Link tải miễn phí SKKN Quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen ở trường TH Trần Quốc Toản
A – PHẦN THỨ NHẤT
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết dạy Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, nếu như việc dạy Toán, Tiếng Việt ở trường không nhằm đào tạo học sinh thành những nhà chuyên môn, thì việc dạy Mĩ thuật cũng không nhằm mục đích đào tạo học sinh thành những nhà nghệ sĩ. Vì thế môn Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu về Mĩ thuật. Mà nhằm giáo dục thẩm mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau.
Môn Mĩ thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao. Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc thống nhất. Cụ thể biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình dạy học, tăng cường khả năng tư duy của học sinh ở quá trình lĩnh hội tri thức, phát huy tính độc lập tích cực của học sinh, tạo hứng thú trong giờ học.
Năm học 2012 – 2013 trường chúng tui bắt đầu dạy học theo chương trình dạy học mới, chương trình dạy học VNEN. Lúc đó việc dạy và học của thầy và trò có nhiều thay đổi nên có rất nhiều khó khăn trong việc học sinh tiếp thu bài. Nhưng qua một thời gian ngắn thực nghiệm thì việc dạy học của giáo viên không nặng nề như trước, bên cạnh đó học sinh tiếp thu bài và làm bài rất tốt.
Để thực hiện tốt mục tiêu của HĐGD Mĩ thuật, người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học theo mô hình học tập kiểu mới VNEN, sao cho học sinh là người chủ động nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề đặt ra trong bài học. Từ đó chiếm lĩnh nội dung mới của bài học, môn học. Giáo viên là người theo dõi quan sát và giúp đỡ các em thực hiện mục tiêu đó.
Được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo trường Tiểu học Trần Quốc Toản ,tui đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen ở trường TH Trần Quốc Toản”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Vận dụng quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới vnen.
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật.
- Để học có hiệu quả hơn hiểu về cái đẹp, để sống và hoạt động theo quy luật của cái đẹp.
- Góp phần thực hiện mục tiêu của ngành giáo dục đã đề ra cho mọi ngành học , môn học .
- Môn Mỹ thuật ở TH nhằm nâng cao hơn nữa về năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng, sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất con người lao động mới đáp ứng đòi hỏi của xã hội ngày càng cao.
- Chính vì vậy đề tài nhằm đánh giá thực trạng việc dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen trong dạy và học ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua ngôn ngữ tạo hình.
- Cung cấp cho học sinh một số kiến thức phổ thông về Mỹ thuật.
- Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về nền Mỹ thuật của dân tộc .
- Tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu tốt hơn tri thức các môn học khác.
- Tìm hiểu một số vấn đề lý luận về môn Mĩ thuật và việc ứng dụng phương pháp hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen dạy học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
- Đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen trong dạy và học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Học sinh từ khối 2 đến khối 4 của trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Học sinh khối 2 đến khối 4 trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
- Từ tháng 9 đến tháng 5 năm học 2013 – 2014.
4.3. Phương tiện nghiên cứu.
- Quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen ở trường TH Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Nghiên cứu các văn bản, chương trình giáo trình, tài liệu sách báo về phương pháp giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen cho môn học Mĩ thuật.
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.2.1. Phương pháp quan sát sư phạm
- Dự chuyên đề trao đổi dự giờ, rút kinh nghiệm dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới vnen giảng dạy môn Mĩ thuật.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
A – PHẦN THỨ NHẤT
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết dạy Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, nếu như việc dạy Toán, Tiếng Việt ở trường không nhằm đào tạo học sinh thành những nhà chuyên môn, thì việc dạy Mĩ thuật cũng không nhằm mục đích đào tạo học sinh thành những nhà nghệ sĩ. Vì thế môn Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu về Mĩ thuật. Mà nhằm giáo dục thẩm mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau.
Môn Mĩ thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao. Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục quan tâm bàn bạc thống nhất. Cụ thể biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá quá trình dạy học, tăng cường khả năng tư duy của học sinh ở quá trình lĩnh hội tri thức, phát huy tính độc lập tích cực của học sinh, tạo hứng thú trong giờ học.
Năm học 2012 – 2013 trường chúng tui bắt đầu dạy học theo chương trình dạy học mới, chương trình dạy học VNEN. Lúc đó việc dạy và học của thầy và trò có nhiều thay đổi nên có rất nhiều khó khăn trong việc học sinh tiếp thu bài. Nhưng qua một thời gian ngắn thực nghiệm thì việc dạy học của giáo viên không nặng nề như trước, bên cạnh đó học sinh tiếp thu bài và làm bài rất tốt.
Để thực hiện tốt mục tiêu của HĐGD Mĩ thuật, người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học theo mô hình học tập kiểu mới VNEN, sao cho học sinh là người chủ động nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề đặt ra trong bài học. Từ đó chiếm lĩnh nội dung mới của bài học, môn học. Giáo viên là người theo dõi quan sát và giúp đỡ các em thực hiện mục tiêu đó.
Được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo trường Tiểu học Trần Quốc Toản ,tui đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen ở trường TH Trần Quốc Toản”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Vận dụng quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới vnen.
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật.
- Để học có hiệu quả hơn hiểu về cái đẹp, để sống và hoạt động theo quy luật của cái đẹp.
- Góp phần thực hiện mục tiêu của ngành giáo dục đã đề ra cho mọi ngành học , môn học .
- Môn Mỹ thuật ở TH nhằm nâng cao hơn nữa về năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng, sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất con người lao động mới đáp ứng đòi hỏi của xã hội ngày càng cao.
- Chính vì vậy đề tài nhằm đánh giá thực trạng việc dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen trong dạy và học ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua ngôn ngữ tạo hình.
- Cung cấp cho học sinh một số kiến thức phổ thông về Mỹ thuật.
- Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về nền Mỹ thuật của dân tộc .
- Tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu tốt hơn tri thức các môn học khác.
- Tìm hiểu một số vấn đề lý luận về môn Mĩ thuật và việc ứng dụng phương pháp hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen dạy học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
- Đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen trong dạy và học môn Mĩ thuật ở trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Học sinh từ khối 2 đến khối 4 của trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Học sinh khối 2 đến khối 4 trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
- Từ tháng 9 đến tháng 5 năm học 2013 – 2014.
4.3. Phương tiện nghiên cứu.
- Quy trình dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen ở trường TH Trần Quốc Toản xã Đăk Ha – Huyện Đăk Glong – Đăk Nông.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Nghiên cứu các văn bản, chương trình giáo trình, tài liệu sách báo về phương pháp giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới Vnen cho môn học Mĩ thuật.
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
5.2.1. Phương pháp quan sát sư phạm
- Dự chuyên đề trao đổi dự giờ, rút kinh nghiệm dạy hoạt động giáo dục mĩ thuật theo mô hình trường Tiểu học mới vnen giảng dạy môn Mĩ thuật.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links