyết của cơ quan tài phán quốc tế và giải quyết những
thách thức đặt ra, từ đó góp phần ngăn ngừa xung đột, tạo sự đồng thuận giữa các quốc
gia trong khu vực, thúc đẩy hợp tác phát triển chung và quản lý hiệu quả tranh chấp ở
Biển Đông.
Từ những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn và với mong muốn có những đóng góp
nhất định trong việc tìm ra giải pháp cho tranh chấp Biển Đông, đồng thời bảo vệ các
quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Quy chế
pháp lý của đảo theo quy định của Công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt
ra đối với Việt Nam” để làm luận án tiến sĩ chuyên ngành luật quốc tế.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
Luận án tập trung làm rõ với điều kiện nào thì đảo có thể được hưởng các
không gian biển. Vì vậy, đối tượng nghiên cứu của Luận án bao gồm các vấn đề cụ thể
sau:
- Quy định của luật biển quốc tế về định nghĩa đảo và quan niệm về quy chế
pháp lý của đảo; đặc điểm và lịch sử hình thành, phát triển quy chế pháp lý của đảo
trong luật biển quốc tế. Nội dung quy chế pháp lý của đảo bao gồm ba vấn đề có quan
hệ với nhau, đó là vai trò của đảo: (i) trong xác định đường cơ sở dùng để tính chiều
rộng lãnh hải; (ii) trong tạo ra các vùng biển riêng và; (iii) trong phân định biển giữa
các quốc gia.
- Quy định về quy chế pháp lý của đảo trong UNCLOS 1982;
- Thực tiễn các quốc gia và cơ quan tài phán quốc tế giải thích, áp dụng quy
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
1. Lý do lựa chọn đề tài
Việt Nam là một quốc gia ven biển Đông- nơi đang có tranh chấp liên quan đến
đảo và các vùng biển - nên việc nghiên cứu đề tài “Quy chế pháp lý của đảo theo quy
định của Công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam” là
rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, xuất phát từ các lý do sau:
- Các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đều khẳng định chủ
trương giải quyết tranh chấp về biển, đảo trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có
Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam là
thành viên.
- Việc xác định một cấu trúc trên biển có được hưởng quy chế pháp lý của đảo
hay không có ảnh hưởng rất lớn đến phạm vi không gian biển của mỗi quốc gia và lợi
ích chung của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, UNCLOS 1982 quy định chưa rõ ràng về
quy chế pháp lý của đảo nên trên thực tế, các quốc gia đã giải thích và áp dụng rất
khác nhau. Thực trạng này khiến cho những nỗ lực quản lý tranh chấp và thúc đẩy hợp
tác ở Biển Đông bị cản trở vì không xác định được một cách công bằng về mặt địa lý
những vùng biển tranh chấp và không có tranh chấp ở Biển Đông.
Phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII
UNCLOS 1982 nhằm giải quyết vụ Phi-lip-pin kiện Trung Quốc đã giải thích Điều
121(3) với các cấu trúc ở quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, Điều 121 (3) UNCLOS
1982 mới chỉ là một phần của nội dung quy chế pháp lý đảo và phán quyết cũng không
đề cập đến các cấu trúc ở quần đảo Hoàng Sa. Hơn nữa, phán quyết của Tòa trọng tài
chỉ ràng buộc Phi-lip-pin và Trung Quốc nên tranh chấp về quy chế pháp lý của đảo
cũng vẫn sẽ tiếp tục tồn tại giữa các bên khác trong tranh chấp ở Biển Đông. Như vậy,
các nghiên cứu về quy chế pháp lý của đảo vẫn cần được tiếp tục thực hiện nhằm
làm sâu sắc thêm về lý luận và tìm ra xu hướng chung trong thực tiễn giải thích, áp
dụng các quy định của UNCLOS 1982 về quy chế pháp lý của đảo, từ đó đề xuất quan
điểm và hành động mà Việt Nam có thể thực hiện để bảo vệ lợi ích quốc gia trên cơ sở
pháp luật và thực tiễn quốc tế.
- Một số quốc gia vẫn theo đuổi yêu sách chủ quyền đối với các đảo ở quần đảo
Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam với hy vọng về tiềm năng của các cấu
trúc nhỏ bé này trong việc tạo ra các vùng biển theo quy định của UNCLOS 1982 và
từ đó, cho phép họ tiếp cận đến những nguồn tài nguyên có giá trị ở Biển Đông. Thực
tế này dẫn đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trở nên dai dẳng và khó giải quyết.
Trong bối cảnh đó, việc nhìn nhận tranh chấp Biển Đông từ góc độ quy chế pháp lý của đảo để dự báo triển vọng về các vùng biển và phân định biển liên quan đến đối
tượng của tranh chấp lãnh thổ sẽ có thể giúp các quốc gia có cái nhìn tổng quan về kết
quả cuối cùng của tranh chấp và từ đó sẽ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn để xây dựng
một chế độ hợp tác tại Biển Đông.
- Hiện nay, một số vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam với quốc gia láng giềng
chưa phân định được bởi một trong những lý do là các bên không có sự đồng thuận về
quy chế pháp lý của đảo trong vùng có liên quan. Trong khi đó, việc Trung Quốc tiến
hành xây dựng, cải tạo và bồi lấp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã làm thay đổi
hiện trạng của các cấu trúc ở hai quần đảo này, khiến cho tranh chấp trong khu vực
Biển Đông có dấu hiệu gia tăng căng thẳng. Mặt khác, phán quyết ngày 12/7/2016 của
Tòa trọng tài giải quyết vụ Phi-lip-pin kiện Trung Quốc không chỉ mở ra cơ hội mà
còn đặt ra những thách thức đối với Việt Nam, đặc biệt là áp lực làm rõ quan điểm liên
quan đến quy chế pháp lý của đảo. Thực tiễn đó đòi hỏi Việt Nam phải nắm vững luật
pháp và thực tiễn quốc tế liên quan đến quy chế pháp lý của đảo nhằm tận dụng các cơ
hội được tạo ra từ các phán quyết của cơ quan tài phán quốc tế và giải quyết những
thách thức đặt ra, từ đó góp phần ngăn ngừa xung đột, tạo sự đồng thuận giữa các quốc
gia trong khu vực, thúc đẩy hợp tác phát triển chung và quản lý hiệu quả tranh chấp ở
Biển Đông.
Từ những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn và với mong muốn có những đóng góp
nhất định trong việc tìm ra giải pháp cho tranh chấp Biển Đông, đồng thời bảo vệ các
quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài “Quy chế
pháp lý của đảo theo quy định của Công ước luật biển năm 1982 và những vấn đề đặt
ra đối với Việt Nam” để làm luận án tiến sĩ chuyên ngành luật quốc tế.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
Luận án tập trung làm rõ với điều kiện nào thì đảo có thể được hưởng các
không gian biển. Vì vậy, đối tượng nghiên cứu của Luận án bao gồm các vấn đề cụ thể
sau:
- Quy định của luật biển quốc tế về định nghĩa đảo và quan niệm về quy chế
pháp lý của đảo; đặc điểm và lịch sử hình thành, phát triển quy chế pháp lý của đảo
trong luật biển quốc tế. Nội dung quy chế pháp lý của đảo bao gồm ba vấn đề có quan
hệ với nhau, đó là vai trò của đảo: (i) trong xác định đường cơ sở dùng để tính chiều
rộng lãnh hải; (ii) trong tạo ra các vùng biển riêng và; (iii) trong phân định biển giữa
các quốc gia.
- Quy định về quy chế pháp lý của đảo trong UNCLOS 1982;
- Thực tiễn các quốc gia và cơ quan tài phán quốc tế giải thích, áp dụng quy
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: chế độ pháp lý của đảo theo luật biển quốc tế, Công ước luật biển 1982 về vùng biển đảo Việt Nam, quy chế pháp lý đảo và quần đảo theo công ước của liên hợp quốc về luật biển 1982, phạm vi và chế độ pháp lý của lãnh hải theo quy định của unclos 1982 và luật biển việt nam 2012, VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG THEO QUY ĐỊNH LUẬT BIỂN 1982, luận văn điểm chưa tương thích của Luật Biển Việt Nam với Công ước luật biển năm 1982, Thực tiễn áp dụng quy định trong Công ước Luật biển 1982 của các quốc gia trên thế giới và những vấn đề có thể áp dụng cho quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.\