Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Rèn kỹ năng viết đoạn trong dạy học tập làm văn lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS) là vấn đề thời sự đang được nhiều nhà giáo dục, nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và việc đòi hỏi năng lực của người lao động trong tất cả các ngành nghề, thì dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm phát triển toàn diện phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức vào những tình huống thực tiễn và trang bị cho người học kĩ năng học tập suốt đời là vấn đề then chốt, không thể bỏ qua.
Luận văn thạc sĩ giáo dục
Chuyên ngành Giáo dục tiểu học
Người hướng dẫn: TS. Lê Thị Ngọc Điệp
Tác giả: Vũ Thị Nga
Số trang: 116
Kiểu file: PDF
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 2019
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học Tập làm văn lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN của học sinh
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn cho học sinh lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo! BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Vũ Thị Nga RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN TRONG DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN LỚP 3 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CỦA HỌC SINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh – 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ
MỞ ĐẦU .......................................................................................................1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ..............................6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ..................................................................6
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong
dạy học ..........................................................................................6
1.1.2. Những nghiên cứu về phương pháp dạy học TLV........................8
1.2. Cơ sở lí luận............................................................................................11
1.2.1. Những khái niệm công cụ ...........................................................11
1.2.2. Lý thuyết về NLNN và dạy học theo định hướng phát triển
NLNN..........................................................................................22
1.2.3. Đặc điểm tâm lý, nhận thức của HS lớp 3 ..................................24
1.3. Cơ sở thực tiễn........................................................................................26
1.3.1. Chương trình, tài liệu phân môn Tập làm văn ở Tiểu học..........26
1.3.2. Thực trạng việc dạy học viết đoạn văn trong phân môn TLV
theo định hướng phát triển NLNN cho HS lớp 3........................30
Chương 2. BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN TRONG
DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN LỚP 3 THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NLNN CỦA HS ...............................39
2.1. Rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo định hướng phát triển
NLNN ....................................................................................................392.1.1. Kĩ năng sử dụng từ ......................................................................39
2.1.2. Kĩ năng liên kết câu trong đoạn ..................................................39
2.1.3. Kĩ năng tìm ý...............................................................................40
2.1.4. Kĩ năng phát hiện và sửa lỗi........................................................47
2.2. Quy trình rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo định hướng
phát triển NLNN....................................................................................48
2.2.1. Tìm hiểu yêu cầu của đề bài........................................................48
2.2.2. Hướng dẫn thực hiện yêu cầu của đề bài ....................................48
2.2.3. Thực hành kĩ năng viết đoạn.......................................................48
2.2.4. Đánh giá, nhận xét.......................................................................50
2.3. Xây dựng các bài tập rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo
định hướng phát triển NLNN ................................................................50
2.3.1. Các nguyên tắc xây dựng bài tập ................................................50
2.3.2. Bài tập rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu trong đoạn văn ..................51
2.3.3. Bài tập rèn kĩ năng sắp xếp ý, liên kết ý trong đoạn văn ............55
2.3.4. Bài tập rèn kĩ năng sử dụng các biện pháp tu từ .........................56
2.3.5. Bài tập rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn.......................................57
2.3.6. Bài tập rèn kĩ năng phát hiện và sửa lỗi. .....................................60
2.4. Một số vấn đề cần lưu ý..........................................................................61
2.4.1. Xác định mục tiêu .......................................................................61
2.4.2. Nội dung dạy học ........................................................................62
2.4.3. Phương pháp dạy học ..................................................................62
2.4.4. Hình thức tổ chức ........................................................................63
2.4.5. Đánh giá, nhận xét.......................................................................64
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................67
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.....................................................68
3.1. Quy trình thực nghiệm............................................................................68
3.1.1. Mục đích thực nghiệm.................................................................68
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3.1.2. Nội dung thực nghiệm.................................................................68
3.1.3. Đối tượng, địa bàn, thời gian thực nghiệm .................................68
3.1.4. Phương pháp thực nghiệm...........................................................69
3.1.5. Tiến trình thực nghiệm................................................................69
3.1.6. Nguyên tắc thực nghiệm .............................................................69
3.1.7. Giáo án thực nghiệm ...................................................................70
3.2. Kết quả thực nghiệm và phân tích kết quả thực nghiệm........................80
3.2.1. Các bình diện được đánh giá.......................................................80
3.2.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ....................................................81
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................90
1. Kết luận......................................................................................................90
2. Kiến nghị ...................................................................................................91
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................93
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS) là vấn
đề thời sự đang được nhiều nhà giáo dục, nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và việc đòi hỏi năng lực
của người lao động trong tất cả các ngành nghề, thì dạy học theo định hướng
phát triển năng lực nhằm phát triển toàn diện phẩm chất nhân cách, chú trọng
năng lực vận dụng tri thức vào những tình huống thực tiễn và trang bị cho
người học kĩ năng học tập suốt đời là vấn đề then chốt, không thể bỏ qua.
Trong chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) nói chung và giáo
dục tiểu học nói riêng, Tiếng Việt là môn học công cụ tư duy và giao tiếp,
hình thành năng lực ngôn ngữ (NLNN) cho HS. Các em sử dụng thành thạo
tiếng Việt thì mới có thể học tốt các môn học khác và có khả năng thích ứng
tốt với sự phát triển của xã hội. Dạy học môn Tiếng Việt là “dạy cách dùng
tiếng Việt trong cả hai dạng ngôn ngữ (nói, viết), dạy cả bốn kĩ năng nghe,
nói, đọc, viết, dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh các ngôn bản bằng tiếng Việt”
(Nguyễn Trí, 2007). Trong quá trình học môn Tiếng Việt, HS được rèn kĩ
năng viết chữ và kĩ năng viết văn bản. Việc tạo lập văn bản theo đề tài tự chọn
hay theo quy định yêu cầu người học phải có kĩ năng viết văn bản ở mức độ
cao và có những năng lực cụ thể. CTGDPT 2018 đã nêu rõ mục tiêu cần đạt
của chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học là: “Giúp học sinh bước đầu phát
triển NLNN ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe ở mức độ căn bản
thông qua những kiến thức phổ thông sơ giản về tiếng Việt và văn học” và
“góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ cho HS chủ yếu thông qua cảm thụ,
thưởng thức văn học.” (Bộ Giáo dục Đào tạo, 2018).
Tập làm văn (TLV) là một phân môn của môn Tiếng Việt có nhiệm vụ
“dạy HS sử dụng được tiếng Việt để giao tiếp, tư duy và học tập” (Lê Phương
Nga, 2012). Ngoài việc hình thành, phát triển năng lực tạo lập văn bản cho2
HS, TLV còn góp phần rèn luyện tư duy, hình thành nhân cách và nuôi dưỡng
tâm hồn cho HS.
Tuy nhiên, việc dạy TLV hiện nay ở các trường tiểu học có những vấn
đề bất cập. Giáo viên (GV) còn lúng túng trong quá trình tổ chức lớp học,
thiết kế giờ dạy, luyện tập kĩ năng tạo lập văn bản cho HS. Cách dạy viết văn
máy móc, theo khuôn mẫu đã hạn chế sự sáng tạo của HS. GV chưa tạo được
hứng thú học tập cho HS trong tiết học, chưa khơi gợi được các tình huống,
nhu cầu giao tiếp để HS nảy sinh những ý tưởng riêng; các em còn thiếu cảm
xúc và không tích cực suy nghĩ khi làm bài. Hiện tượng sao chép văn mẫu còn
tồn tại; HS nói và viết theo ý, lời của người khác hay trả lời các câu hỏi gợi
ý, các đoạn văn đều cùng chủ đề, na ná giống nhau. Các em chưa hiểu được ý
nghĩa của việc làm văn, chỉ hoàn thành cho xong yêu cầu học tập. Thêm vào
đó, việc đánh giá bài làm TLV có nhiều khó khăn do định tính hay cảm nhận
riêng của người chấm.
Là GV trực tiếp đứng lớp, bản thân tui đã từng trăn trở và cố gắng đi tìm
lối đi riêng nhằm tạo hứng thú cho HS học tốt phân môn TLV. tui mạnh dạn
chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học Tập làm văn lớp 3 theo định
hướng phát triển NLNN của học sinh” nhằm nghiên cứu và đề xuất một số
giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn TLV lớp 3.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn cho HS lớp
3 theo định hướng phát triển NLNN.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc rèn kĩ năng viết đoạn
văn trong dạy học TLV cho HS lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
3.2. Khảo sát thực trạng viết đoạn văn của HS lớp 3.
3.3. Đề xuất các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong dạy học TLV
lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
3.4. Tổ chức thực nghiệm sư phạm bước đầu kiểm chứng tính khả thi của
các biện pháp đề xuất.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu: kĩ năng viết đoạn văn của HS lớp 3
4.2. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học TLV lớp 3 tại các trường
tiểu học
5. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong
dạy học TLV theo định hướng phát triển NLNN của HS lớp 3.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết
a. Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
Đề tài sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết để tìm hiểu,
phân tích các tài liệu liên quan đến năng lực, NLNN, kĩ năng viết đoạn văn và
các phương pháp dạy học môn Tiếng Việt, phân môn TLV; các văn bản về nội
dung chương trình, SGK môn Tiếng Việt lớp 3, chuẩn kiến thức kĩ năng lớp 3.
b. Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết
Phương pháp này được sử dụng nhằm sắp xếp các tài liệu khoa học
thành một hệ thống có liên quan trực tiếp đến nội dung nghiên cứu của đề tài:
các tài liệu về năng lực, NLNN; các tài liệu về phương pháp dạy TLV ở tiểu
học; kĩ năng viết đoạn văn cho HS. Từ cơ sở đó, xây dựng các biện pháp rèn
kĩ năng viết đoạn văn cho HS theo định hướng phát triển NLNN.
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
a. Phương pháp quan sát
Phương pháp này được sử dụng để quan sát về thái độ, hứng thú học tập,
sự tập trung và thời gian kéo dài sự chú ý của HS lớp thực nghiệm trong quá
trình thực hiện tiết dạy thực nghiệm. Quá trình quan sát này sẽ được ghi nhận
lại thông qua các phiếu dự giờ, quan sát hoạt động HS trong tiết học.4
b. Phương pháp điều tra
Đề tài sử dụng phương pháp điều tra nhằm tìm hiểu những phương pháp
dạy học TLV lớp 3, các lỗi HS thường gặp phải khi viết đoạn văn; tìm hiểu
quy trình dạy học TLV lớp 3 hiện nay ở trường tiểu học cũng như việc thực
hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS.
Đối tượng: GV dạy lớp 3 trường TH, THCS & THPT Vinschool, trường
tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm; HS lớp 3 trường
TH, THCS & THPT Vinschool, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm.
Quy trình thực hiện:
- Xây dựng phiếu điều tra
- Điều tra lấy ý kiến của GV và HS
- Tổng hợp ý kiến
c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp đã đề
xuất và chứng minh giả thuyết khoa học của đề tài.
Chọn nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm tương đồng nhau về năng
lực học tập, mức độ nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện giáo dục của
trẻ. Ngoài ra, chúng tui còn tiến hành đo đầu vào thực nghiệm để đảm bảo HS
ở hai nhóm có mức độ năng lực viết đoạn văn tương đương nhau thông qua
việc thu thập dữ liệu từ bài kiểm tra định kì Tiếng Việt lớp 3 cuối HKI năm
học 2018 – 2019, phân môn TLV của 48 HS tham gia thực nghiệm.
Tiến hành thực nghiệm: Nhóm đối chứng GV sẽ tiến hành giảng dạy các
bài TLV theo phương pháp phổ biến hiện hành. Nhóm thực nghiệm sẽ học
các bài TLV theo các biện pháp mà chúng tui đã đề xuất.
Sau mỗi tiết dạy, tiến hành chấm điểm bài TLV của HS ở hai nhóm. Kết
quả thực nghiệm được phân tích và tổng hợp theo các tiêu chí đánh giá, xếp
loại cho HS về cả định lượng và định tính.
- Về mặt định tính: phân tích và đánh giá kết quả các tư liệu thu thập
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
được dựa vào phiếu điều tra, mức độ hứng thú của HS trong tiết học.
- Về mặt định lượng: đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp
rèn kĩ năng viết đoạn cho HS dựa trên bài viết TLV bằng một số công thức
thống kê toán học.
6.3. Nhóm các phương pháp toán học
Các phương pháp này được sử dụng nhằm thống kê, phân loại, so sánh
hệ thống cứ liệu thu thập được để phân tích, đánh giá và rút ra kết luận, một
số đề nghị trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
7. Giả thuyết khoa học
Chúng tui giả định rằng GV gặp nhiều vấn đề trong việc rèn kĩ năng viết
đoạn văn cho HS trong quá trình dạy TLV lớp 3. Chúng tui cũng giả định nếu
xây dựng được các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học TLV cho
HS lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN sẽ góp phần nâng cao chất lượng
dạy học, đạt hiệu quả trong việc rèn HS kĩ năng viết đoạn văn.
8. Dự kiến đóng góp của đề tài
- Góp phần vào việc tìm hiểu những vấn đề cơ bản của lí thuyết dạy TLV
cho HS lớp 3.
- Khái quát thực trạng và chỉ ra một số hạn chế về kĩ năng viết đoạn văn
của HS lớp 3 ở trường tiểu học hiện nay.
- Đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS
lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
9. Cấu trúc dự kiến của luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận - Đề xuất, Tài liệu tham khảo và Phụ lục,
nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài
Chương 2: Biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học TLV lớp 3
theo định hướng phát triển NLNN cho HS
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm6
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
Làm văn có tác dụng rất lớn trong việc rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng
Việt cho HS. Không những thế, nó còn giúp các em mở rộng tầm nhìn, có
hiểu biết sâu rộng về cuộc sống và phát triển khả năng tưởng tượng, năng lực
quan sát, tư duy nhận xét, đánh giá. Thông qua việc học viết văn, HS được bồi
dưỡng khả năng cảm thụ văn học một cách sâu sắc, tinh tế. Chính vì thế, dạy
học TLV đã được rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu giáo dục, những
người làm công tác giáo dục quan tâm, nghiên cứu.
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong
dạy học
Trên thế giới, có nhiều tác giả đã đưa ra nhiều quan niệm khác nhau khi
nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong dạy học nhưng đều khẳng
định: nói đến năng lực là phải nói đến khả năng thực hiện, là phải biết làm
(know – how), chứ không chỉ biết và hiểu (know – what).
Ở Việt Nam, đã có nhiều nhà nghiên cứu về năng lực học tập và xây
dựng chương trình cũng như các phương pháp dạy học theo hướng phát triển
năng lực người học như: Lương Việt Thái, Đỗ Ngọc Thống, Đặng Thành
Hưng, Nguyễn Trí,… Tác giả Hoàng Hòa Bình đã phân tích nhiều quan điểm
về năng lực của các nhà nghiên cứu và kết luận: “Năng lực là thuộc tính cá
nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn
luyện, cho phép con người thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định,
đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. Hai đặc trưng cơ bản
của năng lực là: Được bộc lộ, thể hiện qua hoạt động; Đảm bảo hoạt động có
hiệu quả, đạt kết quả mong muốn (Hoàng Hòa Bình, 2015).
Trong bài viết “Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng
tiếp cận năng lực” tác giả Đỗ Ngọc Thống đã khẳng định: “nói đến năng lực
là phải nói đến khả năng thực hiện, là phải biết làm, chứ không chỉ biết và
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
hiểu.” (Đỗ Ngọc Thống, 2011). Đồng thời, tác giả cũng đưa ra cách phân loại
năng lực, đặc điểm của các năng lực, thiết kế và thực hiện chương trình theo
hướng phát triển năng lực.
Nghiên cứu về “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học
sinh qua dạy học khoa học ở tiểu học”, tác giả Lương Việt Thái đưa ra một số
biện pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh
trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Tác giả đã xác định rõ: “Năng lực
này cần được hình thành, phát triển ngay từ các lớp ở tiểu học. Đây là những
nấc thang ban đầu trong quá trình hình thành, phát triển năng lực của học sinh
qua các cấp bậc học với những cấp độ tăng dần” (Lương Việt Thái, 2011).
Trong “Lý luận dạy học hiện đại – Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và
phương pháp dạy học”, Bernd Meier và Nguyễn Văn Cường đã đưa ra những
điểm mạnh của chương trình dạy học theo định hướng năng lực và khẳng
định: “Phát triển năng lực là mục tiêu của giáo dục” (Bernd Meier và Nguyễn
Văn Cường, 2016).
Ở bài viết “Phát triển năng lực lập luận cho học sinh Tiểu học thông qua
thể loại văn viết thư” của tác giả Chu Thị Thủy An nêu rõ: “Phát triển năng
lực người học (competence – based approach) là định hướng cơ bản, then chốt
trong dạy học nói chung, dạy học tiếng mẹ đẻ nói riêng trên các quốc gia trên
thế giới” (Chu Thị Thủy An, 2015).
Theo tác giả Nguyễn Quang trong bài “Từ NLNN đến năng lực liên văn
hóa” đã chỉ ra rằng: “NLNN cũng được hiểu là khả năng sử dụng hệ thống
kiến thức ngôn ngữ, hay “bộ mã ngôn ngữ” (language code) trong hoạt động
thực tế. Bộ mã này bao gồm các khu vực sau:
- Ngữ pháp: Từ pháp (hình vị) và cú pháp (trật tự từ).
- Âm vị: Nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu.
- Từ vựng: Từ và các kết hợp từ.
- Bút tự: Đánh vần, chấm câu (Nguyễn Quang, 2016).
biện pháp dạy học trong quá trình lên lớp như: Sử dụng bản đồ tư duy trong
tìm ý; Sử dụng kĩ thuật câu hỏi Socrates; Ứng dụng thuyết đa trí thông minh
của Graner trong dạy TLV; Sử dụng kĩ năng đặt câu hỏi 5W – 1H. Cuối cùng
là Hướng dẫn HS thực hành viết đoạn văn theo các bước: (1) Lên ý tưởng
(Prewriting), (2) Viết nháp (drafting), (3) Viết bài (revising/ rewriting), (4)
Hoàn thành, đánh giá sản phẩm (publishing).
Để thực hành vận dụng các biện pháp trên một cách linh động và hiệu
quả thì GV cần xác định được mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình
thức dạy học của bài thông qua việc chuẩn bị bài trước ở nhà bằng việc soạn
giáo án.
Kết quả thực nghiệm khoa học bước đầu kiểm chứng tính khả thi của
quá trình vận dụng các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong dạy học
phân môn TLV lớp 3 theo định hướng phát triển ngôn ngữ cho HS. Kết quả
của 2 lần thực nghiệm ở lớp 3B2 (thực nghiệm) và lớp 3B3 (đối chứng) tại
trường TH, THCS & THPT Vinschool, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí
Minh cho thấy: việc áp dụng các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong
dạy học TLV lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN đã cho thấy kết quả HS
viết đoạn văn đạt điểm từ 4,0 điểm trở lên là rất cao và cao hơn so với lớp đối
chứng.
2. Kiến nghị
- Đối với Cán bộ quản lý:
+ Các bộ quản lý nhà trường cần tăng cường việc đào tạo và khuyến
khích GV sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học mới, phù
hợp với năng lực học tập của HS.
+ Ban Giám hiệu và các khối trưởng cũng cần thay đổi cách đánh giá tiết
dạy, tư duy mở để tiếp nhận sự thay đổi phương pháp dạy học của GV theo
hướng tích cực.
- Đối với GV:
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Rèn kỹ năng viết đoạn trong dạy học tập làm văn lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS) là vấn đề thời sự đang được nhiều nhà giáo dục, nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và việc đòi hỏi năng lực của người lao động trong tất cả các ngành nghề, thì dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm phát triển toàn diện phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức vào những tình huống thực tiễn và trang bị cho người học kĩ năng học tập suốt đời là vấn đề then chốt, không thể bỏ qua.
Luận văn thạc sĩ giáo dục
Chuyên ngành Giáo dục tiểu học
Người hướng dẫn: TS. Lê Thị Ngọc Điệp
Tác giả: Vũ Thị Nga
Số trang: 116
Kiểu file: PDF
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 2019
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học Tập làm văn lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN của học sinh
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn cho học sinh lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo! BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Vũ Thị Nga RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN TRONG DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN LỚP 3 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CỦA HỌC SINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh – 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ
MỞ ĐẦU .......................................................................................................1
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ..............................6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ..................................................................6
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong
dạy học ..........................................................................................6
1.1.2. Những nghiên cứu về phương pháp dạy học TLV........................8
1.2. Cơ sở lí luận............................................................................................11
1.2.1. Những khái niệm công cụ ...........................................................11
1.2.2. Lý thuyết về NLNN và dạy học theo định hướng phát triển
NLNN..........................................................................................22
1.2.3. Đặc điểm tâm lý, nhận thức của HS lớp 3 ..................................24
1.3. Cơ sở thực tiễn........................................................................................26
1.3.1. Chương trình, tài liệu phân môn Tập làm văn ở Tiểu học..........26
1.3.2. Thực trạng việc dạy học viết đoạn văn trong phân môn TLV
theo định hướng phát triển NLNN cho HS lớp 3........................30
Chương 2. BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN TRONG
DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN LỚP 3 THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NLNN CỦA HS ...............................39
2.1. Rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo định hướng phát triển
NLNN ....................................................................................................392.1.1. Kĩ năng sử dụng từ ......................................................................39
2.1.2. Kĩ năng liên kết câu trong đoạn ..................................................39
2.1.3. Kĩ năng tìm ý...............................................................................40
2.1.4. Kĩ năng phát hiện và sửa lỗi........................................................47
2.2. Quy trình rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo định hướng
phát triển NLNN....................................................................................48
2.2.1. Tìm hiểu yêu cầu của đề bài........................................................48
2.2.2. Hướng dẫn thực hiện yêu cầu của đề bài ....................................48
2.2.3. Thực hành kĩ năng viết đoạn.......................................................48
2.2.4. Đánh giá, nhận xét.......................................................................50
2.3. Xây dựng các bài tập rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS lớp 3 theo
định hướng phát triển NLNN ................................................................50
2.3.1. Các nguyên tắc xây dựng bài tập ................................................50
2.3.2. Bài tập rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu trong đoạn văn ..................51
2.3.3. Bài tập rèn kĩ năng sắp xếp ý, liên kết ý trong đoạn văn ............55
2.3.4. Bài tập rèn kĩ năng sử dụng các biện pháp tu từ .........................56
2.3.5. Bài tập rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn.......................................57
2.3.6. Bài tập rèn kĩ năng phát hiện và sửa lỗi. .....................................60
2.4. Một số vấn đề cần lưu ý..........................................................................61
2.4.1. Xác định mục tiêu .......................................................................61
2.4.2. Nội dung dạy học ........................................................................62
2.4.3. Phương pháp dạy học ..................................................................62
2.4.4. Hình thức tổ chức ........................................................................63
2.4.5. Đánh giá, nhận xét.......................................................................64
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................67
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.....................................................68
3.1. Quy trình thực nghiệm............................................................................68
3.1.1. Mục đích thực nghiệm.................................................................68
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3.1.2. Nội dung thực nghiệm.................................................................68
3.1.3. Đối tượng, địa bàn, thời gian thực nghiệm .................................68
3.1.4. Phương pháp thực nghiệm...........................................................69
3.1.5. Tiến trình thực nghiệm................................................................69
3.1.6. Nguyên tắc thực nghiệm .............................................................69
3.1.7. Giáo án thực nghiệm ...................................................................70
3.2. Kết quả thực nghiệm và phân tích kết quả thực nghiệm........................80
3.2.1. Các bình diện được đánh giá.......................................................80
3.2.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ....................................................81
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................90
1. Kết luận......................................................................................................90
2. Kiến nghị ...................................................................................................91
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................93
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS) là vấn
đề thời sự đang được nhiều nhà giáo dục, nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và việc đòi hỏi năng lực
của người lao động trong tất cả các ngành nghề, thì dạy học theo định hướng
phát triển năng lực nhằm phát triển toàn diện phẩm chất nhân cách, chú trọng
năng lực vận dụng tri thức vào những tình huống thực tiễn và trang bị cho
người học kĩ năng học tập suốt đời là vấn đề then chốt, không thể bỏ qua.
Trong chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) nói chung và giáo
dục tiểu học nói riêng, Tiếng Việt là môn học công cụ tư duy và giao tiếp,
hình thành năng lực ngôn ngữ (NLNN) cho HS. Các em sử dụng thành thạo
tiếng Việt thì mới có thể học tốt các môn học khác và có khả năng thích ứng
tốt với sự phát triển của xã hội. Dạy học môn Tiếng Việt là “dạy cách dùng
tiếng Việt trong cả hai dạng ngôn ngữ (nói, viết), dạy cả bốn kĩ năng nghe,
nói, đọc, viết, dạy HS cả lĩnh hội và sản sinh các ngôn bản bằng tiếng Việt”
(Nguyễn Trí, 2007). Trong quá trình học môn Tiếng Việt, HS được rèn kĩ
năng viết chữ và kĩ năng viết văn bản. Việc tạo lập văn bản theo đề tài tự chọn
hay theo quy định yêu cầu người học phải có kĩ năng viết văn bản ở mức độ
cao và có những năng lực cụ thể. CTGDPT 2018 đã nêu rõ mục tiêu cần đạt
của chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học là: “Giúp học sinh bước đầu phát
triển NLNN ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe ở mức độ căn bản
thông qua những kiến thức phổ thông sơ giản về tiếng Việt và văn học” và
“góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ cho HS chủ yếu thông qua cảm thụ,
thưởng thức văn học.” (Bộ Giáo dục Đào tạo, 2018).
Tập làm văn (TLV) là một phân môn của môn Tiếng Việt có nhiệm vụ
“dạy HS sử dụng được tiếng Việt để giao tiếp, tư duy và học tập” (Lê Phương
Nga, 2012). Ngoài việc hình thành, phát triển năng lực tạo lập văn bản cho2
HS, TLV còn góp phần rèn luyện tư duy, hình thành nhân cách và nuôi dưỡng
tâm hồn cho HS.
Tuy nhiên, việc dạy TLV hiện nay ở các trường tiểu học có những vấn
đề bất cập. Giáo viên (GV) còn lúng túng trong quá trình tổ chức lớp học,
thiết kế giờ dạy, luyện tập kĩ năng tạo lập văn bản cho HS. Cách dạy viết văn
máy móc, theo khuôn mẫu đã hạn chế sự sáng tạo của HS. GV chưa tạo được
hứng thú học tập cho HS trong tiết học, chưa khơi gợi được các tình huống,
nhu cầu giao tiếp để HS nảy sinh những ý tưởng riêng; các em còn thiếu cảm
xúc và không tích cực suy nghĩ khi làm bài. Hiện tượng sao chép văn mẫu còn
tồn tại; HS nói và viết theo ý, lời của người khác hay trả lời các câu hỏi gợi
ý, các đoạn văn đều cùng chủ đề, na ná giống nhau. Các em chưa hiểu được ý
nghĩa của việc làm văn, chỉ hoàn thành cho xong yêu cầu học tập. Thêm vào
đó, việc đánh giá bài làm TLV có nhiều khó khăn do định tính hay cảm nhận
riêng của người chấm.
Là GV trực tiếp đứng lớp, bản thân tui đã từng trăn trở và cố gắng đi tìm
lối đi riêng nhằm tạo hứng thú cho HS học tốt phân môn TLV. tui mạnh dạn
chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học Tập làm văn lớp 3 theo định
hướng phát triển NLNN của học sinh” nhằm nghiên cứu và đề xuất một số
giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn TLV lớp 3.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn cho HS lớp
3 theo định hướng phát triển NLNN.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc rèn kĩ năng viết đoạn
văn trong dạy học TLV cho HS lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
3.2. Khảo sát thực trạng viết đoạn văn của HS lớp 3.
3.3. Đề xuất các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong dạy học TLV
lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
3.4. Tổ chức thực nghiệm sư phạm bước đầu kiểm chứng tính khả thi của
các biện pháp đề xuất.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu: kĩ năng viết đoạn văn của HS lớp 3
4.2. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học TLV lớp 3 tại các trường
tiểu học
5. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong
dạy học TLV theo định hướng phát triển NLNN của HS lớp 3.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết
a. Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
Đề tài sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết để tìm hiểu,
phân tích các tài liệu liên quan đến năng lực, NLNN, kĩ năng viết đoạn văn và
các phương pháp dạy học môn Tiếng Việt, phân môn TLV; các văn bản về nội
dung chương trình, SGK môn Tiếng Việt lớp 3, chuẩn kiến thức kĩ năng lớp 3.
b. Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết
Phương pháp này được sử dụng nhằm sắp xếp các tài liệu khoa học
thành một hệ thống có liên quan trực tiếp đến nội dung nghiên cứu của đề tài:
các tài liệu về năng lực, NLNN; các tài liệu về phương pháp dạy TLV ở tiểu
học; kĩ năng viết đoạn văn cho HS. Từ cơ sở đó, xây dựng các biện pháp rèn
kĩ năng viết đoạn văn cho HS theo định hướng phát triển NLNN.
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
a. Phương pháp quan sát
Phương pháp này được sử dụng để quan sát về thái độ, hứng thú học tập,
sự tập trung và thời gian kéo dài sự chú ý của HS lớp thực nghiệm trong quá
trình thực hiện tiết dạy thực nghiệm. Quá trình quan sát này sẽ được ghi nhận
lại thông qua các phiếu dự giờ, quan sát hoạt động HS trong tiết học.4
b. Phương pháp điều tra
Đề tài sử dụng phương pháp điều tra nhằm tìm hiểu những phương pháp
dạy học TLV lớp 3, các lỗi HS thường gặp phải khi viết đoạn văn; tìm hiểu
quy trình dạy học TLV lớp 3 hiện nay ở trường tiểu học cũng như việc thực
hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS.
Đối tượng: GV dạy lớp 3 trường TH, THCS & THPT Vinschool, trường
tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm; HS lớp 3 trường
TH, THCS & THPT Vinschool, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm.
Quy trình thực hiện:
- Xây dựng phiếu điều tra
- Điều tra lấy ý kiến của GV và HS
- Tổng hợp ý kiến
c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá hiệu quả của các biện pháp đã đề
xuất và chứng minh giả thuyết khoa học của đề tài.
Chọn nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm tương đồng nhau về năng
lực học tập, mức độ nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện giáo dục của
trẻ. Ngoài ra, chúng tui còn tiến hành đo đầu vào thực nghiệm để đảm bảo HS
ở hai nhóm có mức độ năng lực viết đoạn văn tương đương nhau thông qua
việc thu thập dữ liệu từ bài kiểm tra định kì Tiếng Việt lớp 3 cuối HKI năm
học 2018 – 2019, phân môn TLV của 48 HS tham gia thực nghiệm.
Tiến hành thực nghiệm: Nhóm đối chứng GV sẽ tiến hành giảng dạy các
bài TLV theo phương pháp phổ biến hiện hành. Nhóm thực nghiệm sẽ học
các bài TLV theo các biện pháp mà chúng tui đã đề xuất.
Sau mỗi tiết dạy, tiến hành chấm điểm bài TLV của HS ở hai nhóm. Kết
quả thực nghiệm được phân tích và tổng hợp theo các tiêu chí đánh giá, xếp
loại cho HS về cả định lượng và định tính.
- Về mặt định tính: phân tích và đánh giá kết quả các tư liệu thu thập
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
được dựa vào phiếu điều tra, mức độ hứng thú của HS trong tiết học.
- Về mặt định lượng: đánh giá hiệu quả của việc áp dụng các biện pháp
rèn kĩ năng viết đoạn cho HS dựa trên bài viết TLV bằng một số công thức
thống kê toán học.
6.3. Nhóm các phương pháp toán học
Các phương pháp này được sử dụng nhằm thống kê, phân loại, so sánh
hệ thống cứ liệu thu thập được để phân tích, đánh giá và rút ra kết luận, một
số đề nghị trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
7. Giả thuyết khoa học
Chúng tui giả định rằng GV gặp nhiều vấn đề trong việc rèn kĩ năng viết
đoạn văn cho HS trong quá trình dạy TLV lớp 3. Chúng tui cũng giả định nếu
xây dựng được các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học TLV cho
HS lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN sẽ góp phần nâng cao chất lượng
dạy học, đạt hiệu quả trong việc rèn HS kĩ năng viết đoạn văn.
8. Dự kiến đóng góp của đề tài
- Góp phần vào việc tìm hiểu những vấn đề cơ bản của lí thuyết dạy TLV
cho HS lớp 3.
- Khái quát thực trạng và chỉ ra một số hạn chế về kĩ năng viết đoạn văn
của HS lớp 3 ở trường tiểu học hiện nay.
- Đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS
lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN.
9. Cấu trúc dự kiến của luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận - Đề xuất, Tài liệu tham khảo và Phụ lục,
nội dung chính của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài
Chương 2: Biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn trong dạy học TLV lớp 3
theo định hướng phát triển NLNN cho HS
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm6
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
Làm văn có tác dụng rất lớn trong việc rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng
Việt cho HS. Không những thế, nó còn giúp các em mở rộng tầm nhìn, có
hiểu biết sâu rộng về cuộc sống và phát triển khả năng tưởng tượng, năng lực
quan sát, tư duy nhận xét, đánh giá. Thông qua việc học viết văn, HS được bồi
dưỡng khả năng cảm thụ văn học một cách sâu sắc, tinh tế. Chính vì thế, dạy
học TLV đã được rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu giáo dục, những
người làm công tác giáo dục quan tâm, nghiên cứu.
1.1.1. Những nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong
dạy học
Trên thế giới, có nhiều tác giả đã đưa ra nhiều quan niệm khác nhau khi
nghiên cứu về năng lực và phát triển năng lực trong dạy học nhưng đều khẳng
định: nói đến năng lực là phải nói đến khả năng thực hiện, là phải biết làm
(know – how), chứ không chỉ biết và hiểu (know – what).
Ở Việt Nam, đã có nhiều nhà nghiên cứu về năng lực học tập và xây
dựng chương trình cũng như các phương pháp dạy học theo hướng phát triển
năng lực người học như: Lương Việt Thái, Đỗ Ngọc Thống, Đặng Thành
Hưng, Nguyễn Trí,… Tác giả Hoàng Hòa Bình đã phân tích nhiều quan điểm
về năng lực của các nhà nghiên cứu và kết luận: “Năng lực là thuộc tính cá
nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn
luyện, cho phép con người thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định,
đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. Hai đặc trưng cơ bản
của năng lực là: Được bộc lộ, thể hiện qua hoạt động; Đảm bảo hoạt động có
hiệu quả, đạt kết quả mong muốn (Hoàng Hòa Bình, 2015).
Trong bài viết “Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hướng
tiếp cận năng lực” tác giả Đỗ Ngọc Thống đã khẳng định: “nói đến năng lực
là phải nói đến khả năng thực hiện, là phải biết làm, chứ không chỉ biết và
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
hiểu.” (Đỗ Ngọc Thống, 2011). Đồng thời, tác giả cũng đưa ra cách phân loại
năng lực, đặc điểm của các năng lực, thiết kế và thực hiện chương trình theo
hướng phát triển năng lực.
Nghiên cứu về “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học
sinh qua dạy học khoa học ở tiểu học”, tác giả Lương Việt Thái đưa ra một số
biện pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh
trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Tác giả đã xác định rõ: “Năng lực
này cần được hình thành, phát triển ngay từ các lớp ở tiểu học. Đây là những
nấc thang ban đầu trong quá trình hình thành, phát triển năng lực của học sinh
qua các cấp bậc học với những cấp độ tăng dần” (Lương Việt Thái, 2011).
Trong “Lý luận dạy học hiện đại – Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và
phương pháp dạy học”, Bernd Meier và Nguyễn Văn Cường đã đưa ra những
điểm mạnh của chương trình dạy học theo định hướng năng lực và khẳng
định: “Phát triển năng lực là mục tiêu của giáo dục” (Bernd Meier và Nguyễn
Văn Cường, 2016).
Ở bài viết “Phát triển năng lực lập luận cho học sinh Tiểu học thông qua
thể loại văn viết thư” của tác giả Chu Thị Thủy An nêu rõ: “Phát triển năng
lực người học (competence – based approach) là định hướng cơ bản, then chốt
trong dạy học nói chung, dạy học tiếng mẹ đẻ nói riêng trên các quốc gia trên
thế giới” (Chu Thị Thủy An, 2015).
Theo tác giả Nguyễn Quang trong bài “Từ NLNN đến năng lực liên văn
hóa” đã chỉ ra rằng: “NLNN cũng được hiểu là khả năng sử dụng hệ thống
kiến thức ngôn ngữ, hay “bộ mã ngôn ngữ” (language code) trong hoạt động
thực tế. Bộ mã này bao gồm các khu vực sau:
- Ngữ pháp: Từ pháp (hình vị) và cú pháp (trật tự từ).
- Âm vị: Nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu.
- Từ vựng: Từ và các kết hợp từ.
- Bút tự: Đánh vần, chấm câu (Nguyễn Quang, 2016).
biện pháp dạy học trong quá trình lên lớp như: Sử dụng bản đồ tư duy trong
tìm ý; Sử dụng kĩ thuật câu hỏi Socrates; Ứng dụng thuyết đa trí thông minh
của Graner trong dạy TLV; Sử dụng kĩ năng đặt câu hỏi 5W – 1H. Cuối cùng
là Hướng dẫn HS thực hành viết đoạn văn theo các bước: (1) Lên ý tưởng
(Prewriting), (2) Viết nháp (drafting), (3) Viết bài (revising/ rewriting), (4)
Hoàn thành, đánh giá sản phẩm (publishing).
Để thực hành vận dụng các biện pháp trên một cách linh động và hiệu
quả thì GV cần xác định được mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình
thức dạy học của bài thông qua việc chuẩn bị bài trước ở nhà bằng việc soạn
giáo án.
Kết quả thực nghiệm khoa học bước đầu kiểm chứng tính khả thi của
quá trình vận dụng các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong dạy học
phân môn TLV lớp 3 theo định hướng phát triển ngôn ngữ cho HS. Kết quả
của 2 lần thực nghiệm ở lớp 3B2 (thực nghiệm) và lớp 3B3 (đối chứng) tại
trường TH, THCS & THPT Vinschool, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí
Minh cho thấy: việc áp dụng các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong
dạy học TLV lớp 3 theo định hướng phát triển NLNN đã cho thấy kết quả HS
viết đoạn văn đạt điểm từ 4,0 điểm trở lên là rất cao và cao hơn so với lớp đối
chứng.
2. Kiến nghị
- Đối với Cán bộ quản lý:
+ Các bộ quản lý nhà trường cần tăng cường việc đào tạo và khuyến
khích GV sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học mới, phù
hợp với năng lực học tập của HS.
+ Ban Giám hiệu và các khối trưởng cũng cần thay đổi cách đánh giá tiết
dạy, tư duy mở để tiếp nhận sự thay đổi phương pháp dạy học của GV theo
hướng tích cực.
- Đối với GV:
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng nghe viết cho hoc sinh lớp 3 2024, áp dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy trong viết đoạn văn miêu tả lớp 3, “biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn đạt hiệu quả cho học sinh lớp 3 theo chương trình gdpt 2018 kết quả thực hiện, những đoạn văn hay lớp 3 theo chương trình 2018 bộ kết nối, cách dạy học sinh tiểu học học tốt viết văn, mục tiêu môn tập làm văn lớp 3 sách kết nối, sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng lớp 3 mới nhất violet, phát triển năng lực tư duy trong môn tiếng việt tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, skkn 4. Một số biện pháp phát triển năng lực viết sáng tạo thông qua luyện viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 3, phẩm chất mô tập làm văn lớp 3, download sách rèn kĩ năng viết theo định hướng phát triển năng lực ngữ văn 9, bài tập phát triễn năng lực ngôn ngữ giới thiệu về bản thân lớp 3, kế hoạch dạy học theo sơ đồ tư duy lớp 3 sách kết nối, viết đoạn văn cho học sinh lớp 6 violet, báo cao biện pháp vận dụng dạy học theo hướng phát triển năng lực trong môn tiếng việt lớp 3, rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực, cải tiến Phương pháp phân tích ngôn ngữ nhằm phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Việt cho học sinh Tiểu học., tiết dạy minh họa môn tiếng vieetkj lớp 3 sách kết nối tiết luyện viết đoạn, ren nang luc tu chu va tu hoc cho hs lop 4, Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3” theo chương trình 2018, phương pháp rèn kĩ năng viết đoạn cho học sinh lớp 3, sáng kiến biện pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 3, điểm mới của dạy viết đoạn văn lớp 2 theo chương trình mới 2018, Dạy học văn bản văn học cho học sinh lớp 4 theo hươngd tiếp cận năng lực, đề tài một số biện pháp rèn đọc cho hs lớp 3 theo ctgdpt 2018, Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học tập làm văn lớp 3, giải pháp vận dụng sơ đồ tư duy trong viết văn cho học sinh lớp 3 - môn Tv sách kết nối, nghiên cứu phương pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trong phân môn tập làm văn của học sinh lớp 3, tìm hiểu về phương pháp, hình thức luyện viết đoạn lớp 2 sách kết nối, đề văn hướng mở cho học sinh lop 3, các thể loại đoạn văn văn bản lớp 3 đề tài, giúp học sinh lớp 3 có kĩ năng học văn viết thư hiệu quả, phát triển năng lực phẩm chất cho hs lớp 3, phat trien nang luc tu chu tu hoc cho hs lop 3, phiếu đánh giá kỹ năng tập làm văn của học sinh tiểu học, Kinh nghiemj dạy học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất trong môn tiếng việt tiểu học, phương pháp dạy tap lam văn lớp 4 bộ sách kết nối, biện pháp rèn ký năng viết văn lớp 3 kết nối, tạo hứng thú cho học sinh viết đoạn vănlớp 3 violet, dạy tập làm văn theo hướng tiếp cận năng lực là dạy gì, sáng kiến tập làm văn lớp 3 theo chương trình 2018, Kĩ thuật quan sát trong viết văn, cách dạy học sinh nâng cao kĩ năng viết đoạn văn ở lớp 3 sách kết nói, cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm viết đoạn văn ngắn lớp 3, giáo viên cần làm gì để dạy học phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh, khi viết đoạn văn hs lớp 3, quy tình dạy lập làm văn lớp 3 bộ kết nối, đổi mới cách dạy tập làm văn cho HS tiểu học, SANG KIẾN KINH NGIỆM RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN LỚP 2 THEO GDPT 2018, BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018, rèn nang luc giao tiếp cho học sinh lop 3, vận dụng quan điểm giao tiếp dạy viết cho học sinh lớp 3, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học cho HS tiểu học, các luận văn về đoạn văn lớp 3, biện pháp rèn nghe viết cho hs lớp 3 sách kết nối, mô hình đoạn văn trong ngữ pháp văn bản trong tiếng việt lớp 3, Phân tích định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học cho HS được thể hiện trong kế hoạch dạy học tiếng việt tiểu học, cách dạy học sinh viết văn lớp 3, Nội dung dạy học kiểu bài viết viết đoạn văn trong sách Tiếng Việt lớp 3, Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Biện pháp rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn đạt hiệu quả của học sinh lớp 3violet, kĩ năng viết đoạn văn cho hs lớp 3, biện pháp dạy học viết sáng tạo lớp 3, Biện pháp nâng cao kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3, biện pháp phát triển năng lực viết cho học sinh lớp 3, mục tiêu dạy học sinh viết đoạn văn lớp 3 kết nối, quy trình dạy viết đoạn văn lớp 2, Theo anh chị khi hướng dẫn phương pháp dạy viết đoạn văn , văn bản theo hướng phát triển năng lực cho học sinh giáo viên cần lưu ý những gi?, rèn kĩ năng luyện viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 sách kết nối tri thức, skkn nâng cao kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 kết nối tri thức, xã định câu hỏi qua đoạn văn lớp 3, ý nghĩa sư phạm về luyện viết đoạn văn lớp 3, rèn kĩ năng viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 3, phat trie năng luc giao tiep qua viec luyện đọc cho học sinh lop 2, RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HS LỚP 3, biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 kết nối tri thức, rèn học sinh lớp 3 viết đoạn văn tả người, các kĩ năng làm văn trong môn tiếng việt trong lớp 3 gdpt 2018, luận văn về phát triển năng lực viết, báo cáo biện pháp rèn kỹ năng đọc cho hs lớp 3, nâng cao năng lực viết văn cho học sinh tiểu học, phát triển năng lực viết văn miêu tả cho học sinh lóp ..... trường ...........thành phố trà vinh, giáo trình về kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh tiểu học, dạy học phát triển năng lực viết đoạn văn, ví dụ tiêu chí đánh dạy tập đọc lớp 3 của học sinh theo phẩm chát ,năng lực, Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018., một số biện pháp nâng cao năng lực ngôn ngữ cho hs tiểu học, phát triển năng lực cho học sinh lớp 3, kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 4 theo hướng ptrieenr năng lực, kết luận biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp3, ý nghĩ của biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3, Rèn kĩ năng viết sáng tạo cho học sinh lớp 3, dạy hoc phat trien nang luc trong tap lam van ta canh lop 5, SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018, đánh giá kết quả học tập môn tiếng việt 3 theo định hướng phát triển năng lực, các tiêu chí đánh giá khả năng viết đoạn văn của học sinh, Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt (Viết sáng tạo) theo định hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh lớp Ba, phương pháp dạy tập làm văn 4 theo hướng phát triển phẩm chất - năng lực, rèn kĩ năng viết đoạn văn ngắn cho hs tiểu học VIOLET, sáng kiến dạy tập làm văn về phát triến năng lực, phẩm chất tiểu học, rèn kĩ năng viết đoạn văn lớp 3, lịch sử nghiên cứu các biện pháp nâng cao kỹ năng viết đoạn văn lớp 3, BIEN PHÁP DAY HOC THEO SO DO TU DUY MON TIENG VIET LOP 3, Một số biện pháp năng cao năng lực phẩm chất cho học sinh yeus lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Nâng cao năng lực dạy học môn Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực các kĩ năng Đọc; Viết; Nói và Nghe, biện pháp dạy học nói và nghe lớp 3, sáng kiến rèn viết đoạn văn lớp 3 theo chương trình phổ thông 2018, khách thể và đối tượng nghiên cứu đề tài rèn kĩ năng viết cho học sinh tiểu học, Một số biện pháp nâng cao kỷ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 2, tổng quan nghiên cứu về dạy học phát triển năng lực viết học sinh tiểu học, Một số biện pháp rèn kĩ năng quan sát trong viết văn miêu tả theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho hs lớp 4